Đất Là Tài Sản Chung Của Vợ Chồng Thì Sổ Đỏ Sẽ Đứng Tên Ai?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi nguyenthanhha0334, 26/8/2020.

  1. nguyenthanhha0334

    nguyenthanhha0334 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đới với đất là tài sản chung của vợ chồng
    Theo khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

    Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dối với đất là tài sản chung của vợ chồng:

    Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ; tên vợ và họ; tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người.

    Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ; tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để ghi cả họ, tên vợ và họ; tên chồng nếu có yêu cầu.

    ==> Như vậy đối với đất là tài sản chung của vợ chồng; thì giấy chứng nhận sẽ đứng tên cả vợ và chồng; trừ trường hợp thỏa thuận để tên một người.
    Nếu giấy chứng nhận đối với đất là tài sản chung chỉ đứng tên một người thì được cấp đổi sang đứng tên cả hai người nếu có yêu cầu.
    Thực tiễn áp dụng Luật đất đai cho thấy có hai trường hợp mang tính phổ biến mà vợ chồng “có thỏa thuận khác” liên quan đến đất đai là tài sản chung:

    Trường hợp thứ nhất,
    Tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và về nguyên tắc đây là tài sản chung của vợ chồng nhưng vợ; chồng thỏa thuận đây là tài sản riêng của một bên. Trong trường hợp này, vợ hoặc chồng phải lập giấy cam kết là tài sản riêng của người kia. Giấy cam kết này cũng được công chứng viên chứng nhận.

    Sau khi có Giấy cam kết này, công chứng viên sẽ chứng nhận giao dịch để một bên đứng tên. Trường hợp sau này người đứng tên (chủ sở hữu) muốn chuyển nhượng (định đoạt nói chung) cho người khác thì phải đồng thời xuất trình văn bản cam kết đã được lập tại cơ quan công chứng trước đây. Việc chuyển nhượng này không đòi hỏi phải có sự tham gia của người không đứng tên trên Giấy chứng nhận.

    Trường hợp thứ hai,
    Tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên cả hai vợ chồng. Tuy nhiên do một lý do nào đó mà một bên không có điều kiện thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung thì vợ hoặc chồng lập.

    Giấy ủy quyền có chứng nhận của công chứng viên cho người kia được thay mặt họ thực hiện một số công việc nhất định liên quan đến tài sản chung của vợ chồng (như cho thuê, thế chấp, chuyển nhượng…) Sau khi nhận ủy quyền, chỉ một mình người nhận ủy quyền cũng đủ tư cách tham gia giao dịch (trong phạm vi ủy quyền) mà pháp luật không đòi hỏi phải có sự tham gia của người kia.

    ==> Để vừa phù hợp với điều kiện cá nhân mà vẫn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, vợ chồng bạn có thể lựa chọn theo phương thức được mô tả ở trường hợp thứ hai trên đây.
    Theo đó, vợ chồng bạn cùng đứng tên trên Hợp đồng chuyển nhượng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, bạn đến cơ quan công chứng lập Giấy ủy quyền cho vợ bạn theo các nội dung mà vợ chồng đã thỏa thuận.
    Đọc tham khảo bài viết liên quan đến tài sản vợ chồng dưới đây:
    Sau ly hôn – những điều cần biết
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenthanhha0334
    Đang tải...


  2. huonggiang8925

    huonggiang8925 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Mình tưởng cứ tài sản của ai sẽ đứng tên người đấy. Nếu là tài sản chung thì sẽ đứng tên chung. Đứng tên riêng như này thì khi mua bán mà mua bán chui không thông qua vợ chồng thì làm sao?
     
  3. nguyenthanhha0334

    nguyenthanhha0334 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Khi mua bán thì làm thủ tục thì kiểu gì người ta cũng yêu cầu Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân. Bên VPCC với Vp đăng ký đất đai họ làm cẩn thận lắm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về hồ sơ giấy tờ sang tên sổ đỏ để rõ nhé
     

Chia sẻ trang này