Tranh luận: Sống sót thời bão giá!

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi me_vietanh, 9/12/2010.

  1. me_vietanh

    me_vietanh shopvietanh.com

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    7,743
    Đã được thích:
    1,740
    Điểm thành tích:
    913
    (aFamily)- Giá cả mọi thứ tăng chóng mặt. Nên chi tiêu và có cách nào kiếm thêm tiền để sống sót qua thời "bão giá" này không?

    Thằng con trai lớn đang học lớp 5 nhìn mâm cơm mẹ vừa dọn ra, nét mặt tiu nghỉu, phụng phịu:

    -Mẹ ơi, không có thịt bò ah? Con thích ăn thịt bò trần cơ.

    -Hôm nay mẹ đi làm về muộn, ra mua thì hết rồi, ăn tạm cơm với trứng đi con!

    Đứa con gái thứ 2 nhỏ tuổi hơn thằng anh lên tiếng:

    -Giờ ăn cơm với trứng, mai mẹ mua xúc xích về rán nhé!

    -“Xúc xích không ngon, thịt bò ngon hơn”, thằng anh cự lại

    -Thôi, ăn cơm đi các con, kẻo nguội hết rồi!

    Chồng giờ mới lên tiếng, ánh mắt nhìn vợ đầy ái ngại và cảm thông.

    Đó là một câu chuyện trong bữa ăn nhà tôi xảy ra gần đây. Có lẽ nhiều người chưa hiểu ánh mắt ái ngại và thông cảm của chồng dành cho tôi là thế nào phải không? Anh đang hiểu những áp lực đè lên vai người cầm kinh tế gia đình trong giai đoạn bão giá này.

    Thật buồn khi phải nói dối con trẻ. Ông bố, bà mẹ nào chẳng muốn lo cho đứa trẻ những điều tốt nhất, đáp ứng những mong muốn của trẻ, đặc biệt là nhu cầu ăn uống. Không chạnh lòng sao được khi con người ta được ăn uống đầy đủ, con mình không được như vậy, bố mẹ nào chẳng xót xa.
    Nhưng đồng lương của hai vợ chồng đâu có nhiều. Tôi chỉ là nhân viên văn phòng với mức lương tròm trèm, tháng 3,5 triệu là kịch kim. Chồng làm hành chính trong một cơ quan nhà nước, tháng đều đều 4 triệu. Tổng thu nhập như vậy với 4 miệng ăn, đầy đủ các khoản phải chi tiêu từ tiền học cho con, tiền ăn, tiền điện, nước, gas, internet, tiền khóc, tiền cười…v.v. Nghĩ đã đủ nát óc rồi.
    Trong khi lương tối thiều tăng chẳng đáng là bao. Cái phần tăng còn chưa được hưởng đã thấy giá cả tăng vù vù. Đi chợ mới cám cảnh cái số người ít tiền. Bữa ăn chỉ có nửa cân thịt lợn, mớ rau muống, ít đậu phụ, kèm mấy quả cà chua, chanh, ớt mà đã tiêu hết gần trăm nghìn đồng. Ấy là chưa kể hoa quả, sữa chua cho bọn trẻ. Đi chợ về tính toán một lúc người cứ ngẩn ngơ như vừa bị móc túi.

    Trước đây, nhìn thấy rau đặt lên bàn cân lạ lẫm lắm. Thế mà giờ đây, chuyện ấy như cơm bữa. Từ cọng rau muống, quả cà, cải ngọt cho đến đỗ đậu, su su... đều được người bán chi li từng vạch trên cân. Đến củ hành, quả ớt trước đây cho không biếu không, giờ cũng đừng mơ.

    Rau đã vậy, thịt, cá, tôm, cua, các loại gia cầm cũng tăng đến chóng mặt. Hôm nay một giá, ngày mai đã được đội lên một giá khác. Người bạn miệng cứ dẻo như kẹo kéo, tìm ra đủ thứ để phân bua. Nào là dịch nọ, dịch kia, năm nay không được mùa, giá xăng dầu tăng, công vận chuyển đắt…Gần đây thì mưa lũ miền trung, đồng USD tăng mạnh. Nghe các chị hàng buôn nói đầy am hiểu nhưng chẳng biết các chị có hiểu cho người đi mua hay không, có thật thà với lương tâm không hay lại tiện thể “tát nước theo mưa”.

    Hôm rồi mẹ chồng từ quê lên, mang cho cả một mớ thức ăn tươi. Hỏi mẹ giá cả ở quê mới biết trên thành phố này, người ta tùy ý tăng, có khi tăng vô tội vạ. Chỉ khổ cho những người, những gia đình kinh tế eo hẹp, đồng lương công chức vốn bèo bọt nhưng phải gồng mình chống chọi với giá cả.

    Cả đêm, hai vợ chồng chẳng nói với nhau câu gì, cũng không ngủ được. Có lẽ trong đầu đều bộn bề lo toan với cơm áo gạo tiền. Đồng tiền chỉ kiếm được như vậy song có bao khoản phải lo và không ngừng phát sinh. Câu hỏi làm thế nào để chi tiêu hợp lý trong thời điểm này đây vẫn chưa có câu trả lời?

    Được một lúc chồng buông lời: “anh sẽ không tụ tập bạn bè nữa, vợ chồng mình hạn chế mua sắm em nhé, chỉ cần những cái gì thiết yếu nhất, còn đâu phải cân đối cho con cái học hành”. Vợ gật ủng hộ lời chồng chỉ có điều: “mọi thứ vợ đã tính toán chi li lắm rồi, không hạn chế được nữa đâu”.

    “Có lẽ phải kiếm việc làm thêm, anh ạ”. Nghe vợ nói, chồng thở dài, tìm thuốc hút, vẻ đăm chiêu.
    Vợ mơ màng không biết bao giờ đồng tiền mới thôi mất giá, cuộc sống gia đình mình mới bớt lo toan trong thời bão giá này?
    ( Trích) Mẹ Ủn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi me_vietanh
    Đang tải...


  2. me_vietanh

    me_vietanh shopvietanh.com

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    7,743
    Đã được thích:
    1,740
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Nghe mà chán quá các mẹ nhỉ. Dạo này cầm tiền ra chợ mà cứ đắn đo mãi chả biết mua gì cho vừa số tiền đi chợ hàng ngày. Gạo lên, thịt lên, rau lên chóng cả mặt. Dạo trước thịt mua có 60k giờ 80k, gạo trước 12k/1 cân giờ 15k. rau thì lên ầm ầm có khi mua tí rau cho 2 vợ chồng cũng đến 10k. Rồi giờ xăng cũng lên tương lai ra têt giá cả lên chả biết thế nào nữa. Ôi vật vã cái thời "bão giá".
     
    namhangthung thích bài này.
  3. chich 1b

    chich 1b Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/1/2010
    Bài viết:
    3,235
    Đã được thích:
    552
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    em cũng trong hoàn cảnh như của chị vfa hiểu được phần nào. lương 2VC tầm >8tr, một đứa nhỏ, 1 đứa trong bụng, bà trông cháu, thuê nhà. E chóng hết cả mặt.
    Trước đây đi chợ chả thiết ăn thịt lợn, tuần mấy bữa sườn, rồi thịt bò, giờ thì thịt lợn cũng thấy xót rồi, mà ăn cũng chán đành chuyển sang cá cho rẻ.
    VC thì thế nào cũng được nhưng con bé thì ko tiết kiệm được. sữa đã 1tr, rồi tiền ăn hàng ngày cho nó. Chỉ khổ bà cũng phải vất vả theo mình.
    Cũng may e ko ở trung tâm HN, giá cả mọi thứ cũng mềm hơn. rau xanh chưa bao giờ phải suy nghĩ cả, mà mình mua được rau sach của các cụ bán. Con còn bé nên chưa biết đòi hỏi chứ nó mà cứ đòi như con chị thì biết làm thế nào (bọn trẻ có biết gì đâu, nghĩ tội chúng nhỉ).
    Em đang cố gắng trồng ít rau để khỏi phải đi mua. Chỗ em bắp cải chỉ có 2.5-3k/1kg, đỗ xanh 7k/1kg, cải cúc 1.5/ mớ to tướng.
    Ngược lại em phải đi làm xa (10km), nhưng thời giá thế này chịu khó vất vả một tí nhưng đỡ được cái gì thì hay cái đấy chị nhỉ. Muốn tìm việc làm thêm mà khó quá, mình chả có thời gian cơ. Không biết có trụ được qua cái đận này ko đây.
     
  4. dikhatu

    dikhatu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    6,292
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    mẹ nó vẫn may hơn tớ đấy, tớ phải đi làm 14km lận nhưng chỗ tớ món nào cũng đắt cả, nấu nồi canh cua thôi mà hết 10k tiền rau đấy
    Giờ tớ phải chi li xem bớt được khoản nào là tớ bớt luôn.
     
  5. chich 1b

    chich 1b Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/1/2010
    Bài viết:
    3,235
    Đã được thích:
    552
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Nhà mình thì đã cắt hết rồi, ko cắt được nữa nên phải chi thôi. Phải để dành tiền chứ con nhỏ biết thế nào mà lần. Nghĩ mà thấy thương cho mình quá, sống chả khác gì thời sinh viên.
     
  6. emga

    emga Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    17/9/2010
    Bài viết:
    473
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    E đi chợ bây giờ cũng sợ quá chị ạ. Nhà có 2 người, 1 người đi làm, 1 người đi học..lương k đủ ăn học chị ạ. A e pải làm thêm, tháng này bù tháng kia. E chưa lấy chồng mà e thấy đã vất vả lo nghĩ quá ạ
     
  7. CuBiyeu

    CuBiyeu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/3/2009
    Bài viết:
    3,049
    Đã được thích:
    601
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Hic , công nhận thời buổi này cái gì cũng tăng ngất ngưởng, thỉnh thoảng đi chợ mua thịt mà cứ sợ đau tim vì các bác hàng thịt hét giá kinh khủng , mà hàng thịt tăng thì hàng tôm , cá, rau củ quả cũng đội nón đi lên hết , không hiểu bao giờ nhà nước mới bình ổn được giá cho người dân được nhờ đây
     
  8. river233

    river233 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/8/2009
    Bài viết:
    2,283
    Đã được thích:
    299
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Chịu khó đi chợ sớm các chị ạ, e thấy ở Hn nh chợ cóc bán vào buổi sáng thường rẻ và cũng nhiều loại rau. Mua để luôn 1 tuần cũng được, e là sv nên càng lo vấn đề giá cả bay h, nhưng thi thoảng hay đi mua thức ăn buổi sáng để luôn cho mấy ngày, thấy rẻ hơn hẳn. Ra lại tươi :D
     
  9. phuongthuy

    phuongthuy 091.983.1818

    Tham gia:
    6/1/2009
    Bài viết:
    707
    Đã được thích:
    111
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Đúng là chóng mặt với giá cả quá.
    Cùng đồng lương hiện tại đầu năm 2vc+1 đứa con+thuê nhà em thấy tạm ổn, bây giờ thì chán quá rồi.
    Xăng tăng,đồ ăn tăng,giờ thì gạo cũng tăng khủng khiếp.
    => vì giá cả thị trường tăng nên tiền nhà tăng,tiền học của con tăng (người ta cũng phải tăng thu bù chi mà)
    Khoản nào cắt được thì em cũng cắt rồi, nhiều lúc k đành lòng nhưng chẳng biết làm sao.
    Hồi trước con ăn cháo -> giờ lớn rồi ăn cơm cùng bố mẹ nên cũng đỡ hơn.
    Hồi trước cho con uống sữa NAN, SIMILAC ABBOT..-> giờ uống DIELAC ANPHA VINAMILK
    Con nhà em k bao giờ dùng váng sữa,phômai (con k thích)
    Hoa quả hôm có hôm không,chọn mua loại quả đúng mùa,giá phải chăng thôi.
    Hồi trước tiền học phí của con 700k/1 tháng ->giờ chuyển về trường gần nhà bình dân hơn 400k/1 tháng.
    2 khoản tiền học,tiền sữa nhẹ hơn khối mà không bù nổi tiền chợ hàng ngày,chán quá.
    May cuối năm công ty em tăng sản lượng,cả nhà chịu khó vất vả hơn
    -> mỗi ngày em tăng ca 1 tiếng tháng kiếm thêm vài ba trăm.
     
  10. dikhatu

    dikhatu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    6,292
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Nhà em hay nấu canh xương thế là em mua ngay một cái nồi áp suất( mua lúc giảm giá có 345k) về ninh xương, tiếp kiệm được 25p nấu ga
    Em đi siêu thị mua đồ ăn cả tuần luôn, ở siêu thị có nhiều món rẻ hơn ngoài chợ, xương em ninh nồi áp suất một lần thôi rồi để nguội chia ra hộp nhựa cho mỗi lần nấu rồi để ngăn đông, tối cần nấu thì sáng bỏ xuống ngăn mát

    Chắc qua tuần em phải tự nấu đồ ăn sáng thôi vì ăn ngoài mắc quá rồi
     
    devil4786honganh686 thích.
  11. Non

    Non Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/9/2010
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Tớ thu nhập cả hai VC cũng chỉ tầm 8tr, nhưng tớ thấy vẫn ổn mà, cơ bản là do cách mình chi tiêu sao cho hợp lý thôi.
    Vấn đề dinh dưỡng thì tớ thấy thế này, đủ chất là quan trọng, không nhất thiết phải sơn hào hải vị. Khu tớ có một chợ kiểu như ở quê, bán rất nhiều thực phẩm tươi nhưng rẻ, như tôm, hến, cá nhỏ. Cá nhỏ tớ mua hàng cân, về kho riềng ăn cả tuần, còn bọn trẻ con mỗi bữa 5 đến 10k thịt lợn, trứng, tôm, cá... , ví dụ thế. Nói chung, tớ thấy ổn. Chịu khó đổi món sẽ tiết kiệm khá nhiều.
    Tớ có 2 nhóc rồi, cả 2 đứa đều đi học cũng tốn 1 khoản kha khá học phí. Sáng nào cũng dậy sớm làm một món gì đấy, phở, bún, mì, cháo... cho cả nhà ăn, tính ra chỉ khoảng 15k cho cả nhà, thi thoảng đổi sang bánh mì, xúc xích cho con đỡ tủi thân. Thế thôi. Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, các mẹ nhỉ?
    Tất nhiên, mình hài lòng về cuộc sống không có nghĩa là không cần cố gắng nữa, mà phải cố gắng hơn nữa để có nguồn thu nhập cao hơn, tạo điều kiện cho con cái phát triển. Chúc cả nhà mình luôn vững tay chèo thời bão giá.
     
  12. ararechan

    ararechan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/4/2007
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    329
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Cách này chị đang áp dụng, hiệu quả phết. Nước ninh xương nấu được nhiều món: mì phở, súp, cháo...
    CN đi chợ mua thực đơn cho vài ngày và làm luôn vài lạng xương cục về ninh, xương cục ninh nhừ bỏ qua rim mắm ăn cực ngon ( mình thích thịt ninh nhừ mà!)
     
  13. me_vietanh

    me_vietanh shopvietanh.com

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    7,743
    Đã được thích:
    1,740
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Nhà em cũng hay ăn xương ninh, nhưng dạo này xương đắt quá, em mua loại xương rẻ nhất cũng 50k rồi, còn sườn lên đến 100k, dạo trước nhà em hay mua sườn về ăn vì ông xã thích món sườn xào chua ngọt nhưng dạo này họ lên giá khiếp quá em cũng ngậm ngùi chuyển qua món khác.
    Hôm trước về quê chồng em cũng tranh thủ mua được vài chục quả trứng gà ta xịn. Cũng ko rẻ hơn thành phố nhưng trứng cũng to lại đảm bảo. Nhà em hay làm món thịt rán trứng mà.
    Dạo trước sinh viên em ở gần khu chợ rau đêm dịch vọng, tầm 6h sáng ra chợ là là mua được nhiều thứ rau rẻ lắm. Hồi đó ko có tủ lạnh nhưng em vẫn hay đi mua rau cho cả tuần nhưng chủ yếu là các loại củ quả để được lâu, giá rẻ mà tươi thích lắm. Giờ em chuyển về khu Khương trung cũng cách chợ ngã tư sở khoảng 600, 700m. Em nghe các mẹ trên diễn đàn bảo là buổi sáng đi chợ đó là mua được khối rau rẻ, Với tình hình giá cả hiện nay có khi em cũng phải thử xem. Rau giờ đắt ngang thịt mua nhiều chắc tiết kiệm được ối các mẹ nhỉ.
     
  14. dikhatu

    dikhatu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    6,292
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    ừ rau giờ mắc quá, mình đang mơ ước có tí đất để trong rau, vừa tiếp kiệm vừa sạch nhưng nha chật quá.
    Mình cứ lo cuống cuồng đi làm nên lười biếng đi chợ sớm chứ dì mình sáng 4h30 là đi chợ rồi, mua rau củ của những cô chú bán sỉ í, tiệm kiệm được nhiều lắm nhé mà toàn đồ tươi ngon thôi, nghĩ lại mình ở thành phố mệt mỏi quá, sáng đi làm toàn xe và bụi, chiều tối mịt về nhà toàn bụi và xe( tiền ít nên phải mua nhà xa chỗ làm mà)
    Mua sắm ăn uống chợ búa thứ gì cũng mắc mỏ, đôi khi nghĩ quẩn sao cuộc sống nhàm chán và mệt mỏi thế nhỉ
     
  15. mangosteen_m

    mangosteen_m Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/12/2009
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Chỗ em ở có 1 cái chợ cóc trong ngõ. Gọi là chợ cóc nhưng thật ra tương đối lớn với hàng chục hàng thịt, nhiều chục hàng rau, hàng cá tươi, tôm, cá biển v.v. đủ cả. Mỗi tội chỉ họp buổi sáng, tầm 10h là đã giải tán rồi. Giá cả em thấy có tăng nhưng ko tăng nhiều như những chỗ khác. Ví dụ sườn ngon, bỏ cục rồi mà có 80 thì có rẻ ko ạ? Thứ em thấy tăng mà cảm nhận rõ nhất là gạo, bjo phải 15k ăn mới tàm tạm.
    Đầu tháng em ném riêng riêng ra 1 khoản tiền ăn, và chỉ chi tiêu tất cả mọi thứ trong khoản ấy, trung bình là 800k/người cho bữa tối và 2 ngày cuối tuần cùng các khoản sinh hoạt phí hàng tháng (điện, nc, gas, THC, Internet). Trc thì thấy thoải mái và cuối tháng thường dư ra 1 khoản 2-300k, bjo thì chả dư đồng nào mà thường hết sạch. Nghĩa là mình cũng đang quay trong bão giá rồi.
     
  16. me_vietanh

    me_vietanh shopvietanh.com

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    7,743
    Đã được thích:
    1,740
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Nhắc đến trồng rau. Nhà em ở thuê thì ko có đất ạ, mà em học tập các mẹ trên này trồng rau vào hộp xốp. Dạo trước em trồng rau cứ lên được nửa gang tay là bị lũ chuột...xơi sạch ức lắm ạ, cứ vài lần bị như vậy em nản quá để kệ đấy. Hôm qua em lại xới lại đất và trồng lại rau rồi, Em làm trước 1 hộp xốp thôi xem thế nào, bây giờ em kê thùng xốp lên cao rồi hy vọng ko bị lũ chuột đáng ghét xơi nữa, thấy các mẹ trên diễn đàn trồng rau mà mê quá. Nếu thành công em sẽ trồng thêm nhiều loại nữa, tạm thời em trồng mỗi rau cải ngọt thôi, nếu thuận lợi chắc cũng đủ nấu mỳ vào buổi sáng.
     
  17. me_vietanh

    me_vietanh shopvietanh.com

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    7,743
    Đã được thích:
    1,740
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Nhà mẹ nào ở gần bigC tầm chiều tối 6,7h vào đấy cũng mua được nhiều rau rẻ đấy ạ vì tầm đó các loại rau như rau muống, rau cải, ngọn bí, rau ngót... là họ giảm giá 1 nửa có khi 1/3. Chỉ có điều họ chỉ giảm các loại rau ko để được lâu chứ các loại rau củ quả họ ko giảm, vậy nên nhà nào đông người vào đó mua cũng tiết kiệm khối. Tầm đó họ cũng giảm 1 số thịt lợn , thịt gà, xương....Vợ chồng em toàn vô đó giờ muộn muộn chút mua nhiều thứ để tủ lạnh ăn dần luôn.
     
    Sửa lần cuối: 10/12/2010
  18. caothuynen

    caothuynen Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    78
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Mình thì trồng nhờ rau ở công ty, công ty mình ở vùng sau, vùng xa nên cũng rộng rãi có ít đất thừa nên cũng trồng được mấy luống rau, mỗi tội chưa có kinh nghiệm nên trồng bị dầy quá nên rau ko lớn đuợc.
     
  19. me_vietanh

    me_vietanh shopvietanh.com

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    7,743
    Đã được thích:
    1,740
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống sót thời bão giá!

    Theo em chị nên nhổ bớt rau đi chuyển sang chỗ đất khác trồng, để thưa ra ko có rau ko lớn được.
     
  20. tittittit

    tittittit Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/4/2008
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28

Chia sẻ trang này