Trẻ ốm không cần kiêng tắm

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minh_nguyet1965, 22/3/2007.

  1. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153

    Bé Hoài, 6 tháng tuổi, quấy khóc vì ngứa ngáy khó chịu, nhưng bà nội dứt khoát không cho tắm vì bé đang bị viêm họng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, sự giữ gìn này có thể làm bé ốm thêm.

    Từ khi bé Hoài bắt đầu có biểu hiện viêm họng, ho, bà nội bảo phải kiêng tắm cho đến lúc khỏi hẳn. Qua 4 ngày, bé vẫn ho, lại nôn trớ nhiều nên quần áo, cơ thể có mùi khó chịu, ngứa ngáy không nằm yên. Chị Hoa, mẹ bé muốn tắm cho con nhưng bà không đồng ý, cho rằng bé quấy khóc là biểu hiện bệnh còn nặng.

    Thương con, chị Hoa vẫn quyết định làm theo ý mình. Đóng chặt cửa, bật máy sưởi để làm ấm phòng xong, chị tắm cho con bằng nước ấm. Nhưng vừa nhúng bé vào nước chưa được một phút, bà nội, vốn vẫn sốt ruột đi đi lại lại từ lúc nãy, đã giục giã và tự mình "giúp một tay" mang cháu ra.

    Cũng như bà nội Hoài, nhiều bậc phụ huynh khác cũng cho rằng cần tránh tắm cho trẻ khi có biểu hiện "se mình", dù rất nhỏ. Thậm chí nhiều người cho con đi tiêm phòng xong cũng "kiêng nước kiêng gió" vài ngày. Theo bác sĩ Nguyễn Phạm Ý Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), Trưởng khoa Nhi, sự kiêng cữ đó là không cần thiết, thậm chí không tốt.

    "Da không chỉ bao bọc cơ thể mà còn có chức năng bài tiết, các chất độc cũng thải một phần qua da. Vì thế, làn da luôn cần được giữ vệ sinh sạch sẽ" - bác sĩ Nhi nói. Đối với trẻ nhũ nhi, điều này càng quan trọng vì da trẻ còn non, sức đề kháng lại chưa hoàn chỉnh nên rất dễ viêm nhiễm. Nếu kiêng tắm, trẻ ngứa ngáy khó chịu sẽ dễ nổi mẩn, hăm, hoặc gãi gây trầy xước và viêm da. Sự ngứa ngáy sẽ khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn.


    Một em bé ốm nặng đang thở máy vẫn được các y bác sĩ Nhật Bản tắm. Ảnh do bác sĩ Ý Nhi cung cấp.

    Bác sĩ Nhi cũng cho biết việc tắm đúng cách không hề tác động xấu đến sức khỏe của trẻ đang ốm, lại càng không ảnh hưởng gì đến những trẻ mới tiêm phòng. Tại khoa Nhi Bệnh viện Xanh Pôn, nhân viên y tế vẫn tắm cho các bệnh nhân, thậm chí bị bệnh nặng. Ở nước ngoài, chẳng hạn như Nhật Bản, các em bé đang thở máy cũng được y bác sĩ tắm. Y khoa cho rằng chỉ cấm tắm trong trường hợp bệnh nhân bị choáng hoặc đa chấn thương, cần cố định cơ thể.

    Vẫn tắm - nhưng phải bảo đảm an toàn

    Bác sĩ Nguyễn Phạm Ý Nhi khuyến cáo, mặc dù trẻ ốm không cần kiêng tắm nhưng các bà mẹ cần cẩn thận hơn khi làm việc này cho con. Vào mùa lạnh, cần chú ý để không có sự chênh lệch nhiều về nhiệt độ giữa môi trường và cơ thể bé. Cụ thể, phòng tắm phải thật kín gió (nếu có gió lùa sẽ rất nguy hiểm, ngay cả đối với người lớn khỏe mạnh).

    Có thể làm ấm phòng bằng cách bật máy sưởi hoặc xả nước nóng (nếu là nhà tắm) một lát trước khi bắt đầu tắm bé. Như vậy, khi bỏ quần áo, bé sẽ không bị sốc do thay đổi nhiệt độ. Đặt bé vào nước ấm, cố gắng tắm nhanh (nhưng vẫn phải đủ sạch), khi ra khỏi nước phải quấn vào khăn và lau khô ngay, sau đó mặc quần áo và ủ ấm cho bé.

    Bác sĩ Ý Nhi cũng khuyên rằng, với những trẻ đang sốt cao, cha mẹ vẫn có thể tắm bé theo cách trên sau khi đã áp dụng thành công các biện pháp hạ sốt.

    Hải Hà
    Nguồn : VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minh_nguyet1965
    Đang tải...


  2. Mẹ Zĩn

    Mẹ Zĩn Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    26/9/2005
    Bài viết:
    1,056
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    48
    Em cho cháu đi tiêm, bác sĩ dặn sau 1 tiếng mới cho bé ăn và sau 2 ngày thì tắm.
     
  3. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Theo chị nghĩ cũng tùy thuộc vào khí hậu nữa , ở khí hậu Sài Gòn mà khiêng thì không thể , thay vì nhúng nước ấm lau người , thì mình pha một thau nước ấm để nơi kín gió cho cháu vào tắm sơ không cần sữa tắm vẫn thấy nhanh hơn là lau người vừa không sạch mà có khi còn lâu hơn , sau đó tẩm dầu khuynh diệp vào khăn vải mùng để vào ngực giữ ấm cháu là tốt nhất ( vì tha dầu trực tiếp vào ngực sẽ nóng và nổi mẩn lại không giữ ấm bằng khăn ) , đây cũng là cách chị hay dùng khi về quê xứ lạnh của chị khi cháu không đau , linh động cho mọi hoàn cảnh trường hợp chứ không nhất thiết phải giống như bài báo chị post , nhưng cách nào cũng phải giữ sạch thoáng cho các cháu , 2 ngày mà không tắm thì chị chưa bao giờ chỉ là không gội đầu thì có :D
     
  4. Trần Ngọc Gia Khanh

    Trần Ngọc Gia Khanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/8/2006
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    203
    Điểm thành tích:
    43
    Đúng là tắm cho trẻ là rất quan trọng. Theo BS Trần Lâm Hiển thì trẻ dưới 1 tuổi thở = da đến 20%, = phổi 80% nên ngày nào cũng cần phải tắm cho trẻ, kể cả đang ốm, hôm nào lạnh quá thì có thể cách ngày.

    Con bé nhà mình dạo này thường cách ngày tắm 1 ngày.
     

Chia sẻ trang này