Khi Nào Trẻ Sơ Sinh Cần Uống Thêm Sữa Ngoài?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi haminhngock57, 8/3/2019.

  1. haminhngock57

    haminhngock57 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/3/2019
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, trong sữa mẹ có chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cần cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tổ chức y tế thế giới cho rằng, trong 12 tháng đầu đời của trẻ, sữa mẹ vẫn là nguồn thức ăn chính của trẻ, các loại thức ăn khác chỉ là món ăn dặm. Thậm chí các em bé từ 6 tháng tuổi trở xuống thì vẫn được khuyến khích dùng 100% sữa mẹ.

    Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ là như thế nào rồi. Nếu người mẹ đủ sữa để nuôi con thì nên cho con bú càng lâu càng tốt. Đừng nghĩ rằng con đến giai đoạn ăn dặm thì cho con ăn bột, ăn cháo và uống thêm sữa ngoài mà ngưng cho con bú mẹ. Vì ngoài các chất dinh dưỡng cần thiết thì việc bú mẹ còn giúp trẻ tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống lại sự xâm nhập của một số vi khuẩn có hại.

    Sữa ngoài không được khuyến cáo dùng hoàn toàn thay thế nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, trẻ sơ sinh cần uống thêm sữa ngoài. Vậy đó là trong những trường hợp nào? Hãy theo dõi phần tiếp theo.

    Khi trẻ sinh mổ
    Khi vừa ra đời, trẻ sơ sinh đã được đặt lên người mẹ, tìm ngay đến hai bầu vú mẹ để bú. Đó là trường hợp con được mẹ sinh theo cách tự nhiên và tình trạng sức khỏe bình thường.

    Nếu trẻ sinh ra bằng phương pháp phẫu thuật, trẻ sẽ không được gần mẹ ngay được, do đó con cũng không thể bú mẹ được nhiều như những đứa trẻ sinh thường. Vì lúc này mẹ phải ở lại phòng phẫu thuật để khâu vết mổ, sau đó còn phải nằm phòng hồi sức mấy tiếng đồng hồ để được chuyền thêm nước hoặc chuyền máu nếu cơ thể mẹ thiếu máu.

    Trẻ sinh ra phải có nguồn sữa ngay, thì lúc này rất cần thiết phải có sữa ngoài để con không bị đói, khát. Duy trì cho con bú sữa ngoài đến khi mẹ khỏe hơn và có đủ sữa để cho con bú bình thường là điều cần thiết. Do vậy không thể khăng khăng giữ quan điểm “chỉ cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ”.

    Khi người mẹ bị thiếu sữa
    Không phải người mẹ nào sau khi sinh cũng có lượng sữa về dồi dào để cho trẻ bú. Có một số mẹ bị khô sữa, có thể là do thân nhiệt nóng, sữa bị khô, hoặc do trước đó mẹ dùng kháng sinh quá nhiều cũng khiến tuyến sữa bị tắc.

    Trường hợp khác là mẹ có sữa nhưng không đều, tia sữa yếu khiến trẻ không đủ sữa để bú. Có thể nguyên nhân là do mới sinh xong, sữa chưa về kịp. Nếu như vậy thì vài ba ngày sau ăn uống tẩm bổ tốt sẽ có lượng sữa dồi dào. Còn nếu sữa vẫn không nhiều thì là do cơ địa người mẹ, do tuyến sữa không hoạt động.

    Những lúc này dĩ nhiên cần phải bổ sung sữa ngoài cho trẻ sơ sinh. Có thể cho con bú tạm đến khi nào mẹ có sữa trở lại thì ngưng. Mẹ phải chú ý ăn uống nhiều đồ ăn giàu dinh dưỡng, uống nhiều nước để lượng sữa luôn có sẵn cho con bú.

    Khi sản phụ có bệnh lý
    Khi người mẹ bị bệnh cảm cúm, hay một số bệnh khác trong thời gian cho con bú, hoặc dùng thuốc tây y, hoặc dùng các bài thuốc dân gian thì cũng nên ngưng không cho con bú trong giai đoạn này.

    Vì mẹ đang bệnh, sữa mẹ cũng bị ảnh hưởng. Lúc này chất lượng sữa không được như bình thường, sẽ không tốt cho trẻ nếu con bú. Chưa kể đến trường hợp con cũng sẽ bị lây bệnh từ mẹ, những vi khuẩn có hại dễ tấn công con.


    Như vậy, khi mẹ bị bệnh thì phải có sữa ngoài cho con bú tạm chờ đến khi mẹ hết bệnh, lượng sữa trở nên nhiều hơn và chất lượng cũng đảm bảo hơn. Khi đó bạn sẽ yên tâm với việc cho con bú đủ chất dinh dưỡng và an toàn sức khỏe tuyệt đối.

    Những loại sữa ngoài nào thì tốt cho trẻ sơ sinh?
    Đây là câu hỏi mà rất nhiều mẹ băn khoăn. Vì ai cũng muốn chọn cái tốt nhất cho con, trong khi đó thị trường sữa quá bao la, quá nhiều loại sữa được quảng cáo rầm rộ với những lợi ích mang lại cho trẻ như giúp tăng cường trí não, giúp phát triển chiều cao cho trẻ.

    Vậy thì bố mẹ biết chọn loại sữa nào?

    Theo kinh nghiệm chọn mua sữa cho trẻ sơ sinh mà một số mẹ chia sẻ thì không phải cứ loại nào đắt tiền là tốt cho con đâu, mà quan trọng là loại sữa ấy có hợp với con không. Vì có nhiều trường hợp bố mẹ mua sữa đắt tiền cho con nhưng khi con uống vào là bị táo bón hoặc bị tiêu chảy. Như vậy, trước tiên phải chọn loại sữa hợp với hệ tiêu hóa của trẻ chứ không quan trọng sữa ngoại hay sữa nội.

    Thứ hai là vấn đề hương vị của sữa. Vì trẻ còn nhỏ và đã quen với sữa mẹ từ lúc còn trong bụng, nên cần chọn cho con loại sữa có hương vị gần giống với sữa mẹ nhất, độ béo ít, độ ngọt ít để con dễ uống. Hoặc trường hợp con đnag bú mẹ nhưng mẹ bị thiếu sữa, thì lúc này sữa ngoài phải có hương vị như sữa mẹ để con cảm giác quen thuộc. Có nhiều bé không chịu bú chỉ vì loại sữa khác xa với sữa mẹ.

    Đồng thời hệ tiêu hóa của con còn khá non trẻ, chọn sữa có hương vị nhẹ cũng giúp con tiêu hóa tốt.

    Thứ ba là chọn loại sữa có thương hiệu rõ ràng, dù là sữa ngoại nhập hay sữa của Việt Nam sản xuất. Nên chọn mua ở những nơi có uy tín, cửa hàng chính hãng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

    Những điều lưu ý khi cho trẻ sơ sinh uống sữa ngoài
    Vẫn biết rằng sữa mẹ là tốt nhất, nhưng mỗi người mẹ hãy tự chuẩn bị một lon sữa ngoài trước khi đi sinh. Để phòng khi mình phải phẫu thuật xong không thể cho con bú ngay thì cũng có sẵn sữa cho con. Hoặc trường hợp mình bị khô sữa hay thiếu sữa cũng có sẵn sữa ngoài, không lo con bị đói.

    Sữa ngoài, hay còn gọi là sữa công thức được các nhà sản xuất chế biến dành riêng cho trẻ với đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu gần như là có hầu hết trong sữa mẹ. Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống sữa công thức sớm và uống quá nhiều thì sẽ gây ra những tác dụng phụ.

    Đó là trẻ dễ bị béo phì. Do trong sữa có bổ sung lượng chất béo cần thiết, lượng này sẽ tích tụ dần trong cơ thể bé gây nên tình trạng béo phì nếu trẻ uống sữa kéo dài. Ngoài ra cũng sẽ xảy ra trường hợp dậy thì sớm, nguy cơ dẫn đến tình trạng lão hóa sớm.

    Do đó, nên hạn chế cho trẻ uống sữa công thức. Chỉ uống trong những trường hợp bắt buộc. Đặc biệt, nếu cho trẻ sơ sinh uống sữa ngoài thì cần chú ý những điều sau:

    – Nên cho con uống một ít trước, theo dõi coi con có biểu hiện dị ứng hoặc hệ tiêu hóa có bị ảnh hưởng không. Nếu con có dấu hiệu táo bón hay tiêu chảy thì phải ngưng loại sữa đó lại.

    – Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ pha sữa, bình sữa của trẻ thật cẩn thận trước mỗi khi pha và sau khi con bú xong.

    – Không dùng sữa đã quá hạn sử dụng và sau một tháng mở lon nếu không dùng hết thì cũng ngưng, không nên tiếp tục cho trẻ uống lượng sữa bột còn trong lon.

    – Không cho trẻ uống quá lượng sữa quy định mỗi ngày ghi trên mỗi lon sữa. Khi pha sữa phải chú ý nhiệt độ của nước cũng như lượng sữa bột cần dùng.

    Như vậy chúng ta cũng đã biết, sữa ngoài không phải là không cần thiết, nhưng không nên lạm dụng sữa ngoài mà bỏ qua sữa mẹ. Vì trẻ sơ sinh rất cần sữa mẹ để phát triển tốt nhất. Câu hỏi có nên cho trẻ sơ sinh uống thêm sữa ngoài không còn là quá khó sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi. Chúc bạn có thêm những kiến thức bổ ích về nuôi trẻ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi haminhngock57
    Đang tải...


  2. danhsachkhachhang9

    danhsachkhachhang9 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/8/2018
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nên chọn sữa nào cho bé 2 tuổi vậy ạ!
     
  3. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    Mình nghĩ bé nên uống sữa ngoài sau khi qua 6th đầu, lúc bé đã chuyển sang ăn dặm rồi
     
  4. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    uống sữa ngoài sớm hơn 6m thì có ảnh hưởng gì không cm nhỉ?
     
  5. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    quan tâm
     
  6. Kemmy Nguyễn

    Kemmy Nguyễn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/8/2018
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    bài viết hay lắm ạ, cám ơn mom;)
     
  7. nhatdoan

    nhatdoan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/5/2019
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Mình nghĩ bú mẹ hoàn toàn hết 6 tháng sau đó cho bé bú ngoài. Khi nào bé được 1 tuổi nếu đã chán sữa công thức thì mẹ có thể chuyển qua sữa hữu cơ cho bé. Mình thấy sữa hữu cơ nhập khẩu cũng tốt lắm, tuy hơi mắc 1 xíu thôi ạ, nhưng bù lại lại cung cấp nhiều dưỡng chất, vitamin cho bé.
     
  8. mylinhh

    mylinhh Thành viên mới

    Tham gia:
    18/10/2018
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    nói chung sữa mẹ lúc nào cũng tốt nhất hi, chỉ có điều bận này kia mới tập cho con uống sữa ngaoì thôi chứ mình vẫn muốn cho con ti sữa mẹ thôi
     
  9. nhatdoan

    nhatdoan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/5/2019
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ừa mà mình thấy sữa mẹ sau 1 tuổi là cũng ít dần với giảm chất lượng vì thế nên cho con uống sữa ngoài. Bé nhà mình thì có vẻ không thích sữa công thức lắm nên cho uống sữa hữu cơ nhập khẩu. Trộm vía, giờ khá cứng cáp bạn ạ.
     
  10. tamngo

    tamngo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/6/2019
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn ơi, bé nhà bạn đang uống sữa hữu cơ loại nào vậy? Mình cũng đang kiếm mua cho bé mà đang xem ý kiến của các mẹ ạ.
     
  11. nhatdoan

    nhatdoan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/5/2019
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ah bé nhà mình đang uống sữa hữu cơ loại Horizon í, mình mua bên cửa hàng NTMart í. Bạn qua đó mua nhé, bên đó mình thấy tư vấn okie mà giá hợp lý nữa
     
  12. Viettel_store

    Viettel_store Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/10/2015
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    trẻ từ mấy tuổi thì nên cho uống sữa ngoài vậy các mẹ
     
  13. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cho bé lớn một chút, cảm thấy cứng cáp rồi chi bé uống nhé, thường thì từ 7 tháng tuổi trở lên
     

Chia sẻ trang này