Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Me Tí Hổ, 28/11/2011.

  1. Me Tí Hổ

    Me Tí Hổ Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/6/2010
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    43
    Các mẹ ơi..
    Hôm nay mình nghe ông nội kể chuyện cậu nhóc nhà mình mà hạnh phúc đến sởn da gà... Không ngờ là mình đã thành công đến thế.
    Nhóc nhà mình 3 tuổi các mẹ nhé.
    Và đây là những đặc điểm được tất cả mọi người đánh giá cao ở cu cậu:
    - Không bao giờ khóc dai, i ỉ khóc hay gào lên thảm thiết
    - Bố mẹ mắng là im ngay và xin lỗi (không bao giờ có chuyện nằm lăn ra đất ăn vạ đâu)
    - Xin mua đồ chơi, bố mẹ không đồng ý là cũng không bao giờ mè nheo
    - Không bao giờ xin đồ ăn của người khác, cũng không bao giờ nhìn chằm chằm người khác khi đang ăn.
    Chuyện là thế này.
    Ông nội đi mừng cưới nhà một người bạn và cho nhóc nhà mình (tên thường gọi là Tí) đi cùng. Vì nhà có bụi nên ông phải đi mừng trước chứ không dự lễ đúng ngày.
    Đến nơi, thấy tất cả các bàn tiếp khách đều bày là liệt bánh kẹo. Nhà người ta cũng đông khách. Hai ông cháu ngồi chờ. Nhưng Tí cũng không hề đòi kẹo trên bàn hay thò tay tự lấy đâu nhé. cho đến khi bạn của ông ra tiếp, bà lấy kẹo cho Tí, lúc ấy con mới cầm và xin bà. Chỉ có thể thôi thì chẳng có gì đáng nói.
    Nhưng có chuyện hay hơn cơ. Ông nội kể, đúng lúc ấy nhà người ta dọn cỗ mời họ hàng ăn cơmn (nhà có việc mà)
    Ông nội chào bạn và xin phép về. Nhà người ta mời mà ông từ chối. Tí cũng đi theo ông ra về. Ra đến tậ ngõ, Tí mới thẽ thọt nói vào tai ông nội (nói thầm nhé) "ÔNg ơi, chúng mình không ăn cỗ hả ông".
    Ông nội quá bất ngờ vì cháu xử sự cực kỳ người lớn.
    Mình nghe mà sởn da gà.

    Kinh nghiệm của mình là:
    Dạy con bằng cách nói chuyện và phân tích cho con, chúng sẽ cảm thấy chúng được coi trọng và rất thích trò chuyện như vậy. Đừng áp đặt bất cứ điều gì, tránh nói phải, không phải, được, không được...
    Nhất quán trong cách dạy: Khi con đòi hỏi điều gì đó, nếu hợp lý thì các bố mẹ hãy chấp nhận đề nghị của con. Nếu không thì phải nhất quán là KHÔNG trong mọi trường hợp - đừng thấy con khóc, mè nheo mà mủi lòng - đó sẽ là tiền lệ rất xấu và lần sau các con sẽ khóc CHO ĐẾN KHI ĐƯỢC ĐÁP ỨNG.
    Đừng cho con cảm giác chúng có thể có bất cứ thứ gì chúng muốn: Ngay từ khi biết nhận thức, Tí nhà mình đã được biết cách phân biệt - đồ chơi này đắt - không hợp lý - bố mẹ không mua HOẶC đồ chơi này không tốt - bố mẹ không mua HOẶC - đã có đồ chơi đó rồi và con làm hỏng - bố mẹ không mua nữa.
    Con nhà mình chỉ được mua đồ vào từng dịp nhất định chứ không phải bất cứ thời điểm nào: Ví dụ như ngày lễ, tết; khi con ngoan; khi bố mẹ được lấy lương.

    Có dịp hai mẹ con đi chơi, Tí bảo, mẹ mua cho con cái này, cái kia. Mình trả lời: Cái đó đắt lắm, mẹ không đủ tiền và chưa có lương, còn phải để dành tiền mua thức ăn nữa. Cu cậu gật đầu rất ngoan ngoãn và vui vẻ"khi nào mẹ lấy lương thì mẹ mua cho con nhé" .
    Các bạn thấy yêu không????
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Me Tí Hổ
    Đang tải...


  2. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Kinh nghiệm của chị hay quá, cảm ơn chị đã chia sẻ. Cu Tí nhà mình cũng rất hiểu chuyện nữa. Chúc mừng chị.
    Trẻ con rất tinh ý, chúng biết là có thể "bắt nạt", "vòi vĩnh" ai, nên nếu người lớn không để ý thì vô tình sẽ làm hư trẻ. Như cháu em hôm xuống chơi nhà ông ngoại, lúc em đi chợ mua thức ăn cu cậu cứ nằng nặc đòi đi theo. Đi ra đến cổng cậu bắt đầu líu lo hỏi: Dì có nhiều tiền không? - Dì không có nhiều tiền, chỉ có bố mẹ con mới có nhiều tiền. - Không đúng, dì có nhiều tiền mà.... đến lúc ra đến chợ thì cu cậu bắt đầu đòi mua cho con bimbim, siêu nhân.... Cứ nằng nặc và năn nỉ, làm mọi người ở đó nhìn em mãi. Nhưng em nhất quyết không mua, "ở nhà có bánh kẹo nhiều rồi, đồ chơi của Đ cũng nhiều rồi nên dì không mua nữa, mà dì cũng gần hết tiền rồi...". Vài lần sau đó cu cậu gọi điện cho dì bảo mua này mua kia (chủ yếu là đồ chơi siêu nhân, robot ạ) nhưng em đều từ chối, hầu hết những lần mua quà cho cháu em chỉ mua đồ ăn + sách, truyện, xếp hình (mang tính giáo dục).
    Hôm trước sinh nhật cu cậu em cũng mua quà tặng là 1 bộ xếp hình chữ, số và các con vật (năm nay cậu 4 tuổi rồi). Mẹ cu cậu kể lại là lúc mẹ nói chuyện với bố là hôm nay dì T gửi quà sinh nhật cho Đ, mẹ chưa nói hết thì cu cậu bảo bố là "dì T không bao giờ mua những đồ vớ vẩn đâu bố nhỉ" (cả bố và mẹ tròn xoe mắt vì không hiểu cu cậu học từ "vớ vẩn" ở đâu ra, hihi).
    Nhưng ông bà nội thì lại chiều các cháu quá, cứ đòi gì là mua cho ngay. Đến nỗi bé tí mà cu cậu có lần bảo với em là: dì không mua cho cháu thì thôi, cháu sẽ về bảo ông nội cháu mua, vì cháu thích gì ông cũng mua cho. Hic, bó tay!
     
  3. Me Tí Hổ

    Me Tí Hổ Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/6/2010
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Đúng là như vậy đấy bạn ạ
    Đứa cháu nhà mình cũng thế, vì bố nó ở rể nên chẳng dám quát mắng dạy dỗ con nên nó chỉ sợ mỗi mẹ
    Và đặc điểm của nó là thích gì thi đòi cho bằng được, cả khóc lóc, nỉ non, nịnh nọt, đủ cả.
    Nó còn biết nói dối nữa. Buồn lắm
    Bố mẹ cu cậu bận không đưa cu cậu đi học được thế là nhờ cô xe ôm hàng xóm.
    Hôm ấy đi học về cu cậu bảo: Bác ơi ông cháu bảo bác mua bim bim cho cháu, thế là bác ấy mua cho nó 1 gói.
    Đến lúc về nhà cu cậu lại bảo ông bà là: Bác ấy tự mua cho con.
    Hôm sau ông bà gặp bác ấy thì nói khách sáo "lần sau bác đừng mua cho cháu như thế nhé!"
    Bác ý kể lại chuyện như vậy. Nếu là mình thì chắc mình độn thổ, ngượng chín cả mặt. Nhưng mà khi ông bà kể cho mẹ của cu cậu. mẹ cu cậu lại cười và chắc là cho rằng con mình tinh khôn, không có bất cứ động thái nhắc nhở, dạy dỗ nào??? hix hix (Mà cu cậu vừa vào lớp 1 thôi)
    Không ổn chút nào./.
     
  4. đĩa thể dục

    đĩa thể dục Giảm Béo Nhanh 0932066389

    Tham gia:
    8/9/2010
    Bài viết:
    65,251
    Đã được thích:
    27,585
    Điểm thành tích:
    12,263
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Em ước gì cũng sanh đc đứa con ngoan như chị, chúc mừng chị nhé, con ngoan ngoan bít cư xử bố mẹ cũng nở mày nở mắt chị nhỉ
     
  5. Me Hai An

    Me Hai An Contributor !

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    21,680
    Đã được thích:
    11,300
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Ngưỡng mộ 2 mẹ con quá. Cảm ơn mẹ nó đã truyền đạt lại kinh nghiệm rất hữu ích cho các mẹ. Mình thì hồi con bé cũng không có kinh nghiệm gì, yêu thương con quá thành ra lại là nuông chiều con. Và hiện tại mình vẫn đang sửa sai. Mà sửa sai thì nhọc công hơn gấp trăm lần. Tự nhủ rút kinh nghiệm cho đứa sau vậy. Nhưng phải nói là mẹ nó có lẽ là đc sự ủng hộ, hoặc là sự đồng thuận và thống nhất của cả gia đình về cách dạy con. Chứ nếu như đó chỉ là định hướng của một người thôi như chuyện bạn "Dì" ở trên thì sẽ rất khó thành công trong cách dậy con.
     
  6. gautao

    gautao Banned

    Tham gia:
    9/12/2011
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Cảm ơn chị chủ top nha, kinh nghiệm rất bổ ích chị ạ
     
  7. Me Tí Hổ

    Me Tí Hổ Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/6/2010
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Thực ra, đúng là cũng chẳng dễ dàng để làm được như vậy đâu mẹ nó ạ
    Vợ chồng mình ở cùng ông bà nội, mà ông bà thì 99% là bênh và nuông chiều các cháu. Nhóc nhà mình cũng biết điều đó nên hồi đầu cu cậu coi đó là lợi thế. Nhưng sau 2 lần “điều trị” là hết luôn đó. Thế mới nói là phải kiên trì.
    Mình kể cho các mẹ nghe nhé
    1. Lần thứ nhất:
    Đó là hồi cu cậu hơn 1 tuổi. Hồi đó cu cậu cứ 1 tuần trớ 3 lần, tức là cách 1 ngày trớ 1 lần, vì cơ địa của nó như vậy. Thế nên cả nhà rất sợ. Cu cậu biết thế nên cực kỳ mè nheo. Buổi tối nào cũng mè nheo đủ thứ, bố mẹ sợ con trớ nên cứ phải chiều hết.
    Cho đến 1 hôm, cu cậu quen thói cũng lèo bèo suốt cả tối, khóc I ỉ, sốt ruột kinh khủng. Thế là mình quyết định không nhượng bộ nữa, đánh cho cu cậu một trận, chấp nhận nôn trớ thì dọn, còn hơn là để con hư. Và đúng là cu cậu nôn thật. Ông bà nội xót cháu chạy lên phòng. Lúc ấy mình đang thay quần áo và cu cậu cũng nín không dám khóc nữa. Nhưng vừa thấy bóng ông bà nội nó lại gào lên thảm thiết. Ông nội mới ôm chặt nó vào lòng. Ngay lập tức mình túm nó lại phát cho 2 cái vào đít, và yêu cầu ông xuống nhà.
    Sau vụ đó cu cậu hết lèo nhèo buổi tối, ông nội cũng chì chiết mất mấy ngày vì xót cháu. Nhưng mình chấp nhận… Mình cũng thương con lắm chứ.. nhưng phải chấp nhận… ĐỂ CON NÊN NGƯỜI.
    2. Lần thứ 2;
    Mình bảo cu cậu lên nhà rửa ráy chân tay. Cu cậu đang mải chơi nên lèo bèo. Mình quát, thế là cu cậu miễn cưỡng đi lên. Nhưng đi được nửa cầu thang thi gặp ông, ông nội lại nựng nịu cháu, thế là nó lại khóc toáng lên… Thế là mình bế nó lên ngay trên phòng. Qua phòng khách bà nội lại chạy ra ôm chầm lấy cháu. Nó lại khóc toáng lên. Mình giằng ngay nó từ tay bà nội và bế thẳng lên trên nhà.
    Nhưng tệ nhất là các mẹ biết không? Ông nội chạy sầm sập từ dưới nhà lên theo để bênh cháu. Mình mới cho nó vào phòng đóng sầm cửa lại trước mặt ông nội. Mình biết ông sẽ giận nhưng mình chấp nhận vì không thể để như vậy mãi được. Các mẹ biết không, ngay khi nghe tiếng mình chốt cửa là cu cậu vừa khóc vừa xin lỗi rối rít “mẹ ơi, con ngoan rồi, con xin lỗi mẹ, con ngoan rồi” lúc ấy mình bảo nín là nín, bảo xin lỗi là xin lỗi và đánh cho 1 roi thật đau. Chỉ cần 1 roi thôi là cu cậu nhớ đời luôn.
    Sau lần ấy ông nội giận mình 1 ngày liền. Nhưng cũng từ lần ấy, ông bà nội không bao giờ bênh cháu mỗi lần mình cáu nữa, vì biết bênh cũng không được mà.
    Tóm lại là chúng ta cần kiên trì và CHẤP NHẬN NHIỀU THỨ các mẹ ạ, để dạy con. Vì suy cho cùng, không có 1 trận đòn đau thì hậu quả sẽ còn đau hơn trận đòn ấy các mẹ nhỉ.
     
    liluss thích bài này.
  8. nhuy19884

    nhuy19884 Sâm-Nấm linh chi Hàn Quốc

    Tham gia:
    27/5/2011
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    154
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    bé nhà chị iu và ngoan thật đấy :D
     
  9. phamlienhong

    phamlienhong Mẹ bé Thỏ

    Tham gia:
    16/7/2011
    Bài viết:
    898
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Chị thật dũng cảm vì có thể chấp nhận cả thái độ của ông bà. Em cũng có thể kiên trì để dạy con, nhưng bà nội lại rất nuông chiều. Hic
     
  10. Lamme123

    Lamme123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/12/2011
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Đúng vậy chị ạ. Từ bố mẹ mà ra. Tính cách của trẻ con do môi trường xung quanh tạo nên tốt hay xấu, ngoan hay hư thì đều do người lớn tạo ra cả. Muốn con có nhữn ứng xử tốt thì bố mẹ phải thật là kiên trì làm gương cho bé.
     
  11. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Thực ra Kiên trì chỉ là cái cần - còn cái đủ là sự hiểu biết và trong chuyện dạy con thì điều quan trọng là làm gương.
    Chúng ta kiên trì dạy con từng bước, chấp nhận việc còn gào khóc, chấp nhận việc ông bà giận hờn - Thế nhưng nếu có sự hiểu biết thì chúng ta có thể làm cho con bớt gào khóc và nhất là có thể giải thích cho ông bà bớt giận hờn.
     
  12. Me Tí Hổ

    Me Tí Hổ Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/6/2010
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Bác có thể chia sẻ cho các mẹ ở đây vài kinh nghiệm được không ạ??? Vì không phải ai cũng biết cách dạy con và có thể con ngoan nhưng chưa chắc cách của mình đã đúng. Rất mong bác chia sẻ với các chị em
     
  13. Soyeon

    Soyeon Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    8/9/2011
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Đúng là không bõ công vất cả kiên trì mẹ nó nhỉ?
     
  14. mecuabibi

    mecuabibi c***ên *** mua máy tính

    Tham gia:
    18/6/2010
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Dạy con bằng cách nói chuyện và phân tích cho con, chúng sẽ cảm thấy chúng được coi trọng và rất thích trò chuyện như vậy. Đừng áp đặt bất cứ điều gì, tránh nói phải, không phải, được, không được...
     
  15. cha_cua_be

    cha_cua_be Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    mình thấy ng lớn ứng sử như nào trẻ ứng sử như thế , lên cứ thay đổi mình trc để trẻ học theo
     
  16. bongnamlun

    bongnamlun Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/10/2011
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    590
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Học tập kinh nghiệm của chủ TOP. Nhà em thì bà cũng bênh chằm chặp ra đấy, nhưng không, em nhất quyết là nhất quyết, đang kỷ luật với con mà bà chạy lại bênh là em bảo luôn, bà đi ra ngoài kia. Trẻ con phải có kỷ luật mới ngoan được các mẹ nhỉ.
     
  17. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    theo mình trẻ con học nhanh nó thấy ng lớn thế nào nó làm theo thế ấy.Nhưng cha mẹ k nên nuông chiều mà phải có ng tắc
     
  18. liluss

    liluss Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/8/2010
    Bài viết:
    1,960
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Đọc topic thấy rất bổ ích về kinh nghiệm dạy con, cám ơn mẹ tí hổ nhiều
     
  19. vi_vi2011

    vi_vi2011 Bôngytế cắt miếng p/vụ bé

    Tham gia:
    19/3/2013
    Bài viết:
    24,284
    Đã được thích:
    5,445
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    kinh nghiệm của mẹ nó rất hữu ích trong việc nuôi dạy con cái.Chúc các mẹ thành công nuôi con ngoan
     
  20. ditimemtrongmuathu

    ditimemtrongmuathu Thiết kế, thi công kiến trúc, nội thất nhà

    Tham gia:
    18/2/2013
    Bài viết:
    2,310
    Đã được thích:
    709
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Muốn con ứng xử tốt - phải kiên trì

    Mình cũng ủng hộ cách dạy dỗ con như thế này! Nhưng cũng phải biết nói KHÔNG khi cần thiết!
     

Chia sẻ trang này