Kinh nghiệm: Cách Bán Hàng, Hay Duyên Bán Hàng ?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi dosonpk, 2/5/2019.

  1. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Ở cái tuổi cập kê, nhờ có đôi mắt chớp chớp tròn xoe. Tôi có nước da phổng phao cái tuổi gái mới lớn, mình làm quen với 1 zai người Hà Nội...

    Nói là Hà Nội, nhưng là Hà Nội đun rơm. Mùa hè đến rồi, lần đó tôi đc mời về nhà anh chơi, bánh xe rẽ vào con đường làng, 2 bên vẫn thơm nồng mùi lúa, phân trâu vương vãi khắp nơi, cũng là thú vui của lũ trẻ đạp xe đánh võng.

    Nhà anh sát nách Hà Nội, tên gọi Hà Đông. Tôi chỉ nhớ đc có thế, vì đó ko phải nơi tôi ở. Nói HN đun rơm, nhưng nhà anh ko có khói tỏa, căn bếp đã có màu ga xanh biếc. Nhà xây bằng gạch... mốc phủ quanh.

    Nhà anh buôn hải sản, có của ăn của để, mẹ anh quý tôi, nên ko phải làm gì, chỉ loanh quanh ở nhà chống cằm trước hiên, nhìn đàn ruồi đáp. Lạ thật, ruồi đâu lắm quá, chén cơm vương vãi trước sân nhà, cặp khuyển no nê nhìn cơm ko thèm ngửi. Lúc đứng dậy, chúng lại bay nháo nhác như đàn dơi.

    Buồn thế, hôm sau tôi đòi theo anh ra chợ. Quanh chỗ anh bán là cung đường thủy sản. Nói là cung đường, nhưng nó nhão nhẹt bùn đất. Tanh quá, hít nhìu cũng quen. Tôi nhìn anh bán, và phụ mẹ anh. Tôi bán cho mẹ anh, vì cô phải đi xin thùng nước mãi đâu. Thỉnh thoảng khách ghé hỏi mua, anh phấn khởi, tôi nhìn theo cân. Anh bảo bây giờ cạnh tranh nhau từng tí, giá cả cũng thế, người bán thì đông, còn kẻ mua hẹp lại.

    Trời sao oi bức quá, tôi rót nước đưa cho, anh chấm mồ hôi nhìn tôi vui lắm. Khách ghé đầu xe, lần này anh cân tép, tôi nhón tay bốc thêm một chút bỏ vào, kim nhảy vài lạng, anh nhìn nhưng ko cản. tôi cười toe toét đi kèm hành động cho thêm có lẽ vị khách hài lòng.

    - Gửi anh! Tôi chìa bịch tép nụ cười hớn hở, vị khách đó vui vẻ trả tiền, bo thêm 5 ngàn trời ơi vui quá. Tôi quyết giữ lại 5 ngàn, mua chai nước mát.

    Lần nào cũng thế, tôi cân dôi ra 1 chút, bốc thêm vài con khách hàng sung sướng. Hết trưa, trên đường về anh thỏ thẻ hỏi nhỏ. Tôi bảo “chỉ cần làm vậy thôi là bán được”. Hôm sau tôi cắt bìa giấy, viết giá phân loại rõ ràng người mua hết lăn tăn nhé.

    Phụ bán cỡ đôi tuần, anh thì thầm nói nhỏ, sau này lấy anh, em sẽ là bà chủ sạp này. Tôi sởn gai ốc. Nhớt nhớt của lươn, mùi tanh của cá, lâu lâu cạnh sắc của tôm chọc vào tay làm tôi đau điếng, lại thêm lời tỏ vẻ cương quyết đó khiến tôi phải nghĩ cách nào đó tháo chạy…

    Chuyện tình của tôi kết thúc như vậy.

    Thuở đó chưa nhiều intetnet. 1 năm sau tôi nghe điện thoại của anh. Anh khoe rằng nhờ làm theo cách của tôi, cân thừa 1 tí, bỏ thêm cọng hành mà khách hàng hoan hỉ.
    Tin lành đồn xa người mua quay sạp anh tấp nập.
    Các sạp khác không hiểu tại sao mẹ con anh lại đông khách thế, chỉ khi nào anh bán hết họ mới bán được.
    Nói ko phải ngoa, mẹ con nhà anh nhờ tôi mà chiếm gần như toàn bộ thị phần ở đó.

    NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG LÀ GÌ? ko chỉ nghĩ cách thuyết phục người mua, mà còn phải chiếm được thị phần lâu dài ở phân khúc, hay sản phẩm mình đang kinh doanh nữa.

    Đọc tiếp: Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh online. Vốn 10 triệu thu, nhập 60tr/tháng cho dân văn phòng, kế toán
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dosonpk
    Đang tải...


  2. chunghv458

    chunghv458 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    671
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Bán hàng là phục vụ. Lấy khách hàng là trung tâm. 1 khi sản phẩm tốt, dịch vụ bán hàng tốt. Tin chắc không gì là không bán được
     
    dosonpk thích bài này.
  3. pethi190

    pethi190 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/1/2012
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Duyên bán hàng cũng là 1 phần quyết định nữa ah
     
    dosonpk thích bài này.
  4. KimChung3011

    KimChung3011 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/4/2019
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Nói như Tony buổi sáng: phải hào sảng! Kinh doanh cũng vậy, không thể chi li từng tý. Cứ đặt mình vào người mua là sẽ biết khách hàng cần gì, có niềm vui, sự thân thiện, tâm lý thì mới có người trung thành với mình được. :):)
     
    dosonpk thích bài này.
  5. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Cái duyên bán hàng nhất định phải do mình tạo ra mới được đó mẹ :D
     
  6. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Thoải mái với khách hàng ngay từ đầu, cũng làm việc của chăm sóc khách hàng rồi, phải ko cô gái bán bình điện :D
     
    KimChung3011 thích bài này.
  7. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nói chuẩn lòi. Chăm sóc khách hàng tốt, nhiều khi dịch vụ có lúc không như ý, khách hàng dễ bỏ qua.
     
  8. KimChung3011

    KimChung3011 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/4/2019
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng rồi nè hihi
     
    dosonpk thích bài này.
  9. hthaivn

    hthaivn Cho đi nhiều hơn

    Tham gia:
    7/5/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    BÍ QUYẾT XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG ẦM ẦM

    Từ một người không biết gì về thiết kế Website cũng không biết gì về kinh doanh online. Tình cờ được người bạn giới thiệu khóa học về SEO website 3 ngày 2 đêm của Imgroup đã thay đổi và biết bắt đầu kinh doanh. Kiến thức học được rất cơ bản và ít ỏi rồi mình phải tự mày mò thôi. Từ lúc website lèo tèo không có ai vào xem, đơn hàng cũng không có luôn. Sau 2 năm website của mình đã có gần 200k lượt truy cập (không quảng cáo, không dung bất cứ thủ thuật tăng tranfic và đi backlink). Lượng khách truy cập hàng ngày khoảng 500, số lượng người tìm kiếm và nhấp vào kết quả khoảng 50, đơn hàng tự nhiên là 10.

    Nếu bạn mới bắt đầu làm website để kinh doanh thì sẽ rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian. Nên bằng hết những gì mình có được mình sẽ chia sẻ để bạn rút ngắn thời gian tự mày mò để ra kết quả.

    Thứ nhất mình phải thống nhất với nhau là hiệu quả của trang website là lượng khách hàng ghé thăm và mua hàng và công cụ tìm kiếm google sẽ đưa khách hàng đến với trang web của bạn nhanh nhất. Nôm na là khi khách hàng gõ vào công cụ tìm kiếm thì bạn phải xuất hiện ngay trước mặt, họ cần gì về sản phẩm hay dịch vụ của bạn thì bạn phải hiện lên ngay thì SEO là giải pháp. Mọi thứ phải chuẩn SEO: nội dung chuẩn SEO, Hình ảnh chuẩn SEO, Bố trí thanh MENU, các liên kết qua lại cũng phải chuẩn SEO.

    CÂY MENU CHUẨN SEO

    Trang Web thường có các menu chính: Trang chủ, Giới thiệu, Sản Phẩm, Tin Tức.

    Thông thường bạn dung cây Menu đứng hoặc Menu ngang bên trong đó là các Menu con thường là các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Nhưng đặt tên Menu con đó rất quan trọng nó phải là từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm nhất. Để biết từ khóa đó có bao nhiêu lượt tìm kiếm 1 thàng bạn dung công cụ lập kế hoạch từ khóa của google (google planner tool) tiếp đó là tìm các từ khóa làm menu con cho từ khóa chính cần tìm. Từ khóa làm menu con thường dài hơn và có lượt tìm kiếm ít hơn từ khóa chính. Sau khi đã xây dụng được bộ khung của Website thì bắt đầu đăng sản phẩm trong menu sản phẩm, đăng bài viết trong menu tin tức.

    Quan trọng nhất với mình là xây dựng phần SẢN PHẨM và TIN TỨC còn mấy thứ linh tinh kia thì tính sau (cũng đơn giản thôi)

    CÁI GÌ SEO TRONG PHẦN SẢN PHẨM? CÁI GÌ SEO Ở PHẦN TIN TỨC? Từ khóa không nên SEO chồng chất cả trong SẢN PHẨM và TIN TỨC (mặc dù google đánh giá riêng lẻ bài viết) nhưng làm vậy khó quản lý và hoàn thành kế hoạch. Cái gì SEO ở đúng chỗ đó

    Trả lời nhanh là cái từ khóa gì liên quan đến tên gọi, đặc tính sản phẩm thì để ở phần đăng sản phẩm. Ví dụ : áo cặp kẻ sọc ngang (tham khảo: http://aodoitina.com/san-pham/ao-doi-mua-he/ao-cap-ke-soc-ngang.html) thì lấy 1 sản phẩm theo đúng mô tả của từ khóa để đăng lên

    Còn nếu không tìm được sản phẩm hợp với mô tả của từ khóa thì mang sang phần tin tức nha bạn

    VIÊT XONG THÌ CHỜ GOOGLE INDEX THÌ BÀI VIẾT CỦA BẠN MỚI HIỆN TRÊN KẾT QUẢ TÌM KIẾM. NẾU CỨ NGỒI CHỜ CÓ THỂ BẠN PHẢI CHỜ CẢ TUẦN LỄ. NHƯ VẬY THÌ KHÔNG ĐƯỢC RỒI. Bí quyết để google index ngay sau khi viết xong của mình là dung công cụ Webmaster Tool (Các bạn tự tìm hiểu nha) trên đó có thanh yêu cầu google index bài viết bạn chỉ cần copy link bài vừa viết thả vào đó nhấn mấy cái OK rồi ngồi chờ khoảng 3 phút thì xong.


    Còn nhiều thứ nữa để bài viết sau mình viết tiếp bạn chờ nhé. Nhưng mình nghĩ những thứ này là quan trọng nhất để bắt đầu SEO rồi. Trang web mà mình xây dựng thành công là aodoitina.com, bạn ghé tìm hiểu thêm cách làm của mình nhé.
     
    thuykitty2005 thích bài này.
  10. daohoadt

    daohoadt Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    3,142
    Đã được thích:
    363
    Điểm thành tích:
    223
    cũng tùy thuộc vào sản phẩm bạn đang bán nữa, và thái độ của người bán cũng ảnh hưởng không nhỏ
     
    dosonpk thích bài này.
  11. võ thị kim

    võ thị kim Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/8/2018
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    duyên cũng là 1 chuyện thôi, cái quan trọng là bạn đang bán cái gì và kỹ năng bán hàng nữa
     
    dosonpk thích bài này.
  12. Nguyễn Thanh Nguyên Phúc

    Nguyễn Thanh Nguyên Phúc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2018
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    kỹ năng bán hàng và cả duyên nữa hihi
     
    dosonpk thích bài này.
  13. Nguyễn Thị Trúc Viên

    Nguyễn Thị Trúc Viên Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2018
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    cả 2 đều quan trọng
     
    dosonpk thích bài này.
  14. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Cả 2 đều cần có trước tiên là duyên rồi rèn kỹ năng
     
    dosonpk thích bài này.
  15. Atk234

    Atk234 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/10/2018
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    Kỹ năng tốt sẽ thuyết phục khách hàng tốt. Có duyên khắc nhiều khách quan tâm tới. Vậy nên có được cả 2 thì quá tuyệt vời ah!
     
    dosonpk thích bài này.
  16. thuyhoaaa

    thuyhoaaa Thành viên mới

    Tham gia:
    18/10/2018
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    kỹ năng tốt nhưng không may mắn hay gọi là duyên thì cũng bỏ không.
     
    dosonpk thích bài này.
  17. trang_si

    trang_si Cho đi không giới hạn

    Tham gia:
    25/3/2019
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    43
    Cái duyên bán hàng như của trời cho, người có người không. Nhưng cách bán hàng thì có thể học tập được.
    Nếu bạn thấy mình không đủ cái duyên để hút khách hàng thì hãy học phép của nhà buôn í.
    Cái đó ổn định hơn cái duyên nhiều ^^
     
    KimChung3011dosonpk thích.
  18. minhthuy0905

    minhthuy0905 Thành viên mới

    Tham gia:
    18/10/2018
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Có người nói duyên do mình tạo ra thế hỏi chứ may mắn là mình tạo ra được ko ? :)
     
    dosonpk thích bài này.
  19. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Câu hỏi hay lắm bạn :D
    Mình định nghĩa may mắn có 2 loại. Một kiểu, thuộc loại trời cho, ngẫu nhiên. Loại này hiếm gặp.
    Loại khác do học tập, chăm chỉ làm nhiều, xác xuất tạo ra may mắn cũng theo đó mà lên theo.

    Kể cho bạn 1 business của mình:

    Mình có 1 kệnh youtube, chia sẻ rất nhiều về du lịch Vietnam cho bọn lông rậm nghe. Tự nhiên có một nhóm tây lông hỏi mua một chỉ dẫn khám phá VN. Mình đã viết 1 ebook, và bán cho họ với giá $25.
    Đơn hàng ebook đầu tiên của mình hình thành như thế. Nó đã mang lại thu nhập, trung bình mỗi tháng $3000 (gần 70tr/tháng) cho đến bây giờ đấy.
     
  20. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nói chuẩn này. Thái độ là tất cả, thái độ ko tốt, dù làm gì cũng bỏ đi thôi.
    Còn về khách hàng, họ cảm nhận đc thái độ của người bán hàng đấy :D
     

Chia sẻ trang này