Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Nhập Hàng Trung Quốc Trên Mạng Cho Người Chưa Biết Gì

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi chipbichip, 16/5/2019.

  1. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Chào các mẹ,

    Như các mẹ đã biết, hàng hóa tại Việt Nam đa số là hàng Trung Quốc vì điểm đầu tiên là nó rẻ (so với nhiều hàng nhập từ các nước khác), lại phong phú chủng loại, hàng gì cũng có, đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp người tiêu dùng. Thì đấy, ngay trên các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee... hàng nhập từ Trung Quốc rất rất là nhiều nhé. :;):;)

    Mình thấy có rất nhiều mẹ cũng đang muốn nhập hàng Trung Quốc về bán kiếm thêm tiền bỉm sữa cho con, vì có lẽ các mẹ cũng đoán được là buôn bán hàng Trung Quốc rất dễ, nhưng đến lúc bắt tay vào làm lại không biết bắt đầu từ đâu. ::rolleyes:::rolleyes:::rolleyes:

    Ở topic này, mình sẽ tổng hợp lại những điều mình đã biết, đã trải qua trong việc nhập hàng Trung Quốc để chia sẻ với các mẹ. Nhà mình thì buôn hàng văn phòng phẩm Trung Quốc được gần chục năm rồi nên cũng gọi là có chút kinh nghiệm.:blush: Vì là dành cho những mẹ chưa biết gì, nên mình sẽ bắt đầu từ những điều cơ bản và khái quát nhất nhé.

    Các mẹ yên tâm là bài tuy hơi dài nhưng rất dễ hiểu. (Cũng giống như việc nhập hàng Trung Quốc tuy nhiều công đoạn nhưng nói chung là không khó).:;) Mình sẽ chia thành từng phần nhỏ và post lên dần dần. Các mẹ có chỗ nào chưa hiểu thì cứ đặt câu hỏi nhé! Mẹ nào có kinh nghiệm hay ho hơn rất hoan nghênh các mẹ cùng chia sẻ tại đây nha.:clap:


    Bắt đầu nào.

    Phần 1: Tìm nguồn hàng.

    Ai đi buôn là nghĩ ngay đến việc lấy hàng ở đâu cho rẻ, đẹp, chất lượng, lãi nhiều. Ngày xưa, ta ra các chợ đầu mối để tìm hàng, mua về bán lấy tiền chênh lệch. Ai có điều kiện thì sang tận chợ, xưởng Trung Quốc để đánh hàng về. Đúng là phải có điều kiện mới làm cách này vì chi phí cho một chyến đi như thế không hề nhỏ: tiền tàu xe, vé máy bay, nhà nghỉ, ăn uống, visa, hộ chiếu, hướng dẫn viên, phiên dịch, phương tiện đi lại nội địa…. Thời gian thì gấp gáp, vì không thể thong thả ngắm nghía. Mỗi một ngày ở lại là một ngày thêm chi phí phát sinh.
    [​IMG]

    Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, các dịch vụ vận chuyển cạnh tranh, nên việc nhập hàng Trung Quốc không còn vất vả như trước nữa, mà lại lấy đc hàng tận gốc, thong thả chọn hàng, đặt hàng. Chỉ cần ngồi nhà và có máy tính, điện thoại nối mạng, thêm cái thẻ ngân hàng để dễ giao dịch.
    [​IMG]
    Vậy ta sẽ nhập hàng Trung Quốc mà chỉ cần ngồi nhà là như thế nào?

    [​IMG]

    Nếu như người Việt Nam đã quen mua hàng qua các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shoppee… thì nguời Trung Quốc mua hàng qua 3 trang lớn nhất Trung Quốc là taobao.com, 1688.com và tmall.com. Taobao.com, tmall.com chủ yếu bán lẻ, 1688.com thiên về bán buôn, hàng từ xưởng, bán số lượng lớn với giá cực tốt. Các trang này bán hàng cho người Trung Quốc là chính, giá cả rõ ràng trên web (ít khi ghi là Điện thoại Liên hệ), các ưu đãi giảm giá được hiển thị công khai, phí vận chuyển đi đến từng khu vực trong Trung Quốc cũng được tự động báo chính xác ngay dưới thông tin từng sản phẩm.

    Điểm hơi bất tiện là những xưởng, shop này không gửi hàng trực tiếp về Việt Nam được (trang Alibaba.com cũng là của Trung Quốc và có thể gửi hàng trực tiếp về Việt Nam nhưng chi phí cao, từ giá hàng đến cước vận chuyển). Nhưng không sao, người Việt Nam mình đã có cách. Mình sẽ nói ở phần sau.

    Việc đầu tiên của các mẹ là nghiên cứu các mặt hàng mình có thể kinh doanh cái đã. Vì là website của Trung Quốc nên tất nhiên ở đây toàn chữ Trung Quốc, không có tiếng Anh. Nếu mẹ nào biết tiếng Trung thì quá tốt rồi. Nếu mẹ nó không biết tiếng Trung? Cũng không thành vấn đề khi ta đã có các công cụ hỗ trợ dịch tiếng Trung sang tiếng Việt được cài đặt ngay trên máy tính.
    [​IMG]

    Hàng Trung Quốc được đăng bán trên này thì ngập tràn, hàng trăm nghìn chủng loại, mẫu mã, giá cả, hàng xịn, hàng fake… đủ cả. Có những sản phẩm ta đã biết nó là cái gì, có cả những sản phẩm kì lạ độc đáo không có từ tiếng Việt gọi tên. Ta cần tìm đuợc sản phẩm có khả năng bán chạy tại Việt Nam, giá nhập tốt, ít chi phí phát sinh. Song song với việc tìm hàng là chúng ta cần trao đổi với các chủ xưởng, tìm hiểu kĩ thông tin sản phẩm, các chính sách ưu đãi….

    Khi đã quyết định được sẽ nhập mặt hàng gì, của nhà cung cấp nào, ta sẽ đi đến bước tiếp theo: Đặt hàng và vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, mình xin trình bày ở bài sau, mời các mẹ đón đọc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chipbichip
    Đang tải...


  2. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Phần 2: Khi đã tìm được nguồn hàng lý tưởng trên các trang mua hàng Trung Quốc, ta sẽ thanh toán và vận chuyển hàng về Việt Nam thế nào?

    1. Thanh toán đơn hàng taobao, 1688:

    Cần chuyển khoản trước 100% tiền hàng vào ví điện tử Alipay.

    Sau khi đã quyết định xong mặt hàng nào cần mua, lấy của nhà cung cấp nào, ta đến bước Thanh toán đơn hàng. Ta cần chuyển trước 100% tiền hàng và phí vận chuyển (nếu có) cho taobao.com, 1688.com thông qua hệ thống ví điện tử Alipay hay còn gọi là Zhi Fu Bao.
    [​IMG]

    Là đơn vị trung gian giữa nhà cung cấp và người mua hàng Trung Quốc, Alipay của taobao.com, 1688.com, tmall.com cũng giống như là hệ thống Ngân lượng, hoặc Bảo Kim... của Việt Nam. Các mẹ không sợ nhà cung cấp lấy tiền của mình xong chạy mất trong khi chưa gửi hàng cho các mẹ, vì đã có bên trung gian này bảo đảm. Chỉ khi các mẹ xác nhận đã nhận được hàng, khoản tiền này mới được chuyển cho nhà cung cấp.
    [​IMG]

    Cần có tài khoản ngân hàng nội địa Trung Quốc khi đặt mua hàng Trung Quốc online.
    [​IMG]

    Các mẹ cần có tài khoản ngân hàng Trung Quốc mới thanh toán được cho phía Trung Quốc. Nếu không, các mẹ có thể nhờ người quen, nói chung là những ai có tài khoản Trung Quốc để họ thanh toán hộ.

    2. Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam:

    Cần có địa chỉ và người nhận hàng tại Trung Quốc.
    [​IMG]

    Sau khi đơn đặt hàng taobao, 1688 được thanh toán, hàng của các mẹ sẽ được đóng gói và vận chuyển đến địa chỉ nhận hàng mà các mẹ đã đăng ký trước đó. Hiện nay, Taobao, Tmall và 1688 chỉ vận chuyển trong nội địa, nên mẹ cần có địa chỉ và người nhận hàng tại Trung Quốc. Tiếp theo, người của các mẹ sẽ chuyển hàng về cho mẹ nó tại Việt Nam bằng cách nào đó (xách tay, gửi bưu điện…)

    Sử dụng dịch vụ nhập hàng Trung Quốc tại Việt Nam.

    Không có người quen thanh toán hộ, nhận hàng hộ hay vận chuyển hộ? Lúc này các mẹ cần đến các đơn vị cung cấp dịch vụ nhập hàng Trung Quốc tại Việt Nam. Họ sẽ hỗ trợ các mẹ từ khâu đặt hàng, thanh toán, vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, mẹ chỉ cần trả thêm phí dịch vụ, mức phí bao nhiêu tùy theo từng đơn vị, công ty cung cấp dịch vụ. Nhưng dù dùng dịch vụ bên công ty nào, thì tổng chi phí cho một đơn hàng đặt từ website Trung Quốc về đến tận tay người nhận cũng đều gồm các khoản sau:

    Chi phí 1 đơn hàng taobao, 1688 về Việt Nam:
    = Tiền hàng + Phí vận chuyển nội địa Trung Quốc + Phí dịch vụ (tính theo % giá trị đơn hàng) + Phí kiểm đếm, phí đóng hàng (nếu có) + Cước vận chuyển Trung Quốc - Việt Nam.

    [​IMG]


    Mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ đều có tiêu chí hoạt động riêng, cách tính phí, chế độ chăm sóc khách hàng khác nhau, mức đặt cọc hoặc phương thức thanh toán cũng khác, nên các mẹ cần nghiên cứu kĩ sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

    Vậy là xong khâu thanh toán và vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam. Giờ mẹ nó chỉ cần chờ ngày hàng về đến tay mình.

    Các mẹ còn thắc mắc gì trong công đoạn này cứ để lại câu hỏi để mình trả lời nhé!


     
  3. dosonpk

    dosonpk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Chia sẻ hay lắm. Bạn viết thêm step kinh nghiệm lựa chọn hàng/đơn vị sản xuất để ko bị các mẻ hàng kém chất lượng.
     
  4. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn nhé.

    Khi đã đặt hàng online trên 1688.com hay taobao.com thì chúng ta cần tìm hiểu kĩ thông tin của nhà cung cấp cũng như thông tin về sản phẩm trên website. Thực ra việc tìm hiểu này cũng không thể chắc chắn được 100% việc bạn sẽ lựa chọn được đúng nhà sản xuất tốt cũng như lấy được hàng chất lượng, nhưng ít nhất nó cũng giảm tỉ lệ rủi ro xuống thấp. Nên chúng ta vừa tìm hiểu trên lý thuyết, vẫn vừa cần tự thực hành (mua hàng thực tế, ban đầu thì lấy số lượng ít thôi) để dần rút kinh nghiệm, từ đó mới chọn ra được nguồn hàng mình ưng ý.

    Sau đây là những bước cơ bản giúp bạn "khoanh vùng":

    1. Nếu đã định trước được mình sẽ bán mặt hàng gì, ta sẽ tìm nguồn hàng Trung Quốc theo tên sản phẩm trên thanh tìm kiếm.

    2. Sẽ hiện ra rất nhiều kết quả là những doanh nghiệp bán mặt hàng đó.

    Thông thường, những cái tên xuất hiện trên đầu là những nơi tương đối chất lượng.

    Hãy xem các sản phẩm ở đây có phù hợp với phong cách, ý tưởng bán hàng của mình không. Nếu không phù hợp thì bỏ qua.

    3. Khi tìm được sản phẩm phù hợp với phong cách của mình, hãy xem chi tiết hơn về doanh nghiệp: xếp hạng doanh nghiệp, thời gian bán hàng, độ tin cậy, doanh thu tích lũy, số lượng người mua, đánh giá của khách hàng, tỉ lệ khách quay lại mua tiếp... (tất cả đều được hiển thị trên website).

    [​IMG]
    Trên đây là ví dụ về một nhà cung cấp trên 1688.com (trang bán sỉ hàng Trung Quốc tận xưởng). Bạn nhìn thấy biểu tượng "Đầu trâu" bên cạnh chữ 1688 trên cùng có nghĩa nhà cung cấp này đã được 1688.com đảm bảo về độ uy tín. Họ đã tham gia Hội bán hàng uy tín được 5 năm, được xếp hàng 4 sao, các điểm về độ mô tả sản phẩm, phản hồi, phát hàng đều tăng, tỉ lệ khách quay lại mua là 20% (khá tốt).

    [​IMG]

    [​IMG]
    Trên đây là hình ảnh về 2 shop trên taobao.com và tmall.com (đều là trang bán lẻ). Nếu như coi 1688.com giống như một chợ bán sỉ, thì taobao.com là khu chợ bán lẻ, còn tmall.com là khu "trung tâm thương mại" trong đó, tập hợp những shop "chất lượng cao", bán hàng có thương hiệu, hàng chính hãng...

    Như vậy để mua lẻ hàng chuẩn thì tất nhiên là chọn tmall.com, nhưng giá thành sẽ đắt hơn. Ta vẫn có thể mua hàng ở taobao.com, miễn sao là thông tin của nhà cung cấp cứ đầy đủ các xếp hạng cao, điểm đánh giá về các mặt tăng đều v.v...


    Phải tìm nơi đã có số lượng nhiều giao dịch thành công, số người mua đông. Nếu doanh nghiệp chỉ có vài chục đơn hàng thành công, số người mua rất ít thì bỏ qua.
    [​IMG]

    4. Xem xét giá sản phẩm, có phù hợp với đối tượng khách mình chuẩn bị phục vụ không. Nếu giá cả không nằm trong phạm vi mình định ra, thì hãy chuyển qua tham khảo nhà cung cấp khác.

    5. Chọn một vài nhà cung cấp, cùng mua một lượng ít hàng để thử mẫu, xem và so sánh chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, thái độ phục vụ, cách các nhà cung cấp đóng gói vận chuyển hàng. Từ đó chọn ra nhà cung cấp mà mình ưng ý nhất để nhập hàng Trung Quốc số lượng lớn.

    Nói chung, để tìm được nguồn hàng có giá cả hợp lý và chất lượng tốt, các mẹ nên đầu tư thời gian để nghiên cứu, cân đối trong khả năng tài chính của bản thân và cả mua hàng thực tế nữa. Kể cả khi các đơn vị nhập hàng hộ quảng cáo là tìm được nguồn hàng tốt cho các mẹ, thì cũng chỉ là tương đối thôi. Vì họ cũng chỉ dựa trên các chỉ số trên website để tư vấn cho các mẹ, chứ họ không phải là chính người đi nhập hàng về bán, kinh nghiệm về sản phẩm chắc chắn không thể chuyên sâu bằng các mẹ được.

    Chúc các mẹ sớm "khai quật" được nguồn hàng ưng ý!
     
  5. phươngbn12

    phươngbn12 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    e hãy nhập hàng trung quốc cơ mà hàng nó sao mà đều thể
     
  6. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Hôm nay mình xin tiếp tục chuỗi bài hướng dẫn nhập hàng Trung Quốc cho người mới bắt đầu.

    Sau khi mình đã tìm được nguồn hàng trên 1688.com hoặc taobao.com, thanh toán xong và chờ hàng về, chúng ta cần phải để ý những vấn đề có thể phát sinh trong thời gian này.

    [​IMG]

    1) Khi chưa nhận được hàng:

    Sau khi đơn hàng của bạn trên taobao.com, 1688.com, được thanh toán và chuyển sang trạng thái “đã xuất kho” , sẽ có một khoảng thời gian chờ được tính tự động. Ví dụ trong vòng 10 ngày bạn không chủ động xác nhận đã nhận được hàng hoặc không có ý kiến phản hồi “tôi chưa nhận được hàng” chẳng hạn, tiền hàng sẽ được tự động chuyển cho nhà cung cấp.
    [​IMG]

    Vì vậy bạn cần theo dõi sát sao trạng thái đơn hàng của mình trong khoảng thời gian này (thông qua mục “Quản lý đơn hàng” trên taobao.com, 1688.com), đề phòng trường hợp mình chưa nhận được hàng mà lại quên gia hạn khoảng thời gian chờ, hoặc quên phản hồi với bên bán, thì sau đó việc khiếu nại càng thêm phức tạp và khó khăn.

    2) Khi nhận được hàng:

    Nếu hàng nhận được có vấn đề như: sai mẫu, thiếu số lượng, hỏng hóc… người mua có quyền phản hồi lại với bên bán. Việc này cần tiến hàng càng sớm càng tốt, nhất là trong khoảng thời gian tiền hàng chưa được chuyển khoản cho bên bán.

    [​IMG]
    Thường thì bên bán sẽ chủ động khắc phục, ví dụ: yêu cầu người mua gửi lại hàng sai mẫu, bên bán gửi lại hàng đúng, gửi bù lại số lượng hàng bị thiếu, gửi lại hàng hỏng hoặc bù lại tiền cho hàng hỏng v.v… (nếu bên bán chịu nhận trách nhiệm).

    Nếu bên bán bất hợp tác, người mua có quyền khiếu nại lên ban quản lý website để họ xử lý giải quyết tranh chấp.

    Vì vậy, khâu kiểm hàng sau khi nhận hàng rất quan trọng. Cần phải tiến hành sớm (ngay khi nhận hàng tại điểm nhận ở Trung Quốc), và chính xác. Việc này giúp cho việc khiếu nại, gửi trả lại hàng… thuận lợi, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn rất nhiều so với việc hàng đã qua cửa khẩu vào sâu trong Việt Nam.

    Trên đây là cách giải quyết vấn đề phát sinh khi bạn tự đặt mua hàng Trung Quốc trên taobao.com, 1688.com. Nếu bạn thông qua một đơn vị thanh toán và vận chuyển hộ của Việt Nam thì họ sẽ hỗ trợ giúp bạn làm những việc đó. Tùy từng đơn vị mà mức độ nhiệt tình của nhân viên hỗ trợ, tỉ lệ khiếu nại thành công cũng khác nhau, các bạn cần phải tìm hiểu kỹ.

    Hy vọng sau 3 bài viết khái quát nhất về việc Mua hàng Trung Quốc, các bạn đã nắm được những điểm chính và quan trọng nhất. Đây là bước đầu để các bạn làm quen với việc nhập hàng Trung Quốc (cũng không quá phức tạp phải không nào?). Sẽ còn những vấn đề khác, những vấn đề phát sinh trong từng hoàn cảnh cụ thể, chúng ta sẽ dần dần thực hành và tìm hiểu thêm. Chúc các bạn nhập hàng Trung Quốc thành công!

     
  7. WEB Đà Lạt

    WEB Đà Lạt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/6/2019
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn chia sẻ kinh nghiệm rất hay.
     
  8. hoayeng1

    hoayeng1 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/5/2014
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Chỉ có sang đó mới chuẩn
     
  9. Ipretty.vn

    Ipretty.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/12/2016
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    hang bên này mua về bao jo cũng rẻ
     
  10. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn nha. Mình rất vui nếu nó có ích cho bạn.
     
  11. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Cũng còn phải phụ thuộc vào trình độ và điều kiện kinh tế của mình nữa bạn ạ. Sang tận nơi với điều kiện mình biết tiếng, đã nắm được các thông tin cơ bản đối chiếu về sản phẩm, các nhà cung cấp thì mới có cơ hội tìm được hàng chuẩn. Không thì tốn kém mà không thu về được gì cả.
     
  12. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng rồi bạn, nếu biết đánh giá, chọn lựa thì sẽ được hàng rẻ mà ưng ý.
     
  13. chipbichip

    chipbichip Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Hii... nhập hàng Trung Quốc online cũng không tránh được rủi ro em ạ, cũng giống như mua hàng trên shopee, lazada... cũng vậy. Quan trọng là mình tìm hiểu thông tin kỹ càng để giảm thiểu những rủi ro ko đáng có.
     
  14. Oanh1801

    Oanh1801 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/6/2019
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bài viết rất chi tiết! Tks ad, hiện mình cũng đang nhập hàng Trung Quốc trên 1688 qua https://haitau.vn nhìn chung thì cũng như bạn ad nói. Đặt qua trung gian rồi tìm hiểu tiếp, lúc đó nhiều cái mới phát sinh, tuy nhiên cũng được giải quyết khá ổn thỏa. Đợt này mình nhập thì hàng về hơi chậm, mà là tình hình chung nên cũng không tránh khỏi được.
     
  15. thuhienmer

    thuhienmer Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/8/2022
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Biết nhập hàng từ Trung Quốc bao giờ cũng rẻ hơn, kinh doanh buôn bán lãi hơn so với nhập ở kho Việt Nam. Việc tự nhập hàng Trung quốc còn có nhiều lợi ích khác.
     

Chia sẻ trang này