Kinh nghiệm: Hiểu Rõ Vấn Đề Tiểu Tiện Và Đại Tiện Của Bé Để Chăm Con Tốt Hơn

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi iPREG, 11/1/2021.

  1. iPREG

    iPREG Thành viên mới

    Tham gia:
    2/10/2020
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Thói quen tiểu tiện và đại tiện của bé sẽ thay đổi qua từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, phân và nước tiểu của bé được coi như một loại thước đo tình trạng sức khỏe của bé. Cần chú ý đến thói quan đại - tiểu tiện, theo dõi sát sao sự phát triển của con trẻ.

    [​IMG]

    Chú ý tới tần suất đại - tiểu tiện của bé

    Tiểu tiện

    Trung bình từ 1-3 giờ bé sẽ làm ướt tã một lần. Thông thường, mỗi ngày bé sẽ đi tiểu ít nhất 6 lần. Nếu trường hợp bé đang bệnh hoặc sốt, cơ thể nóng nực dễ mất nước, số lần đi tiểu tiện của bé giảm xuống chỉ còn một nửa.

    Đại tiện

    Mỗi bé sẽ có lịch vệ sinh khác nhau tùy vào thể trạng của từng cơ thể. Số lần đi đại tiện còn phụ thuộc vào việc bé có được bú sữa mẹ hay sử dụng sữa công thức. Thông thường, những em bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, số lần đại tiện/ ngày là từ 5-10 lần. Số lần đi đại tiện giảm xuống từ 1-3 lần với các bé sử dụng sữa công thức. Nguyên nhân bởi sữa mẹ rất mát, kích thích tiêu hóa, cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột của trẻ.

    Ngược lại, sữa công thức khá ngóng, hệ tiêu hóa của trẻ cần thời gian hấp thu à đào thải lâu hơn. Chính vì thế, những bé được nuôi bằng sữa công thức trong tháng đầu đời thường có khả năng bị táo bón cao hơn các bé bú sữa mẹ.

    Các dấu hiệu bất thường khi đại tiện, tiểu tiện phản ánh sức khỏe của trẻ sơ sinh

    [​IMG]

    Trẻ sơ sinh khỏe mạnh, nước tiểu thường có màu trong suốt cho đến vàng. Khi thấy nước tiểu của bé màu vàng sẫm, đây là dấu hiệu trẻ thiếu nước, mẹ cần tích cực bổ sung sữa cho bé, để bé bú nhiều hơn.

    Khi tã của bé xuất hiện vệt màu hồng nhạt, đâu có thể là dấu hiệu chứa máu trong nước tiểu. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ để xác định rõ hơn tình trạng của bé. Thông thường, đây là biểu hiện của hăm tã. Nhưng nếu tình trạng kéo dài, đây có thể là biểu hiện của một bệnh lý nghiêm trọng hơn.

    Vì phân của trẻ mới sinh thường hơi lỏng nên chỉ có thể nhận biết bé bị đi ngoài nếu đại tiện của bé nhiều hơn tần số trung bình một ngày. Tiêu chảy ở bé có thể là do sự nhiễm khuẩn đường ruột, nguồn thức ăn của mẹ… Cần chú ý thực đơn dinh dưỡng, tránh các món ăn lạ làm mát vị sữa, lạ bụng ở trẻ.

    Phân của bé có màu nhạt, đây có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da. Nếu phân của bé có lẫn máu, tình trạng này biểu thị bé đang bị táo bón và mất nước, cần tăng cường chăm sóc, cho trẻ bú để bù lại lượng nước đã mất.

    Nếu phân có máu nhầy, kèm theo tình trạng đi ngoài bất thường, bố mẹ cần đưa bé đến khám ngay để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Khi có các dấu hiệu bất thường từ tiểu tiện, đại tiện ở trẻ sơ sinh, không được tự ý cho bé uống thuốc hay chữa bệnh theo phương pháp kỳ lạ. Cơ thể bé vô cùng yếu ớt, phải luôn cẩn thận trước mọi tác động bên ngoài đến trẻ.

    Mẹ có thể truy cập: iPREG để có thêm nhiều thông tin chăm bé hữu ích. Xin cảm ơn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi iPREG
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    các mom nên tham khảo để chăm con tốt hơn nhé
     
  3. iPREG

    iPREG Thành viên mới

    Tham gia:
    2/10/2020
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3

Chia sẻ trang này