Khác: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi webmaster, 8/3/2011.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bệnh Rubella còn có tên là bệnh Rubêôn, do virut RNA thuộc nhóm Togavirus gây ra, còn gọi là bệnh sởi Đức. Rubella có đặc điểm là hay gây thành dịch và phát ban giống sởi. Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng lại nguy hiểm cho phụ nữ có thai nhất là vào 3 tháng đầu vì gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

    Virut Rubella được phân lập từ năm 1962, bệnh lây qua đường hô hấp, hay xảy ra dịch vào mùa xuân và đầu mùa hạ. Bệnh ít gặp ở trẻ dưới 5 tuổi nhưng lại hay gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

    Những biểu hiện lâm sàng của bệnh

    [​IMG]
    Đục nhân mắt - một biến chứng của Rubella khi mang thai.

    Sau khi virut vào cơ thể độ 2-3 tuần lễ, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Tiếp theo có 3 triệu chứng chính là sốt, phát ban và nổi hạch.

    Sốt: Đau đầu, mệt mỏi thường xuất hiện 1- 4 ngày, sau khi phát ban thì sốt giảm. Sốt nhẹ 38,5oC.

    Nổi hạch: Ở vùng xương chẩm, khuỷu tay, bẹn, cổ, sờ hơi đau. Hạch thường nổi trước phát ban, tồn tại vài ngày sau khi ban bay hết.

    Phát ban: là dấu hiệu làm người ta để ý tới. Ban mọc lúc đầu ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân, thường không tuần tự như sởi. Nốt ban có hình tròn hay bầu dục, đường kính chừng khoảng 1-2mm, các nốt có thể hợp thành từng mảng hay đứng riêng rẽ. Trong vòng 24 giờ ban mọc khắp người, chỉ sau 2-3 ngày là bay hết. Cần phân biệt với ban của sởi: Ban sởi sờ mịn, mọc thứ tự từ trên đầu, mặt xuống, sau khi bay để lại các vảy như phấn rôm, trên da có các vằn màu sẫm.

    Đau khớp hoặc đau khắp mình mẩy, hay gặp ở phụ nữ. Các khớp ngón tay, cổ tay, gối, cổ chân đau trong khi phát ban, sau đó không để lại di chứng.

    Các thể lâm sàng

    Rubella bẩm sinh: Virut từ máu mẹ qua nhau thai. Trẻ sơ sinh khi đẻ ra đã có ban, hoặc trong vòng 48 giờ sau sinh. Bệnh nhi có gan to, lách to, vàng da.

    Thể xuất huyết do giảm tiểu cầu: Chiếm tỷ lệ 1/3.000 ca. Xuất hiện xuất huyết vào 1-2 tuần sau khi phát ban. Có thể chảy máu cam, xuất huyết tiêu hóa, trẻ sơ sinh có thể chảy máu rốn.

    Phụ nữ có thai bị Rubella

    [​IMG]
    Virus RNA gây bệnh Rubella.

    Thường người mẹ không có triệu chứng, điều đáng quan tâm nhất là những dị tật của thai nhi trong bụng mẹ.

    Trong 3 tháng đầu: 70%-100% trẻ đẻ ra bị Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở các cơ quan tim, mắt, não.

    Sau 3 tháng: Nếu mẹ có thai được 13-16 tuần, thì trẻ bị Rubella bẩm sinh với tỷ lệ 17%. Khi thai được 17- 20 tuần, thì tỷ lệ 5%. Và khi thai hơn 20 tuần, tỷ lệ đó bằng 0%.

    Các biến chứng dị tật của thai nhi: Khi bà mẹ mang thai 3 tháng đầu bị bệnh Rubella thì dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu trong tử cung; nếu đẻ được thì thai thiếu cân, chậm lớn, chậm mọc răng và kèm theo các dị tật bẩm sinh như đục nhân mắt (một hoặc hai bên); đục giác mạc; tim tiên thiên lỗ thông vách tim, còn ống động mạch, hẹp eo động mạch phổi; trẻ còn có thể bị câm, điếc, chậm phát triển trí tuệ.

    Điều trị: Cần điều trị triệu chứng như giảm đau, hạ nhiệt. Giữ ấm, tránh gió, kiêng nước trong thời gian phát ban, đề phòng bội nhiễm viêm đường hô hấp. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Tăng cường ăn hoa quả như cam, chanh và các vitamin.

    Phòng bệnh: Hai biện pháp chính của phòng bệnh là cách ly và tiêm phòng bằng vaccin. Tiêm phòng vaccin Rubella giảm độc lực, được ứng dụng từ năm 1969 tạo nên miễn dịch ít nhất là 16 năm, hoặc có thể cả đời. Vì vậy nên tiêm phòng Rubella rộng rãi cho trẻ từ 12-24 tháng tuổi. Đối với phụ nữ đang ở tuổi sinh đẻ, khi tiêm phòng, phải sử dụng các biện pháp tránh thai hữu hiệu trong 3 tháng liên tục, gồm 1 tháng trước khi chủng và 2 tháng sau khi chủng. Việc cách ly là rất khó, phải cách ly 8-10 ngày sau khi ban bay hết. Nhưng có ý kiến nên để cho trẻ mắc bệnh, vì Rubella là bệnh lành tính và sau khi khỏi, người bệnh có miễn dịch bền vững.

    TS. Đào Kỳ Hưng
    Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Bệnh Rubella

    Rubella còn được gọi là bệnh sởi Đức hoặc sởi 3 ngày, thường lây lan qua dịch từ mũi và cổ họng. Bệnh do virus rubella gây nên, ảnh hưởng tới da và các hạch bạch huyết.

    Rubella có thể truyền từ mẹ sang thai nhi qua đường máu. Mặc dù đây chỉ là một bệnh nhẹ đối với trẻ em, song nó lại là hiểm họa đối với phụ nữ mang thai, đe dọa gây ra hội chứng rubella bẩm sinh ở bào thai đang phát triển.

    Trước khi văcxin phòng rubella ra đời vào năm 1969, cứ 6 tới 9 năm thế giới lại chứng kiến một nạn dịch rubella. Thời kỳ đó, trẻ từ 5 đến 9 tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất và có rất nhiều ca bệnh rubella bẩm sinh. Ngày nay, nhờ các chương trình tiêm chủng cho trẻ nhỏ và thiếu niên, số bệnh nhân rubella giảm hẳn. Phần lớn sự lây nhiễm rubella hiện nay lại xuất hiện ở những thanh niên chưa được tiêm phòng. Trên thực tế, giới chuyên môn ước tính hiện có khoảng 10% số thanh niên mắc bệnh rubella, và đe doạ tới sức khỏe của đứa con trong tương lai.

    Triệu chứng

    Tình trạng lây nhiễm rubella thường bắt đầu bằng:

    - Sốt nhẹ trong 1-2 ngày (khoảng 37,2 tới 37,8 độ C)

    - Các hạch bạch huyết ở gáy và sau tai sưng và đau khi chạm vào

    Sang đến ngày thứ 2 hoặc 3, hiện tượng phát ban bắt đầu xuất hiện trên mặt và dọc thân. Khi lan xuống phần dưới cơ thể, nó thường biến mất trên mặt. Các nốt mẩn thường là dấu hiệu đầu tiên mà cha mẹ có thể nhận biết.

    Phát ban rubella trông giống như nhiều loại phát ban do virus khác. Nốt mẩn có màu hồng hoặc đỏ, xuất hiện thành từng mảng, có thể kèm theo ngứa trong vòng 3 ngày. Khi hết phát ban, vùng da bị ảnh hưởng sẽ bong ra.

    Những triệu chứng khác của rubella (thường phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn) có thể là:

    - Đau đầu

    - Ăn mất ngon

    - Viêm màng kết nhẹ

    - Sổ mũi và nghẹt mũi

    - Hạch bạch huyết sưng ở nhiều phần khác nhau trên cơ thể

    - Đau và sưng khớp (đặc biệt ở thiếu nữ)

    Tuy nhiên, nhiều người bị rubella lại không có hoặc có ít triệu chứng bệnh.

    Khi rubella xảy ra ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây ra hội chứng rubella bẩm sinh cực kỳ nguy hiểm đối với bào thai. Trẻ bị nhiễm virus rubella trước khi chào đời dễ bị chậm phát triển cả về thể lực và trí tuệ, bị dị tật ở tim và mắt, bị điếc và gặp nhiều sự cố ở gan, lá lách, tuỷ xương.

    Truyền nhiễm

    Virus rubella lây lan từ người sang người qua dịch từ cổ họng và mũi. Bệnh nhân rubella có nguy cơ truyền bệnh cao nhất một tuần trước khi phát ban và một tuần sau đó. Người bị lây nhiễm nhưng không có triệu chứng cũng dễ lây lan. Trẻ bị hội chứng rubella bẩm sinh có thể mang virus trong nước tiểu, dịch mũi và cổ họng trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn, và truyền bệnh cho người chưa được tiêm phòng.

    Thời gian ủ bệnh

    Giai đoạn ủ bệnh rubella là từ 14 đến 23 ngày, trung bình là 16-18 ngày.

    Thời gian phát bệnh

    Tình trạng phát ban rubella thường kéo dài 3 ngày. Tuy nhiên, các hạch bạch huyết có thể tiếp tục sưng trong vòng 1 tuần hoặc lâu hơn, và hiện tượng đau khớp có thể kéo dài hơn nửa tháng. Trẻ bị rubella sẽ bình phục trong 1 tuần, nhưng người lớn thì có thể lâu hơn.

    Phòng bệnh

    Có thể phòng tránh rubella bằng văcxin. Các chương trình tiêm chủng mở rộng phòng rubella đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh lây lan, giúp ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh do hội chứng rubella bẩm sinh gây nên.

    Văcxin rubella thường nằm trong chương trình tiêm chủng MMR (phòng bệnh sởi, quai bị và rubella). Trẻ từ 12 đến 15 tháng tuổi được tiêm mũi MMR thứ nhất. Mũi thứ hai được áp dụng từ 4 đến 6 tuổi, và không quá 11-12 tuổi.

    Văcxin rubella không dành cho phụ nữ có thai hoặc người có thể thụ thai trong vòng 1 tháng sau khi tiêm. Hãy thử máu để biết chắc là cơ thể đã miễn dịch đối với virus rubella trước khi mang thai. Nếu không, hãy tiêm phòng trước khi mang bầu ít nhất 1 tháng. Những thai phụ chưa được chủng ngừa cần cách ly với bệnh nhân và tiêm phòng sau khi sinh để chuẩn bị cho lần mang thai sau.

    Linh Chi (theo Mybaby)
    Nguồn: VnExpress
     
    CongTyVeSinh.Net thích bài này.
  3. gemxinh

    gemxinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/4/2010
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Sợ quá, chị cùng phòng chỗ e cũng đang bị rubella mà lại đang mang thai 3 tháng khổ thế chứ. Mà trc đó ở trong phòng có 1 cậu bị rubella phát ban rồi mà mãi đến khi trưởng phòng bắt đi khám mới đi rồi ngỉ có đúng 1 tuần đã đi làm. Cả phòng bắt đi xét nghiệm lại mãi mới chịu đi, k bít đã đi chưa nhg lúc về có bảo là đã xét nghiệm hết bệnh h trong cơ thể chỉ còn kháng thể rubella. Nhưng theo thông tin ở đây thì p cách li thêm hẳn 1 tuần sau khi khỏi mới đc đi làm. Chẳng biết có p lây từ c đấy k.
     
    CongTyVeSinh.Net thích bài này.
  4. me_minhanh

    me_minhanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/2/2010
    Bài viết:
    1,570
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Em làm cùng chỗ tớ cũng mới bị bệnh này, phải bỏ bé đi vì mới được 12 tuần. lần trước mang thai, chăng hiểu thế nào, thai đôi đến tháng 7 thi bị chết lưu. Bây giờ lại thế. Chẳng biết có phải rubella nua ko? Khổ lắm, mong có con mà toàn phải bỏ.....Thế mới biết, sinh được đứa con vất vả thế nào. Các mẹ mới có bầu phải cẩn thận vào.
     
  5. adam_chuot

    adam_chuot me holy

    Tham gia:
    14/3/2011
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    E chuẩn bị mang bầu mà cũng tiêm phòng Rubella rồi đây này, nhưng phải 3 tháng sau mới được có thai. Cái này nó lây kinh lắm, sức đề kháng mẹ nào yếu là bị ngay. Nên các mẹ phải chú ý tránh những nơi đông người., giữ sk tốt vào nhé! Mong các bác sắp làm mẹ đều được mẹ tròn con vuông, không ai bị nhiễm cái này nữa.
     
  6. DHAiuBKT

    DHAiuBKT Thành viên mới

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Em cũng định củ chầy ko đi tiêm nhưng mà đợt vừa rồi dịch ghê quá làm em lại phải quyết tâm đi tiêm. Vậy là lại phải kế hoạch tiếp các mẹ ạ. Em thì cũng đang mải chơi nhưng nhà chồng giục giã chuyện con cái nhiều nên cũng sốt ruột. hị hị
     
    CongTyVeSinh.Net thích bài này.
  7. Merry2010

    Merry2010 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/12/2010
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Các mẹ cho e hỏi, có khi nào bị nhiễm virus rubella mà không có triệu chứng gì không? vì e đang mang bầu tháng thứ 2, trên cty có người bị rồi, nên e cũng hơi lo, hiện tại thì sức khỏe của e bình thường.
     
    CongTyVeSinh.Net thích bài này.
  8. giang90

    giang90 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/4/2011
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    cách đây 1 tuần e cũng bị sốt phát ban, cũng nổi nốt đỏ ngứa , đau họng nhưng e đi khám bs thì k thấy có thai ( lúc e đi khám e đã chậm kinh 1 tuần ) . Bs có cho e 1 số thuốc để uống sau 3 ngày thì e khỏi e có đi thử thai thì thai e được 4tuan 3 ngày . Liệu e có pải bị bệnh như trên k hx các c?
     
  9. thanhnga0402

    thanhnga0402 Yến Sào Khánh Hoà rẻ nhất

    Tham gia:
    6/4/2011
    Bài viết:
    4,477
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Hic, em trai em cũng bị bệnh này, em cũng cách ly nhưng cứ nghĩ ban bay hết là khỏi rồi ai dè phải cách ly thêm 10 ngày nữa. Cầu trời em không bị lây. Các mẹ cũng nên cẩn thận nhé. Cảm ơn chủ topic đã đưa thông tin hữu ích.
    Chúc cả nhà sk để vượt qua dịch bệnh.
     
    CongTyVeSinh.Net thích bài này.
  10. Gaca2010

    Gaca2010 Thành viên mới

    Tham gia:
    20/12/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    CÁc chị ơi, ai có kinh nghiệm thì chia sẻ gium với, em cũng giống trường hợp của chị này, e có bầu được khoảng 5 tuần rồi, nhưng tuần thứ 4 thì chồng e bị rubella, e đã cho về nhà bố mẹ rùi, nhưng nghe nói bệnh này có thể lây từ 7 ngày trước khi phát bệnh rồi. Hiện tại em bình thường, nhưng như thế thì có nguy cơ gì là em bé bị nhiễm rubella ko nhỉ?
    Hiện tại trong cty em có nhiều người bị lắm.
    Các mẹ có kinh nghiệm vào giúp em với
     
  11. Shop_bebu

    Shop_bebu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/12/2010
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Các mẹ ui, hôm trước mình vào trung tâm y tế dự phòng - 31 Lò Đúc ý, bác sĩ tư vấn là tiêm chống cúm Rubella, sau khi tiêm 1 tháng là có thể mang bầu được, mẹ nào mới đi khám trong tình trạng giống nhà em, vui lòng chia sẻ tí thông tin nhé. Cảm ơn các mẹ nhiều!
     
  12. tranthuy0101

    tranthuy0101 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/1/2011
    Bài viết:
    774
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Mình có tham khảo qua một số bác sỹ, có bác sỹ thì bảo có loại thuốc thì chỉ sau 1 tháng chích thì có em bé được, có bác sỹ khuyên là để trên 3 tháng
    Em nghĩ cứ để trên 03 tháng cho chắc ăn mẹ nó à, Vì tiêm phòng là tiêm các virut đó vào, cho nó thích ứng với cơ thể mình, ổn định cái đã, nên cứ cố thêm ít nữa.

    Đợt dịch vừa rồi, con bạn em phải ở nhà suốt vì mới mang bàu, vì ở công ty các anh chị cứ thay nhau bị sốt phát ban mà. Hik thấy 03 tháng đầu nó cứ lo lắng, ... mới thấy tiêm phòng thì làm cho tâm lý đỡ bao nhiêu. :(
     
    Shop_bebu thích bài này.
  13. Cubicuame

    Cubicuame Thành viên mới

    Tham gia:
    25/4/2011
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    eo ơi sợ nhỉ! Mình đang mong có bầu lúc này thế nhưng mà nghe thế này chắc là mình sẽ đi tiêm phòng rubela trước đã rùi mới có bầu nhỉ. Mà có ban nào biết có cần tiêm phòng cái gì nữa không bảo cho mình với để mình đi tiêm luôn cho yên tâm. Mình cảm ơn nhiều
     
  14. ThuMinh_Spa

    ThuMinh_Spa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/12/2010
    Bài viết:
    2,726
    Đã được thích:
    7,409
    Điểm thành tích:
    1,063
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    Kíu em với kíu em với.. Em vừa tiêm phòng xong được mí hum thì phát hiện có vạch thứ 2 hồng hồng... Chít em rùi, nếu vậy có ảnh hưởng gì đến em bé không? Có ai bít trả lời em với huhu... :(
     
  15. hoanglanauto

    hoanglanauto Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    3,670
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bệnh Rubella - Nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

    cái này nguy hiểm đấy, em phải đi khám bác sỹ ngay nhé. Mà đi khám nhớ đeo khẩu trang vào. Nhiều mẹ ko ốm xong đi khám thì bị lây đấy.

    Ôi, tội nghiệp cô bạn tôi, đang có 16W mà bị Rubella, đang chờ hội chẩn
     

Chia sẻ trang này