Thông tin: Bí Quyết Trồng Rau Sạch Ngay Tại Ban Công Chung Cư

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi gonhuaTecWood, 28/7/2021.

  1. gonhuaTecWood

    gonhuaTecWood Gỗ Nhựa TecWood

    Tham gia:
    28/6/2021
    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Thời điểm dịch bệnh hoành hành, nguồn hàng hoá không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Vì vậy, các loại thực phẩm tươi như rau củ quả trở nên đắt đỏ. Trong những ngày giãn cách ở nhà là thời điểm hợp lý để trồng rau sạch vừa giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện bữa ăn hàng ngày vừa mang đến những trải nghiệm thú vị. Còn thì thú vị bằng tự trồng rau quả, chăm sóc rồi tự tay thu hái hưởng thụ thành quả lao động của mình.

    Chọn đất trồng giàu dinh dưỡng
    Điều đầu tiên, khi bắt đầu trồng rau thổ canh bạn cần lựa chọn những loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và đã qua xử lý để hạn chế nấm bệnh để rau phát triển tốt. Ngoài ra, để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho đất bạn có thể trộn lẫn mùn dừa, vỏ trấu.
    [​IMG]

    Tuy nhiên, đối với những gia đình sinh sống ở thành phố thì việc tìm kiếm đất tự nhiên không phải là dễ, do đó bạn có thể tìm mua các loại đất trồng rau chuyên dụng nhé!

    Chọn chậu trồng rau
    Diện tích ban công chung cư khá nhỏ hẹp nên việc chọn chậu trồng cây vừa tối ưu diện tích vừa thẩm mỹ là điều vô cùng quan trọng. Có rất nhiều chất liệu chậu trồng như gốm, sứ, nhựa... Bạn có thể chọn loại nào cũng được nhưng nên ưu tiên loại chậu có độ bền cao và dễ di chuyển, đặc biệt là phải có lỗ thoát nước giúp rau không bị úng khi trời mưa. Chậu bền sẽ giúp hạn chế tình trạng nứt vỡ và giúp chúng ta sử dụng lâu dài, tiết kiệm chi phí.
    [​IMG]
    Để việc trồng rau tại nhà đạt được hiệu quả cao bạn có thể tìm mua các loại chậu trồng rau thông minh, chuyên dùng cho việc trồng rau trong nhà. Đây là một loại chậu được lấy ý tưởng thiết kế từ loại chậu trồng rau của người Nhật nên chúng được gọi là chậu Nhật. Chậu nhựa thông minh được cấu tạo bởi 2 tầng với một tấm lưới ngăn cách. Tấm lưới này được xem là vật giữ đất hoặc giá thể ở bên trên không lọt xuống dưới.

    Nếu ban công nhà bạn quá nhỏ thì các loài giàn trồng rau sẽ giúp tiết kiệm diện tiết tích mà bạn vẫn có thể trồng được nhiều loại rau. Việc sử dụng giàn trồng rau còn giúp cho khu vườn nhỏ của bạn thêm đẹp hơn. Không những thế, thiết kế theo kiểu giàn này sẽ giúp bạn dễ dàng chăm sóc rau, thuận tiện cho việc vệ sinh, chống ẩm thấp.

    Các loại rau phù hợp với ban công chung cư
    Vì diện tích trồng rau không quá nhiều nên trước khi có ý định trồng rau bạn cũng nên chọn loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc và thu hoạch nhanh.

    [​IMG]
    - Rau ăn lá:
    Một số loại rau ăn lá như rau muống, rau ngải cứu, rau mồng tơi, rau diếp... hoặc rau thơm như rau húng, tía tô, bạc hà... Các loại rau này đều rất dễ trồng, cho thu hoạch nhanh mà ít bị sâu bệnh.
    [​IMG]
    - Rau củ quả: Có một số loại củ quả có thể cho quả nhanh mà cây cũng không mọc to và chiếm nhiều diện tích, rất thích hợp trồng ở ban công chung cư như: cà chua, ớt, chanh, đậu đũa, cà tím...

    Các lưu ý khi trồng rau ở chung cư
    Khi chọn mua hạt giống, bạn nên lựa chọn loại hạt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạt to, chắc. Để đảm bảo hạt nảy mầm tốt, trước khi gieo hạt, bạn nên ngâm ủ hạt giống bằng cách ngâm hạt trong nước ấm từ 2 đến 6 tiếng. Sau đó vớt hạt ra bên ngoài ủ từ 12 đến 48 tiếng rồi mới bắt đầu gieo hạt vào chậu.

    Khi cho đất vào chậu cây bạn lưu ý không nên đổ quá đầy mà nên để mặt đất cách chậu 2 - 5cm vì khi tưới cây hoặc khi trời mưa gió có thể bắn ra xung quanh làm bẩn nhà và tắc cống thoát nước.

    Sau khi đã gieo hạt, để đảm bảo cây sẽ nảy mầm và phát triển tốt, bạn cần thường xuyên kiểm tra việc tưới nước để giữ ẩm cho đất. Việc giữ ẩm thường xuyên đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.
    [​IMG]

    Trong thời gian cây phát triển, nên cắt tỉa lá sâu thường xuyên để phòng ngừa sâu bệnh, những lá già cũng cần cắt bỏ và giữ lại lá non kích thích cây ra lá mới. Bạn có thể tự chế các dung dịch diệt trừ sâu bệnh bằng dấm, xà phòng rửa bát... vô cùng an toàn.
    Bên cạnh đó, việc bón phân, cung cấp dinh dưỡng để cây phát triển khoẻ mạnh là rất cần thiết. Hãy sử dụng những loại phân bón hữu cơ, tự chế từ các loại rau củ quả thừa, nước vo gạo...

    Vào những ngày nắng gắt, bạn có thể làm thêm màn che để hạn chế tình trạng cây tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể khiến cây khô héo. Còn vào ngày mưa, bạn có thể làm thêm giàn che để tránh cây bị úng nước.

    Ngoài ra, nếu không có nhiều thời gian tưới cây bạn có thể lắp thêm hệ thống tưới nước tự động để yên tâm giúp cây cối tốt tươi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gonhuaTecWood
    Đang tải...


  2. nhatviet2021

    nhatviet2021 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/6/2021
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhà mình có 5 tầng , tầng 5 cũng rộng khoảng 20m2 mình cũng đang muốn trồng vài loại rau củ quả để ăn vừa sạch vừa an toàn mà còn cảm thấy vui với thành quả của mình. Mình làm việc tại nhà tạo tài khoản mua cổ phiếu , đôi khi khá mệt mỏi. Một vườn rau xanh mát chắc chắn sẽ giúp mình thoải mái , giảm stress hơn.
     
  3. gonhuaTecWood

    gonhuaTecWood Gỗ Nhựa TecWood

    Tham gia:
    28/6/2021
    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Sân thượng rộng 20m2 mà chịu khó chăm sóc là có đủ rau sạch cho gia đình ăn hàng ngày rồi đó ạ. Chúc chị thành công nhé!
     
  4. revayem

    revayem Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/6/2017
    Bài viết:
    633
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bạn nhé - Mà ban công nhà mình nhỏ quá
     

Chia sẻ trang này