Thông tin: 5 Bài Học Quan Trọng Của Cuộc Đời

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 12/1/2011.

  1. ngohuoggiang

    ngohuoggiang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời - Bài học về sự tự giác

    Bài học về đánh giá con người
    Ngày xửa ngày xưa, bên Ai Cập có một vị hiền triết tên là Zun-Nun. Ngày kia, một anh thanh niên đến và hỏi ông:
    “Thưa ngài, tôi không hiểu tại sao những người đáng kính như ngài luôn ăn mặc theo một cách giống nhau và luôn luôn đơn giản như vậy. Chẳng lẽ không cần chưng diện một tí, không phải để khoe khoang, nhưng còn vì mục đích khác nữa chứ, thưa ngài?”.
    Nhà hiền triết chỉ cười và cởi chiếc nhẫn ở tay ra, trao cho chàng trai và nói: “Này anh bạn trẻ, ta sẽ trả lời câu hỏi của cậu, nhưng trước tiên cậu phải giúp ta việc này đã. Hãy cầm lấy chiếc nhẫn này và đi đến khu chợ bên kia đường, cậu hãy đổi nó lấy một đồng vàng”.
    Cầm chiếc nhẫn đen đúa của Zun-Nun trên tay, chàng thanh niên tỏ vẻ nghi ngại: “Một đồng vàng? Tôi không chắc là chiếc nhẫn có thể bán được với giá đó”.
    “Thử trước đã chàng trai, ai biết được điều gì có thể xảy ra?”. Chàng trai trẻ phóng nhanh ra chợ. Anh ta đem chiếc nhẫn vào hàng tơ lụa, rau cải, thịt cá và rất nhiều nơi khác. Nhưng sự thực là không ai đồng ý trả cho anh ta với cái giá đó. Anh ta quay về gặp Zun-Nun và nói: “Thưa ngài, không một ai đồng ý bỏ ra một số tiền nhiều hơn một đồng bạc để mua chiếc nhẫn này cả”.
    Với một nụ cười nhẹ nhàng trên khuôn mặt trầm tĩnh, nhà hiền triết đáp lời: “Bây giờ anh hãy ra tiệm vàng ở cuối đường, đưa chiếc nhẫn này cho ông chủ. Đừng yêu cầu giá bán nhưng chỉ lắng nghe xem ông ta trả giá bao nhiêu”.
    Chàng thanh niên đi đến tiệm vàng theo yêu cầu và sau đó quay về với vẻ mặt khác hẳn. Anh ta nói: “Thưa ngài, những lái buôn ở chợ rõ ràng không biết giá trị của chiếc nhẫn này, người chủ tiệm vàng đã đồng ý mua chiếc nhẫn này với giá một ngàn đồng vàng, và giá trị thật của nó thì gấp cả ngàn lần so với cái giá của những con buôn ở chợ”.
    Zun-Nun mỉm cười và ôn tồn nói: “Đó là câu trả lời cho câu hỏi của anh. Không thể đánh giá con người mà chỉ dựa vào cách ăn mặc bề ngoài. Những lái buôn ở chợ định giá theo kiểu đó. Nhưng những nhà buôn vàng thì không như thế. Vàng và đá quý tồn tại bên trong mỗi con người, chỉ có thể được nhận ra và xác định giá trị nếu anh có thể nhìn thấu tâm hồn.
    Cần có con tim để nhìn và cả một quá trình dài lâu. Chúng ta không thể ngang nhiên đánh giá người khác mà chỉ dựa vào những lời lẽ và cách cư xử trong một lúc nào đó. Nhiều lúc cái mà ta nghĩ là vàng hóa ra là đồng thau, nhưng thứ ta tưởng là đồng thau thì lại chính là vàng thật"
     
    Đang tải...


  2. ngohuoggiang

    ngohuoggiang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời - Bài học về sự tự giác

    Một trái tim kiên định

    Tôi có một trái tim kiên định. Tôi tin chắc vào tầm nhìn tương lai của mình, những suy nghĩ và hành động của tôi sẽ luôn hướng về phía trước. Sẽ không bao giờ lạc vào khu rừng tăm tối của nỗi hoài nghi hay đầm lầy của sự ân hận. Hành trình của tôi đã được xác định, vận mệnh của tôi đã được định đoạt.


    Trong chuyến du hành này David còn gặp một nhân vật bé nhỏ, đó là cô bé Anne Frank với cuốn “Nhật ký Anne Frank” được cô viết trong những ngày sống dưới hầm nhà để tránh việc săn tìm và tiêu diệt những người gốc Do Thái của Đức Quốc xã.


    Trong bóng tối của căn hầm, trong tình trạng thiếu thốn đủ điều, trong viễn cảnh tương lai gần như bị tước đoạt, Anne Frank vẫn thể hiện thái độ và tinh thần tích cực, lạc quan hiếm thấy. Cô bé đã dạy cho David cách đón nhận cuộc sống một cách tích cực: “Cháu chọn lòng biết ơn, cháu chọn không phàn nàn”. Cuộc sống của chúng ta được hình thành từ những sự lựa chọn. “Nhưng nếu có lúc nào đó cháu thấy không vui thì ngay lập tức, cháu sẽ chọn hạnh phúc. Cuộc sống của cháu là kết hợp của những cuốn sách mà cháu đã chọn đọc, những người cháu chọn để lắng nghe và những suy nghĩ cháu chọn sẽ giữ trong đầu”.


    Với cái nhìn lạc quan như vậy, Anne Frank đã gởi lại ngày hôm nay một thái độ sống và gởi lại một bài học viết bằng bút chì cho David, “Hôm nay, tôi sẽ chọn hạnh phúc”.
     
    Sửa lần cuối: 12/5/2012
    VanUK thích bài này.
  3. ngohuoggiang

    ngohuoggiang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Bài học cho sự bảo thủ:
    Bản thân mình tốt lên rồi hãy đòi hỏi người khác tốt lên.

    Bạn bè luôn nói tôi là một người bảo thủ, đến một ngày tôi đã thực sự nhận ra điều đó.

    Đó là sự bảo thủ trong suy nghĩ. Khi lập kế hoạch cho một chương trình, tôi mong muốn nó phải diễn ra đúng như thế mà không hề chuẩn bị phương án dự phòng. Đến khi có những sự cố xảy ra ngoài ý muốn khiến cho kịch bản không thể theo được, thì lúc đó tôi cảm thấy rất khó chịu. Tôi xếp thêm các kế hoạch dự phòng, xác định tình huống xấu nhất và chấp nhận nó. Vì thế mọi phát sinh trong quá trình thực hiện đều năm trong kế hoạch đã định sẵn. Tôi luôn chủ động trong công việc.

    Đó là sự bảo thủ trong tính cách. Cái tôi dù đã cố gắng thu nhỏ nhưng vẫn còn khá lớn. Tôi nghĩ ai cũng phải như mình, cũng phải có những điểm tốt như mình và thường rất khó chịu với những điểm chưa tốt của người khác. Tôi nhìn thấy những điểm chưa tốt ở bản thân nhưng không dám nhìn thẳng mà chỉ dám nhìn nghiêng để tránh né. Người ta vượt đèn đỏ, tôi khó chịu, người ta đi xe lên vỉa hè, tôi khó chịu nhưng cũng có lúc tôi vượt đấy thôi, cũng có lúc đi lên vỉa hè cơ mà. Bản thân mình hãy tốt lên trước rồi hãy đòi hỏi người khác tốt hơn.


    Tôi nhìn thấy nó rồi, tôi sẽ tập để thay đổi nó, giảm dần nó và triệt tiêu nó. Luôn luôn tiếp nhận kiến thức mới, luôn xây dựng phương án dự phòng, để không bao giờ bị động trong công việc, luôn tự làm mình tốt lên mỗi ngày qua.
     
    VanUK thích bài này.
  4. ngohuoggiang

    ngohuoggiang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Bài học về lòng vị tha

    Giận dữ, thù hận, ích kỉ, giống như vết đinh kia, có nhổ đi vẫn in hằn sự tổn thương. Chỉ có lòng vị tha mới đem đến cho con người hạnh phúc!”.
    Học tiếng Anh Online với TiếngAnh123.Com – giúp bạn giỏi tiếng Anh
    Chuyện kể rằng có một cậu bé nọ, tính tình rất cáu kỉnh, dễ nổi giận, không ai khiến cậu vừa ý cả. Nhưng chính tính cách này làm cho cậu bé cảm thấy rất mệt mỏi. Hiểu tâm tư của con, người cha đưa cho cậu một túi đinh và một tấm ván bằng gỗ, cha cậu dặn: “Khi con cảm thấy căm ghét ai, hay bất cứ người nào làm con giận dữ, thay vì chửi mắng họ, con hãy đóng một cái đinh lên tấm ván gỗ này”.

    Ngày qua ngày, tấm ván chi chít những chiếc đinh. Cha cậu lại khuyên: “Nếu con gặp một điều vui hay bớt giận một ai đó, con hãy nhổ những chiếc đinh kia ra khỏi ván”. Dần dần những chiếc đinh trên ván đã được nhổ sạch, cậu bé trở nên biết lắng nghe và dễ tha thứ hơn nhiều. Cậu khoe điều đó với cha, cha cậu bảo đưa tấm ván tới và hỏi cậu bé xem có thấy gì khác không, cậu bé trả lời rằng tấm ván đã không còn lành lặn nữa…

    Trẻ cần được dạy lòng vị tha ngay từ nhỏ. (Ảnh minh họa).
    Người cha nói: “Giận dữ, thù hận, ích kỉ, giống như vết đinh kia, có nhổ đi vẫn in hằn sự tổn thương. Chỉ có lòng vị tha mới đem đến cho con người hạnh phúc!”.

    Vị tha là biết nhường nhịn, bao dung, không thù hận, cay cú, dù có chịu thua thiệt. Ai cũng hiểu, nếu có lòng vị tha, con người có thể sống thanh thản, có hạnh phúc và biết đem hạnh phúc đến cho người khác. Tuy nhiên, lòng vị tha của con người không phải sinh ra đã có, mà phải được hình thành từ nền tảng giáo dục, phải biết nhận thức và có quá trình rèn luyện mới được.

    Dạy trẻ biết vị tha là điều không dễ, bởi trẻ thường được nuông chiều, là trung tâm điểm trong mỗi gia đình, sự thỏa mãn trẻ thường tạo tính ích kỉ, trong khi trẻ vị tha lại rất cần sự nhường nhịn, biết động viên, chia sẻ khó khăn với bố mẹ, người thân, bạn bè.

    - Để giáo dục trẻ tính vị tha, cha mẹ phải là tấm gương cho trẻ, không nói xấu, không tranh cãi đúng sai đến cùng; trong gia đình cần ứng xử theo đúng vai vế, tôn ti, trật tự; kính trọng và nhường nhịn người già, em bé.

    - Giúp trẻ hiểu vị tha khác với sự nhu nhược rụt đầu trốn tránh, nhường nhịn bạn yếu, bạn khuyết tật, nhưng không thỏa hiệp với những thói xấu của bạn.

    - Dạy trẻ biết tôn trọng bản thân, tôn trọng những người xung quanh, hiểu đâu là giới hạn của mình, của bạn.

    - Dạy trẻ biết hòa đồng, hòa nhập, hiểu cuộc sống chứa nhiều mâu thuẫn, cần biết chấp nhận những điều không theo ý mình

    - Dạy trẻ biết giúp đỡ, biết chia sẻ, cảm thông với những người yếu thế, người khó khăn, hoạn nạn.

    - Cuối cùng, hãy là bạn của trẻ, vị tha ngay trong từng ứng xử hàng ngày với trẻ.
     
  5. ngohuoggiang

    ngohuoggiang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Tìm kiếm trí tuệ

    Tôi sẽ lắng nghe lời khuyên từ những người khôn ngoan. Tôi sẽ trở thành người lắng nghe nhún nhường. Tôi sẽ không tìm kiếm người mở cửa cho tôi, tôi sẽ là người mở cửa cho người khác. Tôi sẽ lựa chọn bạn bè cẩn thận. Tôi sẽ tìm kiếm trí tuệ.

    Quyết định hành động đúng lúc sẽ tạo ra kết quả rất bất ngờ. Nhân vật thứ 3 mà David gặp là một ví dụ. Đó là Đại tá Chamberlain của quân phía Bắc trong cuộc nội chiến Mỹ. Vào lúc nhóm quân ít ỏi còn lại của Đại tá Chamberlain đang bị bao vây trên một quả đồi, họ không thể phản công hay đánh giáp lá cà nhưng trước sự cương quyết trong hành động của vị chỉ huy, mọi người đã lao lên, tấn công vào số đông quân địch và họ đã giành chiến thắng. Đó chính là bài học tiếp theo David học được trong chuyến hành trình kì lạ quay ngược về quá khứ, về tận cuộc nội chiến lịch sử của nước Mỹ. Anh nhận ra rằng chính hành động mới mang lại sinh lực cho con người và chính hành động mới tạo ra kết quả cho tương lai.
     
  6. ngohuoggiang

    ngohuoggiang Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Dám nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho người khác

    David Ponder - nhân vật chính trong câu chuyện - học được bài học này trong chuyến du hành kì lạ gặp Tổng thống Mỹ Truman – người đã rất đau đầu và đắn đo khi đưa ra quyết định ném hai quả bom nguyên tử xuống nước Nhật, đặt dấu chấm hết cho Chiến tranh Thế giới lần thứ II.
    Cho đến nay, nhiều người vẫn còn lên án quyết định đó của Tổng thống Truman nhưng chỉ có người ở thế Truman mới hiểu được rằng: “Làm thế nào để một Tổng thống có thể đối diện với những bà mẹ với những đứa con trai, con gái của những binh lính Mỹ nếu sau cuộc chiến với Nhật Bản, người ta phát hiện ra rằng trong kho vũ khí có một thứ vũ khí có sức hủy diệt hết sức mạnh mẽ - có thể kết thúc cuộc chiến tranh - đã không hề được sử dụng?”.

    Vì vậy, dù bạn ra bất cứ một quyết định nào trong đời, bạn phải nhận trách nhiệm với nó, bạn phải ý thức những tác hại và ích lợi mà nó mang đến cho cuộc sống của những người xung quanh và cho chính cuộc đời mình. Đừng thoái lui trước những thách thức khó khăn buộc phải ra quyết định. Những thử thách chính là những cơ hội để học hỏi.

    Người thứ hai David gặp trong cuộc du hành kì lạ là một người giàu có cả về của cải lẫn sự thông thái, đó là Vua Solomon. Solomon nhắc David hãy thận trọng khi lựa chọn bạn bè và những người cộng sự bởi vì chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Và thậm chí đau khổ của chúng ta cũng bắt nguồn từ các mối quan hệ sai lầm.

    Hãy khôn ngoan chọn những người có trí tuệ, có đức hạnh để cùng chơi, cùng học tập và xây dựng quan hệ lâu dài. Chính những người khôn ngoan sẽ cho ta những lời khuyên khôn ngoan và thúc giục ta đi khai phá trí tuệ của chính mình. Một khi mong muốn đi tìm kiếm trí tuệ từ những người khôn ngoan khác, ta sẽ học được cách lắng nghe và thu nhận kiến thức và thông tin từ thế giới xung quanh.
     
  7. VanUK

    VanUK Think out of box

    Tham gia:
    5/4/2012
    Bài viết:
    2,097
    Đã được thích:
    839
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    em cảm ơn sự chia sẻ của mẹ ngohuonggiang,

    em cũng được coi là người bảo thủ luôn muốn mọi thứ, mọi việc diễn ra theo ý kiến của mình. Và luôn yêu cầu cao người khác. Lúc nào cũng muốn mình là trung tâm của sự chú ý. Đã thích gì thì phải làm bằng được. Không chỉ vậy, em còn được gọi là người lập dị (chắc do chịu ảnh hưởng của những thần tượng của em) nên có cách suy nghĩ cũng hơi khác người. Cái tôi cá nhân của êm cũng khá lớn. Nhiều lúc em muốn là người bình thường sống ít tham vọng, ít đam mê thui sẽ tốt hơn :(.

    em cũng đang cố gắng rèn luyên bản thân để dễ sống hơn. Nhưng nhiều khi em cũng không biết phân biệt giữa bảo thủ và kiên định?
     
  8. MẹHeoXinh

    MẹHeoXinh Guest

    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Hay quá , đánh dấu.......................................
     
  9. namhangthung

    namhangthung foodsach.com-0945555333

    Tham gia:
    5/3/2009
    Bài viết:
    13,511
    Đã được thích:
    2,645
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Thanks, những bài học rất nhân văn - Cám ơn bác Kiên
     
  10. Tom còi

    Tom còi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/5/2011
    Bài viết:
    4,791
    Đã được thích:
    1,121
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Cám ơn bạn, những bài học thật là xúc động!
     
  11. rinkhin

    rinkhin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/5/2012
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    đúng là những câu chiện thật ý nghĩa quá....^^!
     
  12. La La

    La La Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/11/2011
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    những câu chuyện này mình đã đọc lâu rồi, cái khó nhất chính là sự hy sinh, đôi khi người ta không chịu cho đi vì phải nghĩ về việc lúc nào mới được nhận lại.
     
  13. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    những bài học hay về đạo lý làm người về ứng xử xã hội....topic thật ý nghĩa.
     
  14. myphamhanquoc

    myphamhanquoc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/10/2009
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    Vật cản đôi khi cũng có thể là một cơ hội tốt. Mình rất thích câu này
     
  15. Cavalli

    Cavalli Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/5/2012
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    bài viết ý nghĩa mà hay quá........................!
     
  16. honghanh89qn

    honghanh89qn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/5/2012
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    5 bài học đắt giá ko thể thiếu trong c/s của chúng ta. 1 bài học đắt giá và rất ý nghĩa.tks bạn nhé hãy post thêm nhiều bài học nữa cho mọi người cùng xem nhé :)
     
  17. hv_aba01

    hv_aba01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/5/2012
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    đoạn chuyện dù ngắn nhưng ý nghĩa quá, chúng ta hãy sống thật có ích để rồi nhận lại những may mắn từ cuộc sống này!!!
     
  18. ong mật

    ong mật Bạn đồng hành của bé!

    Tham gia:
    17/5/2012
    Bài viết:
    7,879
    Đã được thích:
    3,547
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời - Bài học về sự tự giác

    Ước gì mình gặp được một tảng đá như thế nhỉ. Hi hi, k cần 1 tải, mà chỉ cần 1 bọc nhỏ nhỏ thôi ạ. Nhưng là tiền... 500k. Hi hi
     
  19. tenvip

    tenvip Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/5/2012
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời - Bài học về sự tự giác

    (u)Đây là câu chuyện hay nhất. Mình rất thích nó, cảm ơn bạn nhiều !!!
     
  20. MeBeCuncon1

    MeBeCuncon1 SỮA HỮU CƠ ORGANIC

    Tham gia:
    4/1/2010
    Bài viết:
    9,208
    Đã được thích:
    2,312
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: 5 bài học quan trọng của cuộc đời

    vât cản đôi khi cũng có thể là một cơ hội tốt cũng gần giống như câu trong cái rủi có cái may hả
     

Chia sẻ trang này