[ngôn Tình] Nàng Lọ Lem Và Chàng Hoàng Tử Béo - Nhóm 4.0

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi Nhom4.0, 30/9/2019.

  1. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Ý tưởng truyện Nàng Lọ Lem và chàng Hoàng Tử Béo đang được đăng tải trên trang web Waka.vn được hình thành khá… buồn cười. Đó là một ngày chủ nhật tươi đẹp (vâng, với tôi mọi chủ nhật được ngủ nướng trên giường đều là tươi đẹp) tôi nằm mơ thấy một nhân vật nữ sợ hãi trước một nhân vật nam béo ú. Chuông báo thức reo, tôi giật mình tỉnh dậy, tắt báo thức đi và… ngủ tiếp. (Sophia Mặc)

    THÔNG TIN TRUYỆN NÀNG LỌ LEM VÀ HOÀNG TỬ BÉO
    VĂN ÁN:

    [​IMG]

    Một cô gái nghèo cá tính dám đánh đổi tình yêu thanh thuần đầu đời bằng một túi tiền dù nằm mơ cả đời cũng không kiếm được như vậy là đáng trách hay không? Cô ấy lựa chọn tiền có phải vì không còn tình yêu với Phong Lâm?
    Từ một chàng béo xấu xí lột xác thành soái ca, nam thần, Phong Lâm trở thành mẫu người yêu lý tưởng của hàng vạn cô gái cùng với một xuất thân hoàn hảo. Thế nhưng, anh vẫn bị Khuynh Diệp bỏ rơi. Tháng ngày trôi qua, anh vẫn đi tìm kẻ phụ mình.
    Việc chấp nhận những khoảng cách, những khác biệt để tạo thành một cuộc đời chung hoàn hảo có thể tồn tại trong tình yêu, nhất là khi khoảng cách ấy quá lớn?!

    Chương 1: Cuộc hẹn bất ngờ

    Chương 2: Chuyến tàu em xa anh

    Chương 3: Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ


    Chương 4: Đừng đến với em trong giấc mơ

    Chương 5: Tìm em...

    Chương 6: Bức tranh em vẽ tặng tôi

    Chương 7: Oải hương năm ấy

    Link đọc: #Đọc truyện Nàng Lọ Lem và Chàng Hoàng Tử Béo (Full)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhom4.0
    Đang tải...


  2. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG I

    CUỘC HẸN BẤT NGỜ

    Khuynh Diệp đan hai tay vào nhau, nghe rõ cảm giác âm ẩm, dấp dính từ bàn tay mình. Đá trong ly cà phê trên bàn chầm chậm tan, thấm qua thành ly, ướt lạnh trong lòng bàn tay Khuynh Diệp. Thi thoảng cô liếc ra phía cửa.

    Một người phụ nữ mặc bộ váy màu kem nhạt, trang điểm nhẹ nhàng, tay xách chiếc túi cùng tông màu đẩy cửa bước vào, đưa mắt một vòng quanh quán. Khuynh Diệp đứng lên, khẽ cúi đầu chào. Người phụ nữ tiến tới.

    - Cháu là Khuynh Diệp đúng không?

    - Dạ vâng ạ!

    Người phụ nữ khẽ mỉm cười, kéo ghế ngồi xuống đối diện Khuynh Diệp.

    - Bác không đến muộn, là cháu đến sớm nhỉ?

    - Dạ.

    - Như đã nói với cháu qua điện thoại, bác là mẹ Lâm Phong. Cảm ơn cháu vì hôm nay đã sắp xếp thời gian đến gặp bác.

    - Dạ.

    Khuynh Diệp bối rối nhìn xuống ly cà phê. Nhân viên phục vụ tới, người phụ nữ gọi trà hoa cúc. Người phụ nữ mỉm cười, tiếp tục nói chuyện với Khuynh Diệp. Bà nói chuyện thời tiết, chuyện nắng mưa, chuyện phố xá… Khuynh Diệp không hiểu tại sao bà nói những chuyện ấy, bà hẹn cô ra đây để làm gì?! Tâm trạng Khuynh Diệp phấp phỏng lo âu; cô chỉ biết vâng dạ trước những câu nói của mẹ Phong Lâm. Đá trong ly cà phê vẫn tan ra, vẫn lạnh ngắt lòng bàn tay, trái ngược với cảm giác nóng bừng nơi mang tai.

    Nhân viên phục vụ mang ly trà hoa cúc ra. Người phụ nữ gật đầu cảm ơn cô nhân viên. Rồi bà hỏi Khuynh Diệp về công việc của cô. Khuynh Diệp bắt đầu hiểu được hướng đi của câu chuyện này. Có lẽ mẹ Phong Lâm sau khi hỏi xong công việc sẽ hỏi đến gia đình cô!

    Quả không sai, sau khi biết Khuynh Diệp đang làm thu ngân cho một siêu thị mini, mẹ Phong Lâm còn hỏi thêm xem gia đình cô có mấy người, hiện các em cô đang học lớp mấy. Sự hồi hộp không lắng xuống mà càng phấp phỏng hơn trong lòng Khuynh Diệp. Cô không biết câu chuyện này sẽ đi đến đâu nữa. Mẹ Phong Lâm chạm tay vào ly trà, nhưng chưa cầm ly lên vội, bà mỉm cười hỏi Khuynh Diệp.

    - Cháu năm nay bao nhiêu tuổi nhỉ?

    - Hai mươi hai ạ.

    - Trẻ nhỉ. Cháu làm bác nhớ lại hồi mình bằng tuổi cháu quá.

    Dừng lại một chút, người phụ nữ tiếp lời.

    - Hồi ấy bác làm kinh doanh, suốt ngày lăn lộn bên ngoài, bận tới mức bữa cơm cũng không được bình tĩnh ngồi ăn. Đến một lần, nằm trong phòng bệnh, xung quanh toàn màu trắng, bác suy nghĩ suốt mấy ngày về cuộc đời mình, về những thứ mình mải mê theo đuổi, có được và đánh mất. Thi thoảng có những quãng ngưng cuộc đời như thế cũng tốt cháu nhỉ?

    - Dạ.

    Người phụ nữ nâng tách trà, đưa qua mũi, hơi nhắm mắt, rồi hớp nhẹ một ngụm trà. Uống xong, bà đặt tách xuống, mỉm cười.

    - Cháu uống nước đi.

    Khuynh Diệp không biết nói gì, chỉ “vâng dạ” rồi nâng ly cà phê lên, nhấp một chút chỉ đủ ướt môi. Cô không quen uống thứ nước sóng sánh màu nâu sẫm đắng đót kia.

    - Hôm nay, bác hẹn cháu ra đây là muốn cảm ơn cháu.

    Khuynh Diệp giật mình ngẩng đầu nhìn người phụ nữ, đầy băn khoăn.

    - Cảm ơn gì ạ?

    - Mấy hôm trước Phong Lâm về gặp bác, lâu lắm rồi bác mới thấy nó, dù cách nhà có mấy bước chân nhưng chẳng mấy khi nó chịu về thăm hai bác. Bác bất ngờ lắm. Thực sự bác bất ngờ tới mức không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Phong Lâm hoàn toàn khác. Nó không còn là đứa bé mặc cảm, tự khép mình lại với mọi người nữa. Bác cảm nhận được không chỉ ngoại hình, mà cả bên trong nó cũng đã thay đổi rất nhiều, nhiều tới mức chính người mẹ như bác cũng cảm thấy bất ngờ.

    - Dạ.

    - Vậy nên, hôm nay bác mới đến đây… - Người phụ nữ lấy trong túi xách ra một chiếc túi nhỏ màu xanh nhạt. - Đây là chút tấm lòng của một người mẹ như bác muốn gửi tới cháu, bác thật lòng cảm ơn cháu rất nhiều.

    - Không, không bác ơi, cháu không thể nhận được, cháu…

    - Cháu biết không, việc cháu giúp Phong Lâm thay đổi có một ý nghĩa vô cùng, vô cùng lớn với một người mẹ như bác. Bác biết, không thứ vật chất gì tỏ được hết sự cảm kích của bác dành cho cháu, nhưng bác vẫn muốn có một chút quà, một thứ gì đó hữu hình để biểu lộ lòng biết ơn của bác với việc cháu đã làm cho bác.

    - Cháu thấy không có gì đâu bác, bác tặng quà như thế này, cháu ngại lắm! Cháu không thể nhận được đâu ạ.

    - Bác biết, Phong Lâm từ nhỏ đã luôn sống cô độc, chắc cháu đã khó khăn lắm khi giúp nó thay đổi được cả ngoại hình lẫn tính cách như vậy. Cháu nhận chút quà này đi, coi như cho bác vui cũng được.

    - Cháu…

    Khuynh Diêp cúi nhìn ly cà phê với những viên đá đang tan dở, màu nâu nhạt dần; và hơi lạnh nơi lòng bàn tay giờ bỗng nhiên trở nên cóng buốt đến lạ. Cô khẽ cắn môi. Cô hiểu vì sao mẹ Phong Lâm hẹn gặp cô ngày hôm nay, cô đã nghĩ về nó, rất nhiều, chỉ là, cô vẫn chưa sẵn sàng, chưa bao giờ sẵn sàng. Cô siết chặt bàn tay, hơi lạnh thấm vào da thịt, vào khối óc. Hít một hơi thật sâu, Khuynh Diệp ngẩng đầu, nhìn người phụ nữ đang ngồi đối diện. Nhưng bắt gặp đôi mắt đen toát lên vẻ quyền uy của bà, Khuynh Diệp bỗng cảm thấy chút dũng khí mình gom góp được tiêu tan đi đâu hết. Đầu óc trống rỗng, cô ngập ngừng.

    - Cháu… cháu và anh Phong Lâm…

    Người phụ nữ nhìn cô, mỉm cười.

    - Bác đã thử bao nhiêu cách nhưng không sao làm cho Phong Lâm giảm cân được. May mắn thì cũng chỉ giảm được một thời gian ngắn, rồi tăng lại, thậm chí còn vượt mức trước khi giảm. Cháu đúng là giỏi thật đấy, cho bác bí quyết nhé!

    - Bí quyết… bí quyết gì ạ?

    - Là bí quyết giúp Phong Lâm giảm cân ấy. Hai mấy năm trời, cảm giác hạnh phúc này giống y như hồi bác sinh Phong Lâm vậy.

    Khuynh Diệp cúi đầu, không dám nhìn người phụ nữ trước mặt.

    - Bọn cháu… yêu nhau.

    Vẫn không dám ngẩng đầu lên nhìn mẹ Phong Lâm, tim Khuynh Diệp đập thình thịch. Trong các bộ phim cô từng xem, những người mẹ ấy sẽ nổi giận mắng những cô gái dám trèo cao rằng đã quyến rũ con trai họ hòng nhăm nhe tài sản gia đình họ, có người còn tạt thẳng ly nước vào bạn gái của con trai mình. Khuynh Diệp rùng mình, nắm chặt tay.

    - Hai đứa yêu nhau lâu chưa?

    Giọng người phụ nữ vẫn dịu dàng như lúc trước.

    - Dạ, cũng gần nửa năm rồi ạ.

    - Vậy mà Phong Lâm tệ quá, nó không nói gì với bác cả. Bác lại cứ nghĩ cháu chỉ là chuyên viên giúp nó giảm cân thôi.

    Trái tim Khuynh Diệp chùng xuống, khẽ nhói đau. Cô biết, cô nghèo, cũng không được ăn học tới nơi tới chốn. Dù Phong Lâm chưa từng nói ra, nhưng cô hiểu khoảng cách giữa họ; đó là một thứ vô hình nhưng thừa rõ ràng để bản thân cô hiểu mình không đủ sức phá bỏ, càng chẳng đủ sức kéo gần… Nhưng rõ ràng, chỉ mấy hôm trước anh ấy còn nói muốn sống bên cô trọn đời cơ mà, nếu thế, tại sao câu chuyện giữa anh và mẹ chỉ đơn giản quy về chỗ cô là một “chuyên viên”? Sống mũi cay xè, Khuynh Diệp cố kìm cảm xúc lại.

    - Thế tình cảm hai đứa đến đâu rồi?

    - Đến đâu là đến đâu ạ?

    Khuynh Diệp vừa ngẩng đầu lên nhưng lại vội cúi xuống; cô sợ người phụ nữ kia, sợ sự nhẹ nhàng của bà ấy.

    - Thì là hai đứa đã tính đến chuyện tương lai chưa ấy?

    Khuynh Diệp bối rối xoay xoay ly cà phê trong tay, cô không biết phải trả lời câu hỏi này như thế nào. Phong Lâm từng nói muốn bên cô cả đời, nhưng cô không biết phải nói ra điều ấy thế nào. Mẹ Phong Lâm lại hỏi tiếp.

    - Thế còn cháu, cháu có suy nghĩ gì cho tương lai chưa?

    - Cháu ạ? -Khuynh Diệp hơi ngạc nhiên trước câu hỏi của người phụ nữ.

    - Ừ, là cuộc sống tương lai, tình yêu, công việc… đại loại thế.

    Khuynh Diệp lắc đầu. Cô chưa từng nghĩ đến tương lai của bản thân, điều duy nhất cô mong ước là có thể nuôi hai em ăn học thành người.

    - Cháu uống nước đi.

    Nghe thấy thế, Khuynh Diệp mới nhìn xuống ly cà phê vẫn ôm trong tay, đá đã tan hết. Thu hết can đảm, cô hơi ngẩng đầu, nhưng vẫn tránh không dám nhìn vào mắt mẹ Phong Lâm.

    - Cô có đồng ý cho cháu được ở bên anh ấy không ạ?

    Người phụ nữ hơi mỉm cười, nhấp một ngụm trà. Khuynh Diệp nhìn thấy những ngón tay búp măng trắng trẻo, móng tay cắt tỉa cẩn thận, ngón áp út đeo chiếc nhẫn gắn viên kim cương rất đẹp, còn cổ tay là chiếc vòng vàng mảnh mai nhưng rất tinh tế. Bàn tay ấy toát lên vẻ duyên dáng lạ lùng. Khuynh Diệp bỗng rụt tay lại, để lên đùi, cố ý khiến chúng bị che khuất bởi chiếc bàn. Nhìn bàn tay kia, cô nghĩ đến bàn tay đầy vết chai, móng tay cắt ngắn ngủn của mình mà xấu hổ. Hai người ngồi đây, quá đối lập; và đơn giản chỉ là ở đôi bàn tay. Hơn ai hết, Khuynh Diệp hiểu khoảng cách giữa họ, nhất là khi đầu ngón tay cái khe khẽ chạm vào vệt chai trong lòng bàn tay mình.

    - Bác rất vui khi nghe cháu nói hai đứa đang quen nhau… - Người phụ nữ lại mỉm cười. - Nhưng…

    Khuynh Diệp linh cảm được phía sau từ “nhưng” kia là gì. Cô khẽ cắn môi, cúi đầu nhìn xuống bàn tay mình.

    - Nhưng cháu đã suy nghĩ kỹ chưa?

    - Suy nghĩ gì ạ? - Khuynh Diệp rụt rè hỏi lại.

    - Thì là chuyện tương lai của cháu ấy. Chắc cháu cũng từng nghĩ qua rồi đúng không?

    - Cháu…

    - Thật lòng, bác biết ơn cháu rất nhiều! - Người phụ nữ nói, sau một tiếng thở dài. - Phong Lâm là con một của gia đình bác. Nhưng từ nhỏ nó đã mang nhiều mặc cảm, sống khép kín. Bây giờ, thấy nó như thế này, bác mừng lắm. Bác rất biết ơn cháu.

    Nhấp một ngụm nước, người phụ nữ tiếp lời.

    - Nhưng cháu cũng nên nghĩ tới tương lai. Bác biết, các cháu còn trẻ, tình yêu chỉ đơn thuần là cảm xúc, nhưng cuộc đời không phải thế, tình yêu còn cần cả lý trí nữa, thậm chí là rất cần lý trí. Phong Lâm tương lai sẽ kế nghiệp công việc làm ăn của gia đình. Có lẽ cháu cũng biết, kinh doanh có thể hôm nay phát tài, ngày mai thua lỗ là chuyện bình thường, ai biết được.

    Người phụ nữ dừng lại một chút, nhìn Khuynh Diệp bằng cái nhìn vừa dịu dàng, vừa nghiêm khắc rồi tiếp bằng kiểu nói chậm rãi nhưng đầy uy quyền của mình.

    - Thứ mà một người đàn ông cần không chỉ là người phụ nữ thấu hiểu anh ta, mà còn là người có thể giúp đỡ anh ta gánh vác những khó khăn trong công việc làm ăn, là người có thể khiến anh ta tự hào khi bước chân ra bên ngoài xã hội. Cháu hiểu chứ?

    Khuynh Diệp càng cúi gằm xuống, cô biết, ý của mẹ Phong Lâm là gì. Cô cũng hiểu, cô hoàn toàn không xứng với anh. Cô nghèo như vậy, cũng chẳng giỏi giang gì, cô có thể giúp gì được anh chứ? Hoàn toàn không. Cô căn bản không xứng với mối quan hệ này. Nỗi cay đắng ùa tới, xâm chiếm trái tim Khuynh Diệp. Đúng là cô cũng từng nghĩ rằng mình không phù hợp với anh, nhưng chưa bao giờ cô dám nghĩ nhiều về điều này, vì cô sợ, sợ chính những điều mẹ Phong Lâm vừa nói đây, hay nói đúng hơn là bà chỉ biến những suy nghĩ mơ hồ trong cô thành lời một cách rõ ràng. Liệu họ có thể yêu nhau được bao lâu? Liệu anh ấy có thể chịu được một người phụ nữ nghèo hèn, kém cỏi như cô được bao lâu? Và chính cô nữa, liệu cô có xứng đáng không?

    - Cháu còn trẻ, càng cần phải suy nghĩ thấu đáo. Như cháu vừa nói, hai đứa quen nhau chưa lâu, cũng chưa tính đến chuyện tương lai lâu dài. Vì vậy, bác nghĩ rằng, việc có quyết định gì thì nên đưa ra vào thời điểm này sẽ hợp lý nhất, sẽ ít đau đớn nhất.

    Nước mắt Khuynh Diệp cứ chực tuôn rơi. Bác ấy bảo ít đau đớn nhất ư? Không, trái tim Khuynh Diệp đang chảy máu. Liệu người phụ nữ đang ngồi đối diện tao nhã thưởng trà kia có hiểu trái tim một người con gái đau đến nhường nào khi bị buộc phải chia tay mối tình đầu không?

    - Cháu yêu anh ấy...

    Khuynh Diệp sợ sệt lên tiếng. Sắc mặt người phụ nữ không hề thay đổi, vẫn giữ vẻ nửa dịu dàng nửa nghiêm khắc ấy.

    - Bác biết chứ. Bác rất biết ơn tình yêu của cháu dành cho con trai bác. Bác cũng yêu Lâm lắm. Nhưng cháu biết đấy, yêu một người tức là mình muốn làm mọi điều để người ấy được hạnh phúc, tương lai được tốt đẹp mà, đúng không?

    Khuynh Diệp gật đầu, một giọt nước mắt chầm chậm lăn ra khỏi khóe mi; cô phải dùng hết sức ghìm những giọt nước mắt khác cũng đang chực chờ tuôn rơi.

    - Khuynh Diệp, bác biết cháu đang rất rối, cũng rất buồn. Khi nghe cháu nói hai đứa quen nhau, bác vừa mừng vừa lo. Mừng vì may nhờ có cháu và tình yêu của cháu mà Phong Lâm mới được như ngày hôm nay. Nhưng hơn hết, là một người mẹ, bác thực sự lo lắng. Lo cho tương lai của hai đứa liệu có lâu bền.

    Giọng người phụ nữ nhẹ nhàng, như thủ thỉ tâm tình.

    - Như bác vừa nói rồi đấy, Phong Lâm sau này sẽ phải ra ngoài nhiều, làm ăn mà. Nó sẽ phải gặp gỡ nhiều người, tạo lập nhiều mối quan hệ. Nó cần một người có căn bản kinh tế để thiết lập quan hệ thương mại. Lại cũng cần người có thể giúp nó chèo chống qua những khó khăn. Bác chỉ muốn nói với cháu rằng, tình yêu cần rất nhiều lý trí và sự tỉnh táo.

    Trái tim Khuynh Diệp như bị bóp nghẹt. Tất cả những điều mẹ Phong Lâm nói đều đúng. Khuynh Diệp chẳng có gì để giúp người mình yêu.

    - Bác cho cháu xin thời gian suy nghĩ.

    Người phụ nữ mỉm cười, gật đầu, bà nhấp một ngụm trà.

    - Mình nói chuyện phiếm cho thoải mái nhé. Nãy giờ nặng nề quá. Nhà cháu có mấy anh chị em?

    - Ba ạ.

    - Cháu là…

    - Dạ cháu là cả, dưới cháu còn có một em gái và một em trai, đều còn đang đi học ạ.

    Người phụ nữ gật đầu.

    - Bác ước gì gia đình bác cũng có đông con như vậy. Có mình Phong Lâm thành ra ngày bé nó không có anh chị em chơi cùng. Khi lớn lên lại phải một mình gánh vác trọng trách tiếp quản gia sản.

    Khuynh Diệp hiểu, mẹ Phong Lâm thực sự muốn cô ngay lập tức từ bỏ anh. Tất cả những lời này đều nhằm mục đích ấy. Nhưng cô yêu anh, chân thành. Cô không muốn xa anh.

    - Thực ra, nhiều người nói rằng người ta có thể vì tiền, vì địa vị mà yêu nhau. Nhưng bác không nghĩ thế. Nếu đã vì tiền, vì địa vị thì đó đâu còn xứng đáng gọi là tình yêu. Nếu thực lòng yêu nhau, người ta sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì nhau, vì hạnh phúc của đối phương. Cháu có nghĩ thế không?

    Khuynh Diệp chỉ biết gật đầu. Có lẽ, mẹ anh ấy đang nghĩ, cô quen Phong Lâm là vì tiền của nhà anh ấy. Buốt nhói trong lòng, Khuynh Diệp hiểu, gia đình anh ấy sẽ không bao giờ chấp nhận một cô gái như cô.

    - Gần đây có nhà hàng Pháp ngon lắm. Hay lát nữa chúng ta cùng đi ăn trưa nhé?

    - Dạ thôi ạ.

    Khuynh Diệp vội lắc đầu. Cô đâu dám đi ăn ở những nơi sang trọng như thế.

    - Chẳng mấy khi được gặp nhau, bác mời, hai bác cháu mình đi ăn nhé!

    - Thôi ạ. Cháu… cháu còn phải về nấu cơm cho các em.

    Khuynh Diệp bịa ra một lý do để từ chối.

    - Ừ, thế thì thôi, tiếc quá. Vậy hôm nào cháu rảnh cứ gọi cho bác, hai bác cháu mình đi ăn cùng nhau, rồi đi mua sắm nữa. Lâu lắm rồi bác không đi mua sắm. Ở nhà mãi chán chết.

    - Cháu… cháu không đi được đâu ạ.

    Mẹ Phong Lâm hơi nghiêng đầu, mỉm cười.

    - Đừng ngại, bác rất muốn cháu coi bác là bạn. Bác không ghét bỏ gì cháu đâu, ngược lại, bác rất biết ơn cháu, cháu cũng rất đáng yêu. Chỉ là bác đang muốn cháu suy nghĩ sáng suốt cho tương lai của hai đứa mà thôi.

    Khuynh Diệp gật đầu. Những lời mẹ Phong Lâm nói vang vọng quanh cô. Cô không biết mình nên làm gì tiếp theo. Trong khi đó, mẹ Phong Lâm đưa mắt lơ đãng nhìn xung quanh căn phòng, thi thoảng bà thoáng liếc nhìn Khuynh Diệp đang cúi đầu, vặn xoắn hai bàn tay giấu dưới gầm bàn kia.

    Buổi sáng nhưng là ngày cuối tuần nên quán khá đông. Cạnh bàn Khuynh Diệp và mẹ Phong Lâm ngồi, đôi tình nhân đang thì thầm trò chuyện, niềm hạnh phúc không cần tới ngôn từ, tự nó đã hiển hiện trên nụ cười, ánh mắt, khóe môi của hai người yêu nhau. Cả bầu không khí bao quanh họ cũng như được bao trùm bởi tình yêu nồng nàn. Cạnh cửa sổ, một người đàn ông đang ngồi một mình hút thuốc, từng vòng khói chậm chậm tan ra, hòa lẫn vào không khí. Ngoài đường, ánh sáng lung linh chiếu nhòe những dáng hình đang thong thả dạo bước. Con phố này nổi tiếng với dãy những hàng cà phê, trà. Dãy phố nhỏ, yên bình, hai bên là những hàng quán được trang trí kiểu cổ điển, trang nhã. Những người ưa thích yên tĩnh, sự lãng mạn thường tìm đến khu phố này để uống tách trà hay ly cà phê.

    Nhìn Khuynh Diệp khổ sở ngồi đó, người phụ nữ lại lên tiếng.

    - Bác rất biết ơn cháu, thật đấy. Món quà này… - Bà đẩy chiếc túi màu xanh nhạt về phía Khuynh Diệp. - Là quà bác cảm ơn cháu. Đừng từ chối bác nhé!

    - Bác muốn cháu chia tay anh ấy đúng không ạ?

    Mãi Khuynh Diệp mới ngẩng đầu, cố thu hết can đảm nhìn mẹ Phong Lâm, giọng cô run run như sắp khóc. Người phụ nữ thở dài, giọng bà trầm xuống, xa xăm.

    - Bác không muốn ép uổng tình cảm của cháu. Bác là một người mẹ, người mẹ thì lúc nào cũng muốn những điều tốt nhất đến với con mình. Bác cũng thương cháu nữa, điều này là bác nói thật. Bởi vì bác lớn tuổi hơn cháu, trải đời nhiều hơn cháu một chút, bác biết chuyện gắn kết với nhau không đơn giản chỉ cần rung động tình cảm, nó là chuyện của rất nhiều thứ. Vì yêu Phong Lâm, vì thương cháu nên bác mới khuyên những lời như vậy. Mong rằng cháu hiểu, thông cảm cho người làm mẹ như bác.

    Khuynh Diệp muốn khóc. Thà bà cứ mắng chửi cô, cứ nói cô vì tiền mà yêu anh, thì có lẽ cô sẽ thấy dễ chịu hơn. Nhưng đằng này bà lại nói nhẹ nhàng như vậy, nói tới tình yêu, tình thương, sự hy sinh, Khuynh Diệp còn biết trả lời ra sao đây? Đúng, bản thân cô cũng luôn tự hiểu hai người họ có khoảng cách địa vị quá lớn, nhưng cô chưa bao giờ dám nhìn thẳng vào sự thật ấy. Hôm nay, mẹ anh ấy đã tìm cô, đã chỉ cho cô thấy, họ không phù hợp để ở bên nhau, cô còn biết nói gì nữa đây? Nhưng thật lòng, chia tay anh, cô không cam tâm.

    - Cháu nhận quà đi! - Mẹ Phong Lâm mỉm cười khích lệ.

    - Cháu…

    Trước nụ cười của bà, không cách nào, cô đành đưa tay ra đón lấy chiếc túi trên bàn. Vừa thoáng nhìn thấy thứ trong túi, Khuynh Diệp đã vội rụt tay lại như phải bỏng.

    - Ôi, cái này…

    Mẹ Phong Lâm lại mỉm cười.

    - Cháu nhận đi, bác biết nhìn qua thì có vẻ hơi khó chịu một chút, nhưng nó là thứ thiết thực nhất.

    - Không, không được đâu ạ. Nhiều tiền như thế, cháu không dám nhận đâu.

    - Một chút lòng thành của bác thôi.

    Mẹ Phong Lâm chủ động rướn người, đẩy túi tới ngay trước mặt Khuynh Diệp. Khuynh Diệp lắc đầu nguầy nguậy, cả một chiếc túi đầy tiền, chắc chắn là rất nhiều, làm sao cô dám nhận cơ chứ?! Khuynh Diệp cúi đầu, sống mũi lại cay xè, cô hít sâu một hơi.

    - Cháu sẽ rời xa Phong Lâm, bác không cần làm thế này đâu ạ.

    Trái tim Khuynh Diệp thật sự rất đau khi phải khẳng định rằng, cô rồi sẽ chấp nhận rời xa Phong Lâm - người đàn ông đầu tiên khiến cô biết thế nào là rung động, là yêu thương; nhưng chắc chắn như thế sẽ không đau đớn bằng việc phải gật đầu nhận một món tiền theo kiểu đổi chác cho tình yêu này. Không! Không đời nào Khuynh Diệp chấp nhận làm điều ấy! Cô không thể bán rẻ tình yêu của mình như thế được! Nếu phải đi, cô sẽ đi theo đúng cách mà cô muốn, như những gì mẹ Phong Lâm vừa gợi ý - vì tương lai của anh, vì cơ hội rồi một ngày nào đó anh sẽ tìm thấy người phụ nữ thích hợp để sánh bước trong thế giới đẹp đẽ, giàu sang của mình!

    - Ấy chết, cháu đừng nghĩ như thế. Không phải bác dùng tiền ép uổng gì cháu đâu. Bác nói rồi, đây là lòng thành của bác để cảm ơn cháu đã giúp Phong Lâm, cái này bác đã chuẩn bị từ trước lúc biết cháu và Phong Lâm quen nhau mà! Còn việc tương lai của hai đứa, bác tùy cháu quyết.

    Khuynh Diệp rũ vai, cô không biết nên làm gì, nói gì lúc này. Hôm qua, Khuynh Diệp mới nhận được thông báo, nếu còn tiếp tục chậm học phí thì e rằng Minh Tuấn và Thảo Anh khó lòng được theo học tiếp. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả hai em của Khuynh Diệp đã được giảm một phần học phí, nhưng gánh nặng cuộc sống quá lớn, đến giờ này Khuynh Diệp cũng chưa xoay đủ tiền đóng học cho hai em. Cô nhớ tới ánh mắt vừa thèm thuồng vừa buồn bã của Tuấn khi nhìn bạn bè cùng trang lứa có quần áo mới, có xe đạp đắt tiền đi học. Cô cảm thấy bản thân quá vô dụng, không thể lo cho gia đình, cho hai em ăn học nên người. Tâm trí Khuynh Diệp rối như tơ vò. Cô phải làm thế nào đây? Bần thần, cô nhấc ly cà phê, uống một ngụm. Đắng nghét. Tại sao cô lại uống thứ nước đắng nghét thế này? Khuynh Diệp bất giác nở nụ cười chua chát, có lẽ cuộc đời cô cũng đắng nghét như ly cà phê kia.

    Mẹ Phong Lâm vươn tay, nắm lấy bàn tay đang cầm ly cà phê trên bàn của Khuynh Diệp, ánh mắt bà nhìn Khuynh Diệp trìu mến. Nhưng bà càng làm thế, Khuynh Diệp càng không biết phải xử sự sao. Mẹ Phong Lâm cũng đã nói, nếu cô ở bên chỉ cản trở tương lai của anh ấy, và Khuynh Diệp biết, cô không xứng ở bên anh.

    Ánh mắt Tuấn khắc khoải như những mũi kim nhọn đâm vào trái tim Khuynh Diệp. Em trai cô, từ nhỏ đã không còn bố, từ nhỏ đã phải chịu đựng cảnh khốn khó. Nó chưa bao giờ được ăn ngon, được thoải mái chơi đùa như những đứa trẻ đồng trang lứa. Nỗi xót xa trào dâng, nước mắt không thể kìm nén, không ngừng tuôn rơi.

    Mẹ Phong Lâm rút một tờ giấy ăn, đưa về phía Khuynh Diệp.

    - Đừng khóc, cuộc đời nhiều điều không như ý muốn lắm cháu à.

    Khuynh Diệp gật đầu, lau nước mắt.

    - Cháu sẽ chia tay anh ấy, cháu không muốn làm gánh nặng cho anh ấy.

    Bàn tay mẹ Phong Lâm đang nắm bàn tay Khuynh Diệp kia siết chặt, run run.

    - Thiệt thòi cho cháu quá! Nhưng… có lẽ như thế thật sẽ tốt hơn cho cả cháu và Phong Lâm!

    Khuynh Diệp mím chặt môi, cô không muốn nói gì hơn, nỗi cay đắng đã chiếm trọn cảm giác của cô lúc này. Nghẹn ngào kìm tiếng nấc, Khuynh Diệp rút tay mình ra khỏi tay mẹ Phong Lâm.

    - Cháu chào bác, cháu về đây ạ.

    Nói rồi, Khuynh Diệp vội đứng lên, toan rời đi. Mẹ Phong Lâm cũng vội đứng dậy, ấn chiếc túi màu xanh vào tay Khuynh Diệp.

    - Coi như cháu nhận món quà này vì bác.

    Nhìn ánh mắt tha thiết của mẹ Phong Lâm, lại nghĩ tới ánh mắt buồn rầu của Tuấn, Khuynh Diệp nhắm mắt, bàn tay nắm lấy quai túi.

    - Bác xin cháu giúp một việc cuối cùng, được không?

    Khuynh Diệp ngẩng đầu, nước mắt làm nhòe những đường nét thanh tú trên gương mặt người phụ nữ đối diện; cô có cảm giác mọi thứ sao quá đỗi mơ hồ.

    - Cháu đừng để Phong Lâm biết chuyện hôm nay, bác sợ nó lại nghĩ linh tinh.

    Khuynh Diệp siết chặt chiếc túi, ngăn tiếng nấc nghẹn ngào trong lồng ngực.

    - Bác yên tâm, cháu sẽ cắt đứt hoàn toàn liên lạc với anh ấy.

    - Cảm ơn cháu! Bác rất biết ơn cháu. Có khó khăn gì cứ tìm bác nhé!

    - Cháu xin phép bác, cháu đi đây ạ.

    Mẹ Phong Lâm gật đầu, bà mỉm cười chào Khuynh Diệp. Cô vội vã bước như chạy ra khỏi quán.

    Nhìn Khuynh Diệp rời đi, mẹ Phong Lâm thở dài. Bà vừa đạt được mục đích của mình; nhưng cùng là phụ nữ, bà cũng hiểu nỗi xót xa mà cô gái kia phải chịu đựng. Nhưng biết làm cách nào khác được? Bà không thể vì một chút mềm lòng mà để đứa con trai duy nhất sống tùy tiện, thiếu suy nghĩ chín chắn cho tương lai được. Bà muốn Phong Lâm được hạnh phúc, con trai bà xứng đáng có được những điều tốt nhất. Người phụ nữ ngồi lại xuống ghế, bà nhìn ly cà phê lễnh loãng mới vơi đi chút xíu của Khuynh Diệp, thầm nghĩ, có lẽ đó cũng là một cô gái tốt, chỉ đáng tiếc, trong cuộc đời này, tốt đến mấy mà không phù hợp thì cũng không còn ý nghĩa nữa!

    ***

    Khuynh Diệp thất thần bước trên con phố nhỏ. Vậy là cô vừa bán tình yêu của mình lấy một món tiền. Đau đớn. Tủi nhục. Khuynh Diệp muốn òa khóc, nhưng không hiểu nước mắt cô đã biến đi đâu mất, tất cả cạn khô, chỉ còn lại sự trống rỗng trong tâm hồn.

    Khuôn mặt Phong Lâm, bàn tay anh, nụ cười của anh, vòng ôm ấm áp, nụ hôn ngọt ngào… từ nay sẽ chỉ còn là quá vãng. Những tháng ngày sau này của cô, rồi sẽ ra sao?
     
  3. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG II

    CHUYẾN TÀU EM XA ANH

    Bần thần bước trên con phố ngợp nắng vàng, Khuynh Diệp như người mộng du, cứ vô thức bước đi đến tận khi giật mình nhận ra mình đã về đến nhà.

    Cô nhìn chiếc túi màu xanh lá trên tay như thể đấy là một vật vô cùng lạ lùng, mà cô chưa từng nhìn thấy trước đó bao giờ. Một lúc lâu sau, đặt chiếc túi xuống đầu giường, cô ngồi xuống bên cạnh. Mẹ cô có lẽ đã đi bán hàng rồi, nhìn xung quanh một lượt, nón vẫn xếp đầy phòng. Những chiếc nón này, mẹ con cô làm ra suốt bao ngày qua nhưng không bán được, tiền không có. Khuynh Diệp cúi đầu ngẫm nghĩ, nhưng tất cả trống rỗng, càng cố càng không thể nghĩ nổi điều gì.

    Khuynh Diệp mệt mỏi nằm xuống giường, ngước mắt nhìn lên trần nhà. Phía trên ấy là khoảng tường bị ngấm nước mưa tạo thành khoảng ố rộng. Ban đầu, khoảng ố ấy như những đám mây xám, rồi nó biến thành bóng một bụi cây. Càng nhìn lại càng giống hình một người tóc dài, mặc áo choàng rất lớn. Tất cả nhòa đi, rồi dần hiện rõ. Khuynh Diệp không tin vào mắt mình. Hình ảnh đó chính là gương mặt của Phong Lâm. Cô không dám tin, nhưng cũng không muốn nhắm mắt; cố căng mắt thật to, Khuynh Diệp chăm chú nhìn hình ảnh biến đổi. Đôi mắt kia, bờ môi kia, sống mũi kia, đúng là anh ấy rồi.

    Bất chợt, khuôn mặt anh tan biến, Khuynh Diệp hoảng hốt bật dậy, ngơ ngác nhìn khoảng không xám xịt, trống rỗng trước mặt. Những giọt nước mắt thi nhau lăn dài trên gò má. Bỗng một bàn tay ấm áp đặt lên vai cô. Ngỡ ngàng, Khuynh Diệp quay đầu nhìn lại. Là anh, anh đang đứng đó, ngay sát cạnh cô. Khuôn mặt ấy, ánh mắt chan chứa yêu thương, nụ cười ấm áp. Anh ngồi xuống cạnh bên, bàn tay ấm áp ôm lấy khuôn mặt nhỏ nhắn của cô. Anh mỉm cười hiền lành, ngón cái lau dòng nước mắt ướt nhoèn khuôn mặt của Khuynh Diệp.

    Chẳng hiểu sao, thấy anh như thế, nước mắt Khuynh Diệp càng tuôn rơi, không cách nào kìm giữ được. Phong Lâm kéo cô về phía mình, để đầu cô tựa lên vai anh. Bờ vai rộng lớn, vững vàng. Với một mái đầu phụ nữ yếu mềm, bờ vai người đàn ông có lẽ là thứ quan trọng nhất. Những giây phút yếu lòng, người phụ nữ có thể tựa mái đầu nhỏ bé của mình vào đó, để nước mắt tuôn rơi, cuốn đi mọi đau buồn. Khuynh Diệp tham lam dựa vào vai anh, cảm nhận hơi ấm vòng tay anh. Phong Lâm, anh sẽ ôm em như thế này mãi chứ?

    - Anh có yêu em không? - Khuynh Diệp hỏi điều mà chưa từng bao giờ cô nghĩ mình sẽ hỏi.

    - Ngốc ạ! Sao em phải hỏi thế? - Phong Lâm kéo đầu Khuynh Diệp sát lại vào ngực mình. - Em không tin sanh sao?

    - Em tin anh, nhưng mà…

    Câu nói của cô bị chặn lại bởi cái siết chặt hơn từ vòng tay anh. Hơi thở nồng nàn và rất ấm phả thẳng vào tóc khiến cô thấy an toàn đến lạ. Ừ, không cần phải hỏi gì cả, chẳng cần phải nghi ngờ gì, cứ thế này - được ở trong vòng tay anh - đã là quá đủ rồi! Và Khuynh Diệp biết, mình có thể đánh đổi rất nhiều thứ cho giây phút này. Cô cố gắng ngước mặt lên nhìn anh. Cô muốn nhìn thấy ánh mắt luôn chất chứa yêu thương dành cho mình từ gương mặt quen thuộc của anh. Trên ấy, chỉ là một quầng sáng chói lóa. Dư ảnh anh mờ ảo rồi hốt nhiên tan dần…

    Một tiếng loảng xoảng chát chúa vang lên. Khuynh Diệp choàng bật dậy. Cô ngơ ngác nhìn, không thấy Phong Lâm đâu. Cô cuống quýt chạy ra ngoài cửa, ngó xung quanh, vẫn chẳng thấy bóng dáng anh đâu. Quay trở vào, ngồi phịch xuống giường, lúc này ý thức mới trở về với cô. Vòng ôm vừa rồi, chỉ là mơ thôi sao? Hai mắt Khuynh Diệp nhoi nhói khó chịu. Cô liếc nhìn xuống gối, chiếc gối vẫn lưu lại vệt nước loang ướt đẫm. Có lẽ vừa rồi là nhà ai làm rơi nồi hay chậu, vì cô nghe loáng thoáng âm thanh như tiếng cọ rửa.

    Giật mình nhớ ra, Khuynh Diệp cuống quýt nhìn lên phía đầu giường. Chiếc túi màu xanh vẫn nằm ngoan ngoãn ở chỗ cũ. Vừa rồi cô đã ngủ thiếp đi mà quên không đóng cửa. Trái tim run lên, những ngón tay cũng run lên, Khuynh Diệp mở chiếc túi ra.

    Trong túi đầy ắp tiền mặt, những ngón tay Khuynh Diệp run lên bần bật, cô không đếm nổi xem trong đó có bao nhiêu tiền. Từ lúc sinh ra đến giờ, đây là lần đầu tiên Khuynh Diệp cầm trên tay nhiều tiền đến thế. Nhưng nỗi cay đắng cũng nhiều như thế, thậm chí nhiều hơn số tiền này. Cô đã đồng ý với mẹ Phong Lâm. Mối tình đầu của cô… Tạm biệt!

    ***

    Những âm thanh ầm ào. Chuyến tàu kéo một hồi còi dài vang động, rồi chầm chậm những vòng lăn đầu tiên cho việc khởi hành. Đây có thật là một sự bắt đầu mới cho cô và gia đình cô hay không? Mọi thứ rồi sẽ ổn chứ? Không! Làm sao ổn được khi thứ mà cô vừa vờ vĩnh mình là khởi đầu ấy thực chất là kết thúc cho một thứ tuyệt đẹp mà cô từng không dám tin mình có được trong đời - tình yêu của Phong Lâm. Trái tim trong lồng ngực rền rĩ những lời đau đớn át cả tiếng còi tàu… Cô đau thật sự!

    Ngồi trên chiếc ghế cạnh cửa sổ, Khuynh Diệp dựa đầu vào cửa kính, nhìn ra phía ngoài. Bên cạnh cô, Thảo Anh ngồi chăm chú đọc sách, mặc kệ những cú rung liên tục. Phía đối diện Khuynh Diệp, mẹ cô và Tuấn đang ngồi. Tuấn mê mẩn xem tờ tạp chí các mẫu xe mới nhất. Còn mẹ lơ đãng nhìn cô, ánh mắt bà buồn rầu, chất chứa trăm ngàn điều không thể nói nên lời, vết chân chim hằn sâu nơi đuôi mắt. Thi thoảng, không kìm được, bà buông tiếng thở dài.

    Thành phố, những căn nhà, siêu thị mini, con đường, hàng cây… tất cả xa dần phía sau lưng. Khuynh Diệp không dám ngoái nhìn, bởi cô biết, chỉ cần nhìn lại một lần thôi, cô sẽ không thể kìm được cảm xúc của mình nữa. Cô không biết quyết định này là đúng hay sai, liệu sau này cô có hối hận không; nhưng cô biết, chỉ cần nhìn lại dù chỉ một lần, ngay lập tức cô sẽ hối hận, sẽ bất chấp tất cả để quay về bên anh.

    Bên đường, cánh đồng lúa đang thì con gái xanh mươn mướt hiện ra. Hương sữa non dìu dịu phảng phất như xa như gần. Khuynh Diệp nhìn hút tầm mắt cánh đồng, phía xa xa, mấy con diều đang chao nghiêng, Khuynh Diệp như nghe thấy tiếng sáo diều tuổi thơ vọng về. Hồi ấy, cô còn bé, bố đã làm cho cô một con diều rất đẹp, sặc sỡ màu sắc; mỗi khi diều no gió vút cao, tiếng nhạc lại véo von cất lên, nâng cánh để tuổi thơ cô cũng bay cao mãi, thả mình trong mơ mộng mênh mông. Bố mất khi Tuấn mới lên năm, em không có nhiều kỷ niệm với bố, cũng chưa từng được bố làm cho con diều nào. Khuynh Diệp mong rằng, những ngày tháng sau này, Tuấn được sống đúng là một đứa trẻ, hồn nhiên và mơ mộng, để ánh mắt em không còn phải nhuốm âu lo, buồn bã vì cảnh nghèo. Cả Thảo Anh nữa, con nhà nghèo thường sớm lớn, sớm khôn. Thảo Anh luôn trầm lặng, chăm chỉ. Nhưng nhìn em gái như thế, Khuynh Diệp càng đau lòng, bởi cô biết, em đang cố gắng vì điều gì.

    Sau hôm gặp mẹ Phong Lâm, Khuynh Diệp trở về, nói với mẹ rằng họ sẽ chuyển nhà, đến một thành phố khác. Mẹ cô ban đầu vô cùng kinh ngạc. Khuynh Diệp chỉ giải thích đơn giản cô có một món tiền, đủ để họ trang trải học phí cho hai em và sinh hoạt hằng ngày. Mẹ cô toan hỏi thêm, nhưng nhìn nét mặt, ánh mắt của con gái, linh cảm của một người mẹ khiến bà lờ mờ đoán ra mọi chuyện. Bà biết Phong Lâm, cũng biết gia đình Phong Lâm rất giàu có; bà cũng từng lo lắng chuyện tình cảm của con gái không biết rồi sẽ thế nào. Và khi biết tin đột ngột có một món tiền lớn, cộng thêm nét buồn rầu hiển hiện trên mặt Khuynh Diệp, bà thầm đoán được nguyên do.

    Sau một đêm trằn trọc suy nghĩ, bà Hạnh - mẹ Khuynh Diệp - quyết định làm thủ tục xin chuyển trường cho Thảo Anh và Minh Tuấn. Khuôn mặt bà sau một đêm thức trắng càng hằn sâu nét mệt mỏi, âu lo.

    Mỗi nếp nhăn ấy như một nhát dao cứa vào lòng Khuynh Diệp. Từ ngày bố bệnh, mẹ đã phải thức trắng nhiều đêm chăm sóc ông, chạy đôn chạy đáo khắp nơi vay mượn từng đồng. Có đêm, hai mẹ con ngồi ngoài hành lang bệnh viện trông bố. Khuynh Diệp ngồi dựa đầu vào tường ngủ thiếp đi lúc nào không biết. Đến khi cổ đau mỏi quá khiến cô tỉnh dậy, không thấy mẹ ngồi bên. Khuynh Diệp đi tìm, cô phát hiện bóng mẹ ở cuối hành lang. Bà đang đứng dựa vào tường, bé nhỏ, liêu xiêu. Bà đang lén lau những giọt nước mắt cay đắng âm thầm nín nhịn không dám tuôn rơi những khi ở bên chồng con. Giọt nước mắt của người phụ nữ phải gồng mình lo cho cả gia đình khiến đêm ấy Khuynh Diệp không ngủ nổi. Và nó theo cô suốt những năm tháng qua. Những nếp nhăn trên mặt mẹ, đó là dấu tích của tình yêu vô tận, là sự hy sinh không giới hạn.

    Cô biết, mẹ đang lo cho con gái - nỗi lo lắng âm thầm không thể thổ lộ thành lời. Nhưng Khuynh Diệp cũng biết, lần đánh đổi này, không phải chỉ toàn nỗi đau. Hai em của cô sẽ được ăn học, sẽ có tương lai tươi sáng, sẽ thoát khỏi cuộc sống tối tăm, cùng quẫn này.

    Mấy ngày qua, để chuẩn bị cho sự “biến mất” này, Khuynh Diệp đã nói với Phong Lâm rằng mình cần về quê ngoại dự đám tang của một người họ hàng, vì việc bất ngờ nên cô cũng không biết trước. Phong Lâm không mảy may nghi ngờ, chỉ chia buồn cùng cô, anh cũng rất hạn chế liên lạc vì sợ làm phiền Khuynh Diệp.

    Mân mê chiếc điện thoại đã tắt nguồn trong tay, chẳng hiểu sao, Khuynh Diệp vẫn mong chờ một cuộc gọi, một tin nhắn từ anh; dẫu biết thật nực cười, vì cô đã thay sim, lại còn tắt nguồn điện thoại. Anh có cách nào liên hệ được với cô đây? Chiếc điện thoại này, thực ra chính là do Phong Lâm tặng cô. Có lần anh hỏi số điện thoại của cô để tiện liên lạc, Khuynh Diệp bối rối nói rằng cô không có điện thoại. Phong Lâm hơi nhíu mày, không nói gì. Hôm sau, anh tặng cô một hộp quà, cô từ chối nhưng anh nói rằng cô phải nhận, để mỗi tối nhắc anh đi ngủ đúng giờ. Chiếc điện thoại khá bình thường, không quá đắt tiền. Khuynh Diệp thầm cảm ơn sự tinh tế của anh, để khiến cô không cảm thấy quá khó xử khi nhận món quà này, để cô không phải bận lòng về giá trị vật chất của món quà anh tặng. Anh ấy là vậy, lúc nào cũng quan tâm theo cách rất tế nhị. Ngón tay cái xoa nhẹ lên màn hình điện thoại, cô lơ đãng nhìn cánh đồng, con mương, những hàng cây bên đường. Thành phố nơi có anh đang dần xa em, mãi mãi…

    Dựa đầu vào cửa kính, những nhịp rung đều đặn khiến mí mắt Khuynh Diệp trĩu nặng. Mấy đêm nay cô không ngủ ngon giấc, chỉ chợp mắt được một chút rồi tỉnh; và sáng ra, ngày nào cũng vậy, chiếc gối cô nằm, một khoảng ướt đầm nước mắt. Khuynh Diệp đi vào giấc ngủ chập chờn, lay động.

    *

    Đó là một buổi trưa cuối thu, nắng hanh hao vàng khu phố, Khuynh Diệp đã gặp được anh - Phong Lâm.

    Hôm ấy, buổi trưa, siêu thị mini nơi cô làm khá vắng. Cô đứng quầy thu ngân một mình. Còn hai nhân viên khác đang tụm lại một góc, rì rầm buôn chuyện cho qua cơn buồn ngủ. Lúc ấy, có một vị khách bước vào. Ban đầu Khuynh Diệp không quan tâm lắm, cho tới khi “ầm”, một loạt hàng bày trên giá rơi xuống đất. Hai nhân viên kia vội vã chạy lại xếp đồ. Vị khách luống cuống trước đống đồ bị đổ, luống cuống trước hai nhân viên siêu thị đang đưa mắt nhìn nhau rồi cười khúc khích, hích vai nhau đầy ám chỉ. Vị khách cúi đầu, bước vội ra quầy thanh toán. Khuynh Diệp thanh toán cho anh ta; cô cố gắng thao tác thật nhanh, vì cô biết, anh ấy đang khó chịu với nụ cười của nhân viên. Vị khách với thân hình quá khổ, khuôn mặt đỏ gay, bối rối gõ gõ chân xuống sàn. Ngay khi thanh toán xong, anh ta xách mấy túi đồ bước nhanh ra khỏi siêu thị. Khuynh Diệp cúi đầu check số liệu trên máy.

    Xong xuôi, cô nhìn theo bóng dáng vị khách đang chui vào trong xe ô tô kia, thầm nghĩ, có lẽ anh ta đang rất khó chịu. Đúng lúc ấy, đập vào mắt cô là chiếc ví da màu đen nơi ngưỡng cửa. Khuynh Diệp vội chạy ra, nhặt chiếc ví lên; có lẽ vị khách kia vì vội vã lại thêm mấy túi đồ lỉnh kỉnh cầm trên tay nên chẳng may làm rơi ví mà không biết. Cô vội chạy ra ngoài, đuổi theo để trả lại cho vị khách với thân hình quá khổ. Nhưng anh ta đã lái xe lao vút đi. Khuynh Diệp cầm chiếc ví, ngơ ngẩn đứng nhìn theo.

    Rồi cô nhún vai, quay trở lại quầy. Có lẽ khi về nhà, kiểm tra thấy mất ví, anh ta sẽ quay lại đây tìm. Khuynh Diệp không bận tâm thêm nữa, cô đặt chiếc ví phía bên quầy, liếc nhìn hai đồng nghiệp vẫn đang rúc rích cười đùa sau những giá hàng, có lẽ chính họ cũng không biết rằng nụ cười vô tâm của mình vừa làm ảnh hưởng tới một người xa lạ.

    Đến hết ca làm, khi chuẩn bị ra về, Khuynh Diệp mới nhớ ra chiếc ví kia, chủ nhân của nó vẫn chưa quay lại. Cô cầm chiếc ví lên, tần ngần suy nghĩ xem nên làm gì. Cuối cùng, Khuynh Diệp quyết định sẽ mở ví xem bên trong có thông tin gì của chủ nhân không, để có thể liên hệ trả lại anh ta. Nhưng thật lạ, trong ví chỉ toàn tiền mặt, ngoài ra không có một giấy tờ gì khác. Khuynh Diệp băn khoăn không biết nên làm gì tiếp theo. Cô đành quay qua dặn đồng nghiệp vừa tới nhận ca rằng nếu có người đàn ông nào đến tìm ví thì bảo sáng mai quay lại, cô cũng không quên nói người đàn ông ấy cao, da trắng và rất béo. Hồng - đồng nghiệp trực ca tiếp theo của cô vui vẻ gật đầu. Việc bị rơi đồ trong siêu thị rồi đến tìm lại cũng không phải chuyện hiếm gì.

    Nhưng ngày hôm sau, hôm sau nữa, và nhiều ngày trôi qua, vẫn không thấy vị khách béo kia đến tìm ví, cũng chẳng đến mua đồ thêm lần nào nữa, thậm chí có lúc chính Khuynh Diệp cũng quên mất mình từng nhặt được một chiếc ví của vị khách béo.

    Hôm ấy, sau giờ làm, Khuynh Diệp trở về nhà, cô nhìn thấy Tuấn đang đứng trong sân, hướng mắt nhìn tụi trẻ đang đi xe đạp ngoài phố. Cô chợt nhận ra, em trai mình chưa biết đi xe đạp, cô cũng chưa có tiền mua một chiếc xe cho em. Mỗi sáng, Thảo Anh và Minh Tuấn sẽ cùng đi bộ đến trường. Nhưng Khuynh Diệp cũng không biết phải làm thế nào, tiền kiếm được quá ít so với nhu cầu chi tiêu của gia đình cô. Tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, tiền ăn, rồi tiền học phí, sách vở cho hai đứa, tiền thi thoảng mua cho chúng bộ quần áo. Hàng trăm khoản tiền trông ngóng vào đồng lương ít ỏi của cô. Mẹ Khuynh Diệp có đan nón để kiếm thêm thu nhập, nhưng cái nghề ấy còn bèo bọt hơn, đan đến nát cả tay cũng chẳng được mấy đồng.

    Vừa bước chân đến cửa phòng trọ, Khuynh Diệp đã nghe tiếng ho của mẹ. Mẹ cô dạo này cũng yếu đi thấy rõ. Đêm, cô thường nghe bà trằn trọc trở mình, có khi cố nén tiếng ho trong lồng ngực để tránh làm các con tỉnh giấc. Cái nghèo như bóng ma bao phủ gia đình họ. Khuynh Diệp thở dài, cô rất muốn làm một điều gì đó để giúp mẹ, giúp em, nhưng không có khả năng. Cô chỉ biết làm việc quần quật suốt ngày; ngoài làm chính là thu ngân cho siêu thị mini, Khuynh Diệp còn nhận làm giúp việc theo giờ để kiếm thêm chút thu nhập.

    Bữa cơm tối của gia đình Khuynh Diệp buồn hiu. Không phải vì những món ăn đạm bạc trên mâm cơm, mà bởi tiền học phí rồi các khoản đóng góp của Tuấn. Mẹ Khuynh Diệp liếc nhìn cô, ánh mắt lo âu. Cả hai mẹ con cùng đang thầm tính toán trong đầu xem có thể xoay đâu được món tiền đóng học cho Tuấn. Những chỗ vay được đã vay cả rồi. Những cái bán được cũng đã bán cả rồi. Tiền lương tháng này Khuynh Diệp cũng đã ứng để đóng học cho Thảo Anh từ trước đó. Thật ra, hai mẹ con cô tính, bán hết lô nón này, rồi vay mượn đâu đó chút ít thì cũng đủ tiền đóng học cho Tuấn. Nhưng có lẽ bất hạnh luôn đổ xuống vai người nghèo. Suốt cả tuần nay người ta không nhập hàng, nói nón bán ế. Nỗi lo đè nặng lên vai hai mẹ con Khuynh Diệp.

    Đêm buông mình ken đặc căn phòng nhỏ bé, Khuynh Diệp nằm bên cạnh mẹ - cô cố nằm im. Phía bên kia, cô biết mẹ cũng không ngủ được. Làm sao có thể bình thản mà nhắm mắt ngủ, khi sáng mai thức dậy, hàng tá thứ tiền sẽ đổ lên đôi vai mẹ vốn đã gồng gánh quá nhiều thứ rồi?! Nhưng lo lắng lúc này chỉ là vô ích, vì lo lắng thì không tạo ra tiền. Cô dõi mắt nhìn lên trần nhà thấp tè phía bên trên; thẳng đầu giường lên có những vết loang kỳ dị, nhưng đêm tối, không thể nhìn thấy. Khuynh Diệp lục tìm trong đầu xem còn người thân quen nào cô có thể vay tiền được không. Nhưng nghĩ mãi, nghĩ mãi vẫn chẳng ra.

    Đến gần sáng, Khuynh Diệp chìm vào giấc ngủ nặng nề. Cô mơ thấy mình còn là một cô bé đang đạp xe trong công viên. Bố cô đứng phía sau, giữ xe cho cô. Khuynh Diệp sợ hãi đạp từng vòng, từng vòng; trái tim cô reo lên niềm vui chiến thắng vì đã biết đi xe. Cô bé Khuynh Diệp quay đầu, muốn khoe chiến công với bố. Đúng lúc ấy cô nhận ra bố đã bỏ tay ra từ lúc nào. Hoảng sợ, Khuynh Diệp lệch tay lái, vậy là ngã lăn xuống đất, đầu gối cô va xuống đường, bật máu. Bố cô đã đi đến bên, nhẹ nhàng đỡ con gái dậy và nói, “Con gái, bố không thể ở bên con mãi. Sau này lớn lên, nhớ lời bố dặn, dù thế nào cũng phải nhìn về phía trước và dấn bước”. Ông xoa đầu cô, ánh mắt chất chứa u buồn. Khuynh Diệp lúc ấy ngây thơ không biết, thời gian cô còn được bố yêu thương chẳng còn bao lâu. Cô chỉ biết mếu máo đưa tay xoa vết thương.

    Khuynh Diệp giật mình tỉnh dậy bởi tiếng mèo kêu, nghe thê lương và ma mị, khiến đêm vốn đã tịch mịch càng trở nên nặng nề hơn. Đầu cô nhức như búa bổ sau một giấc ngủ ngắn và chập chờn. Hóa ra cô đã ngủ từ lúc nào và mơ thấy kỷ niệm tập đi xe cùng bố. Nếu có tiền, cô cũng muốn mua cho Thảo Anh và Minh Tuấn một chiếc xe đạp. Khuynh Diệp thở dài. Bỗng một ý nghĩ vụt qua. Chiếc ví đó. Chiếc ví chứa đầy tiền mặt đó. Cũng đã hơn tháng trôi qua, vị khách kia không hề trở lại siêu thị tìm ví. Nhưng cô vội xua đi ý nghĩ ấy. Làm như vậy chẳng khác nào ăn cắp. Tuy nghèo nhưng Khuynh Diệp luôn sống ngay thẳng; cô chưa từng trộm cắp thứ gì của ai. Dù vậy, vẫn có một chút tiếc nuối mơ hồ vướng vít trong suy nghĩ của cô.

    Ngày hôm sau, Tuấn không dám nhìn mẹ, rụt rè nhắc lại chuyện học phí. Mẹ cô cũng không dám nhìn con trai; bà quay mặt đi, ngăn nước mắt đang chực rơi xuống. Khuynh Diệp ngồi bên quan sát mẹ và em trai, lòng nặng trĩu; ý nghĩ hồi đêm lại quay về. Nếu cô chỉ dùng tạm số tiền trong chiếc ví đó! Ngay khi bán được nón hoặc được nhận lương tháng sau, cô nhất định sẽ trả lại. Coi như cô chỉ đang mượn tạm tiền của vị khách xa lạ kia mà thôi. Không được, như thế là không đúng, là rất sai; cô không cho phép mình làm thế! Nhưng, chỉ là mượn tạm thôi, nhất định cô sẽ kiếm thêm việc, có thêm tiền và tìm cách bù vào cho bằng đủ để trả lại cho người ta. Chỉ là mượn tạm thôi mà!

    Băn khoăn rất nhiều, đến khi nhìn dáng điệu buồn bã, bần thần ngồi trước quyển vở bài tập của Tuấn, Khuynh Diệp quyết tâm liều một chuyến. Cô lấy tiền trong chiếc ví da màu đen kia đưa cho mẹ, giải thích mình đã vay được tiền của một đồng nghiệp. Nhìn nụ cười nhẹ nhõm của những người cô yêu nhất, Khuynh Diệp thầm nhủ, có lẽ cô làm như vậy cũng đáng.

    Buổi tối hôm ấy, sau khi làm xong công việc giúp việc theo giờ, Khuynh Diệp không muốn về nhà ngay. Dẫu đã đưa tiền cho mẹ, nhưng Khuynh Diệp vẫn không nguôi được cảm giác bứt rứt, khó chịu trong lòng vì đã lấy tiền của người lạ. Cô đi loanh quanh trong khu phố ấy. Đó là một khu phố đẹp, yên tĩnh. Hai bên đường trồng rất nhiều cây xanh. Các căn nhà đều có sân, vườn, xây cách nhau không quá gần cũng không quá xa, tạo cảm giác vừa an toàn, vừa riêng tư, rất dễ chịu. Các ngôi nhà ở đây đều được bao quanh bởi hàng rào sơn trắng. Những hàng rào sơn trắng ấy hiện lên trong mắt người nghèo như Khuynh Diệp một vẻ tao nhã lạ lùng.

    Khuynh Diệp đi dạo dưới ánh đèn đường, cô lặng lẽ cảm nhận hơi sương lành lạnh của đêm cuối thu thấm vào da thịt. Mùa đông đang đến gần, mùa của những âu lo. Mùa đông lạnh như vậy, cô còn chưa mua được quần áo ấm cho hai em. Với những người giàu, mùa đông họ có thể ngồi bên cửa sổ, trong căn phòng ấm áp, ngắm nhìn cây bàng đổ lá đỏ rực, nhìn gió bấc vun vút ngoài khung kính. Lạnh, với họ chỉ là khái niệm. Chỉ những người nghèo mới thấu hiểu cảm giác lạnh từ tận tâm can. Chạy ăn từng bữa, quần áo ấm không đủ. Mỗi cơn gió thổi qua là mỗi lằn roi quất vào da thịt. Chỉ nghĩ đến thôi cũng khiến Khuynh Diệp thấy xót xa. Thảo Anh và Minh Tuấn còn nhỏ thế. Mẹ cô dạo này sức khỏe cũng không tốt.

    Nhưng cô biết làm thế nào đây? Khuynh Diệp mới chỉ học hết lớp Mười hai. Cô không có bằng cấp, không có trình độ chuyên môn. Chỉ biết quẩn quanh với mấy công việc lao động chân tay là chính, vì vậy thu nhập của cô rất thấp. Thảo Anh và Minh Tuấn càng lớn, các nhu cầu cho học hành của chúng cũng càng tăng. Suy nghĩ suốt bao ngày, Khuynh Diệp chưa tìm được cách giải quyết nào cho cuộc sống của cô lúc này.

    Bất chợt, Khuynh Diệp nghe có tiếng sáo văng vẳng đâu đây. Tiếng sáo dìu dặt, êm ái. Chân vô thức bước đi, lần theo tiếng sáo. Tới khi âm thanh ấy dường như vang lên ngay bên tai, Khuynh Diệp dừng bước, ngước nhìn theo hướng phát ra âm thanh. Một căn nhà sơn trắng, phía trên ban công, một bóng người đang đứng dựa lưng vào tường, say mê thổi sáo. Khuynh Diệp khẽ mỉm cười, cô cũng yêu thích âm nhạc, chỉ là, không bao giờ có thời gian để học một nhạc cụ nào, mà nếu có thời gian đi chăng nữa thì cũng chẳng có tiền... Cô đứng dưới cổng, lắng nghe âm thanh dịu dàng như nước ấp iu quanh mình, xoa dịu nỗi buồn trong cô.

    Khi bản nhạc kết thúc, Khuynh Diệp chuẩn bị rời đi, thì người đứng dựa vào tường kia cũng bước lên trước mấy bước, đứng vịn thành ban công, ngước mắt ngắm sao trời. Trái tim Khuynh Diệp bất chợt hẫng một nhịp. Người đang đứng trên ban công kia, không ai khác, chính là vị khách béo đánh rơi ví. Người mà hơn tháng nay cô chờ đợi để trả lại ví. Cũng lại là người cô vừa lấy tiền của anh ta xong. Vậy mà bây giờ vô tình lại gặp anh ta ở đây. Cô nên làm thế nào bây giờ?

    Nếu bây giờ Khuynh Diệp nói với người đàn ông kia rằng cô đã trót tiêu tiền trong ví của anh ta, liệu anh ta có nghĩ cô là kẻ cắp? Nhưng ít nhất làm thế, cô cũng đã thành thật với chính mình.

    Còn nếu giờ cô bỏ đi, vốn dĩ chẳng ai biết chuyện này, thì xem như tất cả đều êm đẹp. Nhưng còn lương tâm của cô? Chắc chắn cô sẽ không thể coi như chưa có chuyện gì xảy ra được.

    Bối rối không biết nên làm thế nào, Khuynh Diệp nắm chặt thanh sắt cổng, ngước mắt nhìn người đàn ông đang đứng trên ban công. Dường như linh cảm thấy điều gì, anh ta đưa mắt nhìn về phía cổng. Bắt gặp ánh nhìn của người đàn ông, Khuynh Diệp vội rụt tay lại, xoay người, quay mặt ra ngoài đường. Tim cô đập mạnh, như thể vừa làm chuyện gì đó xấu xa. Một lát sau, không biết tình hình thế nào, cô len lén xoay đầu, nhìn lên ban công. Người đàn ông đó đang đứng dựa vào lan can, chăm chú nhìn về phía cô.

    Đến nước này rồi thì còn chần chừ, đắn đo gì nữa chứ? Khuynh Diệp đành ngó quanh tìm chuông cổng. Tiếng chuông kính coong vang lên khiến trái tim Khuynh Diệp càng đập dồn dập sợ hãi. Cô cũng không biết tại sao mình lại sợ hãi, lo lắng như thế nữa. Có lẽ bởi vì đây là lần đầu tiên cô “ăn trộm” tiền của người khác.

    Người đàn ông đứng nhìn về phía cổng vài giây rồi mới chậm rãi quay người, đi vào nhà. Khuynh Diệp đứng đợi một lúc lâu mới thấy anh ta ra khỏi cửa, bước về phía cô. Trái tim Khuynh Diệp càng đập mạnh, cô thấy cổ họng mình khô khốc, lưỡi cũng cứng đơ. Phải nói thế nào bây giờ?
     
  4. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG III

    HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ

    Anh ta mở cổng, đứng chặn lối vào. Thân hình to lớn chặn hết ánh sáng hắt ra từ ngôi nhà, khiến anh ta trông như một cái bóng to lớn trùm kín cả cô gái bé nhỏ trước mặt. Khuynh Diệp run lên bần bật.

    - Có chuyện gì vậy?

    - Tôi… tôi… - Khuynh Diệp lắp bắp.

    Anh ta khoanh tay, đứng im đợi cô nói. Chẳng hiểu sao từ ngữ trong đầu biến đi đâu mất sạch, cô càng cố nói thì càng không biết sắp xếp câu chữ làm sao. Cô sợ anh ta thấy cô thế này sẽ càng nghi ngờ mất thôi. Ôi, chết mất! Khuynh Diệp cố giữ bình tĩnh.

    - Nếu không có việc gì thì tôi đóng cổng đây. - Anh ta vừa nói vừa lùi bước, chuẩn bị đóng cổng.

    - Ấy, đừng! Tôi… đã ăn cắp tiền của anh.

    Anh chàng to béo khựng lại trước câu nói của Khuynh Diệp, hơi nhướng mày ý như chờ cô nói thêm. Khuynh Diệp đầu cúi gằm, hai má nóng ran, nói lí nhí.

    - Đúng vậy, tôi đã tiêu tiền của anh. Xin lỗi, tôi xin lỗi. - Cô cúi gập người.

    - Tiền nào?

    Khuynh Diệp ngẩng đầu, nhưng hai má vẫn bừng bừng.

    - Là tiền trong ví anh đánh rơi khi đi mua đồ ở siêu thị, tôi đã nhặt được. - Như nghĩ ra, cô lại luống cuống giải thích thêm. - Không phải tôi cố tình ăn cắp tiền của anh đâu. Đúng là anh làm rơi, tôi chỉ nhặt được thôi! Tôi đuổi theo trả lại anh mà không kịp. Với cả, tôi cũng đợi anh hơn tháng nay, nhưng không thấy anh quay lại.

    Người đàn ông nghe xong, không nói gì một lúc lâu, có lẽ anh ta đang cố nhớ lại.

    - Cô cũng là khách mua hàng?

    - Không, tôi là thu ngân. Hôm ấy anh làm rơi đồ trên giá, anh nhớ không?

    Bầu không khí tự dưng đông cứng lại, Khuynh Diệp biết mình đã lỡ lời rồi. Chắc chắn anh ta không thích nhắc lại những chuyện mất mặt như thế.

    - Vậy cô nghĩ không thấy người ta quay lại thì cô có quyền tiêu tiền trong chiếc ví ấy?

    Khuynh Diệp xua tay lia lịa.

    - Không… không phải vậy… Anh hiểu lầm rồi.

    Nhưng nói ra câu ấy rồi cô mới thấy anh ta không hiểu lầm. Đúng là cô đã tiêu tiền của anh ta. Càng giải thích chỉ càng làm anh ta thêm nghi ngờ cô đang lấp liếm tội lỗi của mình mà thôi.

    - Cô tiêu tiền của tôi rồi đến nói với tôi?

    Gò má rồi giờ đến cả hai tai Khuynh Diệp cũng nóng bừng. Trên đời có kẻ ăn cắp nào tìm đến nhà nạn nhân tự thú như cô không?

    - Anh nghe tôi giải thích được không? Thực sự tôi không có ý lấy tiền của anh.

    Anh ta khoanh tay, đứng dựa vào tường, không nói gì thêm, ý như đợi nghe lời giải thích của Khuynh Diệp.

    - Tôi vốn luôn giữ chiếc ví đó, đợi anh quay lại thì sẽ trả. Nhưng đợi mãi không thấy anh đâu, mà tôi lại đang cần tiền quá. Tôi biết, tự ý lấy tiền của người khác là không nên. Nhưng đúng là tôi không còn cách nào khác, chỗ nào vay được cũng đã vay cả rồi, tiền lương cũng đã ứng trước rồi. Bất đắc dĩ lắm tôi mới tiêu tiền trong ví của anh. Tôi cũng định đợi tháng lương sau hoặc khi nào có tiền sẽ bù ngay vào đó.

    - Sau khi tiêu tiền trong ví của tôi thì cô đến đây, kể những chuyện này cho tôi nghe, mong tôi thông cảm, đúng không? - Anh chàng to béo tỏ vẻ khó chịu.

    - Không phải. - Giọng Khuynh Diệp nghe như sắp khóc đến nơi. - Tôi thực sự không biết anh ở đâu. Vừa nãy vô tình tôi nhìn thấy anh…

    Anh ta nhìn Khuynh Diệp, không nói gì khiến cô càng cảm thấy oan ức. Rõ ràng anh ta đang nghi ngờ cô. Khuynh Diệp toan giải thích thêm, nhưng chưa kịp mở miệng anh ta đã nói.

    - Được rồi, tôi biết rồi, cô về đi.

    - Hả?

    - Tôi nói cô về đi.

    - Nhưng còn số tiền đó?

    Anh ta lui người, chuẩn bị đóng cổng lại.

    - Tùy cô.

    “Tùy cô” nghĩa là như thế nào? Khuynh Diệp vội đưa tay ngăn anh ta lại.

    - Tôi biết anh đang rất khó chịu. Nhưng quả thực tôi hết cách nên mới đành làm vậy. Tôi cũng thú thực luôn, gia đình tôi rất khó khăn, tôi không biết khi nào mới có tiền trả anh được nữa. - Mắt cô bỗng sáng lên. - A, hay như thế này đi. Tôi vẫn thường đến khu phố này giúp việc theo giờ. Hay là tôi làm cho nhà anh để trừ nợ, có được không?

    Anh ta thoáng nhìn qua ngôi nhà, rồi nhìn Khuynh Diệp.

    - Thôi được.

    Nói rồi anh ta không đóng cửa mà quay người đi vào trong nhà. Khuynh Diệp biết ý vội chạy theo sau.

    - Nhà này, cứ cuối tuần là có người đến lau dọn. Nhưng nếu cô thích, mỗi ngày đến dọn dẹp cho tôi. Không được tự ý động vào đồ của tôi, còn lại cô muốn làm gì thì làm.

    Tầng một căn nhà chỉ có một phòng khách liền với bếp. Và bên kia là một cánh cửa khép kín. Anh ta chỉ tay về phía cánh cửa.

    - Nếu tôi ở trong đó thì cô không được vào, sẽ làm ảnh hưởng công việc của tôi.

    Khuynh Diệp gật đầu. Họ bước lên tầng hai. Khuynh Diệp rất ngạc nhiên trước thiết kế của tầng này. Cả tầng chỉ có duy nhất một căn phòng rộng. Trên tường treo rất nhiều tranh. Ở một phía là mấy giá sách rất lớn, chất đầy sách. Một góc là chiếc piano. Góc khác nữa là chiếc giường ngủ, chăn ga đều màu lam nhạt. Trên đầu giường đặt một chiếc máy nghe nhạc kiểu cổ. Khuynh Diệp liếc nhìn căn phòng, cảm thấy người đàn ông này đúng là kỳ lạ, không giống như những người cô từng gặp. Cô bỗng thở dài. Khoảng cách giàu nghèo đúng là quá lớn. Cả gia đình cô bốn người chen chúc trong căn phòng trọ bé tí, chật chội, ngột ngạt. Còn người đàn ông này một mình sống trong ngôi nhà to lớn thế này. Khuynh Diệp ước mơ ngày nào đó cũng mua được một căn nhà, nhỏ thôi cũng được, nhưng là nhà của riêng cô, để mẹ và hai em không phải chịu cảnh khổ sở như thế này nữa. Nhưng biết đến bao giờ ước mơ mới thành hiện thực được đây?

    - Làm luôn đi, khi nào xong thì cứ về. Tôi đi làm việc đây.

    - Hả? À, vâng.

    Nhìn theo bóng lưng to lớn của anh ta, Khuynh Diệp vẫn cảm thấy chuyện này giống như mơ vậy. Tại sao lại có chuyện trùng hợp đến thế? Đợi cả tháng không thấy anh ta đâu, đúng khi cô vừa lấy tiền của anh ta ra tiêu thì lại vô tình biết được nhà anh ta. Và bây giờ, cô đứng đây, làm giúp việc theo giờ cho anh ta để trả nợ. Chuyện này thật kỳ quặc. Đột nhiên cô nhớ ra, họ còn chưa thỏa thuận xem làm những ngày nào, từ mấy giờ đến mấy giờ, và khi nào thì hết nợ. Đập tay lên trán, Khuynh Diệp thầm trách mình sao lại đãng trí như thế cơ chứ?

    Khuynh Diệp vội chay theo. Nhưng cánh cửa căn phòng dưới tầng một vừa lúc đó đóng sập. Anh ta đã dặn khi anh ta ở trong đó thì không được làm phiền, thôi đành để lần sau nói chuyện này vậy. Ôi, cô còn chưa biết tên anh ta! Mà hình như cô cũng chưa giới thiệu tên mình. Chuyện này thật khó hiểu. Vì từ trước đến giờ, mỗi khi đi làm ở đâu, Khuynh Diệp đều bị hỏi rất nhiều, thậm chí họ còn đòi giữ lại bản photo chứng minh thư của cô. Dù sao thì những ngôi nhà đó cũng có rất nhiều đồ đắt tiền, họ cẩn thận cũng đúng thôi!

    Nhưng lần này, cô đến đây làm để trừ tiền đã lỡ tiêu mất, vậy mà anh ta lại chẳng quan tâm tới thông tin về cô. Nếu chẳng may cô nổi lòng tham, ăn trộm đồ đạc giá trị của anh ta thì sao? Khuynh Diệp lắc đầu. Chuyện này đúng là không hiểu nổi.

    Bắt tay vào việc dọn dẹp, cô đi loanh quanh một hồi mới tìm thấy máy hút bụi và cây lau nhà. Đầu tiên, Khuynh Diệp đi hút bụi khắp căn phòng. Phòng nhiều sách, tranh nên khá khó dọn dẹp. Cô đành hút bụi ở những khe lớn rồi kiếm một chiếc giẻ mềm, cẩn thận lau bụi bám trên những cuốn sách phía trong và mấy góc tranh trên cao. Sau đó lau nền nhà. Dọn xong trong phòng, cô đi ra ban công xem xét. Nhưng ban công trống không, cũng khá sạch sẽ, cô chỉ cần dọn qua một chút là ổn.

    Xong tầng hai, Khuynh Diệp đi xuống dọn phòng khách và bếp. Khi vào nhà tắm, cô phát hiện ra có rất nhiều quần áo bẩn chưa được giặt, Khuynh Diệp liền cho tất cả vào máy. Có lẽ anh ta bỏ đó, đợi cuối tuần có người đến dọn cho.

    Xong xuôi hết, Khuynh Diệp băn khoăn có nên vào căn phòng kia dọn luôn không. Nhưng nhớ đến lời dặn của anh ta, cô liền bỏ ý định đó, chuẩn bị ra về. Vừa lúc ấy, cánh cửa phòng bật mở, người đàn ông béo bước ra. Anh ta nhíu mày khi thấy cô đứng giữa phòng khách.

    - Cô là ai? Sao đứng đây?

    - Hả? Tôi, vừa rồi anh bảo tôi dọn nhà cho anh, anh sẽ trừ số tiền đó cho tôi mà.

    Anh ta nhíu mày, rồi gật đầu.

    - À, ừ. Vậy đi nấu cho tôi bát mì, tôi đói rồi. Đồ trong tủ lạnh ấy.

    - Vâng.

    Anh ta đi về phía sofa, ngồi xuống, gục đầu xuống tay, vô thức thở dài. Thấy thế, Khuynh Diệp chỉ nhún vai, quay qua làm việc của mình. Cô mở tủ lạnh, bên trong toàn là đồ ăn sẵn, còn có rất nhiều nước ngọt và bia. Cô lần khắp tủ cũng không có chút rau xanh nào. Khuynh Diệp lắc đầu, thầm nhủ anh ta ăn uống như thế này, không béo phì mới là lạ.

    ***

    Từ hôm ấy, buổi chiều nào sau khi tan làm ở siêu thị mini, Khuynh Diệp cũng ghé qua nhà Phong Lâm để dọn dẹp. Ngày nào cũng dọn nên mọi thứ đều gọn ghẽ, chỉ làm một loáng là xong. Mặc dù hôm nào cũng tới nhưng rất ít khi Khuynh Diệp thấy Phong Lâm vì anh gần như giam mình trong phòng vẽ.

    Cô thường nghe người ta nói, nghệ sĩ là những kẻ ưa thích sự cô đơn, sống cô độc để có thể thăng hoa trong sáng tạo nghệ thuật. Nhưng cô không hiểu, một người đàn ông bỏ bê cuộc sống đời của mình để chăm chăm vẽ những bức tranh lạ lùng kia, liệu có đáng không? Có thể với anh, điều ấy chưa bao giờ là nỗi băn khoăn. Nhưng với Khuynh Diệp, những ngày nhìn trời nắng vàng ươm tuyệt đẹp, nhìn cây cối xanh tươi mướt mắt, nhìn cuộc sống đang tươi đẹp thế kia mà anh ấy không hề bước chân ra ngoài tận hưởng, chỉ giam mình trong căn phòng đóng kín ấy thì chẳng có vẻ gì là vui.

    Một hôm, dọn tủ lạnh, cầm những gói xúc xích, những hộp trứng cá muối đã hết hạn sử dụng trên tay, có một cái gì đó nhói lên trong lòng cô. Những đứa em của cô chẳng được ăn những món ngon bao giờ. Người đàn ông này tuy có tiền nhưng cũng chỉ ăn toàn đồ hộp, chẳng tốt chút nào cho sức khỏe và thân hình của anh ta. Cô nhìn những gói đồ phải bỏ đi hồi lâu, rồi cuối cùng đưa ra một quyết định.

    Hôm sau, Khuynh Diệp mua một ít rau và thịt, mang đến nhà Phong Lâm. Vẫn như mọi ngày, anh đang giam mình trong phòng vẽ. Sau khi dọn dẹp xong, Khuynh Diệp quyết định vào bếp nấu vài món.

    Lúc ấy, ở phía sau cánh cửa kia, Phong Lâm đã mấy ngày không ăn không ngủ; anh đang vẽ một bức tranh khổ lớn. Bức tranh là giấc mơ khởi thủy. Tranh của anh mang màu sắc siêu thực, được giới chuyên môn đánh giá rất cao, nhưng với những người như Khuynh Diệp, đó chẳng qua chỉ là những vệt màu loang lổ, lem nhem, kỳ quặc. Khi vẽ, Phong Lâm quên hết mọi khái niệm không gian và thời gian; thậm chí anh quên cả sự hiện hữu của bản thể mình. Lúc đó, anh chỉ còn thuần túy là nghệ thuật, và nghệ thuật cũng là anh. Mỗi mảng màu, mỗi nét vẽ đều là tâm hồn anh trong đó. Để đến khi hoàn thành tác phẩm, khi nét cọ cuối cùng kết thúc, Phong Lâm kiệt sức nằm bệt xuống bên bức tranh. Đây không phải lần đầu anh như thế. Bức tranh này anh phác thảo đã lâu, nhưng không tài nào vẽ tiếp được. Mấy ngày trước, khi đang nằm ngủ, một người con gái mặc váy trắng như nước, đứng giữa hỗn mang đất trời đã đến bên anh. Anh choàng tỉnh, lao ra khỏi giường; và anh vẽ điên cuồng. Vẽ một bức tranh sáng thế được bao phủ bởi sự thuần khiết của nước và tính nữ. Bức tranh đưa anh về với hoang sơ khởi thủy, về với tự do tuyệt đối.

    Phong Lâm tỉnh lại, không biết mình đang ở đâu. Đưa mắt nhìn quanh, thấy bức tranh vừa hoàn thành, anh mới nhớ ra tất cả. Và cũng mới nhận thấy hình như có tiếng gõ cửa. Âm thanh ấy gọi anh tỉnh khỏi mê man kiệt sức. Phong Lâm chống tay, gượng ngồi dậy. Ngừng một lát, tiếng gõ cửa lại vang lên. Phong Lâm uể oải bước về phía cửa, mở ra.

    Đứng ngoài cửa là một cô gái. Phong Lâm bất chợt rùng mình. Nước. Tính nữ. Khởi thủy. Tất cả sắc màu và khái niệm quay cuồng trong anh.

    - Xin lỗi đã làm phiền.

    Nghe thấy câu nói đó, Phong Lâm mới định hình lại, thì ra không phải một giấc mơ, và anh cũng nhận ra người con gái đang đứng trước mặt mình. Đó là cô gái đã tiêu tiền trong ví của anh, giờ giúp dọn nhà cho anh để trừ nợ. Đầu đau như búa bổ, Phong Lâm nhíu mày.

    - Có chuyện gì vậy?

    - Tôi có nấu mấy món, mời anh ra ăn tối. - Khuynh Diệp hơi sợ, co người, nói thật nhỏ.

    - Ăn tối? Tôi tưởng cô chỉ dọn nhà thôi mà?

    - Vâng, nhưng tôi thấy đồ trong tủ lạnh nhà anh toàn là đồ ăn sẵn, lại rất nhiều thứ đã hết hạn sử dụng. Như thế rất lãng phí, mà lại không tốt cho sức khỏe. Nên tôi nấu mấy món nong nóng mời anh ăn.

    - Cảm ơn.

    Phong Lâm đi ra bàn, đầu óc anh lâng lâng vì kiệt sức. Khuynh Diệp đi theo, sợ hãi trước dáng hình người đàn ông này. Anh cao lớn, râu mọc lởm chởm, đôi mắt thâm quầng, quần áo, tóc tai xộc xệch. Khuynh Diệp khẽ lắc đầu, là nghệ sĩ đều phải luộm thuộm như vậy sao?

    Phong Lâm ngồi xuống bàn ăn, anh rất bất ngờ. Cũng không biết bao lâu rồi anh mới ăn cơm cùng người khác. Nửa năm, hay một năm? Anh không nhớ nữa. Thi thoảng anh có về nhà thăm bố mẹ, nhưng rất ít khi ăn cơm ở đó. Không hiểu tại sao nhưng anh cảm thấy mệt với mâm cơm đủ loại món ăn ở nhà. Và bản thân anh cũng không thích ăn cơm với người khác. Mẹ anh đã nhiều lần bảo dì Thanh sang nấu cơm cho anh, nhưng anh ăn uống thất thường, chẳng có giờ giấc gì; nhiều khi từ phòng vẽ đi ra, nhìn mâm cơm đầy ắp thức ăn đã nguội lạnh, anh không thể ăn được. Anh cảm thấy không thích điều ấy nên đề nghị dì Thanh đừng đến nữa. Còn bữa cơm hôm nay cô gái kia nấu cho anh chỉ có rau muống luộc, mấy quả cà con con, đậu nhồi thịt, hết.

    - Xin lỗi, tôi không có nhiều tiền nên chỉ làm được mấy món đơn giản này thôi. - Khuynh Diệp nói nhỏ xíu.

    Phong Lâm bất giác mỉm cười.

    - Cảm ơn cô. Cô ngồi xuống ăn cùng đi.

    - Vâng.

    Khuynh Diệp nhanh nhẹn xới cơm vào bát cho hai người. Phong Lâm gắp thử một miếng đậu nhồi thịt, rất mềm và thơm, cũng ngon nữa. Đã mấy ngày không ăn, vì vậy Phong Lâm cũng không khách sáo, ăn uống rất thoải mái. Trong khi đó Khuynh Diệp chỉ ngồi nhìn là chính. Cô thấy thương thương người đàn ông cao lớn đang ngồi đối diện kia. Anh ta cứ giam mình suốt ngày, ăn uống không ai chăm lo. Cô đoán một người ở căn nhà lớn như thế này, lại chẳng bao giờ phải đi làm thì không thể nghèo được. Vậy tại sao anh ta không thuê người nấu nướng luôn cho nhỉ?

    Phong Lâm ăn xong, ngẩng đầu nhìn Khuynh Diệp, thấy cô đang nhìn mình chăm chú.

    - Có chuyện gì vậy?

    - À, không, tôi…

    - Cảm ơn nhé. Lâu rồi tôi mới ăn cơm.

    - Không… không có gì. Tôi dọn nhé.

    Khuynh Diệp mang bát vào bồn, xả nước để rửa. Phong Lâm vẫn ngồi ở bàn ăn, nhìn vào khoảng không trước mắt. Anh đang nghĩ đến bức tranh. Cảm giác hoàn thành một tác phẩm vừa hạnh phúc lâng lâng lại vừa có chút gì đó hụt hẫng, hư hao. Đắm chìm trong cảm xúc ấy hồi lâu, anh giật mình khi nghe tiếng nói bên cạnh.

    - Tôi về nhé!

    - À, ừ, chào cô.

    Khuynh Diệp bước ra, nhẹ nhàng khép cửa. Phong Lâm ngồi lại, nhìn theo. Cô gái ấy, chẳng có chút nào giống người con gái trong giấc mơ và trong bức tranh anh vừa hoàn thành, vậy tại sao anh có thể nhầm được nhỉ? Có lẽ do quá mệt mỏi mà thôi.

    Phong Lâm đứng dậy, đóng cửa rồi đi vào phòng tắm. Bắt đầu từ cạo râu, đánh răng, rồi gội đầu và tắm. Sau khi bước ra khỏi phòng tắm, cảm giác sảng khoái khiến Phong Lâm không thấy buồn ngủ chút nào. Anh đi lên lầu, đứng dựa người vào ban công. Tiếng sáo dìu dặt, u uẩn cất lên.

    Khuynh Diệp đứng dưới cổng, lắng nghe tiếng sáo trong đêm. Cô không hiểu gì về âm nhạc, nhưng tiếng sáo sao buồn quá. Nó như nói lên tâm trạng của cô. Cuộc sống quá bức bí, nhìn những đứa em không được bằng bạn bằng bè khiến trái tim Khuynh Diệp lúc nào cũng nặng trĩu. Để quên túi xách nên cô quay lại lấy, vừa lúc nhìn thấy Phong Lâm đang đứng trên ban công thổi sáo. Giống y như ngày cô gặp Phong Lâm sau khi đã trót lấy tiền trong ví của anh. Vẫn giai điệu ấy, Khuynh Diệp đứng dưới nghe hết bản nhạc. Không muốn làm phiền Phong Lâm nên cô quay người đi về, không lấy túi xách nữa.

    Giai điệu dìu dặt, mênh mang buồn vấn vương theo từng bước chân Khuynh Diệp. Cô nhớ những tháng ngày thơ ấu, khi cả nhà vẫn còn được quây quần cùng nhau. Đó là đêm Trung thu, trăng rất sáng, cả nhà ngồi trong sân. Hôm ấy có bánh trung thu, có bưởi, có hồng, có cả đèn ông sao. Bố cô đã thổi sáo cho cả nhà nghe. Đã nhiều năm trôi qua, cô không thể nhớ chính xác giai điệu của khúc nhạc năm ấy, nhưng cảm giác đêm nay, khi nhìn người đàn ông đứng lặng lẽ thổi sáo một mình kia khiến cô càng nhớ bố, nhớ da diết. Những giọt nước mắt nóng hổi, mặn chát âm thầm rơi xuống thăm thẳm đêm.

    ***

    Hôm sau, vẫn như mọi ngày, sau khi làm xong, Khuynh Diệp đến nhà Phong Lâm. Vừa bước chân vào, cô giật mình khi nhìn thấy Phong Lâm đang ngồi trên sofa, tay cầm cuốn sách. Khuynh Diệp hơi cúi đầu.

    - Chào anh!

    Phong Lâm cũng cúi đầu chào lại cô. Khuynh Diệp bắt tay vào hút bụi từ tầng hai. Còn Phong Lâm vẫn ngồi yên trên ghế. Tay cầm cuốn sách nhưng anh không tập trung đọc được. Suốt từ tối qua đến giờ, anh cứ suy nghĩ mãi một chuyện. Liệu có nên hay không? Phong Lâm băn khoăn nhìn khắp căn phòng một lượt. Ánh mắt anh lơ đãng lướt qua bàn ăn. Mọi ngày, mỗi khi muốn ăn gì đó anh sẽ đặt hàng để người ta giao hoặc tự vào bếp nấu. Gọi là nấu nhưng thực ra toàn là những món chỉ cần bỏ vào lò vi sóng một lát là được.

    Khuynh Diệp đã dọn xong, cô phủi phủi hai tay vào nhau, mỉm cười.

    - Tôi về đây.

    - Khoan đã… Ừm… Tôi có việc muốn thương lượng với cô.

    - Hả? Thương lượng?

    - À, ừm… Tôi muốn nhờ cô một chuyện.

    - Gì ạ?

    Phong Lâm lật lật mấy trang sách, mắt không nhìn Khuynh Diệp mà nhìn về phía bàn ăn.

    - Cảm ơn cô về bữa tối hôm qua.

    - Không có gì mà. - Khuynh Diệp cười, xua tay.

    - Từ giờ cô nấu cơm tối cho tôi được chứ?

    - Nhưng tôi chỉ biết làm vài món đơn giản thôi, sợ anh không thích. - Mấy từ cuối, Khuynh Diệp nói rất nhỏ.

    - Tôi muốn ăn mấy món đơn giản đó, đừng nấu cầu kỳ. À mà cô tên gì nhỉ?

    Khuynh Diệp hơi bất ngờ trước câu hỏi ấy. Hóa ra cô làm cho anh ta cả chục ngày rồi mà họ còn chưa biết tên nhau.

    - Tôi tên là Khuynh Diệp.

    - Còn tôi là Phong Lâm. Giờ đi mua đồ ăn chắc vẫn còn đúng không?

    - Bây giờ? Vâng.

    - Đi thôi.

    - Tôi đi cùng anh luôn á?

    - Ừ, nếu không tôi đâu biết mua gì.

    Khuynh Diệp gật đầu, lẽo đẽo đi theo sau. Thấy Phong Lâm lái xe đi qua siêu thị chỗ cô làm, Khuynh Diệp bèn quay qua hỏi anh.

    - Siêu thị tôi làm cũng có bán thực phẩm tươi sống đấy.

    - Ừ.

    - Vậy anh quay lại đi cho gần.

    - Không, tôi không thích siêu thị đó.

    Khuynh Diệp ngạc nhiên nhìn Phong Lâm, rồi như hiểu ra, cô rụt rè hỏi.

    - Có phải vì chuyện hôm ấy?

    Phong Lâm không trả lời, chăm chú lái xe, nhưng rõ ràng mặt anh có vẻ căng thẳng hơn vừa nãy.

    - Thành thật xin lỗi anh.

    - Cô có lỗi gì mà xin chứ.

    - Tôi biết anh khó chịu vì thái độ của mấy người kia. - Khuynh Diệp nói rất nhỏ.

    - Cô thì hiểu gì chứ?

    - Tôi xin lỗi. -Khuynh Diệp chỉ biết cúi đầu khi nói mấy lời này.

    - Bỏ đi, tôi không muốn nhắc đến chuyện này nữa.

    Nhìn mày Phong Lâm chau lại, Khuynh Diệp không dám nói gì thêm. Vào siêu thị, Phong Lâm đi trước, Khuynh Diệp theo sau.

    - Cô biết nấu món gì?

    Mấy người khách xung quanh len lén nhìn hai người họ, thì thầm bàn tán. Khuynh Diệp thấy da mặt mình rân rân. Cô biết chắc họ đang bàn tán về thân hình quá khổ của Phong Lâm. Anh rất cao, lại béo nữa nên nhìn rất to lớn, như thể một con gấu vụng về đứng giữa những quầy hàng vậy. Khuynh Diệp thò tay chọn rau, thịt và mấy khúc cá. Cô cố làm ra vẻ không có gì, nhưng đúng là cảm giác bị người ta nhìn ngó khó chịu thật. Khuynh Diệp bỗng thấy thương người đàn ông luôn phải chịu những ánh mắt soi mói như vậy. Cô ngước nhìn Phong Lâm, thấy khuôn mặt anh lạnh như băng, không chút biểu cảm.

    Hai người lấy xong đồ cần thiết, đi ra quầy thanh toán. Nhân viên phục vụ nhìn Khuynh Diệp và Phong Lâm, tươi cười nói.

    - Hai anh chị là vợ chồng hay người yêu ạ? Siêu thị chúng tôi đang có chương trình tặng vé xem phim cho các cặp đôi yêu nhau hoặc một phần quà là đồ dùng nhà bếp cho vợ chồng nếu cùng nhau đi mua sắm vào ngày này. Hóa đơn của anh chị đủ điều kiện nhận thưởng ạ.

    Phong Lâm cau mày, tỏ vẻ khó chịu rõ rệt.

    - Của tôi hết bao nhiêu tiền? Chúng tôi không là gì cả.

    Nhìn thái độ cộc cằn của Phong Lâm, cô nhân viên vội vàng chìa tờ hóa đơn, liếc nhìn Khuynh Diệp. Phong Lâm mở ví, lấy tiền trả, cũng không đợi nhận tiền thừa, anh xách túi đồ bỏ đi. Khuynh Diệp vội vàng chạy theo sau. Chẳng lẽ bị hiểu lầm là vợ chồng hay người yêu với cô khiến anh ta khó chịu như vậy sao? Khuynh Diệp có chút tức giận. Ngồi trên xe, hai người không ai nói năng gì. Hồi lâu sau Khuynh Diệp mới lên tiếng.

    - Bị hiểu lầm như thế, anh khó chịu lắm hả?

    - Hiểu lầm gì?

    - Là người yêu hay chồng của tôi đó.

    - À, tôi không quan tâm.

    - Vậy tại sao anh lại quát cô nhân viên ấy.

    - Cô không thấy có hai cô gái cứ nhìn tôi rồi thì thầm với nhau à?

    Khuynh Diệp lắc đầu, đúng là cô không để ý lắm.

    - Anh… khó chịu lắm đúng không?

    Phong Lâm không trả lời, Khuynh Diệp cũng không dám hỏi thêm gì nữa. Một lúc sau, đột nhiên Phong Lâm nói.

    - Cũng quen rồi. Nhưng đúng là vẫn thấy khó chịu.

    Khuynh Diệp không biết phải nói gì thêm. Vì nói gì lúc này cũng đều khiến anh ta khó chịu hơn mà thôi. Khuynh Diệp mím chặt môi, ngồi im nhìn đường phố.

    Xách đồ vào nhà, Phong Lâm đã lấy lại được vẻ mặt bình thản đến mức dửng dưng thường ngày, anh ngồi xuống sofa. Khuynh Diệp xách mấy túi đồ ăn vào bếp. Cô bắt đầu chuẩn bị nấu ăn. Chẳng mấy chốc, mùi thơm phức đã bốc lên. Phong Lâm ngồi nhìn cô gái bé nhỏ đang chạy đi chạy lại trong bếp. Anh vẫn không tìm thấy cô có nét nào giống với cô gái trong giấc mơ khởi thủy của mình.

    Nhưng cảm giác giống nhau ấy không chỉ là tối qua, khi anh vừa bước chân ra khỏi phòng vẽ. Thoạt nhìn thì đúng là chẳng có gì liên quan, nhưng thẳm sâu trong anh, Phong Lâm vẫn cảm thấy có nét gì đó thật mơ hồ, một mối dây vô hình liên kết hai hình ảnh đó lại với nhau. Nhưng chính anh cũng không nắm bắt được. Anh ngồi đây, nhìn cô nấu cơm, chẳng qua cũng là để nhìn cho thật kỹ, để cố nắm bắt sợi dây vô hình ấy.

    Khuynh Diệp bưng các món ăn đặt lên bàn, nở nụ cười vui vẻ.

    - Mời anh ăn tối.

    Phong Lâm bước ra bàn, hôm nay có món canh chua, rau xào, cá kho.

    - Anh thích ăn những món gì vậy?

    Khuynh Diệp vừa xới cơm cho Phong Lâm vừa hỏi.

    - Tôi cũng không biết nữa. Từ nhỏ tôi đã ăn rất nhiều, món gì cũng ăn nhiều. Sau này thì tôi chỉ bỏ thức ăn vào miệng thôi, không quan tâm lắm đến việc thích hay không thích món gì. Mà sao cô hỏi vậy?

    - Tại tôi nấu ăn cũng không giỏi lắm nên sợ không nấu vừa ý anh.

    - Cứ làm mấy món đơn giản như thế này thôi. Tôi chán nhìn mâm cơm đầy ắp các món rồi.

    - Vâng.

    Khuynh Diệp gật đầu, nhớ đến bữa cơm đạm bạc ở nhà. Cuộc sống có quá nhiều cách biệt, quá nhiều hoàn cảnh. Người này thì thừa mứa sơn hào hải vị, kẻ kia lại chẳng có đủ cơm ăn. Miếng cơm trong miệng Khuynh Diệp đắng nghét.

    - Cô đang nghĩ gì vậy?

    - Không, không có gì. À mà từ mai tôi sẽ nấu bữa tối cho anh đúng không?

    - Ừ.

    - Vậy nấu xong tôi về luôn được không?

    Phong Lâm ngước nhìn Khuynh Diệp, ánh mắt anh làm cô hơi sợ.

    - Bát đũa anh cứ để đấy, mai tôi rửa, được không ạ?

    Phong Lâm buông đũa. Anh nhìn xuống mâm cơm. Rồi bất ngờ, anh đứng dậy, đi thẳng lên lầu, bỏ lại sau lưng câu nói.

    - Tôi không ăn nữa.
     
  5. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG IV

    ĐỪNG ĐẾN VỚI EM TRONG GIẤC MƠ

    Khuynh Diệp bối rối nhìn theo, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tại sao anh ta lại phản ứng căng thẳng như vậy nhỉ? Nhìn xuống mâm cơm vẫn gần như còn nguyên, Khuynh Diệp thở dài, cũng không ăn nổi nữa, đành buông đũa. Cô ngồi chờ hồi lâu mà không thấy Phong Lâm xuống, đành dọn dẹp rồi về.

    Phong Lâm ngồi trên ban công, nhìn bầu trời tối thẫm. Anh nhớ những bữa cơm ngày bé, chỉ có anh, người giúp việc và một bàn đầy thức ăn. Người giúp việc lúc nào cũng ép anh ăn rất nhiều. Lâu dần thành thói quen, anh luôn ăn mọi thứ vô độ. Thân hình cũng vì thế mà quá khổ. Cũng nhiều lần anh nhịn ăn, muốn giảm cân vì không chịu nổi những lời châm chọc của bạn bè, nhưng dạ dày đã quen với việc nạp rất nhiều thực phẩm, không chịu nổi cảm giác cồn cào vì thiếu thức ăn. Vậy là tất cả lại quay về từ đầu, Phong Lâm lại lấy thực phẩm làm nguồn an ủi cho nỗi cô đơn của mình. Từ hồi ấy, ngoài giờ lên lớp, anh thường giam mình trong thư viện gia đình để đọc sách. Trong sách, anh được bước chân vào nhiều cuộc đời, nhiều thế giới. Ở những nơi đó, anh không phải nghe những lời trêu đùa của bạn bè. Càng ngày anh càng chìm sâu vào thế giới tưởng tượng đó.

    Một lần, vào dịp sinh nhật, Phong Lâm được bố tặng một bộ dụng cụ vẽ rất đẹp. Bức tranh đầu tiên Phong Lâm vẽ là cảnh mặt trời mọc trên cánh đồng hoa. Phong Lâm đã rất ngạc nhiên khi thấy mình được tự do như thế, lần đầu tiên! Mỗi nét cọ như nâng tâm hồn Phong Lâm lên, xa rời thực tại trần trụi. Và từ đó, anh đắm mình trong đam mê hội họa. Anh tìm thấy suối nguồn hạnh phúc, sự tự do đích thực và vĩnh hằng trong nghệ thuật. Càng chìm đắm trong hội họa, anh càng thu mình trước cuộc sống thực. Anh không có bạn bè, ngay cả giao tiếp với gia đình cũng hạn chế.

    Hôm qua, ăn cơm cùng người lạ, anh không cảm thấy quá khó chịu, dĩ nhiên một phần cũng vì lúc đó anh đã quá đói và mệt. Nhưng tối nay, khi bắt đầu ăn cơm, nhìn những món ăn đơn giản trên bàn, Phong Lâm thật sự cảm thấy thoải mái. Anh nhớ, mẹ nấu ăn rất ngon. Mỗi lần bà vào bếp sẽ trổ tài vô số món cả Á lẫn Âu, toàn là món cầu kỳ, phức tạp. Một cơn gió mát lạnh thổi qua, Phong Lâm không hiểu tại sao mình lại thấy dễ chịu khi ăn những món đơn giản như thế cùng một người lạ. Có lẽ vì đây là lần đầu tiên chăng? Hay vì cô gái ấy có nét gì phảng phất như người con gái trong bức tranh khởi thủy của anh?

    Nhưng cô ta cũng chỉ coi anh là người xa lạ, là kẻ cô ta cần trả một món nợ vật chất mà thôi. Vậy nên khi nghe thấy cô gái ấy đề nghị nấu cơm cho anh rồi về trước, chút cảm giác dễ chịu trong lòng Phong Lâm tiêu tan. Anh giận dữ vô cớ. Anh biết mình chẳng có lý do gì để nổi giận với cô - một người hoàn toàn xa lạ. Nhưng anh không thể kiểm soát cảm xúc của mình. Cảm giác cô đơn như cơn sóng ập đến, nuốt trọn trái tim Phong Lâm. Dù ở một mình nhưng lâu lắm rồi anh mới lại cảm thấy cô đơn đến thế. Nỗi cô đơn nhấn chìm anh. Bầu trời đêm đen thẫm ngoài kia. Anh chỉ có thế giới của những nét màu…

    Đang chìm trong dòng suy tưởng bỗng nghe thấy tiếng động, Phong Lâm nhìn xuống, anh thấy Khuynh Diệp đang đi ra, khép cửa lại. Cảm giác áy náy bỗng dâng lên. Anh rướn người, gọi.

    - Này…

    Khuynh Diệp ngước đầu nhìn Phong Lâm.

    - Có chuyện gì vậy?

    Phong Lâm đi vào nhà, vội chạy xuống dưới; anh không biết mình định làm gì, nhưng anh không thích cảm giác áy náy này. Khuynh Diệp đứng ngoài cửa, không hiểu có chuyện gì, người đàn ông này hành xử quá kỳ quặc.

    Phong Lâm bước ra, đi chậm lại. Vừa rồi, mới chỉ chạy mấy bước, hơi thở của anh đã gấp gáp, nặng nhọc. Đứng trước mặt Khuynh Diệp, phải mất một lúc anh mới lấy lại hơi thở bình thường.

    - Xin lỗi cô.

    - Hả? Xin lỗi tôi?

    - Vừa rồi tôi không nên tỏ thái độ như thế. Chỉ là, tôi cảm thấy hơi thất vọng.

    - Thất vọng? - Khuynh Diệp càng ngạc nhiên, không hiểu anh ta nói gì.

    - Tôi cứ nghĩ cô sẽ ăn cùng tôi. - Phải rất khó khăn Phong Lâm mới nói được điều này ra.

    - Anh muốn tôi ăn cùng hả? - Khuynh Diệp khẽ hỏi lại.

    - Tôi không biết nữa.

    Phong Lâm lắc đầu, toan xoay người bỏ vào nhà. Anh không thích nói chuyện nhiều, anh cũng không biết phải giải thích sao cho cô hiểu. Khuynh Diệp nhớ đến thái độ khó chịu của Phong Lâm lúc tối nay khi đi siêu thị, cũng nhớ đến tủ lạnh đầy ắp đồ ăn sẵn của anh. Cô cũng muốn giúp anh một chút gì đó.

    - Tầm ba giờ chiều là tôi tan làm rồi. Mỗi tuần tôi sẽ đi dọn nhà cho gia đình phía bên kia khu phố ba buổi. Tôi có thời gian nấu cơm cho anh mà. Nhưng chúng ta thỏa thuận là tôi làm hết tháng là sẽ trả xong nợ cho anh đấy nhé.

    Phong Lâm chán nản quay người nhìn Khuynh Diệp, ánh mắt anh va phải ánh nhìn trong veo của Khuynh Diệp. Anh bỗng thấy choáng váng. Ánh mắt trong trẻo, tinh khiết ấy chính là cảm giác của anh về tính nữ thuở khai thời. Anh như lạc trong đôi mắt đang chăm chú nhìn mình. Thấy Phong Lâm chăm chú nhìn, Khuynh Diệp hơi hắng giọng, ngoảnh đầu qua hướng khác. Lúc này Phong Lâm mới bừng tỉnh, anh cũng thấy bối rối vì thái độ vừa rồi.

    - Tôi sẽ trả cô thêm tiền, được chứ?

    - Ừm. Cũng được.

    Dù sao thì nón dạo này cũng không bán được, cô cũng đang muốn tìm việc làm thêm để tăng thu nhập.

    - Anh…

    - Tôi không quan tâm chuyện đó đâu, cô muốn bao nhiêu cũng được.

    Khuynh Diệp mỉm cười.

    - Tôi cần tiền nhưng không phải kẻ cơ hội đâu. Tôi chỉ nhận bằng mức...

    - Cô làm mẫu vẽ cho tôi được chứ?

    - Hả?

    - Tôi sẽ trả thêm tiền cho cô.

    Khuynh Diệp tròn mắt nhìn người đàn ông trước mặt. Cô bỗng lùi phắt lại, đưa tay lên thủ thế.

    - Tôi nghe người ta nói mấy ông họa sĩ hay vẽ tranh gì… tranh gì mà bắt phụ nữ không mặc quần áo. Tôi nghèo nhưng trong sạch. Tôi không làm mấy chuyện đó đâu.

    Phong Lâm chán nản nhìn Khuynh Diệp, nhưng khi bắt gặp ánh mắt cô, cảm giác tìm thấy cô gái trong giấc mơ lại trỗi dậy trong anh.

    - Cô nghĩ đi đâu vậy hả? Tôi không vẽ tranh khỏa thân. Tôi sẽ chỉ vẽ mắt cô thôi.

    - Mắt tôi? Mắt tôi thì có gì mà vẽ?

    Phong Lâm như nhìn thấy tác phẩm sắp tới. Một đôi mắt trong veo như nước bồng bềnh trôi trong huyền hoặc giấc mơ. Đôi mắt ấy sẽ là huyền thoại nước, sẽ là huyền thoại mẹ, sẽ là mẫu tính, cũng là tình yêu, là vô tận và là cả diệt vong. Phong Lâm mơ màng chìm trong thế giới sáng tạo. Khuynh Diệp thấy anh như vậy thì huơ huơ tay.

    - Này, này.

    - Cô đồng ý chứ?

    - Vẫn mặc đồ đầy đủ đúng không?

    - Đúng.

    - Tiền công thế nào?

    - Một triệu một ngày.

    - Hả? Cái gì? Một triệu một ngày?

    Phong Lâm nhìn Khuynh Diệp, hơi nhíu mày.

    - Tôi cũng không biết trả cho mẫu bao nhiêu một ngày đâu. Cô muốn bao nhiêu thì cứ nói.

    - Không, không. - Khuynh Diệp vội xua tay. - Số tiền ấy lớn quá. Tôi… cụ thể sẽ phải làm gì?

    - Chỉ cần cô ngồi im cho tôi vẽ mắt cô, thế thôi.

    - Dễ như vậy á?

    Phong Lâm nhìn Khuynh Diệp, giọng nghiêm khắc.

    - Cô sẽ phải diễn tả cảm xúc như tôi mong muốn.

    - Là sao?

    - Được rồi, bây giờ cô thử buồn đi.

    - Buồn? Giống như diễn viên ấy hả?

    Phong Lâm gật đầu. Đôi mắt Khuynh Diệp bỗng rưng rưng, nỗi buồn dâng lên nhanh như làn sóng thủy triều, Phong Lâm cũng cảm thấy xót xa trước đôi mắt đang xoáy thẳng vào mình.

    - Đủ rồi, cô đi làm diễn viên được đấy.

    - Thì anh bảo tôi buồn mà.

    - Cô đồng ý chứ?

    - Dĩ nhiên. Tôi cần tiền mà. Nhưng anh phải hứa là vẫn được mặc đồ và chỉ ngồi im thôi đấy nhé!

    Phong Lâm không thèm trả lời Khuynh Diệp.

    - Vậy sáng mai bắt đầu luôn nhé!

    - Tôi còn phải đi làm, chiều được không?

    - Thôi để khi khác đi. Tôi cũng chưa muốn vẽ ngay.

    Đúng là nghệ sĩ, sáng nắng chiều mưa, không biết đâu mà lần, Khuynh Diệp hơi bĩu môi.

    - Mà… tại sao mọi người lại ghét người béo?

    Khuynh Diệp giật mình trước việc Phong Lâm đổi đề tài đột ngột như vậy.

    - Đâu có. Chỉ là họ hiếu kỳ chút thôi. - Nhìn vẻ buồn buồn của Phong Lâm, Khuynh Diệp thêm. - Anh có muốn giảm cân không, tôi giúp.

    - Giảm cân? - Phong Lâm ngạc nhiên.

    Thấy Khuynh Diệp gật đầu, Phong Lâm càng thắc mắc, giọng càng lớn hơn.

    - Tại sao?

    - Mấy lần chứng kiến anh khó chịu như thế khi bị người ta nhìn ngó, nên tôi muốn giúp anh.

    - Vậy thì từ nay cô đi siêu thị giúp tôi là được chứ gì.

    - Không được, đâu có giống nhau. Anh không thể suốt ngày nhốt mình trong nhà như thế được.

    - Nhưng tôi không thích.

    Nói rồi Phong Lâm xoay người đi vào nhà.

    - Tùy anh thôi.

    Khuynh Diệp nhún vai, quay người bỏ về. Nhưng hình ảnh những người xung quanh nhìn ngó khi hai người đi siêu thị tối nay cứ trở đi trở lại trong tâm trí Khuynh Diệp. Chắc anh chàng tên Phong Lâm kia phải khó chịu lắm. Vậy tại sao anh ta không giảm cân đi? Dù sao thì béo đến như thế không chỉ là vẻ bề ngoài mà còn ảnh hưởng sức khỏe nữa. Khuynh Diệp lắc lắc đầu, tự nhủ chẳng có lý do gì mà lại đi quan tâm đến một người xa lạ như anh ta.

    Về đến nhà, Minh Tuấn - em trai Khuynh Diệp - đang đứng đợi ở cửa. Ít khi nào cô về nhà muộn thế này. Mải nói chuyện với Phong Lâm mà Khuynh Diệp quên mất giờ giấc.

    Chào hỏi mẹ vài câu, Khuynh Diệp vội vàng ngồi vào bàn ăn. Ăn một mình, đột nhiên cô nghĩ tới anh chàng Phong Lâm kia, mỗi bữa cơm cũng chỉ có một mình, chắc là buồn lắm. Mà anh ta lại ăn uống thiếu khoa học như thế thì làm sao mà không thừa cân cơ chứ? Khuynh Diệp giật mình, rõ ràng anh ta chỉ là người xa lạ, cô cần gì phải nghĩ nhiều cho mệt. Tốt nhất, cô chỉ cần làm tốt việc của mình là xong.

    Ăn xong, Khuynh Diệp định ra ngồi đan nón thì mẹ đã lại gần.

    - Tình hình dạo này thế nào rồi ạ?

    - Chán lắm, ế ẩm chẳng bán được. - Mẹ cô thở dài.

    Khuynh Diệp không nỡ hỏi thêm gì hơn. Cô biết, lúc này mẹ đang rất lo lắng, buồn phiền.

    - Hôm trước con nói vay tiền người ta ấy…

    - Dạ? Tiền nào ạ?

    - Là tiền học phí của Tuấn đấy.

    - À… vâng.

    - Khi nào phải trả họ?

    Khuynh Diệp băn khoăn liệu có nên nói cho mẹ biết hết không. Nhưng cân nhắc một lát, cô sợ mẹ biết chuyện sẽ trách cô làm thế là ăn cắp tiền người khác, nên đành chỉ nói một nửa câu chuyện.

    - Không phải trả mẹ ạ. Con đang đi dọn nhà, đi chợ, nấu ăn cho họ để trừ nợ, coi như mình ứng trước lương ấy ạ.

    - Vất vả cho con quá.

    - Mẹ, có gì đâu, đi ngủ thôi.

    Mẹ cô gật đầu; cả hai cùng đi lại rồi nằm xuống giường. Nghe tiếng thở đều đều của mẹ, Khuynh Diệp chợt nghĩ, cô tuy nghèo nhưng có gia đình, có mẹ, có hai đứa em ngoan ngoãn. Dù bữa cơm nhà cô rất đạm bạc nhưng ấm áp. Còn người đàn ông với đôi tay tuyệt đẹp kia, anh ta sống như vậy liệu có cảm thấy lạnh lẽo, cô đơn không? Làm cách nào để giảm cân nhỉ? Mà không phải giảm một vài cân, với người như anh ta, phải giảm vài chục cân mới ổn. Miên man suy nghĩ, Khuynh Diệp chìm sâu vào giấc ngủ.

    ***

    Sáng hôm sau, mặt trời vừa ló rạng, Khuynh Diệp đã thức dậy. Khu trọ của người nghèo nên mọi người dậy rất sớm, tất bật chuẩn bị cho một ngày mới. Sau khi vệ sinh cá nhân xong, Khuynh Diệp đi giặt một chậu quần áo rất to. Chỗ giặt là khu vực chung của cả khu trọ, mấy người phụ nữ cũng đang ngồi giặt hoặc rửa rau. Mọi người nói chuyện sôi nổi, bỗng một người phụ nữ quay qua phía Khuynh Diệp.

    - Diệp có người yêu chưa?

    - Cháu ạ? - Cô ngỡ ngàng ngẩng lên rồi cười xòa. - Chưa cô ơi.

    - Này, thế để cô giới thiệu cháu cô cho. Nó đang đi làm rồi, làm xây dựng. Cũng hơi vất vả rày đây mai đó một tí nhưng mà như thế mới có thu nhập lo cho gia đình. Để cô giới thiệu cho nhá!

    - Thôi cô ơi, cháu chưa muốn lấy chồng đâu.

    - Thì cũng phải tìm hiểu dần đi chứ. Con gái có thì.

    Khuynh Diệp chỉ còn biết cười trừ trước những câu nói của hàng xóm. Lúc này Khuynh Diệp mới nhận ra, cô chẳng bao giờ nghĩ đến tình yêu, lúc nào trong đầu cũng chỉ có mấy chữ tiền, tiền và tiền. Bao nhiêu năm nay cô chạy lòng vòng xoay quanh nó từng ngày. Nhưng cô cũng biết, trong hoàn cảnh của gia đình cô hiện giờ, nghĩ đến tình yêu là chuyện xa xỉ. Cô cần phải lo cho hai em nên người, rồi sau đó muốn nghĩ gì thì nghĩ.

    Nhưng mẹ cô thì không nghĩ thế. Bà Hạnh ở trong nhà nghe rõ toàn bộ câu chuyện. Lúc này bà mới nhận ra mình quá ích kỷ với đứa con gái đầu lòng. Khuynh Diệp đã chịu quá nhiều thiệt thòi, không được đi học đại học, phải làm việc rất nhiều để nhường cơ hội học hành cho hai em. Mà bây giờ cũng đã đến tuổi dựng vợ gả chồng, nếu cứ mải lo cho mẹ và hai em thế này thì e quá lứa lỡ thì mất. Lòng dạ rối bời, bà Hạnh lặng lẽ ngồi trong phòng, không biết nên làm sao cho tốt.

    Giặt xong, trở vào phòng, thấy mẹ ngồi thất thần bên giường, Khuynh Diệp bèn đến bên, huơ huơ tay trước mặt bà, rồi bật cười.

    - Mẹ đang tương tư ai hay sao mà lạ thế?

    - Cha bố cô. - Bà Hạnh cũng bật cười, rồi bà sực nhớ ra. - Thôi chết. Mẹ quên chưa nấu cơm. Mẹ đi nấu cơm đây. Thảo Anh, Tuấn, dậy mau không muộn học rồi.

    Khuynh Diệp mỉm cười. Cuộc sống của cô như này vẫn rất hạnh phúc mà, đâu cần phải yêu đương hay lấy chồng chứ?

    ***

    Gần đến nhà Phong Lâm, Khuynh Diệp đột nhiên nhớ ra hôm qua anh ta đề nghị cô làm mẫu vẽ. Không biết công việc ấy thế nào nhỉ? Không biết hôm qua anh ta khó chịu vì cô bảo anh ta giảm cân như thế thì còn cần cô làm mẫu vẽ nữa không? Nếu đúng như lời anh ta, thì khoản tiền công ấy có thể giúp gia đình cô rất nhiều trong lúc này. Đứng trước cổng nhà Phong Lâm, Khuynh Diệp hít một hơi thật sâu, cô muốn hỏi lại anh ta chuyện mẫu vẽ này.

    - Cô đến rồi à?

    Khuynh Diệp giật nảy người khi nhìn thấy Phong Lâm đang ngồi trên ghế sofa. Bình thường anh ta luôn ở trong phòng vẽ mà? Hơn nữa, trên tay cũng không thấy có sách hay tranh ảnh gì. Những ngón tay dài đẹp đẽ của Phong Lâm đan chéo vào nhau. Anh ta ngồi trên ghế, dáng điệu thoải mái, tự tin, khác hẳn vẻ lúng túng khi đi ra ngoài. Khuynh Diệp cảm thấy có chút tiếc nuối mơ hồ, nhưng chính cô cũng không rõ mình tiếc nuối điều gì.

    - Vâng, chào anh!

    - Tôi…

    - Tôi…

    Cả hai người cùng đồng thanh lên tiếng.

    - Anh nói trước đi.

    - Tôi muốn nói tôi đồng ý để cô giúp tôi giảm cân.

    - Hả?

    Khuynh Diệp kinh ngạc nhìn người đàn ông cao lớn đang ngồi trước mặt mình, cô không nghe nhầm đấy chứ? Anh ta nói đồng ý cho cô giúp? Cứ như thể giúp anh ta là vinh dự cho cô vậy.

    Tàu dừng, tiếng còi tàu làm Khuynh Diệp sực tỉnh khỏi những ký ức triền miên về anh. Cô lắc đầu, cố xua đi hình ảnh người đàn ông cô từng yêu tha thiết. Một nụ cười mỉa mai trên môi Khuynh Diệp, cô có tư cách để nói mình yêu anh sao?

    Trên sân ga tấp nập người lại qua, bốn mẹ con Khuynh Diệp đứng đó, không biết nên làm gì tiếp theo. Đông người là thế, nhưng họ thậm chí không biết tên lấy một người, không quen biết một ai. Khuynh Diệp xách hành lý, hít sâu một hơi rồi quay qua phía mẹ, tươi cười.

    - Đi thôi mẹ. Mình tìm một nhà trọ.

    Mẹ cô gật đầu, bốn mẹ con cùng bước đi giữa sân ga đông đúc. Không có nơi để đến, Khuynh Diệp quyết định sẽ tìm một căn phòng trọ ở gần nhà ga trước, mọi chuyện tính sau. Mệt rã rời sau chuyến đi dài, họ ở tạm trong một căn phòng nhỏ, khá sạch sẽ, yên tĩnh.

    - Mẹ, mình ở tạm đây một thời gian. Ngày mai hai mẹ con mình sẽ đi đến văn phòng nhà đất liên hệ mua nhà. Trong thời gian này mình cũng tìm trường cho hai em.

    Bà Hạnh mệt mỏi gật đầu; giờ đây, bà không biết nên làm thế nào được nữa, đành để tùy ý Khuynh Diệp quyết định mọi chuyện trong gia đình.

    Họ chọn mua một căn chung cư ba phòng ngủ, nằm ở ngoại thành. Sau những ngày bị cuốn vào việc mua nhà, chuyển trường cho hai em, khi tất cả đã ổn định, cả gia đình đã chuyển vào căn hộ, hai em cũng đã đến trường, đi học bình thường, lúc này Khuynh Diệp mới có thời gian nghĩ về cuộc sống của chính mình.

    Cô ngồi bên cửa sổ, nhìn xuống sân chung cư, trong lòng bàn tay là chiếc điện thoại Phong Lâm tặng. Không biết giờ này anh ấy đang làm gì? Anh ấy có trách cô không? Biết bao ngày gồng mình, giờ đây, Khuynh Diệp cho phép bản thân được nghĩ về anh, được yếu đuối sống với tình cảm trong trái tim mình.

    Những giọt nước mắt nóng hổi hối hả tuôn rơi. Liệu mấy ai hiểu nỗi đau khi phải chia xa không một lời từ biệt? Có lẽ anh ấy sẽ oán cô, sẽ hận cô, sẽ đau khổ. Tất cả đều do cô gây ra. Từ ngày yêu nhau, Lâm Phong luôn đối xử với cô rất tốt. Vậy mà lần này, cô đã bán rẻ tình cảm của anh rồi!

    Gục đầu vào lòng bàn tay, Khuynh Diệp khóc nấc lên. Những giọt nước mắt mặn mòi ướt đẫm hai tay. Giờ đây, cô chỉ biết cầu mong Phong Lâm hãy quên đi, hãy tìm một cô gái xứng đáng với anh hơn. Cuộc sống của cô, ước mơ của cô, hy vọng của cô, chỉ còn là Thảo Anh và Minh Tuấn.

    Khóc đến khi sức lực kiệt cùng, Khuynh Diệp thả người nằm trên sàn nhà lạnh ngắt. Cô vòng hai tay ôm lấy thân mình, khe khẽ gọi tên Phong Lâm.

    Một cảm giác bồng bềnh, lơ lửng khiến Khuynh Diệp mở mắt. Cô kinh ngạc khi thấy Phong Lâm đang mỉm cười.

    - Sao em lại nằm dưới đất, sẽ bị ốm đấy.

    - Anh…

    Anh đang bế cô trên tay, mỉm cười, nụ cười nồng ấm như nắng ban mai. Đặt cô xuống giường, anh kéo chăn đắp cho cô. Đưa tay ngăn lại, cô choàng hai tay ôm lấy Phong Lâm.

    - Phong Lâm, em nhớ anh! Em nhớ anh!

    Nước mắt lại lã chã tuôn rơi, cô không kìm được, càng siết chặt lấy Phong Lâm. Anh vỗ nhè nhẹ vào lưng cô.

    - Được rồi. Anh ở đây mà!

    - Em xin lỗi! Xin lỗi!

    Phong Lâm gỡ tay cô ra. Đôi mắt nâu ấm áp của anh nhìn thẳng vào mắt cô. Cô tìm thấy sự vững vàng và bình yên trong đó. Phong Lâm ghé xuống gần Khuynh Diệp hơn, thì thầm, “anh yêu em”. Như bay bổng, như mơ màng, đôi môi cô đang chạm bờ môi ấm nóng của anh. Nụ hôn ngọt ngào như viên kẹo tan ra, đọng mãi trên đầu lưỡi. Phong Lâm ôm cô, bàn tay anh ấm áp, nụ hôn anh ngọt ngào. Hạnh phúc là gì? Là được ở bên cạnh người mình yêu. Là trân trọng từng phút giây bên nhau.

    Khuynh Diệp ôm ghì Phong Lâm thật chặt. Cô muốn giây phút này ngưng đọng, để họ mãi mãi được ở bên nhau, để nụ hôn này là vĩnh cửu.

    Nụ hôn của anh trượt dần qua má, qua tai, xuôi xuống cổ cô. Khuynh Diệp nhắm mắt, hơi ngửa đầu ra sau. Nụ hôn như cánh hồng mềm mại mơn man da thịt. Đôi bàn tay ấm áp lần tìm những nút áo. Khuynh Diệp mỉm cười, cô sẵn sàng hiến dâng tất cả cho tình yêu.

    Một cái rùng mình, một tiếng kêu khe khẽ, Khuynh Diệp bấu chặt hai tay vào lưng Phong Lâm. Anh nhẹ nhàng hôn lên môi, lên má, lên mí mắt cô, cái hôn như ủi an, như âu yếm. Khuynh Diệp thả lỏng mình, hòa cùng nhịp điệu tình yêu.

    Có giai điệu nào ngân vang trong trái tim cô gái. Cô đã nếm thử trái táo vườn địa đàng. Cảm giác hạnh phúc như dòng suối nhẹ nhàng len lỏi vào mỗi tế bào, như nâng cô lên, bay bổng. Và rồi, dòng suối như thác lũ cuốn phăng cô đi trong cảm giác mê đắm ngập tràn. Bấu chặt hai tay vào người đàn ông mà cô yêu, Khuynh Diệp thì thầm những điều vô nghĩa. Những âm thanh dìu dặt như nước cuốn, như lửa cháy bùng bùng, tất cả vỡ òa trong hạnh phúc mênh mông. Sự ngọt ngào như hương hoa lan dìu dịu ngân vang trong hợp âm cuối. Khuynh Diệp áp mặt vào lồng ngực rộng lớn của Phong Lâm, nhắm mắt, cảm nhận nhịp đập vững vàng nơi trái tim anh.

    Vẫn nhắm mắt, Khuynh Diệp dụi dụi đầu, thì thầm.

    - Em xin lỗi!

    Đôi bàn tay vẫn vòng ngang lưng ôm lấy cô khẽ vỗ về. Khuynh Diệp muốn nói với anh rất nhiều, rất nhiều điều, nhưng giờ phút này, nằm trong vòng ôm ấm áp của anh, cô cảm thấy tất cả đều không còn cần thiết nữa, rằng chỉ cần được ở bên anh dẫu chỉ một phút giây, với cô cũng là quá đủ rồi. Cô không muốn âm thanh phá vỡ cảm giác thấu hiểu, giao hòa tuyệt đối này giữa hai người.

    Bất chợt, vòng tay anh nới lỏng dần, Khuynh Diệp khó hiểu ngước nhìn lên. Một cái bóng tối đen, méo mó đang cúi xuống nhìn cô. Toàn thân lạnh toát, cô thét lên một tiếng kinh hãi. Giật mình choàng tỉnh, Khuynh Diệp nhìn quanh. Mất một lúc lâu cô mới định hình lại được, hóa ra tất cả chỉ là một giấc mơ.

    Day day trán, Khuynh Diệp nhìn đăm đăm ra ngoài cửa sổ, thẫn thờ, mệt mỏi. Cô lại vừa mơ thấy anh, cảm giác như thể hơi ấm của anh vẫn còn lưu lại trong căn phòng này, trên mười đầu ngón tay cô. Khuynh Diệp không dám nhớ lại; cô sợ, sợ nỗi đau cồn cào vò xé trái tim. Chính cô đã đang tâm cắt đứt cuộc tình này, cô có quyền gì mà đòi được gặp lại anh, được ở bên anh?

    Khuynh Diệp cứ ngồi như thế, rất lâu. Đến tận khi mẹ cô gõ cửa phòng, Khuynh Diệp mới uể oải đứng dậy ra mở cửa. Bà đi đến, ngồi xuống giường, Khuynh Diệp theo sau mẹ, không hiểu chuyện gì đang diễn ra.

    - Có chuyện gì vậy ạ?

    Bà Hạnh thở dài, nắm chặt tay Khuynh Diệp.

    - Con lúc nào cũng phải chịu thiệt thòi.

    - Mẹ, mẹ nói gì vậy?

    - Mẹ nói gì con hiểu mà. Đều là lỗi của mẹ không lo được cho các con, nên con mới khổ thế này.

    Bà nghẹn ngào không nói nên lời. Nhìn bàn tay gầy guộc của mẹ, Khuynh Diệp nhủ lòng, cô phải mạnh mẽ hơn, mẹ cô, hai em cô, gia đình này cần cô chèo chống.

    - Con không sao đâu, mẹ yên tâm. Mọi chuyện sẽ qua nhanh thôi. Mai con sẽ đi tìm việc làm.

    - Chuyện kia…

    - Mẹ, chuyện qua rồi, đừng nhắc lại nữa. - Cô nhoẻn cười. - Từ nay chúng ta sẽ không còn phải lo thiếu trước hụt sau như trước đây nữa. Bây giờ tất cả đều ổn rồi.

    Cô ngước nhìn mẹ, đôi mắt lấp lánh. Nhìn con gái, trái tim người mẹ càng như cắt cứa. Cô con gái đầu lòng này đã hy sinh quá nhiều rồi! Bà không biết phải làm gì để bù đắp cho những hy sinh ấy, chỉ biết vòng tay ôm Khuynh Diệp thật chặt. Khuynh Diệp ôm lại mẹ, tất cả nỗi buồn có lẽ cũng nên chôn chặt từ đây. Tình yêu đã là chuyện của quá khứ!

    ***

    Ngày hôm sau, Khuynh Diệp bắt đầu đi tìm việc. Cô đi loanh quanh rất lâu mà gần như không tìm được nơi nào đang cần tuyển người. Suốt mấy ngày liền như thế, thực ra Khuynh Diệp chỉ đi để mà đi, cái cô cần lúc này không phải công việc mà là cảm giác có việc gì đó để làm, để khỏi ngồi một chỗ và nghĩ về những chuyện trước đây. Cô vừa muốn quên đi, nhưng cũng lại sợ phải quên những hồi ức về anh. Cảm giác ấy càng vò xé trái tim cô.

    Buổi tối, về đến nhà, Khuynh Diệp đã thấy mẹ dọn cơm sẵn sàng, chỉ đợi cô về ăn. Căn nhà gọn gàng, sạch sẽ, các em ngoan ngoãn đến trường, mẹ không phải ngày ngày còng lưng đan nón mà vẫn lo không bán được hàng, đối với Khuynh Diệp, đó đã là hạnh phúc lớn nhất rồi, trả bất cứ cái giá nào cô cũng bằng lòng.

    Khuynh Diệp xoa đầu Tuấn, hỏi thăm tình hình học tập của em, xem ở trường mới, lớp mới thế nào. Thảo Anh vẫn thế, ít nói, ít cười. Nhiều lúc Khuynh Diệp nhìn Thảo Anh mà xót xa. Bởi biết hoàn cảnh của gia đình mà nó lúc nào cũng khép mình, chỉ tập trung học cho thật giỏi, lúc nào cũng đứng top 5 toàn trường. Khuynh Diệp nhiều lúc cũng muốn bảo em đi chơi đi, ra ngoài chơi cùng bạn bè, nhưng Thảo Anh luôn từ chối, chỉ ở nhà làm bài hoặc giảng bài cho Tuấn. Thấy chị về, Thảo Anh bỏ cuốn sách trên tay xuống, đi ra khỏi phòng, chuẩn bị ăn tối.

    - Từ giờ bữa tối, Thảo Anh phụ mẹ nấu ăn nhé. - Khuynh Diệp nói trong bữa cơm.

    - Thôi để nó học bài. Mẹ nấu loáng chút là xong ấy mà.

    Khuynh Diệp mỉm cười, nhìn mẹ rồi nhìn Thảo Anh.

    - Không phải, ý con là để Thảo Anh tập làm quen với bếp núc, để sau này còn biết nấu cơm chứ.

    - Vâng ạ. - Không đợi mẹ lên tiếng, Thảo Anh đã trả lời.

    - Tình hình ở trường thế nào em? - Khuynh Diệp hỏi Thảo Anh.

    Đưa miếng cơm vào miệng, chậm rãi nhai, sau đó Thảo Anh từ tốn trả lời.

    - Chất lượng học sinh ở đây cao hơn ở trường cũ. Rất nhiều bạn học giỏi. Vì vậy em càng phải cố gắng hơn, nếu không sẽ không theo kịp các bạn.

    - Mẹ lúc nào cũng yên tâm về Thảo Anh. - Bà Hạnh nói.

    Tuấn nghe mẹ và các chị nói chuyện học hành thì cúi đầu, ý lảng tránh.

    - Còn Tuấn, dạo này có vẻ chểnh mảng đấy. - Bà Hạnh nghiêm khắc nói.

    - Con vẫn chăm chỉ mà. - Tuấn lí nhí.

    Bà Hạnh lắc đầu. Tuấn còn nhỏ, vẫn ham chơi quá, chưa biết nghĩ như Thảo Anh.

    - Em là con trai, sẽ phải chịu trách nhiệm gánh vác gia đình sau này, nên phải cố gắng, biết chưa? - Khuynh Diệp gắp cho Tuấn một con tôm, nói.

    Nghe thấy thế, Tuấn gật đầu khí thế, vì nó biết chị lúc nào cũng chiều nó hơn mẹ.

    - Vẫn chưa tìm được việc hả Diệp?

    Khuynh Diệp lắc đầu, cô toan thở dài, nhưng nghĩ gì lại thôi, nhìn mẹ, nhoẻn cười.

    - Cứ từ từ mẹ ạ.

    Bà Hạnh gật đầu. Dù nhìn Khuynh Diệp mấy ngày nay có vẻ đã khá hơn, nhưng trái tim người mẹ vẫn không ngừng lo lắng. Bà cũng không dám hỏi gì nhiều, sợ chạm vào nỗi đau của con gái. Bao nhiêu năm nay gia đình chưa được một ngày sống yên bình, không vướng bận lo toan. Có lẽ, thứ mà cả Khuynh Diệp và bà cần lúc này chính là thời gian, để có thể quên đi một số chuyện, để có thể sẵn sàng bắt đầu một tương lai mới.
     
  6. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG V

    TÌM EM…

    “Cần tuyển nhân viên thu ngân”

    Nhìn thấy tấm biển có ghi dòng chữ này, Khuynh Diệp vui mừng ngó qua cánh cửa kính. Là một cửa hàng tiện lợi. Hình như mấy hôm trước Khuynh Diệp có đi qua đây nhưng chưa thấy thông báo này, có lẽ tấm biển chỉ mới được treo lên mà thôi. Cô hít sâu một hơi, đẩy cửa bước vào. Trong cửa hàng chỉ có một người đàn ông đã luống tuổi đứng ở quầy thu ngân. Vẻ lễ độ, từ tốn của Khuynh Diệp, cùng cách trình bày về kinh nghiệm trước đây của cô tại siêu thị mini khiến cô nhanh chóng được nhận việc, sau thỏa thuận lương và giờ làm. Dĩ nhiên, từ ba giờ chiều đến mười giờ đêm không phải giờ lý tưởng, nhưng họ chỉ cần nhân viên cho ca này, cửa hàng lại không quá xa nhà, trên hết, Khuynh Diệp cần phải bận rộn để thôi không nghĩ về Phong Lâm nữa… Thế là, từ ngày mai cô bắt đầu.

    Khuynh Diệp hơi cúi đầu chào chủ cửa hàng rồi đi ra, cô không về nhà ngay mà muốn đi dạo một lát. Cô ghé vào một quán cà phê nhỏ bên đường. Bên cửa quán cà phê trồng cây bàng khá to, khiến không gian quán yên ả như một người trầm lặng thích ẩn mình trong nỗi cô đơn. Khuynh Diệp gọi một ly cà phê đá. Cũng không gian yên tĩnh như thế này, cũng ly cà phê đá, cô đã đồng ý xa anh.

    Khuynh Diệp lặng lẽ ngồi nhìn những chiếc lá bàng xanh thẫm. Ít nữa, khi đông về, những chiếc lá xanh kia sẽ chuyển sang màu đỏ ối. Hình như đã từng có lần cô nhặt tặng anh một chiếc lá bàng - chiếc lá ấy cũng xuất hiện trong một bức tranh nào đó của anh. Cô không nhớ nổi nữa. Có những chuyện xảy ra mới đây thôi nhưng dường như đã lâu lắm rồi, không thể nhớ rõ ràng được nữa. Nhấp một ngụm cà phê, bỗng dưng cô cảm thấy thích cảm giác đắng đót nơi đầu lưỡi này, nó gợi nhớ về một miền ký ức, về những điều đã qua.

    Nhấp từng ngụm cà phê, nhìn nắng cuối thu hanh vàng trên con phố nhỏ, Khuynh Diệp bất chợt hiểu vì sao mùa thu người ta lại hay cảm thấy buồn.

    Cặp đôi ngồi phía góc quán rúc rích cười khe khẽ. Như vô tình, Khuynh Diệp liếc nhìn qua phía ấy, trái tim cô nhói lên câu hỏi, “không biết giờ này anh ấy đang làm gì?”…

    ***

    Phong Lâm quẳng chiếc cọ xuống sàn, mấy vệt màu rớt lem nhem trên những tờ phác thảo. Anh ngồi phệt xuống đất, đưa tay ôm đầu. Suốt mấy ngày nay anh càng cố càng không thể vẽ nổi. Những bức tranh vẽ ra luôn thiếu một cái gì đó, một thứ cảm giác không thể gọi thành tên. Phong Lâm đưa mắt nhìn quanh căn phòng, mọi thứ vừa bừa bộn vừa trống trải. Anh đang vẽ bức tranh đôi mắt của Khuynh Diệp. Những bức phác thảo rất nhiều, nhưng suốt mấy tháng trời mà anh chưa vẽ được ưng ý.

    Dường như ngòi bút của anh luôn bất lực trong việc truyền tải cái thần của đôi mắt vào trong tranh. Những hình khối, những sắc màu sao lại quá vô hồn so với đôi mắt trong vắt, linh lợi lay động lòng người của cô. Phong Lâm bất chợt nhớ ra, suốt mấy hôm rồi không thấy Khuynh Diệp liên lạc gì với anh. Hôm trước cô nói có người họ hàng mất nên phải về quê gấp, khi nào xong việc sẽ gọi cho anh. Không biết tình hình thế nào rồi mà không thấy cô liên lạc lại? Phong Lâm nhận ra, chỉ mấy ngày xa cô mà thời gian thật dài, anh giam mình trong phòng vẽ, dùng ngòi bút và sắc màu để quên đi nỗi nhớ cô. Nhưng có lẽ anh đã quá quen với cảm giác có cô ở bên rồi, nên những nét vẽ dù cố đến đâu cũng chẳng thể được như ý muốn.

    Phong Lâm mở cửa phòng vẽ, nhìn ra ngoài trời, lúc này anh mới phát hiện hóa ra đã tối từ khi nào. Không có cô ở bên nhắc nhở, anh cũng chẳng thiết ăn uống hay tập luyện gì nữa. Không lên lầu như dự định, Phong Lâm rẽ vào phòng tắm. Soi mình trong tấm gương to, anh thấy hình ảnh phản chiếu mà giật mình. Khuôn mặt anh lởm chởm râu. Chiếc áo thun nhem đầy vệt màu. Mái tóc cũng rối bù. Giống y như anh lúc chưa gặp cô, không chút quan tâm đến vẻ ngoài của mình. Nếu Khuynh Diệp mà nhìn thấy anh thế này, nhất định sẽ lại càu nhàu cho mà xem. Phong Lâm bật cười trước gương.

    Lúc nào cô ấy cũng ca cẩm về chuyện anh mải mê vẽ đến quên cả bản thân. Hồi mới quen nhau, cô chỉ dám khe khẽ nhắc nhở. Khi đồng ý yêu anh rồi, cuộc sống của anh cô cũng quản luôn. Lúc mới đầu, Phong Lâm thấy rất khó chịu khi đang vẽ thì bị cô gọi ra ăn cơm. Hay sáng sớm vừa chợp mắt được chút đã thấy cô đến, bằng mọi giá lôi anh ra khỏi chăn để tập thể dục. Nhưng cũng nhờ sự cương quyết của cô, anh mới có được thân hình tạm coi là cân đối như hôm nay. Tủ quần áo của anh đã phải thay lại một loạt vì chẳng còn chiếc nào vừa người nữa.

    Chỉ cần nghĩ đến Khuynh Diệp, trái tim anh cũng dâng tràn cảm xúc ấm áp, Phong Lâm mỉm cười. Anh bắt đầu cạo râu. Cô ấy thích chạm vào má anh lúc buổi sáng, khi anh còn chưa cạo râu; cô ấy bảo như thể chạm vào mớ lông nhím, cảm giác rất buồn cười. Phong Lâm hơi bĩu môi khi nghĩ đến điều đó. Bất chợt anh đưa tay chạm vào phía bên má chưa kịp cạo. Cảm giác ram ráp, nhột nhạt và buồn cười thật. Thảo nào cô ấy hay thích xoa tay lên má anh và cười giòn tan như vậy.

    Tắm rửa xong xuôi, tâm trạng Phong Lâm cũng khá hơn hẳn. Chỉ cần nghĩ đến Khuynh Diệp, anh liền cảm thấy tâm trạng tốt lên. Vui vẻ bước lên lầu, Phong Lâm đi tìm chiếc điện thoại không biết mình đã quẳng ở đâu. Lật tung khắp nhà anh mới thấy, nhưng chiếc điện thoại tối thui, hết pin mất rồi.

    Vừa cắm sạc anh vừa nghĩ, không biết Khuynh Diệp có gọi điện cho anh không? Nếu không liên lạc được chắc cô ấy lo lắm. Nhớ có lần anh mải vẽ cũng để điện thoại hết pin như này. Khuynh Diệp gọi mãi không được, đã chạy thẳng sang nhà anh dù lúc đó nửa đêm. Nhìn khuôn mặt lo lắng của cô, anh vừa thương vừa buồn cười. Anh đã ôm choàng cô vào lòng, mặc kệ cô vừa đánh vừa mắng anh vì tội làm gì để cả ngày cô không liên lạc được. Cô sợ anh ở một mình nhỡ xảy ra chuyện gì thì sao? Đêm ấy Phong Lâm đưa Khuynh Diệp trở về, dù cô vẫn càu nhàu trách anh, nhưng Phong Lâm cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Anh muốn cả đời này nghe cô càu nhàu, cả đời này được cô quan tâm.

    Điện thoại lên nguồn, không thấy thông báo có cuộc gọi nhỡ hay tin nhắn nào. Phong Lâm ngạc nhiên ấn một dãy số, trong lòng thầm nhủ có lẽ cô ấy bận quá nên không gọi cho anh. Một giọng phụ nữ đều đều vang lên, “Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Ấn nút tắt, Phong Lâm chau mày nhìn chiếc điện thoại. Sao lại không liên lạc được nhỉ? Hay điện thoại cô ấy cũng hết pin? Anh thử gọi lại một lần nữa, vẫn không liên lạc được. Thở dài, anh bỏ chiếc điện thoại xuống bên người, cảm giác vui vẻ vừa có được bỗng tan biến. Không biết khi nào cô ấy mới xong việc nữa? Nghĩ vậy, Phong Lâm bèn cầm chiếc điện thoại lên, nhắn một tin, “Anh gọi em mà không liên lạc được. Nếu đọc được tin nhắn thì gọi lại cho anh nhé. Nhớ em!”.

    Phong Lâm cầm theo điện thoại xuống bếp. Anh làm một đĩa salad ức gà. Món này Khuynh Diệp rất hay làm cho anh ăn, vừa đủ chất lại không lo tăng cân. Cô ấy đã bước vào đời anh, thay đổi mọi thói quen sinh hoạt của anh như thế. Anh ngó chiếc điện thoại, vẫn không có tin nhắn hồi âm. Phong Lâm đặt điện thoại lên bàn ăn, đảm bảo có thể nghe thấy chuông điện thoại. Vừa rửa rau anh vừa ngâm nga một bài hát, bài hát mà Khuynh Diệp rất thích nghe.

    Phong Lâm thử món salad mình vừa làm, cũng ổn, nhưng không ngon bằng Khuynh Diệp làm. Và anh thoáng cảm thấy có chút cô đơn. Trước đây, hầu như ngày nào tan làm ở siêu thị xong Khuynh Diệp cũng đến nhà Phong Lâm, rất hiếm khi cô không tới. Vậy nên, mấy ngày liền không thấy cô, anh có cảm giác thiêu thiếu lạ kỳ, giống như thể cuộc sống cô độc trước đây lại quay về vậy.

    Anh với tay cầm chiếc điện thoại lên, vẫn không một tin nhắn. Sốt ruột, Phong Lâm ấn số của Khuynh Diệp. Đầu dây bên kia vẫn vang lên giọng nói của tổng đài viên. Ăn nốt chỗ salad, nhưng trong đầu Phong Lâm không ngừng suy nghĩ, không hiểu vì sao mấy ngày liền mà không chút tin tức từ Khuynh Diệp. Ăn xong, anh cầm theo điện thoại vào phòng vẽ. Chỉ có những bức tranh mới có thể làm anh tĩnh tâm hơn chút ít. Cảm giác không thể vẽ nổi nên Phong Lâm ngồi ngắm những bức tranh mình từng vẽ.

    Nhặt những trang phác thảo rơi vãi dưới nền lên, Phong Lâm chăm chú ngắm nhìn. Đúng là đôi mắt của cô khi vào tranh đã mất đi vẻ sống động bên ngoài. Anh thử nhắm mắt và tưởng tượng, đôi mắt cong cong như vầng trăng khuyết lúc cô cười, đôi mắt ngân ngấn nước khi cô buồn, ánh mắt trong veo, ánh mắt nhuốm lo buồn… có quá nhiều cảm xúc trong đôi mắt người con gái anh thương. Anh không thể diễn tả tất cả những cảm xúc ấy chỉ trong một bức vẽ. Buông những bản phác thảo rơi lại xuống đất, Phong Lâm lại lấy điện thoại, ấn số Khuynh Diệp. Không hiểu sao nhưng anh cứ thấy bồn chồn không yên. Nhìn đồng hồ, đã hơn chín giờ tối. Không có lý gì cô bận suốt mấy ngày liền như vậy. Nhưng đón chờ anh vẫn chỉ là tiếng trả lời tự động của tổng đài.

    Phong Lâm đi đi lại lại trong phòng; anh không biết nên làm gì lúc này. Đột nhiên anh hiểu cảm giác của Khuynh Diệp khi cô không gọi được cho anh lúc trước. Hóa ra lại lo lắng đến vậy. Không biết cô ấy có xảy ra chuyện gì không? Cô ấy cũng không nhắn gì cho anh. Anh thử lục tìm trong danh bạ điện thoại, nhưng họ chẳng có một người quen chung nào để anh có thể thông qua đó mà tìm cô. Càng gọi, càng không liên lạc được, càng sốt ruột. Biết vậy nên Phong Lâm cố kiềm chế, không ấn số cô thêm nữa.

    Anh tự nhủ, có thể cô quá mệt nên đã ngủ quên, điện thoại hết pin mà không biết. Có thể như thế lắm! Nhưng hôm đó cô ấy nói đi mấy ngày nhỉ? Phong Lâm cố nhớ. Nhưng không tài nào nhớ nổi, hình như cô chỉ nói đi “vài hôm”. Vậy có lẽ cũng xong rồi đúng không? Hay cô ấy đang trên đường về nên không sạc được điện thoại. Ngồi nghĩ vẩn vơ, đặt ra đủ loại giả thiết. Kết quả càng khiến Phong Lâm sốt ruột hơn mà thôi.

    Anh đi loanh quanh trong nhà, tay cầm điện thoại, thi thoảng lại ngó ra ngoài trời; chính anh cũng không hiểu mình nhìn ra màn đêm tối đen làm gì nữa. Quá nửa đêm, không thể liên lạc được với Khuynh Diệp, mệt rã rời vì mấy ngày giam mình trong phòng vẽ, Phong Lâm đành lên giường đi ngủ, tay vẫn cầm chiếc điện thoại, để đảm bảo tỉnh dậy ngay khi nhận được tin nhắn hay cuộc gọi của cô.

    ***

    Ánh mặt trời chói chang xuyên qua khung cửa sổ, rọi vào đầu giường khiến Phong Lâm phải đưa tay che mắt. Một tiếng “bịch” vang lên khiến anh ngồi bật dậy. Nhìn xuống dưới nền nhà, chiếc điện thoại anh vẫn cầm trên tay cả đêm đã rơi xuống đất. Anh vội nhoài người nhặt lên. Ấn nút mở máy, may quá điện thoại không hỏng. Phong Lâm thở phào. Nhưng vẫn lặng câm, không một tin hồi đáp của Khuynh Diệp. Đã hơn sáu giờ sáng, bình thường Khuynh Diệp dậy sớm lắm mà?! Phong Lâm ấn số Khuynh Diệp; anh nhíu mày, vẫn không liên lạc được, không hiểu cô ấy đi đâu?

    Cầm theo điện thoại, Phong Lâm vào nhà vệ sinh, sau một đêm, râu cũng mọc ra lởm chởm trên mặt, anh nhìn mình trong gương, vô thức đưa tay xoa mặt. Cô ấy từng đánh thức anh bằng cách dùng đôi tay nhỏ bé của mình xoa xoa má anh và gọi anh là “mèo lười”. Phong Lâm lắc đầu, đúng là khi yêu, người ta bỗng trở nên thật ngốc nghếch, thật trẻ con.

    Ăn sáng xong, Phong Lâm thay quần áo, đi giày thể thao, chuẩn bị đi dạo loanh quanh trong khu phố. Anh thử ấn số cô một lần nữa, vẫn không liên lạc được. Nghĩ một lát, Phong Lâm quyết định thay bộ quần áo khác, lấy chìa khóa xe; anh sẽ đến nhà Khuynh Diệp xem cô đã về chưa.

    Phong Lâm vẫn nhớ mang máng đường đến nhà cô. Cô ở tại một khu trọ cách nhà anh tầm hơn cây số. Dù khoảng cách không xa lắm, nhưng đi bộ quãng đường ấy trong đêm tối, mỗi lần nghĩ đến anh lại cảm thấy xót xa. Cô gái ấy đã đối xử với anh quá tốt. Nghĩ đến đây, Phong Lâm chợt nhận ra, từ trước đến nay luôn là cô làm mọi điều vì anh, còn anh chưa làm gì cho cô cả. Cũng có mấy lần anh nói qua đón, nhưng cô đều gạt đi; cô không muốn hàng xóm biết cô quen anh, như vậy họ sẽ dị nghị. Một cô gái nghèo yêu một chàng trai giàu, sao tránh được điều tiếng thiên hạ rằng cô quen anh vì tiền.

    Không đi ô tô nữa, Phong Lâm quyết định đi bộ qua nhà Khuynh Diệp. Vừa đi anh vừa cố mường tượng lại con đường đã đi đêm đó. Vừa đi anh vừa ngó quanh, anh nhận ra, đúng là mình đã bỏ lỡ rất nhiều điều. Khuynh Diệp từng nói muốn giúp anh giảm cân để anh có thể tự tin bước đi bên ngoài thế giới tươi đẹp kia. Anh ngắm nhìn người mẹ đang đẩy đứa con đi dạo buổi sáng. Đứa bé huơ huơ tay như muốn quờ thứ gì trước mặt. Đôi môi nhỏ xíu của nó phát ra những âm thanh vô nghĩa, nhưng sao nghe vui tươi thế? Những tán cây xanh mát bên đường. Đây là cuộc sống mà cô ấy vẫn nói với anh đó ư? Quãng đường từ nhà cô đến nhà anh, hình như chưa lần nào họ nắm tay nhau dạo bước. Mấy hôm nữa, nhất định anh sẽ chủ động rủ cô cùng đi dạo buổi sáng. Nhất định Khuynh Diệp sẽ rất vui!

    Phong Lâm mỉm cười, rảo bước đi. Đến một chỗ quanh, khu phố khang trang bắt đầu thay đổi. Khu này đông đúc, hỗn tạp hơn. Tiếp đến một con phố nhỏ, hai bên la liệt hàng quán, ồn ào. Phong Lâm dừng bước trước một con ngõ. Anh nhìn quanh định hình. Đúng là chỗ này rồi. Hôm ấy Khuynh Diệp bảo anh cho cô dừng ở đây, để cô tự đi vào. Anh đã đứng nhìn theo tới khi cô rẽ vào một khu trọ. May mà khu trọ ngay phía ngoài ngõ nên anh vẫn nhớ.

    Tần ngần đứng trước khu trọ, Phong Lâm không biết nên làm gì tiếp theo. Anh hơi rướn chân, ngó ngó qua cánh cổng đóng kín. Không biết người trong kia có tưởng lầm anh là ăn trộm không nữa?!

    Quả không sai, một người phụ nữ dáng phốp pháp đi ra mở cổng. Bà ta nhìn chằm chằm vào Phong Lâm.

    - Cậu tìm ai à?

    Anh mỉm cười, hơi bối rối.

    - Chào cô. Cho hỏi… ở đây có ai tên Khuynh Diệp không ạ?

    - Khuynh Diệp? Cậu là thế nào với nó?

    - Bạn ạ.

    - Bạn kiểu gì?

    Phong Lâm thấy hơi khó chịu với cách hỏi của người phụ nữ này. Anh nhíu mày.

    - Cô ấy có ở đây không ạ?

    - Không.

    Người phụ nữ thấy thái độ của Phong Lâm thì khó chịu buông câu trả lời rồi quay ngoắt vào. Đúng lúc ấy, bà ta đụng phải một người phụ nữ khác. Người phụ nữ thứ hai này vừa đi ra, dáng xương xương.

    - Có chuyện gì vậy? - Người phụ nữ thứ hai lên tiếng.

    - Người qua đường thôi, không có chuyện gì đâu.

    Phong Lâm đã toan bỏ đi, nhưng nhìn thấy người phụ nữ thứ hai có vẻ đáng tin hơn, anh lại lên tiếng.

    - Cô cho hỏi ở đây có ai tên Khuynh Diệp không ạ?

    - Khuynh Diệp? Cậu là thế nào với nó? - Lại câu hỏi y như người phụ nữ thứ nhất.

    - Bạn ạ.

    - Có.

    Nghe thấy câu trả lời này mà Phong Lâm thở phào.

    - Cô ấy ở phòng nào ạ?

    - Ơ cậu không biết à? - Người phụ nữ xương xương tỏ vẻ ngạc nhiên. - Họ chuyển khỏi đây rồi.

    Phong Lâm kinh ngạc nhìn hai người phụ nữ đang đứng trước mặt, anh không tin vào tai mình. Sao lại như thế chứ?

    - Cô ấy… đi đâu ạ?

    Người phụ nữ xương xương lắc đầu.

    - Tôi không biết. Hôm trước thấy nó đưa hết tiền nhà còn thiếu rồi nói sẽ chuyển nhà luôn. Hôm trước hôm sau đã chuyển đi rồi. Hình như có việc gấp lắm thì phải.

    Đất dưới chân Phong Lâm như rung chuyển. Không thể có chuyện như thế. Không thể! Sao cô ấy có thể chuyển đi mà không nói tiếng nào chứ? Cô ấy đang về quê dự đám tang cơ mà.

    - Cậu là người yêu nó à? - Người phụ nữ phốp pháp hỏi, vẻ tò mò.

    Phong Lâm lắc đầu. Anh không hiểu chuyện gì đang xảy ra nữa. Anh dựa lưng vào cánh cổng để đứng vững, vì cảm giác chao đảo không có vẻ gì là sẽ chấm dứt.

    Hai người phụ nữ thấy anh như thế thì lắc đầu, toan quay vào nhà. Bất chợt, Phong Lâm ngẩng lên, vội hỏi.

    - Cô gái mới chuyển khỏi nhà bác tên là Khuynh Diệp, ở cùng mẹ và hai em đúng không?

    - Ừ, đúng rồi.

    - Cô ấy cao tầm này. - Phong Lâm đưa tay ra dấu. - Tóc ngắn.

    - Ừ.

    - Cô ấy làm thu ngân ở siêu thị?

    Cả hai người phụ nữ cùng gật đầu.

    - Cậu với nó là thế nào? Tôi hỏi thật. Để có gì chúng tôi giúp cho.

    - Hai bác biết cô ấy đi đâu không?

    Hai người phụ nữ nhìn nhau, lắc đầu.

    - Tôi hỏi mà không thấy họ nói gì. Họ đi gấp quá mà.

    - Cảm ơn bác.

    Phong Lâm cúi đầu chào, quay người, lững thững bước đi. Trong đầu anh lúc này, ngàn vạn câu hỏi đang quay cuồng, cuộn xoáy. Anh thực sự không hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra? Rõ ràng tình cảm của họ vẫn tốt đẹp mà. Anh cố nhớ lại. Không, họ không hề giận hờn hay cãi vã gì nhau. Sao cô ấy chuyển nhà mà không nói với anh một tiếng? Sao không thể liên lạc được với cô ấy?

    Phong Lâm cuống cuồng lục tìm điện thoại. Anh ấn số cô. Nhưng vẫn chỉ là những âm thanh đều đều vô vọng. Anh ấn lại lần nữa, lần nữa… Anh không hiểu, thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Phải chăng đây chỉ là một giấc mơ, một cơn ác mộng?

    Anh trở về nhà, căn nhà trống không, lần đầu tiên anh thấy ngôi nhà của mình hoang vắng đến vậy. Phong Lâm mở cửa, ngồi lên chiếc sofa. Cô ấy đã từng ngồi đây, đã từng đi lại nói cười trong căn phòng này. Nhưng có chuyện gì mới được chứ? Có chuyện gì mà không thể giải quyết cùng nhau? Hay chỉ là trùng hợp thôi. Chỉ là khu trọ đó cũng có một người tên giống cô ấy? Phong Lâm bật người dậy, chạy ngược trở lại con ngõ nhỏ. Anh đi từng nhà, nhấn chuông hỏi xem ở đó có cô gái tên Khuynh Diệp không. Nhưng điều anh nhận được chỉ là những cái lắc đầu đầy khó chịu. Tìm khắp nơi, vẫn bặt tin về cô. Giờ thì Phong Lâm đã hiểu, cô ấy muốn xa anh. Nhưng tại sao không nói với anh một lời? Tại sao lại bỏ đi như thế?

    Phong Lâm không biết lúc này cảm xúc của mình là gì nữa. Tâm trí anh hỗn độn bởi muôn ngàn thắc mắc không lời giải đáp. Anh muốn gặp cô. Muốn nghe cô nói rõ mọi chuyện. Những cuộc gọi như hòn sỏi ném xuống biển, biệt tăm, vô vọng. Anh lững thững bước trên đường, vô định, không biết nên đi đâu.

    Đúng rồi, còn một nơi! Nhớ ra, Phong Lâm vội chạy đến siêu thị nơi cô làm việc. Đến nơi, anh phải dừng lại phía ngoài một chút để điều hòa lại hơi thở. Bước vào, cô gái đứng ở quầy thanh toán ngẩng đầu liếc nhìn anh rồi lại cúi xuống chiếc máy trước mặt.

    - Xin lỗi!

    Cô gái ngẩng đầu, nở nụ cười.

    - Vâng.

    - Cho hỏi ở đây có nhân viên tên Khuynh Diệp không cô?

    Cô gái hơi nhíu mày như cố nhớ.

    - Có ạ. Hình như chị ấy làm ca chiều.

    Mắt Phong Lâm rực sáng. Anh vui mừng hỏi.

    - Mấy hôm nay cô ấy có đi làm không?

    Cô gái lắc đầu.

    - Em mới vào làm được một tuần nay nên không rõ lắm. Nhưng mà… hình như mấy hôm nay chị ấy nghỉ hay sao đó, em thấy chị khác nhận ca buổi chiều.

    Vừa vui mừng được một chút, giờ đây trái tim Phong Lâm lại như rơi xuống vực sâu, lạnh băng.

    - Cảm ơn cô.

    Không bỏ cuộc, anh đi quanh quanh, hỏi mấy nhân viên còn lại của siêu thị, nhưng họ đều làm ca sáng nên không để ý mấy. Buồn bã, Phong Lâm quay người ra khỏi siêu thị. Anh ghé vào quán cà phê ngay gần bên, gọi một ly đen đá. Anh sẽ ngồi đây đợi, nếu cô còn đi làm ở đây, nhất định anh sẽ gặp. Phong Lâm cầm chiếc điện thoại trên tay, nhưng anh không ấn số gọi đi nữa. Bởi anh biết, càng gọi sẽ chỉ càng vô vọng mà thôi.

    Phong Lâm ngồi đó rất lâu, rất lâu. Chiều buông trên phố, anh thấy mấy cô gái đến, hình như họ đang đổi ca cho nhau. Phong Lâm vội vàng trả tiền cà phê rồi chạy sang siêu thị. Đúng là cô gái ở quầy thu ngân khác cô gái lúc sáng anh vừa gặp.

    - Chào cô. Cô cho tôi hỏi…

    - Vâng. - Cô gái mỉm cười.

    - Ở đây có ai tên Khuynh Diệp không?

    - Có ạ.

    - Cô ấy hôm nay có đi làm không?

    - Diệp nghỉ làm được mấy hôm rồi anh.

    - Nghỉ làm?

    - Vâng.

    - Từ hôm nào?

    Cô gái suy nghĩ một lát.

    - Hình như được ba hôm rồi.

    - Cô có biết bây giờ cô ấy làm chỗ nào hay ở đâu không?

    - Không ạ!

    - Cô có cách nào liên hệ với cô ấy không?

    - Tôi có số điện thoại của cô ấy.

    Nói rồi cô gái rút điện thoại trong túi ra, nhấn tìm một lát rồi chìa điện thoại về phía Phong Lâm. Nhìn dãy số trên màn hình, Phong Lâm buồn bã lắc đầu với cô gái.

    - Số điện thoại này không liên lạc được nữa rồi.

    - Vậy ạ?

    - Cô có biết tại sao cô ấy nghỉ không?

    - Tôi cũng không rõ nữa. Hình như gia đình có việc hay gì đó. Cô ấy xin rồi nghỉ luôn, còn chưa nhận lương tháng này mà.

    - Cô làm ơn giúp tôi một chuyện được không? Khi nào cô ấy đến đây, hay cô có bất kỳ tin tức gì về cô ấy, làm ơn gọi vào số này giúp tôi. - Phong Lâm chìa tay ra, cô gái đưa điện thoại cho anh, anh nhập số điện thoại của mình vào đó. - Cảm ơn cô. Cảm ơn cô.

    Cô gái bối rối gật đầu.

    - Vâng.

    Phong Lâm cúi chào cô gái rồi bước ra. Cô ấy đột ngột bỏ việc, đột ngột chuyển nhà, có chuyện gì xảy ra mới được chứ? Anh trở về nhà, mệt mỏi nằm xuống ghế sofa. Phong Lâm không biết phải làm gì tiếp theo. Nếu có một nguyên do, có lẽ sẽ dễ chấp nhận hơn. Đằng này, cô ấy bỏ đi không một lời từ biệt. Anh biết tìm cô ấy ở đâu để hỏi lý do đây?

    Phong Lâm nhắm mắt; anh thực sự không muốn nghĩ bất kỳ điều gì nữa. Nghĩ gì lúc này cũng chỉ làm cho anh càng cảm thấy rối hơn. Nhưng khuôn mặt cô, nụ cười của cô lại như đang hiển hiện trước mắt anh. Đột ngột không báo trước, cô bước vào đời anh. Cô giúp anh thay đổi hoàn toàn, biến anh thành một con người khác. Rồi cũng đột ngột như thế, cô bỏ đi, không một lời từ biệt. Chuyện này rốt cuộc là sao?

    Nếu bây giờ anh trở lại là anh trước đây, liệu cô có quay về lần nữa không? Phong Lâm mỉm cười chua chát, tự giễu bản thân. Anh bật dậy. Anh không muốn ngồi đợi chờ vô vọng như thế này. Anh chạy ra ngoài cửa, nhưng bước chân khựng lại. Giờ phút này anh mới nhận ra, hóa ra anh biết quá ít về cô. Không biết chút gì cả. Để khi cần, anh chẳng thể tìm được cô. Họ cũng không có một người quen chung để tìm tới hỏi thăm. Phong Lâm chán nản quay vào nhà.

    Soi mình trong gương, anh nhìn rất lâu, như thể đang nhìn một người xa lạ. Đúng, anh đang cảm thấy xa lạ với chính mình. Đấm mạnh tay vào gương, tấm gương vỡ ra làm ngàn vạn mảnh. Dòng máu đỏ tươi rỉ ra, lặng lẽ nhỏ xuống đất. Cảm giác bất lực tràn đầy. Chưa bao giờ Phong Lâm thấy mình vô dụng như lúc này. Không thể làm gì, cũng không biết phải làm gì. Anh siết chặt tay, hai hàm răng nghiến chặt, “Khuynh Diệp, em ở đâu?”.

    Nước lạnh tuôn xối xả xuống đầu, xuống ngực, khiến ngọn lửa bùng bùng trong lòng Phong Lâm dịu đi một chút. Anh cứ để nước lạnh xối xuống cơ thể mình mãi, tới khi toàn thân lạnh như băng mới tắt vòi nước, cuốn khăn tắm quanh mình rồi đi ra. Cảm giác đau ở mu bàn tay phải truyền lên khiến Phong Lâm liếc mắt khẽ nhìn. Anh nhìn bàn tay bị thương vẫn còn rỉ máu của mình bằng ánh mắt xa lạ, như thể bàn tay ấy không thuộc về anh. Phải một lúc sau, ý thức mới trở về, Phong Lâm lặng lẽ đi về phía tủ thuốc sát trùng và băng bó vết thương. Vết thương không lớn, anh thích cảm giác nhói đau nơi tay phải này, nó giúp anh trong một khoảnh khắc nào đó tạm quên đi nỗi đau trong lòng mình.

    Anh chuẩn bị cho mình một bữa tối đơn giản. Ngồi ở bàn ăn, nhìn một lượt khắp căn phòng, giống như người mất đi tri giác, Phong Lâm làm mọi việc một cách máy móc, vô hồn.

    Phong Lâm nhìn chăm chăm vào đĩa thức ăn trước mặt, nhưng không động đũa. Anh cứ ngồi nhìn như vậy, thậm chí cũng không chút ý thức rằng cần phải ăn tối. Tiếng chuông báo tin nhắn vang lên, Phong Lâm như bừng tỉnh; anh xô ghế chạy ra phía chiếc điện thoại đang để trên sofa, tay run lên khi mở điện thoại.

    Là tin nhắn của tổng đài. Tay vẫn hơi run rẩy, anh bấm số của cô. Phía bên kia, tiếng tổng đài viên đều đều vang lên. Phong Lâm nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, rồi bất chợt, anh vung tay ném chiếc điện thoại ra ngoài sân. Anh gào lên một tiếng vô nghĩa rồi ngồi phịch xuống sofa.

    Ngoài sân, một bóng người khựng lại, bàn tay với xuống nhặt chiếc điện thoại bị vỡ lên…
     
  7. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG VI

    BỨC TRANH EM VẼ TẶNG TÔI
    Phong Lâm ngồi ôm đầu trên ghế, quá mệt mỏi; mới chưa đầy một ngày nhưng anh không còn hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra quanh mình nữa. Bỗng nhiên, một bàn tay đặt trên vai anh. Vui mừng, Phong Lâm ngẩng phắt lên, gọi lớn “Khuynh…”. Nhưng câu nói còn chưa thốt ra hết đã rơi vào thinh không. Phong Lâm ủ rũ gục lại đầu vào tay.

    Người phụ nữ ngồi xuống bên Phong Lâm, quàng tay qua vai anh đầy âu yếm. Trong vòng tay của mẹ, Phong Lâm bỗng thấy mình sao yếu đuối quá, như thể một đứa trẻ. Anh ngả người vào lòng mẹ, mệt mỏi. Hơn lúc nào hết, anh cần được nghỉ ngơi, cần có lúc phải buông hết mọi thứ ra để sống cho đúng với sự yếu đuối trong mình. Bà Trâm hơi ngỡ ngàng, đã lâu quá rồi giữa họ không có kiểu thể hiện tình cảm thế này mà! Rồi bà mỉm cười, vỗ về con trai.

    Cảm giác ấm áp khi được ôm con vào lòng thế này khiến người phụ nữ chưa từng biết đến hối hận là gì cũng phải ước rằng giá thời gian quay ngược lại được; nếu thế, bà nhất định sẽ dành tất cả thời gian cho con trai, thay vì đuổi theo những thứ từng được chính bà định nghĩa là cần thiết cho hạnh phúc trọn vẹn. Hồi ấy, bà đã từng muốn sinh thêm con để Phong Lâm có anh có em với suy nghĩ biết đâu nhờ tình cảm gia đình thiêng liêng ấy mà Phong Lâm có thể hòa đồng, mở lòng mình hơn. Nhưng tiếc thay, cơ thể bà không cho phép. Bao nhiêu lần cố mang thai là từng ấy lần không thành, bà đành chấp nhận số mệnh, có lẽ đó là cách ông trời trừng phạt người mẹ vô tâm như bà.

    Nhưng hôm nay, có lẽ ông trời đã hồi tâm chuyển ý rồi - con trai bà đã chủ động ngả vào lòng bà. Trái tim người mẹ ngân vang những giai điệu êm ái hạnh phúc. Bà đưa tay vỗ về tấm lưng rộng lớn của con trai như những ngày Phong Lâm còn bé. À thì, đâu với bất kỳ người mẹ nào mà con cái trưởng thành? Chúng mãi mãi chỉ là những đứa trẻ cần được che chở, bảo bọc mà thôi!

    Cứ như thế một lúc lâu, cuối cùng Phong Lâm ngẩng đầu. Anh không khóc, nhưng khuôn mặt bơ phờ, mỏi mệt. Anh nhìn mẹ một lát rồi hỏi.

    - Mẹ qua đây làm gì thế?

    - Thì qua thăm con chứ còn làm gì nữa. Lâu rồi không thấy con về.

    Phong Lâm định nói, nhưng lại thôi. Vốn từ khi giảm cân có kết quả, anh quyết sẽ đợi giảm cân thành công mới về. Và điều đặc biệt hơn nữa khiến anh lâu rồi không về nhà đó chính là vì anh bắt đầu yêu Khuynh Diệp. Anh tính khi vóc dáng cân đối, sẽ dẫn Khuynh Diệp về ra mắt gia đình. Nhất định lúc đó bố mẹ anh sẽ rất vui. Coi như vừa có một người con trai mới, vừa có con dâu tương lai. Nhưng những dự định ấy bỗng chốc tiêu tan không chút lý do. Cô ấy đã bỏ đi không lời từ biệt.

    - Con dạo này… khác quá.

    Mẹ Phong Lâm nói, có chút dè dặt khi nhìn thấy sắc mặt mệt mỏi của con trai.

    - Vâng, con mới giảm cân.

    - Nhưng nhìn con có vẻ mệt mỏi quá.

    Phong Lâm lắc đầu.

    - Hôm trước mẹ nghe con gọi điện nói sẽ về nhà, còn dẫn bạn theo nữa. Mẹ đợi mãi không thấy… - Bà bỏ lửng câu nói.

    Phong Lâm nhìn mẹ, đáy mắt anh càng hằn rõ sự đau thương, mất mát và tuyệt vọng.

    - Con…

    Hơn tuần trước anh đã gọi điện nói sẽ dẫn bạn về. Nhưng kế hoạch còn chưa kịp thực hiện thì đã ra thế này. Anh không biết phải giải thích thế nào cho mẹ hiểu. Nếu cứ nói cô ấy đã bỏ đi rồi, bỏ đi không một lời nhắn nhủ thì liệu mẹ anh có hiểu lầm cô không? Nhưng anh cũng chưa tìm ra được một lý do nào thỏa đáng.

    - Con đang vẽ dở một bức tranh nên hơi bận.

    Phong Lâm đành bịa ra một lý do. Có lẽ hôm nay anh cứ dùng lại lý do muôn thuở của mình - vẽ để xa lánh mọi người - thì mẹ anh sẽ dễ chấp nhận hơn chăng, như mọi lần bà đã đành phải chấp nhận, dẫu không hài lòng chút nào. Bà Trâm gật đầu đầy thông cảm.

    - Vẽ gì thì cũng phải chú ý giữ gìn sức khỏe đấy. Nhìn con phờ phạc thế này, mẹ không yên tâm chút nào.

    - Con biết mà.

    - Ừ, thế con ăn tối chưa?

    Phong Lâm lắc đầu, không phải chỉ để trả lời mẹ, mà thật sự là không muốn đối thoại về những vấn đề thế này. Anh trả lời rất qua loa.

    - Con không muốn ăn.

    - Sao lại muốn với không muốn? Con mà cứ bỏ bữa để giảm cân như thế là không tốt cho sức khỏe, mẹ không đồng ý đâu.

    - Được rồi mà mẹ.

    Bà Trâm vỗ vỗ tay con trai.

    - Thế đi tắm đi cho thoải mái, để mẹ nấu món gì hai mẹ con mình ăn, nhé!

    - Vậy cũng được. Rau trong tủ ấy ạ. Con ăn kiêng nên mẹ làm salad thôi nhé.

    Bà Trâm mỉm cười, gật đầu. Lúc này Phong Lâm mới nhận ra, Khuynh Diệp đã tạo cho anh một thói quen mới, để bây giờ khi nghĩ đến những bữa ăn, anh sẽ nghĩ ngay tới những món ăn lành mạnh cô thường làm cho mình. Không muốn nghĩ thêm nữa, không muốn bản thân cứ quẩn quanh với sự tuyệt vọng khi nghĩ về cô nữa, Phong Lâm đi vào nhà tắm.

    Trong nhà tắm, mảnh gương vỡ vẫn rơi đầy trên sàn. Anh cũng đã quen với việc cô lúc nào cũng dọn dẹp mọi thứ ngăn nắp, thế nên, nếu có bày bừa gì đấy thì chỉ cần sẵn sàng nghe Khuynh Diệp càu nhau rồi đợi nhìn mọi thứ gọn gàng trở lại; nhưng giờ đây… Phong Lâm lắc đầu, cố xua những ý nghĩ về Khuynh Diệp đi. Anh quét gọn chỗ gương vỡ lại, hót đổ vào túi, bên ngoài còn ghi thêm dòng chữ “gương vỡ, xin cẩn thận”, để ai chạm vào túi thì cũng không bị đứt tay. Chuyện viết giấy dán lên những túi rác có đồ sắc nhọn như này, cũng là cách Khuynh Diệp làm.

    Hóa ra, nhẹ nhàng, im lặng như dòng sông, nhưng Khuynh Diệp đã bước vào đời anh sâu sắc đến thế; từ những chuyện nhỏ nhặt thường ngày thế này cũng chỉ toàn bóng hình cô.

    Nước lạnh lúc nào cũng thật hiệu quả trong việc giúp tâm trí tỉnh táo hơn. Sau khi tắm nước lạnh xong, Phong Lâm thấy mình ổn hơn chút ít. Lúc anh bước ra ngoài thì mẹ cũng đã chuẩn bị bữa tối xong.

    - Ăn thôi con!

    Bà Trâm vui vẻ nói. Đã lâu lắm rồi bà mới lại vui thế này. Bà làm một đĩa salad trộn, mấy lát bánh mì đen nướng và sinh tố hoa quả. Phong Lâm ngồi vào ghế; bà rót một ly sinh tố đặt trước mặt anh.

    - Mẹ làm nhiều thế này con lại béo mất thôi. - Phong Lâm cố nói đùa để chính bản thân bớt nặng nề hơn.

    - Béo sao được. Toàn món ít calo thôi. Hôm nay bố con bận đi công tác…

    Bà bắt đầu kể rất nhiều chuyện cho Phong Lâm nghe - chuyện gia đình, chuyện tình hình công việc của bố anh, chuyện về những ngày tháng chỉ bà và chồng lặng lẽ đợi chờ... Còn anh chỉ im lặng ăn, thi thoảng gật đầu hoặc “vâng dạ”. Dù cố lắng tai nghe những câu chuyện không đầu không cuối của mẹ, nhưng tâm trạng anh đang để tại đâu đâu. Tình thật, anh nghe mà không hiểu. Những món ăn này, sao cũng nhạt nhẽo quá. Phong Lâm mỉm cười chua chát. Chẳng lẽ thất tình là thế này sao? Thất tình à? Nghĩa là một người bỏ đi để một người ở lại với tình yêu vẫn vẹn nguyên đúng không? Anh đã làm gì sai để cô phải bỏ đi như thế? Do anh mải vẽ quá mà quên mất phải chăm sóc cô sao? Do anh vẫn chưa đủ dũng khí để bước ra ngoài cùng cô đi dạo sao?... Chỉ cần vậy là anh thấy tình à? Chuyện này thật kỳ quặc, thật nực cười.

    Ăn tối xong, Phong Lâm đưa mẹ về nhà. Mẹ anh cố nài ép cỡ nào anh cũng không chịu ở lại, nhất định lái xe về nhà riêng. Dừng xe trước cổng, anh nhìn căn nhà của mình mà như nhìn nhà của một người xa lạ. Đột ngột, Phong Lâm quay xe và lao đi, về một phía duy nhất trong đầu anh nghĩ được. Bóng tối như muốn nuốt trọn cả chiếc xe và con người anh.

    Dừng xe, Phong Lâm ngồi nhìn vào ngõ. Không biết mình đến đây để làm gì, vì lúc này không còn hy vọng cô ấy còn ở đây, nhưng anh không muốn về nhà, đối mặt với sự cô đơn, trống vắng trong căn phòng. Thi thoảng có vài người đi qua đi lại, họ đều ngoái nhìn chiếc xe với vẻ vừa tò mò vừa khó chịu. Giống như những bộ phim tình cảm ngốc nghếch, Phong Lâm bật cười, vậy mà cũng có ngày anh giống như mấy nhân vật nam chính, tê dại cảm xúc chờ đợi một người con gái. Nếu như giờ đây được lựa chọn lại, liệu anh có để người con gái đó bước vào cuộc đời mình không? Anh không và không bao giờ hối hận khi đã yêu Khuynh Diệp; nhưng nếu yêu có nghĩa rồi họ có quyền rời bỏ đi, không một lời giải thích thế này, thì có phải không yêu sẽ tốt hơn không? Có phải tự biến mình thành cô độc như trước đây mới thật sự an toàn cho anh, khi mà không bao giờ phải rơi vào cảm giác đau khổ và tuyệt vọng thế này?!

    Gục đầu lên vô lăng, Phong Lâm cười thành tiếng. Tiếng cười vang vọng trong đêm tối, vỡ vụn, đập ngược lại trái tim anh. Nghe chua và đau đến rát buốt…

    Quá nửa đêm, con ngõ nhỏ đã vắng tanh, chỉ còn ánh đèn vàng nhợt nhạt trên cao. Anh ngước nhìn, đã có thời những bức tranh của anh sử dụng rất nhiều gam vàng này. Nhưng sao đêm nay, anh bỗng thấy căm ghét thứ ánh sáng nhợt nhạt chết yểu này đến vậy?

    Phong Lâm quay xe trở về nhà. Anh nằm dài trên ghế sofa, nhắm mắt cố ngủ. Anh vỗ về mình bằng một niềm tin yếu ớt, sáng mai cô ấy sẽ gọi anh dậy tập thể dục như mọi ngày. Khuynh Diệp, em ở đâu?

    Anh choàng tỉnh dậy, trời vẫn chưa sáng hẳn, anh cứ ngỡ mình đã ngủ rất lâu rồi. Đầu đau như búa bổ, Phong Lâm đưa tay day day trán. Anh bước ra ngoài, nhìn khoảng không màu sữa trước mặt. Có lẽ anh đã quen dậy sớm rồi, một thói quen chưa đầy một năm, sao thân thuộc đến thế, như thể vốn đã là tự nhiên với đời anh. Phong Lâm ngồi xuống trước sân, gió sớm mai lành lạnh giúp anh thấy tỉnh táo hơn. Phong Lâm khe khẽ hát, bài tình ca này anh vẫn thường hát cho cô nghe. Cô ấy bước vào đời anh, một quãng ngắn rồi biến mất. Từ nay, anh sẽ lại trở về cuộc sống cô độc của mình trước đây, phải không? Sao bỗng nhiên sáng nay ca từ ngọt ngào hôm nọ trở nên đắng ngắt?!

    Phong Lâm ngồi đó ngắm mặt trời mọc, đến khi ánh nắng chói chang khiến anh lóa mắt thì mới đứng dậy đi vào nhà. Nhưng nên làm gì tiếp theo bây giờ? Chân tay như thừa thãi, cả căn nhà này cũng trở nên thừa thãi. Lững thững đi vào phòng vẽ, anh đưa mắt một vòng rồi nhiều vòng, nhìn những bức tranh của chính mình - cứu cánh cuối cùng của anh. Sắc màu cứu rỗi cuộc đời anh - đã từng thế.

    Phong Lâm pha màu; anh vẽ, những đường nét không định trước, để mặc cảm xúc hỗn độn trong tâm hồn dẫn mình đi. Đây, những mảng màu này, là nỗi nhớ trong anh, em hiểu chăng?

    Rồi, kiệt sức, Phong Lâm ngã xuống đất, cứ thế mệt mỏi ngước mắt nhìn lên trần nhà. Một giọt nước mắt nóng hổi chầm chậm lăn ra, thấm xuống khuôn mặt anh. Phong Lâm bật cười, những giọt nước mắt vẫn không ngừng tuôn rơi. Có cái gì nặng nề như tảng đá nghìn cân đang đè chặt trái tim, làm anh không thở nổi.

    Như điên dại, Lâm Phong chồm người lên, vò xé tất cả mọi thứ quanh mình. Những bức tranh bị xé lả tả rơi trên đất. Anh quẳng bảng màu xuống đất. Quơ tay xô đổ giá vẽ, rồi những khung tranh cũng bị anh lôi xuống, đập nát tan tành. Khi căn phòng chỉ còn là một mớ hỗn độn, Phong Lâm quỳ trên nền đất lạnh, bàn tay anh siết chặt một bức tranh. Yêu và hận. Lần đầu tiên anh biết yêu một người. Và giờ đây, anh cũng biết hận. Hận người con gái đã ra đi không một lời giã từ, không một lý do.

    ***

    Suốt hai ngày liền, Phong Lâm giam mình trong phòng vẽ, thi thoảng anh thiếp đi chút ít rồi lại tỉnh, lại phết những vệt màu loang lổ lên những trang giấy nhàu nhĩ. Buổi tối ngày thứ hai, anh bước ra khỏi phòng vẽ. Anh làm cho mình một bát cháo và ly cam vắt. Ăn xong, Phong Lâm bước lên lầu, anh ngồi ngoài ban công, từng đợt gió đêm lành lạnh thổi. Tiếng sáo vi vút vang lên. Tối đó, khi anh đang thổi bản nhạc này, cô ấy đã đến trước cổng, đó là lần đầu tiên họ gặp nhau.

    Phong Lâm cứ thổi đi thổi lại một khúc nhạc đó. Chỉ đến khi một chiếc xe đỗ trước cổng, Phong Lâm mới nhìn xuống. Dẫu biết rõ đó là ai, nhưng chẳng hiểu sao anh vẫn không ngừng hy vọng.

    Bà Trâm xuống xe, bảo lái xe về trước, rồi một mình bước vào nhà. Phong Lâm thở dài; anh muốn trở vào, xuống dưới gặp mẹ, nhưng dường như lúc này thân thể anh chẳng còn tồn tại, chỉ ý thức vẫn hiện hữu nơi đây. Anh cứ ngồi im như vậy, nhìn xuống cánh cổng đã đóng kín phía dưới. Lát sau, bà Trâm lên đến ban công nơi Phong Lâm ngồi, đôi mắt lấp lánh niềm vui của bà bỗng tối sầm, hốt hoảng bước về phía con trai. Bàn tay người mẹ ôm lấy khuôn mặt con.

    - Con…

    Giọng bà run run, xót xa. Người mẹ nào chẳng xót xa khi thấy con trai mình mới có hai hôm đã tiều tụy thế này? Tóc tai bù rối, khuôn mặt hốc hác, râu mọc lởm chởm không buồn cạo, và đặc biệt là đôi mắt thất thần chẳng chút cảm xúc. Phong Lâm chậm chạp quay lại nhìn mẹ, nở nụ cười gượng gạo.

    - Mẹ!

    Bà thở dài một hơi, rồi cầm tay con trai, siết nhè nhẹ.

    - Có chuyện gì vậy? Nói mẹ nghe.

    Phong Lâm ngước nhìn đôi mắt đầy lo lắng của mẹ mình, chầm chậm lắc đầu.

    - Không có gì đâu mẹ.

    - Không có gì mà mới mấy ngày con đã như thế này rồi hả? Con có coi mẹ là mẹ của con không?

    Thấy bà Trâm có vẻ giận, Phong Lâm bèn nói.

    - Thực ra cũng không có gì, chỉ là con đang suy ngẫm cho tác phẩm mới thôi. Mẹ! - Như sực nhớ ra điều gì, giọng anh sôi nổi hẳn lên. - Mẹ giúp con một chuyện được không?

    Bà Trâm ngồi xuống bên cạnh Phong Lâm, gật đầu.

    - Mẹ giúp con tìm một người được không?

    Lông mày bà Trâm hơi nhíu lại, nhưng cũng rất nhanh giãn ra, khóe môi nở nụ cười hòa ái.

    - Con muốn tìm ai?

    Phong Lâm có chút bối rối.

    - Một… người bạn.

    - Mẹ quen mấy người bạn rất giỏi trong lĩnh vực này, con có thông tin gì về người bạn ấy không?

    - Mẹ chờ con một chút.

    Phong Lâm nhỏm dậy, chạy về phía chiếc bàn làm việc trong phòng, mở ngăn kéo. Bà Trâm chăm chú theo dõi chuỗi hành động ấy, đôi mắt ấm áp bỗng chuyển sang lạnh lùng, cứng rắn hơn hẳn. Cầm trên tay bức ảnh Khuynh Diệp, ánh mắt Phong Lâm lại ngập tràn đau thương. Bức hình này anh chụp trộm khi cô đang ngồi ngắm ban mai bên ban công. Những tia nắng đầu ngày lấp lánh trên tấm hình ngược sáng, cô gái trong ảnh sao trong trẻo, mong manh, xinh đẹp đến nao lòng. Nhưng Phong Lâm lắc đầu, cất tấm ảnh lại, tìm một bức hình khác. Cuối cùng anh cũng tìm thấy một bức hình chụp chính diện, nụ cười tươi rói trên môi. Bức hình này chụp hôm họ ăn mừng anh giảm cân thành công. Thở dài, Phong Lâm xé một tờ giấy, ghi mấy dòng lên đó rồi đi về phía mẹ. Bà Trâm đưa tay đón lấy, chăm chú nhìn bức ảnh.

    - Đó là ảnh và thông tin của cô ấy, mẹ cho người tìm giúp con xem cô ấy đang sống ở đâu.

    Bà Trâm mỉm cười, gật đầu.

    - Mẹ không muốn nhiều chuyện đâu, nhưng bạn gái con à?

    Bà vẫy vẫy bức ảnh trong tay. Phong Lâm đã toan gật nhưng rồi lại lắc, khóe môi anh nở nụ cười chua chát.

    - Không, một người từng quen thôi, con có chút việc riêng với cô ấy.

    Bà Trâm nhún vai.

    - Chuyện này mẹ sẽ giải quyết. Nhưng vấn đề trước tiên là con phải chăm sóc bản thân tốt hơn, nếu không mẹ sẽ không yên tâm đâu.

    Phong Lâm nở nụ cười hiền lành, mỏi mệt.

    - Con biết rồi mà mẹ. Mệt quá, con đi ngủ trước đây.

    Anh vươn vai, đi về phía giường.

    - Nhưng…

    Bà thở dài, nhìn con trai đã cuộn người trong chăn, chẳng biết nói gì thêm nữa, bà Trâm đành đóng cánh cửa mở ra ban công, đi ngang qua phòng, trước khi khép cửa lại, bà liếc nhìn con trai mình; trái tim người mẹ vừa muộn phiền, lo lắng vừa xen lẫn cảm giác vui mừng, hạnh phúc.

    ***

    Phong Lâm trở mình tỉnh dậy khi đêm đã khuya, anh ngồi lặng một lúc lâu trong căn phòng mờ mờ tối. Day day trán vì giấc mơ vừa rồi, Phong Lâm bước xuống giường, đi rót cho mình một cốc nước mát. Cầm ly nước vào phòng tranh, anh ngạc nhiên khi thấy căn phòng đã được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, có lẽ mẹ anh đã cho người đến dọn khi anh ngủ. Phong Lâm mỉm cười, nụ cười héo hắt. Cảm giác cô đơn như bóng đêm đặc quánh bao trùm lấy anh. Trước đây, anh ít khi cảm thấy cô đơn, vì có lẽ anh quen sống cô đơn, nên lâu ngày, cũng chẳng còn chú tâm đến cảm giác ấy nữa. Nhưng giờ đây, qua những tháng ngày ấm êm, vui vẻ, qua đi những giây phút bàng hoàng nhất, đêm nay, sau một giấc ngủ dài, nỗi cô đơn lại bất chợt ùa về, vây bủa trái tim Phong Lâm. Anh đặt cốc nước xuống bàn, dù cổ họng khô rát nhưng toàn thân uể oải, anh thậm chí chẳng muốn uống nước nữa.

    Phong Lâm đi quanh phòng, lật giở những bức phác họa của chính mình như người mộng du. Những hình khối, sắc màu lướt qua mắt, qua tâm trí anh, chẳng mảy may lưu dấu. Bất chợt, tay anh khựng lại, một bức tranh với nét vẽ hoàn toàn khác khiến anh lưu tâm. Cầm bức tranh trên tay, nhưng phải mất một lúc tâm trí Phong Lâm mới hoàn toàn tập trung được. Nét vẽ ngô nghê, nguệch ngoạc, phối màu lộn xộn, hoàn toàn không có giá trị thẩm mỹ. Phong Lâm chau mày, chưa bao giờ anh vẽ một bức tranh tệ như thế này. Nhưng đây là nhà của anh, phòng vẽ của anh, sao lại có tranh của người khác ở đây?

    Anh đưa bức tranh lên ngang tầm mắt, chăm chú nhìn, giống như một nhà phê bình khó tính. Có lẽ người vẽ bức hình này cố bắt chước trường phái tranh siêu thực, nhưng vì không hiểu quy tắc nên đường nét, màu sắc rất rối mắt. Đột ngột như khi nhìn thấy bức tranh, một suy nghĩ lướt qua tâm trí anh. Căn nhà này, ngoại trừ anh, chỉ có cô ấy mà thôi.

    Cầm theo bức tranh, anh trở ra phòng khách, ngồi xuống ghế sofa. Phong Lâm ngắm nghía, lật qua lật lại bức tranh. Lúc ấy anh mới phát hiện ra phía sau có một dòng chữ, “Em biết mình vẽ không đẹp, phải mất mấy ngày trời em mới vẽ xong bức tranh này đấy. Mong rằng nó sẽ mang lại bất ngờ cho anh. Yêu anh!”.

    Những ngón tay Phong Lâm run rẩy, siết chặt tờ giấy trong tay. Một giọt nước mắt nóng hổi bất chợt rơi xuống. Ghì siết bức tranh vào ngực, nỗi đau đang vò xé trái tim anh. Anh không hiểu, nỗi đau đớn, băn khoăn một lần nữa lại dội ngược về, giày vò anh. Tại sao cô ấy đột ngột ra đi không một lời báo trước, không một chút tin tức, cũng không một lý do? Tại sao?

    Phong Lâm cố ngăn mình, chỉ một giọt, một giọt nước mắt rơi xuống, anh biết mình đau, rất đau, nhưng anh không muốn bản thân trở nên yếu đuối. Gục đầu xuống trước ngực, anh cứ ngồi như thế, để mặc cơn buốt nhói nơi ngực trái, để mặc cảm giác cô đơn tới cùng tận phủ bao, nhấn chìm bản thể mình. Nơi đây, giữa vô cùng cô độc, anh nhớ em, ngàn vạn lần nhớ em, nhớ em đến quên cả sự tồn tại của chính mình…

    ***

    Chiều hôm sau, bà Trâm trở lại, thoáng giật mình khi thấy con trai ngồi bất động như một pho tượng trên sofa. Người mẹ bước lại gần, chạm tay lên vai con trai.

    - Con sao thế?

    Lúc này Phong Lâm mới giật mình nhận ra sự có mặt của mẹ; anh bối rối lắc đầu.

    - Không có gì đâu ạ. Mẹ đến khi nào vậy?

    Bà đặt túi xuống bàn, ngồi đối diện Phong Lâm.

    - Mẹ vừa đến.

    Như chợt nhớ ra, Phong Lâm hỏi bằng giọng sốt sắng hơn hẳn.

    - Việc con nhờ mẹ, tình hình thế nào rồi ạ?

    Bà Trâm hơi đảo mắt đi chỗ khác, rồi rất nhanh, bà nhìn con trai, nở nụ cười đầy cảm thông.

    - Mẹ đã nhờ người rồi, đừng vội, chắc vài ngày nữa sẽ có tin tức thôi.

    Vai Phong Lâm hơi rũ xuống, anh gật đầu, ánh mắt lại lơ đãng nhìn vào một điểm vô định nào đó trong không trung. Bà Trâm chuyển qua ngồi kế bên Phong Lâm, tay bà chạm nhẹ vào cánh tay anh.

    - Mẹ không biết có chuyện gì, nhưng dạo này con tiều tụy quá. Nhìn xem, râu không cạo, mặt mũi thì hốc hác.

    Phong Lâm đặt tay lên tay mẹ, vỗ nhè nhẹ.

    - Con không sao.

    - Hay… về nhà mấy hôm đi con. Chứ con cứ thế này, mẹ lo quá.

    Phong Lâm toan từ chối - giống như mọi lần, nhưng rồi ánh mắt liếc qua bức tranh đặt trên bàn, cái lắc đầu lại chuyển thành gật đầu. Sống trong căn nhà này, mỗi bước chân, mỗi đồ vật đều khiến anh nhớ tới Khuynh Diệp, cảm giác đau đớn ấy khiến anh không chịu đựng nổi. Biết đâu về ở cùng bố mẹ, hình bóng cô sẽ thôi giày vò tâm trí anh.

    Bà Trâm thấy con trai gật đầu như vậy thì thở phào, nở nụ cười nhẹ nhõm.

    - Vậy thì tốt quá. Để mẹ đi chuẩn bị ít đồ.

    - Mẹ ngồi đây đi, con lên tầng lấy vài bộ quần áo là được.

    Nói rồi Phong Lâm đứng dậy. Chẳng mang gì nhiều, chỉ vài bộ quần áo bỏ vào vali, thêm bức tranh cô vẽ tặng anh, vậy là anh rời căn nhà, cố tìm sự an tĩnh trong lòng mình.

    Nụ cười thường trực nở trên môi người mẹ, lâu lắm rồi cả gia đình bà mới được đoàn tụ hạnh phúc thế này. Từ nhỏ Phong Lâm đã khép kín, bà cố gắng bao nhiêu cũng chẳng thể bước vào thế giới của con. Nhưng lần này, con trai đã chủ động trở về trong vòng tay bà. Những cuộc đàm phán gay go, những hợp đồng với cả dãy số cũng chẳng thể mang lại cho bà cảm giác chiến thắng lớn lao đến nhường này. Hai mẹ con ngồi trên băng ghế sau, bà nhìn sang khuôn mặt xương xương của con trai ngồi kế bên; những tia nắng ngoài trời rực rỡ, ấm áp nhường nào cũng chẳng thể sánh nổi với niềm vui đang bừng nở trong lòng bà.

    - Mẹ, công ty dạo này thế nào?

    - Hả?

    Bà Trâm thoáng giật mình trước câu hỏi của con trai.

    - Công ty vẫn ổn, sao vậy con?

    - Sang tuần con tới công ty làm việc nhé!

    Nói rồi anh lại quay nhìn ra đường, để mặc bà Trâm với cảm giác ngỡ ngàng. Trước nay con trai bà chỉ thích giam mình trong phòng, vậy mà bây giờ nói muốn đến công ty làm việc. Điều này khiến bà Trâm có chút sững sờ. Nhìn thân hình cân đối, sống mũi cao, khuôn mặt hơi xương xương của con trai, lúc này bà Trâm mới ngỡ ra. Có lẽ con bà đã thoát được cảm giác tự ti đè nặng bấy lâu. Khuôn mặt bà càng rạng rỡ, ngập tràn hạnh phúc. Bà nhắm mắt, dựa người ra sau, hoàn toàn thoải mái tận hưởng cảm giác ngọt ngào của một gia đình đúng nghĩa, một hạnh phúc vẹn tròn của người làm mẹ.

    Chiếc xe bon bon chạy trong ánh hoàng hôn rực rỡ, bỏ ngày càng xa căn nhà nơi ngoại ô, bỏ ngày càng xa những kỷ niệm đã thuộc về thời quá vãng…
     
  8. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    CHƯƠNG VII

    OẢI HƯƠNG NĂM ẤY

    Họ đã từng yêu nhau thế nào à? Không quá nhiều thời gian, nhưng là cả một chuỗi quá trình họ đã cùng nhau gắn bó…

    Mồ hôi ướt đẫm áo, chảy ròng ròng trên tay, trên mặt, Phong Lâm kéo chiếc khăn bông vắt trên vai lau mồ hôi. Suốt ba tháng trời ròng rã tập luyện, anh đã dần quen với chế độ sinh hoạt này, cảm giác sau khi tập xong rất thoải mái, không mệt mỏi như hồi đầu. Anh nhìn quanh; trước đây căn phòng chỉ có giá sách, chiếc đàn và chiếc giường ngủ, giờ đây đã được bố trí lại hết. Những cuốn sách không cần đọc lại nữa Phong Lâm đem đi làm từ thiện, chỉ để lại hai giá sách dài kê ở cuối phòng, chiếc đàn piano cũng được kê gọn vào góc. Trong phòng bày thêm những món đồ chưa bao giờ anh nghĩ chúng sẽ xuất hiện trong nhà mình - máy chạy bộ, xà, tạ, máy tập bụng… đủ cả, y hệt như một phòng tập chuyên nghiệp vậy. Anh soi người trước gương; với chiều cao một mét tám, trông anh vẫn quá to lớn so với mọi người. Nhưng từ hồi tập luyện, cơ thể săn chắc hơn, cân nặng giảm chưa được bao nhiêu nhưng tổng thể nhìn đã gọn gàng hơn rất nhiều. Phong Lâm mỉm cười hài lòng, kéo khăn lau mồ hôi vẫn đang chảy nhễ nhại trên mặt, anh bước xuống lầu.

    Phong Lâm ngó qua gian bếp, thấy Khuynh Diệp đang lúi húi nấu món gì đó, vẻ mặt cô chăm chú, toàn tâm toàn ý cho món ăn khiến Phong Lâm thay vì đi thẳng vào nhà tắm lại dừng bước, đứng ngắm nhìn khuôn mặt nhỏ nhắn, hàng lông mi dài hơi rung rung, mấy sợi tóc mai lòa xòa vương trên má Khuynh Diệp. Phong Lâm tựa người vào tường, mọi chuyện thật kỳ lạ, đã ba tháng trôi qua mà Phong Lâm vẫn cảm thấy mọi chuyện dường như vẫn có chút mơ hồ, không thực. Vì một lý do lạ lùng, họ quen nhau, và cô gái kia đã đến, thay đổi cuộc sống của anh. Trước đây, anh như con dế, nhốt mình trong chiếc hộp gỗ nhỏ bé, tối tăm, tự kéo đàn, tự mình nghe. Nhưng cô gái lạ kia đã mở tung cánh cửa, bước vào chiếc hộp gỗ của anh; cô ấy động viên, cổ vũ, giúp đỡ anh bước ra ngoài, nhìn ngắm màu xanh của bầu trời, cảm nhận hơi mát của làn gió, kéo đàn cho thiên nhiên và cho cả cô ấy nghe.

    Dường như linh cảm thấy ánh mắt đang chăm chú nhìn mình, Khuynh Diệp ngẩng đầu lên, nhìn về phía Phong Lâm đang đứng, đôi môi hơi mím của cô giãn ra, nở nụ cười tươi rói.

    - Anh tập xong rồi à? Mau tắm rửa đi, tôi sắp nấu xong rồi.

    Phong Lâm hơi mỉm cười; anh cố bịa lý do từ nãy đến giờ cứ đứng đờ ở đây ngắm cô, vì rõ ràng hành vi này không thể xem là đứng đắn được.

    - Tôi đứng một lát cho ráo mồ hôi.

    Khuynh Diệp đã trở lại với mấy món ăn trên bếp, không nhìn Phong Lâm, chỉ nói vọng ra.

    - Tôi bật nước rồi, anh nhớ tắm nước ấm nhé, đừng tắm nước lạnh.

    - Nhưng trời nóng lắm!

    - Không được, anh vừa tập thể dục xong, nếu tắm nước lạnh có thể bị đột quỵ đấy, để nước âm ấm thôi.

    - Cô cố tình hành hạ tôi, trời nóng thế này còn bắt tắm nước ấm. - Phong Lâm trêu chọc.

    Khuynh Diệp lườm anh một cái, bĩu môi; nhưng sao Phong Lâm vẫn nghe thấy vị của sự dịu dàng, nhẹ nhàng, như muôn thuở cô gái này vẫn mang trong người vậy.

    - Vậy anh cứ tắm nước lạnh đi, thật lạnh vào, lạnh hết cỡ ấy. Nhưng trước khi tắm viết di chúc đi đã… - Khuynh Diệp làm mặt tỉnh bơ. - Có gì giá trị nhớ để lại cho tôi nhé.

    - Này, sao cô đanh đá vậy?

    - Anh chết tôi cũng có lợi mà. - Vẫn là gương mặt rất tỉnh của Khuynh Diệp.

    - Cô cứ trù ẻo tôi vậy?

    - Do anh không nghe tôi đấy chứ.

    - Được rồi, vậy tôi tắm nước nóng, cô đã hài lòng chưa?

    - Kệ anh thôi. - Khuynh Diệp nhún vai. - Giờ không quan tâm nữa!

    Phong Lâm mỉm cười, bắt chước điệu bộ nhún vai của Khuynh Diệp rồi mới bước vào nhà tắm. Chẳng hiểu sao một người vốn lạnh lùng, nghiêm túc như anh nhưng khi ở cùng Khuynh Diệp bỗng trở nên tếu táo, thích trêu đùa. Cảm giác vừa ghê gớm - thật ra chỉ là cô cố tình tỏ ra mình thế thôi, như kiểu cố ra oai với anh vậy - vừa ngốc nghếch của Khuynh Diệp khiến anh cảm thấy rất vui vẻ, thoải mái.

    Tắm xong, những giọt nước trên mái tóc thi thoảng nhỏ xuống trán, xuống mặt, Phong Lâm bước ra, ngồi vào bàn ăn.

    - Anh sấy tóc đi, ai lại để ướt vậy.

    - Lấy giùm tôi giấy bút.

    - Hả?

    Khuynh Diệp ngớ ra trước câu nói của Phong Lâm.

    - Mau lên, để còn viết di chúc, không là không kịp đâu.

    Khuynh Diệp mím môi, giơ tay dứ dứ về phía Phong Lâm.

    - Còn đùa nữa là không cho anh ăn tối đâu.

    Phong Lâm bật cười sảng khoái, ngồi thoải mái trên ghế đợi Khuynh Diệp dọn món ăn lên. Khuynh Diệp đặt lên bàn mấy đĩa rau, nấm.

    - Hôm nay ăn mừng nên tôi đặc biệt làm một nồi lẩu nấm.

    - Ăn mừng?

    Khuynh Diệp vừa dọn đồ ăn lên vừa nói, giọng vui vẻ.

    - Đúng vậy, ăn mừng anh mới có ba tháng đã giảm được năm cân. Thành tích đáng kinh ngạc đấy chứ!

    - Nhưng còn lâu mới đạt mục tiêu, tôi nghe nói nhiều người còn giảm được hơn thế mấy lần.

    - Chậm mà chắc, giảm nhanh thì lên lại cân cũng nhanh. Chúng ta cùng cố gắng.

    Khuynh Diệp làm dấu cố lên với Phong Lâm rồi ngồi xuống bàn, phía đối diện anh. Đôi tay thoăn thoắt xếp đặt mọi thứ.

    - Nếu vậy mai cho tôi nghỉ một hôm nhé. Mệt chết được!

    - Không được, đừng lười biếng. Hôm nay ăn nhiều thế này, mai anh phải tập gấp đôi để bù vào.

    - Hả? Vậy chẳng thà không ăn còn hơn. - Phong Lâm xị mặt.

    Khuynh Diệp nhìn lom lom Phong Lâm một hồi, rồi cô vươn người, cầm chiếc bát trước mặt anh về phía mình.

    - Không ăn thì thôi.

    - Ấy ấy, tôi đùa thôi mà. Cô khó tính như bà cô vậy, ai thèm yêu?

    - Kệ tôi. Anh nói thế, tôi càng không cho anh ăn.

    - Khuynh Diệp xinh đẹp, đáng yêu, tôi sắp chết đói rồi.

    Khuynh Diệp tay vẫn nắm chặt chiếc bát, ngó lơ.

    - Mai tôi tập bù, được chưa nào.

    Lúc này Khuynh Diệp mới tủm tỉm cười trả chiếc bát về chỗ cũ. Cô gắp mấy cây nấm vào bát Phong Lâm. Anh gắp cây nấm cho vào miệng, gật đầu đầy tán thưởng.

    - Ngon!

    Khuynh Diệp càng tươi tỉnh, vui vẻ gắp đồ ăn cho Phong Lâm. Với một người nấu, nhìn thấy người khác ăn ngon miệng đã là cả một hạnh phúc to lớn. Tuy mới giảm được năm cân nhưng các đường nét trên mặt anh đã lộ ra, nhất là xương hàm và gò má nhìn nam tính hơn hẳn, đôi mắt nhìn cũng to hơn, kết hợp với sống mũi cao, nước da trắng, Khuynh Diệp khe khẽ gật đầu. Phong Lâm nhìn lên, bắt gặp nụ cười tủm tỉm, cái gật đầu của Khuynh Diệp, bèn chất vấn.

    - Cô đang ủ mưu gì xấu xa hay sao mà gật đầu thích thú thế?

    - Hả? Mưu gì đâu.

    Khuynh Diệp bối rối gắp thêm đồ ăn cho Phong Lâm, vờ như cũng chăm chú ăn uống.

    - Mau nói đi, nhìn mặt cô gian lắm.

    - Gian gì mà gian chứ? Có anh gian ấy.

    - Ha ha, mau nói xem nào.

    Khuynh Diệp hơi bĩu môi.

    - Thì thấy anh giảm cân xong đẹp trai hơn hẳn, nếu giảm thêm đôi chục cân nữa, cơ thể săn chắc, nhất định là đại mỹ nam.

    Nghe thấy câu ấy, Phong Lâm như cố nuốt cái gì nghẹn ngang họng, rồi húng hắng ho, cúi đầu vờ chăm chú ăn, không quan tâm xung quanh. Thấy Phong Lâm như vậy, Khuynh Diệp trêu chọc.

    - Anh xấu hổ hả? Ha ha, lần đầu tiên thấy người khó tính như anh xấu hổ, đáng yêu lắm, có cần tôi chụp ảnh lại cho xem không?

    Gương mặt Phong Lâm càng đỏ ửng, anh gắp một gắp thức ăn lớn ấn vào bát cô.

    - Ăn đi, nói nhiều quá.

    Khuynh Diệp càng phì cười trước thái độ lúng túng của Phong Lâm khi được khen như vậy, càng cố ý trêu anh tợn. Hai người cười cười nói nói, cùng nhau thưởng thức nồi lẩu nấm Khuynh Diệp dày công chuẩn bị ăn mừng thành công bước đầu của Phong Lâm. Ăn xong, lúc Khuynh Diệp dọn dẹp, Phong Lâm cũng phụ một tay. Cô ngạc nhiên nhìn anh.

    - Sao hôm nay đột nhiên tốt với tôi vậy?

    - Thì vì cô tốt bụng cho tôi ăn món ngon sau mấy tháng trời khổ sở mà.

    Khuynh Diệp nghiêng đầu, ngẫm nghĩ một chút rồi nói.

    - Vậy từ giờ mỗi khi anh giảm được năm cân, chúng ta lại liên hoan, đồng ý không?

    - Một cân một lần được không? Năm cân thì lâu lắm.

    - Không!

    Phong Lâm càng cố xuống giọng nài nỉ, Khuynh Diệp càng kiên quyết từ chối. Khu phố này vốn yên tĩnh, có phần tĩnh mịch, cô lập với bên ngoài, và căn nhà của Phong Lâm trước giờ luôn là nơi cô tịch nhất, cô tịch không hẳn vì ít âm thanh, mà còn bởi vẻ lạnh lẽo nó tỏa ra. Nhưng giờ đây, ngôi nhà ấm áp hơn hẳn, tràn ngập tiếng nói cười, trêu đùa vui vẻ. Ngôi nhà và mái ấm, chỉ khác nhau bởi tiếng cười.

    Hai người ngồi trên chiếc ghế dài nơi ban công, ngắm sao trời.

    - Nhà anh cao, lại thoáng nữa, tha hồ ngắm sao.

    Giọng Khuynh Diệp thoáng chút buồn, Phong Lâm nhận ra điều ấy; anh quay qua cô.

    - Cô thích ngắm sao à?

    Khuynh Diệp vẫn nhìn lên những vì sao lấp lánh trên cao, gật đầu.

    - Ngày bé, bố thường hay ngắm sao cùng tôi. Nhìn kìa, kia là chòm gấu lớn, còn kia là chòm gấu bé. Bố tôi bảo bố là chòm sao gấu lớn, còn tôi là gấu bé. - Cô mỉm cười. - Nhưng giờ bố không còn nữa.

    Câu cuối cùng cô nói, giọng run rẩy như chiếc lá trước cơn gió thu, khiến trái tim Phong Lâm cũng se lại.

    - Bố cô đã hóa thành những vì sao trên kia rồi, biết đâu ông cũng đang nhìn cô thì sao.

    Khuynh Diệp hơi lắc đầu.

    - Tôi đâu còn là trẻ con để tự huyễn hoặc mình như thế.

    Cô cúi đầu, giấu đi giọt nước mắt vừa trào ra khỏi khóe mi. Phong Lâm đưa tay ra, muốn chạm vào vai cô để an ủi; nhưng rất nhanh Khuynh Diệp đã ngẩng đầu, mỉm cười.

    - Sao hôm nay đẹp quá! - Rồi Khuynh Diệp cúi xuống nhìn đồng hồ. - Thôi tôi phải về đây.

    - Đừng!

    Phong Lâm đột ngột níu lấy tay Khuynh Diệp, giọng có chút khẩn nài. Khuynh Diệp quay qua, trêu chọc.

    - Đừng nói là anh sợ ma đấy nhé!

    Bất ngờ, Phong Lâm kéo mạnh cô về phía mình, khiến cả người Khuynh Diệp ngã nhào vào vòng tay anh. Phong Lâm ôm ghì lấy cô.

    - Làm bạn gái anh nhé!

    Khuynh Diệp dùng sức đẩy mạnh Phong Lâm ra, nhìn anh như thể nhìn một sinh vật ngoài hành tinh, rồi đột ngột cô bật cười.

    - Muốn trả thù tôi vụ tôi vừa trêu anh hả? Nhìn mặt anh cố làm ra vẻ nghiêm túc ngốc chết đi được.

    Lời còn chưa nói hết, môi cô đã nằm trọn trong môi anh. Vòng tay Phong Lâm siết chặt để cô không thể vùng vẫy, nụ hôn đầu đời, vụng về, nóng rẫy. Toàn thân Khuynh Diệp run bắn lên, phải mất mấy giây cô mới hết bàng hoàng, ra sức vẫy vùng, cuối cùng cũng thoát được ra.

    - Điên…

    Phong Lâm đã lại ôm chầm lấy cô.

    - Thật đấy, anh yêu em!

    Hai tay Khuynh Diệp lơ lửng trong không trung, không biết nên đưa lên để đẩy Phong Lâm ra, hay buông xuống, mặc kệ cho vòng ôm ấm áp kia siết chặt lấy mình. Cái ôm đầu tiên, nụ hôn đầu tiên của cô. Cảm giác ngỡ ngàng, lâng lâng, không thực. Có ai ôm, hôn người ta trước khi tỏ tình như vậy không? Hình như có gì không đúng, cô còn chưa kịp chuẩn bị tinh thần mà. Dứt khoát, Khuynh Diệp đưa tay lên, đẩy mạnh Phong Lâm ra.

    - Anh làm trò gì vậy? Quá trớn rồi, không vui đâu.

    Nói rồi Khuynh Diệp vùng chạy xuống dưới lầu. Nghe tiếng chân cô rời xa căn nhà, Phong Lâm còn chưa hết ngỡ ngàng ngồi một mình trên ban công. Chính anh cũng không hiểu nổi chuyện gì vừa xảy ra. Rõ ràng chính anh cũng chưa chuẩn bị tâm lý cho màn tỏ tình này. Phong Lâm không hiểu mình đang làm gì nữa. Có thực anh đã yêu cô gái ấy rồi không? Hay chỉ vì ngay giây phút cảm nhận sự nhỏ bé, yếu đuối của một người đã hết lòng với anh, mà anh muốn dang tay ra để bảo bọc, chở che cho họ? Không biết nữa! Tự lòng anh cũng thấy hoang mang với chính hành động của mình mà!

    Chạy khỏi nhà Phong Lâm, nước mắt không kìm được cứ thi nhau tuôn rơi giàn giụa trên má Khuynh Diệp. Nỗi ấm ức nghẹn ngào trong ngực. Rõ ràng là lần đầu tiên được tỏ tình, sao lại trở nên đáng ghét đến vậy. Chẳng có chút lãng mạn nào. Một cô gái kiên cường như cô, chẳng hiểu sao lần này lại dễ khóc đến thế, nước mắt như cơn lũ ập về, không cách nào ngăn nổi. Vừa bước đi, cô vừa nguyền rủa Phong Lâm đáng ghét dám cướp đi nụ hôn đầu đời của cô, nguyền rủa anh ta không được sống yên ổn, không được ở bên người mình yêu. Đến khi gần về tới nhà, nước mắt cũng ngừng rơi, Khuynh Diệp mới thấy hình như mình hơi làm quá. Cướp nụ hôn đầu đời của cô, đúng là anh ta sai, nhưng cô nguyền rủa anh ta như thế, có phải cũng rất quá đáng?

    Mím môi, lắc đầu, Khuynh Diệp bắt đầu rơi vào trạng thái tự trách cứ bản thân vì đã có những suy nghĩ độc ác như thế. Gạt mãi không đi được cảm giác khó chịu, tội lỗi này, cô cố vỗ về mình bằng cách tự nhủ, nếu lời nguyền rủa mà linh nghiệm thật thì thế gian đã chẳng được sống an ổn thế này, chẳng qua chỉ toàn là mê tín vớ vẩn thôi. Phải một lúc lâu cô mới nguôi cảm giác tội lỗi vì trót có ý nghĩ không hay. Đưa tay quệt nước mắt, kéo môi thành nụ cười tươi tỉnh, Khuynh Diệp bước vào khu trọ, cố không để ai nhận ra sự bất thường của mình.

    ***

    Hôm sau, Khuynh Diệp không tới, Phong Lâm đi ra đi vào, lòng nóng như lửa đốt; anh sợ cô giận mà không tới đây nữa, như thế anh càng cảm thấy có lỗi với cô. Không số điện thoại liên lạc, cũng không biết địa chỉ nhà cô, anh chỉ còn biết đi ra đi vào trông ngóng cô gái bé nhỏ. Chỉ một tiếng động ngoài đường cũng khiến anh vui mừng chạy ra, nhưng đều không phải cô. Mỗi lần như thế, Phong Lâm lại thở dài, đứng tần ngần bên cửa hồi lâu rồi mới quay bước vào nhà.

    Tận tối muộn Khuynh Diệp cũng không tới, Phong Lâm buồn bã nhìn khắp ngôi nhà rộng lớn, lạnh lẽo. Hôm qua căn nhà còn vui vẻ, ấm áp dường vậy, mà hôm nay, không có cô ấy, mọi đồ vật đều trở nên cô đơn, lạc lõng lạ kỳ. Phong Lâm thở dài, đúng là anh đã quá vội vàng khi làm thế. Nhưng suốt một ngày một đêm ở lại một mình, cố gắng để hiểu chính mình, anh vẫn khẳng định, đúng là anh đã yêu cô gái kia. Cô ấy đến, mang một luồng sinh khí mới, tươi tắn đến cho đời anh, khiến môi anh nở nụ cười, đôi mắt cũng lấp lánh niềm vui. Anh nhận ra, đã từ lâu anh luôn mong chờ sự hiện diện của cô trong ngôi nhà này. Trái tim anh rung lên khi thấy cô, thấy nụ cười, thấy nét chau mày hay cả cái bĩu môi của cô. Anh đã yêu cô ấy thật rồi!

    Suốt mấy ngày sau đó Khuynh Diệp cũng không tới; Phong Lâm lao vào luyện tập để nguôi đi cảm giác nhớ nhung trong mình. Khi cơ bắp mệt nhoài vì tập luyện cường độ cao, tâm trí cũng không còn đủ sức để nghĩ ngợi vu vơ nữa.

    Ngày thứ tư, khi Phong Lâm đang mải tập luyện trên lầu thì Khuynh Diệp đến; cô lặng yên, nhìn anh đang mướt mải mồ hôi, chăm chỉ tập luyện. Một lúc sau Phong Lâm mới nhận ra sự hiện diện của cô; anh vui mừng tháo găng tay, chạy về phía Khuynh Diệp. Nhưng nụ cười đột nhiên đông cứng lại, sượng sùng, anh không biết phải nói gì với cô. Bước chân anh chậm lại, chăm chú chờ đợi phản ứng của Khuynh Diệp.

    - Mấy hôm tôi ốm, không tới được, xin lỗi.

    Khuynh Diệp nói lí nhí; cô vốn không quen nói dối. Phong Lâm thở phào nhẹ nhõm vì Khuynh Diệp đã trở lại, cũng không có vẻ gì trách móc anh, nhưng anh cũng chưa biết phải nói gì với cô cho phải.

    - Tôi đi dọn nhà đây, anh tập tiếp đi.

    Còn chưa đợi Phong Lâm kịp lên tiếng, Khuynh Diệp đã quay người trở xuống lầu, bước chân gấp gáp như chạy trốn sắc ửng hồng bối rối đang lan trên khuôn mặt nhỏ bé của chính mình. Đợi cô đi khuất, Phong Lâm mới dám cười, tảng đá đè trên ngực anh suốt mấy ngày qua cuối cùng cũng được tháo xuống rồi. Anh đeo găng tay, quyết tâm phải giảm được nhiều cân hơn nữa. Một kế hoạch nho nhỏ đang âm thầm hình thành trong đầu anh.

    ***

    Khuynh Diệp khệ nệ xách túi lớn túi nhỏ vào nhà, đặt lên bàn bếp. Cô ngó xung quanh, không thấy Phong Lâm đâu, cả căn nhà im ắng, thầm nhủ có lẽ anh đang trong phòng vẽ. Cô khe khẽ hát, bài hát này là Phong Lâm dạy cô, một bài hát tiếng Pháp; anh ấy cũng đã dịch lời cho cô hiểu. Kể cả dù không hiểu ý nghĩa ca từ, cô vẫn cảm thấy những âm tiết ấy vang lên thật đẹp, chúng ngân nga nơi vòm họng, tan chảy như viên kẹo ngọt ngào nơi đầu lưỡi, rung lên dịu dàng, thần tiên.

    Hôm nay Khuynh Diệp rất vui. Dạo gần đây công việc ổn, thu nhập đủ chi tiêu, không đến nỗi quá mức túng thiếu khiến cô có tâm trạng tận hưởng cuộc sống hơn. Với một người như Khuynh Diệp, chỉ cần tâm hồn được thư thái, không phải lúc nào cũng lo lắng, nghĩ ngợi, đó đã là sự hưởng thụ lớn lao nhất đời rồi.

    Mải mê hát đến nỗi không nghe thấy tiếng lạch xạch ngoài cổng, cho đến tận khi Phong Lâm xuất hiện.

    - Ủa, anh đi đâu vậy? Hôm nay không tập sao?

    Thấy trên tay Phong Lâm có một chiếc thùng các tông, Khuynh Diệp tò mò hỏi.

    - Anh có gì vậy?

    Nhưng Phong Lâm không trả lời, anh mỉm cười bí hiểm rồi đi lên lầu. Khuynh Diệp nhún vai, quay lại công việc của mình, dù sao anh ta có làm gì cũng không liên quan đến cô.

    Một lát sau đã thấy Phong Lâm quay xuống, vẫn nụ cười bí hiểm trên môi.

    - Lên đây một lát nào!

    Anh vẫy tay gọi cô, Khuynh Diệp cảnh giác trước vẻ đáng nghi của Phong Lâm.

    - Có chuyện gì chứ? Nhìn anh mờ ám lắm.

    Phong Lâm bật cười to.

    - Có gì mà mờ ám, nhanh lên, giúp tôi một tay.

    - Ờ.

    Khuynh Diệp lững thững theo lên, vẫn giữ chút đề phòng trong lòng trước vẻ lạ lùng của Phong Lâm. Cô tự hỏi, không biết anh ta lại có ý đồ gì đây?

    - Em có biết em đang tìm gì không?

    - Hả? Tôi có tìm gì đâu.

    - Có đấy. Em tự bịt mắt vào, anh dẫn em đến điều em muốn tìm.

    Khuynh Diệp nghi ngờ nhìn Phong Lâm, lưỡng lự một lát rồi cô cũng đưa tay lên mắt, làm theo lời anh. Phong Lâm chạm nhẹ vào khuỷu tay Khuynh Diệp, dẫn cô đi. Đi một quãng, anh bảo cô dừng lại.

    - Từ từ nhé, rồi, mở mắt nào.

    Khuynh Diệp sững người, khe khẽ reo lên. Trước mặt cô, một dãy những chậu hoa tím biếc. Loài hoa cô yêu nhất - oải hương. Những bông hoa tím nhỏ xíu rung rinh trong gió, đẹp đến nao lòng. Cô luôn muốn trồng một chậu oải hương, nhưng căn phòng trọ nhỏ xíu, không đủ sáng nên dù rất muốn cũng chẳng thể thực hiện được. Và cũng bởi tình yêu với oải hương mà Khuynh Diệp đòi Phong Lâm dạy mình hát tiếng Pháp. Mỗi khi cất tiếng, những ca từ ngọt ngào, êm ái ấy như dẫn dụ tâm hồn cô đến một xứ sở xa xôi cô chưa từng một lần đặt chân tới, nơi đó có những cánh đồng bạt ngàn oải hương tím cả một vùng trời. Cô quay qua Phong Lâm, đôi mắt ươn ướt vì vui mừng.

    - Hoa oải hương.

    Phong Lâm gật đầu, mỉm cười.

    - Em thích không?

    Khuynh Diệp ra sức gật đầu. Cô tiến về phía ban công, ngồi xuống, nhìn ngắm những bông hoa nhỏ xíu, dìu dịu thơm.

    - Sao anh mua nhiều oải hương thế?

    - Vì em thích.

    Khuynh Diệp ngạc nhiên nhìn Phong Lâm.

    - Sao lại thế? Anh có thích hoa này không?

    - Không, anh thích em!

    Khuynh Diệp ngơ ngác nhìn Phong Lâm mất một lúc rồi như mới hiểu câu mình vừa nghe thấy; cô xấu hổ cúi đầu. Phong Lâm ngồi xuống bên cạnh cô, đưa tay nắm lấy tay Khuynh Diệp.

    - Em biết em đang muốn tìm điều gì chưa? Chính là tìm người sẽ ở bên, yêu em, chăm sóc em suốt đời. Làm bạn gái anh nhé!

    Cúi đầu càng thấp, Khuynh Diệp loay hoay rút tay ra khỏi bàn tay to lớn của Phong Lâm, nhưng những ngón tay kia đang siết chặt lấy tay cô, không chịu buông. Khuynh Diệp liếc nhìn xuống bàn tay đang giữ chặt tay mình, một thoáng chùn lòng, không nỡ rút tay ra, bởi lẽ bàn tay kia đẹp quá. Những ngón tay dài, thon đều, trắng ngần, nổi lên lờ mờ những đường gân xanh vừa nam tính vừa nghệ sĩ. Lợi dụng khoảnh khắc mềm lòng ngắn ngủi đó của Khuynh Diệp, Phong Lâm ghé sát đến gần cô. Khuynh Diệp giật bắn mình, run rẩy. Môi Phong Lâm gần sát vành tai nhỏ bé, cong cong mềm mại của cô. Anh muốn đặt lên đó một nụ hôn, nhưng kìm lại.

    - Anh yêu em!

    Ba từ ấy, chỉ ba từ thôi mà đủ làm rung động trái tim thiếu nữ chưa một lần yêu ai. Hai má đỏ bừng, tim đập như muốn nhảy ra ngoài, Khuynh Diệp càng không biết phải làm sao. Cô có cảm tình với anh chàng này không à? Nếu nói có thì không phải, nhưng nếu nói không thì rất không thật lòng. Từ lâu rồi, hay nói đúng hơn là ngay từ khoảnh khắc đầu tiên nhìn thấy anh đứng trên ban công thổi sáo, trái tim cô đã có những rung cảm rất riêng của nó - sự rung cảm lạ lùng mà chưa từng bao giờ cô lý giải được. Ở gần anh, cảm nhận sự thay đổi từng ngày, sự cố gắng của anh trong việc cởi mở hơn với cô, với thế giới… khiến Khuynh Diệp rất nhiều lần nghe lòng mình rộn vui một cách lạ thường. Cô hay nhắc nhở mình rằng, anh ta chỉ là một người lạ, một “chủ nợ”, một “người trả tiền”… nhưng không phải! Cô vui khi thấy anh vui và cô buồn khi anh còn chưa kịp buồn, chỉ mới chớm suy tư đã đủ khiến trái tim cô nặng trịch. Nhưng cô cũng biết rất rõ, mình không xứng… Trước mắt cô lúc này không phải chỉ là những chậu hoa oải hương, mà là sự thấu hiểu người kia dành cho mình. Cô biết, tình cảm này là thật; nhưng liệu như vậy có đủ không? Cho mọi thứ quá khập khiễng giữa hai người? Lúc này đây, tâm trí cô rối bời, chẳng thể suy nghĩ được gì, dòng máu đang chảy trong người dường như cũng đột ngột nóng bừng lên.

    Khẽ chạm môi lên tóc Khuynh Diệp, Phong Lâm mỉm cười, dùng cả hai tay ôm lấy bàn tay cô. Khuynh Diệp ngước lên nhìn, toan nói gì đó, nhưng tâm trí cô trống rỗng, chẳng biết phải nói gì. Vừa lúc ấy, Phong Lâm cúi xuống gần, rất gần cô…

    ***

    Những bông oải hương khô vẫn lưu lại sắc tím, mùi hương. Khuynh Diệp chạm tay vào bông oải hương nhỏ bé, trái tim cô run lên đau đớn. Ngày ấy, anh đã mua những chậu hoa cô thích nhất để tỏ tình với cô. Bông hoa khô rời khỏi thân, rơi xuống đất, giống như trái tim Khuynh Diệp lúc này. Những kỷ niệm tình yêu cứ ùa về, cuộn dâng như sóng thủy triều, hết lớp này tới lớp khác, xô dạt, bóp nghẹt trái tim cô. Mới mấy ngày mà sao cảm giác như đằng đẵng thời gian đã đi qua. Mọi thứ chỉ còn là chuyện của quá vãng, ngày hôm qua khép lại bởi lớp bụi thời gian.

    Một giọt nước mắt chầm chậm lăn dài trên má, thấm xuống môi, vị mặn mòi càng làm buốt nhói tâm hồn. Cô không biết, đến khi nào nước mắt mới thôi rơi, đến khi nào trái tim thôi quay quắt khi nhớ về anh, đến khi nào mới thôi cảm thấy có lỗi với anh, đến khi nào…?

    Thấy bóng khách chuẩn bị bước vào siêu thị, Khuynh Diệp vội vã rời khỏi giá xếp hoa của siêu thị mini, quay lại đứng bên quầy tính tiền. Khi người khách vừa bước chân vào, trái tim Khuynh Diệp như bị hẫng một nhịp, giật mình, hoảng hốt. Trước mắt cô, một người đàn ông cao lớn đang bỏ mũ, vuốt lại mái tóc rối bời. Trái tim cô lại một lần nữa hẫng một nhịp, nhưng không phải vì bất ngờ, mà là thất vọng. Cô vừa sợ gặp lại anh, nhưng sâu thẳm trong lòng, cô vẫn mong được bất ngờ gặp anh thêm một lần nữa. Cô nhớ anh, thực sự rất nhớ anh!
     
  9. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mở đầu chuyện bắt đầu chia xa rồi sao?
     
  10. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giảm cân mãi không được có lẽ là không có ai hỗ trợ như Phong Lâm
     
  11. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG VIII

    ANH DÙNG NỖI NHỚ VẼ DÁNG HÌNH EM

    Xếp tài liệu sang một bên, Thu Trang vươn người ra sau cho giãn gân cốt. Tắt điện, đóng cửa phòng, cô đi ra ngoài. Hôm nay nhiều việc nên phải tăng ca, cuốn theo công việc nên quên luôn cả giờ giấc. Vừa lôi điện thoại ra xem giờ, cô vừa ngó xung quanh. Thu Trang hơi khựng lại, phòng của Trưởng phòng thiết kế vẫn sáng đèn, có lẽ anh ấy quên tắt.

    Trưởng phòng thiết kế mới làm việc ở công ty được mấy tháng, là một nhân tài kiệt xuất, lại có vẻ ngoài vô cùng điển trai, cao một mét tám, cơ thể săn chắc, vừa mang vẻ thư sinh lại cũng rất nam tính, đặc biệt gương mặt đẹp như tạc với sống mũi cao, đôi mắt nâu hút hồn người đối diện. Vẻ lạnh lùng, cô độc của trưởng phòng càng thu hút nữ giới, theo đúng kiểu hình mẫu của mấy nam chính soái ca trong phim tình cảm lãng mạn chiếu đầy rẫy trên tivi. Mọi người đồn rằng từ khi vào làm việc ở công ty đến giờ, số lần thấy anh ấy mỉm cười đếm chưa hết một bàn tay. Một đại mỹ nam phong độ ngời ngời, tài năng xuất chúng như thế ai chẳng mong muốn được lọt vào mắt xanh, nhưng tiếc thay, các cô gái đều lắc đầu ngán ngẩm, chẳng có chút cơ hội nào tiếp xúc người con trai này. Kể cả mấy nữ nhân viên phòng thiết kế từng có lần than phiền rằng cả ngày anh ấy chỉ nói mấy câu, mà cũng toàn nói về công việc; cả người của vị trưởng phòng này như có màng băng ngăn cách, không thể lại gần, không thể tiếp xúc.

    Thu Trang lắc đầu, chép miệng, tuổi thanh xuân tươi đẹp thế này, nếu có bên cạnh một người đàn ông như thế nữa thì đời này còn gì phải hối tiếc. Tiếc rằng, hy vọng trở thành nữ chính ngôn tình của cô quá mỏng manh. Nhân viên phòng thiết kế đều tài hoa, xinh đẹp mà còn chẳng lọt được vào mắt trưởng phòng, thì cô làm gì dám mơ tưởng. Vừa định đưa tay gõ cửa phòng thì cánh cửa bật mở, Thu Trang giật mình thu tay lại. Trước mặt cô, một người đàn ông cao lớn đang ôm trong tay xấp tài liệu. Ánh mắt hững hờ nhìn xuống cô nhân viên, ý hỏi có chuyện gì. Thu Trang bối rối cười trừ.

    - Hi, anh vẫn chưa về ạ? Em thấy cửa phòng sáng nên tưởng…

    - Tôi tăng ca. Cô cũng về đi.

    - Vâng.

    Trưởng phòng thiết kế bước đi trước, chân dài nên bước cũng nhanh, Thu Trang phải chạy chậm đuổi theo.

    - Muộn thế này rồi, anh… ăn tối chưa? - Cô thật muốn đánh cược một lần, dẫu biết như thế này có vẻ suồng sã.

    - Tôi ăn rồi.

    Vừa nói anh vừa nhấn thang máy, mắt vẫn nhìn thẳng về phía trước. Thu Trang lén lút thở dài, rõ ràng đúng như lời đồn, người đàn ông này không dễ tiếp cận. Thang máy lên đến nơi, Thu Trang vẫn đứng phía sau, ý đợi trưởng phòng thiết kế vào thang máy trước, nhưng bất ngờ anh đứng qua bên, nhường lối cho cô. Ngớ ra một chút, Thu Trang khép nép chạy vào trong thang, miệng tủm tỉm cười. Anh vào phía sau, nhấn nút, nhưng mắt vẫn nhìn thẳng vào một điểm trước mặt. Xuống dưới sảnh, anh gật đầu chào bảo vệ, rồi quay người, hơi cúi đầu với Thu Trang.

    - Chào cô!

    Sau câu chào, anh bước nhanh về phía trước, bỏ lại cô gái ngơ ngẩn đứng nhìn theo. Cô vừa mới đây đã đứng sát cạnh chàng trai trong truyền thuyết, cơ thể anh ấy tỏa ra mùi nước hoa cực kỳ nam tính, khuôn mặt đẹp mê hồn, nhưng anh ấy càng hành động lịch sự lại càng lạnh lùng, xa cách. Thu Trang thở dài, chẹp miệng tiếc rẻ, đời đúng là bất công, không biết cô gái nào may mắn có được người con trai hoàn hảo đến thế kia?

    ***

    Phong Lâm bước ra khỏi công ty, định đi lấy xe nhưng bước chân chậm dần. Cô gái vừa rồi anh gặp trong công ty, có nét gì đó giống Khuynh Diệp, có lẽ là mái tóc, hay mùi hương? Có lẽ là mùi hương, hương thơm dìu dịu, thoang thoảng, tràn đầy nữ tính, rõ ràng trái tim anh đã xao động khi vô tình đứng gần cô gái ấy trong thang máy. Không phải sự rung động như khi ở cạnh Khuynh Diệp, dĩ nhiên không; đó là một sự hỗn độn của mong nhớ, đau khổ và cả phẫn giận nữa… Cơ bản thì, sự giống nhau ấy chỉ gợi nhắc anh nhớ về một người đã đành lòng rời bỏ anh mà đi, không một lời từ biệt…

    Phong Lâm ngước nhìn bầu trời đêm tối thẫm, đã khuya rồi; anh luôn làm thêm giờ đến muộn cũng bởi lẽ anh sợ về sớm, sợ phải đối diện với chính mình. Sau khi chuyển về sống cùng bố mẹ, Phong Lâm quyết định vào công ty của gia đình phụ giúp công việc. Vì có tài hội họa, anh được giao đảm nhiệm chức Trưởng phòng thiết kế. Dần dần guồng công việc bận rộn, vất vả ở công ty kéo Phong Lâm khỏi nỗi đau nơi ngực trái, để tạm quên nỗi nhớ ngày đêm không ngừng vò xé trái tim anh. Nhưng đêm nay, chỉ thoảng chút mùi hương ấy cũng đủ gợi nhớ về cô trong anh. Phong Lâm bật cười, nụ cười đắng chát; anh lắc đầu, cố xua đi những hồi ức về một người đã không còn ở đây nữa, đi nhanh về phía bãi đỗ xe như thể những bước guồng ấy có thể kéo anh về một phía không còn khổ đau.

    Chiếc xe lao vào dằng dặc đêm, dằng dặc nỗi nhớ vô hình giăng mắc muôn nẻo về. Khuya rồi mà phố xá hãy còn đông người quá, sao không dưng anh lại thấy cô độc đến thế này?

    Phong Lâm đang định đi thẳng lên lầu thì nhận thấy nhà có khách; anh cúi đầu chào cho phải phép, chân vẫn bước tiếp. Thấy anh về, bà Trâm vội chạy lại, níu tay con trai.

    - Về rồi hả con.

    Vừa nói bà vừa kéo anh về phía bàn trà.

    - Đây là Ngọc Huyền.

    Ngọc Huyền đứng dậy, hai người bắt tay chào nhau, những ngón tay Ngọc Huyền thon dài, mềm mại, trắng trẻo. Rồi ba người ngồi xuống; Ngọc Huyền với tay rót cho Phong Lâm một chén trà.

    - Trà Ngọc Huyền pha đấy, con thử xem.

    Ba người ngồi nói chuyện, làm quen đôi chút. Ngọc Huyền là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, mới đi du học về; cô cũng là người thừa kế của tập đoàn Sawa. Bà Trâm rất muốn Phong Lâm và Ngọc Huyền có thể tiến tới được với nhau; và có vẻ như bà chẳng hề ngại ngần che giấu gì cả. Mọi thứ hiện lên rõ ràng ràng trong ánh mắt, nụ cười và cả những câu nói của bà còn gì?!. Xét về ngoại hình, trình độ hay gia thế, Ngọc Huyền đều rất tương xứng với Phong Lâm. Suốt mấy lần cố tình sắp đặt không thành, cuối cùng cũng có một buổi bà giúp cho đôi trẻ gặp được nhau. Bà tin rằng mấy tháng xa cách, có lẽ Phong Lâm cũng đã dần nguôi quên cô gái kia, và đã sẵn sàng cho một mối quan hệ mới. Ngọc Huyền nâng chiếc chén sứ nhỏ, nhấp một ngụm trà, ngón tay út cong cong như cánh hoa trà trắng muốt.

    - Mùa đông năm ngoái, tại triển lãm L’étoile em có được chiêm ngưỡng tác phẩm của anh, quả thực rất ấn tượng!

    - Triển lãm L’étoile? - Phong Lâm thậm chí còn không nhớ mình từng tham gia triển lãm này.

    - Là mẹ gửi bức Giận dữ của con đi đấy. - Bà Trâm giải thích.

    Phong Lâm khẽ “à” lên một tiếng. Bức Giận dữ ấy anh vẽ từ lâu rồi, nhân một buổi chiều ngắm cơn dông ập tới, những cảm xúc trong anh cũng cuồn cuộn như dông tố; và bức tranh đầy cuồng nộ với những cuộn màu tối thẫm đã ra đời ngay trong đêm ấy, dữ dội như dông gió gào thét ngoài trời.

    Cảm xúc về bức tranh ấy kéo anh trở lại với ký ức những tháng ngày sống một mình cô độc, chỉ có duy nhất những gam màu làm bạn. Chính trong những ngày tháng ấy, anh từng nghĩ, mình sẽ sống mãi như vậy; chưa bao giờ anh tưởng tượng được sẽ có một cô gái bước vào đời anh, rồi cô ấy lại ra đi, để khiến anh bị đẩy vào cuộc sống này như phương cách cuối cùng, chọn lựa cuối cùng. Cuộc nói chuyện bên bàn trà bỗng trở nên nhạt nhẽo lạ lùng, mọi người dường như đều cố tìm chuyện để nói, tất cả đều sợ sự gượng gạo đang bủa vây xung quanh.

    Lát sau, Ngọc Huyền đứng dậy, xin phép ra về vì trời tối. Bà Trâm khẽ nhéo cánh tay con trai, Phong Lâm bèn tiến lên, đề nghị đưa cô về, nhưng Ngọc Huyền từ chối, vì cô tự lái xe đến đây. Ngọc Huyền là một cô gái vốn quen với cuộc sống tự lập, dù là tiểu thư nhà giàu nhưng chưa khi nào cô tỏ ra kiểu cách.

    - Lại nghĩ gì vậy con?

    Thấy Phong Lâm đứng ngẩn ra đó, bà Trâm khẽ đập vào tay con trai.

    - Dạ không?

    Anh lắc đầu, quay người vào nhà.

    - Con thấy Ngọc Huyền thế nào? Con bé xinh xắn lại hiểu biết, đúng không?

    - Vâng.

    Bà Trâm cười tươi rói khi nghe câu trả lời của con trai, cảm giác hy vọng ngập tràn trái tim người mẹ. Nếu Phong Lâm và Ngọc Huyền có thể đến với nhau, vậy tất cả những việc bà từng cố gắng cũng đáng lắm!

    ***

    Tối, ngay khi Phong Lâm vừa về đến nhà đã nghe thấy tiếng bà Trâm.

    - Mọi người đợi con mãi, sao về muộn thế, gọi cũng không nghe máy?

    Bà Trâm vui vẻ kéo Phong Lâm về phía bàn ăn, ấn anh ngồi xuống một chiếc ghế. Phong Lâm đưa mắt liếc nhìn qua, trên bàn bày rất nhiều món ăn, món nào cũng được trang trí tỉ mỉ cả. Ngọc Huyền ngồi trên chiếc ghế gần bên anh.

    - Nhìn xem, những món này đều là Ngọc Huyền tự tay làm đấy, con nếm thử chút xem.

    - Vâng. - Phong Lâm hơi gật đầu.

    Anh gắp thử một miếng trong chiếc đĩa để gần mình nhất, mùi vị khá ổn, bày biện cũng rất cầu kỳ. Bất chợt, tiếng cười bên nồi lẩu nấm hôm nào của Khuynh Diệp vang vang bên tai Phong Lâm. Lâu lắm rồi anh không được ăn những món cô nấu. Ngày ấy, khi mới bắt đầu theo chế độ giảm cân, Phong Lâm phải khổ sở biết bao trước những bữa cơm toàn rau của Khuynh Diệp, nhưng giờ đây, anh ước những món ăn cầu kỳ này biến thành những món rau đơn giản ấy.

    - Ngon ạ.

    - Vậy ăn nhiều một chút. Ngọc Huyền, ăn đi cháu.

    - Dạ.

    - Bận rộn quản lý công ty như vậy, cô không ngờ cháu lại giỏi nội trợ thế này đấy.

    - Cũng nhờ hồi còn đi du học phải tự lập nhiều nên cháu mới biết làm vài món thôi ạ.

    Phong Lâm biết ý nghĩa bữa cơm này; anh cũng hiểu ánh nhìn của mẹ. Nhưng chính anh cũng không hiểu giờ này mình muốn gì. Anh vừa muốn rời khỏi bữa cơm, rời khỏi sự gán ghép này, nhưng lại cũng sợ hãi cảm giác phải đối mặt với nỗi nhớ cô đầy vô vọng. Bế tắc, có lẽ đó chính là cảm xúc của anh lúc này đây.

    Sau khi ăn tối xong, Phong Lâm đề nghị đưa Ngọc Huyền về nhưng cô chỉ nhã nhặn lắc đầu từ chối. Cô thích ngồi ở ghế lái hơn. Ngọc Huyền là một cô gái hiện đại tiêu biểu - có nhan sắc, có học thức, có trí tuệ, và hơn hết có một tinh thần độc lập, tự chủ. Vốn ban đầu cô luôn từ chối cuộc mai mối này từ phía gia đình. Nhưng sau khi biết người mà cha mẹ muốn mai mối cho cô là tác giả bức tranh Giận dữ, cô đã thay đổi quyết định, muốn thử gặp mặt người đàn ông đó xem thế nào. Quả tình, cô không ngờ họa sĩ lại cũng có người đẹp trai, phong độ đến vậy. Nhìn bức tranh, cô cứ nghĩ anh phải là người khép kín, râu tóc chẳng buồn cắt gọn gàng; nên khi gặp Phong Lâm, cô vô cùng bất ngờ. Đó là một người đàn ông cao ráo, cơ thể gọn gàng, khuôn mặt đẹp như tạc; trái tim mạnh mẽ của Ngọc Huyền ngay giây phút ấy bỗng rung động dữ dội, giống như một cơn địa chấn vừa quét qua. Cô biết mình đã phải lòng người đàn ông ấy rồi. Bởi yêu, bởi là một cô gái hiện đại, cô sẵn lòng chủ động theo đuổi mối quan hệ này. Cô chủ động đến nhà anh, nấu bữa cơm tối nay, nhưng nhìn thái độ lịch sự mà lạnh lùng của anh, cô hiểu đối với người đàn ông này, “dục tốc bất đạt”, càng nóng lòng càng mau hỏng việc, cần có chút thời gian; phải để anh ta có ấn tượng tốt về cô trước tiên, sau đó mới từ từ tấn công, như vậy mới mong nắm được cơ hội chiến thắng.

    Đèn đường bên ngoài vùn vụt lướt qua khuôn mặt xinh đẹp được trang điểm tỉ mỉ của Ngọc Huyền, ánh mắt nhìn thẳng tắp về phía trước biểu lộ sự cứng cỏi của cô gái.

    ***

    Ngồi một mình trước bản vẽ mẫu thiết kế sản phẩm mùa tới, Phong Lâm loay hoay mãi cũng không vẽ được ra gì nên hồn, anh vò tờ giấy ném vào chiếc sọt rác đã đầy hụ. Thở dài, anh mặc quần áo, với lấy chìa khóa xe trên bàn.

    Đêm, căn nhà lâu không có người ở lạnh lẽo và cô độc quá! Phong Lâm vừa bước vào nhà, đèn bật sáng trưng không gian rộng lớn nhưng ánh sáng chỉ càng làm phơi bày nỗi cô độc mênh mông trong ngôi nhà và trong chính anh. Các thám tử mẹ Phong Lâm thuê đi tìm Khuynh Diệp chẳng chút tin tức, đã mấy tháng trời trôi qua, mọi thứ dường như ngày càng chìm sâu xuống. Như chợt nghĩ ra điều gì, anh vội bật máy tính, lên mạng tìm kiếm thông tin. Chỉ bằng mấy cú nhấp chuột, thông tin Phong Lâm cần tìm đã hiện ra; anh tần ngần nhìn màn hình máy tính xanh nhạt nhấp nháy sáng, rồi rút điện thoại trong túi ra, bấm một dãy số. Những tiếng tút kéo dài tưởng chừng vô tận, phải một lúc sau mới có người nhấc máy, giọng đàn ông ngái ngủ.

    - Alô.

    - Xin chào, đây là văn phòng thám tử JKW đúng không?

    Cuộc trao đổi diễn ra chỉ vài phút, cúp máy rồi, Phong Lâm ngồi thừ trên ghế, nhìn màn hình máy tính, quyết định gọi thêm vài số điện thoại nữa, nhiều người tìm kiếm thì xác suất thành công nhất định sẽ lớn hơn. Nhưng thẳm sâu trong lòng, anh biết cảm xúc của mình lúc này vô cùng hỗn độn. Anh vừa mong sớm tìm được cô, lại cũng muốn thời gian kéo dài thêm chút nữa. Nếu gặp rồi cô nói không muốn ở bên anh thì phải làm sao? Phong Lâm gục đầu xuống tay, mệt mỏi và trống rỗng; anh thiếp ngủ đi lúc nào không biết.

    Đến khi giật mình tỉnh dậy, hai tay Phong Lâm tê rần, người mỏi nhừ, anh nhìn đồng hồ, mới có hơn bốn giờ sáng, vẫn còn sớm, mọi vật vẫn còn chìm trong giấc ngủ say.

    Phong Lâm đi lên lầu, đồ đạc xếp gọn gàng, được phủ tấm vải xám để tránh bụi. Những máy móc ở góc này đã từng cùng anh chiến đấu với vấn đề cân nặng, những nhạc cụ kia anh từng chơi cho cô nghe, và cả những bức tranh để gọn trong góc nữa. Phong Lâm kéo tấm vải trắng phủ khung vẽ ra, trên giá vẽ là bức phác họa ánh mắt của Khuynh Diệp. Tính ra bức tranh này anh vẽ đã năm rưỡi rồi vẫn chưa xong. Bức tranh bắt đầu khi mới quen Khuynh Diệp, nhìn vào mắt cô, anh tìm thấy ánh nhìn khởi thủy, ánh nhìn của nước, của tính nữ trong giấc mơ của mình. Nhưng anh không cách nào hoàn thành được bức vẽ. Khi quen cô, bắt đầu bận rộn với kế hoạch giảm cân, anh chẳng còn mấy tâm trí để vẽ. Khi yêu cô, chìm trong niềm hạnh phúc lứa đôi bừng nở, anh lại càng không có tâm trạng để nghĩ đến vẽ vời. Và giờ xa cô rồi, bức tranh vẫn dang dở nằm kia, như gợi nhắc về một miền quá vãng, về một hạnh phúc xa xăm.

    Chạm những ngón tay theo vệt chì mờ trên bức tranh, anh đã từng nghĩ sẽ vẽ một bức tranh thật đẹp, dùng hết tài năng của mình vẽ bức họa này, để tặng người con gái mà anh yêu. Những ngón tay miết mạnh lên trang giấy, rồi đột ngột, Phong Lâm quay người, bước xuống nhà. Anh không hiểu vì sao mình lại trở về đây, nơi mọi thứ đều gợi nhắc anh nhớ về những chuyện đã qua, những chuyện có trải qua thêm bao lâu nữa cũng không bao giờ trở thành cũ được. Làm gì có ai đặt biệt từ “cũ” cho tình yêu của mình?! Ngay khoảnh khắc này đây, Phong Lâm nhận ra, rất rõ ràng rằng, có những chuyện, cầm lên được nhưng buông không được. Đối với anh, đời này, có lẽ điều duy nhất không buông được chính là Khuynh Diệp!

    Mở tủ bếp, anh thấy mấy chai siro dâu tằm trong đó. Điều đặc biệt ở những chai siro này chính là nước siro dâu tằm nhưng được đựng trong vỏ chai rượu.

    Trước đây, anh thường uống rượu, cảm giác nhâm nhi ly rượu giúp anh thư giãn rất nhiều sau mỗi lần vắt kiệt mình cho nghệ thuật. Một lần, vẫn thói quen sau khi vẽ xong sẽ vào bếp rót cho mình một ly rượu, vừa nhấp một ngụm, Phong Lâm đã phải chạy ngay vào nhà vệ sinh để nhổ ra. Cảm giác ngọt ngọt, chua chua nơi họng khiến anh rất khó chịu, không hiểu rượu bị làm sao. Vừa lúc ấy Khuynh Diệp đứng nép sau cánh cửa, rụt rè nhìn anh. Chắc chắn cô nàng đã giở trò gì đó rồi. Chỉ cần vài câu tra hỏi, Khuynh Diệp đã tự thú việc tự ý đổ rượu đi, thay vào đó bằng nước siro dâu tằm gần giống như vậy, để mỗi khi tập xong anh giải khát với chút nước dâu thay vì nước tăng lực. Cô lí nhí giải thích rượu không tốt cho sức khỏe, cũng vì muốn tốt cho anh nên mới làm thế.

    Phong Lâm bình thản gọi cô lại ngồi đối diện trên sofa, tính số tiền anh phải bỏ ra để mua số rượu đã bị cô đổ mất không chút thương tiếc ấy. Mỗi con số xướng lên, miệng Khuynh Diệp lại há to hơn một chút. Đến con số cuối cùng, cơ hồ hàm cô cũng muốn rớt ra khỏi mặt, mắt trợn tròn không tin nổi việc mình vừa làm.

    Không nổi giận, không trách mắng, Phong Lâm chỉ nhẹ nhàng yêu cầu cô hãy bồi thường số tiền cô đã đổ bỏ đi vô ích ấy. Khuynh Diệp dùng cả hai bàn tay nhẩm tính, nếu làm công cho anh trừ nợ, cô sẽ phải mất bao nhiêu năm cuộc đời cho hành động ngu ngốc của mình đây? Nhìn mười ngón tay xòe trước mặt, Khuynh Diệp mếu máo ngước nhìn Phong Lâm. Thật là đáng đời! Cơ bản, chỉ là đáng đời cho kiểu cô có thể tỉ mỉ kể về quá trình bật nắp - dốc ngược chai - đổ rượu quý của anh vào toilet. Quả là đáng đời lắm!

    Phong Lâm phải kìm lắm mới không bật cười trước dáng vẻ mếu máo của Khuynh Diệp. Anh ngồi nhàn nhã trên ghế, đưa tay trước mặt cô, ra vẻ mau đưa tiền đây. Khuynh Diệp sụp hai vai xuống, lí nhí, “tôi cũng là vì muốn tốt cho anh thôi mà...”. Nhìn mắt Khuynh Diệp bắt đầu rưng rưng, Phong Lâm cuống lên, vốn anh chỉ định trêu cô gái kia một chút vì tội đổ hết rượu của anh đi, nhưng hình như hơi quá rồi. Phong Lâm thu tay về, chép miệng ra vẻ độ lượng tha thứ cho hành động dại dột của Khuynh Diệp. Ngược với điều anh mong chờ là Khuynh Diệp sẽ vui sướng cảm ơn rối rít, ai ngờ cô liếc anh đầy vẻ cảnh giác, còn hỏi lại một câu “Thật chứ?” làm Phong Lâm quá đỗi thất vọng. Chẳng còn chút hứng thú, anh đứng lên, đi vào phòng vẽ.

    Tất cả những chuyện ngày ấy giờ như thước phim chảy trôi trước mắt Phong Lâm. Anh lặng lẽ ngắm nhìn một vùng ký ức có cô. Mọi vật, mọi điều đều gợi nhớ về cô trong anh. Tự pha cho mình một ly siro dâu tằm, anh nhấm nháp thứ nước chua chua ngọt ngọt có màu đỏ như rượu vang ấy. Chua và ngọt hòa quyện vào nhau, nhưng sao em nỡ để anh giờ đây một mình nếm trải tất cả những chát chua của cuộc tình mình?

    ***

    Vừa chạy bộ buổi sáng về Phong Lâm đã thấy mẹ và Ngọc Huyền ngồi ở phòng khách. Không hiểu Ngọc Huyền đến nhà anh sớm như vậy là có chuyện gì? Phong Lâm lau mồ hôi trên trán, mỉm cười chào cô.

    - Em có tin tức tốt cho anh đấy!

    Ngọc Huyền niềm nở nói. Phong Lâm giơ chiếc khăn bông quàng trên cổ lên.

    - Tôi đi thay đồ đã, người toàn mồ hôi.

    Nhìn bóng Phong Lâm đi khuất, bà Trâm vui vẻ nắm tay Ngọc Huyền.

    - Hôm qua bác mới nói chuyện với bố mẹ cháu. Cả hai bên đều mong sang năm có thể tổ chức đám cưới lắm đấy.

    - Bác ơi, phải bình tĩnh chứ.

    - Bình tĩnh sao được nữa. Các bác đều lớn tuổi rồi. Tháng trước cháu đi công tác nước ngoài, hai đứa có gọi điện, nhắn tin gì không?

    - Dạ, cũng chỉ nhắn đôi lần, hỏi thăm tình hình linh tinh thôi ạ.

    - Chắc nó ngại đấy. Chứ bác thấy cháu không đến đây chơi, nó buồn hơn hẳn.

    - Có lẽ công ty dạo này nhiều việc thôi bác.

    - Không, công ty vẫn bình thường, nhưng chắc chắn nó thích cháu rồi, chỉ chưa dám bày tỏ thôi.

    Vừa lúc ấy Phong Lâm bước ra, trong bộ trang phục quần âu, áo sơ mi, nhìn anh càng nổi bật vẻ nam tính, lịch lãm, khác hẳn hình tượng khỏe khoắn vừa rồi. Dù đã gặp Phong Lâm rất nhiều lần, nhưng với Ngọc Huyền, mỗi lần nhìn anh, mắt cô vẫn vô thức hơi cụp xuống một chút - dáng vẻ nhu thuận vốn không phải là cô, nhưng khi yêu, người ta dễ trở nên có những hành động thật khác bình thường. Phong Lâm ngồi xuống đối diện mẹ và Ngọc Huyền, vẫn nụ cười lịch sự nhưng có phần xa cách trên môi.

    - Có tin gì cho tôi vậy?

    - Anh xem.

    Ngọc Huyền đưa cho Phong Lâm xem một số tài liệu. Đó là một bài phê bình nghệ thuật rất dài đăng trên tạp chí uy tín thế giới về lĩnh vực hội họa. Với sức ảnh hưởng của tờ tạp chí này, dù là người vô danh không ai biết tới cũng có thể dễ dàng nổi tiếng sau một đêm. Nhưng lẽ dĩ nhiên, tiêu chuẩn lựa chọn tác phẩm để phê bình của tạp chí rất khắt khe, hoàn toàn công tâm, không chịu sự chi phối của tiền bạc hay danh tiếng. Bức tranh được bài viết đề cập tới chính là Giận dữ. Nụ cười trên môi Ngọc Huyền càng tươi hơn.

    - Ngay khi nhìn thấy bức tranh này em đã thấy nó thật đặc biệt, anh xem, họ đánh giá rất cao sáng tác của anh.

    Phong Lâm miết tay trên bức ảnh chụp lại bức Giận dữ của anh, khóe môi hơi lay động, nhưng không rõ ra là biểu cảm gì. Tới khi anh nhìn lên, ánh mắt đã lấy lại vẻ bình tĩnh, có chút lạnh lùng thường ngày.

    - Cảm ơn cô.

    - Phong Lâm, con cũng đừng xưng hô với Ngọc Huyền như thế nữa, nghe xa cách lắm.

    - Ôi, cũng không có gì mà bác. - Ngọc Huyền vội đỡ lời cho Phong Lâm.

    - Con quen rồi.

    - Quen thì sửa, có khó khăn gì đâu chứ.

    - Thôi cứ từ từ bác ạ. À, có cái này nữa nè. - Ngọc Huyền đưa ra mấy tấm vé. - Đây là vé xem triển lãm tranh đương đại và cả vé hòa nhạc Chopin. Nếu hôm nay anh rảnh, em muốn mời anh đi xem tranh, tối chúng ta sẽ cùng nghe nhạc, được chứ?

    Trong mắt Phong Lâm khẽ thoáng qua một tia chần chừ, nhưng rồi không hiểu thế nào anh vẫn gật đầu đồng ý. Nhận được cái gật đầu của Phong Lâm, nét cười không chỉ trên môi Ngọc Huyền nữa, mà cả khuôn mặt, cả cơ thể cô, và cơ hồ cả bầu không khí quanh cô cũng được bao phủ bởi một niềm hạnh phúc trong suốt lấp lánh. Khóe mắt Ngọc Huyền cong lên, đôi má hồng rực như trái táo mới chín, tươi rói, ngọt ngào. Nhìn cảnh ấy, bà Trâm bất giác cũng mỉm cười theo, niềm vui tràn trề trong trái tim người mẹ. Bao nhiêu tâm huyết xếp đặt của bà cuối cùng cũng đã có kết quả, bà còn mong chờ gì hơn thế?
     
  12. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG IX

    PHÁO HOA ĐÊM GIAO THỪA

    Tết, tiết trời tuy lạnh lẽo, lây phây mưa phùn nhưng lẫn trong cái lạnh cắt da cắt thịt ấy vẫn rất rõ ràng cảm giác của sự ấm áp mà mùa xuân mang đến. Ngọc Huyền ngước nhìn những giọt mưa đọng trên vòm kính trong suốt phản chiếu ánh đèn nhập nhòe, lấp lánh sáng. Hôm nay, gia đình Phong Lâm mời gia đình cô đến tham dự một bữa tiệc ngoài trời nho nhỏ để chào đón năm mới. Họ đang đứng trên sân thượng nhà Phong Lâm. Sân thượng có mái vòm bằng kính trong suốt, nhìn rõ cả những giọt mưa nhỏ xíu rơi xuống, đậu lại trên đó. Xung quanh được tranh trí bằng những chùm đèn pha lê chiếu tỏa ánh sáng trong vắt, dịu dàng như nước. Hai bên là những giò lan xinh đẹp. Những cánh lan e ấp trước gió xuân, như hàm tiếu, như bâng khuâng. Hương hoa thoang thoảng nhẹ nhàng hòa vào từng cơn gió. Phải thật khéo, thật tinh mới cảm nhận được hương thơm thanh khiết ấy. Tiếng dương cầm nhẹ nhàng vang động. Khung cảnh này, quá lãng mạn, quá ngọt ngào!

    Đồ ăn và rượu vang được bày trên một chiếc bàn lớn. Ở cuối bàn trang trí một cành đào bích. Những nụ đào chúm chím đón gió xuân, như chỉ đợi thời khắc giao thừa để xòe bung những cánh hoa phơn phớt hồng xinh xắn. Trên cành đào treo mấy phong lì xì đỏ, sắc đỏ như càng nổi bật giữa những chồi lộc non xanh mơn mởn. Phong vị Tết tràn ngập khắp nơi, thấm đượm vào từng giọt mưa, hơi gió.

    Mưa xuân đánh thức đất trời, rượu vang nồng nàn đánh thức xúc cảm nơi trái tim con người. Bờ môi đỏ như cánh hồng sớm mai của Ngọc Huyền hơi cong lên, tạo thành nụ cười nhè nhẹ. Tuy thái độ của Phong Lâm vẫn khá hững hờ, nhưng hai bên gia đình giờ đã xem cuộc hôn nhân của hai người họ là điều dĩ nhiên. Bạn bè Ngọc Huyền đều lấy làm lạ khi thấy cô đồng ý một cuộc hôn nhân sắp đặt từ gia đình, bởi lẽ không ai biết uẩn khúc phía sau ấy, không ai biết cô đã trót say đắm tâm hồn người nghệ sĩ kia rồi. Khe khẽ lắc đầu, Ngọc Huyền tự cười giễu chính mình. Có lẽ trên đời này, thứ được gọi là định mệnh đích thực có tồn tại, chỉ là, liệu chúng ta có may mắn gặp được hay không mà thôi.

    Những ly vang nâng lên; không khí chan hòa, đầm ấm, mọi người cười nói thân tình, từ tốn. Ngọc Huyền quay qua Phong Lâm, thấy anh đang nhìn những sợi mưa giăng mắc thấp thoáng xuất hiện ở những nơi ánh đèn chiếu sáng, rồi lại chìm vào thăm thẳm đêm tối ngoài kia, dáng vẻ như có chút chênh vênh, cô độc. Thi thoảng Phong Lâm đưa ly rượu trên tay lên nhấp một ngụm nhỏ. Cảnh ấy, người ấy, sao khiến trái tim người nhìn càng xao động. Vẻ cô độc, buồn buồn của người con trai ấy chẳng hiểu sao lại càng hấp dẫn Ngọc Huyền, càng khiến cô mê đắm không thể thoát ra.

    Bất chợt, một tiếng động lớn vang lên, mọi người cùng ngẩng đầu nhìn về phía âm thanh ấy. Pháo hoa. Pháo hoa đêm giao thừa!

    ***

    - Pháo hoa! Pháo hoa!

    Minh Tuấn và Thảo Anh cùng reo lên vui mừng. Cả gia đình Khuynh Diệp vui vẻ nhìn nhau, khuôn mặt ai cũng rạng ngời dù ngoài trời lúc này lạnh cắt da cắt thịt.

    - Oa, đẹp quá!

    Tuấn kêu lên, phấn khích. Khuynh Diệp kéo vai Tuấn lại gần mình kẻo nơi đông đúc như thế này rất dễ lạc nhau. Ngước nhìn những chùm pháo hoa muôn sắc chói sáng trên bầu trời, trái tim Khuynh Diệp chợt chùng xuống. Phải chăng những điều đẹp đẽ đều chóng lụi tàn? Nhưng liền ngay sau đó, cô cũng nhận ra rằng, dù đã lụi tàn, nhưng dư ảnh chúng để lại trong tâm trí thì còn mãi. Tình yêu cũng vậy, dù xa nhau nhưng nỗi nhớ về người kia vẫn luôn ở đó, chưa khi nào phai mờ. Nhắm hờ mắt, giây phút này, cô mong cầu người cô yêu được bình an, hạnh phúc.

    - Chị Diệp ơi, chị Diệp!

    Khuynh Diệp giật mình mở mắt, thì ra dòng người chen lấn đã đẩy hai chị em cô cách mẹ và Thảo Anh một quãng, Thảo Anh đang ra sức vẫy vẫy tay gọi. Cô hơi mỉm cười, kéo Minh Tuấn chen qua vai mấy người đi về phía mẹ và em gái. Dù pháo hoa đẹp đẽ dường ấy, nhưng Thảo Anh vẫn chú ý quan sát những người trong gia đình mình, cô bé này có lẽ đã trưởng thành thật rồi; mà như thế cũng có nghĩa rồi con bé sẽ khổ. Nghĩ ngợi quá nhiều thì làm sao mong tìm thấy những phút giây bình yên cho chính mình cơ chứ? Khuynh Diệp lắc đầu, cố không tiếp tục kiểu đẩy đưa suy nghĩ đến những thứ buồn bã và tiêu cực nữa; cô dấn bước nhanh hơn về phía em gái vẫn không ngớt vẫy tay.

    - Chị Khuynh Diệp ơi, pháo hoa bắn đến khi nào thế? Em ước người ta bắn pháo hoa cả đêm nay.

    Tuấn vẫn chăm chú nhìn lên phía những chùm pháo hoa rực rỡ, mặc chị kéo chen qua đám đông. Người đàn ông đang đứng ngay đó bất chợt nhíu mày, nhìn về phía cô gái đang dắt tay đứa trẻ kia. Rất nhanh, ông ta lấy điện thoại trong túi áo, mở ra xem. Nhìn bức ảnh trong điện thoại, rồi lại nhìn cô gái kia, ánh mắt người đàn ông bỗng sáng bừng lên, lộ rõ vẻ vui mừng. Ông ta nghiêng đầu về phía người vợ bên cạnh, nói nhỏ vài câu. Người vợ vội bế con gái lên tay, cùng chồng chen qua vai những người đứng xem pháo hoa, tiến về phía gia đình Khuynh Diệp. Vợ của người đàn ông cũng cúi nhìn bức hình trong điện thoại, nhìn Khuynh Diệp một lát rồi gật đầu đầy quả quyết.

    - Đúng rồi! - Người phụ nữ thì thầm với chồng.

    - A! Minh Tuấn!

    Đứa trẻ trong lòng người phụ nữ chợt reo lên, vẫy vẫy tay. Minh Tuấn nghe thấy có người gọi mình thì miễn cưỡng rời mắt khỏi những chùm pháo hoa càng ngày càng rực rỡ trên trời, quay về hướng ấy.

    - Ơ, Cát Nhi!

    Người phụ nữ đưa mắt nhìn chồng, rồi thả con gái đang bế xuống. Đứa trẻ vui vẻ chạy ùa về phía bạn. Hai vợ chồng họ cùng đi theo sau. Mấy người nhà Khuynh Diệp cũng ngạc nhiên nhìn cô bé xinh xắn kia. Minh Tuấn ngước lên, giới thiệu.

    - Mẹ ơi, đây là Cát Nhi, bạn cùng lớp với con, bạn ấy ngồi bàn trên, con ngồi bàn dưới.

    - Cháu chào cô!

    Lúc này bố mẹ Cát Nhi cũng đến ngay bên con gái, mọi người vui vẻ chào hỏi, làm quen. Hơn ai hết, khuôn mặt Trấn - bố Cát Nhi càng lộ rõ vẻ vui mừng. Người đàn ông ấy hỏi thăm tên từng người trong gia đình của bạn con gái. Những đứa trẻ đứng bên nhau, vui vẻ ngắm pháo hoa, còn người lớn trò chuyện cùng nhau. Mùa xuân âm thầm len vào những giọt mưa, những chồi cây, vào cả những câu chuyện giữa người với người, dường như thời khắc này, mọi người càng cảm thấy ấm áp, dễ mở lòng mình hơn.

    Đợt pháo hoa cuối kết thúc, những đứa trẻ lưu luyến nhìn bầu trời giờ đây đã chìm trong màn mưa phùn tối thẫm, ngẩn ngơ nuối tiếc.

    - Nhà anh chị ở đâu thế? - Bà Hạnh quay qua mẹ Cát Nhi, hỏi thăm.

    - Nhà em ở khu chung cư Adele kia. - Người phụ nữ chỉ tay về phía những tòa nhà cao tầng cách đó không xa.

    - Ồ. Chúng tôi cũng ở đó đấy.

    Người ngạc nhiên nhất khi nghe câu nói ấy không ai khác chính là Trấn. Anh ta thầm than thở trong lòng, thật không ngờ câu nói “xa tận chân trời mà gần ngay trước mắt” cứ ngỡ chỉ có trên phim, vậy mà giờ hoàn cảnh của anh ta đúng là như vậy. Bà Hạnh và mẹ Cát Nhi cùng trao đổi địa chỉ và mời nhau nếu rảnh thì ghé qua chơi.

    Sau khi hai gia đình chia tay nhau rồi, người phụ nữ quay qua liếc nhìn chồng, không giấu được vẻ đắc ý trên gương mặt.

    - Thế nào? Thấy em giỏi chứ?

    - Vợ quá tuyệt! - Trấn giơ ngón tay cái lên, tỏ ý vô cùng tán thưởng.

    Anh ta nhìn về phía gia đình Khuynh Diệp đang lẫn trong đám đông rồi rút điện thoại trong túi ra, bấm một dãy số.

    *

    Khuynh Diệp vừa mở cửa, Tuấn và Thảo Anh đã chạy ùa vào nhà, ríu rít như hai chú sẻ nhỏ. Đây là lần đầu tiên cả gia đình Khuynh Diệp cùng đi xem pháo hoa đêm giao thừa. Vốn ban đầu bà Hạnh không muốn ra ngoài cho lắm; bà vẫn muốn ở nhà làm mâm cơm cúng tổ tiên và người chồng đã khuất. Nhưng nhìn nét mặt khao khát được đi xem pháo hoa của hai đứa con nhỏ, bà đành bấm bụng bỏ qua cảm giác tội lỗi vì không làm tròn trách nhiệm đêm giao thừa, dẫn các con cùng đi xem pháo hoa. Đôi khi, con người khó lòng chấp nhận một sự thật - dẫu nghe có vẻ phũ phàng - thứ đáng lưu tâm là dành cho người ở lại; bởi dẫu sao, sự mong tưởng nhớ nhung dành cho người đã khuất vẫn có thể giữ vẹn nguyên trong lòng, đâu cần phải bày biện ở một mâm cúng?!

    Trong nhà, mùi hương trầm thoang thoảng, ấm áp. Bà Hạnh bước về phía bàn thờ, châm ba que hương, cắm lên bát hương. Hai tay bà chắp lại đầy thành kính, đầu hơi cúi, lầm rầm khấn khứa. Nhìn thấy mẹ đang thắp hương, lũ trẻ cũng không dám làm ồn; chúng cùng nhìn về phía ấy, đôi mắt trẻ thơ trong veo không chút âu lo. Khuynh Diệp nhìn mẹ, cô biết những lúc như thế này mẹ đang rất buồn; bà đang nhớ bố cô, ước mong cả gia đình được quây quần bên nhau đón xuân sang.

    Khấn khứa xong, bà quay người về phía ba đứa con đang ngồi chăm chú nhìn mẹ.

    - Khuya rồi, mau đi ngủ đi! - Bà lên tiếng giục.

    - Mẹ ơi sang năm mình lại đi xem pháo hoa nhé, đẹp quá! - Tuấn dường như vẫn chưa buồn ngủ chút nào.

    - Học giỏi thì mẹ lại cho đi. Nhưng giờ mau đi ngủ đi, khuya lắm rồi.

    - Vâng ạ.

    Thảo Anh đứng dậy trước, kéo tay em trai. Tuấn miễn cưỡng đứng lên theo chị trong khi mặt mày hãy còn nhiều luyến tiếc; nó vẫn ham vui, muốn được thức khuya thêm chút nữa. Nhưng đi về phòng, Thảo Anh không ngủ luôn; cô bé mở một cuốn sách ra, chăm chú đọc, rồi viết gì đó vào vở. Tuấn vẫn chưa ngủ được, lò dò kéo vách ngăn, nhìn Thảo Anh.

    - Chị chưa đi ngủ à?

    Thảo Anh lắc đầu, mắt vẫn chăm chú nhìn quyển sách.

    - Đầu năm phải khai bút lấy may mắn, sang năm học hành mới thuận lợi.

    Tuấn hơi bĩu môi, quay trở về giường mình. Người chị gái này của cậu đúng là mọt sách chính hiệu, lúc nào cũng chỉ biết học mà thôi. Mọi người đều cho rằng có một người chị học giỏi chắc chắn sẽ rất tuyệt vời, có gì không hiểu đều có thể hỏi chị. Nhưng Tuấn biết, tất cả những chuyện đó đều chỉ là tưởng tượng mà thôi. Có một chị gái học giỏi đồng nghĩa với việc lúc nào cậu cũng phải chịu áp lực, luôn thấy mình kém cỏi, dốt nát. Tuấn lăn qua lăn lại trên giường, định dậy học để không thua kém chị quá, nhưng cơn lười như chiếc đinh khổng lồ ghim chặt cậu bé xuống giường, không bò dậy nổi. Buồn cũng chỉ buồn đôi chút, nghĩ cũng chỉ nghĩ một hồi, tâm tính trẻ nhỏ như nước, mọi chuyện đến rồi đi rất nhanh, chẳng lưu lại chút gì; chẳng mấy chốc Tuấn đã chìm vào giấc ngủ trẻ thơ, trên môi vẫn đọng lại nụ cười ngọt ngào đón chào mùa xuân đang thấm đẫm đất trời phía ngoài kia.

    Căn nhà dần chìm vào tĩnh lặng, Khuynh Diệp nhắm mắt, nhưng không cách nào ngủ nổi. Hơn một năm nay, cô thường xuyên bị mất ngủ. Những khi nằm im lắng nghe đêm tối thế này là lúc Khuynh Diệp nhớ lại những chuyện đã qua. Cô biết, làm vậy thật chẳng ích gì. Nhưng cô sợ, nếu không nhớ về, liệu cô có quên đi tất cả, chẳng còn lưu lại gì trong trí nhớ chăng? Vậy nên đêm nào cô cũng nằm suy tưởng miên man, ôn đi ôn lại những chuyện trước đây. Khuynh Diệp có hai thế giới, một thế giới của ban ngày - nơi cô sống và làm việc, một thế giới khi đêm về - nơi đó chỉ có cô và anh cùng những kỷ niệm ngọt ngào…

    ***

    Rõ ràng, những chùm pháo hoa trên cao kia càng rực rỡ thì ánh mắt Phong Lâm càng nhuốm màu bi thương, đến Ngọc Huyền đứng bên cạnh cũng cảm nhận thấy điều ấy. Cô ngước nhìn anh, khuôn mặt Phong Lâm nhìn nghiêng càng đẹp hút hồn. Sống mũi cao thẳng tắp, đôi mắt đen u uẩn, xương hàm nam tính. Nhất thời, cô như chìm đắm trong đôi mắt kia. Phải mất một lúc lâu Ngọc Huyền mới như bừng tỉnh, cô khẽ cười, nụ cười ấy đôi phần là nhạo chính mình.

    - Anh thích pháo hoa lắm à? - Cô nhẹ nhàng lên tiếng.

    Phong Lâm hít sâu một hơi, luồng u uẩn trong mắt anh dường như chìm xuống, ẩn giấu vào sâu bên trong, môi Phong Lâm cũng cong lên, tạo thành nụ cười nhàn nhạt, anh hơi lắc đầu.

    - Không, anh đang nghĩ đến một chuyện.

    - Chuyện gì thế? - Giọng Ngọc Huyền có chút tò mò.

    - Em có muốn nghe một câu chuyện không? - Phong Lâm bất ngờ quay hẳn sang phía Ngọc Huyền.

    Ngọc Huyền khựng lại một giây; nhưng rất nhanh, cô lấy lại được vẻ tự chủ, tự tin thường ngày, gật đầu vui vẻ. Phong Lâm nhấp một ngụm vang, rồi anh nhìn ly rượu trong tay mình, mỉm cười.

    - Em nghe về câu chuyện hoàng tử ếch rồi đúng không?

    - Hả?

    Lần này Ngọc Huyền không giấu nổi sự ngạc nhiên, nhưng Phong Lâm dường như không để ý lắm tới phản ứng ấy của cô, tầm mắt anh chuyển qua những chùm pháo hoa rực sáng ngoài kia, giọng nói trầm ấm vang lên.

    - Ngày xưa, có một con ếch có ngoại hình vô cùng xấu xí, nó luôn tự ti, chẳng bao giờ dám bước chân ra khỏi cái giếng nhỏ bé của nó. Con ếch xấu xí luôn nghĩ, cái giếng ấy sẽ là thế giới của nó suốt đời. Nó vẽ bầu trời nhỏ xíu trên miệng giếng, và nghĩ đó là cả thế gian. Rồi một ngày, có một cô gái đến bên cái giếng, nhìn thấy con ếch. Cô ấy không ngại vẻ xấu xí của con ếch, cũng chưa từng trêu đùa vẻ ngoài của nó, cô bước vào cái giếng nhỏ bé, tối tăm của con ếch. Cô gái dùng mọi cách dẫn con ếch ra khỏi cái giếng, để nó thấy bầu trời xanh thẳm rộng lớn đích thực trông thế nào, ngọn gió sớm mai mát mẻ dường nào. Ngày tháng trôi qua, cũng nhờ cô gái ấy mà bộ dạng con ếch cũng đỡ xấu xí hơn, nó đã có thể tự tin đứng trước mọi người mà không phải cụp mắt như trước nữa.

    Giọng Phong Lâm nhỏ dần, nhỏ dần, trái tim Ngọc Huyền cũng chùng dần theo từng câu nói của anh.

    - Rồi một ngày, cô gái đó bất ngờ biến mất. Con ếch thu mình trong giếng, nó muốn trở về là con ếch của trước kia. Nhưng không thể được, bởi nó biết, nó đã thay đổi, thay đổi thật rồi. Con ếch quyết định nhảy ra khỏi giếng để đi tìm cô gái, nhưng vì muốn chắc chắn, nó bèn lấp chiếc giếng kia lại. Nó cứ đi, đi mãi, đi mãi, quyết tìm bằng được cô gái kia. Nhưng nó không thể tìm thấy, cái giếng cũng chẳng còn, nó chẳng còn đường lùi, lại càng không biết phải tiến đi đâu.

    Đến đây, Phong Lâm bật ra một tiếng cười chua chát. Thân hình Ngọc Huyền hơi rung động. Hai người cùng chìm vào im lặng hồi lâu; mỗi người đều theo đuổi những suy nghĩ của riêng mình. Chỉ là, những người ngoài nhìn vào thấy hai người họ vai kề vai đứng bên nhau thì đều vui mừng ra mặt, nhưng nào ai hay, khoảng cách lớn nhất không phải khoảng cách địa lý, mà là từ trái tim đến một trái tim. Chưa bao giờ Ngọc Huyền thấy người con trai kia xa cách đến như vậy. Chưa bao giờ cô thấy trái tim mình như đang rơi vào chiếc hố đen thăm thẳm không đáy như lúc này đây.

    Không nhìn Phong Lâm, mà ngước nhìn những chùm pháo hoa cuối cùng đang lóe sáng trước khi lụi tàn, Ngọc Huyền nói.

    - Chẳng cần là công chúa, nhưng nụ hôn của cô gái ấy cũng có thể biến một con ếch thành một hoàng tử, đúng không?

    Phong Lâm lơ đãng gật đầu; dường như suy nghĩ của anh giờ phút này đã trôi về vùng ký ức xa xăm nào đó. Có lẽ là vùng kỷ niệm với những nụ hôn, có cả nụ hôn đầu tiên - bất ngờ, bối rối, vụng về nhưng khó quên đến mức anh tin mình rồi sẽ ghi nhớ mãi mãi. Ngọc Huyền siết chặt chiếc ly thủy tinh trên tay, cả người run lên. Cô tập trung hít thở thật sâu để cân bằng lại cảm xúc của mình. Rồi thật lâu sau, cô nâng ly vang lên, uống một hơi hết cạn, hít sâu một hơi thứ không khí lành lạnh, chậm rãi quay người sang nhìn Phong Lâm.

    - Chẳng lẽ đã lâu như vậy, anh vẫn chưa quên được cô gái ấy?

    Câu hỏi ấy của Ngọc Huyền dường như kéo Phong Lâm ra khỏi những suy nghĩ chìm đắm kia; anh liếc nhìn về phía Ngọc Huyền. Bắt gặp đôi mắt đen lấp lánh đang nhìn mình đầy kiên định, Phong Lâm như hơi choáng váng, thẳm sâu trong trái tim anh rung lên những cảm xúc không thể định hình, không thể gọi tên. Ngọc Huyền thông minh, xinh đẹp, trí tuệ. Nhưng trái tim có những lý lẽ của nó, mà lý trí đôi khi không thể hiểu được.

    - Em là một nàng công chúa, theo đúng nghĩa của từ ấy. Nhưng em có sẵn sàng hôn một con ếch không? Hay em muốn hôn một chàng hoàng tử?

    Ngọc Huyền bất ngờ trước câu hỏi ngược lại của Phong Lâm. Cô hơi sững sờ. Đúng vậy, người cô gặp là một chàng hoàng tử, ngoại hình xuất chúng, tài năng nổi bật, gia thế hơn người. Nhưng nếu đổi lại ngày ấy, người cô gặp là một người có ngoại hình tầm thường, tính tình khó chịu - những điều cô không tận mắt chứng kiến, chỉ được nghe mô tả lại qua qua theo những câu chuyện mẹ Phong Lâm kể - liệu trái tim cô có rung động hay không? Liệu có rung động hay không? Câu hỏi ấy như cái móc câu, xoáy sâu vào tâm trí Ngọc Huyền. Tình yêu, rốt cuộc là gì? Sự rung động, rốt cuộc đến từ đâu?

    Ngọc Huyền bật cười chua chát, rồi cô xoay người, bước về phía bàn tiệc, tự rót cho mình một ly vang hồng. Phong Lâm nhìn theo bóng lưng cô. Không phải anh không hiểu tâm ý của cô gái kia, chỉ là trái tim anh đã trao trọn cho một người mất rồi.

    Ngọc Huyền chưa bao giờ, và chắc chắn không bao giờ là một cô gái yếu đuối, ánh mắt không để lộ chút cảm xúc nào, nụ cười vẫn tươi tắn trên môi; cô đi về đứng cạnh cha mẹ Phong Lâm, trò chuyện cùng họ. Không ai nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào ở cô. Đợt pháo hoa cuối cùng đã kết thúc, không gian như đột ngột chìm vào tĩnh mịch lạ lùng, những âm thanh cười nói chỉ như văng vẳng bên tai, không lọt vào tâm trí Ngọc Huyền. Từ nhỏ cô đã là tiểu thư lá ngọc cành vàng, chưa bao giờ, chưa điều gì cô muốn mà không có được. Nhưng lúc này, hai luồng suy nghĩ đang đối chọi gay gắt trong tâm trí cô. Liệu cô có thực sự muốn có được người đàn ông kia bất chấp anh ta có yêu cô hay không? Cô đủ mạnh mẽ chấp nhận ở bên một người đàn ông vẫn luôn giữ hình ảnh người phụ nữ khác trong trái tim?

    Nước mắt nào đắng chát nhất? Chính là nước mắt muốn rơi mà không thể rơi, chỉ có thể âm thầm nuốt ngược vào trong.

    Điều gì là khó chịu nhất? Chính là khi đã trót lựa chọn trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, dù trong lòng phong ba nhưng ngoài mặt vẫn tươi cười.

    Dù đang trong bữa tiệc đón chào năm mới cùng gia đình, nhưng không hiểu sao Phong Lâm vẫn cảm thấy lạc lõng. Anh nhìn ly rượu vẫn gần như còn nguyên trên tay mình, vị rượu vang và vị siro dâu tằm có giống nhau không? Bất ngờ, chuông điện thoại vang lên, Phong Lâm khẽ nhíu mày, ai lại gọi cho anh vào giờ này? Nhưng khi nhìn thấy tên người gọi hiển thị trên màn hình, Phong Lâm vội vàng ấn nút nghe. Vô thức, chân anh cũng bước về góc cách xa chỗ mọi người đang đứng hơn.

    Những thông tin người kia nói như luồng điện chạy dọc thân người Phong Lâm, nhất thời khiến anh bàng hoàng, sửng sốt. Hơn một năm tìm kiếm khắp nơi, tưởng chừng như đã vô vọng. Vậy mà đêm nay, nhận được cuộc điện thoại này, Phong Lâm không biết nên làm gì tiếp theo. Anh thấp giọng yêu cầu người ở đầu dây bên kia nhắc lại toàn bộ nội dung, dường như anh không tin vào tai mình nữa, tất cả những điều đó đều là thật.

    - Cảm ơn, tôi sẽ đến đó ngay.

    Phong Lâm tắt máy, cầm điện thoại trên tay, thẫn thờ nhìn màn mưa bụi trước mặt. Tâm trạng rối bời, Phong Lâm đứng như thế hồi lâu, tận tới khi Ngọc Huyền tay cầm ly rượu vang ra đứng bên cạnh anh, khuôn mặt cô đã lại rạng ngời, vui vẻ như ngày thường. Những ngón tay trắng muốt, thon thả nâng chiếc ly cong cong lên cao.

    - Chúc mừng năm mới!

    Những tiếng cuối cùng nhỏ dần, chìm vào bóng đêm khi Ngọc Huyền nhìn thấy vẻ mặt Phong Lâm lúc này. Toàn thân cô rúng động, linh cảm mách bảo rằng chắc chắn có chuyện gì đó đã xảy ra. Ngọc Huyền ngập ngừng lên tiếng.

    - Anh… có chuyện gì vậy?

    Phong Lâm quay sang Ngọc Huyền; lúc này nhìn anh như người mộng du, phải một lúc sau như mới ý thức được tất cả mọi điều xung quanh mình, anh nhìn xoáy vào mắt Ngọc Huyền.

    - Tôi tìm thấy cô ấy rồi!

    Chỉ mấy từ ngắn ngủi ấy thôi mà đất dưới chân Ngọc Huyền như chấn động. Toàn bộ dáng vẻ tươi tắn, cứng cỏi của cô phút chốc sụp đổ tan tành. Lồng ngực cô lúc này như có tảng đá lớn đang đè nặng, đến hít thở cũng cảm thấy khó khăn. Đáy mắt Ngọc Huyền loang loáng; cô hít sâu một hơi, nói rất khẽ.

    - Anh… đi tìm… cô ấy đi…

    Phong Lâm nhắm mắt rồi lại mở mắt ra tức khắc, dáng vẻ lúc trước đã hoàn toàn biến đổi; giờ anh đã trở thành người đàn ông đầy quyết tâm, đầy mong mỏi. Anh gật đầu thật mạnh, rồi xoay người bỏ đi.

    Chỉ còn Ngọc Huyền đứng lại đó, bờ vai kiêu hãnh hơi sụp xuống, một giọt nước mắt lấp lánh lăn dài trên gò má trắng như tuyết. Cô biết, thế là hết, là kết thúc những thứ mà cô đã hy vọng hôm nay là bắt đầu. Cô biết, từ ngày mai thôi, mình sẽ phải lặng lẽ rời khỏi cuộc đời anh, trở về với cuộc sống của một cô gái mạnh mẽ như cô đã thể hiện. Và trên hết, cô biết, muốn mình không trở thành xấu xí, méo mó trong mắt người khác, thì chuyện rút lui phải êm thấm và nhẹ nhàng…

    Phong Lâm sải bước rời đi, để lại ánh mắt ngỡ ngàng không hiểu của cả hai bên gia đình. Anh chạy nhanh xuống dưới nhà; chỉ một lát sau, cánh cổng tự động từ từ mở ra, một chiếc xe lao vút ra khỏi nhà, chìm vào màn mưa bụi.

    Mọi người đưa mắt nhìn nhau, lại nhìn Ngọc Huyền, không hiểu chuyện gì đang diễn ra; trong khi cô gái trẻ vẫn cố giữ cặp môi mím lại không rung bật lên theo nhịp run của trái tim đang quặn lại, ánh mắt không rời khỏi vị trí ban đầu… Hôm nay, lúc này, liệu Ngọc Huyền có thể giữ được cho mình vẻ bề ngoài cứng cỏi như xưa nay cô vẫn thường?! Phải làm được, nhất định phải làm được! Hít một hơi thật sâu, Ngọc Huyền vẽ một nụ cười trên môi và tiến lại phía mọi người, mong sao lời từ biệt này sẽ được đáp lại bằng sự lặng im; làm ơn, đừng ai hỏi gì cô nữa cả!

    Trên cao tốc vắng vẻ, chiếc xe màu đen lao vun vút trong ánh đèn nhòe mờ. Đêm giao thừa, cao tốc càng vắng người, trời cũng mưa nặng hạt hơn, không khí càng thêm rét buốt, ảm đạm. Lúc này đây, Phong Lâm không nghĩ gì được nữa, tâm trí anh chỉ có một suy nghĩ duy nhất, đó là phải đến nơi ấy, phải gặp người con gái ấy. Dù thế nào anh cũng muốn cô đứng trước mặt mình, nói rõ lý do vì sao cô lựa chọn như thế.

    Đêm lạnh lẽo, chiếc xe cô độc cắt ngang màn đêm dày đặc, lao về phía hy vọng ấm áp mong manh như ánh đèn đường…
     
  13. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG X

    GẶP LẠI OẢI HƯƠNG

    Đang chăm chú lái xe, như chợt nhớ ra điều gì, Phong Lâm lấy điện thoại ra, bấm một dãy số. Đợi rất lâu người ở đầu dây bên kia mới bắt máy, giọng ngái ngủ. Nghe thấy giọng nói khan đặc của người kia, Phong Lâm lúc này mới ý thức được rằng mình đang làm phiền người khác; anh hơi hắng giọng, xin lỗi đối phương một câu. Trấn cũng không lấy gì làm khó chịu khi bị gọi dậy giữa đêm, lại là đêm Tết như thế này; bởi lẽ nghề của anh ta đã quá quen với những cuộc gọi bất thường vào những khung giờ bất thường như thế này rồi.

    Đúng là anh không kìm được, không ngừng hỏi thăm Trấn về mọi chuyện. Phong Lâm bắt anh ta kể tỉ mỉ cuộc gặp gỡ, tất cả những thông tin Trấn nắm được về Khuynh Diệp; và hơn hết, anh rất muốn biết hiện giờ cô sống thế nào. Khi nghe Trấn nói cô sống cùng mẹ và hai em ở khu chung cư Adele, Phong Lâm giật mình đến mức cảm giác như toàn thân rúng động. Cúp máy rồi mà lông mày Phong Lâm vẫn nhíu chặt, những suy nghĩ ào ạt đến trong anh. Đột ngột biến mất, mẹ anh đến thăm anh đúng thời điểm ấy, rồi Ngọc Huyền, rồi công ty… tất cả những dữ kiện ấy khi xâu chuỗi lại với nhau đủ để Phong Lâm hiểu mọi chuyện. Một cảm giác đắng ngắt dâng lên nơi cổ họng, có những khi trực giác lờ mờ đoán định giống như thế, nhưng anh lại vội gạt đi ngay, không bao giờ nghĩ đến. Vậy mà giờ đây, tất cả sự thật đang bày ra trước mắt anh, dù giải thích cách nào cũng không thể khác được.

    Hít thở thật sâu, cố giữ cho bản thân bình tĩnh lại, chiếc xe vẫn lao vun vút trong màn đêm đen đặc; anh cố gắng trấn tĩnh lại, lắng nghe xem mình thực sự nên làm gì lúc này. Rất lâu sau, khi tâm trí đã bình tĩnh hơn, Phong Lâm đi đến quyết định, những chuyện đã xảy ra thì cũng đã qua rồi, điều quan trọng nhất lúc này là tương lai chứ không phải quá khứ. Trầm ngâm như khoảng khắc ngồi trước bức họa phải mất rất nhiều thời gian mới hoàn thành, Phong Lâm suy tính về những việc cần làm sắp tới.

    Có phải đêm đầu tiên khi Khuynh Diệp biến mất là đêm dài nhất trong đời Phong Lâm từ trước đến giờ? Thì đêm nay, đêm giao thừa, là đêm dài thứ hai. Lái xe suốt mấy trăm cây số giữa màn mưa xuân mù mịt, tâm trí bộn bề bao luồng suy nghĩ, một đêm trôi qua thực sự dài, tưởng chừng như dài hơn cả những tháng ngày xa cách đằng đẵng kia. Phong Lâm dừng xe trước khu chung cư, ngước nhìn những tòa nhà màu xám chìm trong màu mưa lây phây u ám.

    Đã chín giờ, nhưng hôm nay là mùng một Tết nên xem chừng mọi người vẫn còn đang say giấc nồng, đường phố vắng vẻ, quạnh hiu. Dưới màn mưa ấy, khung cảnh vắng lặng càng mang vẻ đìu hiu, thê lương. Vẫn trước cảnh sắc ấy, trong tâm trạng ấy, Phong Lâm mở cửa xe, một mình cô độc đứng giữa màn mưa; để mặc những giọt mưa rơi xuống, thấm ướt hết đầu, hết mặt, ướt cả vai áo. Cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa động, sự buốt giá của những giọt mưa thấm vào thân thể giúp Phong Lâm thấy dễ chịu, tỉnh táo hơn. Cho đến khi toàn thân run lên vì lạnh, anh mới quay trở vào trong xe, lái lòng vòng đi tìm một khách sạn để nghỉ ngơi.

    Sáng mùng một Tết, thật chẳng dễ dàng gì để tìm được một phòng ưng ý, phải khó khăn lắm Phong Lâm mới tìm được một phòng ở ngay đối diện tòa nhà của Khuynh Diệp. Từ ban công căn phòng nhìn xuống là con đường nhỏ trồng hoa ban nối từ tòa nhà của Khuynh Diệp ra đường lớn. Trên những cành cây nơi con đường ấy, đã thấy thấp thoáng những bông hoa ban trắng muốt tinh khôi khoe sắc giữa gió mưa.

    Nhìn mình trong gương, Phong Lâm có chút giật mình, chỉ sau một đêm mà khuôn mặt anh phờ phạc hẳn đi, râu mọc dài, đôi mắt cũng thâm quầng mỏi mệt. Cạo sạch râu, ngâm mình trong nước ấm hồi lâu, cơ thể cũng cảm thấy dễ chịu hơn, lúc này Phong Lâm mới nghĩ đến một vấn đề mà anh quên béng, đó là vì đi vội vã mà không đem quần áo theo. Thở dài, anh khoác chiếc pijama của khách sạn rồi gọi nhân viên nhờ giặt giùm bộ quần áo duy nhất hôm qua anh mang trên người giờ đã ướt đẫm nước mưa.

    Tự pha cho mình một ly cà phê, vừa ngồi bên ban công uống cà phê, vừa ngắm nhìn con đường nhỏ với hàng hoa ban phía dưới, Phong Lâm cứ ngồi như vậy tới tận khi đường sá bắt đầu đông người lại qua hơn. Nhưng hình bóng anh cần tìm, mãi vẫn chẳng thấy đâu. Có lẽ ở nơi xa lạ này, không người thân thích, nên ngày Tết gia đình cô cũng không cần phải đi ra ngoài. Thở dài, Phong Lâm quay về giường, cả một đêm lái xe đã vắt kiệt sức lực, chỉ vừa nằm xuống giường anh liền chìm sâu vào giấc ngủ, một giấc ngủ không mộng mị. Rất lâu rồi, anh mới lại có một giấc ngủ sâu như vậy.

    *

    Theo như Trấn nói, Khuynh Diệp làm ở một siêu thị mini cách nhà không xa, mùng hai Tết cô sẽ đi làm buổi đầu tiên của năm. Sáng sớm mùng hai Tết, Phong Lâm đã tỉnh dậy, gọi vài món đơn giản cho bữa sáng. Lúc này điện thoại lại không ngừng đổ chuông, liếc nhìn tên hiển thị trên màn hình, Phong Lâm hít sâu một hơi, bấm nút nghe.

    - Con đi đâu mà mẹ gọi mãi không nghe máy vậy? Biết mẹ lo lắm không?

    Phong Lâm gượng gạo cười.

    - Mẹ, con đi giải quyết chút công chuyện, khi trở về nhất định sẽ có tin vui cho mẹ.

    - Hả? Tin vui gì?

    - Mẹ kiên nhẫn đợi thêm vài hôm nữa đi, thế nhé, có gì con sẽ gọi lại cho mẹ sau.

    Nói hết câu, Phong Lâm cúp máy, ánh mắt anh hơi lay động, nhìn vào khoảng không trước mặt. Anh biết, đó là lựa chọn tốt nhất lúc này. Chẳng phải trước đây mẹ cũng đặt anh vào thế đã rồi, khiến anh chẳng có lựa chọn nào khác hay sao. Vậy thì bây giờ, anh cũng muốn để mọi chuyện diễn ra trước rồi vui vẻ thông báo với mẹ sau, chắc chắn bà sẽ không bao giờ trực tiếp phản đối. Như vậy chẳng phải sẽ đơn giản hơn sao?

    Ngồi suốt từ sáng sớm trên ban công, đến tận chín rưỡi sáng Phong Lâm mới nhìn thấy một bóng hình nhỏ bé bước trên con đường nhỏ phía dưới. Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước, nhưng khoảnh khắc nhìn thấy bóng dáng cô, nghiêng nghiêng dưới chiếc ô trong suốt quen thuộc, trái tim Phong Lâm như bị ai bóp nghẹt. Anh nhớ cô, thực sự rất nhớ cô! Hơn một năm trời, mấy trăm ngày xa cách, bặt tin, giờ lại được nhìn thấy người mà mình yêu nhất trên đời, trái tim làm sao giữ được sự bình tĩnh thường nhật nữa.

    Anh dõi nhìn theo hình bóng ấy, đến khi bóng dáng cô sắp khuất khỏi con đường, như bừng nhớ ra, Phong Lâm vội vã chạy ra khỏi phòng, cũng may anh đã mặc quần áo chỉnh tề từ sáng sớm. Chiếc xe lặng lẽ bám theo sau cô gái nhỏ bé dưới cơn mưa xuân lất phất, đến tận khi cô bước vào siêu thị. Nhìn dáng cô loay hoay bên quầy thanh toán, Phong Lâm khẽ mỉm cười, họ đã từng gặp nhau, quen nhau như thế, phải chăng là duyên số, là định mệnh?

    Lái xe đi tìm một cửa hàng, Phong Lâm mua một giỏ quà Tết, quay trở lại chung cư nơi anh vừa rời đi không lâu.

    ***

    “Kính coong… kính coong…”

    Bà Hạnh hơi bất ngờ khi thấy chuông cửa nhà mình kêu vang, gia đình bà đâu có họ hàng, người thân gì đến chúc Tết cơ chứ. Trên tay vẫn cầm chiếc muôi múc canh, bà chạy ra mở cửa. Bà Hạnh chăm chú nhìn người thanh niên đang đứng ngay trước mặt. Đó là một chàng trai cao lớn, khuôn mặt đẹp như tạc tượng, khoác trên mình bộ quần áo đắt tiền. Lát sau, như nhớ ra, bà mỉm cười.

    - Cậu tìm ai? - Dù hỏi vậy nhưng bà thầm nghĩ chắc cậu thanh niên này đến chúc Tết gia đình nào đó của tầng này, bấm chuông nhầm phòng mà thôi.

    - Cháu chào bác. Bác cho hỏi đây có phải nhà Khuynh Diệp không ạ?

    - Hả? Ừ, đúng rồi. Cậu là…

    Chàng trai trẻ lịch sự cúi đầu, lúc này bà Hạnh mới nhớ ra, đứng qua một bên mời cậu ta vào. Chàng trai ngồi xuống một chiếc ghế, dáng vẻ tự nhiên, thư thái.

    - Cháu là Phong Lâm ạ.

    Chỉ một câu ấy thôi, Phong Lâm nhận rõ ánh mắt bà Hạnh có sự đổi khác; bà hơi hắng giọng, ngồi xuống đối diện Phong Lâm, tay vẫn cầm chiếc muôi múc canh, cơ hồ lúc này bà đã quên mình đang cầm thứ gì rồi. Quả đúng là như thế, bởi lẽ cái tên kia làm bà Hạnh giật mình. Dù Khuynh Diệp không kể rõ ràng, nhưng bà đã từng nhìn thấy tên “Phong Lâm” hiện trên màn hình điện thoại con gái; cũng từng thấy nét mặt rạng rỡ, đôi mắt sáng long lanh của cô khi lí nhí nói chuyện từ góc xa…, chỉ chừng ấy đủ để bà biết người con trai đó có quan hệ như thế nào. Có lần, Khuynh Diệp kể đôi điều về người bạn trai giàu có ấy; lúc đó bà rất muốn khuyên cô nên chấm dứt mối quan hệ này, bởi bà sợ, con gái bà sẽ phải chịu tổn thương khi cách biệt của hai bên quá lớn, nhưng nhìn nét mặt hạnh phúc của con gái, bà lại không nỡ. Rồi một hôm, đột ngột Khuynh Diệp về, bắt mọi người chuyển nhà đến thành phố xa lạ này, ánh mắt như mất hồn, lúc nào cũng thẫn thờ, lại thêm việc có khoản tiền lớn mua căn chung cư họ đang sống đây, bà Hạnh đã đoán ra tám, chín phần. Nhiều lần muốn hỏi mà không thể, bà không nỡ cất lời khi nhìn thấy ánh mắt tràn ngập đau đớn của con gái. Vậy nên, ngày hôm nay, người con trai này đột ngột tìm đến đây, bà thực sự không biết phải làm thế nào.

    Nhận thấy rõ sự bối rối của bà Hạnh, Phong Lâm vẫn giữ nụ cười nhã nhặn trên môi.

    - Dạ, cháu có chút quà chúc Tết bác và các em. Chúc gia đình mình năm mới an khang thịnh vượng ạ!

    Phong Lâm đặt giỏ quà lên bàn, bà Hạnh lúng túng nhìn giỏ quà.

    - Cảm… cảm ơn cậu.

    Cũng không muốn rào đón nhiều, Phong Lâm đi thẳng vào vấn đề luôn.

    - Dạ thưa bác, cháu là bạn trai của Khuynh Diệp.

    Bà Hạnh ngước nhìn Phong Lâm, có cái gì đó làm họng bà nghẹn lại, không nói nên lời. Chàng trai ấy vẫn mỉm cười, nụ cười hiền lành, thân thiện. Phong Lâm bắt đầu giải thích lại mọi chuyện cho bà Hạnh nghe, từ việc anh và Khuynh Diệp vì sao quen và yêu nhau, rồi cả chuyện hơn một năm trước Khuynh Diệp đột nhiên biến mất không một lời báo trước, không một lý do. Phong Lâm nói, anh yêu Khuynh Diệp, thực sự rất yêu Khuynh Diệp. Anh biết Khuynh Diệp yêu anh đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi nhưng không nói ra. Anh muốn bù đắp lại tất cả. Và anh cũng mong bà có thể tác thành cho hai người, có thể chấp nhận người bạn trai của con gái bà là anh.

    Hai người mải nói chuyện không để ý đến Thảo Anh đang đứng nép nửa người sau cánh cửa, chăm chú lắng nghe. Bà Hạnh rối bời, Phong Lâm đã đến tận đây mong được bà chấp nhận, nhưng còn chuyện trước kia, còn căn chung cư này, sự đau khổ cố giấu giếm của Khuynh Diệp suốt bao ngày qua và còn bao nhiêu điều bà không biết; nếu bà chấp nhận Phong Lâm thì Khuynh Diệp sẽ thế nào đây? Một mùi khét lẹt bay vào phòng khách, quẩn quanh trong gian nhà, kéo tâm trí bà Hạnh về với thực tại. Bà giật mình, lúc này mới nhớ ra vừa rồi đang nấu ăn, bà vội chạy vào bếp, may tắt bếp kịp chứ không chừng xảy ra hỏa hoạn như chơi. Bỏ chiếc muôi lại bếp, bà bần thần quay lại phòng khách.

    Lúc này bà mới nhìn thấy Thảo Anh đang đứng trong phòng ngó ra ngoài.

    - Vào bếp nấu giúp mẹ đi, mẹ đang bận tiếp khách. À quên, con chào anh đi.

    Phong Lâm ngoái lại, thấy một cô bé đang đứng lấp ló nhìn mình, khuôn mặt giống Khuynh Diệp quá đỗi, chỉ một chút ấy thôi cũng khiến trái tim Phong Lâm nhói lên. Cô bé gật đầu, nói một câu chào hỏi. Đang đi vào bếp, cô bé bỗng quay người, liếc nhìn Phong Lâm rồi quay về phía bà Hạnh.

    - Mẹ, mẹ đồng ý cho hai anh chị ấy đi. Chị Diệp suốt ngày mất ngủ, lại còn hay lén vào nhà tắm khóc một mình nữa.

    Nghe câu nói ấy, Phong Lâm không khỏi xót xa; hóa ra, cô ấy đã phải chịu tổn thương rất nhiều thời gian qua, vậy mà đã từng có lần anh trách cứ, thậm chí là căm giận cô ấy vì bỏ rơi mình.

    - Mau vào bếp đi. - Bà xua xua tay với Thảo Anh, rồi quay về phía Phong Lâm. - Cậu ở lại dùng bữa cùng chúng tôi nhé, chẳng mấy khi, lại Tết nữa.

    - Vâng ạ. - Phong Lâm không chút ngại ngần đồng ý ngay, anh muốn ở đây lâu hơn một chút, anh còn rất nhiều chuyện muốn biết.

    Một lát sau Minh Tuấn cũng dậy, ban đầu cậu còn rụt rè, nhưng chỉ một lát đã quấn lấy Phong Lâm, đòi anh kể chuyện về xe ô tô cho nghe. Cậu bé cũng không ngại ngần thổ lộ ước mơ sau này được trở thành tay đua công thức một.

    Thảo Anh không chỉ học giỏi mà nấu ăn cũng rất khéo, cô bé nấu rất nhiều món ngon đãi khách. Cả Thảo Anh và Minh Tuấn đều rất quý Phong Lâm. Với Minh Tuấn, Phong Lâm là người cái gì cũng biết, có thể giải đáp được vô số thắc mắc của cậu bé, vậy nên Minh Tuấn xem anh như thần tượng. Còn Thảo Anh, cô bé suy nghĩ chín chắn hơn tuổi rất nhiều. Chứng kiến chị gái âm thầm đau khổ bao ngày qua, ban đầu cô bé rất giận người đã khiến chị khóc nhiều như vậy. Nhưng hôm nay, nghe Phong Lâm kể lại mọi chuyện, biết được tất cả, cô càng thương chị hơn, và muốn vun đắp cho chị gái cô về bên người con trai kia.

    Vốn muốn nán lại để hỏi thêm về Khuynh Diệp, nhưng cuối cùng Phong Lâm lại chẳng thể hỏi được gì vì sự có mặt của hai đứa trẻ. Buổi chiều, sau khi bị bà Hạnh la mắng mãi, cuối cùng Thảo Anh và Minh Tuấn cũng chịu vào giường đi ngủ, để bà và Phong Lâm có thời gian chuyện trò.

    Ngay từ lúc mới bước chân vào căn nhà này, nhìn tấm hình trên bàn thờ, Phong Lâm đã lờ mờ đoán ra nguyên nhân vì sao gia đình Khuynh Diệp lại luôn túng thiếu như vậy. Nhớ lại những ngày đầu tiên khi cô rời xa anh, anh mới nhận ra mình biết quá ít về cô. Người thân của cô, bạn bè của cô, quá khứ của cô, tất cả mọi thứ anh đều không biết, một chút cũng không.

    Trước sự chân thành của Phong Lâm, bà Hạnh từ từ kể lại tất cả những chuyện ngày nhỏ của Khuynh Diệp cho anh nghe. Trước đây, gia đình bà cũng có một căn nhà nhỏ, nhưng năm Khuynh Diệp mười bảy tuổi, bố cô đột ngột phát hiện bị ung thư. Bà Hạnh cố gắng gom góp của cải để chữa trị cho chồng. Căn nhà đó bà cũng âm thầm bán đi, giấu không cho ông biết. Năm Khuynh Diệp nhận được giấy báo đỗ đại học, cô đã giấu mẹ xé tờ giấy vứt đi, rồi đi tìm việc làm. Vì bận chăm chồng trong bệnh viện, phải mấy ngày sau bà mới phát hiện ra. Bà lôi Khuynh Diệp về, muốn đánh cô một trận vì tội bỏ học, nhưng cánh tay giơ lên không nỡ đánh xuống. Bà ôm con gái, hai mẹ con cùng khóc. Vậy là Khuynh Diệp chấp nhận bỏ dở việc học hành để đi làm kiếm tiền phụ mẹ nuôi hai em ăn học.

    Căn bệnh của bố cô dù cố gắng thế nào cũng không thể qua khỏi. Gia đình chồng không đoái hoài đến bốn người mẹ góa con côi. Bà Hạnh đành thuê một căn phòng trọ nhỏ, bốn mẹ con sống cùng nhau; bà đi làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi con và trả nợ. Nhưng mấy năm trở lại đây, sức khỏe bà ngày càng yếu, không ra ngoài làm thuê được nữa, chỉ có thể ở nhà đan nón kiếm thêm chút thu nhâp, toàn bộ gánh nặng gia đình đổ dồn lên vai Khuynh Diệp. Cô một mình làm đủ mọi việc để lo tiền sinh hoạt cho gia đình, tiền học hành cho hai em. Bà Hạnh khẽ thở dài, nói rằng vì phải bỏ dở việc học giữa chừng nên Khuynh Diệp lúc nào cũng mong mỏi hai em được ăn học đàng hoàng. Những giọt nước mắt đã long lanh nơi khóe mắt in hằn bao nếp nhăn của người mẹ. Bà đưa tay chấm giọt nước mắt đang chực rơi xuống, lặng đi một chút, rồi nói tiếp.

    Bà nói, khoảng hơn một năm trước, đột nhiên Khuynh Diệp bảo bà xin chuyển trường cho hai em. Chỉ có mấy ngày, cả gia đình đã chuyển đi, đến thành phố này, rồi không rõ từ đâu Khuynh Diệp có tiền mua căn chung cư họ đang sống đây, và cả tiền lo học hành cho hai em. Nhưng hôm nay, Phong Lâm xuất hiện ở đây, nhân cơ hội này bà cũng muốn nói rằng, nếu đúng là Khuynh Diệp đã nhận tiền của nhà anh, bà sẽ cố gắng trả lại bằng được. Căn nhà này bà sẽ làm thủ tục chuyển lại, và bà cũng tích cóp được một chút tiền nhỏ, nếu vẫn không đủ, mong gia đình anh cho bà được trả dần dần.

    Phong Lâm vội ngăn bà lại, anh đến đây không phải vì món tiền đó, mà vì Khuynh Diệp, chỉ vì Khuynh Diệp mà thôi. Anh yêu cô, muốn được ở bên cô. Chuyện tiền bạc, đó là mẹ anh sai khi dùng nó để chia tách hai người, lại càng sai hơn khi đẩy hai người yêu nhau phải chịu đau khổ suốt quãng thời gian qua. Anh nói, tất cả những tổn thương của Khuynh Diệp thời gian qua lớn hơn số tiền đó rất nhiều, rất nhiều lần. Anh mong nhận được sự tác thành từ bà, và anh cũng hứa nhất định sẽ không để cô phải chịu thiệt thòi vì mình hơn nữa.

    Bà Hạnh ngồi nhìn Phong Lâm hồi lâu, trong lòng bà lúc này rối như tơ vò, không biết nên xử trí thế nào. Cuối cùng, bà nói với Phong Lâm.

    - Tôi biết cậu có ý với Khuynh Diệp, tôi cũng mong con bé tìm được một người đàn ông tốt. Nhưng chuyện này, dù sao liên quan đến tiền bạc cũng không hay, tiền nhất định chúng tôi sẽ tìm cách trả lại cậu. Còn tình cảm… hãy để Khuynh Diệp quyết đi.

    Bà thở dài, khóe mắt lại long lanh ánh nước.

    - Vậy nếu Khuynh Diệp đồng ý, bác cũng không phản đối, đúng không ạ?

    Bà Hạnh khẽ gật đầu. Suốt cả buổi, giờ Phong Lâm mới như trút được gánh nặng trong lòng, anh mỉm cười. Người con gái anh yêu, nhất định anh sẽ có cách khiến cô lại trở về bên anh.

    Anh hỏi thêm bà Hạnh về lịch làm việc của Khuynh Diệp, được biết hôm nay khai xuân, cô làm từ mười giờ sáng đến tám giờ tối. Phong Lâm như chợt nhớ ra chuyện gì, anh lấy điện thoại ra xem ngày, rồi bật cười một mình, một kế hoạch vừa lóe lên trong đầu anh.

    Lúc này Minh Tuấn và Thảo Anh đã ngủ dậy, lại chạy ra, vây quanh Phong Lâm, nhất là Minh Tuấn, cậu bé rất thích người anh này, không ngần ngại nói muốn anh sớm trở thành anh rể, để cậu được gặp anh nhiều hơn. Phong Lâm bật cười trước sự hồn nhiên của đứa trẻ. Ngày còn bé, anh có hồn nhiên như thế không? Bà Hạnh thấy hai con yêu mến Phong Lâm như vậy thì mời anh ở lại đợi Khuynh Diệp về, rồi mọi người cùng ăn tối. Phong Lâm mỉm cười, nói lát nữa muốn đi tìm Khuynh Diệp. Bà Hạnh cũng bật cười, tuổi trẻ có thể làm những điều thật đẹp. Bà để anh lại với hai đứa trẻ, đi vào dọn dẹp bếp núc, chuẩn bị đồ cho bữa tối, dù sao cũng chẳng mấy khi nhà bà có khách đến chơi, phải chuẩn bị tươm tất một chút.

    - Anh thích nhất hoa gì? - Thảo Anh bất chợt lên tiếng.

    - Hoa?

    Phong Lâm không khỏi ngạc nhiên, anh thầm nhẩm lại trong đầu, cũng không rõ mình thích hoa gì nhất nữa, chưa bao giờ anh quan tâm về điều này. Nhưng một loài hoa đột nhiên hiện ra, những chậu hoa tím dịu dàng xếp nơi ban công, loài hoa cô ấy yêu nhất.

    - Oải hương. - Anh trả lời cô bé.

    Thảo Anh hơi mỉm cười, dường như đã đoán trước được câu trả lời. Cô bé đứng dậy, hơi kéo tay áo Phong Lâm.

    - Anh ra đây mà xem.

    Phong Lâm và Minh Tuấn theo sau Thảo Anh ra ban công. Anh sững lại, trước mặt anh lúc này là một dãy chậu hoa oải hương. Những cái cây nhỏ bé, rung rinh trước cơn gió thổi qua, trên lá còn đọng lại những giọt nước mưa nhỏ xíu.

    - Chị em chăm bẵm mấy cái cây này lắm. Thi thoảng chị em lại ra đây ngồi nhìn, nhất là mùa cây nở hoa. Em đoán chắc loài hoa này có liên quan đến anh, chị ấy mới quan tâm như thế.

    Phong Lâm đi đến bên những chậu cây nhỏ bé, không biết những chậu oải hương trên ban công nhà anh thế nào? Rất lâu rồi anh không về lại đó, không biết người giúp việc có chăm sóc chúng đúng như lời anh căn dặn không? Cô ấy vẫn luôn nhớ về anh, nhớ về tình yêu của họ suốt quãng thời gian qua. Phong Lâm đã từng sợ, Khuynh Diệp đã quên đi tình cảm của họ, đã đóng kín những ký ức xưa, và lựa chọn mở lòng với một người đàn ông khác. Chỉ cần thoáng nghĩ vậy thôi là trái tim anh đã run lên sợ hãi. Anh không sợ khoảng cách, anh không sợ thời gian, anh chỉ sợ em đã quên anh, đó là điều duy nhất anh sợ trên đời này!

    - Vừa nãy em giả vờ đi ngủ thôi, em nghe tất cả chuyện anh và mẹ em nói rồi. - Thảo Anh đứng bên cạnh lại lên tiếng.

    Phong Lâm quay đầu nhìn, mỉm cười, anh đưa tay vuốt mái tóc dài mềm mại của cô bé.

    - Em không thích nhìn thấy chị em buồn như thế này nữa đâu. Từ lúc chuyển về đây, lúc nào chị em cũng buồn, kể cả khi cười ánh mắt cũng không vui lên được. Em biết tại bọn em nên chị mới thế, nhưng em lớn rồi, em có thể đi làm kiếm tiền được rồi, em chỉ mong chị em được hạnh phúc thôi.

    Phong Lâm bật cười trước câu nói của Thảo Anh, cô gái nhỏ bé này mạnh mẽ quá.

    - Em nhỏ như vậy thì làm được gì chứ?

    - Đừng coi thường em, em có thể viết báo kiếm nhuận bút, em cũng có thể làm part time ở một số cửa hàng. Như vậy chị em không phải lo cho em nữa.

    - Em năm nay học lớp mấy rồi?

    - Lớp Mười một.

    - Ồ!

    Phong Lâm không giấu nổi bất ngờ, không ngờ em gái Khuynh Diệp đã lớn như thế. Bỗng nhiên, anh cứ cố hình dung ra Khuynh Diệp khi ở độ tuổi như Thảo Anh bây giờ. Bỗng nhiên, anh ước mình có thể bằng cách thần kỳ nào đó mà nhìn thấy Khuynh Diệp của anh trong tà áo dài trắng…

    - Em đi làm sẽ ảnh hưởng việc học, em không sợ chị em buồn sao?

    Thảo Anh hơi chớp chớp mắt, rồi cô bé ngẩng đầu, ánh nhìn kiên định.

    - Không đâu, em sẽ không để chuyện gì ảnh hưởng việc học của em. Chị em hy sinh cho chúng em rất nhiều rồi, em không để chị thất vọng đâu.

    Phong Lâm mỉm cười, chắc ngày ấy Khuynh Diệp cũng mạnh mẽ như cô bé này đây.

    - Em còn nhỏ, không cần lo nhiều chuyện sớm như vậy đâu. Yên tâm, anh nhất định sẽ không để chị em phải buồn thêm nữa. Tin anh!

    Thảo Anh nhìn sâu vào mắt Phong Lâm, như tìm kiếm điều gì, rồi cô bé gật đầu, mỉm cười - khi Thảo Anh cười lại càng giống Khuynh Diệp. Đã bao lâu rồi anh chưa được nhìn thấy cô cười?

    Ngoái nhìn những chậu oải hương xanh mướt thêm một chút, rồi Phong Lâm xoa đầu Minh Tuấn, dẫn hai đứa trẻ vào nhà.

    - Anh đi đón chị các em về đây.

    Phong Lâm nháy mắt với chúng, nụ cười tươi rói trên cả ba gương mặt, ánh mắt tràn đầy thân thiết, hân hoan. Chỉ riêng bà Hạnh đứng trong bếp, ậm ừ đáp lại câu chào của Phong Lâm. Một người phụ nữ đã sống quá nửa đời người, trải qua biết bao chuyện đắng cay, hơn ai hết bà hiểu, con gái bà nếu chấp nhận quay lại đồng nghĩa với việc chấp nhận chịu thêm nhiều ấm ức không thể nói thành lời nữa. Khoảng cách địa vị là thứ không thể nhìn thấy được, nhưng áp lực thì lớn vô cùng. Bà Hạnh thở dài, nuốt ngược những cảm giác đắng chát vào trong, là mẹ, bà chỉ cầu mong con mình được sống bình an, vui vẻ!
     
  14. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG XI

    TÁI NGỘ
    Quán vắng hoe, Phong Lâm ngồi ở một góc, nhìn những giọt cà phê lặng lẽ rơi, rồi ngước mắt nhìn qua bên kia đường. Đã lâu lắm rồi anh mới lại được ngắm nhìn cô thỏa thích thế này. Mỗi lần có khách đi ra hay đi vào, cánh cửa kính mở ra, anh lại thấy cô rõ hơn; cô đứng đó, luôn mỉm cười chào khách - nụ cười dịu dàng, nhu mì từng động viên anh rất nhiều trong những tháng ngày giảm cân gian khổ. Trời đã tạnh mưa, những tia nắng yếu ớt cuối ngày đậu trên khung cửa kính, tạo thành những vệt sáng nhè nhẹ. Nhìn ngắm người mình yêu, cảm giác này sao bình yên quá đỗi!

    Phong Lâm ngồi như thế đến gần tám giờ mới rời quán, bước sang bên kia đường. Khuynh Diệp đang lúi húi kiểm tra lại danh mục hàng trước khi về thì có khách bước vào. Nghe thấy tiếng cửa mở, cô vội ngẩng đầu lên, mỉm cười chào. Nhưng nụ cười đóng băng trên môi cô khi nhìn thấy bóng dáng ấy, trái tim cô rơi vào vực sâu thăm thẳm không đáy. Là anh! Đúng là anh ấy! Anh ấy bước vội vã vào siêu thị, đi nhanh đến quầy hoa. Khuynh Diệp thẫn thờ nhìn theo. Dẫu chỉ là bóng lưng, ngay lập tức cô cũng nhận ra anh, người cô yêu nhất trên đời, người cô có lỗi nhất trên đời. Cô cứ ngỡ đời này sẽ chẳng bao giờ được gặp lại anh nữa. Vậy mà hôm nay anh ở đây, đứng cách cô có vài mét. Bờ vai ấy, cô đã từng dựa đầu vào. Bàn tay ấm áp ấy, đã từng đan lấy tay cô.

    Chỉ mấy phút sau anh đã quay người bước ra, hình như anh đang vội, Khuynh Diệp vội cúi gằm, sợ hãi, cô sợ anh sẽ nhận ra mình. Phong Lâm đặt một hộp sôcôla và một bó oải hương lên quầy thanh toán, Khuynh Diệp nhập mã sản phẩm, nói số tiền, vẫn không dám ngẩng đầu nhìn lên. Hai tờ tiền đặt xuống trước mặt cô.

    - Không cần trả lại.

    Nói rồi Phong Lâm đẩy cửa bước nhanh ra bên ngoài. Tiếng cửa đóng như nắm đấm thụi thẳng vào trái tim Khuynh Diệp; cô choáng váng ngẩng đầu lên, thẫn thờ nhìn bóng lưng đã khuất sau cánh cửa. Anh ấy đã đi rồi, anh ấy không nhận ra cô. Trái tim đã rơi xuống đáy, đã chạm vào tận cùng nỗi đau. Hôm nay là lễ tình nhân, anh ấy mua hoa và sôcôla, anh ấy đã không còn nhận ra cô nữa. Nước mắt vô thức lăn dài trên má. Khuynh Diệp đưa tay lau những giọt nước mặn chát đi. Cô tắt máy, khóa ngăn kéo, chuẩn bị khóa cửa hàng. Dù vẫn chưa hết giờ, nhưng cô không còn muốn đứng đó nữa.

    Như chợt nhớ ra điều gì, trước khi đóng cửa, cô bước vào quầy, lấy một chai rượu. Dáng hình nhỏ bé liêu xiêu trong đêm tối lạnh buốt, Phong Lâm nhìn mà xót xa. Anh muốn được chạy ra, ôm chặt cô vào lòng, dùng vòng tay mình chở che cho cô. Nhưng anh cố kìm lòng, hơn hết, anh muốn biết, anh muốn chính cô thừa nhận. Cố nén cảm giác xót xa, anh chầm chậm lái xe bám theo cô.

    Khuynh Diệp đi liêu xiêu như chực ngã, dường như chỉ một cơn gió mạnh thôi cũng có thể thổi bay cô ngay lúc này. Bầu trời đêm tối thẫm, thi thoảng có vài người đi ngược chiều, đưa ánh mắt tò mò liếc nhìn Khuynh Diệp. Nhưng cô đâu còn biết gì đang diễn ra xung quanh mình, giờ phút này, trước mắt cô chỉ còn hình dáng bóng lưng ấy. Nước mắt vẫn lăn dài trên má, cô vừa đi vừa nức nở khóc. Cô muốn quay ngược thời gian lại, muốn được nhìn thấy anh, muốn được ôm lấy anh. Giờ anh ấy đã có người con gái khác; trái tim Khuynh Diệp như bị ngàn vạn mũi dao đâm vào, rỉ máu, đớn đau. Nỗi đau lớn hơn mọi lời có thể nói, lớn hơn những giọt nước mắt có thể rơi…

    Là chính cô, chính cô đã buông tay, chính cô đã phản bội anh, cô có tư cách gì mà hờn trách, có tư cách gì mà ở đây khóc than? Nhưng cảm xúc là điều lý trí không cách nào điều khiển được. Hình ảnh hộp sôcôla và bó hoa oải hương ngày lễ tình nhân như quay cuồng trong trí óc cô. Cô nhớ đến những chậu oải hương nơi ban công nhà Phong Lâm, đó là loài hoa cô yêu nhất, đó là loài hoa anh đã từng tặng khi tỏ tình với cô. Vậy mà giờ đây loài hoa ấy lại trong vòng tay một cô gái khác. Nói không ghen là nói dối; dẫu biết bản thân chẳng chút tư cách để ghen tuông, nhưng cô vẫn đau lòng, rất đau lòng.

    Khuynh Diệp đi rất lâu, đến một cây cầu nhỏ, ở đây ít người lại qua, gió đêm thổi hơi nước lên lạnh buốt. Cô lau nước mắt, mở chai rượu mang theo bên mình ra. Đã từ rất lâu, thi thoảng cô vẫn lén ra đây uống rượu. Cảm giác đứng một mình trước dòng nước tối thẫm, uống một chút rượu, cô thấy tâm trạng mình khá hơn rất nhiều, cũng đỡ nhớ anh hơn rất nhiều.

    Phong Lâm hốt hoảng toan mở cửa xe chạy ra khi nhìn thấy Khuynh Diệp đang đứng dựa vào thành cầu, nhìn xuống dòng sông, tu từng ngụm rượu lớn. Chưa khi nào anh cảm thấy xót xa như vậy; anh thương cô gái nhỏ bé kia. Nhưng thẳm sâu trong trái tim anh là một niềm vui đang hé nở, bởi anh biết cô còn yêu anh. Nếu không yêu, sao nhìn thấy anh mua hoa và sôcôla ngày tình nhân cô lại bỏ ra đây uống rượu một mình như thế?

    Khuynh Diệp dốc ngược chai, uống một ngụm lớn, suýt sặc; cô không quen uống rượu thế này. Lau nước mắt vẫn không ngừng rơi trên mặt, Khuynh Diệp bước từng chân lên lan can, tay vẫn nắm chai rượu, đu đưa người về phía trước. Cô muốn chạm vào mặt nước đen đang lay động phía dưới kia, nước chắc hẳn lạnh lắm, nhưng có lạnh bằng trái tim cô lúc này không?

    Tim Phong Lâm như ngừng đập; anh hốt hoảng mở cửa xe, chạy nhanh về phía cô.

    - Em đang làm gì vậy hả?

    Khuynh Diệp giật mình ngước nhìn; cô đã ở trọn trong vòng tay ấm áp của anh. Anh đang đứng đó, cúi nhìn cô - anh vừa kéo cô xuống khỏi thành cầu. Tâm trí mơ màng, Khuynh Diệp ngỡ như mình đang nằm mơ. Nhưng sao cảm giác chân thực thế này, giống như cô đang được ở trong vòng tay anh thật vậy. Khuynh Diệp nhắm mắt, càng nức nở hơn, bao nhiêu nhớ thương, bao nhiêu đau khổ như vỡ òa. Cô ôm ghì lấy anh, khóc nức nở, toàn thân run lên như chiếc lá nhỏ bé trong chiều lộng gió.

    Phong Lâm hơi sững người khi thấy Khuynh Diệp phản ứng như thế. Nhưng rất nhanh, cảm giác ngọt ngào khi được ôm người mình yêu trở về, anh nhè nhẹ vỗ về cô. Như thể trước đây cô hay nũng nịu dụi đầu vào lòng anh, khen anh êm như đệm, còn anh thì vò rối mái tóc mềm mượt của cô. Lần này, anh nhất định sẽ không buông tay, nhất định không để cô xa anh thêm nữa.

    - Đừng khóc nữa, anh ở đây rồi!

    Nghe thấy câu nói ấy, Khuynh Diệp như không tin vào tai mình; lúc này, khi đã khóc một hồi, cô thấy đầu óc cũng đỡ mơ màng hơn, bèn mở mắt, ngước nhìn. Lắc lắc đầu cho tỉnh táo hơn, Khuynh Diệp dường như không tin vào mắt mình. Đúng là anh ấy, đúng là Phong Lâm, và cô đang ở trong vòng tay anh. Thấy ánh mắt kinh ngạc của cô, Phong Lâm mỉm cười, vuốt lọn tóc trên má cô sang bên.

    - Sao nhìn anh ghê vậy?

    - Anh… là anh thật ư?

    - Không là anh thì là ai nào?

    Khuynh Diệp không biết nói gì nữa, đúng là anh, hơi ấm của anh, mùi hương nam tính quen thuộc của anh. Không, nhưng những chuyện trước đây, cô có tư cách gì mà làm thế này? Tham lam hít một hơi căng đầy lồng ngực hơi ấm của người yêu, rồi Khuynh Diệp dứt khoát đẩy anh ra.

    - Em… xin lỗi…

    Lí nhí nói câu đó, rồi cô quay người, toan bước đi. Thấy thế Phong Lâm nắm lấy tay Khuynh Diệp, kéo ngược cô lại; Khuynh Diệp loạng choạng lại ngã vào lòng anh.

    - Em lại định đi uống rượu nữa à? - Phong Lâm hỏi, có chút trêu đùa.

    Khuynh Diệp xấu hổ, đỏ bừng mặt, sao lại để anh ấy bắt gặp cô trong tình trạng bê tha như thế này chứ, chẳng phải vừa rồi anh ấy đang…

    - Anh đang bận mà, mau đi đi.

    Cô giằng ra khỏi tay anh, nhưng vẫn không dám nhìn anh, chỉ biết nói vậy.

    - Đúng là lúc trước anh cũng hơi bận, nhưng thấy người chết không thể không cứu.

    - Ai chết chứ?

    - Chẳng phải có người muốn nhảy cầu đó sao? - Giọng Phong Lâm hơi bực, vừa rồi quả thực anh đã vô cùng sợ hãi, anh sợ cô làm điều ngốc nghếch.

    - Em hóng gió chút thôi, uống rượu vào hơi nóng mà.

    Khuynh Diệp vờ kéo kéo áo, tỏ vẻ đang rất nóng bức. Sắc mặt Phong Lâm tái đi, đúng là anh đã quên mất.

    - Đi lên xe! - Anh trầm giọng, nghiêm túc.

    - Em tự đi về được.

    - Đừng bướng bỉnh nữa. Em vừa uống rượu say, đứng đây nhỡ trúng gió thì sao, lên xe mau!

    Nói rồi không đợi cô kịp phản đối, Phong Lâm đã nắm tay cô kéo về phía chiếc xe đậu cách đó không xa. Khuynh Diệp toan nói gì đó, nhưng rồi lại thôi, hơi ấm bàn tay đang chạm vào tay cô khiến cô tham lam muốn được đón nhận cảm giác ấy thêm chút nữa. Chỉ tiếc rằng chiếc xe đỗ không xa, chỉ đi một lát đã tới nơi, Khuynh Diệp ngoan ngoãn ngồi vào ghế phụ. Đóng cửa xe lại, Phong Lâm trở về chỗ của mình. Lúc này anh đã lấy lại được vẻ tự chủ, bình tĩnh; anh liếc nhìn cô đang ngồi ngoan ngoãn cạnh bên, mắt nhìn xuống tay, giống như một học sinh vừa bị trách phạt. Không kìm được, Phong Lâm bật cười.

    - Anh đưa em về nhé! Em muốn nghe nhạc gì?

    - Gì cũng được ạ.

    Phong Lâm hơi nhướng mày, khởi động xe.

    Demand ez-mo de combattre le diable

    D'aller défier les dragons du néant

    De vous construire des tours, des cathédrales

    Sur des sables mouvants

    Demandez-moi de briser les montagnes

    D'aller plonger dans la gueule des volcans

    Tout me paraît réalisable, et pourtant…

    Quand je la regarde, moi l'homme loup au cœur d'acier

    Devant son corps de femme, je suis un géant de papier

    Quand je la caresse et que j'ai peur de l'éveiller

    De toute ma tendresse, je suis un géant de papier

    Khuynh Diệp sững sờ trước giai điệu đang vang lên trong xe. Là bài hát trước đây anh thường hát cho cô nghe - Le géant de papier. Những câu từ ấy, từ lâu đã in hằn trong tâm trí cô. Phong Lâm nhìn về phía trước, chăm chú lái xe; nhưng đến đoạn điệp khúc, anh cũng khe khẽ hát theo. Khuynh Diệp ngơ ngẩn nhìn về phía anh, cảm giác những ngày tháng trước đây đang sống lại, như thể họ đang lên chuyến tàu quay ngược thời gian trở về quá khứ. Nhưng hơn ai hết, Khuynh Diệp ý thức được rằng mọi chuyện đã kết thúc thật rồi, cách nào cũng không thể trở về bên nhau được nữa. Dẫu vẫn còn rất yêu anh, nhưng sao chứ, cô đã cầm tiền của mẹ anh, anh cũng đã có người yêu mới, chuyện của họ, rốt cuộc cũng chỉ còn là quá khứ mà thôi.

    - Anh, dạo này khỏe không?

    Khuynh Diệp khẽ nói; cô muốn tận dụng cơ hội hiếm hoi này, được trò chuyện cùng anh đôi chút.

    - Anh khỏe, nhìn xem, giờ anh rất đẹp trai đúng không?

    Khuynh Diệp bật cười, gật đầu, nhưng sống mũi bất chợt cay sè; cô cố ngăn nước mắt không rơi.

    - Giờ anh đang làm thiết kế thời trang cho công ty của gia đình, công việc cũng ổn.

    - Anh không vẽ nữa sao?

    Phong Lâm vẫn chăm chú lái xe, hơi lắc đầu, rồi anh nói thêm.

    - Cũng không hẳn là không vẽ nữa, mà là không vẽ được nữa, có cố cũng chỉ toàn ra giấy vụn thôi.

    Phong Lâm bật cười. Khuynh Diệp khẽ thở dài.

    - Còn em, dạo này thế nào?

    - Em vẫn ổn, vẫn ổn…

    Khuynh Diệp nói nhỏ xíu, cô sợ nước mắt mình lại rơi. Bài hát vẫn lặp đi lặp lại, vang vang mãi trong không gian nhỏ bé. Mới chỉ nói được vài câu xe đã dừng, Khuynh Diệp nhìn ra ngoài, nhận ra đã đến nhà mình. Cô ngỡ ngàng, rõ ràng cô còn chưa nói địa chỉ, sao anh biết nhà cô ở đây?

    - Anh, sao anh biết địa chỉ nhà em? - Khuynh Diệp quay qua Phong Lâm, ngạc nhiên.

    Phong Lâm mỉm cười thần bí. Nụ cười ấy, càng như dao cắt vào trái tim cô. Hít một hơi thật sâu, Khuynh Diệp mở cửa, bước xuống xe, dẫu sao việc anh biết địa chỉ nhà cô cũng không quá quan trọng, tình cờ gặp mặt, cũng đã xem như cơ may hiếm có rồi. Khuynh Diệp cố mỉm cười.

    - Cảm ơn anh đã đưa em về đến đây; anh đang bận, mau đi đi.

    Phong Lâm bước đến đối diện Khuynh Diệp, nụ cười vẫn trên môi anh, nụ cười ấm áp, ngọt ngào và bình yên quá đỗi. Anh biết cô đang ám chỉ hộp sô cô la và bó hoa kia, thực lòng, anh rất muốn biết cô đang nghĩ gì.

    - Ừm, cũng không quá vội, cô ấy đang bận chút việc.

    Ánh mắt Khuynh Diệp trầm hẳn xuống, chỉ chút nữa thôi, may mà cô ngăn kịp, nước mắt mới không rơi. Đúng là anh ấy đã có người yêu mới thật rồi. Trái tim nhói lên từng hồi đau đớn, cố gắng lắm cô mới đứng vững được.

    - Vậy ạ!

    - Không nỡ mời anh lên nhà uống chén trà hả?

    Khuynh Diệp bất ngờ trước câu nói ấy, nhưng rồi chầm chậm lắc đầu.

    - Thôi, lên làm gì, mất công, anh đi đi kẻo cô ấy chờ.

    - Không ngờ em keo kiệt vậy. Em lên nhà đi. - Phong Lâm đưa tay lên vẫy nhè nhẹ.

    - Vâng.

    Khuynh Diệp quay người, bước đi, đất dưới chân cô như bồng bềnh, bồng bềnh trôi nổi, mọi thứ quay cuồng xung quanh. Lững thững vài bước, dù không muốn nhưng cô đã không thể làm chủ được bản thân nữa rồi, Khuynh Diệp quay đầu, muốn được nhìn thấy anh một lần nữa. Bất ngờ, cô há to miệng kinh ngạc khi nhìn thấy Phong Lâm vẫn đang đứng nhàn nhã dựa vào xe, trên tay là bó oải hương tím ngát, ánh mắt say đắm, nồng nàn. Anh mở rộng vòng tay, mỉm cười nhìn về phía cô.

    Cô chạy ùa về phía anh, chẳng màng đến lời cảnh báo của lý trí. Trên môi cô, một nụ cười hạnh phúc, nhưng nước mắt cũng không ngừng tuôn rơi. Cô ào vào lòng anh như một cơn lốc, dụi thật sâu mái đầu nhỏ bé vào vòm ngực rắn chắc của anh. Phong Lâm vòng tay ôm cô, vỗ về. Cô tham lam siết chặt lấy anh, dù chỉ một phút giây, cô cũng muốn phút giây này thật trọn vẹn. Khuynh Diệp biết, cô chẳng thể quay về bên anh được nữa, vậy nên cô càng cố ôm anh thật chặt, thật chặt, như muốn biến giây phút này thành vĩnh cửu, muốn đóng băng thời gian lại tại khoảnh khắc này, để họ vĩnh viễn được ở bên nhau, không bao giờ phải rời xa nữa.

    Phong Lâm hôn nhẹ lên mái tóc cô; nụ hôn ấy chứa chan tình cảm anh dành cho cô, mong muốn được chở che, bảo bọc cô suốt cuộc đời này. Hai người đứng như vậy, thật lâu, rồi Khuynh Diệp lưu luyến rời khỏi vòng tay Phong Lâm, ngước nhìn anh.

    - Cảm ơn anh, anh mau về đi.

    Phong Lâm mỉm cười, đưa bó oải hương về phía Khuynh Diệp, cô ngỡ ngàng nhìn bó hoa, rồi lại nhìn anh.

    - Chẳng phải… anh…

    Phong Lâm đưa tay kia vò tóc cô.

    - Ngốc ạ, tặng em đấy!

    - Nhưng mà…

    Phong Lâm dúi bó hoa về phía Khuynh Diệp, rồi thuận tay ôm lấy vai cô, kéo đi.

    - Anh đưa em lên nhà!

    Khuynh Diệp ngỡ ngàng hết nhìn xuống bó hoa, lại nhìn lên khuôn mặt vẫn đang tủm tỉm cười, rạng rỡ niềm vui của Phong Lâm. Không vui sao được khi anh đã thực sự chắc chắn cô gái anh yêu vẫn còn yêu anh rất nhiều.

    Chẳng mấy chốc, thang máy đã lên đến tầng 18, Khuynh Diệp bước ra, càng ngỡ ngàng hơn.

    - Sao anh biết nhà em tầng 18?

    - Chỉ cần thuộc về em, gì anh cũng biết.

    Phong Lâm kéo cô đi trong hành lang được chiếu tỏa ánh đèn vàng ấm áp. Khuynh Diệp như không tin vào tai mình, anh ấy trở nên bá đạo như thế từ khi nào vậy?

    Phong Lâm vừa nhấn chuông, cửa gần như đã mở ngay, Khuynh Diệp càng ngạc nhiên khi thấy mẹ và hai em đang cùng ở phòng khách. Nhường Khuynh Diệp đi vào trước, Phong Lâm theo sau. Tay vẫn còn ôm bó oải hương, Khuynh Diệp nhìn ngó mọi người, phát hiện hình như có điều gì đó bất thường. Thấy bó hoa trong tay Khuynh Diệp, Minh Tuấn và Thảo Anh đưa mắt nhìn nhau, thở phào nhẹ nhõm. Phong Lâm đưa về phía hai đứa trẻ hộp sôcôla.

    - Quà của hai em này, chị em không dám ăn đồ ngọt, sợ béo.

    - Ai nói thế chứ. - Khuynh Diệp lườm anh một cái.

    Minh Tuấn và Thảo Anh vui vẻ đón lấy hộp sôcôla, không quên le lưỡi trêu chị mình. Khung cảnh gia đình thật đầm ấm, hạnh phúc, Khuynh Diệp cũng đã lờ mờ đoán ra, có lẽ lúc cô đi làm, anh đã đến đây giở trò quỷ rồi. Nhưng như vậy, cô càng buồn hơn; cô biết phải ăn nói với mẹ anh thế nào đây, chuyện đã hứa, không thể nuốt lời được.

    - Mau rửa mặt rồi vào ăn cơm thôi. - Bà Hạnh giục con gái.

    Khuynh Diệp bần thần làm theo lời mẹ nói, những luồng suy nghĩ đối nghịch đang giằng xé nhau trong cô, vừa ích kỷ muốn giữ anh cho riêng mình, nhưng cũng biết bản thân không thể làm thế. Nước ấm giúp cô tỉnh táo hơn, khi đi ra bàn ăn đã thấy bốn người ngồi đợi sẵn, trên bàn là năm chiếc bát.

    - Mẹ, có chuyện gì mẹ giấu con đúng không?

    - Chuyện gì chứ, mau ăn đi, món sườn xào con thích nhất này. Nghe nói Phong Lâm thích ăn nấm, mẹ nấu canh nấm nữa đấy.

    Khuynh Diệp nhìn mọi người bằng ánh mắt nghi hoặc, không hiểu Phong Lâm làm cách nào mà xem chừng người nhà cô ai cũng quý anh. Nhưng anh làm thế để được gì chứ, chẳng lẽ muốn bức cô phải ra đi lần nữa? Nghĩ đến đây, Khuynh Diệp khẽ run lên; một lần chạy trốn đã gây ra bao nhiêu đau khổ, nếu chuyện ấy lặp lại, liệu cô có chịu đựng được không? Và còn anh nữa, anh sẽ cảm thấy thế nào khi hết lần này đến lần khác bị cô bỏ rơi như thế. Khuynh Diệp hơi cúi đầu, miếng cơm cứ mắc ngang cổ, cố cách nào cũng không nuốt xuống được.

    Nhìn sắc mặt của Khuynh Diệp, Phong Lâm cơ hồ đã đoán ra cô đang nghĩ gì, nhưng anh chỉ mỉm cười, vờ như không nhận thấy, vẫn cố gắng vui vẻ ăn uống, trò chuyện cùng mọi người. Bà Hạnh cũng liên tục gắp thức ăn cho con gái và Phong Lâm, miệng cười nhưng ánh mắt đượm buồn. Còn Thảo Anh, dù còn nhỏ nhưng con nhà nghèo sớm lớn sớm khôn; cô bé trưởng thành hơn tuổi của mình, nhìn thấy mọi người bối rối như thế, lần đầu tiên một người trầm tĩnh như Thảo Anh trở nên hoạt bát, luôn miệng nói cười. Duy chỉ có Minh Tuấn vẫn là một đứa trẻ, hồn nhiên không biết đến những tâm tình phức tạp của người lớn, thích thú hỏi Phong Lâm hết chuyện này đến chuyện khác.

    Ăn tối xong cũng đã hơn mười giờ, bà Hạnh xua Thảo Anh và Minh Tuấn vào phòng riêng, bắt đi ngủ sớm. Minh Tuấn miễn cưỡng lắm mời trèo lên giường, vẫn cố ngoái ra hẹn Phong Lâm mai lại qua chơi; chẳng mấy khi nhà cậu có khách, thêm nữa lại là một người khách đặc biệt thế này, không vui sao được? Thảo Anh ngoan ngoãn hơn Minh Tuấn nhiều, không đợi mẹ nhắc câu thứ hai, cô bé đã lên giường, đắp chăn cao ngang cằm. Đôi mắt đen láy của Thảo Anh như lấp lánh trong đêm tối, cô bé nhìn vào một điểm vô định trên trần nhà, khe khẽ thở dài.

    Chỉ còn lại ba người lớn, Khuynh Diệp pha một ấm trà, rót vào ba chiếc chén nhỏ, rồi cô chậm rãi gọt táo. Nụ cười vẫn trên môi Phong Lâm; anh nói những chuyện lặt vặt hằng ngày với bà Hạnh, hỏi thăm tình hình học hành của Thảo Anh và Minh Tuấn. Cuộc nói chuyện nhìn bề ngoài tưởng chừng hết sức đơn điệu, vặt vãnh, nhưng tất cả đều biết, giống như bầu trời lặng gió trước một cơn giông, những câu chuyện kia chỉ là tiền đề cho chuyện lớn hơn, chuyện mà mọi người sẽ cùng phải đối mặt.

    Đợi khi Khuynh Diệp đã gọt táo xong, ngồi ngay cạnh Phong Lâm, anh bất ngờ đưa tay qua, nắm lấy tay cô. Khuynh Diệp giật mình, cố rút tay ra khỏi tay anh, nhưng bàn tay anh giữ chặt quá, cô lại không dám giật mạnh, sợ mẹ ngồi phía bên kia biết chuyện; mày hơi chau lại, nhưng Khuynh Diệp vẫn cố làm ra vẻ như không có chuyện gì.

    - Bác à. - Phong Lâm lên tiếng. - Cháu và Khuynh Diệp hẹn hò cũng khá lâu rồi. Yêu cháu, Khuynh Diệp phải chịu nhiều thiệt thòi, nhưng cháu nhất định sẽ bù đắp cho cô ấy. Người duy nhất cháu muốn ở bên đến hết phần đời còn lại chỉ có cô ấy mà thôi.

    Phong Lâm ngừng lại, quay người qua nhìn Khuynh Diệp bằng đôi mắt ẩn chứa dịu dàng, âu yếm, rồi mới lễ phép quay sang mẹ cô và từ tốn nói tiếp.

    - Cháu muốn được làm con rể bác!

    Cả bà Hạnh và Khuynh Diệp đều ngỡ ngàng trước những lời Phong Lâm vừa nói ra, nhất thời cả hai cùng không biết phản ứng thế nào. Một lúc lâu sau, bà Hạnh mới hắng giọng, lên tiếng.

    - Chuyện này… bác cũng già rồi, chuyện tình cảm của Khuynh Diệp, bác không có ý kiến gì cả. Còn chuyện kết hôn… - bà nhìn con gái, nén tiếng thở dài trong lồng ngực - thì để Khuynh Diệp được tự quyết định hết.

    - Vậy là bác đồng ý cho chúng cháu ở bên nhau đúng không ạ?

    - Ừ thì… bác nói rồi, bác tôn trọng quyết định của Khuynh Diệp.

    Phong Lâm mỉm cười hạnh phúc, bàn tay đang nắm lấy tay Khuynh Diệp dưới gầm bàn càng siết chặt hơn. Lúc này mặt Khuynh Diệp đã tái mét, cô không ngờ anh lại dám đẩy nhanh mọi chuyện đến thế. Như thế này, chẳng phải là đang cầu hôn cô hay sao? Tâm trạng càng lúc càng rối bời, Khuynh Diệp ngồi như tượng đá ngay giữa nhà mình, bàn tay cô lạnh toát, dù đang được ủ trong bàn tay ấm áp của anh.

    Nhưng nếu bây giờ không quyết định, e rằng không còn lúc nào thích hợp hơn, cố gom góp tất cả can đảm, Khuynh Diệp hít sâu một hơi, nói, giọng cô yếu và mảnh như một sợi gió.

    - Em không đồng ý.

    Câu nói ấy, thật nhỏ, nhưng như sét đánh bên tai, cả Phong Lâm và bà Hạnh đều nhìn về phía Khuynh Diệp. Anh dường như đã nắm chắc phần thắng trong tay, chỉ là anh không ngờ, cô lại kiên quyết đến vậy. Phong Lâm xoay người, dùng cả hai bàn tay ôm lấy tay cô, xoa nhè nhẹ, như để truyền hơi ấm sang bàn tay đang lạnh như đá kia.

    - Có chuyện gì thế, em?

    - Em xin lỗi, nhưng… em không muốn lấy anh.

    Khoảnh khắc ấy, trái tim cả hai như ngừng đập. Bàn tay Phong Lâm vẫn nhè nhẹ xoa tay Khuynh Diệp.

    - Anh cũng không vội, anh đợi được.

    Khuynh Diệp ngẩng đầu nhìn anh, giọng cô đã có chút nghẹn ngào.

    - Không phải vậy, chúng ta đã chia tay hơn một năm trước rồi.

    - Chia tay? Em còn chưa từng nói hai từ đó với anh mà.

    - Vậy bây giờ chúng ta chia tay đi!

    Phong Lâm ngỡ ngàng; anh như chết lặng trước câu nói ấy của cô. Khuynh Diệp cắn chặt môi, cố giữ cho bản thân không bật khóc. Cảm giác mằn mặn nơi môi, vì quá cố sức, mặt cô tái nhợt, môi dưới hơi rướm máu.

    Nhìn thấy hoàn cảnh khó xử ấy, bà Hạnh khẽ hắng giọng.

    - Mẹ vào phòng trước, hai đứa cứ từ từ nói chuyện.

    Nói rồi bà đi vào phòng riêng, để lại Phong Lâm và Khuynh Diệp ngồi đó. Phong Lâm đưa tay lên, khẽ kéo môi cô ra, lúc này Khuynh Diệp mới hơi nới lỏng răng, anh nhìn vết rách đang rướm máu, nhẹ nhàng nói.

    - Được rồi, đừng như thế nữa.

    Khuynh Diệp ra sức lắc đầu; cô biết giờ phút này, nếu không cố gắng cương quyết, cô sẽ không bao giờ đủ dũng cảm đối diện với anh và nói ra những điều này nữa.

    - Em không còn yêu anh nữa, chúng ta chia tay đi.

    Anh nhìn cô, cái nhìn sâu lắng, khắc khoải, cứ như vậy, Khuynh Diệp cúi đầu, không dám nhìn vào mắt anh. Anh nói, vẫn bằng giọng nhẹ nhàng, nhưng đượm buồn.

    - Em thực sự muốn như vậy ư?

    Khuynh Diệp gật đầu, nước mắt như dòng thác xoáy cuộn, chực trào ra khỏi khóe mắt, trái tim như bị bàn tay ai bóp chặt, còn yêu mà phải nói ra những lời như thế, ai không đau lòng?

    Anh ngước nhìn nơi người anh yêu quý sống ở đây hơn một năm qua, nơi cô trốn tránh tình cảm của anh, đó cũng là cách để anh khống chế những cảm xúc quá lớn đang cuồn cuộn nơi ngực trái mình. Ánh đèn tỏa ra thứ ánh sáng vàng dìu dịu, buồn buồn. Cành đào phai vốn mang vẻ diễm lệ của xuân sang, giờ cũng nhuốm chút màu sắc thê lương, ảm đạm. Trên tường, giờ anh mới để ý thấy, là bức ảnh chụp bốn người nhà Khuynh Diệp. Nhìn khắp một lượt căn nhà, tâm trạng cũng đã bình ổn hơn, Phong Lâm quay người, nhìn về phía Khuynh Diệp vẫn đang cúi đầu - không nhìn rõ cả khuôn mặt, nhưng anh cũng nhận ra sắc tái nhợt trên vành tai cô. Bàn tay vẫn nắm lấy tay cô, anh nói.

    - Được rồi, em có thể nhìn vào mắt anh và nói những lời ấy không?

    Toàn thân Khuynh Diệp hơi run lên; cô đã cố gắng lắm mới nói ra được những lời ấy, vậy mà anh còn muốn cô nhắc lại, còn phải nhìn vào mắt anh, sao làm nổi bây giờ?

    Khuynh Diệp nhắm mắt, nhớ lại buổi chiều mùa thu ấy, trong quán cà phê, cô đã nhận tiền từ mẹ anh, đã hứa sẽ rời xa anh, mãi mãi. Cô hít thật sâu, ngước lên, mở bừng mắt ra, nhìn vào mắt anh, run run nói.

    - Mình… chia tay đi.

    Một tay vẫn siết chặt tay cô, thậm chí khiến tay Khuynh Diệp đỏ lên, nhưng chính Phong Lâm cũng không nhận ra điều ấy, một tay giữ cằm cô để cô nhìn thẳng vào mắt mình, anh nhìn xoáy sâu vào mắt cô. Khuynh Diệp run rẩy, muốn lẩn tránh ánh mắt anh, nhưng bàn tay kia đã giữ chặt cằm cô, không cách nào lẩn tránh được. Anh nhìn cô, nhìn đôi mắt đang run rẩy, nhìn bờ môi nhợt nhạt hơi run lên kia, rồi thật chậm, anh nói từng từng.

    - Anh-đồng-ý!
     
  15. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG XII

    MÌNH SẼ NẮM TAY NHAU ĐI QUA GIÔNG GIÓ

    - Anh-đồng-ý!

    Phong Lâm lặp lại một lần nữa. Khuynh Diệp nhìn sững vào anh, một cái gì vừa tan vỡ trong họ, nhất thời cả hai như hóa đá. Rồi Khuynh Diệp giằng ra khỏi tay anh, xoay người, muốn bỏ đi, nhưng Phong Lâm đã giữ cô lại.

    - Anh còn chưa nói xong, anh muốn em đồng ý một yêu cầu của anh.

    - Chuyện gì? - Khuynh Diệp vẫn không quay người lại, giọng cô run như sắp khóc.

    - Đi cùng anh xuống dưới này một chút.

    Khuynh Diệp hơi lưỡng lự; cô sợ, sợ ở bên anh, sợ sẽ không đủ khả năng làm chủ cảm xúc của mình. Phong Lâm khẽ thở dài.

    - Đi nào!

    Nói rồi anh kéo Khuynh Diệp ra khỏi nhà. Chỉ mấy phút sau, họ đã đứng dưới con đường nhỏ trồng hoa ban hai bên. Buổi tối, trời lạnh căm căm, Khuynh Diệp bị Phong Lâm kéo ra đây, không kịp mặc thêm áo khoác, cô khẽ run lên. Phong Lâm cởi áo, khoác lên vai cô, Khuynh Diệp vội gỡ ra, trả Phong Lâm.

    - Không, anh có gì nói mau đi.

    - Em nhẫn tâm với anh thế sao?

    Phong Lâm giữ chặt vai cô, đôi tay anh lúc này cũng đã run lên.

    - Em nhẫn tâm với anh hết lần này đến lần khác như vậy sao?

    Khuynh Diệp cúi đầu, không dám nhìn anh, không dám đối diện với anh.

    - Em xin lỗi! - Khuynh Diệp nói rất nhỏ.

    - Em muốn uống gì đó không?

    - Muộn rồi mà… - Khuynh Diệp nhìn quanh, đường phố vắng vẻ, chỉ có ánh đèn vàng hiu hắt và bóng hai người kéo dài, nghiêng nghiêng.

    - Anh thuê phòng ở khách sạn này. - Phong Lâm chỉ tay về phía trước. - Lên đó anh pha cà phê, chúng ta nói chuyện một lát, được chứ?

    Khuynh Diệp hơi lưỡng lự, toan lắc đầu, nhưng Phong Lâm đã kéo cô đi.

    - Anh rút ra được một kinh nghiệm, em biết là gì không? Là đừng bao giờ hỏi ý kiến em, cứ quyết định là được.

    - Như thế là không tôn trọng.

    Phong Lâm hơi hừ lạnh.

    - Vậy em đã từng tôn trọng anh lần nào chưa? Luôn thích gì làm nấy.

    - Không phải em thích gì làm nấy, chỉ là…

    - Chỉ là gì?

    Khuynh Diệp im lặng không nói, để mặc Phong Lâm kéo đi. Vào tới phòng, Phong Lâm ấn Khuynh Diệp xuống một chiếc ghế, còn anh đi đun nước, pha hai ly cà phê. Khuynh Diệp ủ hai tay quanh ly cà phê, dù trong phòng bật điều hòa nhưng cô vẫn chưa hết lạnh; nhìn những sợi khói mảnh bốc lên miệng ly, cô càng cảm thấy bối rối, không biết nên làm gì tiếp theo.

    - Đã chia tay rồi, có gì mà sợ anh thế?

    Phong Lâm ung dung ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh Khuynh Diệp, nâng ly cà phê lên. Ba từ “đã chia tay” anh nói ra nhẹ nhàng quá, cô chỉ hy vọng mọi chuyện thực sự được nhẹ nhàng như vậy.

    Phong Lâm nhấp một ngụm cà phê, quan sát nét mặt của Khuynh Diệp, cô vẫn cúi đầu, hai vành tai hơi ửng hồng, mềm mại, dịu dàng như con mèo nhỏ.

    - Anh theo đuổi em lại từ đầu, đồng ý làm bạn gái anh nhé!

    - Hả? - Khuynh Diệp kinh ngạc ngẩng đầu nhìn Phong Lâm, không tin vào những gì mình vừa nghe thấy.

    - Anh…

    Lời còn chưa kịp nói hết, Phong Lâm đã rướn người sang phía cô, chạm môi mình lên môi cô. Đã bao lâu rồi hai người chưa có hành động thân mật như vậy? Môi Khuynh Diệp run lên trước nụ hôn của Phong Lâm. Hai tay anh vòng ra sau, kéo Khuynh Diệp đến sát gần mình hơn, hơi nóng của anh, đôi môi mềm mại, nóng rẫy của anh. Mọi thứ dường như đều tan biến trước nụ hôn này. Cô muốn biến mất, muốn quên đi tất cả trong vòng tay anh. Khẽ nhắm mắt lại, Khuynh Diệp để mặc Phong Lâm dắt đi qua những cung bậc cảm xúc ngọt ngào. Anh hôn cô, nồng nàn, da diết, nụ hôn sâu như tình cảm anh dành cho cô, sâu như những tháng ngày xa cách nhớ nhung đằng đẵng.

    Họ hiện diện nơi đây, bằng tình yêu, bằng vòng ôm, bằng nụ hôn sâu thẳm, chẳng có gì quan trọng, không còn gì tồn tại ngoài tình yêu. Nước mắt Khuynh Diệp bắt đầu rơi - cô hạnh phúc, cô khổ đau trong vòng tay anh. Cô yêu anh, chưa bao giờ cô yêu anh nhiều như lúc này. Trái tim cô điên cuồng gào thét muốn được ở bên anh. Nếu phải xa anh thêm lần nữa, cô biết, mình sẽ không đủ sức chịu đựng, sẽ quỵ ngã, đầu hàng. Đôi tay để xuôi xuống thân mình bất chợt vòng qua eo Phong Lâm, ôm siết lấy anh, cô hôn lại, mạnh mẽ, cuồng nhiệt.

    Phong Lâm hơi bất ngờ trước phản ứng của Khuynh Diệp, khóe môi khẽ cong lên, mang ý cười, rồi thuận theo sự nồng nhiệt của cô. Nụ hôn xóa nhòa mọi ranh giới cách ngăn, ngàn vạn lời đều trở thành vô nghĩa. Tình yêu vốn dĩ không cần biểu đạt bằng ngôn từ, một nụ hôn là đủ để cả hai nhận ra tình cảm của mình, cũng như tình cảm của đối phương.

    Hai đôi môi lưu luyến rời nhau; Phong Lâm tựa trán lên trán Khuynh Diệp, nhìn cô ở khoảng cách rất, rất gần này. Đôi mắt đen lấp lánh nước, sống mũi nhỏ hơi ửng hồng, bờ môi bị môi anh làm cho đỏ rực như trái dâu chín mọng, không kìm được, Phong Lâm lại cúi xuống, cắn nhẹ lên đôi môi xinh đẹp ấy. Rồi anh nhìn cô, mỉm cười.

    - Anh yêu em, mãi mãi yêu em!

    Khuynh Diệp rướn người lên, hai tay ghì Phong Lâm xuống, cô nhấn chìm những lời anh vừa nói trong một nụ hôn sâu. Phong Lâm bất ngờ tới mức bật cười; anh đâu biết giờ phút này cô sợ nghe anh nói, sợ đối diện với sự thật kia, cô muốn dùng nụ hôn quên đi thực tại đáng sợ đang vây quanh mình.

    Dựa vào lòng Phong Lâm, Khuynh Diệp cân bằng lại hơi thở, xấu hổ đến mức không dám nhìn anh. Bàn tay Phong Lâm nhè nhẹ vỗ lưng cô; nhìn cô lúc này như con mèo nhỏ bé ngoan ngoãn cuộn tròn trong lòng anh, Phong Lâm mỉm cười hạnh phúc.

    Phong Lâm khe khẽ hát, những ca từ mà Khuynh Diệp mãi mãi không bao giờ hiểu nổi của bài hát tiếng Pháp quen thuộc mà hai người đã từng nhiều lần nghe cùng nhau.

    - Anh thấy mình giống như chàng trai trong bài hát kia vậy, cũng chỉ là chàng khổng lồ bằng giấy khi đứng trước em. - Phong Lâm khe khẽ cọ má vào tóc cô. - Anh biết tất cả rồi.

    Khuynh Diệp giật mình ngồi phắt dậy, nhìn Phong Lâm.

    - Anh biết… ai…

    - Không cần ai nói, chỉ cần liên quan đến em, anh đều biết. - Anh kéo đầu cô ngả vào lòng mình. - Ngoan nào. Anh sẽ giải quyết những chuyện đó, em yên tâm đi.

    - Nhưng…

    - Em yêu anh không?

    Khuynh Diệp chần chừ một chút, cuối cùng cô khe khẽ gật đầu.

    - Vậy là đủ, nếu em yêu anh, hãy tin anh, anh nhất định sẽ bảo vệ em. Hơn nữa, nếu yêu anh, em hãy tranh đấu một lần này, để chúng mình có thể ở bên nhau. Tin anh nhé, một lần này thôi!

    Phong Lâm siết nhẹ vòng ôm, tay anh hơi run lên, lời nói nhẹ nhàng, nhưng cảm xúc thì quá lớn. Đôi tay nhỏ bé của Khuynh Diệp vò kéo vạt áo len đang mặc trên người, cô yêu anh, anh là người đầu tiên cô yêu, và cô cũng muốn anh sẽ là người cuối cùng. Nhưng số tiền ấy, lời hứa ấy, lại không thể không thực hiện. Nếu bây giờ muốn quay lại với anh, ít nhất cô cũng phải hoàn trả lại mẹ anh số tiền cô đã nhận. Khuynh Diệp nhẩm tính một chút, nếu bán căn nhà đi cũng chưa đủ để trả lại. Có lẽ gia đình họ sẽ lại thuê nhà trọ để ở. Nhưng còn tiền học của Thảo Anh và Minh Tuấn; mà Thảo Anh lại sắp vào đại học, chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều. Cô không nỡ nhìn hai em phải lỡ dở việc học hành như mình. Cũng không muốn hai em vì không được ăn học đàng hoàng mà bị người ta coi rẻ như mình. Nhưng nhìn anh vì mình mà làm bao chuyện, cô đâu thể nhẫn tâm từ chối anh lần nữa.

    - Anh biết em đang nghĩ gì, chuyện đó để anh lo, được chứ?

    - Không được, em không thể.

    - Anh là đàn ông, lo chút chuyện cho người mình yêu, có gì mà không thể.

    Khuynh Diệp lắc đầu, đôi tay vẫn vò vò vạt áo.

    - Anh biết đấy, em không muốn mọi người nghĩ em yêu anh vì tiền.

    Phong Lâm bật cười.

    - Người ta nghĩ gì quan trọng hơn việc chúng ta được ở bên nhau sao?

    Khuynh Diệp không biết phải đáp lời thế nào, nhưng cô vẫn chưa chấp nhận được việc phải lấy tiền của anh như vậy.

    - Em biết không, quãng thời gian không có em, anh không thể vẽ nổi, vẽ bao nhiêu cũng không hoàn thành. Anh đi làm, kiếm được không ít, lại thêm việc bán được một số bức tranh với giá khá cao, dù sao anh cũng không dùng đến tiền. Hay là thế này đi, anh cho em vay số tiền đó, em trả lại dần dần cho anh, được chứ?

    Khuynh Diệp cắn cắn môi, suy nghĩ rất lung, cân nhắc mọi điều, rồi cô rụt rè gật đầu.

    - Vâng, em nhất định sẽ trả lại, trả góp từng phần được không anh?

    - Được, nhưng phải có lãi đấy nhé!

    - Anh xấu xa, còn đòi cả lãi nữa, em nghèo lắm.

    - Vậy dùng cả cuộc đời trả cho anh đi, từ nay chỉ thuộc về anh thôi.

    Khuynh Diệp đỏ bừng mặt, vùi sâu vào lòng Phong Lâm.

    - Anh xấu xa!

    Phong Lâm cúi xuống, thơm lên má Khuynh Diệp.

    - Từ nay mỗi buổi sáng đánh thức anh bằng một nụ hôn, buổi tối trước khi đi ngủ cũng phải trả một nụ hôn, đến suốt cuộc đời, biết chưa?

    Khuynh Diệp lắc đầu quầy quậy, cố sức lẩn tránh hơi thở đầy dụ hoặc của Phong Lâm.

    - Không, không đâu, không đâu.

    Phong Lâm bật cười.

    - Đã từng nghĩ qua anh khổ sở như nào khi em đột ngột bỏ đi như vậy chưa?

    - Em xin lỗi.

    Vuốt nhẹ mái tóc của Khuynh Diệp, giọng Phong Lâm trầm xuống, thủ thỉ.

    - Anh đã tưởng như thế giới này sụp đổ khi không thể tìm ra em. Những ngày đó, thậm chí anh còn không nhớ nổi mình đã sống như nào, chỉ biết duy nhất một điều, anh cần em, vô cùng cần em. Rồi anh quyết định chôn chặt tất cả, trở thành một con người khác. Anh dọn về sống cùng bố mẹ, đi làm, lần đầu tiên anh đi làm sau những năm tháng giam mình trong phòng kín. Anh sợ trở lại ngôi nhà ấy, bởi mỗi đồ vật đều gợi nhắc anh nhớ đến em, nhớ đến những kỷ niệm của chúng mình. Nhưng đó là quãng thời gian anh không cảm thấy mình đang sống, mọi thứ trống rỗng, vô định. Có lúc, anh giận em, rất giận em, giận em tại sao lại bỏ đi như thế. Nhưng khi biết tin em đang ở đây, anh chợt nhận ra, anh giận em bao nhiêu cũng là vì khao khát muốn được gặp em, muốn được nhìn thấy em. Hóa ra tất cả đều là vì anh quá yêu em.

    Khuynh Diệp hơi ngẩng đầu lên, nhìn vào mắt Phong Lâm, tay cô khẽ chạm lên má anh.

    - Em xin lỗi, là em sai rồi.

    - Lần sau đừng tự quyết định mọi chuyện như vậy nhé.

    Khuynh Diệp gật nhẹ đầu.

    - Em cũng nhớ anh lắm. Em có lỗi với anh nhiều quá.

    - Đừng nói vậy nữa. Chỉ cần giờ được gặp lại em, được ôm em, với anh đã là quá đủ rồi.

    - Chuyện đó… - Khuynh Diệp vẫn chưa tháo bỏ được những suy nghĩ về lời hứa với bà Trâm.

    - Là do mẹ anh chủ động làm vậy, cũng không nói với anh tiếng nào, nhưng anh sẽ nói chuyện lại với mẹ. Thực ra mẹ anh không phải người xấu, chỉ vì bà chưa hiểu tình cảm của chúng ta thôi. Anh tin là khi anh nói rõ mọi chuyện, mẹ nhất định cũng sẽ ủng hộ chúng ta đến với nhau.

    - Em sợ…

    Phong Lâm vuốt ve đôi má ửng hồng như trái đào của Khuynh Diệp.

    - Có anh ở đây rồi!

    Khuynh Diệp hít sâu một hơi, khẽ mỉm cười; người đàn ông này, chỉ cần ở bên anh ấy, cô luôn cảm thấy thật bình yên, an toàn. Phong Lâm nhéo mũi Khuynh Diệp.

    - Có biết là quãng thời gian em không ở bên anh, có biết bao nhiêu cô gái theo đuổi anh không hả?

    - Cái gì?

    Khuynh Diệp hơi nhỏm người dậy, lại bị Phong Lâm ghì xuống, nhưng cô nhất quyết không chịu ngoan ngoãn dựa vào lòng anh như trước, mà ra sức bật dậy, con mèo nhỏ đã tung móng vuốt ra rồi.

    - Ai cho anh như thế chứ?

    Phong Lâm hơi bĩu môi.

    - Anh đẹp trai, lại độc thân, các cô gái không theo đuổi mới là lạ đó.

    Khuynh Diệp lườm anh một cái cháy mặt, sau đó như chợt nghĩ ra, rón rén hỏi.

    - Thế còn anh?

    - Em đoán xem?

    Bị hỏi ngược lại bằng một câu như thế, Khuynh Diệp hơi ngây người, rồi lấy lại được vẻ lém lỉnh ngay.

    - Anh từ chối họ hết đúng không?

    - Tại sao?

    - Vì anh yêu em mà! - Cô dương dương tự đắc.

    Phong Lâm nhéo mũi Khuynh Diệp một cái nữa, bật cười.

    - Nhìn dáng vẻ đắc ý của em kìa. Biết đâu anh đã hẹn hò cùng người khác rồi thì sao.

    - Vậy sao còn tới tìm em.

    Phong Lâm vùi sâu mặt vào mái tóc mềm mại của Khuynh Diệp, lắc đầu.

    - Em tinh quái thật đấy. À mà trong thời gian đó em có người nào theo đuổi không hả?

    - Anh nói xem? - Khuynh Diệp hơi lắc lư người, đắc ý.

    Phong Lâm cau mày, nhìn Khuynh Diệp.

    - Có ai không hả?

    - Dĩ nhiên là có rồi, nhiều là khác.

    - Ai thế?

    - Không nói đâu.

    - Nói mau!

    Phong Lâm ôm chặt lấy Khuynh Diệp, môi ghé sát môi cô, Khuynh Diệp đưa hai tay cố đẩy anh ra.

    - A… Không được cưỡng hôn người ta như thế.

    - Nói mau, nếu không anh sẽ hôn tới khi nào em chịu nói đấy.

    - Em nói… em nói là được mà.

    Nghe thấy thế Phong Lâm mới buông Khuynh Diệp ra, ngồi thẳng người dậy.

    - Em ghen hả? - Phong Lâm vẫn tiếp tục trêu đùa.

    - Ai thèm.

    Anh lại ôm cô, tì cằm lên vai cô.

    - Ước gì thời gian đừng trôi nữa, để chúng ta cứ như thế này mãi mãi.

    - Anh… không yêu ai thật chứ?

    Một người đẹp trai, có điều kiện tốt như Phong Lâm, cô không lo lắng mới lạ. Mà kể cũng lạ, lúc xa nhau, cô chỉ cảm thấy rất nhớ anh, muốn được gặp anh, chưa từng có suy nghĩ biết đâu trong thời gian ấy anh đã có người con gái khác; suốt quãng thời gian hai người hẹn hò, cô cũng chưa từng ghen tuông lấy một lần. Nhưng giờ nghĩ lại, anh đẹp trai như thế, giỏi giang như thế, gia đình lại giàu có như thế, chắc chắn có rất nhiều cô gái xinh đẹp vây quanh. Nghĩ đến đó thôi là trong lòng Khuynh Diệp đã cảm thấy không yên. Yêu, là chiếm hữu, không muốn chia sẻ, dù chỉ một phút giây.

    - Có.

    - Hả?

    - Một cô gái, lúc nào anh cũng nghĩ về cô ấy, đêm nằm mơ cũng thấy cô ấy.

    Khuynh Diệp tủm tỉm cười, quay mặt đi che giấu cảm giác hạnh phúc lúc này.

    - Oải hương mình trồng còn sống không anh? - Đột nhiên Khuynh Diệp nhớ ra những chậu hoa tình yêu của họ.

    - Ừm, anh nhìn thấy mấy chậu oải hương em trồng ở ban công, đẹp lắm. - Phong Lâm đánh trống lảng.

    - Em nhớ anh quá nên trồng đấy, mỗi lần nhìn thấy chúng là em lại nhớ đến anh. Anh, thế còn mấy chậu hoa ở nhà anh, chúng thế nào rồi? - Khuynh Diệp ngước đôi mắt đen láy lên nhìn Phong Lâm.

    - Ừ thì…

    Như linh cảm thấy điều chẳng lành, Khuynh Diệp hơi nhíu mày.

    - Có phải chúng đã…

    - Không, không phải. Hừm. Thực ra anh cũng không rõ nữa. - Nhìn nét mặt khó coi của Khuynh Diệp, Phong Lâm vội giải thích thêm. - Là vì anh chuyển đến nhà bố mẹ ở, cũng không mấy khi ghé về, nên cũng không rõ.

    Khuynh Diệp xụ mặt đầy vẻ thất vọng, lí nhí.

    - Vậy mà lúc nào cũng nói nhớ em, đến hoa của em cũng không chăm sóc cẩn thận.

    - Về thay anh chăm sóc chúng đi. Nhân tiện chăm sóc cả anh nữa.

    - Ai thèm.

    - Anh nhớ cơm em nấu lắm. Nhớ cả giọng hát vừa yếu vừa dở của em nữa.

    - Dám chọc em.

    Bây giờ đến lượt Khuynh Diệp chạy đi lấy một chiếc gối, đập tới tấp về phía Phong Lâm. Anh kêu lên thảm thiết, vừa lấy tay che người vừa xin tha mạng. Hai má đỏ bừng vì nóng, Khuynh Diệp ngồi phịch xuống ghế, hổn hển lấy lại hơi. Như nhớ ra điều gì, cô kêu lên.

    - Ôi chết, mấy giờ rồi?

    Phong Lâm liếc nhìn đồng hồ.

    - Hơn một giờ.

    - Chết rồi, quên không để ý, em phải về đây, muộn quá rồi.

    Phong Lâm kéo Khuynh Diệp về phía mình.

    - Vội gì chứ, dù sao anh cũng đã xin phép mẹ, mẹ cũng đồng ý anh là con rể rồi, về trễ một chút đâu có sao.

    - Không được, như thế sẽ làm gương xấu cho Thảo Anh và Minh Tuấn.

    Phong Lâm thở dài, nhắc đến hai đứa trẻ này thì anh không thể có lý gì đấu lại với Khuynh Diệp được nữa.

    - Sáng mai anh qua sớm nhé.

    - Thôi đừng, em ngại lắm.

    - Mai vẫn là Tết mà, chẳng lẽ anh đến chúc Tết nhà vợ cũng không được sao?

    - Ai là vợ anh? Đừng có nhận vơ.

    - Cũng sắp rồi mà.

    - Không thèm nói với anh nữa, kệ anh.

    Khuynh Diệp xăm xăm bước ra khỏi cửa trước, Phong Lâm lững thững theo sau.

    - Hay anh qua đó, cho anh ngồi ở phòng khách cũng được.

    Khuynh Diệp ngạc nhiên quay lại nhìn, sờ tay lên trán anh.

    - Không sốt, sao lại nói lảm nhảm gì vậy?

    Phong Lâm mỉm cười, gỡ tay cô ra, hôn nhẹ lên đôi tay nhỏ bé ấy, ánh mắt âu yếm, ôn nhu.

    - Anh không nỡ xa em. Khó khăn lắm mới được ở gần nhau, anh không muốn rời em, dù chỉ một giây.

    Nghe những lời này, Khuynh Diệp khựng lại, quả thực cô cũng không nỡ xa Phong Lâm. Cô đan tay mình vào tay anh, hai người im lặng bước đi dưới con đường với những tán hoa ban. Khách sạn cách nhà Khuynh Diệp một quãng ngắn, chẳng mấy chốc đã đến cửa tòa nhà, hai người nhìn nhau, lưu luyến không nỡ rời.

    Phong Lâm đưa tay lên chạm vào đôi má vẫn ửng hồng của cô, nhẹ nhàng cúi xuống. Khuynh Diệp khẽ nhắm mắt, đón nhận nụ hôn ngọt ngào, tinh khiết như cánh hoa ban của anh. Họ hôn nhau, giữa đất trời đương chuyển mình sang xuân, mối quan hệ ấy cũng đương chuyển mình sang ngày mai tươi sáng hơn. Phong Lâm ôm chặt lấy cô, như chỉ sợ buông tay ra là tất cả sẽ thành hư ảnh. Rất lâu sau, anh mới rời tay, mỉm cười vẫy vẫy tay với cô. Khuynh Diệp hơi kiễng chân, thơm nhẹ lên má anh rồi quay người bước vào trong sảnh. Đi được vài bước cô lại ngoái nhìn, vẫn thấy anh đứng đó, ánh mắt nồng nàn, chan chứa yêu thương.

    Còn một mình trong thang máy, Khuynh Diệp thấy hơi lành lạnh, vô thức đưa tay ôm lấy mình; cô khe khẽ cười, người đang yêu, ai cũng có những nụ cười vu vơ như thế. Chỉ cần nghĩ đến anh ấy, dù mùa đông lạnh giá thế nào cũng không còn đáng sợ nữa. Cố xua đi những ý nghĩ sợ hãi lại đang vây bủa quanh mình, Khuynh Diệp nhớ về nụ cười, ánh mắt của anh - đó là điều duy nhất cô cần nghĩ đến vào lúc này; cô muốn mang những điều ngọt ngào nhất ấy vào giấc mơ đêm nay.

    Đến tận khi Khuynh Diệp khuất trong thang máy, Phong Lâm mới quay người, trở về khách sạn; những cơn gió đêm lạnh thấu da thịt, nhưng Phong Lâm lại cảm thấy vô cùng sảng khoái, chính anh cũng không ngờ có thể thuyết phục được cô nhanh như thế.

    Về đến phòng, nhìn hai ly cà phê uống dở trên bàn, chiếc gối vứt trên ghế, anh mỉm cười vu vơ; ngồi lại lên chiếc ghế ấy, giống như Khuynh Diệp vẫn đang ở trong vòng tay anh, ấm áp, dịu dàng. Rất nhanh thôi, cô ấy sẽ thuộc về anh, sẽ luôn bên anh mỗi phút giây.

    ***

    Mới sáu giờ sáng, mọi người vẫn đang say giấc nồng đã có tiếng chuông cửa vang lên. Khuynh Diệp nửa mơ nửa tỉnh gãi gãi mớ tóc rối bù, một chân xỏ dép một chân không, đi ra mở cửa. Vừa định ngáp một cái, nhìn thấy người đứng trước cửa, miệng cô chuyển thành há hốc kinh ngạc.

    - Anh. Sớm như vậy sao đã đến rồi?

    Đứng ngay trước cửa là người đàn ông đã soạn sửa gọn gàng, phong độ, lịch lãm, đang mỉm cười với Khuynh Diệp. Khuynh Diệp xoay người bước vào phòng, vẫn còn hơi buồn ngủ.

    - Đêm qua anh không ngủ hay sao mà đến sớm như vậy chứ? - Khuynh Diệp vẫn lầm bầm, mệt mỏi vì phải dậy sớm giữa trời lạnh như thế này.

    - Sao em biết?

    Khuynh Diệp quay ngoắt người lại, giờ thì tỉnh ngủ hẳn.

    - Anh không ngủ thật á?

    Phong Lâm không nói, tiến sát lại gần Khuynh Diệp, định đưa tay ôm lấy cô; Khuynh Diệp vội vàng ngăn lại, thấp giọng.

    - Không được, đây là nhà em đấy, còn có trẻ nhỏ nữa.

    Phong Lâm tủm tỉm cười, đành buông tay, ngồi xuống ghế.

    - Khách đến nhà em cũng nên mời chén nước chứ.

    - Em buồn ngủ lắm, một năm mới có một cái Tết đó.

    - Lấy anh rồi cho em làm mèo lười, tha hồ ngủ suốt ngày.

    Khuynh Diệp lườm Phong Lâm rồi nhéo anh một cái rõ đau, Phong Lâm nhăn nhó mặt mày, nhưng không dám kêu, đành ngồi ngoan ngoãn lại.

    - Đợi em chút, em đi đánh răng rửa mặt đã, buồn ngủ chết đi được.

    Khuynh Diệp còn chưa quay ra thì mẹ cô đã bước ra khỏi phòng, đầu tóc, quần áo đều chỉn chu, không lôi thôi như Khuynh Diệp lúc trước. Phong Lâm vội đứng dậy chào hỏi, bà Hạnh cũng không hỏi vì sao Phong Lâm đến chơi khi còn sớm như vậy. Bởi hơn ai hết, bà hiểu rõ tuổi trẻ bước vào tình yêu mang theo bao cuồng nhiệt, bao khát khao, luôn mong ước nhìn thấy người mình yêu cũng là điều dễ hiểu.

    Phong Lâm xung phong vào bếp cùng Khuynh Diệp. Vốn không quen với việc bếp núc, chỉ biết nấu mấy món ăn kiêng đơn giản do Khuynh Diệp hướng dẫn, thế nên giờ đây Phong Lâm cũng chỉ giữ chân sai vặt, cầm dao, lấy muôi, nhặt rau mà thôi.

    Vì ngày khai xuân Khuynh Diệp đã làm cả ngày, nên hôm nay cô được nghỉ; Phong Lâm liền nảy ra sáng kiến đưa mọi người cùng đi du xuân. Bà Hạnh muốn đi chùa, Minh Tuấn muốn đi khu vui chơi, Thảo Anh muốn đến nhà sách, còn Khuynh Diệp lắc đầu, nói tùy mọi người. Vậy là cuối cùng vì muốn lấy lòng tất cả mọi người, Phong Lâm đành đưa ra kế hoạch, đầu tiên sẽ đi chùa dâng hương, sau đó đến khu vui chơi, cuối cùng trên đường về sẽ ghé nhà sách, như vậy là trọn vẹn được tất cả.

    Minh Tuấn sung sướng cười tít mắt, có người anh rể như này, còn gì tuyệt bằng. Nếu sớm biết sẽ được anh rể chiều thế, chắc nó mong chị có người yêu từ mười năm trước rồi. Thảo Anh cũng vui vẻ hơn, khác hẳn với vẻ trầm tĩnh thường ngày.

    Năm người đến một ngôi chùa cách nhà không xa lắm. Ngày Tết chùa khá đông người, khói hương nghi ngút linh thiêng. Bà Hạnh dâng lên Phật một nén hương thơm, chắp tay khấn nguyện cho mọi người trong gia đình được bình an, mạnh khỏe. Khuynh Diệp cầu mong mọi sóng gió rồi sẽ qua, cầu những điều tốt đẹp đến với những người cô yêu thương. Phong Lâm vốn không quen với những việc như thế này nên chỉ đứng một bên, trầm tư ngắm hoa đại trắng ngần, ngan ngát hương thơm rụng nơi cửa Phật.

    Sau khi lễ chùa xong, mọi người cùng vui vẻ đến khu vui chơi. Dù bà Hạnh ra sức chối, nhưng vẫn bị đám trẻ tinh nghịch kéo đi hết nhà gương, nhà ma, rồi thử cả mấy trò tốc độ. Đến khi bà xua xua tay, không đủ sức để chơi nữa thì Phong Lâm dìu mẹ vợ tương lai đến một quán nước, ngồi ở đó. Còn Khuynh Diệp trông chừng Minh Tuấn và Thảo Anh vẫn đang thích thú chơi thử hết trò này đến trò khác. Lần đầu tiên cả nhà cùng đi khu vui chơi như thế này, vậy nên dù đã già, chẳng còn phù hợp với mấy trò con nít này nữa, nhưng bà Hạnh vẫn tham gia, phần lớn là vì muốn lưu lại những kỷ niệm đẹp với các con. Người vui nhất dĩ nhiên là Minh Tuấn, cậu bé tha hồ chơi đùa, sống đúng với lứa tuổi của mình.

    Mọi người ăn qua loa một chút ở khu vui chơi, chơi đến tận cuối buổi chiều mới lưu luyến rời khỏi đó. Trước khi đi còn không quên chụp vài tấm hình lưu niệm. Kế hoạch của một ngày vẫn chưa kết thúc, Phong Lâm lái xe đưa cả gia đình Khuynh Diệp đến nhà sách. Ở đây, Thảo Anh như cá gặp nước, cô bé đi tha thẩn khắp các quầy, chạm tay lên từng đầu sách, ánh mắt rực sáng niềm hạnh phúc lớn lao, hạnh phúc của một người yêu tri thức.

    Khi trở về, Thảo Anh lẫn Minh Tuấn đều khệ nệ ôm cả chồng sách lớn, Khuynh Diệp ở bên không ngừng cằn nhằn Phong Lâm về tội nuông chiều chúng quá. Phong Lâm chỉ cười xòa.

    - Chẳng mấy khi được đưa mọi người đi chơi mà, phải chơi cho thoải mái chứ.

    - Nhưng như thế làm chúng hư đấy.

    - Hư sao được, thích đọc sách là tốt mà.

    - Dù sao anh cũng chiều chúng quá.

    - Biết rồi, bà xã.

    Khuynh Diệp vội vàng lấy tay bịt miệng Phong Lâm lại, trừng mắt lườm anh.

    - Anh mà còn như vậy nữa là em giận đấy.

    - Vâng.

    Sau khi ăn tối xong, Phong Lâm chở mọi người về nhà, khi mọi người đang chuẩn bị xuống xe, đột nhiên anh xoay người sang phía bà Hạnh, nói bằng giọng rất nghiêm túc.

    - Cháu xin phép đưa Khuynh Diệp đi dạo một lát ạ.

    Bà Hạnh mỉm cười gật đầu, không quên dặn nhớ về sớm kẻo lạnh. Nhìn mẹ và hai em đi lên nhà rồi, Khuynh Diệp mới quay qua nhéo Phong Lâm một cái.

    - Tội dám giỡn với em.

    - Á… á… em mưu sát chồng.

    - Còn dám nói nữa.

    Khuynh Diệp chồm tới, ra sức nhéo Phong Lâm.

    - Tiểu thư tha mạng. Tiểu thư tha mạng.

    - Đã nói không được đùa em nữa rồi mà.

    - Chỉ là anh sốt ruột quá thôi.

    - Em về đây, mặc kệ anh.

    Khuynh Diệp xoay người, toan mở cửa xe bước ra. Thấy vậy, Phong Lâm vội vàng kéo tay cô lại, hắng giọng, lấy lại vẻ nghiêm túc thường ngày.

    - Được rồi, anh không đùa nữa, anh có chuyện nghiêm túc cần nói với em, thật đấy.

    Khuynh Diệp liếc qua phía Phong Lâm, thấy anh có vẻ nghiêm túc thật mới quay người ngồi thẳng lại.

    - Vậy đi ra phía kia đi. - Cô chỉ tay. - Đằng đó có chỗ ngồi khá ổn.

    - Sao không lên phòng anh?

    - Anh không nghiêm túc.

    Phong Lâm bật cười.

    - Sao thiếu tin tưởng anh thế?

    Mặc dù nói vậy nhưng anh vẫn khởi động xe, lái về phía Khuynh Diệp chỉ. Con đường nhỏ, lạnh lẽo mà yên bình với ánh đèn vàng lấp lóa chiếu tỏa xuống những tán cây tối thẫm. Chiếc xe chầm chậm di chuyển. Trong xe vang lên giai điệu ngọt ngào, đắm say…
     
  16. LiuMao

    LiuMao Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Dễ thương ghê
     
  17. LiuMao

    LiuMao Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Tác giả viết hay!
     
  18. LiuMao

    LiuMao Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    càng đọc càng hay!!!!
     
  19. HoaThanhTung

    HoaThanhTung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    nhóm có nhiều truyện thể loại này không nhỉ?
     
  20. HoaThanhTung

    HoaThanhTung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    tội nghiệp Khuynh Diệp quá
     

Chia sẻ trang này