Ứng phó khi con xem phim "đen"

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi babyluong, 18/9/2009.

  1. babyluong

    babyluong Thành viên mới

    Tham gia:
    16/9/2009
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    TVO- Vờ như vô tình mở đoạn phim sex lưu trong máy tính của con, anh Toàn cười bảo: "Con trai của bố lớn rồi đây, sắp lấy vợ đến nơi ấy chứ!"



    Khi phát hiện trong máy tính của cậu con trai 14 tuổi lưu rất nhiều phim đen, vợ anh Toàn rất hoang mang, định gọi con lại "chỉnh" ngay. Thế nhưng chồng chị lại nhẹ nhàng: "Con lớn rồi, đã đến lúc chúng mình phải dạy con làm một người đàn ông là thế nào. Việc này cứ để anh".



    Buổi tối hôm ấy, anh Toàn mang một chai bia vào phòng con. Thấy bố, con trai anh đang ngồi trước máy tính vội đưa tay tắt màn hình. Anh Toàn ra vẻ không để ý, bảo con xuống nhà lấy 2 cốc đá để bố con cùng uống bia cho mát. Khi cậu con trai ra khỏi phòng, anh bật màn hình và đập vào mắt là cảnh giường chiếu của đôi nam nữ châu Âu. Khi cậu con trai quay lại, thấy bố đang xem các hình ảnh này thì tái mặt. Nhưng không như cậu tưởng, anh Toàn không mắng câu nào mà đùa vui: "Con trai bố lớn thật rồi, sắp lấy vợ được đó".



    Sau đó, vừa rót bia, anh vừa hỏi con về những người bạn của cháu rồi kể về thời mới lớn của mình. Anh nói về đặc điểm tâm sinh lý của con trai ở lứa tuổi này rồi hướng dẫn con cách làm thế nào để quan hệ tình dục và ở tuổi nào thì thích hợp để làm "chuyện ấy", làm sao để tránh thai cho bạn gái.



    "Đây là bí mật của hai bố con mình, con đừng nói cho mẹ biết nha. Có chuyện gì khó khăn con cứ hỏi, bố hứa sẽ giúp con tận tình. Còn những phim này không tốt cho sức khỏe của con đâu, con nên hạn chế xem. Con trai của bố sắp là người đàn ông của gia đình rồi chứ đùa đâu", anh kết thúc câu chuyện bằng lời nhắc nhở nhẹ nhàng.



    Sau đó, lâu lâu, hai bố con anh lại rủ nhau đi uống cà phê và cậu con có thể nói với bố mọi băn khoăn của tuổi mới lớn, tình bạn khác giới. Vợ anh Toàn dù biết tất cả những chuyện này nhưng chị luôn tỏ ra không biết gì vì đã cam kết tôn trọng "bí mật đàn ông" của hai bố con với chồng.



    Chuyên gia tâm lý Hà Khanh cho biết, có rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy "sốc" khi biết con xem phim người lớn. Nhiều người bối rối không biết ứng xử thế nào, có người quát mắng, cấm con xem các phim đó. Cũng có người nhẹ nhàng nói cho con biết tác hại của phim đen rồi bảo con không được xem nữa hoặc quyết định cài một phần mềm ngăn chặn các trang web xấu vào máy tính của trẻ.



    Theo bà Khanh, các hành động này của phụ huynh hầu như đều không hiệu quả trong việc hạn chế trẻ xem phim thiếu lành mạnh. Bởi đây là một nhu cầu bình thường của trẻ khi bước sang giai đoạn dậy thì. Ở thời kỳ này, lượng hoóc môn trong cơ thể trẻ tiết ra mạnh, chức năng tình dục phát triển nhanh, các em luôn muốn tìm hiểu về chuyện này. Và nếu không được người lớn chia sẻ, chúng sẽ phải tự mày mò ở các nguồn khác, trong đó web sex là một cổng luôn mở. Bởi thế, nếu bố mẹ càng cấm đoán, càng răn dạy thì trẻ càng tò mò và càng tìm cách để xem. Ngay cả khi bạn ngăn được con xem ở nhà thì rất có thể trẻ sẽ tìm cách xem ở nơi khác và như thế càng nguy hiểm hơn.



    Bà Khanh cho rằng, tốt nhất là ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ hãy gần gũi, cùng chuẩn bị cho con những kiến thức về giới tính thật tốt để trẻ không tò mò và lo lắng khi có sự thay đổi ở cơ thể. Nếu phát hiện con xem phim, hãy coi đó là chuyện hết sức bình thường, và thay vì cấm đoán, lên lớp, hãy cung cấp thêm tài liệu về giới tính, cùng chia sẻ với con những kiến thức về vấn đề tế nhị này.



    Đây cũng là cách mà chị Lan Hương đã áp dụng và thấy rất hiệu quả. Cách đây hai năm, khi phát hiện cậu con trai 15 tuổi hay lén xem phim sex trên mạng, chị đã vờ như không biết gì. Sau đó, chị tế nhị mua mấy cuốn sách về giới tính đặt lên giá sách gia đình rồi âm thầm để ý thì thấy con có lôi sách ra đọc rồi lại lén để vào chỗ cũ.



    Ít lâu sâu, một hôm hai mẹ con đang xem phim, chị mới hỏi con: "Con đọc mấy cuốn sách của mẹ à". Thấy cậu nhóc đỏ nhừ tai, chị ôm con vào lòng và nói: "Con đã lớn rồi, cần phải biết những điều ấy để sau này còn lấy vợ chứ!". Được mở lời, cậu con trai cũng thổ lộ hết. Chị nghe chỉ mỉm cười rồi bảo: "Mẹ có nhiều sách và tranh ảnh về chuyện này lắm, mẹ sẽ mang về cho con xem". Từ đó, cậu con trai chị không hề giấu mẹ chuyện gì, từ những điều rất tế nhị như khi cháu bị mộng tinh hay thủ dâm.



    Bà Hà Khanh cũng cho biết thêm, theo một nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ mới công bố cách đây 2 năm thì những thiếu niên được dạy dỗ chu đáo về kiến thức tình dục thường không lao vào quan hệ sớm. Việc giáo dục giới tính cũng khiến các thiếu niên Mỹ hướng đến sử dụng các biện pháp tránh thai nên tình trạng nạo phá thai vị thành niên ở nước này thấp hơn Việt Nam rất nhiều.



    Tại đất nước này, từ cấp tiểu học, trẻ đã được dạy những nhận thức về chính mình, các bộ phận cơ thể, trong đó có bộ phận sinh dục. Đến cấp hai các em được hướng dẫn một cách trực diện các kiến thức giới và tình dục, gồm việc tránh thai và đề phòng bệnh đường sinh dục...

    http://tuvanonline.com/tintuc/hanh-phuc-gia-dinh/cha-me-con/5704/17.tuvanonline
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi babyluong
    Đang tải...


  2. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ứng phó khi con xem phim "đen"

    Vấn đề thật tế nhị và cũng rất cần cách đối xử tế nhị của cha mẹ đối với con cái. Khi phát hiện ra con xem phim người lớn không phải cứ làm ầm lên, la mắng, đánh đập rồi ngăn cấm là cách tốt. Vì càng cấm lại càng làm cho trẻ thêm tò mò. Những cha mẹ nào gặp tình huống như vậy nên khéo léo và tìm cách gần gũi con, sẵn tiện đó trò chuyện giáo dục giới tính cho con luôn. Làm như vậy sẽ giúp trẻ được rất nhiều đó, trẻ sẽ không thấy ngại và cảm thấy bố mẹ thật đúng là 1 nơi đáng tin cậy để chia sẽ những điều thầm kín.
     

Chia sẻ trang này