Cần giúp: Lên hạch ở lách bên trái do tiêm phòng.

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi anhhuongVTH, 1/6/2009.

  1. anhhuongVTH

    anhhuongVTH Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/4/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Kính chào! Các bậc cha mẹ của diễn đàn.
    Tôi cần mọi người tư vấn và giúp đỡ tôi một vấn đề mà tôi đang rất băn khoăn.Cháu gái nhà tôi hiện được 3 tuổi thì phát hiện ở lách trái của cháu có sưng lên một cái hạch, nắn thấy to khoảng bằng đầu ngón tay trỏ. Tôi đưa cháu đi khám và xét nghiệm bác sĩ chuẩn đoán. Hạch này xuất hiện do tiêm phòng lao cho cháu chưa đúng kỹ thuật và cần phải trích mổ để lấy hạch ra càng sớm càng tốt không thì hạch sẽ tạo ra nhiều rễ lúc đó trích mổ rất khó khăn. Nhưng có người lại mách bảo cho cháu uống thuốc thì hạch dần sẽ tan. Trong thời gian khoảng 5:confused: tháng theo dõi tôi thấy hạch của cháu có nhỏ lại một chút nhưng lại có vẻ rắn và chìm sâu xuống.Vấn đề này làm tôi rất trăn trở chưa biết xử lý thế nào. Hôm nay thông qua diễn đàn tôi nhờ mọi người của diễn đàn có kinh nghiệm xử lý hoặc có con cháu mình đã trải qua mà tư vấn giúp tôi.
    Tôi xin chân thành cảm ơn !!!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhhuongVTH
    Đang tải...


  2. hungtienthien

    hungtienthien Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/5/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn đã đưa cháu đi khám bác sĩ ở tuyến nào rồi . Cháu bị hạch không thể chủ quan được đâu . Tôi nghĩ bạn nên đưa cháu đi khám ở tuyến TW để bác sĩ ở đó chẩn đoán và điều trị .
     
    anhhuongVTH thích bài này.
  3. Chica

    Chica Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/9/2005
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn yên tâm không sao đâu. Con gái mình cũng bị như vậy. Bác sĩ nói nguyên nhân do tiêm phòng chưa đúng qui cách một phần và còn một nguyên nhân khác là tiêm phòng lao quá muộn(Con gái mình 6 tháng mới tiêm phòng lao)Bác sĩ giải thích tiêm phòng lao bao giờ cũng phải có phản ứng lại mới tốt ( vết tiêm lao thường bị sưng đỏ lên) Khi cháu đã lớn, đã tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn khác thì phản ứng của cơ thể thường mạnh hơn tạo nên hạch ( và cũng do cơ địa của từng người nên sự phản ứng cũng khác nhau) đó là lí do các bs thường khuyên tiêm phòng lao càng sớm càng tốt. Hồi đó mình cho con đi khám, bác sĩ viện nhi chỉ cho thuốc bổ để tăng sức đề kháng cho cháu. Bác sĩ cũng khuyên rằng nếu cẩn thận thì cho con đến viện lao làm xét nghiệm xem có bị nhiễm vì bị tiêm quá liều không nhưng trường hợp đấy rất ít. Vì hồi đó con mình còn quá nhỏ nên mình không muốn cho cháu đến viện khám ,mình chỉ cho uống thuốc bổ và một thời gian sau hạch của cháu tự vỡ để lại vết sẹo rất xấu thế thôi. Bây giờ cháu bé nhà mình đã 5 tuổi rồi mà rất ít khi bị ho, trôm vía cháu chưa phải uống kháng sinh chữa ho lần nào thậm chí chưa bao giờ bị viêm phế quản nữa cơ
     
    anhhuongVTH thích bài này.
  4. leeneu39

    leeneu39 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Con trai mình được 1 tháng thì mình cho đi tiêm phòng lao (do cháu sinh non ở tuần thứ 36) đến khi cháu được 3 tháng thì cũng xuất hiện 1 hạch to ở nách bên trái. Khi mình mang cháu đến phòng tiêm lao ở NCT thì họ chỉ bảo theo dõi chứ chưa cần phải uống thuốc gì cả. Mình rất lo lắng về trường hợp này, đã mẹ nào cũng đã trải qua trường hợp này nữa không ạ?
     
  5. ttkh

    ttkh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/6/2009
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    chị bạn làm chung cơ quan của mình có cháu bé gái tiêm ngừa lao từ lúc mới sinh , lúc được 3 tháng tuổi cháu có hạch nách to , BS đã mổ , sau đó bé khỏe và phát triển bình thường . Chúng tôi vẫn thường gặp rất nhiều trường hợp như thế trong Bệnh viện
     
  6. BAMBU

    BAMBU Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2008
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Hạch ở nách do tiêm phòng

    Con tớ thì bị lên hạch ở vai. Vị trí dưới xương quai xanh. Tớ cho bé đi khám ở bác sĩ Cồ ( bệnh viện lao trung ương) . Bác sĩ cũng kết luận bé bị phản ứng tiêm phòng lao. Bác sĩ kê đơn thuốc cho bé uống thôi, chứ không phải mổ để chích ra. Bạn nên cho bé đi khám ở đó. Bác sĩ sẽ cho kết luận chính xác. Bác sĩ Cồ có phòng khám tại nhà. Mai tớ về lấy sdt cho ấy nhé. Cứ 7h30' buổi sáng, bạn gọi điện tới phòng khám đăng ký số khám cho bé. Chúc bé mau khỏe.
     
  7. trang_0908130366

    trang_0908130366 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2009
    Bài viết:
    252
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Minh có đứa cháu cũng bị, nó lên 1 hạt ở nách rồi sau teo đi, rồi lại mọc thêm 1 hạt nữa, đi khám bs cũng bảo để nó teo đi hoặc nó ko teo thì mổ chích ra hay sao ý
     
  8. leeneu39

    leeneu39 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Mình lo cháu uống thuốc thì sẽ bị ảnh hưởng đến gan. Không hiểu khi chích ra thì có để lại vết sẹo có to không và bao nhiêu lâu thì lành. Hiện tại hạch của cháu nhà mình đã đỏ lên nhiều rồi.
     
  9. khoaikute

    khoaikute Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/4/2009
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    e đọc ở bài báo nếu hạch sưng to thì phải đi trích a.
     
  10. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Cạnh nhà mình cũng có 1 bé, khi tiêm phòn g lao bị lên hạch ở nách, Bố mẹ bé cho bé đi khám, BS chỉ định mổ ngay, hiện mình thấy bé phát triển bình thường, nếu hạch của cháu bị đỏ lên rồi thì bạn cho cháu đi khámm càng tốt bạn ạ. Chúc bé khỏe.
     
  11. ttkh

    ttkh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/6/2009
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    chính xác là như vậy , cho bé đi BS mổ đi nhé , chỉ là tiểu phẩu nhỏ thôi.
     
  12. leeneu39

    leeneu39 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    cháu nhà mình hôm qua thì vỡ mủ, mình cho cháu ra Sanh pôn bác sỹ đã trích mủ và nhân mủ ra rồi nhét 1 miếng gạc vào rồi hẹn hàng ngày dến thay băng. Nhìn bsỹ làm mà xót hết cả ruột, sau khi nặn hết mủ bsỹ còn lấy kéo cắt thêm cho rộng rồi lấy bông ngoáy ngoáy vào bên trong nhìn mà phát khiếp. Sáng nay mình cho đi thay băng thì bsỹ lại làm y như hôm qua. Vết khá sâu nhưng khô, bsỹ bảo nó sẽ dầy nhanh nhưng cũng lâu khỏi. Hy vọng cháu sớm liền.
     
  13. leeneu39

    leeneu39 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Bài mới nhất trên http://www.thanhnien.com.vn/
    Hạch viêm sau tiêm chủng phòng lao
    Sau khi được sinh ra, trẻ sẽ được tiêm ngừa văcxin phòng lao (BCG) tại vùng cơ bắp ở tay trái. Phần lớn trẻ không có phản ứng phụ nào đáng lo ngại. Tuy nhiên có hai biến chứng cần lưu ý là:
    - Viêm loét tại chỗ tiêm kéo dài 4-6 tháng. Chúng tôi đã khảo sát, chiếm tỉ lệ 0,63%. Loét tự lành dần nếu không có bội nhiễm.

    - Sưng hạch dưới nách trái, chiếm tỉ lệ 0,6-1,33%. Hạch xuất hiện sau khi trẻ tiêm văcxin BCG từ 2 tháng đến 1 tuổi. Sự phát hiện này do tình cờ bà mẹ tắm cho con. Lúc đầu hạch nhỏ, sau đó to dần. Hạch biểu hiện hai hình thức:

    + Một, hai hoặc ba hạch dính lại với nhau, không đỏ, không đau và không sốt. Sờ vào có cảm giác cứng và chắc.

    + Hạch viêm tấy đỏ, nếu để lâu ngày hạch có thể vỡ và rò mủ.

    Khi phát hiện hạch ở nách, hầu hết các bà mẹ rất lo sợ nên đưa con đi khám hoặc xin vào điều trị tại bệnh viện vì được các bác sĩ chẩn đoán hạch lao sau tiêm chủng BCG. Do đó, từ trước đến nay phần lớn trẻ này được điều trị các thuốc kháng lao kéo dài từ 6-9 tháng. Nhưng để điều trị dứt điểm phải nhờ đến bác sĩ ngoại khoa bóc tách hạch.

    Bản chất của hạch này không phải hạch lao mà là hạch phản ứng sau tiêm chủng nên không cần điều trị bằng các loại thuốc kháng lao. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sau khi đã điều trị cho hàng trăm trường hợp hạch viêm dạng này và đạt kết quả rất khả quan, đó là chỉ cần dùng kim tiêm chọc hút một hoặc hai lần, sau đó cho uống kháng sinh thông thường trong vòng năm ngày sẽ cho kết quả tốt.

    Theo BS Hoàng Trọng Tấn / Tuổi Trẻ
    (Đại học Y dược Huế)
     
    nhanha1 thích bài này.
  14. hanguyenac

    hanguyenac Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/8/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con trai mình 5 tháng cũng bị hạch nhưng ở vai mình đang lo quá, tuần sau mình định cho chau lên viên lao xem tình hình the nào. Bạn cho uống thuốc bổ gì vậy. Mình thấy trong Huế người ta chữa bằng cách trích hút hết dịch sau đó uống kháng sinh 5 ngày, nhưng hình như ngoài bắc vẫn chưa chữa theo cách đó thì phải. Mình hỏi mấy bác sỹ nhi nói là vẫn phải sử dụng thuốc.
    to bambu: Chi bambu oi, bac sỹ Cồ còn đi làm không hay nghỉ hưu rồi, thằng cu nhà chi bị thế có lười ăn không hay vẫn ăn tốt, Tháng cu nhà em dạo này lwoif an quá, tháng vừa rồi không lên lạng nào
     
    Sửa lần cuối: 21/8/2009

Chia sẻ trang này