Thông tin: Mướt mô hôi luyện thi cấp tốc

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi liti85, 13/6/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Mướt mô hôi luyện thi cấp tốc

    - Do tâm lý năm sau có thể sẽ chỉ có một kỳ thi quốc gia nên dù được cảnh báo từ trước về tình trạng thầy đọc, trò nhắm mắt chép, các “lò luyện” cấp tốc năm nay vẫn đông nườm nượp. So với năm ngoái, giá các lớp luyện thi cấp tốc ở Hà Nội năm nay đắt đỏ hơn.

    Đông vì... tâm lý

    Chiều 10/6, ngay từ đầu phố Tạ Quang Bửu, biển luyện thi các môn trắc nghiệm được dựng lên nhan nhản. Một phụ nữ phụ trách việc ghi danh cho thí sinh ở “lò” số 1, ngõ 30/16 cho biết, ngay sau khi kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT, các sĩ tử đã dồn dập đổ về ghi danh luyện thi.

    Lớp học đầu tiên mở từ ngày 8/5, giờ đã hơn 150 em. Trung tâm phải mở thêm lớp nữa ở ngay mặt tiền con ngõ với không gian khá chật hẹp. Trong cái nắng thiêu đốt của đợt nắng nóng cao điểm đầu hè, lớp luyện thi cấp tốc ở đây càng thêm ngột ngạt. Lớp có khoảng hơn 30 em nhưng chỉ có mỗi chiếc quạt trần, trên bảng, thầy giáo đọc, học trò hí hoáy chép.

    Phần lớn các lớp học ở phố Tạ Quang Bửu và quanh khu ĐH Bách khoa đều đông đúc, chật chội. Em Nguyễn Văn Dinh (ở trọ tại 484 phố Bạch Mai) cho biết, do em đọc báo thấy có thể năm sau sẽ chỉ có một kỳ thi quốc gia nên em cấp tốc lên Hà Nội ghi danh luyện thi.

    Lớp của em là lớp đầu tiên của khoá luyện thi cấp tốc nên đến hôm nay đã lên đến 250 học sinh. Mặc dù phòng học có điều hoà nhưng do lớp quá đông nên thầy cứ giảng vào loa, trò cứ cắm mặt cắm mũi chép mà không có điều kiện hỏi han thêm những điều chưa hiểu. Có ngày em bị “nhồi” đến 4 ca, còn trung bình, ngày nào cũng phải học 3 ca, trừ Chủ nhật.

    [​IMG]

    Học sinh đăng ký học luyện thi cấp tốc tại ngõ 336 đường Nguyễn Trãi, Hà Nội (chụp chiều 11/6). (Ảnh: C.H)


    Tại “thủ phủ” luyện thi ở ngõ 336 đường Nguyễn Trãi, năm nay, các trung tâm luyện thi dời hẳn bàn ghi danh xuống lòng đường. 9h sáng 10/6, thí sinh đứng chờ vào lớp tắc nghẽn cả lối đi. Em Khương Duy Thanh (học sinh Trường THPT Đào Duy Từ, Thanh Hoá) cho biết, năm nay em dự thi vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

    Ở quê, em đã luyện thêm môn vẽ và hai môn Toán, Vật lý nhưng gia đình không yên tâm nên động viên em ra đây ôn thêm. Riêng lớp Toán và Vật lý, hôm nào cũng có trên 70 học sinh, phòng vừa nóng vừa chật nên chỉ mong lớp kết thúc sớm. Ấy thế nhưng theo quan sát của em trong nhiều buổi học, các lớp ôn luyện ở đây đều đông như nhau. Tuy nhiên, cũng theo em Thanh, số lượng gần 100 học sinh không phải là lớp đông nhất, vì bạn em còn “luyện” ở trung tâm khác với số lượng gần 400 học sinh/lớp.

    Phí leo thang theo thời giá

    Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các giờ học luyện thi năm nay đều tăng giá khá cao so với mọi năm. Nếu năm ngoái, mỗi giờ luyện cấp tốc khoảng 12.000 – 13.000 đồng/buổi, năm nay mỗi giờ học có giá từ 15.000 - 30.000 đồng/buổi, tuỳ môn.

    Người phụ nữ ở “lò” số 1, phố Tạ Quang Bửu vừa nhoay nhoáy phát tờ rơi cho chúng tôi vừa đọc làu làu bảng giá. Giá học cả khoá khối A ở đây gần 1 triệu đồng với 54 buổi. Nếu đóng từng buổi, giá các môn sẽ trội lên đến 20.000 đồng/buổi/môn. Theo chị, năm ngoái giá mỗi môn chỉ khoảng 13.000 đồng, năm nay tăng lên 17.000 - 20.000 đồng/môn/buổi là do các thầy lấy thù lao cao, các “lò” đành thu học phí lên.

    Học phí theo tháng của khối D tại Trung tâm số 1, ngõ 336 Nguyễn Trãi là 868.000 đồng/56 buổi. Vé mua lẻ từng buổi học là 16.000 đồng, riêng Anh văn 18.000 đồng/buổi. Học phí khối A và B, học buổi chiều có giá trong khoảng 700.000 đồng, trung bình mỗi môn 15.000 đồng/buổi.

    Tại Trung tâm số 16, học phí môn Anh văn lên đến 20.000 đồng/buổi, môn Địa lý dù đóng cả khoá cũng mất 21.000 đồng/buổi. Theo chị phụ trách ghi danh của Trung tâm vào ngày 10/6, ở đây còn “luyện” lớp tiếng Anh VIP giá “ngất ngưởng” 30.000 đồng/buổi với những lời quảng bá khá “sốc” như: hướng dẫn làm bài đạt kết quả cao nhất, luyện đề trắc nghiệm mới theo thay đổi của Bộ GD&ĐT...

    Tuy nhiên, khi yêu cầu mô tả lại lớp VIP này đặc biệt thế nào, người ghi danh chỉ giải thích được rằng đấy là lớp dạy “nâng cao” hơn lớp thường và ít học sinh hơn mà thôi. Khi được hỏi vì sao học phí năm nay đột ngột tăng, có môn gần gấp đôi mọi năm, người ghi danh này giải thích: “Chị xem, năm ngoái 50.000 đồng đi chợ mua được khối thứ. Năm nay, 50.000 đồng mua được gì mà đòi lấy rẻ”.

    Theo giải thích của một cán bộ tuyển sinh (Bộ GD&ĐT), sở dĩ năm nay các “lò luyện” chen chúc hơn là do tâm lý sợ năm sau chỉ có một kỳ thi nên quyết tâm thi đỗ trong năm nay cho xong. Lợi dụng thí sinh đông và giá cả tăng, nhiều “lò” tăng học phí. Tuy nhiên, các em không hiểu là học trong một thời gian ngắn với lịch học dồn dập sẽ không hiệu quả. Trong khi đó, đề thi CĐ, ĐH chủ yếu tập trung trong chương trình phổ thông. Các em chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm bài tốt.

    Cách tự học thi hiệu quả

    Theo tư vấn trực tuyến của chuyên gia ở Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp Niềm Tin (thuộc Cty TNHH NTC, Hà Nội), việc ôn luyện chen chúc trong các “lò luyện” không mang lại hiệu quả cao như mong đợi. Việc nhồi nhét ngắn hạn không thể bù cho kiến thức cả năm nên các em không nên kì vọng quá nhiều. Tốt nhất, các em nên học kiến thức cơ bản bởi đề thi ĐH, CĐ chủ yếu nằm trong kiến thức 3 năm phổ thông trung học.

    Với các dạng đề thi phải giải bài tập, thí sinh nên cố gắng tập trung vào những mảng kiến thức cơ bản nhất. Sau đó, các em tự giải bài tập trong bộ đề và ghi nhớ các dạng bài tập. Bài nào không giải được, các em mang đối chiếu với sách giải bài tập hoặc hỏi bạn bè, thầy giáo để có phương pháp giải.

    Như thế, các em sẽ ghi nhớ kiến thức và phương pháp giải rất lâu. Theo nhiều người, việc học nhóm giúp nhớ lâu. Tuy nhiên, những học sinh vừa thi xong tốt nghiệp THPT và sắp bước vào kì thi ĐH, CĐ, học nhóm sẽ mất thời gian. Trong thời gian ngắn trước kì thi, các em nên tập trung cho phần đề khó vì trong đó, sẽ cần vận dụng các kiến thức dễ.

    Với những môn học lý thuyết, các em nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung ôn thi để kiểm tra trình độ của mình. Đó cũng là một cách để nhớ lâu. Thông thường, khoảng 30 phút đầu, trí nhớ của mỗi người tốt nhất. Vì thế, mỗi buổi học, chỉ nên học tối đa trong vòng 2 tiếng, sau đó ra ngoài hít thở không khí và học tiếp.

    Giadinh.net
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


  2. LOVE_bABY12

    LOVE_bABY12 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    801
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mướt mô hôi luyện thi cấp tốc

    hay, đánh dấu ah/.mmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm
     
  3. mebenabenin

    mebenabenin

    Tham gia:
    14/10/2009
    Bài viết:
    20,324
    Đã được thích:
    3,704
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Mướt mô hôi luyện thi cấp tốc

    hic! mình có một số em HS đi luyện ở lò về cốt là chép kiến thức vì không hiểu bài,thầy phát bài rồi cho khoanh vào đáp án sau đó về tiếp tục học và hỏi thầy cô để tìm ra cách giải
     
  4. vungoc8482

    vungoc8482 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/11/2015
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Cách luyện thi bây giờ hiện đại hóa quá rồi nên không còn chú trọng vào chất lượng đầu ra nữa ạ @@.
     
  5. HoangTN50K

    HoangTN50K Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    giờ đi học cứ như theo phong trào ấy
     
  6. vinhomesgroup

    vinhomesgroup Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/8/2014
    Bài viết:
    475
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Học riết điên luôn
     
  7. HNT_English

    HNT_English Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/10/2015
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    nghĩ lại ngày xưa mình cũng vậy, phải dùng từ kinh hoàng mới đúng
     

Chia sẻ trang này