Tâm sự Đừng Chọn Nghề Hộ Con

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi ketsathoaphat, 18/9/2020.

  1. ketsathoaphat

    ketsathoaphat liên thông đại học, điểm chuẩn 2020

    Tham gia:
    2/11/2019
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mình đang công tác tại phòng truyền thông của một trường nấu ăn tại Hà Nội có một sự việc vừa qua của một thí sinh muốn đăng ký học khiến cho mình cũng như mọi người suy nghĩ rất nhiều. Có một em học sinh nhà ở Đội Cấn Ba Đình đăng ký xét tuyển khóa cao đẳng nấu ăn bên mình, em gần như là người đến đăng ký sớm nhất, theo quy định khi đến làm thủ tục nhập học thì sinh viên sẽ phải đóng tiền học phí cho học kỳ 1, nhưng đến lúc này thấy cô bé mới ngập ngừng và bảo: Cô cho em nộp sau có được không, cô cứ giữ tên em trong danh sách thí sinh nhập học giúp em.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa​

    Thời gian trôi qua mãi mà không thấy em ấy tới đóng tiền để hoàn tất thủ tục nhập học, cô tuyển sinh bên mình mới gọi điện lại thì em ấy mới tâm sự rằng: Bố mẹ em cương quyết không cho em theo học nấu ăn, em yêu thích nấu ăn lắm đó là đam mê của em từ lâu đến nay nhưng bố mẹ cứ bắt em học nghề kế toán hoặc ngành tài chính - ngân hàng thôi, nhưng em không thích những nghề này. Thậm chí sau đó cô bé còn nhờ bên mình gọi điện nói chuyện với bố mẹ cô bé để thuyết phục giúp, khi nói những lời này cô bé dường như đã sắp khóc trong lời nhờ giúp của em chứa đầy sự bất lực và chán nản.

    Không muốn để em thất vọng chúng tôi đã gọi điện cho phụ huynh để tìm hiểu lý do vì sao mà không cho em học nghề như em mong muốn và nhận được câu trả lời của bố em đại loại như: Học nghề này làm sao có tương lai, con gái học nghề này vất vả, học nghề này sau chỉ làm nhân viên quèn...Và tất nhiên là chúng tôi đã thất bại trong việc thuyết phục phụ huynh của cô bé.

    Tôi không nghĩ rằng đến bây giờ vẫn còn xảy ra chuyện bố mẹ chọn nghề nghiệp hộ con, trong mỗi chúng ta ai cũng có một khả năng đặc biệt của riêng mình, để phát huy hết khả năng thì chúng ta phải được đặt đúng vị trí, "làm công việc mình yêu thích thì cả đời sẽ không phải làm việc ngày nào" là một câu nói tôi thấy rất chính xác và để thành công trong công việc yếu tố duy nhất đó chính là đam mê với công việc mình làm, cũng giống như làm sao bạn có thể hạnh phúc khi sống với người mình không yêu.

    Qua câu chuyện cô bé ở trên tôi mong rằng các vị phụ huynh đừng có bắt con phải làm theo ý mình nữa, đừng bắt con học nghề do mình chọn, hãy để con phát triển tự nhiên và sống với đam mê của mình. Cô bé ở trên chắc sẽ học ở một trường cao đẳng chuyên ngành kế toán hay tài chính - ngân hàng nào đó nhưng với hệ đào tạo cao đẳng sau này cũng rất khó để tìm việc và nâng cao năng lực, có thể em sẽ tham gia học liên thông đại học để có một tấm bằng đại học, thế nhưng sẽ giải quyết được vấn đề gì nếu như đó không phải ngành nghề đam mê của em.

    Sự thật rằng trên đời này không có nghề nào là cao quý, không có nghề nào là vất vả nếu như đó là đam mê của bạn. Nếu như bạn đã từng có đam mê và bị người thân dập tắt, khi có con xin đừng đi lại vết xe đổ ấy nữa, bởi bản thân mỗi người luôn hiểu rõ chúng ta cần gì, đam mê là gì.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ketsathoaphat
    Đang tải...


  2. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,048
    Đã được thích:
    355
    Điểm thành tích:
    173
    chọn nghề hộ con có thể là do bố mẹ quá thương con nữa
     
  3. ketsathoaphat

    ketsathoaphat liên thông đại học, điểm chuẩn 2020

    Tham gia:
    2/11/2019
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ý của bạn cũng đúng nhưng mình nghĩ thương con thì cũng nên hiểu cho suy nghĩ và mơ ước của con, ai cũng có 1 thời tuổi trẻ, thay vì chọn hộ thì nên tư vấn hướng nghiệp thôi còn lựa chọn thì hãy để con tự làm, bất cứ ai khi không được gia đình ủng hộ cho ước mơ của mình hay là cấm đoán sẽ rất dễ sinh ra chán nản và bất mãn.
     

Chia sẻ trang này