Nguyên Tắc “nằm Lòng” - Không Lạm Dụng Thuốc Kháng Sinh Khi Con Trẻ Bị Ho

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Option1 Healthcare, 30/10/2018.

  1. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,613
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    103
    Tiếng ho của bé làm mẹ “ xót xa”? Thuộc lòng 3 nguyên tắc dưới đây để bình tĩnh và không rối trí mỗi lần con bị ho mẹ nhé

    1. Không lạm dụng thuốc kháng sinh
    Ho trẻ em 80% nguyên nhân là do virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị, thậm chí gây nhiều tác dụng phụ như loạn khuẩn đường ruột, suy giảm hệ miễn dịch, gây nguy cơ kháng thuốc. Trong trường hợp mới xuất hiện ho, có đờm do cảm lạnh, kèm sổ mũi, không sốt hay sốt nhẹ, nhưng bé vẫn ăn uống chơi đùa bình thường, các mẹ nên chăm sóc bé tại nhà và tuyệt đối không nôn nóng cho uống kháng sinh.

    thuoc ho khang sinh.jpg

    2. Chăm sóc đúng cách cho trẻ

    - Vỗ rung long đờm cho bé: Đặt bé nằm ngang đùi mẹ, rồi vỗ nhẹ lên người bé, giúp bé long đờm, tăng phản xạ dễ ho để đẩy bật đờm, làm sạch đường hô hấp;
    - Giữ nhiệt độ trong phòng bé vừa phải, độ chênh lệch giữa trong phòng và ngoài trời không quá 5 độ, đảm bảo không khí xung quanh thông thoáng, yên tĩnh;
    - Tăng cường cho con bú ( với trẻ dưới 1 tuổi) vì trong sữa mẹ có nhiều nhân tố kháng khuẩn hiệu quả, hạn chế sự phát triển các vi khuẩn gây bệnh cho trẻ.

    Với trẻ trên 1 tuổi, cần tăng cường bổ sung nước, các loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như súp lơ xanh, ớt chuông đỏ, tỏi, gừng, rau chân vịt, hải sản giáp xác, sữa chua và các loại trái cây thuộc chi cam chanh (bưởi, cam, quýt, chanh, cam canh).

    kids cough.jpg

    3. Điều trị khoa học – an toàn
    Trường hợp trẻ bị do do các bệnh hô hấp do virus, cha mẹ không nên nóng vội cắt nhanh cơn ho của trẻ, cơn ho cần được thuyên giảm từ từ tới khi khỏi hoàn toàn. Phụ huynh có thể sử dụng các bài thuốc dân gian từ thành phần thiên nhiên như:
    + Quất xanh: 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên vỏ và hạt, có thể ngâm với muối để ngậm. Hoặc trộn quất với đường phèn, hấp cách thủy đến khi quất chín tạo thành hỗn hợp siro. Để nguội và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.
    + Rau diếp cá: Rau diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn, đun cùng nước gạo. Sau đó để nguội, lọc lấy nước cho bé uống. Ngày dùng 2-3 lần sau khi cho con bú 1 giờ, lưu ý có thể thêm chút đường cho bé dễ uống.
    + Lá hẹ và đường phèn: 5-10 lá hẹ và 1 chút đường phèn, hấp cách thủy và cho bé uống ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Lưu ý cho con uống trước hoặc sau bú 1 giờ. Với trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh, nên điều trị cho trẻ bằng các loại siro thảo dược đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả, an toàn trẻ.

    Lưu ý: Nếu bé có biểu hiện ho kéo dài với ho từng cơn, kèm theo triệu chứng thở gấp, khò khè,…phải có phương án đưa bé đi bệnh viện để có hướng điều trị phù hợp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Option1 Healthcare
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    hay quá, mình cũng k hay cho bé uống thuốc kháng sinh, sợ co còi
     
  3. lPhuong83

    lPhuong83 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/10/2018
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    uống kháng sinh nhiều rất ảnh hưởng tới trẻ nhỏ
     
  4. thuhientran1988

    thuhientran1988 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/9/2016
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn b, trẻ uống nhiều kháng sinh không tốt, chỉ khi nào cần thiết lắm thì mới dùng thôi
     
  5. Senera

    Senera Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/7/2018
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    cám ơn Bạn nhiều lắm ạ
     

Chia sẻ trang này