Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi thanh77, 19/11/2011.

  1. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Thứ Bẩy, ngày 19/11/2011, 10:14
    Hằng năm, khi mà lá vàng thôi rụng cũng là lúc ngày Nhà giáo Việt Nam đến gần. Năm nay chúng ta cùng nghe tâm sự của một vị Hội trưởng hội phụ huynh cấp... thành phố.



    Để việc tặng quà thầy cô 20-11 tế nhị?
    Để giúp cho việc tặng quà “vật chất” cho thầy cô nhân dịp ngày nhà giáo trở nên kín đáo, tế nhị, thầy cô bớt ngại ngùng khi nhận quà trước cổng trường, sân trường, cửa lớp, nhà riêng… Cũng như giúp cho phụ huynh bớt thời gian xếp hàng, chờ đợi, rình rập, săn đón, điều tra quy luật giờ đi, giờ về của thầy cô… Hội phụ huynh trường phổ thông H. ở thành phố nọ đã có sáng kiến mở giúp thầy cô một tài khoản rỗng tại ngân hàng, khi đến dịp lễ tết, 20-11… cha mẹ học sinh xin số tài khoản của các thầy cô cụ thể từ hội phụ huynh, thao tác trên máy ATM và… ấn phím “Enter”. Thậm chí phụ huynh nào muốn thêm lời chúc, lời chú thích nào cũng rất dễ dàng thuận tiện nếu dùng qua mạng máy tính. Tin nhắn nội dung sẽ nhanh chóng được chuyển đến điện thoại di động của thầy cô.
    Còn món quà “tinh thần”, phụ huynh vẫn thực hiện theo phương pháp giao tiếp truyền thống. Việc này ở một khía cạnh nào đó đã làm hình ảnh các thầy cô trong mắt học sinh trở nên đẹp đẽ hơn, bởi các em không phải chứng kiến trực tiếp cảnh cha mẹ chúng “quà cáp” cho những người dạy mình. Phương pháp này có lẽ cần được nhân rộng?

    *
    * *

    Có nên tặng hoa cho thầy cô 20-11?
    Trước tình trạng ở nhiều trường vẫn còn tồn tại các phong trào tặng hoa cho thầy cô nhân dịp 20-11 làm khó xử cho đội ngũ giáo viên, thử làm phép tính đơn giản, một lớp trung bình 40 em học sinh, thầy cô sẽ được tặng 40 bó hoa, không đem về thì có lỗi với các em học sinh, chọn hoa đẹp đem về thì phân biệt đối xử, đem về hết thì phải thuê taxi, mà có đem về được hết thì ở nhà lại không có xô chậu để dùng, bởi nhiều hoa như vậy chỉ còn nước đem cắm vào xô chậu mới hết. Vài hôm lại phải vứt rác, thêm nữa việc ngắm hoa đâu có no; nhiều giáo viên đã trần tình như vậy. “Thú thật nhiều lần em còn phải ra đứng đường… bán hoa những ngày ấy” – Một nữ giáo viên trẻ tâm sự nửa đùa nửa thật – “Để ở nhà thì phí, cho tặng không phải lúc nào cũng tìm được người, thôi thì bán lại cho đỡ phí, hoa cũng đâu có rẻ!”. Việc tặng hoa một cách lãng phí thế này có lẽ nên phải tính lại, nên chăng chỉ để đại diện hội phụ huynh tặng mỗi thầy cô một vài bó hoa là đủ.

    *
    * *

    Cô chủ nhiệm cuộc đời
    Đã thành thông lệ, những ngày giáp 20-11 người ta lại thấy trước cổng trường Sư Phạm dập dìu tài tử giai nhân, người người náo nức đến tặng hoa cho các nữ sinh Sư Phạm, thậm chí nữ sinh năm thứ nhất. Câu hỏi đặt ra: Tại sao những nữ sinh này đã đi dạy ngày nào đâu mà 20-11 lại được tặng hoa? Đem câu hỏi này chất vấn một số chàng trai đến tặng hoa, 24H Tivi nhận được câu trả lời vô cùng đơn giản và rất thực tế: “Tuy các nàng ấy chưa dạy ngày nào nhưng khi cưới về thì tụi em sẽ được các nàng dạy dỗ cho nên người suốt quãng đời còn lại. Nên từ bây giờ tụi em phải tập làm quen với “cô giáo chủ nhiệm” đi là vừa”.
    Ngẫm mà buồn cho các nam sinh sư phạm, họ cũng là thầy giáo tương lai đấy chứ!

    *
    * *

    Giáo viên hư?

    Nhiều người nước ngoài học tiếng Việt không tài nào hiểu nổi tại sao trong dịp 20-11 trong ngôn ngữ giao tiếp lại thường có những câu “giáo viên mất dạy”. Trong tư duy của họ cụm từ “mất dạy” được hiểu là “thiếu giáo dục”, “những người hư hỏng, chơi bời lêu lổng”. “Giáo viên mất dạy” sẽ được hiểu là “giáo viên mất tư cách”. Trên thực tế đây chỉ là một câu đùa mang tính chơi chữ của các thầy cô giáo, xuất phát từ việc trong những ngày lễ, giáo viên được nghỉ, tức là họ không phải dạy (dạy học) hay còn gọi một cách dân dã là “mất dạy”. Với những câu tiếng “lóng” này thì chắc phải Tây tầm cỡ chú Joe (Dâu tây) mới hiểu.

    *
    * *

    Viết thêm:
    Theo phàn nàn của những người kinh doanh hoa, càng ngày việc tiêu thụ hoa trong ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 càng ít. “Bây giờ phụ huynh rất thực dụng, họ toàn tặng quà và kẹp phong bì trong đó thôi, mua hoa ít lắm” – Một người bán hoa cho hay. Tin này đã làm chạnh lòng không ít thầy cô ở các địa phương còn nghèo khó. Nhiều nơi ở vùng cao, hải đảo xa xôi, thầy cô còn phải đến vận động các em đi học, nên việc phụ huynh quan tâm đến thầy cô về vật chất, tinh thần cũng không được mang tính “phong trào rầm rộ” như ở các thành phố lớn.
    Theo khảo sát chưa đầy đủ, tại một số thành phố lớn như HN, Tp HCM… điều kiện kinh tế của thầy cô giáo cũng không đến nỗi tệ, thậm chí nhiều thầy cô còn có thể nói là giầu có. Trong đợt 20-11, nhiều phụ huynh tặng quà, năn nỉ gẫy lưỡi thầy cô mới chịu nhận cho. Câu nói mà các bậc phụ huynh khi tặng quà cho các thầy cô thường nghe được là: “Rất cảm ơn phụ huynh, các anh chị cứ bày vẽ. Con học tốt đã là món quà ý nghĩa nhất cho giáo viên chúng tôi rồi!”. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là các giáo viên nghèo thì sẽ dễ dàng nhận quà của phụ huynh học sinh. Giáo viên có nguồn gốc là nhà nho, nên ít nhiều vẫn giữ được sự thanh cao của mình cho dù xã hội có biến đổi theo hướng không tích cực.
    Vừa qua có dư luận “Quà tặng 20-11 đủ để giáo viên mua xe Vespa”. Theo điều tra của 24H Tivi đây có lẽ là những người muốn “đếm tiền trong túi giáo viên”. Chủ quan mà nói, nếu quả thực ngày 20-11 giáo viên nhận được những món quà có giá trị vật chất để mua được xe Vespa thì may ra cũng chỉ là Vespa cũ mà thôi. Xã hội hiện nay ai cũng biết lương giáo viên rất thấp, vì vậy nếu các bậc phụ huynh có quan tâm hơn đến thầy cô về vật chất cũng như tinh thần thì đó cũng là một điều rất đáng mừng, phù hợp với truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Có điều không nên để giá trị vật chất quá lớn át đi giá trị tinh thần trong cái ngày thiêng liêng này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thanh77
    Đang tải...


  2. tuoixanh

    tuoixanh Ngày xưa yêu dấu

    Tham gia:
    7/4/2012
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Hay quá, cô giáo mầm non của con gái mình nhận hoa xong thả luôn vào đống hoa đã nhận, chả thèm nhìn.
     
  3. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    mình thấy nhìn chung cô nào cũng vậy cả.:confused:
     
    mecubi14 thích bài này.
  4. mebenabenin

    mebenabenin

    Tham gia:
    14/10/2009
    Bài viết:
    20,324
    Đã được thích:
    3,704
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Mình có cô em gái ruột của chồng dạy ở một điểm trường của huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu tâm sự: ở đó còn phải mang kẹo đi dỗ học sinh đi học ấy chứ lấy đâu ra được tặng cái gì.mỗi lần về xuôi lại mua rất nhiều kẹo thêm cả việc xin quần áo cho HS nưa chứ! Sao xã hội không nhìn ra điều ấy đẻ nhận xét về người thây nhỉ?
     
    phuongedu thích bài này.
  5. ngochai.ad

    ngochai.ad Shop38 - 0912.677.022

    Tham gia:
    21/10/2011
    Bài viết:
    4,908
    Đã được thích:
    1,536
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Đúng là lương giáo viên thấp, nhưng lậu thì ai biết. Dạy thêm mỗi buổi cũng kiếm được bằng ngta kiếm ăn cả tuần
     
  6. me_bau05

    me_bau05 Tân Dậu 1981

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    10,224
    Đã được thích:
    947
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Mình thấy chuẩn đấy con mình đang học lớp 1 nên mình thấy thu nhập của các cô giáo ko thấp tẹo nào .
     
  7. congaixinhhp

    congaixinhhp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2010
    Bài viết:
    3,755
    Đã được thích:
    9,407
    Điểm thành tích:
    1,063
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Ở trường mầm non con gái mình học mà tặng hoa đén chiều về hỏi các con đều bảo tất cả hoa được để trong gầm bếp ga...pó tay.
    Còn lương giáo viên nói là thấp không đủ sống chỉ phù hợp với những giáo viên không "biết" cách làm ra tiền thôi chứ giaó viên tiểu học bây giờ mà mình biết tiền lậu của họ không những nuôi sống được cả nhà mà còn mua được nhà này nhà kia cho thuê nữa chứ.

    Cháu mình hiện nay là chuẩn bị vào lớp 3 nhưng ngay từ khi đi học lớp 1 rồi đến lớp 2 vừa khai giảng xong 1 ngày (lớp 2 còn mới đang học hè) giáo viên đã photo gửi về cho mỗi phụ huynh 1 mẩu giấy con con ghi nội dung thông báo mở lớp học thêm 1 tuần/2 buổi.Khổ nhất là các con vừa học xong ở trường 5k kém mới về đến nhà thì 5h cô lại dạy thêm nên hầu hết đều nhịn đói.;)

    Gần nhà mình thì có 1 bà giáo về hưu được 2-3 năm này rồi nhưng cứ kèm 1 cháu chuẩn bị vào lớp 1 là 70k/1 buổi,tuần 2 buổi,mỗi lớp khoảng 30 cháu.Có 2 lớp học chữ còn chưa kể tối nào bà cũng dạy các cháu lớn hơn nữa.Tiền bà làm được đem gửi tiết kiệm để làm của hồi môn cho con gái khi lấy chồng nhưng đến giờ con bà chưa có ai yêu vì gần 30 tuổi nhưng bị bệnh gì mà chân thì cà nhắc,người bé bằng đứa trẻ 9 tuổi.Bà còn mua 3 cái nhà xung quanh đó rồi cho thuê lại.

    Tóm lại là có thể đúng là giáo viên lương thấp nên họ quay ra kiếm thêm nhưng cái kiểu kiếm thêm này thì khiếp quá,mất hết nhân cách giáo viên.
     
  8. Quangdh

    Quangdh Banned

    Tham gia:
    16/11/2011
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Nhiều cô trường công phải " chạy việc" tốn kha khá nên cũng khó. Không nhận " quà" thì bao giờ mới thu hồi được vốn.
     
  9. bunkhue

    bunkhue Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/5/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    132
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    cứ đến ngày của thầy cô là nhà mình cứ nhộn nhịp hẳn lên. Haizz, vất vả cho thầy cô vất vả cho phụ huynh
     
  10. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    cô giáo em ngày xưa cũng thế lớp 2 ấy em ấn tượng mãi.
     
  11. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Cái cô nào ép học sinh đi học thêm, nếu ko đi thì bị này bị nọ.......... thì mới đáng bị lên án chứ.
    còn người ta mở lớp dạy thêm nhiều khi do chính phụ huynh quá lo lắng và ko có thời gian để kèm cặp con mình nên mới phải túm lấy cô giáo để gửi, họ dạy thêm như thế là may mắn cho phụ huynh quá ấy chứ.
    Như nhà tớ, túm ngay được cô giáo gần nhà, tuần 2-3 buổi bảo con sang đó cô kèm, chứ mẹ dạy ở nhà, được 10p thì quát loạn nhà, thiếu điều đánh con........ vì con học mình vẫn còn ti tỉ việc nhà, nhà chật, con nhỏ quậy thằng anh làm thằng anh ko tập trung được..... vv và vv......
    mình ko đồng ý với bạn về câu cuối cùng đâu nhé, vì điều đó mà mình cmt đấy.

    Những người dạy giỏi, có kinh nghiệm thì phụ huynh, học sinh mới tìm đến học đông, chứ có phải gv đó đi xin và bắt ép hs học đâu, đừng đổ đồng như thế, ko nên đâu.
     
  12. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Bạn mình, sau 1 lần vô tình biết nhà cô giáo mầm non của con mình, nhìn gia cảnh thì từ đó, bạn í ko bao giờ mua quà, mà dịp gì cũng đưa phong bì cho thiết thực. Điều đó đủ để hiểu, mỗi người một hoàn cảnh, 1 số phận. Là phụ huynh, mình hãy nghĩ, yêu lấy thầy là tốt cho con mình mà liệu cách cư xử là ok, ko phải thẹn với lòng, mình có sao, biếu vậy, ko có tiền, có khi, 1 chai nước mắm, một quả bưởi, nhưng thắm đậm sự gửi gắm, sự quan tâm đến thầy cô còn hơn là đến trường đưa thẳng 1 cái phong bì cho cô, cô nhận cũng thấy ngượng lắm lắm đấy, đừng làm thế các mẹ nhé.
     
  13. ekip28

    ekip28 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/5/2009
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Học thêm đối với học sinh là nhu cầu chính đảng để nâng cao kiến thức, nhưng học ntn cho hiệu quả mới là quan trọng, tình trạng học thêm, dạy thêm trong các trường học diễn ra ở rất nhiều nơi và đã gây bức xúc cho rất nhiều các bậc phụ huynh
     
  14. congaixinhhp

    congaixinhhp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2010
    Bài viết:
    3,755
    Đã được thích:
    9,407
    Điểm thành tích:
    1,063
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Em hoàn toàn đồng ý với chị về ý kiến chỉ có cô giáo nào ép học sinh đi học thêm nếu ko sẽ bị này bị nọ mới đáng lên án chứ em ko đánh đồng tất cả đâu à nha.Trường hợp của cháu em là 1 ví dụ,đang là học sinh giỏi,thi quận giải 3 nhưng ko đi học thêm nhà cô thì thường xuyên bị điểm 7,8(mặc dù điểm số ko quan trọng),mỗi buổi chiều đón về mẹ cháu thường xuyên phải nghe cô giáo phàn nàn là con học rất chậm....Nhưng chỉ sau 1 buổi học thêm vào buổi tôi ngày hôm trước thì hôm sau con đã được 9,10 điểm và hoàn toàn ko có lời phàn nàn nào về con sau mỗi buổi học.

    Còn trường hợp bà giáo về hưu dạy thêm ở gần nhà em thì nói thật đúng là bà ko ép buộc mà chỉ ai có nhu cầu mới học thôi.Chính vì thế xét trên góc độ này thì đúng là bà rất đáng quý vì dã giúp biết bao gia đình kèm cặp các em chuẩn bị vào lớp 1.Lúc đầu bà mở 1 lớp chỉ có dứoi 10 cháu,toàn thân quen gần nhà thôi.Nhưng 3 năm trở lại đây thì khác,bà mở 1 lớp ít nhất cũng phải tới 30 cháu,cá biệt có lớp lên đến 40-45 cháu,trong khi lớp học vẫn chỉ vẻn vẹn trong 1 cái phòng 18m2.Nhiều phụ huynh khi xin học cũng nói bà mở lớp 20 cháu là cùng để có thời gian kèm cặp các cháu nhưng bà đều OK hết,nhưng đến khi học cứ ai xin bà lại nhận vào.Mà khổ nỗi bây giờ phong trào học chữ trước là rất phổ biến trong khi quanh khu nhà em chỉ có mỗi mình bà kèm chữ thôi nên ai cũng xin vào.Đến khi lớp đông quá một mình bà ko kèm hết được thì đưa cả chồng( là nhân viên đường sát đã nghỉ hưu) và con gái ko theo học trường lớp sư phạm nào cùng vào giảng dạy cho các cháu.Như vậy theo chị có nên không nhất là với các cháu bập bẹ học chữ?
     
  15. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Mình thì hoàn toàn đồng ý với các mẹ nên cho con đi học chữ trước bây giờ thì hầu hết là như vậy cả.... nhưng cũng có những bà mẹ cố ép con mình phải đi học thêm quá sớm cũng không tốt cho các con... như cu Bill nhà mình năm nay vào lớp 1 mình đăng ký luôn cho con học tại trường và cô giáo dạy chữ cho con cũng la cô dạy con lớp 1 để cho con quen cô, đầu tháng 7 trường nào cũng tổ chức đấy các mẹ ạ.
     
  16. cây tầm gửi

    cây tầm gửi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    4/2/2012
    Bài viết:
    6,362
    Đã được thích:
    1,103
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Ko trách nổi đâu các mẹ ạ . Ở VN mình người ta đâu sống bằng lương đâu, toàn lậu là chính. Còn ở nước ngoài họ thực sự sống bằng lương. Nên lương của họ rất cao và họ làm việc có trách nhiệm. Ở Hy Lạp đó các mẹ, thấy bảo, dân họ mà nghèo thì họ bỏ nước ngay. Xét một khía cạnh nào đó , em ủng hộ. Tất nhiên ko phải là em không yêu nước, nhưng nhiều lúc chứng kiến nhiều cảnh bất cập ở mình thấy ức chế quá cơ.
     
  17. hoa_huongduongnho

    hoa_huongduongnho Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    10/2/2012
    Bài viết:
    1,647
    Đã được thích:
    1,359
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Sổ tay của Hội trưởng hội phụ huynh

    Con mình vừa học xong mấu giáo, chuẩn bị vào lớp 1, ngay từ mẫu giáo đã phải có đầy đủ quà, hoa vào các ngày lễ rồi. Thực tế đúng là nếu trông vào lương thì k đủ sống nên người ta phải quay sang làm thêm, có điều mức độ kín đáo đến đây thôi. đành sống với lũ nên cũng quen dần các mẹ ạ. Chỉ mong con mình có nên công nên quả thì cũng nhẹ lòng hơn mà đầu tư vậy.
     

Chia sẻ trang này