Tranh luận: Lợi Ích Và Hạn Chế Của Việc Cha Mẹ Hướng Nghiệp Cho Con Cái

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi HOCVIEN-AWE, 8/1/2020.

  1. HOCVIEN-AWE

    HOCVIEN-AWE Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/10/2019
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Hướng nghiệp là gì?
    Hướng nghiệp là một hành động mọi cá nhân có thể lựa chọn và phát triển chuyên môn của họ. Có thể giúp họ hướng đến nghề nghiệp phù hợp và đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp.

    Hiện nay, các bạn trẻ vừa tốt nghiệp cấp 3 vẫn còn suy nghĩ non trẻ và nông cạn, có ít kinh nghiệm về tìm ngành nghề phù hợp để học, hoặc chưa biết rõ điểm mạnh điểm yếu của mình là gì, sở thích của bản thân hay thứ bản thân đặc biệt quan tâm là gì? Nên chưa thể chọn lựa cho mình nghề chính xác và phù hợp. Bởi vậy, hiện nay đa số các bậc phụ huynh sẽ hướng nghiệp cho con em mình, có thể là lựa chọn cho con những nghề mà các bậc phụ huynh đã có kinh nghiệp, có thể là học nghề hoặc là con đường đại học. Vậy, việc các bậc cha mẹ hướng nghiệp cho con cái có lợi ích và hạn chế như thế nào? và học nghề là gì?

    Việc cha mẹ hướng nghiệp cho con cái là việc rất tốt, mang đến sự gần gũi giữ cha mẹ và các con. Cha mẹ là các bậc đi trước có rất nhiều kinh nghiệm sẽ đưa ra được nhiều ý kiến cho con lựa chọn, đưa ra mặt tốt mặt không tốt. Hoặc ở đây bố mẹ là người biết rõ ưu điểm của các con biết được các con phù hợp với ngành nghề nào. Hoặc có những bậc phụ huynh có chuyên môn về ngành nghề nào đó có thể giúp đỡ cho con cái một phần nào đó. Bên cạnh đó là giúp cho con cái có một hướng đi vững chắc trong tương lai, không bị mông lung hay đi quá sai trong việc chọn ngành nghề của các con sau này. Bên cạnh đó, để giúp các con có được hướng đi vững chắc cho mình, các bậc cha mẹ có thể tạo điều kiện cho con được cọ xát với môi trường thực tế để tích lũy kinh nghiệm dần dần. Việc được cha mẹ hướng nghiệp hay giúp đỡ trong việc chọn lựa nghề nghiệp khi bắt đầu tương lai là điều rất tốt cho giới trẻ hiện nay.

    Tuy nhiên, bên cạnh đó là các bậc phụ huynh hướng nghiệp cho con em lại mang tính áp đặt nhiều hơn là để con làm chủ. Trong hướng nghiệp cho con cái tuyệt đối không áp đặt hay bắt buộc, Nhiều phụ huynh khi giúp con cái chọn nghề thì không để ý nhiều đến năng lực học tập của con mình. Họ chỉ theo trào lưu của xã hội, họ muốn con cái theo một nghề có tương lai triển vọng đang hot nhưng không hề để ý tới năng lực và con mình có phù hợp hay không, chuyên ngành đó có phù hợp với khả năng của con cái và chúng có thật sự mong muốn thấy thích thú với nghề đó không? Nếu con cái đi theo hướng của cha mẹ nhưng thật ra không hài lòng với lựa chọn quyết định thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đế tương lai sau này và việc học nghề sẽ không có kết quả tốt.

    Các bậc phụ huynh khi hướng nghiệp cho con em mình phải thật sự quan tâm đến cảm xúc năng lực và ý kiến của các con để tránh việc lựa chọn nghề nghiệp đi đến một chiều hướng không tốt ảnh hưởng đến tương lai các con sau này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HOCVIEN-AWE
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Mình nghĩ hết c3 thì con cũng đủ lớn để hiểu và đưa ra quyết định nhề nghiệp cho bản thân mình rồi nên nếu con chắc chắn muốn học theo ngành nào thì bố mẹ nên tôn trọng
     
    HOCVIEN-AWE thích bài này.
  3. HOCVIEN-AWE

    HOCVIEN-AWE Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/10/2019
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Bố mẹ chỉ nên là người góp ý và đồng hành cùng con thôi. Còn ép buộc con cái theo nghề này nghề kia thì thật sự không nên
     

Chia sẻ trang này