Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI TÌM ĐC BÀI NÀY, ĐỌC TẠM CẢ NHÀ NHÉ. Tớ thì vụng thối vụng nát nhưng mà phải tự làm lễ cúng ông Công ông Táo từ 8 năm nay rồi. Cũng tùy nếp từng nhà nhưng mâm cúng nhà tớ thường bao gồm: 1. "Phục trang" của ông Công ông Táo. 1. Một đôi cá chép vàng (loại nhỏ để cúng, ở chợ chỗ bọn mình có bán đấy), nhớ để vào cái bình cao cao kẻo cá nhảy ra ngoài. Tuy nhiên có nhà ko cần cá sống vì đã có cá chép giấy thường bán kèm trong túi "phục trang". Cái này là theo tích cá chép hóa rồng. Nhà tớ thì toàn cũng cá sống để còn được ra cầu Thăng Long thả cá. 2. Thịt lợn luộc: 1 miếng, thịt vai gáy. Đi chợ sớm mua nhé vì chợ nhỏ thế này nhanh hết lắm. 3. Một món canh: canh măng với xương. 4. Một món xào có rau. 5. Một đĩa muối. 6. Hoa quả vàng mã. Theo dân gian, ông Táo hay Thổ Công gồm có 3 vị (hai ông, 1 bà), có nơi còn gọi là Vua Bếp. Tương truyền, xưa có người tên là Trọng Cao, lấy vợ là Thị Nhi, ăn ở với nhau đã lâu mà không có con, sinh ra buồn phiền, xích mích. Một hôm Trong Cao đánh vợ, Thị Nhi bực tức bỏ nhà ra đi, gặp Phạm Lang và cùng nhau nên vợ nên chồng. Trọng Cao ân hận, bỏ công ăn việc làm đi khắp mọi nơi tìm vợ và trở thành người hành khất sống qua ngày. Một lần Trọng Cao vào một nhà xin ăn, được bà chủ mang cơm ra đãi, Trọng Cao nhận ra bà chủ là vợ mình, Thị Nhi cũng nhận ra người hành khất chính là Trọng Cao - chồng cũ của mình. Hai người ân hận, hàn huyên thổ lộ tâm tình. Sợ Phạm Lang về bắt gặp nên Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn vào đống rơm ngoài vườn để nàng tìm cách thu xếp cho êm đẹp. Trọng Cao đi đường xa mệt mỏi nên ngủ thiếp trong đống rơm. Lúc Phạm Lang về, nhớ đến việc thiếu tro bón ruộng, liền châm lửa đốt đống rơm. Sự việc xảy ra quá bất ngờ, Thị Nhi chạy ra thấy vậy liền nhảy vào đống lửa chết theo Trọng Cao. Thấy vợ chết cháy, Phạm Lang thương xót tiếp tục nhảy vào đống lửa đang cháy đỏ và cả ba đều chết cháy. Thượng đế thương tình thấy 3 người sống có nghĩa có tình nên phong cho làm Táo Quân và giao cho Phạm Lang là Thổ Công trông coi việc trong bếp, Trọng Cao là Thổ Địa trông coi việc trong nhà, còn Thị Nhi là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Phong tục thờ cúng Táo công cũng từ đấy mà có. Thường thì bắt đầu từ chiều 22 hoặc sáng 23 tháng Chạp, các gia đình làm lễ để ông Táo lên chầu trời, tấu trình mọi việc của gia chủ, đến trưa 30 Tết thì ông Táo lại có mặt ở hạ giới để tiếp tục công việc. Từ sự tích trên nên sắm mũ Thổ Công thường có 3 chiếc, một của nữ thần, 2 của nam thần có cánh chuồn, kèm theo là áo và hia cùng bệ bằng giấy. Theo sách "Nam Định địa dư chí" của tiến sĩ đốc học Khiếu Năng Tĩnh thế kỷ XIX, mục phong tục thì mũ và áo của Táo Quân mầu vàng. Nhưng có sách lại nói màu sắc tùy thuộc từng năm, ứng với các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Bài vị thờ Táo Quân thường chỉ đề: "Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân" hoặc: "Bản Thổ phúc đức Tôn Thần" (vị thần định sự phúc đức cho gia đình). Cũng có nơi lại ghi bài vị: "Định phúc Táo Quân" (ông Táo định việc phúc). Phúc đức này do gia chủ và người trong nhà tạo ra trong từng năm, tức là ăn ở, cư xử xấu hay tốt trong một năm. Theo tiến sĩ Khiếu Năng Tĩnh, ông Táo là vị thần được Thượng đế phân công cai quản ở một nhà nên Táo Quân là vị chủ thứ nhất của mỗi nhà (Đệ nhất gia chi chủ) nên khi cúng lễ kêu cầu việc gì đều phải khấn Táo Quân trước để ông Táo biết việc làm của gia chủ rồi mới khấn lễ Gia tiên. Với những nơi sùng tín, người ta cúng Thổ Công mỗi tháng hai lần vào dịp tuần rằm và mồng 1 hàng tháng. Lễ cúng đơn giản thường là hương hoa, trầu cau, rượu. Cũng có khi người ta cúng đồ mặn (xôi, gà hoặc chân giò) khi gia đình có việc cần cầu xin. Lễ cúng Táo Quân quan trọng nhất là 23 tháng Chạp. Ngày này ông Táo sẽ lên Thiên Đình trình báo với Ngọc Hoàng mọi việc tai nghe mắt thấy ở trần gian trong năm qua để định phúc, họa cho từng nhà. Do niềm tin này mà người ta tự nhắc nhủ phải sống sao cho hợp đạo lý để cả nhà được bình yên, hưởng phúc lành. Đồng thời, lễ cúng ông Táo Quân chầu trời được cử hành chu đáo, kính cẩn và lễ vật thịnh soạn. Lễ vật cúng Táo Quân ngày 23 tháng Chạp gồm có mũ, áo, hia, giấy vàng, giấy bạc, trầu nước, hoa quả, cỗ mặn ( xôi, rượu, thịt), một con cá chép sống. Lễ xong phóng sinh con cá chép ra ao, hồ cá sẽ hóa rồng đưa Thổ Công lên trời.
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI Đa số các bài cũng nói có thể cúng từ chiều 22 đến sáng 23.... chứ ko thấy nói đến thời gian sập cửa cả. Nhưng chắc là tốt nhất là vào sáng 23. Các bác nhể !
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI Thì mình làm 23 này cũng theo phong tục mà, phong tục thì truyền từ đời nọ sang đời kia...toàn người trần mình tự tạo ra mà. Thế nên cứ theo cái gì số đông làm là chắc ổn.
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI em cúng 23 cũng chỉ có 1 đĩa trái cây và đĩa gà luộc thôi mà thường người ta cugns ở bếp, em cho lên bàn thờ em đang muốn làm lễ hạ tắm bát nhang vì mọi người bảo là ở trọ ko nên dùng, với là trong phòng mình lại ở chung với bàn thờ nữa
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI E muốn chửi bậy quá.Điên hết cả người.Bỏ mịa nó chồng đi cho nó xong,từ lúc lấy chồng xong 1 đứa bạn để đi xả xì trét cùng cũng k cóa.Điên đek chịu đc.Đã bị khách chửi còn bị chồng chửi.Chả ra cái mịa gì cả.1 bên khách chửi là sao k giao hàng, giục bằng đc giao hàng sớm,còn thái độ,dọa em là cancel đơn hàng.Chả nhẽ em bảo rằng cancel mịa nó đi cho đỡ mệt.1 bên thì chồng em bảo lúc khác giao cũng đc chứ sao.E bảo khách nó giục.Ông ý bảo thế thì cancel.Điên k thể tả đc!!!
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI Em hôm nay phờ râu trê . Sáng trả hàng . Trưa thì vào bệnh viện vì ông anh chồng bị tai nạn. Chiều tất cả về nấu cơm nấu cháo mang vào . Em mới mang lương thực vào bv và vừa đi ship 2 đơn hàng về đây. Giờ râu gì trên người cũng phờ hết rồi
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI tôi thì từ xưa vẫn lành nên có làm sao thì tôi ko nói gì thế này còn sợ hơn ý chứ
Ðề: Tầng 3 : TỆ BẠC HỘI HÔM NAY sáng sớm em đã bị cancel đơn hàng dù chuyển đi rồi.... đúng là mùng 5 mười bốn hai ba đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn... hít