Kinh nghiệm: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi yeumamtom, 15/8/2011.

  1. metit85

    metit85 Mẹ yêu Kim Ngân

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    8,962
    Đã được thích:
    2,186
    Điểm thành tích:
    863
  2. bongbongdangiu

    bongbongdangiu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/7/2011
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bạn đừng đòi hỏi nhiều quá. Nếu bạn đã có ý nghĩ chia sẻ cho mọi người, những người đó vẫn dõi theo câu chuyện của bạn mà. Đến đây thì tớ chả vào đây đọc nữa. Rút dép đứng dậy thôi.
     
  3. sandybaby

    sandybaby Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    20/5/2011
    Bài viết:
    1,192
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    bạn trên nói đúng đấy, nếu topic của bạn với tên topic" hãy cùng tôi chia sẻ những bài học "kinh doanh" xương máu thì có lẽ mọi người sẽ cùng nhau chia sẻ rôm rả hơn nhưng do bạn để với tiêu đề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi, nên mình vào đây cũng chỉ có mục đích đọc và theo dõi xem câu chuyện bạn kể và tâm sự với mọi người như thế nào. Nên nếu bạn thấy điều bạn làm mà có ích cho người khác giống như tiêu đề bạn tạo thì hãy trải lòng hết cho mọi người cùng suy nghẫm còn nếu bạn cần ở mọi người những điều khác thì bạn nên đóng topic lại.
     
  4. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    @ bongbongdangiu, sandybaby
    Cảm ơn hai bạn đã góp ý, những lời góp ý thực sự chân thành! Đây cũng sẽ là một kỷ niệm của mình khi chia sẻ những nội dung trên diễn đàn này
    Rất xin lỗi mọi người vì những bài post trên của mình, nếu nó thực sự không hợp lý thì mong các bạn bỏ qua, nếu có thể, hãy PM riêng cho mình những ý kiến, những quan điểm của bạn để mình có thể chiêm nghiệm, cũng như hoàn thiện bản thân mình hơn!


    Một lần nữa, cảm ơn hai bạn vì những ý kiến chân thành này.
     
  5. golddragon

    golddragon 0975.207.622.

    Tham gia:
    12/4/2009
    Bài viết:
    7,154
    Đã được thích:
    1,199
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Mình đang dành thời gian đọc bài của bài . chắc sẽ rất có ích với mình. Mong bạn tiếp tục chia sẻ với mọi người. Thanks.
     
  6. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bài học tiếp theo: Ý tưởng bắt nguồn từ thực tế:
    Khoảng thời gian này năm ngoái, hai vợ chồng mình nói chuyện với nhau trong lúc đang ăn cơm, tán hươu tán vượn, chỉ chỏ các món ăn mà hai vợ chồng đang ăn, rồi tính tính toán tóan, bảo hàng cơm làm đúng là siêu lợi nhuận, bảo là làm lãi 1 gấp đôi, kiểu này ai làm chả được. Mình cũng nghĩ vậy và bắt đầu tìm hiểu về mảng dịch vụ này.
    Thời gian đó, nhà ăn trên công ty không phục vụ, mình bảo em admin của bộ phận là đặt cơm hộp thử 1 hôm ăn xem thế nào – chủ yếu là để mình tìm hiểu xem chất lượng 1 bữa ăn của họ ra sao, vấn đề giao nhận, vận chuyển thế nào, giá cả…. đại ý là overview xem thế nào là một xuất cơm hộp cho nhân viên văn phòng.
    Vậy là trong hôm đó, một số anh em (khoảng 10 người) được thưởng thức một sản phẩm dịch vụ Cơm văn phòng – khá nổi tiếng ở HN, và bắt đầu bình phẩm về chất lượng bữa ăn. Dĩ nhiên, việc gì tới cũng tới, mọi người bắt đầu tính tính tóan tóan xem bữa ăn này nếu ăn ở nhà thì đáng giá bao nhiêu, người ta làm thì lãi bao nhiêu… và ai cũng thấy một điều là LÀM CƠM HỘP VĂN PHÒNG THÌ LÃI LẮM.
    Vậy là nhanh chóng, anh em trong bộ phận bắt đầu mò mẫm tìm hiểu (bao gồm việc cố gắng tận dụng các mối quan hệ để tới các xưởng sản xuất cơm cho khu CN để tham quan, rồi tìm cách xem bọn hiện tại đang làm hiện vận hành ra sao…) nói chung là làm tất cả để có thông tin về loại hình dịch vụ này.
    Trong đó, việc tìm hiểu các dịch vụ Cơm hộp hiện tại vận hành ra sao, có một chi tiết là: Chúng tôi đặt vấn đề là đặt cơm dài hạn cho tòan cơ quan (khoảng 50 người) trong thời gian dài, ký hợp đồng đàng hoàng với công ty cung cấp dịch vụ cơm hộp theo tôi là Tiếng tăm nhất bên trên, tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng, chúng tôi đề nghị được tới thăm cơ sở để sản xuất để xem họ làm như thế nào, quy mô ra sao, vệ sinh thế nào, có đảm bảo không… Họ nhận lời, nhưng hôm sau họ từ chối, chúng tôi đoán được rằng, vấn đề vệ sinh, khâu sản xuất của họ có vấn đề, và không thể trình diễn những cái này cho các khách hàng được.
    Qua đó, chúng tôi kết luận: Nếu làm tốt khâu vệ sinh, chất lượng xuất ăn được đảm bảo và kiểm soát chặt chẽ, tiếp thị được hình ảnh của mình ra bên ngòai, chúng tôi dần sẽ có chỗ đứng cho dịch vụ này và tiến tới việc vượt qua những “đối thủ” mà chúng tôi đã tìm hiểu trong thời gian không xa.
    Và tôi bắt đầu làm CƠM HỘP ,

    Như tôi đã nói, chắc nhiều người trong số các bạn cũng có những ý nghĩ như tôi, và cũng có ý định triển khai, có người đã thành công ở một mức độ nào đó, hoặc có những người đã từng triển khai nhưng không thành công như mong đợi.
     
  7. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bài học:Chi phí ban đầu
    Nhiều người thất bại vì không có dự toán, hoặc dự toán không chính xác về con số này nên phải trả giá rất đắt
    Do chúng tôi nhìn thấy thị trường rất lớn, rất tiềm năng, và tin rằng sản phẩm của mình tốt, vượt trội thì mình hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị trường trong thời gian sớm nhất.
    Đồng thời, chúng tôi xác định cần xây dựng một nhà xưởng đàng hoàng, sạch sẽ, với các thiết bị, dụng cụ bếp mà một nhà hàng bình thường cũng phải mơ ước: ví dụ như, chúng tôi thuê một mặt bằng nhà xưởng rộng hơn 200m2, sửa sang lại toàn bộ mặt bằng, mua sắm các tủ bảo quản, lắp hệ thống bếp công nghiệp, lồi cơm công nghiệp công xuất lớn, và lắp đặt cả hệ thống camera giám sát toàn bộ hoạt động, để public các hình ảnh này cho khách hàng, với chi phí ban đầu là tương đối lớn, mặc dù chúng tôi cũng lường trước và xác định việc này, và chấp nhận đầu tư hạ tầng hơn hẳn những cơ sở khác.
    Thực sự sau khi xây dựng xưởng xong, bản thân tôi cũng thấy cơ sở của mình đủ để mình tự hào và sẵn sàng phục vụ khách hàng.
    (đa phần các cơ sở sản xuất cơm hộp, cơm văn phòng thường là tận dụng mặt bằng gia đình, hoặc bếp nhà hàng tranh thủ sáng vắng khách thì cơi nới, làm thêm kiếm doanh thu hoặc thuê những mặt bằng chỉ đủ để tận dụng)
    Tiếp theo, chúng tôi thuê một đội bếp chuyên nghiệp với chi phí khá đắt đỏ, và tin rằng chỉ sau 1 tháng hoạt động, chúng tôi sẽ bắt đầu có lãi, vì thị trường rất tiềm năng mà.
    Do công ty cổ phần, số tiền vốn chúng tôi huy động ban đầu không đủ để trang trải tòan bộ chi phí nhà xưởng, nên chúng tôi phải huy động thêm.
    Bản thân dịch vụ ăn uống, ai cũng nghĩ là sẽ có doanh thu luôn và không cần nhiều vốn lưu động lắm, đây là một sai lầm lớn của chúng tôi.
    Chúng tôi lạc quan, tin rằng sản phẩm của chúng tôi tốt, vệ sinh đảm bảo, giao hàng chuyên nghiệp, giá cả hợp lý – dĩ nhiên là so với mặt bằng cơm hộp khác thì cao hơn một chút, khoảng 2 tới 3k/xuất khách hàng sẽ chấp nhận và sớm đạt được con số kỳ vọng.
    Và chúng tôi bắt đầu cung cấp dịch vụ với tất cả sự hào hứng, kỳ vọng, nhưng với một số vốn lưu động gần như bằng không, một kịch bản tồi tệ sảy ra.
    Khách hàng có nhưng chưa nhiều, việc phát triển khách hàng là cả một vấn đề dù cho Khách hàng đánh giá rất cao sản phẩm của chúng tôi. Trên diễn đàn LCM này đã có TOPIC về sản phẩm của chúng tôi, tôi sẽ public lại nếu các bạn cảm thấy điều này không phải là “để quảng cáo”, tránh các hiểu lầm không cần thiết. Mong các bạn góp ý cho tôi vấn đề này nhé.
    Vèo 1 cái, một tháng qua đi, doanh thu không đủ chi phí, mọi chuyện bắt đầu xấu đi và chúng tôi dần mất kiểm soát tình hình, dẫn tới việc kinh doanh bắt đầu choệch choạc, lệch hướng và diễn ra không đúng như chúng tôi mong đợi


    Đây chỉ là một góc nhỏ trong vấn đề chi phí, tuy nhiên, với những gì trải qua ở đây, tôi chỉ mong các bạn đừng lặp lại những sai lầm như tôi, cho dù kinh doanh mặt hàng, sản phẩm dịch vụ nào cả, với các nguyên tắc sau:
    1. Chi phí có thể lớn hay nhỏ không quan trọng bằng bạn phải lắm bắt và quản lý được chi phí đó một cách chặt chẽ.
    2. Hãy xác định tư tưởng, phương án cho trường hợp “tồi tệ nhất” để có thể đối phó kịp thời trong trường hợp này, cho dù thị trường mà bạn thấy có tiềm năng đến mức nào đi chăng nữa.
     
  8. cuahang0000

    cuahang0000 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/8/2011
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bài học rất hay .....

    Em cũng đã thấy .... nhiều cái khả quan và triển vọng nhưng như bác nói ... khi nhúng tay vào sẽ ... khác !!! :D

    Hy vọng nhận được nhiều bài học từ chủ topic !!! :D
     
    yeumamtom thích bài này.
  9. beBaoLinh

    beBaoLinh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/7/2009
    Bài viết:
    724
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bạn đầu tư sao lại không có dự trù vốn cho ít nhất 1 năm thua lỗ? Khởi nghiệp bất kỳ ngành gì cũng cần phải tính đến phương án này vì mới ra bao giờ cũng có ít khách hàng, chi phí marketing lớn, chi phí phát sinh nhiều khi không kiểm soát được và phải chấp nhận lỗ một thời gian. Vì vậy số vốn cần có phải nhiều hơn số vốn đã đem ra đầu tư ban đầu nhiều. Đầu tư lớn rủi ro rất cao nếu không có phương án marketing hợp lý.
     
  10. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Chào tuần mới
    Hôm nay, tôi xin chia sẻ quan điểm của tôi, một người đã làm, đã thất bại và sẽ tiếp tục làm về sản phẩm cơm hộp, cơm văn phòng.
    Nhiều người trong số các bạn ở đây đã từng sử dụng cơm hộp, thời gian đầu thấy chất lượng cũng được, nhưng qua thời gian chất lượng bữa ăn bắt đầu giảm sút, và dần dần các bạn xa rời nhà cung cấp trước kia, tìm tới các nhà cung cấp khác và quy trình lặp lại… hoặc tìm tới các lựa chọn khác : mang cơm nhà- mặt dù lích kích, mất thời gian nhưng sạch sẽ, ăn cơm bụi – biết là bẩn vô cùng, nhưng mà tiện, ăn tại café fastfoof – chả biết có sạch hơn không, tuy đắt đỏ 50k/xuất, nhưng mà tạm thời yên tâm, hay ăn bún miến- tuy bẩn, nóng lực, mất vệ sinh nhưng mà đỡ nhàm chán, và cũng rẻ… hoặc các lựa chọn khác nữa mà tôi chưa liệt kê hết.
    Ban đầu, các đơn vị cung cấp dịch vụ cơm hộp văn phòng khá chau chuốt trong việc cung cấp dịch vụ, đại ý là làm sao cho bữa ăn thật ngon, thật ấn tượng, giá cả hợp lý mà lượng thức ăn đủ để khách hàng để hài lòng. Tất cả đều muốn sản phẩm của mình được công chúng đón nhận và sớm có lượng khách hàng đủ lớn để có thể sống khỏe mà chất lượng sản phẩm không giảm sút. Ví dụ, số lượng KH kỳ vọng cho 1 cơ sở là 300 xuất, họ sẽ tính tóan để sau khi trừ các chi phí cố định chưa kể lương nhân viên, mỗi xuất sẽ lãi khoảng 6k/xuất. Một ngày 1tr8, một tháng khoảng 40 triệu, trừ tri phí lương đi thì mỗi tháng còn dư dả lãi khoảng 20 triệu, một con số đáng mơ ước ấy chứ
    Đồng thời, ban đầu có những mối quen biết, họ có lượng khách hàng cố định ban đầu khoảng 50 xuất/ngày. Mục tiêu của họ sẽ là kiếm thêm 250 khách hàng, hoặc hơn nữa trong thời gian ngắn, ví dụ sau 2 tháng.
    Tuy nhiên, từ thực tế tôi nhận ra rằng, việc kiếm thêm 250 khách là cả một vấn đề, không phải là không có khách hàng quan tâm, ai cũng biết là thị trường vô cùng lớn, nhưng: người gọi điện tới hỏi hoặc đặt hàng thì không phục vụ được vì xa, vì thực đơn ngòai cái họ muốn, người mà muốn phục vụ (đã cung cấp, gần…) thì người ta lại chuyển sang các lựa chọn khác vì thấy nhàm chán, muốn thay đổi, hoặc khi đặt hàng lại quá giờ rồi (thường chốt 10h30 để còn chuẩn bị mà)… đại ý là rất khó để tăng số khách hàng theo đúng ý mình, mặc dù họ làm đủ mọi cách, quảng cáo, phát tờ rơi hay bằng cách nào đi chăng nữa.
    Vậy là lẽ ra cần 300 khách hàng mới, họ chỉ có được 100 tới 150 khách hàng (đấy là tốt mới được như thế), trong khi chi phí cố định không đổi, lương cũng ko cắt giảm được nhiều, họ phải làm thế nào để từng đó chi phí nhồi nhét cho 100, 150 khách hàng mà họ vẫn có lãi -> và cách họ thường làm là cắt giảm chi phí đầu vào để tăng lợi nhuận biên trên một sản phẩm. Thay vì 6k/xuất, họ cần 10k/xuất để đảm bảo có thể hoạt động được, bằng cách cắt giảm lượng thực phẩm trên một xuất ăn, kiếm nguồn thực phẩm giá rẻ, tận dụng thực phẩm cũ đã qua sử dụng…, dĩ nhiên như vậy chất lượng bữa ăn đi xuống và Khách hàng bắt đầu không hài lòng, dẫn tới sản phẩm bị rời bỏ.
    (Thực ra 10k/xuất với 100, 150 khách hàng thì cơ sở đó nếu đầu tư và thuê người đàng hòang cũng khó có thể sống khỏe được – các bạn có thể tự tính cái này giúp mình nếu cảm thấy những thông tin này mình cung cấp là không chính xác)

    Qua bạn bè, tôi cũng tiếp xúc và lấy servey nhiều người về ý kiến tại sao họ không ăn cơm hộp, thì đa phần mọi người cho rằng: chất lượng lúc đầu thường tốt, rồi sau lại đi xuống, sợ vệ sinh không đảm bảo, thực đơn nhàm chán, thời gian đặt cơm sớm quá từ lúc chưa đói thì ăn uống cái gì, nhỡ ai đó mời đi đâu thì sao…
    Tôi đặt ngược lại vấn đề, nếu một sản phẩm nào đó mà khắc phục được đa phần các nhược điểm kia: vệ sinh sạch sẽ, thực đơn thay đổi liên tục, chất lượng xuất ăn đảm bảo từ đầu tới cuối, giá thành hợp lý… thì bạn có chấp nhận sử dụng không, đa phần nói có . Còn các bạn thì sao.

    Đây là những gì mà bản thân tôi đã trải nghiệm, nếu các bạn không tin thì có thể thực hiện, tìm hiểu và xác thực những thông tin mà tôi cung cấp. Cũng là một nguồn thông tin hữu ích với những người muốn bén mảng tới vấn đề này.

    Tôi đã trải qua khó khăn này, biết rằng rất khó khăn, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm tiếp, tôi sẽ làm theo cách của tôi, sẽ không kỳ vọng là 6k/sản phẩm mà chỉ là 2k, 3k trên 1 sản phẩm thôi, nhưng tôi sẽ bán cả ngàn sản phẩm trong một ngày, tôi tin là tôi sẽ làm được.
    Tôi sẽ thu lợi trên một sản phẩm ở mức vừa đủ với số lượng sản phẩm bán ra là nhiều nhất, qua đó, tôi sẽ là người chiếm lĩnh thị trường
    .
     
  11. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Cảm ơn ý kiến của bạn
    Vì chúng tôi chủ quan một vấn đề rằng, sản phẩm của chúng tôi vượt trội, chúng tôi sẽ có doanh thu luôn
    Mà doanh thu theo ngày nên sẽ có dòng vốn quay vòng luôn
    Nhưng ko hẳn như thế, và chúng tôi sai lầm lớn ở chỗ này
     
    Em Là Mõ thích bài này.
  12. beBaoLinh

    beBaoLinh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/7/2009
    Bài viết:
    724
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Hầu hết công ty có sản phẩm vượt trội đều lỗ 1 vài năm đầu đấy bạn. Sản phẩm càng tốt lỗ càng nhiều, nghe thì ngược đời nhưng quả thực thế. Vì nếu sản phẩm của bạn vượt trội thì bạn nên đầu tư marketing rất lớn trong thời gian đầu và mạnh dạn chấp nhận lỗ để nhiều người biết sản phẩm của bạn. Sản phẩm không vượt trội thì cứ túc tắc làm thôi, đầu tư ít ăn ít.
     
    Em Là MõEveyTran thích.
  13. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bài học tiếp theo về tài chính: Tối kỵ sử dụng tiền cá nhân vào mục đích chung

    Như các bạn đã biết, công ty chúng tôi được thành lập dựa trên ý tưởng thực tế, và nhiều người trong các bạn cũng thấy là xã hội này cần một tổ chức được đầu tư bài bản như thế.
    Vì là một công ty có cả chức năng sản xuất, nên việc đầu tư vốn vào việc xây dựng là không tránh khỏi, mà lại do chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực này nên chúng tôi hòan tòan yên tâm với số tiền chúng tôi huy động được, dựa trên các chi phí ước tính mà chúng tôi xây dựng
    “Lấy vợ thì ra, làm nhà thì thiếu”, lúc này tôi bắt đầu thấy các cụ nói đúng, việc xây dựng, mua sắm những thứ cỏn con cho tới to to, dần khoản tiền chúng tôi huy động bắt đầu bị thâm hụt. Chúng tôi không có đủ thời gian hay phương án để huy động vốn ngay lập tức khi cần.
    Tôi, với vị trí đầu tầu và là người đại diện của cty trước pháp luật, đứng ra ký kết các hợp đồng mua sắm, xây dựng… trong quá trình làm việc, nhiều khỏan lặt vặt phải chi tiêu, và số tiền này lớn dần
    Tới khi công việc hòan tất, cộng tất cả các khỏan đã chi tiêu, mới ngã ngửa ra, số tiền huy động vốn không đủ, tôi đã tự chi tiền túi ra một khỏan kha khá.
    Vì chưa ai có kinh nghiệm, bản thân những khỏan chi của tôi đều có giấy tờ, ghi chép đầy đủ - nhưng những ánh mắt ngờ vực bắt đầu xuất hiện. Dù không ai nói ra, nhưng tôi cũng đóan được sự dị nghị mà mọi người dành cho tôi.
    Tôi đề nghị làm rõ, thanh tóan dứt điểm khoản đó, nhưng nhận được phản hồi của người bỏ nhiều vốn nhất : Các khỏan chi phải được làm rõ, có chứng từ hợp lệ thì mới quyết toán, trong khi các vị không ai chịu đứng ra “làm rõ”, tôi chết chìm trong vụ này
    Trong thời gian hoạt động, cũng có một số vụ đại ý như này, mà khó giải quyết triệt để, một phần vì cha chung không ai khóc, một phần vì chả ai muốn quyết toán những thứ như này …

    Vậy nếu các bạn là những người có trách nhiệm “chi tiền” ở trong cty hay trong tổ chức mà bạn phải góp vốn, hãy lưu ý điều này nhé
    “Tuyệt đối không tự tiện sử dụng tiền cá nhân vào việc công, nếu có cần có sự thống nhất của các thành viên”
     
  14. girlvuive

    girlvuive Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2011
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Em cũng đang đi làm hành chính, nhưng rất máu làm kinh doanh, hiện tại em làm kinh doanh onl, 90% vốn là đi vay. Em vừa nhập lô hàng đắt về thì lăn đùng ra ốm một trận thập tử nhất sinh, vừa khỏi mới đi làm hôm nay là ngày thứ 2. NHưng sau 2 tuần nhập hàng bị ứ đọng, giờ em bị tâm can thôi thúc lắm, thôi thúc để trả nợ. Vẫn thấy ốm ốm nhưng mà vẫn cố. Hi vọng được cái gì đó
     
  15. nhimxinh11

    nhimxinh11 Cai thật rùi ná

    Tham gia:
    9/5/2011
    Bài viết:
    8,193
    Đã được thích:
    3,800
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Hic...coi bộ mún làm ăn để ko phài còng lưng đi làm thuê mãi củng khó nhể
    Mềnh củng đang có tư tưởng làm ăn riêng đây
    Nhưng chưa có gì rõ ràng cả...còn mơ hồ lém!
    Nói chung ko dể ăn tiền của thiên hạ...và phải nếm trải Đau Thương thì họa may.......................
     
    Em Là Mõyeumamtom thích.
  16. Mẹ CuBin

    Mẹ CuBin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/4/2006
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Mình cũng thích kinh doanh mặt hàng cơm hộp, nhưng chưa có kinh nghiệm ax mình sợ liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm
    Với cơ sở mà bạn đang định tiếp quản, nếu chỉ 300 hộp /ngày bạn có thể liên hệ với một công ty ở khu công nghiệp để cung cấp suất ăn cho công nhân. Công việc này đòi hỏi bạn lăn lộn nhũng mối quan hệ sau đó làm quen với bộ phận nhân sự và ký hợp đồng
    Về người bạn đang vay tiền hộ: bạn cần phải thông báo thời hạn cuối cùng để trả nợ, có thể làm cam kết giấy. Đến hạn vẫn không trả được thì chuyển đổi nhà xưởng thành của bạn.
    Đây là ý kiến chủ quan của mình, nếu thấy chưa hợp lý mọi người có thể coment, thanks
     
    Em Là Mõyeumamtom thích.
  17. me soc beo

    me soc beo Guest

    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Hôm nay mình mới đọc được bài của bạn, cảm nhận đầu tiên, bạn là người có ý chí phấn đấu, và dần định hình rõ nét cách kinh doanh của bản thân qua những thất bại.
    Mình cũng đã từng kinh doanh 2 lần, lần đầu tiên: thất bại, lỗ 1 nửa tiền đầu tư. Và bài học mình đúc kết, đã xác định làm kinh doanh nên
    độc lập, nếu vì lý do nào đó bạn không độc lập được thì hạn chế tối đa số người tham gia, tất nhiên ai mới làm kinh doanh đều muốn có sự san sẻ, san sẻ về gánh nặng tài chính, san sẻ về cách thức hoạt động vì tâm lý dù có tự tin thành công đến đâu vẫn sợ có lúc thất bại. Nhưng khi đã làm chung rồi mới thấy để 2 người đồng lòng như một là rất khó, cho dù có hiểu nhau đến đâu chăng nữa, ít nhất cả 2 người phải có tính cách lắng nghe mới hòa hợp được.
    Thứ 2 đã xác định làm thì nên toàn tâm toàn ý, ít nhất là giai đoạn đầu hình thành và ổn định. Vì bạn là người bỏ tiền bạn mới thực sự tâm huyết, bạn cần biết khách hàng của mình cần gì, mình phải đáp ứng những gì cho khách hàng, sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu khách hàng mong muốn, những khoản gì nên chi những khoản gì nên tiết kiệm. Còn những người khác dù có thân tín họ cũng chỉ mang tư cách người đi làm thuê giúp bạn mà thôi.
    Mình cũng là dân kinh doanh, nhưng dân kinh doanh văn phòng, mình hiểu là cuộc sống muốn thay đổi thì phải có cái gì của riêng mình. Mình cũng luôn bị thôi thúc phải tìm cái gì đó để kinh doanh. Nhưng qua những vấp ngã mình cũng hiểu mọi cái không nên vội vàng, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định, nghe sáo rỗng nhưng để làm được không dễ.
    Đối với mặt hàng bạn đang làm mình có vài góp ý như sau, và mình nghĩ bạn cũng đã nhìn thấy:
    - Tất cả các thương hiệu hay sản phẩm chung đều xây dựng cho mình một đội ngũ khách hàng nòng cốt, số lượng những khách hàng này có thể không tăng trưởng nhiều theo thời gian, nhưng độ trung thành là điểm mấu chốt để duy trì sự sống của sản phẩm.Với sản phẩm cơm hộp của bạn cũng thế, nếu bạn đã có 100 khách hàng rồi, bạn đừng nóng vội tìm mọi cách để có thêm khách hàng mới,và tìm mọi cách tăng lợi nhuận. Điều căn bản là bạn cần giữ chân 100 khách hàng đó để họ có lòng tin và giới thiệu thêm khách hàng mới cho bạn.
    Giữ chân bằng cách nào? Mình nghĩ bạn cũng đã tìm ra câu trả lời.Công ty mình cũng ăn cơm ở quán cơm bụi, ngày nào họ cũng món ăn như thế, có những lúc tâm trạng bình thường mình cũng ăn với suy nghĩ' ôi giời! ăn cho qua bữa' những có những hôm trời nắng, theo cơ thể và tậm trạng ngày nắng chán cái gì ăn khô khô, chỉ muốn ăn món nước, dễ nuốt như bún bò, bún chả.Thế là lại bỏ cơm ăn bún.
    Khi bạn hiểu được khách hàng nghĩ gì, khách hàng muốn gì, bạn biết cách thỏa mãn nhu cầu đó, khi đó bạn sẽ chiến thắng.
    Tất nhiên con đường kinh doanh luôn khó khăn, nhưng với đạo đức người kinh doanh muốn làm lâu dài mình nghĩ nên chân thành và chân thật, đừng nên cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận biên, cách đó không tồn tài được lâu dài.
    Đó là những lời chia sẻ của mình, một người cũng đang đau đáu chờ cơ hội kinh doanh, nhưng để qua năm nay đã, năm nay đen quá hiii
     
  18. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bài học: Trước khi tuyển nhân viên bán hàng, bạn hãy là người tìm kiếm những khách hàng đầu tiên


    Ban đầu, công ty chúng tôi thành lập, các thành viên góp vốn tòan là những anh em ngồi văn phòng, cho chân xuống gậm bàn, ngồi một chỗ và phán.
    Vì vẫn phải cày quốc trên công ty trong giờ làm hành chính, tuy nhiên, sau khi kết thúc công việc, chúng tôi mới ngồi lại với nhau, thường chúng tôi ngồi với nhau tới khoảng 9, 10 giờ tối là chuyện bình thường, bản thân tôi thấy cũng vất vả vì suốt ngày họp với hành.
    Thành phần họp, gồm mấy anh em tham gia góp vốn nhiệt tình và một vài nhân viên phát triển bán hàng, đa phần nội dung xoay quanh việc: giải quyết các nhược điểm, giải thích tại sao khách hàng chưa tăng trưởng, và phương án khắc phục.
    Việc phát triển khách hàng, ngòai việc tạo dựng, xây lắp các mối quan hệ thân thuộc, chúng tôi không tham gia nhiều vào vấn đề này và để đội sale phát triển.
    Chính vì thế, những gì họ báo cáo với chúng tôi, chúng tôi chỉ biết tặc lười, à , ừ, khó khăn chung, do cái này, do cái kia…. Và nghĩ ra các giải pháp chắp vá cho đội sale
    Tuy nhiên, chả hiểu đội sale có tiếp thu không hay là nghe để đó, nhưng mà hiệu quả không thấy đâu cả, và chúng tôi cũng không có cơ sở để phê bình họ, vì chúng tôi có đi sale trực tiếp như họ đâu, những mỗi KH chúng tôi mang về, tòan là bạn bè, người thân… chứ có phải là khách ngòai thị trường đâu mà họ suy bì

    Chính vì thế, tôi nhận ra rằng, nếu bạn muốn nhân viên của bạn bán được nhiều sản phẩm, thì trước mắt, bạn phải là người nhân viên cần mẫn, và bán được sản phẩm của bạn đầu tiên trước khi kỳ vọng nhân viên của bạn bán được sản phẩm theo sản lượng mà bạn mong muốn.
     
  19. yeumamtom

    yeumamtom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2011
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    320
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Bài học: Tên công ty, slogan, logo công ty có quan trọng không
    Ban đầu chúng tôi mất rất rất nhiều thời gian cho việc thống nhất các nội dung này, nào là tên thế nào cho gợi cảm, dễ nhớ, logo thể hiện thế nào cho bắt mắt, nghĩ slogan cho dòng sản phẩm cho công ty… đại loại là mất rất nhiều tiền và thời gian cho vấn đề này.
    Cũng xuất phát từ mấy bài báo PR của các sản phẩm tiêu dùng, ví dụ người ta bảo Viettel thành công nhờ logo đơn giản đẹp mắt (hai lòng bàn tay đón lấy nhau) và slogan ấn tượng (hãy nói theo cách của bạn..) rồi sự ra đi của Indochina do có cái tên Việt khi đó là tăng tốc -> tangtoc.com -> chết chóc.
    Rồi các bài quảng bá về các sản phẩm như Dr Thanh, Trung Nguyên Coffee…
    Đại ý là thành công cũng có, mà thất bại cũng có, tác giả bài báo hoặc chính người sáng lập sản phẩm đó cũng phần nào hùa vào: Tên công ty, logo, sản phẩm… góp phần lớn vào sự thành công cho dòng sản phẩm của họ.
    Vì lý do đó, nên chúng tôi đầu tư khá nhiều thời gian và tiền bạc cho vấn đề này: Thuê thiết kế, xây dựng các ấn phẩm nhận dạng thương hiệu, sáng tạo slogan cho sản phẩm...,và kết quả đạt được cũng khiến chúng tôi hài lòng.
    Nhưng thực sự khi vận hành mới biết, tôi không phủ nhận là những nội dung trên (logo, slogan, tên công ty…) cũng góp phần vào sự thành công của công ty nhưng không nhiều, thực sự không nhiều, có chăng nó chỉ là chất xúc tác để sản phẩm của bạn dễ dàng tới với khách hàng 1 chút thôi chứ không phải là vấn đề mấu chốt
    Tôi tin rằng, nếu sản phẩm của bạn thỏa mãn được ít nhất một trong hai tiêu chí sau thì sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng được chấp nhận:
    Sản phẩm của bạn tốt hơn các sản phẩm khác cũng loại, nếu giá cả của bạn trong phạm vi mà họ có thể chi trả.
    Sản phẩm của bạn rẻ hơn các sản phẩm cùng loại của NCC khác, nếu ít ra chất lượng của bạn không thấp hơn.
    Chứ không phải do công ty bạn có slogan hay, có logo đẹp, hai cái này chỉ phát huy tác dụng khi sản phẩm của bạn đạt tới tầm cao nào đó, và nó hỗ trợ trong việc truyền thông quảng bá là hiệu quả thôi, chứ mini thì chưa có nhiều tác dụng



    Vậy qua đây, nếu các bạn thấy có ý nghĩa, và cũng đang đau đầu về vấn đề này thì theo chủ quan của mình, hãy tạm hài lòng với một cái tên, một logo, một slogan nào đó thôi, đừng cầu kỳ quá, và số tiền và thời gian còn lại của bạn nên suy nghĩ để làm sao sản phẩm của bạn tốt hơn, với chi phí rẻ hơn làm khách hàng dễ tiếp cận hơn
     
  20. EveyTran

    EveyTran Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2009
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những bài học "Kinh doanh" sương máu của tôi

    Hì hì, đọc đến đây mới thấy đúng chuyên ngành của em :)

    Rất khâm phục bác vì bác đúng là người dám nghĩ, dám làm NHƯNG em phải nói thật, trên quan điểm cá nhân thì em không ưng cách làm việc của bác tí nào!

    Em thấy bác tuy là có ý tưởng nhưng cách thực hiện còn có vẻ như... quá non nớt.

    - Thứ nhất: bác quá tin người. Em không lên án việc tin một ai đấy nhưng ko biết bác có nhớ một câu trong cuộc đời là "Không được tin ai ngoài mình" hay không? Dù biết nên đặt lòng tin vào ai đấy nhưng hiện giờ giữa cái xã hội xô bồ này, liệu có nên tin ai thật lòng không bác?

    - Thứ hai: Kế hoạch không cụ thể. Em đã từng hoạch định kế hoạch kinh doanh cho 2 quán cafe, tuy làm ăn nhỏ kiểu vui vui nhưng bọn em cũng hoạch định một kế hoạch kinh doanh thật rõ ràng. Chẳng tiếc gì cái công ngồi tìm số liệu, điều tra thị trường, so sánh giá cả mặt bằng, chênh lệch đầu ra đầu vào, huy động vốn, chiến lược kinh doanh trong thời gian ngắn cũng như trong thời gian dài..., tuy em rất tiếc là do vấn đề vì người đầu tư vốn của em đều có lý do cá nhân mà ko thể về VN thực hiện trực tiếp nhưng quá trình cùng chung tay làm bản kế hoạch về quán cafe đấy em đã học được rất nhiều. Kế hoạch càng chi tiết càng tốt vì một bản kế hoạch dự tính tương lai chi tiết bao nhiêu thì rủi ro bác gặp phải khi kinh doanh sẽ giảm đi rất nhiều, và một điều đơn giản hơn mà em học được chính là nói không với chữ "TƯỞNG"

    - Thứ ba (đúng chuyên ngành em hơn): Lại thêm một vấn đề nữa về bài toán kinh doanh thương hiệu. Ở VN, có khá nhiều người không hiểu được hai chữ THƯƠNG HIỆU là gì? Nhiều người nghĩ, hai chữ THƯƠNG HIỆU đơn thuần chỉ là cái logo, cái slogan, xyz..., nhiều người lại nghĩ cái THƯƠNG HIỆU thì nó to lắm, nó to đến mức mà người ta nghe ra là nghĩ ngay đến các vấn đề cao siêu đại loại như sẽ đánh bóng thương hiệu bằng cái event thật lớn, phủ sóng thương hiệu bằng hàng loạt TVC...
    Nhưng "làm thương hiệu" thì ko đơn giản là thiết kế một cái logo, sáng tạo một câu slogan, làm một vài cái quảng cáo... mà đó là cả một quá trình cần phải có kế hoạch cụ thể (kế hoạch quảng cáo và truyền thông) kèm theo là sự ăn ý trong hợp tác giữa khách hàng và những người làm thương hiệu.
    Nói về mặt thiết kế nói riêng: logo, slogan, bộ nhận diện... phải đảm bảo được tính chất của từng công ty, từng sản phẩm, đó là lý do tại sao slogan của Viettel lại là "Hãy nói theo cách của bạn" còn slogan của Vinaphone lại là "Không ngừng vươn xa" hay Mobifone là "Mọi lúc, mọi nơi"...
    Ngoài ra, đằng sau một thương hiệu nổi tiếng hay chí ít là kha khá người biết tới bao giờ cũng là một kế hoạch truyền thông cụ thể. Đối với các công ty lớn, đó là một khoản đầu tư không nhỏ nhưng lợi ích thu về thì các bác cũng có thể tự đoán ra là như thế nào rồi đó. Với các công ty vừa và nhỏ, đặc biệt là các công ty mới mở, hoạt động truyền thông lại càng phải được chăm chút nếu bác không muốn bị out ngay từ cuộc chiến đầu tiền :)

    Thôi em tạm ghi thế đã, giờ em phải đi khò khò rồi :) Em chúc bác, sang ngày mới sẽ được niềm vui mới, cứ phát huy những gì bác đang có và cố lên bác nhé (F)
     

Chia sẻ trang này