Cần giúp: Bé Chậm Nói

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi KHANGMINH, 20/5/2009.

  1. KHANGMINH

    KHANGMINH Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/5/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào tất cả các anh chị trên diễn đàn
    Em nhờ các anh chị giúp dùm kinh nghiệm: bé nhà em đã 19 tháng vẫn chưa nói được, bé có thể hiểu và làm theo lời mẹ nhưng không nói làm mẹ lo quá không biết bé có bị gì không. Khoảng tuần nay bé tỏ ra khá hung dữ khi đòi gì không được là khốc giẫy đạp không ai dỗ nổi thậm chí còn tự đập đầu xuống nền nhà. mẹ sợ bé phát triển không tốt, rất mong được chỉ giúp.Em cám ơn rất nhiều ạ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KHANGMINH
    Đang tải...


  2. lanchoac

    lanchoac HỘI GÀ 81

    Tham gia:
    20/5/2008
    Bài viết:
    2,936
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    173
    bé nhà mình mới 16 tháng thôi nhưng mà giống bé nhà bạn quá, mong các chị có kinh nghiệm chỉ giáo cho em với ạ
     
  3. Putin's shop

    Putin's shop Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/5/2009
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con nhà mình hơn 12th thôi nhưng chưa nói đc từ nào rõ ràng cả ngoài bà bà, thỉnh thoảng cũng măm măm but ko rõ. Mặc dù bé cũng hò hét suốt, cứ nói linh tinh đủ thứ but chả hiểu sao ko nói những từ đơn giản như măm măm thôi, mình thấy tầm này là các bé đã nói sõi từ này lắm rồi cơ
     
  4. mebongks

    mebongks Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    neu be cham noi ban thu lam cach nay xem sao,vi no hoi kho.ban di o duong ma gap be khac dang an xoi (xoi gi cung dc) ban giat kiem may hat roi chay ve cho be nha minh an .roi be nha
    ban se nhanh biet noi
     
  5. noibuonkoten

    noibuonkoten Thành viên mới

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    ôi! bé nhà mình 3tuoi mà mới nói được một số từ thôi, các mẹ cứ theo dõi thêm xem ngoài chậm nói bé còn có biểu hiện gì khác ko, vd;nói bé có hiểu ko? bé có phản ứng khi gọi tên ko (quay đầu lại), bé có tiếp xúc bằng mắt (nhìn vào mắt người nói chuyện với bé).Sao giờ trẻ con chậm nói nhiều thế nhỉ!
     
  6. metintun

    metintun Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/10/2007
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Các bạn thử tìm hiểu xem các bé có phải là rơi vào trường hợp tự kỷ k, mình cũng băn khoăn không biết post lên đây có làm các mẹ hoang mang k, sợ nhỡ không phải thì làm cho các mẹ lo lắng mất ăn mất ngủ. Tuy nhiên mình cứ thử kiểm tra cho chắc ăn, tại vì cháu mình vừa phát hiện ra bị tự kỷ, test ở Viện Nhi là 45/60, biểu hiện là 18 tháng nhưng chưa nói được từ nào, mà nói như chim hót rất vô nghĩa, mọi người gọi không bao giờ quay lại, phớt lờ mọi thứ, rất ít khi nhìn vào mắt người khác, hay kiễng chân quay vòng tròn và đập đầu xuống đất. Hồi đầu mọi người cứ tưởng là bướng nhưng về sau mới biết là bé không nhận thức được. Bây giờ cả nhà tớ đang phải tích cực điều trị cho bé, mà bệnh này thì vất vả và tốn kém vô cùng. Mong cả nhà tham khảo và lưu ý cho các bé nhà mình, mong rằng các bé đều khỏe mạnh và không rơi vào trường hợp này.
     
  7. nanaductan

    nanaductan 0988.000.199

    Tham gia:
    27/4/2009
    Bài viết:
    5,424
    Đã được thích:
    920
    Điểm thành tích:
    773
    Mình thấy mẹ này nói đúng đấy. Bây giờ trẻ con bị tự kỷ rất nhiều nên các mẹ nên cho con đi khám sớm. Nếu bé không bị tự kỷ thì các mẹ thử cho bé đi kiểm tra tai mũi họng xem sao. Bé thứ 2 nhà mình mãi hơn 2 tuổi mới biết nói. Ban đầu cũng sợ bé bị tự kỷ nhưng thấy ko co dấu hiệu gì của bệnh này. Vì bé bị tai mũi họng nhiều nên đã ảnh hưởng đến việc nghe của bé. Khi mình cho bé làm phẫu thuật đặt ống thông nhĩ ở tai thì bé nhà mình đã bắt đầu học nói và bây giờ nhiều luc nói đau cả đầu, mặc dù nói vẫn ngọng lắm.
     
  8. cuncon83

    cuncon83 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/6/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Chẳng biết cá bạn thế nào vì con minh giờ mới được 8 tháng nhưng ma đã biết gọi từ bà và từ mẹ từ lúc bé hơn 7 tháng. Vì có lần mình đi hội thảo về sự phát triển của trẻ em cac chuyên gia có nói sự phát triển trí tuệ của bé cũng có sự tác động của bố mẹ rất nhiều. Cha mẹ ngoài công việc ra nên dành thời gian quan tâm đến bé nhiều hơn. Chúng ta đừng nghĩ là trẻ em còn bé mà không biết gì nên không cần thiết chuyện trò và trao đỏi với bé. Bố mẹ fải nói chuyện thường xuyên với trẻ mặc dù lúc đó trẻ có thể không phản xạ khi cha mẹ nói với chúng nhưng nếu mình chuyện trò và dạy chung tập nói thường xuyên thì đến lúc nào đó trẻ sẽ bật ra được những từ đó. Vì mình để ý thấy con mình cũgn như thế đó. minh cứ dạy bé nói lúc đó bé không thể bắt chước được luôn nhưng những lúc đó trẻ nhìn mình nói và cười tỏ ra vẻ là rất thích mình dạy từ đó. Mà khoa học cũng nghiên cứu rồi : Trẻ em từ 6 tháng trở đi chúng ta có thể dậy bé nói được rồi càng dậy sớm thì sau này trẻ càng phát triển nhanh hơn và linh hoạt hơn so với các đứa bé khác.
    - Mặt khác khi trẻ chưa biết nói không nên cho trẻ xem tivi và nghe các loại đĩa nhac nhiều vì bé chỉ tập trung vào cái đó chứ chúng không thích nói. Mình không biết đa số trẻ em có như thế không nhưng mình thấy làm như thế cũng có lý đó
     
  9. nanaductan

    nanaductan 0988.000.199

    Tham gia:
    27/4/2009
    Bài viết:
    5,424
    Đã được thích:
    920
    Điểm thành tích:
    773
    Trẻ con xem tivi nhiều sẽ chậm nói đó.
     
  10. doanthinh81

    doanthinh81 Uy tín - thân thiện

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103
    Bé chậm biết nói có rất nhiều nguyên nhân, khi bạn goi tên bé, bé có phản xạ quay lại không, cả nhà có hay nói chuyện với bé không, nếu bé hay xem tivi bạn nên hạn chế nhé vì xem tivi nhiều sẽ chậm biết nói.
     
  11. nhinhi

    nhinhi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    8
    Các mẹ đều nói rất đúng. Trẻ chậm nói có rất nhiều nguyên nhân nhưng không loại trừ khả năng bé gặp khó khăn thực sự trong ngôn ngữ hay các rối loạn khác. nếu bé chỉ chậm nói nhưng vẫn bi bô, biết chỉ tay, quay lại về phía âm thanh, đáp lại khi đựoc gọi tên, nhìn vào mắt người khác khi giao tiếp... thì các mẹ chỉ cần xem lại yếu tố môi trường (xem ti vi quá nhiều, ăn thức ăn lỏng, xay nhỏ quá lâu, ở cùng ông bà, người giúp việc nói ít) trường hợp này các mẹ chỉ cần trò chuyện với con nhiều, cho con tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tương tác với con... nếu sau khoảng 2 tháng tình trạng không cải thiện thì nên cho con đi kiểm tra. Theo mình không nên khám ở Viện Nhi vì ở đây những bạn đến khám khoảng 90% kết luận bị "tự kỷ" nhưng thực chất thì số bị ít hơn số đó rất nhiều. nếu nghi con chậm nói các mẹ có thể tham khảo website Vnspeechtherary.com. Chúc các bé khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn.
     
    DADDY thích bài này.
  12. mebinthoi

    mebinthoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/7/2009
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    be cham noi

    chao ca nha,
    minh cung co be gan 20 thang roi ma van k biet noi gi. minh lo lam. be chi noi mam mam, baba, va noi linh tinh ma chi minh be moi hieu dc. tuy nhiên bé vẫn hiểu những gì minh noi, và khi bố mẹ hỏi thì bé vẫn có thể trả lời bằng cách chỉ trỏ. mình đi làm, bé ở nhà với ông bà nội và người giúp việc. có lẽ họ cũng mở ti vi cho bé xem, chứ k chịu giao tiếp với bé nhiều nên bé bị như vậy. k biết có phải là tự kỷ k nữa. minh phải làm gì, có nên cho bé đi lớp sớm k nhỉ. mà ông bà thì lại muốn bé 3 tuổi mới được đi lớp. khó quá, cả nhà cho xin ý kiến với:confused::confused::confused:
     
  13. Minhanhdanhda

    Minhanhdanhda Thành viên mới

    Tham gia:
    26/8/2009
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Các mẹ ơi, bé nhà mình 20 tháng, con gái, nói ít lắm, chị dạy thì nói được : ông ù ơi, bà ơi vv.., độ 2 tuần nay đi ngủ lúc 11h, toàn dậy khoảng 4h sáng chơi, nghịch, hát hò, doạ dẫm mãi đến 6h sáng mới ngủ lại, thì 7 rưỡi đã phải lôi con dậy để đi gửi rồi. Như vậy là cháu làm sao, và làm thế nào để cháu hết tình trạng đó? Mong các mẹ chỉ giúp.
     
  14. vecon

    vecon Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/8/2009
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn nên cho bé đi kiểm tra ở bệnh viện NHI sớm đi ,đây là những triệu chứng của bệnh tự kỷ đó . Các bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên và tài liệu để dạy bảo cháu
     
  15. BEEs's Daycare

    BEEs's Daycare Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Theo mình, việc bé chậm nói là do nhiều nguyên nhân chứ không phải là bệnh tự kỷ đâu phụ huynh nên lưu ý điều này. Những em bé có bệnh tự kỷ là những em nhỏ không chịu tương tác, không chịu hướng ra thế giới bên ngoài. Một số các dấu hiệu của bệnh tự kỷ thường đi kèm với triệu chứng chậm nói là không đón ánh mắt của người thân, không có phản ứng khi được gọi tên, có xu hướng di chuyển theo hình vòng tròn,... nếu thấy xuất hiện đồng thời các triệu chứng này thì mới nên cho bé đi khám.
    Bé có thể chậm nói là do thiếu tương tác tích cực với người thân trong nhà và thiếu cơ hội giao tiếp xã hội với các bạn cùng lứa hoặc do bạn cho bé xem TV từ khi còn quá nhỏ. Các hình ảnh TC chuyển động quá nhanh so với khả năng theo của bé nên gây ra phản ứng ức chế khiến bé chậm nói, không chú ý vào âm thanh, lời nói mà chỉ chú ý vào hình ảnh. Bạn cần điều chỉnh một chút thời gian dành cho bé để đọc sách, kể chuyện cho bé nghe, khi nói thì mình chú ý nói những câu ngắn, rõ ràng và hướng sự tập trung của bé vào các chủ đề mình nói đến. Bạn có thể mua những cuốn sách dạy khái niệm đơn giản cho bé rồi cùng bé ngồi đọc và học, như thế sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển ngôn ngữ của bé đấy.
     
    DADDY thích bài này.
  16. Minhanhdanhda

    Minhanhdanhda Thành viên mới

    Tham gia:
    26/8/2009
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Cám ơn thông tin của Bees's Daycare, nếu triệu chứng của chứng tự kỷ như bạn nói thì bé nhà mình hoàn toàn không có. Bé làm theo tất cả các mệnh lênh của mẹ, gọi thì có quay lại, và có giao lưu với mọi người xung quanh rất tốt, bé rất thích xem ca nhạc Xuân Mai, nhất là các đĩa Xuân Mai 3 tuổi, còn ư ử hát theo nữa, có lúc thì hát một mình rất say sưa, có điều không ra ngôn ngữ nào hết. Cứ bật đĩa lên là đầu bé lại lắc lư, đung đưa theo nhạc, và chị dạy múa bé cũng ngoáy tay, dạy bye bye cũng biết vẫy chào mọi người mỗi khi đi đâu vv..., cho nên mình rất băn khoăn, không hiểu cháu có làm sao không nữa. Theo mọi người mình có phải cho cháu đi khám không ?
     
  17. khoaikute

    khoaikute Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/4/2009
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    nếu bé không để ý những j xung quanh nhất là không chú ý đến người thân , chỉ tập trung những vật tròn tròn hay làm một việc j đó rất lâu mà cứ thích làm mãi ai can thiệp vào bé cáu gắt giận dữ vô cớ có phần hung dữ thái quá , hoặc có hành động bất bình thường so với các bé khác như đập đầu vào tường , quay tròn tròn ...phớt lờ xungquanh gọi nhiều lần mà không phản ứng gì thì nên cho bé đi khám chị à
     
  18. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Con nhà mình 22 tháng mà chưa biết nói đây. Nhưng bé nhanh nhẹn lắm và hay nói luyên thuyên ko ra từ. Bé cũng hiểu gần hết những gì người lớn nói. Cho nên mình không lo.
     
  19. Me be Hin

    Me be Hin Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/5/2009
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Cái vụ chậm nói này không coi thường được đâu nhé. Thằng cháu mình (con của cô em chồng) cũng gần 2 tuổi mà vẫn ú ớ, không nói được từ nào. Mình tìm hiểu trên mạng thì nghi nó bị tự kỷ, nói với mẹ chồng thì bà lại mắng vợ chồng mình "ác khẩu"!!!Bây giờ thằng ku đấy vừa tròn 4 tuổi và chính xác bị tự kỷ rồi. Mẹ nó cho đi khám và đang cho vào trung tâm tập nói. Nó hay hú (không nói đựoc,hay đi kiễng = 10 đầu ngón chân, cứ hay cừoi 1 mình, muốn gì thì cầm tay ngừoi lớn đặt vào vật đó, chỉ nói đựoc từ "bà" và "đà đà", ăn cơm không cần nhai, ăn bao nhiêu cũng không no. Bị giành mất đồ chơi thì hú lên và tự đánh vào đầu, hay cắn mẹ và củng đầu vào tường)
    Mỗi tháng riêng tiền học nói mất 6tr, mất thêm mấy trăm nữa lót tay cô giáo ở trường mầm non để các cô để ý và không xa lánh cháu
     
  20. Minhanhdanhda

    Minhanhdanhda Thành viên mới

    Tham gia:
    26/8/2009
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Không, bé nhà mình không có các biểu hiện đó, và mẹ nói gì bé cũng hiểu hết, chị dạy cái gì cũng học được, chỉ có mỗi không chịu nói thôi, dạy bé bé cũng không nói, còn lúc nào thích thì bé mới nói, không thì thôi. Nhưng cũng có tình trạng là thích cái gì thì cầm tay mẹ chỉ vào chỗ đó, ra hiệu, để nhờ mẹ lấy hộ vv.., vì có nói được đâu. Và rất thích chơi đùa cùng các anh chị lớn hơn, cũng nhảy nhót tưng tưng, cũng hát hò, uốn éo...
     

Chia sẻ trang này