Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi webmaster, 1/3/2011.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Từ khi Hương còn nhỏ, bà Lan đã hết mực cưng chiều. Đến lớn, hễ mẹ nhờ làm việc gì, cô bé 15 tuổi luôn giãy nảy không chịu làm với lý do “con làm sợ xước móng tay, mất đẹp”.

    Vì quá lo cho sức khỏe của đứa con gái út, bà Lan không bao giờ để con phải đụng tay vào việc gì. Mọi công việc từ quét nhà, giặt giũ cho đến nấu ăn, bà đều lo hết. Thậm chí, dưới bàn tay mẹ, Hương nay đã trở thành thiếu nữ vẫn chưa biết tự tắm rửa, hễ lúc nào muốn làm vệ sinh cơ thể, cô bé lại phải gọi mẹ.

    [​IMG]
    Dạy trẻ làm việc nhà, cha mẹ đỡ vất vả hơn. Ảnh: Nguyễn Hậu.

    “Khổ lắm, cứ hễ nhờ nó việc gì là lại giãy nảy giận hờn vì sợ làm xước móng tay. Thật sự bàn tay cháu rất đẹp và trắng trẻo, nhưng cái tôi lo là cháu đã lớn mà không thể tự chăm sóc cho mình thì sau này có gia đình riêng sẽ khổ lắm. Tôi tự trách mình vì đã quá cưng chiều con”, người mẹ 45 tuổi, ở Đà Lạt, tâm sự. Bà băn khoăn cũng có lý, bởi cô con gái lớn đã nặng 60 kg, cao 1,67 mét mà chỉ biết ăn, học, chơi game online và ngủ.

    Với gia đình anh Trung, ở quận 3, TP HCM, thì việc dọn dẹp chăm chút cho ngôi nhà có 4 nhân khẩu lại trở thành nỗi ám ảnh. Ngày nào cũng vậy, cứ xong việc cơ quan về, vợ chồng anh lại phải lao đầu vào dọn dẹp phòng ốc, lau chùi bàn ghế, giặt giũ chăn nệm, sửa chữa xe đạp cho con và thiết bị điện nước trong nhà; chưa kể chuyện cơm nước.

    “Tôi sợ nhất những ngày cuối tuần, tưởng được nghỉ ngơi, xả stress sau một tuần làm việc vất vả, ai ngờ lại còn mệt hơn vì phải làm việc nhà”, chị Nhung, vợ anh Trung vừa than thở vừa lau sàn, trong khi hai cậu con trai 15 và 10 tuổi thì vô tư nằm xem tivi, nghe nhạc.

    Chị Hương, Phó phòng kinh doanh một công ty máy tính, thì nhìn nhận việc chăm sóc gia đình như một gánh nặng. Cả ngày phải đối diện với hàng tá hồ sơ trên công ty đã khiến chị nhức đầu, vậy mà về đến nhà còn cả núi việc không tên. Trong vai trò làm mẹ, chị không bao giờ dám nghỉ ngơi thư giãn hay đi dạo phố mà tất cả chỉ là nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và dạy dỗ con cái…

    Chị Hương chia sẻ: “Moi việc trong nhà đều do một tay mình làm, từ xếp dọn giường chiếu, lau nhà cửa đến nấu nướng, tắm rửa cho con. Đôi khi chồng phụ giúp một tay nhưng anh ấy cũng mệt, đâm ra cáu gắt”.

    Anh Hoàng, 45 tuổi, một đại gia về bất động sản ở quận Tân Bình thì thuê ôsin giúp việc nhà và trông con. Thế nhưng cứ đều đặn 3 tháng một lần anh lại phải tìm người giúp việc khác, vì hầu hết họ ra đi do không chịu nổi áp lực công việc nhà quá nhiều, cộng với thái độ hống hách của hai tiểu thư sinh đôi nhà anh.

    Do hiếm muộn nên vợ chồng anh Hoàng phải nhờ đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có được hai đứa con gái sinh đôi kháu khỉnh. Ngay từ khi mới sinh, các công chúa được cha mẹ và mọi người hết mực nâng niu chiều chuộng, mọi việc trong nhà đều do một tay bố mẹ, ông bà hoặc người giúp việc làm. Vì thế các cô chủ nhỏ đến nay đã 15 tuổi rồi mà ngủ dậy phải có người dọn giường, lấy sẵn khăn mặt bàn chải đánh răng.

    “Tôi không biết phải dạy con như thế nào bởi giờ chúng đã lớn mà tính tình bướng bỉnh quá, đồ đạc trong phòng bạ đâu vất đấy, thậm chí cả nội y cũng bừa bãi. Đã vậy chúng lại còn đối xử không ra gì với người giúp việc khiến nhiều người không chịu nổi phải ra đi”, anh kể.

    Hiện nay, vợ chồng anh Hoàng phải mời một chuyên viên giáo dục mỗi tuần 2 buổi đến nhà để dạy cho các con biết cách sống, cách cư xử và phụ giúp việc nhà. Anh Hoàng nói: “Vợ chồng tôi đã lỡ cưng con rồi nên giờ nói nó không nghe phải nhờ đến người ngoài dạy dùm. Chỉ mong các cha mẹ trẻ đừng đi vào vết xe đổ của vợ chồng tôi”.

    Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Phúc Thịnh, chuyên viên tư vấn giáo dục Trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc cho rằng, hiện nay trong nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình sống ở thành phố, bố mẹ hay lĩnh phần làm hết việc nhà hoặc khoán trắng cho người giúp việc. Lý do mà các bậc cha mẹ đưa ra là để "cho con cái có giờ học hành và nghỉ ngơi, chứ bây giờ tụi nhỏ nó học hành căng thẳng suốt ngày, bắt tụi nó làm việc nhà nữa thì tội quá".

    Ông Thịnh cho rằng do quan điểm này, cha mẹ đã vô tình hình thành nên một lớp trẻ “cậu ấm, cô chiêu” chỉ biết hưởng thụ mà không biết làm việc. Thêm vào đó, do không được chỉ dạy cách làm việc, trẻ sẽ đánh mất cơ hội được rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản. Từ đó làm nảy sinh ở các em thái độ ích kỷ, chỉ muốn người khác phục vụ mình.

    Theo ông, việc bố mẹ ôm trọn công việc nhà sẽ vô tình đã làm mất đi một kênh giao tiếp thân thiện giữa bố mẹ và con cái. Chẳng những thế, nhiều khi vì khi làm việc mệt mỏi, bố mẹ hay bực bội, la mắng con cái dù các em chỉ gây ra một lỗi nhỏ. Điều này phát sinh hiểu lầm và làm trẻ nghĩ rằng cha mẹ ghét mình.

    "Dạy trẻ làm việc nhà sẽ giúp các em cảm nhận được giá trị tinh thần cũng như vật chất của lao động. Từ đó giáo dục trẻ biết quý trọng thành quả lao động của mình và của người khác", ông Thịnh nói thêm.

    Cũng theo quan điểm của chuyên gia tâm lý này, bố mẹ cần tập cho các em làm việc nhà từ những công việc phù hợp và vừa sức. Chính nhờ biết làm công việc nhà, sẽ tạo cho các em sự tự tin, thói quen làm việc và qua đó sẽ làm thắm thêm mối quan hệ thân thiết giữa bố mẹ và con cái. Khi cùng làm việc với cha mẹ, trẻ dễ dàng tâm sự cởi mở những chuyện mà các em quan tâm thắc mắc.

    “Điều quan trọng là khi đưa các em tham gia vào làm việc nhà, bố mẹ phải chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra lúc đầu do các em chưa quen việc, chẳng hạn như gây ra những hư hỏng ngoài ý muốn, kết quả chưa được như ý. Do đó, thời gian đầu, tốt nhất bố mẹ nên hướng dẫn và cùng làm với con, đồng thời biết cách động viên, khen ngợi những kết quả công việc do em mang lại”, ông Thịnh nói.

    Bích Vân
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. choi1biet2

    choi1biet2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    174
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Đọc xong bài này tôi thấy nên dạy cho con mình kỹ năng tự lập ngay từ bây giờ, chứ cứ chiều chuộng là nó sẽ ỷ lại bố mẹ và chả bao giờ biết làm việc gì. Các mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây nhé:
    - Giao việc nhà hàng tuần cho trẻ, yêu cầu trẻ hoàn thành công việc của mình chứ không phải thích hay không thì làm.
    - Chuẩn bị cho trẻ những đồ dùng cần thiết để trẻ hoàn thành việc nhà của mình như các hộp để đựng các loại đồ chơi khác nhau, các kệ sách,…
    - Bạn hãy dạy trẻ có trách nhiệm chăm sóc đồ đạc riêng của mình, ví dụ như đồ chơi, quần áo, các vật dụng trong phòng, đồ chơi thể thao, sách truyện… Bạn phải chỉ cho trẻ thấy bố mẹ không có trách nhiệm dọn dẹp lau chùi phòng của trẻ hay dọn dẹp những đồ chơi do trẻ bày bừa ra.
    Chúc các mẹ thanh công nhé
     
  3. my_spring

    my_spring Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2010
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    khi bé đã lớn thì phân việc cho bé làm những công việc nhẹ nhàng như quét nhà, rửa bát, rửa chén...Và cho bé hiểu giá trị của lao động. Những việc như thế bé thể hiện yêu thương bố mẹ.
     
  4. me_chip_bong

    me_chip_bong Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    7/3/2011
    Bài viết:
    4,055
    Đã được thích:
    767
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    tôi cũng thấy như vậy. bây giò mà chiều con wa sau này hối ko kịp ý chứ
     
  5. hoadai002

    hoadai002 Banned

    Tham gia:
    26/11/2010
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    chà chà dá mà mình có thể
     
  6. mebenabenin

    mebenabenin

    Tham gia:
    14/10/2009
    Bài viết:
    20,324
    Đã được thích:
    3,704
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    bé nhà em học lớp 5 mà chỉ biết nấu cơm, rửa rau, quét nhà, phơi quần áo, rửa bát. một số việc khác cũng chỉ làm sơ sơ. em cứ bực hết cả mình, thế mà mấy bác hàng xóm lại bảo bắt nó làm nhiều thế?
     
  7. huongscarlet

    huongscarlet Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/10/2010
    Bài viết:
    1,117
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Cơ mà khổ lắm cơ ạ, mình mà sai nó làm gì thì y như rằng ông hoặc bà làm hộ. Hic.
     
  8. AcsM

    AcsM Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/4/2011
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    trăm hay không bằng tay quen là vì thế này đây
     
  9. kumma

    kumma KÍNH F21 300K AU 100%-VỊT QUAY LS-ĐHỒ ĐỊNH VỊ 300K

    Tham gia:
    14/7/2010
    Bài viết:
    3,012
    Đã được thích:
    643
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    cảm ơn bác Kiên vì bài viết hữu ích !
     
  10. hmquang1977

    hmquang1977 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2009
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Đúng rồi.......................................
     
  11. Ginger

    Ginger Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/10/2008
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Con gái em mới gần 4 tuổi, nhưng mà đi PP xong là em bắt nó tự đi đổ bô, uống sữa xong thì em vặn nắp bình ra rồi cho con mang đi rửa, trộm vía con gái cũng khéo, rửa mà không bị ướt quần áo đâu, có điều có hôm mẹ ngồi rửa rau gần đó, cháu đổ nước mà không cúi xuống nên nước bắn hết lên người mẹ! May chỉ là nước lã thôi!
     
  12. thitgacbep

    thitgacbep co dinh: 0923 82 84 88

    Tham gia:
    20/10/2008
    Bài viết:
    4,136
    Đã được thích:
    1,706
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    :rolleyes:
    bài viết của bác rất hay và phản ánh phần lớn hiện trạng của các gia đình hiện nay. Em thấy nhiều ông bố bà mẹ cưng chiều con quá nhiều, như thế không những không giúp các em sống tốt hơn, có ý thức với cuộc sống mà còn khổ cho chính các bậc cha mẹ. Dạo nọ em vào nhà ông anh ở Dak Lak chơi, kinh tế anh chị thuộc loại khá nhưng rất chiều con, kết quả là bà chị dâu em phải làm tất tần tật từ rửa bát, nấu cơm, lau nhà... cho cô con gái đã học lớp 12, em nhìn mà "ngứa" cả mắt, đã thế quần áo cô bé thay ra còn vứt lung tung, bà mẹ giặt đồ cho con phải ngửi từng cái để phân biệt cái sạch, cái bẩn, tất đi học về thì bỏ mỗi nơi một chiếc... vậy mà cô bé vẫn hồn nhiên như không.. ôi, sau này em mà có thêm "thị mẹt" thì lấy đó làm gương...:rolleyes:
     
  13. race8

    race8 Thành viên mới

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    mình nhỏ không biết tivi tủ lạnh máy vi tính là gì không được nấu cơm bằng bếp gas bếp điện nên giờ hình như mọi việc nhà mình đều biết làm. bây giờ tụi trẻ chẳng phải làm gì đâm ra hư và nảy sinh nhiều tệ nạn quá.
     
  14. nguyentrunghoa

    nguyentrunghoa Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    31/1/2007
    Bài viết:
    1,970
    Đã được thích:
    1,084
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Nên tập cho bé làm những việc nhỏ nhất ngay từ khi bé biết nhận thức, Chúng ta không nên sợ con mình còn bé, nếu lúc nào cũng nghĩ con còn bé thì không biết tới khi nào con lớn cả?
     
  15. trietlong

    trietlong Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    23/5/2011
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Cả bé trai lẫn bé gái nhà mình đều rất thích nấu ăn.Đặc biệt là thằng ku!Cuối tuần cả nhà cũng nhau nấu nướng thì rất là vui!
     
  16. darknight356

    darknight356 Banned

    Tham gia:
    27/11/2010
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Nhiều lúc con hư vì mẹ không biết (hay hok thèm) làm việc nhà, hic... Em gặp rùi...
     
  17. 6linhlang

    6linhlang Thành viên mới

    Tham gia:
    17/5/2011
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Chao ban, ban viet hay va dung qua, cac quan diem cua ban minh se dua de mot so ban be minh cung tham khao, hy vong minh se co thong tin tich cuc chia se lai cung ban trong nhung ngay sap toi day khi minh cung cac ban minh ap dung cac diem nhan trong bai viet cua ban de thuc hanh.
    Cam on ban nhieu
     
  18. Bin yêu của mẹ

    Bin yêu của mẹ -* Hội Dê 79 *-

    Tham gia:
    3/11/2008
    Bài viết:
    983
    Đã được thích:
    111
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Con nhà chị làm được ngần đấy việc là cũng được rồi, em thấy như vậy là cũng phù hợp với lứa tuổi.
    VC em cũng thống nhất là phải dạy cho con tính tự lập, biết giúp người lớn việc nhà. Thực ra như vậy là tốt cho con đấy, nhỡ bố mẹ có bận hoặc có gì đột xuất, con có thể tự nấu cơm lấy mà ăn, tự giặt lấy quần áo mà mặc,...
    Cu nhà em từ lúc 3,5 tuổi em đã tập cho con phơi quần áo của con (treo lên giá phơi đồ thôi), gấp quần áo của con; đồ chơi, sách truyện chơi xong dọn, cất gọn gàng; quần áo bẩn thay ra thì bỏ vào máy giặt; dọn bát giúp mẹ, ăn cơm xong thì tự đi cất bát của mình vào chậu, lấy cái này cái kia (những thứ nhỏ nhỏ thôi),... giờ cu con 5 tuổi rồi, những việc nhỏ nhỏ ấy như đã thành thói quen, ít khi phải nhắc nhở lắm. Tầm tuổi này chắc tập cho con quét nhà, nhặt rau được rồi các mẹ nhỉ.
     
    Sửa lần cuối: 8/6/2011
  19. Xauxau_sausau

    Xauxau_sausau Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/5/2011
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Mọi người cứ nghĩ cho con làm việc nhà, việc lặt vặt là sợ con làm hỏng, hoặc sợ làm đau con. Nhưng em thấy làm việc nhà cũng là một cách để chơi và trò chuyện với con mà. Cả chậu quần áo phơi, phân công cho con giúp mẹ đưa móc nhé, cặp quần áo nhé, rồi hỏi con đủ thứ chuyện. Cuối tuần gợi ý con nên làm mới phòng, nhà mình bằng cách lau dọn...như thế sẽ tốt hơn.

    Em cũng là đứa được chiều trong nhà, ko phải làm nhiều, nhưng chủ trương của bố mẹ là làm cho biết. chưa giỏi thì sau sẽ làm tốt hơn. Ko nên mắng con vì con nhỏ chưa biết làm :D Đấy là ý kiến của riêng em ạ :D
     
  20. Butchiconcon

    Butchiconcon Thành viên mới

    Tham gia:
    17/5/2011
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Con hư vì cha mẹ ôm đồm việc nhà

    Cảm ơn anh Kiên về bài viết hay, mà đây có lẽ cũng là vấn đề thường gặp ở nhiều gia đình hiện nay mà nguyên nhân theo mình thì có lẽ chủ yếu là những suy nghĩ như sau:
    - Các con bây giờ phải học hành quá nhiều (học trên lớp+ học thêm + học ngoại khóa...) nên còn rất ít thời gian cho việc khác
    - Bố mẹ muốn con tập trung hoàn toàn vào việc học hành để đạt kết quả cao nhất, không muốn mất thời gian vào những việc vặt trong nhà.
    - Bố mẹ thương con học hành vất vả, lại nghĩ toàn việc vặt mình cố tí làm cho xong để con nghỉ ngơi cho khỏe
    - Hoặc không tin tưởng vào con, lại nghĩ để chúng nó đụng vào khéo còn phải đi dọn mệt hơn.
    - Nhà có người giúp việc làm hết mọi việc nhà, trẻ không phải làm gì cả.
    Chính vì những suy nghĩ như trên của bố mẹ mà các cậu ấm, cô chiêu ngày nay hầu như không phải đụng tay vào việc nhà, không có thói quen giúp đỡ ông bà, cha mẹ. Như đứa cháu bác hàng xóm nhà mình (bác í sang phàn nàn với mẹ mình), bây giờ học lớp 11 rồi mà về chơi nhà ông bà ngoại mấy hôm, bà phải phục vụ nó toát mồ hôi. Nó chỉ có việc chơi internet, đọc truyện, ngủ. Đến giờ ăn cơm bà còn gọi chán mới thèm xuốgn ăn, ăn nhanh nhanh chóng chóng xong trước ông bà rồi lại lên gác chơi tiếp. Bó tay!
     

Chia sẻ trang này