Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi phuongtran2511, 26/10/2011.

  1. phuongtran2511

    phuongtran2511 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/10/2011
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Mình chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm thông sữa sau khi sinh. Cách này rất hiệu quả. Đã trải qua 2 lần sinh nên điều đáng sợ nhất với mình là vấn đề bị tắc tia sữa. Mình sinh 2 bé, lần đầu bị tắc tia sữa đến phát sốt. Lần thứ 2 cũng vẫn bị như thế. Thật là kinh khủng. Mình cũng phải nhờ đến y tá đến giúp nhưng cũng không chỉ được lúc đấy thôi (vừa mất tiền mà vẫn bị đau). Mình cũng lên mạng tham khảo kinh nghiệm của nhiều mẹ & đã áp dụng nhiều mẹo, nhiều biện pháp mà không đỡ. Sau đâu lại vào đấy. Cứ ăn vào là sữa lại về & lại ứ lại....Đau vết mổ kết hợp với đau vì tắc sữa...ặc ặc nghĩ lại mà sợ.
    May quá, cuối cùng nhờ sáng kiến của mẹ chồng mình nên mình mới hết. Bí quyết nằm ở cái máy vật lý trị liệu. Cái máy của nhà mình là của quân đội sản xuất, mình không nhớ rõ tên loại máy. Nhưng đại loại là: cái máy đấy nó có 1 tấm tỏa nhiệt (nhiệt xung), chạy bằng điện. Các mẹ chỉ việc cắm cái máy đấy đặt chế độ khoảng 20 phút, đặt miếng trườm vào quanh chỗ cương cứng. Đợi chỗ đấy ấm lên, mềm ra, các mẹ chỉ việc xoa đều, bóp nhẹ là sữa cứ thể chảy ra. Không đau đớn gì cả. Dễ chịu vô cùng. Cái hay của cái máy đấy là nó nóng rất từ từ, nhiệt độ được đặt rất phù hợp với cơ thể. Nên không bị rát, đau. Cái máy đấy hồi đấy mẹ mình mua hình như là hơn 3 triệu hay sao ý, mình không nhớ. Thực ra mình chỉ cần dùng trong khoảng 2-3 ngày là xong. Nên các mẹ nếu bị thì cố gắng hỏi bạn bè hoặc người thân để mượn đỡ mất tiền mua. Mình thấy cái máy đấy người già hay dùng.

    Chút thông tin nhỏ bé xin chia sẻ cùng các mẹ. Mong giúp được những mẹ cũng chung tình cảnh như mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuongtran2511
    Đang tải...


  2. kittenhanam

    kittenhanam Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/6/2010
    Bài viết:
    1,627
    Đã được thích:
    299
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Mình sinh bé đầu cũng bị tắc sữa, sinh thường mà 2 ngày sau sữa mới về, ngực cứng như 2 hòn đá tảng mà con thì k mút ra được tí sữa nào. Một chị bạn mách cho cách sau: trộn lòng trắng trứng với gừng giã nhỏ. Sau đó bọc hỗn hợp vào một khăn xô và miết lên ngực theo chiều từ chân đến núm vú. kết hợp nữa là cho nước nóng vào chai lavi và dùng chai đó để chườm, đồng thời tích cực cho con bú.
    Mình kết hợp cả mấy cách đó và đã thông được tia sữa, k pahri đi bác sỹ.
     
    bongnamlun thích bài này.
  3. dinhthuong

    dinhthuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/6/2010
    Bài viết:
    1,012
    Đã được thích:
    131
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Mình cũng có 1 cách rất hiệu quả, các mẹ tìm lá bồ công anh giã nát vắt lấy nước uống còn bã thì đắp vào bầu ngực cứ chỗ nào căng và đau thì đắp, mình đã từng bị, cảm giác thật kinh khủng.
     
    bongnamlun thích bài này.
  4. SPECTRA

    SPECTRA Banned

    Tham gia:
    27/5/2010
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Chia sẻ với các mẹ một số phương pháp điều trị tắc tia sữa:

    1. Day ép bằng tay:


    - Động tác day ép: Dùng 1 bàn tay đè ép bầu cú lên thành ngực hoặc dùng 2 bàn tay ép vào nhau. Vừa ép vừa day sẽ làm tan các vị trí sữa đã đông kết. “day ép” chứ không phải là “xoa”, bởi vì chỉ có lực day ép mới có tác dụng đối với vị trí tắc nằm ở sâu trong bầu vú và mới có thể làm tan sữa đã đông kết.

    - Đè ép nhẹ nhàng trong mức đau có thể chịu đựng được, day từ từ theo vòng tròn, tăng dần, khoảng 20 – 30 lần, rồi lại làm ngược lại. Thực hiện như trên nhiều lần.

    - Động tác day ép có thể áp dụng ở cả giai đoạn sớm cũng như khi tắc tia sữa đã rõ ràng, đã hình thành những cục mảng, mật độ chắc ở bầu vú. Một điều đáng lưu ý khi thực hiện động tác này, mẹ của bé phải nhẹ nhàng và kiên nhẫn, vì nếu thực hiện thô bạo sẽ rất đau đớn mà hiệu quả chưa chắc đã tốt hơn.

    2. Dụng cụ hút sữa:

    Sẽ rất hiệu quả khi sử dụng máy hút sữa trong giai đoạn sớm khi sữa mới vón kết (các mẹ có thể kiểm tra bằng tay nếu thấy có cục là phải hút ngay).Khi đã bị đau và sốt sữa thì kết hợp vừa hút vừa day ép và chườm nóng.
    Trên thị trường có rất nhiều kiểu máy hút sữa khác nhau . Quan trọng là bạn nên chọn loại máy sử dụng an toàn (không gây đau núm vú) hút hiệu quả (chế độ hút giống với trẻ bú) và dùng thuận tiện (bạn nên chọn loại điều chỉnh được mức áp lực). Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi hút sữa lần đầu.


    3. Các bài thuốc dân gian


    Bạn đến bệnh viện sẽ được điều dưỡng xoa bóp, dùng máy hút sữa tự động tạo ra một lực mạnh giúp khai thông. Ai từng trải qua sẽ nhớ đến già cái cảm giác đau khi hút sữa. Nhưng không phải ai sau khi hút sữa, cũng thấy có tác dụng. Có những mẹ dù hút xong rồi thì 2 tiếng sau sữa lại đầy ứ như cũ. Trong dân gian có lưu truyền các bài thuốc chữa tắc sữa, các mẹ có thể tham khảo:

    - Dùng hành tím xắt lát dày chừng 1,5mm đặt lên hai bầu ngực (trừ đầu ti), phủ khăn giấy mềm, băng lại. Mỗi ngày đắp hai lần cùng với xoa bóp ngực thì sau bốn ngày hết tắc hoàn toàn.

    - Dùng lá mít, mỗi bên bầu chín lá mít hái xuống hơ nóng đặt lên vùng nào cứng nhất. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra cho bé bú liền, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

    - Nấu xôi nếp, bọc trong hai khăn vải mềm chườm hai bên ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong, làm liên tục cho đến khi xôi nguội. Sữa sẽ về đều cả hai bên.

    - Dùng trái đu đủ non xắt lát mỏng, nướng lên cho nóng rồi đắp vào hai bên bầu cũng có tác dụng tương tự.

    - Dùng xơ của quả mướp chín già đã được chế biến khô. Dùng quả già khô cứng, đập nhẹ cho rụng lớp vỏ ngoài, lắc cho rơi hết hạt, rồi phơi nắng cho khô, có thể cắt nhỏ thành từng đoạn. Xơ mướp vị ngọt, tính bình, vào ba kinh: phế, vị, can; có tác dụng thông kinh hoạt lạc, thanh nhiệt giải độc, lương huyết, chỉ thống, chữa đau nhức mình mẩy, gân xương vùng ngực và sườn, làm thông tuyến sữa..Liều dùng 5-10 g, sắc uống hằng ngày.

    Cách phòng tránh:

    Tốt nhất là giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Trước khi cho bú phải lau sạch và vắt một vài giọt sữa đầu bỏ đi, khi bú xong lại phải lau sạch, khô. Nếu khi vắt sữa thấy một tia nào tắc hoặc chảy không thành tia, thì phải xoa vú cho mềm, sau đó vắt mạnh để thông ống sữa khi cho bú, như vậy sẽ tránh được tắc tia sữa. Khi thấy một phần của vú bị sưng đỏ, sờ thấy nóng thì nhất thiết phải khám bác sĩ chuyên khoa.
     
    bongnamlunngodong9 thích.
  5. cutyquay

    cutyquay Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/10/2008
    Bài viết:
    2,116
    Đã được thích:
    328
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Đánh dấu kinh nghiệm hay của các mẹ để phòng thân khi bị tắc sữa trong lúc nuôi con nhỏ. Cảm ơn các mẹ nhiều
     
  6. bexinh_12

    bexinh_12 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/7/2011
    Bài viết:
    3,495
    Đã được thích:
    637
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    kinh nghiệm của các mẹ hay thật. E đánh dấu, biết đâu ít nữa lại phải dùng. Em cảm ơn nhiều
     
  7. vietebuy

    vietebuy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/12/2010
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Khắc phục viêm tắc tia sữa

    Một trong những nỗi lo của bà bầu sau sinh là tuyến sữa bị viêm tắc. Để khắc phục lo lắng này cho bà bầu chúng ta cùng tìm hiều thêm về viêm tắc tuyến sữa.

    1. Cách nhận biết:

    Viêm tắc tia sữa là quá trình bế tắc, ứ đọng sữa và tạo mủ cấp tính. Bệnh thường phát sinh vào thời kỳ cho con bú, đặc biệt ở bà mẹ sinh con đầu lòng. Triệu chứng điển hình là bầu vú sưng nóng, đau, toàn thân sốt, sợ rét, đau mình.

    2. Một số nguyên nhân gây viêm tắc tia sữa:

    - Không day đều bầu sữa để thông tia sữa ngay sau khi sinh.

    - Không vắt bỏ sữa thừa khi trẻ bú không hết. Sữa đọng lại lâu ngày gây ôi, tắc và ung nhũ.

    - Cảm nhiễm hàn tà, làm cho sữa khó lưu thông.

    - Tinh thần không thư thái làm can khí uất, ảnh hưởng đến chức năng vận hóa của tỳ, sữa ứ đọng hóa hỏa sinh nhũ ung.

    - Ăn uống thất thường gây tổn thương tỳ vị, vị nhiệt ủng trệ, nhiệt tích tại nhũ lạc, gây sưng đau vú.

    - Cơ thể sau sinh chính khí suy.

    - Sau khi cho trẻ bú không vệ sinh lau rửa đầu vú sạch.

    3. Các giai đoạn và bài thuốc chữa viêm tuyến vú:

    3.1. Giai đoạn nhũ thống - sữa ứ trệ:

    - Triệu chứng: vú sưng đau, sữa ra không đều, không thông, sắc da đỏ nhẹ hoặc không đỏ, có hoặc không có hòn cục, sốt, sợ lạnh, đau đầu, đau mình mẩy, ngực tức. Rêu lưỡi trắng mỏng hoặc hơi vàng.

    - Bài thuốc gồm: qua lâu 12 g, ngưu bàng tử 12 g, sài hồ 12 g, hoàng cầm 10 g, liên kiều 8 g, sơn chi tử 10 g, thiên hoa phấn 16 g, tạo giác thích 8 g, kim ngân hoa 12 g, trần bì 10 g, thanh bì 12 g, cam thảo 6 g. Sắc uống ngày một thang.

    3.2. Giai đoạn ung - làm mủ:

    - Triệu chứng: bầu vú sưng to, da đỏ nóng từng đám hoặc cả vú, đau tăng, sốt cao, người bứt rứt khó chịu, miệng khát muốn uống, lưỡi đỏ rêu vàng, mạch huyền sác.

    - Bài thuốc gồm: hoàng liên 10 g, hoàng cầm 12 g, liên kiều 10 g, ơn chi tử 12 g, cát cánh 12 g, đại hoàng 10 g, đương quy 12 g, bạch thược 12 g, đinh lang 10 g, bạc hà 8 g, mộc hương 8 g, thăng ma 10 g, hoàng kỳ 12 g, bạch chỉ 12 g, xuyên sơn giáp 6 g, tạo giác thích 6 g, cam thảo 6 g. Sắc uống ngày một thang.

    3.3 Giai đoạn vỡ mủ:

    - Triệu chứng: do mủ tự vỡ hoặc chích rạch tháo mủ, thân nhiệt hạ, sưng đau giảm. Nếu mủ đã vỡ mà vẫn không giảm sưng đau, thân nhiệt cao, chứng tỏ nhiệt độc còn thịnh, làm mủ lan sang các nhũ lạc khác hình thành truyền nang nhũ ung.

    -Bài thuốc gồm: nhân sâm 10 g, bạch truật 12 g, xuyên sơn giáp 6 g, bạch chỉ 12 g, thăng ma 10 g, đương quy 12 g, hoàng kỳ 12 g, tạo giác thích 6 g, cam thảo 6 g, thanh bì 12 g. Sắc uống ngày một thang.

    4. Đề phòng

    - Chăm sóc hai "nhà máy sữa" từ khi mang thai bằng cách rửa đầu ti bằng nước sạch, lau khăn mềm mỗi ngày.

    - Cho bú ngay trong 24 giờ đầu để bé được hưởng sữa non mà cũng là một trong những cách hạn chế tắc.

    - Xoa bóp hai bầu để chúng luôn mềm mại suốt trong thời kỳ cho con bú, bế con đúng cách, cho bú hết từng bên là góp phần phòng chống tắc sữa.

    Khi bà bầu có dấu hiệu viêm tắc tuyến sữa nếu việc xoa bóp và cải thiện tại nhà chưa thấy giảm hãy đến viện để được hỗ trợ bằng máy hút sữa đánh tan cục tắc hay dùng thuốc tùy từng trường hợp cụ thể.

    Trên đây là một vài kiến thức thêm cho bà bầu và người thân để đề phòng và hướng trị viêm tắc tia sữa đảm bảo sức khỏe mẹ và bé.
     
    ngodong9 thích bài này.
  8. babubi2002

    babubi2002 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/4/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Nhà mình có đủ loại máy , nhưng khi tắc thì cũng bó tay. Cũng phải 2 lần đến Nghĩa Dũng rồi. Công nhận , không gì khổ bằng tắc sữa
     
  9. www.chamsocsausinh.com

    www.chamsocsausinh.com Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/3/2012
    Bài viết:
    1,044
    Đã được thích:
    318
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Hiện tượng tắc tia sữa sẽ khiến bầu sữa căng, gây khó chịu thậm chí phát sốt cho các mẹ, có những cách để chống tắc tia sữa là : cho con bú, chườm, massage và vắt sữa. Nguyên lý cơ bản của việc chữa tắc tia sữa là các mẹ làm nóng bầu sữa, khiến cho sữa bị tắc lại trong tuyến sữa nhanh chóng được thông, có thể sử dụng rất nhiều cách như cơm nếp nóng, lá mít, đu đủ non...vv nhưng các mẹ để ý thì thấy tất cả các nguyên liệu này đều phải " hơ nóng " lên.

    Kỹ thuật vắt sữa bằng tay : Khi vắt sữa bằng tay, đặt ngón tay cái lên đầu vú, phía trên vòng vú, ngón trỏ đặt trên đầu vú, phía dưới vòng vú, các ngón tay còn lại ôm lấy bầu sữa. Ngón trỏ và ngón cái ấn phía ngoài ngực, khi ấn các ngón tay nhất định vẫn phải giữ cố định, không thể trượt lên trượt xuống trên da. Lặp đi lặp lại vài lần là sữa sẽ ra. Cần phải chú ý không được sử dụng lực quá mạnh, để tránh gây tổn thương bầu sữa.
     
  10. Mẹ Bảo Trâm

    Mẹ Bảo Trâm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/8/2008
    Bài viết:
    737
    Đã được thích:
    156
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Kinh nghiệm của các mẹ hay thật,e thấy hầu như ai sinh mổ cũng bị tắc sữa luôn ạ
     
  11. thuanvnnet

    thuanvnnet Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/5/2012
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Cảm ơn các bà mẹ đã chia sẻ, Tôi sắp đc làm bố rồi :D
     
  12. nhanmissyou

    nhanmissyou Đức * Quân

    Tham gia:
    4/3/2011
    Bài viết:
    1,249
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    đúng là ko gì khổ bằng tắc sữa, mình cũng đã qua cái thời ấy rùi, chúc các mẹ phòng tránh kịp thời để ko bị nhé
     
  13. ntphuong83

    ntphuong83 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    2/11/2010
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    135
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Em bị vài lần rồi, mua đèn hồng ngoại chiếu, rồi máy massage, chườm ép, day mãi cũng hết. Hic, em sợ tắc sữa lắm...
     
  14. Bé bé bằng bông

    Bé bé bằng bông Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/5/2012
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Máy hút cũng không ăn thua đâu các mẹ ạ. Em vừa chia sẻ vđ này bên topic bên kia rồi nhưng nhắc lại là xoa, chườm nóng, rồi hút cũng không khỏi đối với trường hợp của em. Chỉ cần buổi sáng thấy vú hơi có 1 cục nhỏ bằng hạt gạo, người hơi gai gai là thôi rồi. Bé bú, mẹ xoa, chườm nóng, máy hút sữa, lá đinh lăng uống luôn cả cốc, đến trưa đã to bằng quả trứng gà, đến tối thì sốt sình sịch đau kinh khủng. Sau em được mách mua lá bồ công anh khô về đun nước uống, em mua hẳn 1kg, thấy hiện tượng là đun uống luôn, đến trưa không sưng như trước nữa. Mách các mẹ là em mua ở chợ Gia Lâm chỗ hàng lá ấy, em nghĩ các chợ khác chắc cũng có.
     
  15. lethuy8868

    lethuy8868 No pain. No gain.

    Tham gia:
    2/3/2012
    Bài viết:
    18,001
    Đã được thích:
    5,157
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    em 2 lần bị tắc sữa rồi :( phát sốt, thử mọi cách dân gian mà ko ăn thua :( vật lý trị liệu thì em chưa thử

    Cuối cùng chỉ có cách uống nước lá đinh lăng là hiệu nghiệm :D vừa ngon vừa mát lại thông sữa :D
     
  16. meruacon11

    meruacon11 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/10/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Giúp các mẹ bị tắc sữa sau sinh!

    Bạn ơi uống nước lá đinh lăng đúng là rẻ thật đấy nhưng mà đắng lắm, khó uống lắm có phải mẹ nào cũng uống được đâu. Mình thấy chỉ mình là đinh lăng làm sao hết tắc sữa được, có cả thang thuốc thông tia sữa đấy, gồm nhiều thành phần khác như là bố công anh, lá đinh lăng, quả ké đầu ngựa.... nhiều vị lắm vừa thông sữa nhanh, lại mát sữa, giải độc, lợi tiểu nữa. Bạn nên mua cả thang về sắc thì mới đủ vị chứ. Uống thuốc nam, thuốc bắc phải uống đủ vị, đủ thang chứ có phải thích gì thì tự mua về sắc uống đâu. Bạn đến làng Lệ Chi bên Gia Lâm, gần Cầu Đuống mà mua, hoặc gọi thuốc mang đến tận nhà cũng được, mình uống rồi hiệu quả lắm. Số đt đây 0977.769.102.
     
  17. mekiencoi

    mekiencoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/5/2012
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Mn cho mình hỏi mn gọi dịch vụ ở đâu thế. Mình đang ở Hà Nội, mn có sdt hay địa chỉ cụ thể không. Đang cần gấp quá
     
  18. mekiencoi

    mekiencoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/5/2012
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Chuẩn đấy bạn. Mình cũng từng gọi trung tâm này và thấy hài lòng với cách phục vụ của họ.
     
  19. Đoàn Đoàn Hương

    Đoàn Đoàn Hương Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/1/2017
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn các mẹ đã chia sẻ
     
  20. mekiencoi

    mekiencoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/5/2012
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng vậy ạ. Ở dốc phụ sản có nhiều trung tâm lắm. Mình cũng từng làm ở đó. Địa chỉ web này khá tin cậy http://hutsua.com Đơn vị này có nhiều cơ sở tại các viện lắm. mẹ nào cần thì gọi số hotline của họ. Họ làm tận nơi các mẹ nhé
     

Chia sẻ trang này