Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 25/3/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Hiện đang tồn tại một điều hết sức vô lý: Trung Quốc là nơi sản xuất ra sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế như iPad nhưng chính người Trung Quốc toàn phải dùng hàng kém chất lượng.

    [​IMG]

    Người tiêu dùng Trung Quốc đã quá quen với nhiều vấn đề họ thường gặp phải khi mua sắm hàng hóa tại nội địa. Hàng hóa họ mua thường có tiêu chuẩn thấp hơn so với bình thường, ví dụ quần áo xơ ra ngay trong lần giặt đầu tiên, bếp phát nổ ngay khi nó được bật lên … thực phẩm và thuốc men nhiễm độc.

    Có thể thấy một nghịch lý của ngành công nghiệp hiện đại đang diễn ra: Rất nhiều tập đoàn sản xuất hàng hóa tiêu dùng đa quốc gia đã xây dựng đế chế toàn cầu bằng cách thuê đối tác Trung Quốc sản xuất, đặc biệt phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng.
    Thế nhưng vì lý do này hay lý do khác, các công ty Trung Quốc lại không có được thành công đó tại nội địa. Để thế giới không còn nghĩ rằng các công ty Trung Quốc chỉ sản xuất hàng chất lượng thấp, giới điều hành doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải cố gắng rất nhiều. Một khi lợi thế chi phí của Trung Quốc thu hẹp và chính phủ Trung Quốc muốn giảm mạnh sự phụ thuộc vào xuất khẩu, sự bức thiết trong giải quyết vấn đề đang lớn dần, Trung Quốc có thể vươn lên nấc cao hơn trong hoạt động sản xuất.

    Ông Michael Clendenin, giám đốc điều hành thuộc RedTech Advisors, công ty nghiên cứu về công nghệ tiêu dùng và tư vấn, nhận xét: “Quá trình này đang diễn ra chậm nhưng nó có thật. Rất nhiều công ty đang phải cố gắng cắt giảm chi phí dù họ phải chịu không ít tác động.”

    Giàu nhanh?

    Năm 2007, thế giới choáng váng với cái mà bao lâu nay người tiêu dùng Trung Quốc vốn đã quá quen thuộc, khi ấy hàng loạt tập đoàn đa quốc gia của phương Tây, trong đó bao gồm công ty sản xuất đồ chơi Mattel, đã buộc phải thu hồi rất nhiều sản phẩm đồ chơi nhiễm độc được sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi các nhà điều tiết thị trường thắt chặt chính sách cũng như nhiều chuyên gia quản lý rủi ro đang cố gắng hành động, không dễ để xóa bỏ sự thật rằng rất nhiều ngành của Trung Quốc đối đầu với vấn đề chất lượng sản phẩm, đặc biệt thực phẩm, nơi những câu chuyện về thực phẩm nhiễm bẩn vẫn tiếp diễn dù chính phủ Nhật đã đưa ra nhiều sáng kiến để giải quyết vấn đề.

    Nhiều ngành khác của Trung Quốc, đặc biệt phải kể đến ngành điện tử tiêu dùng, đang khá thành công trong việc nâng tiêu chuẩn sản xuất. Ông Paul Midler, chuyên gia tư vấn kiêm tác giả cuốn sách “Poorly Made in China”, nhận định: “Nhiều công ty Trung Quốc hiện đang sản xuất hàng chất lượng cao thực sự hiểu rằng ngành sản xuất vận hành như thế nào. Còn nhiều nhà sản xuất không muốn sản xuất hàng hóa có chất lượng hay gây dựng uy tín dài hạn.”

    Đáng ngạc nhiên, ngành bất động sản Trung Quốc một thời tăng trưởng bùng nổ tác động không nhỏ đến sự phát triển của nhiều ngành. Nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực sản xuất bởi họ cho rằng tiền họ kiếm được từ ngành sản xuất sẽ giúp họ có thêm tiền để đầu tư vào bất động sản.

    Chuyên gia Paul Midler nói: “Hãy so sánh 2 công ty sản xuất. Một công ty muốn sản xuất một sản phẩm để kiếm được lợi nhuận vừa phải, quay vòng vốn vào kinh doanh. Một công ty sản xuất khác muốn kiếm tiền để xây trung tâm thương mại. Vậy công ty nào sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và tính thống nhất cho sản phẩm?”

    Thế nhưng lợi ích ngắn hạn sẽ có thể dẫn đến thiệt hại lâu dài. Ông Thomas Isaac, giám đốc thương mại của công ty nghiên cứu thị trường TNS tại Hồng Kông, chia sẻ: “Nếu các thương hiệu Trung Quốc muốn có tuổi thọ lâu dài, họ cần phải thay đổi được cách nhìn của người tiêu dùng với sản phẩm của họ và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Niềm tin của họ sẽ đến từ đảm bảo sản phẩm của bạn có chất lượng tốt và bền. Nếu có vấn đề đối với sản phẩm, bạn cần phải giải quyết nó thật tốt.”

    Vấn đề chất lượng đặc biệt nghiêm trọng tại nhóm công ty mà các nhà quản lý khăng khăng tin rằng sự cân bằng giữa chi phí và chất lượng không thể tránh khỏi. Trường hợp này xảy ra trong ngành sản xuất xe đạp điện vốn có quy mô nhỏ. Ông Ed Benjamin, giám đốc điều hành thuộc tổ chức eCycleElectric Consultants, kể lại: “Một doanh nhân Trung Quốc khoe khoang với tôi rằng ông ấy thật thông minh khi tiết kiệm được nhiều tiền bằng cách cắt giảm chi phí nguyên liệu. Trên thực tế, ông đang hủy hoại chính công việc kinh doanh của ông và uy tín của doanh nghiệp Trung Quốc. Trong ngành sản xuất xe đạp tại Trung Quốc, vẫn còn nhiều doanh nhân có lối tư duy cũ chưa học được bài học mới. Người tiêu dùng gặp rất nhiều vấn đề khi chất lượng sản phẩm không ổn định.”

    Ông Kazuto Suzuki, giáo sư chính trị và kinh tế quốc tế tại đại học Hokkaido ở Nhật, chỉ ra chính việc Trung Quốc quá tập trung vào phát triển công nghệ tập trung cho mục đích quân sự chứ không phải dân sự đã tạo ra rào cản khiến doanh nghiệp nước này khó cải thiện được chất lượng hàng hóa. Dù công nghệ không gian và quân sự của Trung Quốc đã đạt được nhiều bước tiến lớn, công nghệ thương mại vẫn tụt hậu lại phái sau. Trong lĩnh vực quân sự, doanh nghiệp Trung Quốc có khách hàng rõ ràng. Trong thế giới thương mại, thị trường vô cùng rộng lớn, công ty không thể chắc chắn thị trường đang cần sản phẩm gì. Công ty Trung Quốc không muốn đầu tư vào những thứ không chắc chắn. Sẽ an toàn hơn rất nhiều nếu bắt chước công nghệ có sẵn hoặc đã được chứng minh mang lại được lợi nhuận.”

    Còn tiếp…
    Ngọc Diệp
    Theo TTVN/Nytimes, Economist
    Nguồn: CafeF

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Nhimcao

    Nhimcao Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/8/2011
    Bài viết:
    3,456
    Đã được thích:
    517
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    từ hồi vào LCM, e chỉ thik dùng hàng VN hoăc hàng hãng, nói chung cũng k tránh được việc dùng đồ TQ nhưng trong thâm tâm là yêu hàng VN vô cùng.
     
  3. babysmart

    babysmart Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/1/2012
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Em cũng như mẹ này. Em thích hàng Việt Nam. Tất nhiên có những hàng của chúng ta chất lượng chưa cao nhưng dù sao chúng ta vẫn dễ kiểm nghiệm hơn. Hàng TQ em thấy nhiều khi nếu đó có là hàng kém chất lượng thì cũng rất khó phân biệt. TQ có một biệt tài, họ làm giả rất giống thật.
    Chờ phần tiếp theo bác Kiên viết ạ,
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Bài này mình copy trên CafeF chứ không phải tự viết đâu. Nhưng mình nghĩ tâm lý muốn làm giầu nhanh thì VN cũng giống như TQ. Nhưng giầu nhanh cũng có cái bất lợi của nó là khó bền vững, thậm chí dẫn đến sụp đổ.

    Vậy nên làm thế nào để làm giầu nhưng bền vững thì vẫn hơn.
     
  5. katylinh

    katylinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    6/6/2008
    Bài viết:
    1,310
    Đã được thích:
    132
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    em cũng yêu hàng vn nhưng mà lại bán hàng tq, căn bản là em cảm.thấy mình là người vn mà sao.tìm mối bán buôn khó qúa, mối hàng tq thì qá nhiều , trong thâm tâm em đang tự hỏi vì sao những chợ đầu mối vn toàn buôn hàng tq vd như chợ đx,.ninh hiệp và em luôn mong 1 điều mà chắc chẳng bao h xảy ra là những chợ đó.chỉ buôn hàng vn ..
     
    lesonnamdong thích bài này.
  6. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Sợ thật đấy, giờ cứ thấy tin giật gân là chưa đọc e đã đoán ra là ở trung quốc, hic hic
     
  7. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Thì tìm hàng TQ dễ, quá dễ, còn tìm hàng VN thì toàn đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, thiếu đủ thứ nên khó khuếch trương, khó tiếp thị vì sx nhỏ lẻ nên giá thành đắt. Mọi ngành nghề VN đều có sản phẩm nhưng nhìn lại thì số lượng sản phẩm sản xuất ra rất ít và tiêu thụ trên thị trường hết sức nhỏ lẻ. hic hic
     
  8. Hương Điệp

    Hương Điệp Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/11/2010
    Bài viết:
    9,976
    Đã được thích:
    2,984
    Điểm thành tích:
    2,063
    Re: Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Không phải cái gì nhanh cũng khó bền vững, cái gì chậm cũng chắc. Có những thứ chậm mà vẫn chẳng chắc, nhưng có những thứ nhanh mà vẫn bền.

    Nhưng riêng đối với tâm lý muốn làm giàu nhanh thì người ta thường quên mất cái chữ TÂM. Làm nhà sản xuất mà tâm không sáng thì cũng khó bền. Em thì tin, nếu người ta làm xuất phát từ tâm, dù nhanh hay chậm thì vẫn sẽ bền
     
  9. beBaoLinh

    beBaoLinh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/7/2009
    Bài viết:
    724
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Sản xuất của TQ rất vững chứ không phải không vững. Trung Quốc tự làm được hầu như tất cả mọi thứ, nên có khả năng học hỏi, copy công nghệ rất nhanh. Nhiều doanh nghiệp của TQ đã vươn lên nhanh chóng bằng chất lượng. Ngay cả doanh nghiệp sản xuất hàng rởm cũng đem lại nhiều cái lợi cho TQ: Thứ 1 là có tiền, có việc làm. Thứ 2 là tử sx hàng kém chất lượng, TQ sẽ nhanh chóng cải tiến để nâng chất lượng. Đó là cái đáng sợ ở TQ. Còn một số nước như Việt nam, Thái Lan, hàng cũng tốt, nhưng toàn làm mà không phải bằng thực lực của mình. Thực chất là mua máy, mua vật liệu về gia công nên không bền, không có cái gì là của mình cả.
     
    lesonnamdong thích bài này.
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Trong cuộc sống có quy luật về thời gian ví dụ cái hạt khi gieo một thời gian nó mới lớn thành cây mới mong thu hoạch. Tâm lý làm giầu nhanh ý muốn nói trong bài viết này có nghĩa là muốn làm giàu nhanh và bỏ qua quy luật. Hay nói cách khác là muốn gieo hôm nay và muốn gặt ngay trong ngày mai mà không đợi cây lớn.

    Thể hiện điều này là:

    - Spam cho thật nhiều người biết đến và tưởng là có nhiều người biết sẽ có nhiều người mua mà quên đi rằng người ta chỉ mua khi người ta cần, người ta tin.
    - Có người muốn đỡ tốn tiền mua nguyên liệu làm đậu thì cho thạch cao vào cho nặng.
    - Có người không muốn tốn tiền mua thiết bị, nhà xưởng sạch sẽ thì làm bánh ngay cạnh chuồng lợn hay nhà vệ sinh.
    - Có người muốn bỏ vốn ít nhưng lời nhiều và nhanh bằng cách bán hàng giả.
    ...
    Làm như vậy là có hại cho khách hàng và hại cho cộng đồng.

    Những cái đó mới đáng chê, còn nỗ lực để đẩy nhanh tốc độ sản xuất thì, cải tiến để nâng cao năng suất và giảm thời gian sản xuất thì không sao.
     
  11. ALOHA SHOP

    ALOHA SHOP Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/11/2011
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Chia sẻ quan điểm của bạn . Đúng là TQ là xưởng SX hàng ,gia công cho cả thế giới . Một điều bất cập hàng TQ làm thuê cho các hãng thì chất lượng khỏi chê nhưng hàng trôi nổi SX ở QC hay thẩm quyến ... thì thật là vô cùng nguy hiểm . Các bạn cứ xem Iphon có tốt không ???? lên nếu Made in China thì chuẩn
     
  12. nuocmam_1986

    nuocmam_1986 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/1/2012
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Nếu ai cũng có suy nghĩ như thế thì người tiêu dùng là người được hưởng lợi nhất. Nhưng liệu người buôn khi nhìn thấy trước mắt lãi 10 đồng là đã thôi thúc họ làm nhiệt tình hơn với việc họ chỉ lãi có 2-3 đồng và ngược lại người tiêu dùng cũng thế vì trong ví họ chỉ có 10 đồng mà bạn giới thiệu họ 1 sản phẩm giá 15 đồng chất lượng tốt liệu họ có mua không? vẫn biết hàng TQ giá rẻ là hàng nhái nhưng nhiều người vẫn phải dùng vì nhu cầu cuộc sống, vì đồng tiền mình có giới hạn. Chỉ khi thu nhập đầu người tăng lên thì mới hi vọng người tiêu dùng dùng hàng có chất lượng.
     
    lesonnamdong thích bài này.
  13. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    nhưng suy cho cùng, mình cũng thấy phục bọn Tàu, nó giỏi thật,....phân khúc thị trường của nó quá tốt, mẫu mã đa dạng, chiều lòng khách hàng, giá rẻ nữa.....\
    Còn việc bán hàng kém chất lượng, hàng giả thì thật ko có đức......
     
  14. lesonnamdong

    lesonnamdong Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/1/2011
    Bài viết:
    3,467
    Đã được thích:
    1,001
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    các bài viết trên đều đã đóng ghóp nhiều ý kiến về ưu nhược điểm của thị trường mình , chỉ xin tham gia khía cạnh , "trông người lại ngẫm đến ta" , là việc muốn hay không muốn làm của các DN VN thôi ?! nhất là các DN lớn có đủ lực để tư duy & định hướng ở tầm cao & rộng , nếu thực chất họ muốn làm sx , thì đâu có cảnh tràn ngập hàng tq giá rẻ tại VN như bây giờ ...bao nhiêu tiền đổ vào bds hay mấy vụ nợ hàng nghìn tỷ đồng , tiền đó mà đổ vào làm nông nghiệp thì bây giờ Thái lan - malay làm gì có cửa cạnh tranh hàng NN của VN mình , TQ thì ko cần nói tới vì nông sản ngon của TQ đa phần toàn nhập của VN ( năm ngoái năm kia chả có mấy chú tq sang VN buôn tỏi về TQ bán mà phát tài đấy thôi , thu hàng chục triệu đô , mà tỏi ngon & thơm như của VN mình thì ở đâu cũng chuộng cả )
    Nông sản Việt Nam mình toàn giống ngon giống tốt , nhiều khu vực khí hậu thích hợp phát triển các loại giống cây trồng của cả VN lẫn nước ngoài mà không phải nước nào cũng trồng được - có những khu vực khí hậu đủ để phát triển những giống vật nuôi mà nhiều nước khác không có đủ điều kiện để làm , chưa kể các bác nông dân lắm bác lại còn sáng kiến & phát minh thiết thực nữa , nông dân lại rất chăm chỉ chịu khó ... bây giờ chú trọng phátt triển NN chất lượng cao cũng chả muộn chút nào !
    hôm qua xem 1 chú sv đi tìm hàng bán gạo (được cho là) nhựa trên tv , nếu gạo VN mình tăng được năng suất , mở rộng sx , tập trung đầu tư kiểu sx công nghiệp , mùa nào cũng có hàng hóa , toàn gạo ngon , toàn giống năng suất cao , quy hoạch nhiều kv sx NN gần như hoàn toàn miễn nhiễm với vấn đề thời tiết thiên tai...v.v... thì làm gì có cái cảnh quay cậu sv đi tìm cửa hàng bán gạo nhựa đó ...
    cứ thử tưởng tượng & hình dung ra một cái siêu thị chỉ toàn giao dịch nông sản đặt (ví dụ) tại Hà Nội- Hải phòng - tp Hồ Chí Minh thuộc loại lớn nhất nhì trong kv , bán toàn nông sản trong đó , chiều dài khu nhà cỡ từ Ô-Chợ-Dừa tới trung tâm Hà-Đông (cỡ 6-7km) , đi 3-4 ngày mới tham quan sơ sơ hết các gian hàng theo chiều dài của tòa nhà này , sức chứa vài ngàn gian hàng , chia ra các kv như : GẠO - TRÁI CÂY - RAU - CỦ - QUẢ - HẠT - GIỐNG CÂY TRỒNG - NÔNG LÂM THỦY HẢI SẢN - HOA lá cành ..v.v..., bãi để xe chứa vài chục ngàn xe , chỉ chuyên giao dịch đặt hàng nông sản , bên trong là các gian hàng giao dịch đặt hàng khối lượng lớn, chấp nhận liên tục đặt hàng , khả năng cung cấp người mua muốn khối lượgn bao nhiêu cũng đáp ứng đủ & nhanh nhất , toàn hàng nông sản chất lượgn cao do VN mình sx , sạch sẽ vệ sinh , ngon lành , đạt các loại chuẩn của thế giới , giá phong phú tốt nhất cho các thương nhân khắp nơi ... có mà các bác nước ngoài ào ào phi vào VN buôn ấy chứ ! Lúc đấy thì tất tật : giaoo thông vận tải , tàu thủy , hàng không, dịch vụ , khách sạn , môi giới , phiên dịch , nhà hàng , bất động sản ... có mà chạy long sòng sọc lên để ăn theo Nông Nghiệp chứ chả đùa mà chưa chắc đã theo kịp !!! (sorry cả nhà vì hơi dài dòng , mơ ước thì nó phải lớn lớn chút !)
     
    nguyentrinh2010 thích bài này.
  15. janess

    janess Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/9/2011
    Bài viết:
    1,895
    Đã được thích:
    309
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Tâm lý ham giàu nhanh “bóp chết” chất lượng hàng Trung Quốc?

    Cái gì quá thì cũng ko tốt ạ. E có 1 lòng nồng nàn yêu tổ quốc ạ. Em thấy hài lòng với tốc độ phát triển kinh tế hiện tại của VN ạ
     

Chia sẻ trang này