Kinh nghiệm: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi Mẹ T.Vinh, 20/12/2011.

  1. TopicaAmazing

    TopicaAmazing Tiếng Anh cho trẻ em

    Tham gia:
    29/5/2012
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    92
    Điểm thành tích:
    28
    Tiếng Anh tiếp cận càng sớm hiệu ủa càng cao

    Các mẹ tham khảo 1 bài báo viết về chủ đề này nhá

    [​IMG]
    Tiến sĩ Joan Kang Shin, chuyên gia giảng dạy tiếng Anh của Hoa Kỳ, vừa chủ trì hội thảo “Phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học” tại Trường ĐH Cần Thơ.

    Tiến sĩ Joan Kang Shin trao đổi về tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại VN. * Qua những khảo sát về việc giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học ở VN, bà có nhận xét gì?- Trong 2-3 năm vừa qua, xu hướng chung của thế giới là giảm độ tuổi học tiếng Anh ở trẻ em, giúp các em sớm làm quen với tiếng Anh. Những thông tin mà tôi có được về tình hình giảng dạy tiếng Anh ở VN hầu hết đều nhờ những nghiên cứu của ông John – chuyên gia hỗ trợ tiếng Anh khu vực. Có thể thấy thực trạng học tiếng Anh bậc tiểu học ở VN cũng khá phổ biến với các nước trong khu vực. Dạy tiếng Anh cho đối tượng là trẻ em có những khó khăn nhất định, tuân thủ đặc thù của độ tuổi bởi không thể chỉ dùng các phương pháp truyền thống là dạy theo ngữ pháp và cấu trúc ngôn ngữ như dạy các độ tuổi lớn hơn. * Hội thảo ở ĐH Cần Thơ đã giải quyết được những vấn đề gì về phương pháp giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học? - Tại hội thảo, tôi đã trao đổi với các giáo viên và sinh viên về nền tảng lý thuyết vấn đề dạy tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học. Tôi đưa ra những ý tưởng về giảng dạy và cùng mọi người đưa ý tưởng đó vào thực tế bài học. Cụ thể, phương pháp được sử dụng phổ biến nhất chính là dựa trên kinh nghiệm. Trong hội thảo có nhiều hoạt động giúp người tham gia phát triển được kỹ năng dạy tiếng Anh dựa trên kinh nghiệm. Những chia sẻ về kinh nghiệm cụ thể giúp hội thảo trở nên sống động và hiệu quả hơn

    [​IMG]
    Các em học sinh lớp 3 Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp, TP.HCM) trong giờ học tiếng Anh​
    * Có gì mới ở những phương pháp này trong giảng dạy tiếng Anh tiểu học? - Với đối tượng được giảng dạy là trẻ em đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho lớp học càng sinh động, vui vẻ càng tốt. Việc lồng ghép kiến thức vào các trò chơi, bài hát tập thể, truyện kể giúp học sinh năng động hơn, chứ không thể đi theo lối dạy truyền thống với các lý thuyết về từ vựng, ngữ pháp quá khô khan. Trong đó phương pháp kể chuyện được sử dụng rất nhiều để tạo ra hoạt động sôi nổi của lớp học. * Bà đánh giá thế nào về tầm quan trọng của dạy tiếng Anh bậc tiểu học? - Tôi có cơ hội dạy tiếng Anh cho nhiều đối tượng, từ bậc tiểu học đến bậc đại học. Tôi nhận thấy việc dạy tiếng Anh cho trẻ em là khó nhất. Ở Hoa Kỳ, tôi từng phụ trách một chương trình có tên gọi “Giảng dạy tiếng Anh qua mạng” dành cho học viên nhỏ tuổi và thấy rằng xu hướng chung của thế giới là hạ thấp độ tuổi của học viên. Việc giúp trẻ em làm quen sớm với tiếng Anh là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Mặt khác, ngày nay người ta không dạy tiếng Anh một cách đơn thuần, mà còn sử dụng tiếng Anh như một công cụ chuyển tải kiến thức cho các môn học khác như toán, khoa học… Nhiều nước đã đưa tiếng Anh vào chương trình giáo dục như vậy. Cần coi trọng tiếng Anh bậc tiểu học bởi được tiếp cận với tiếng Anh ở độ tuổi càng nhỏ thì hiệu quả càng cao. Ngoài ra, một lý do cá nhân khiến tôi chọn bậc tiểu học để nghiên cứu về phương pháp giảng dạy là tôi rất yêu trẻ và thích làm việc với trẻ em. * Bà nhận thấy giáo viên VN có khó khăn gì khi tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiếng Anh mới? - Hầu như không có trở ngại gì. Khi làm việc với các sinh viên, giáo viên, tôi thấy họ tiếp thu bài giảng rất tốt và rất hài hước, nhanh nhạy. Nếu họ có sự cởi mở đầu óc và đam mê học hỏi những phương pháp này thì việc giảng dạy sẽ hiệu quả hơn nhiều. Chỉ có vấn đề nhỏ là một số điểm khác biệt về văn hóa khiến giáo viên VN còn bỡ ngỡ với những trò chơi, bài hát nước ngoài, nhưng chúng tôi tin là họ sẽ sớm hòa nhập được. Họ vẫn chưa quen với việc đưa những ý tưởng thú vị và sống động vào bài giảng. * Những dự định sắp tới của bà liên quan đến giảng dạy tiếng Anh ở VN? - Tôi hi vọng sẽ quay lại VN trong những chuyên đề tiếp theo về giảng dạy tiếng Anh, bởi những kinh nghiệm mà tôi đã trải qua trong dịp ghé thăm VN lần này rất thú vị. Điều tôi muốn nói là mỗi bậc học có những đặc thù riêng và thay đổi theo từng xu hướng riêng theo từng năm, giáo viên luôn phải có phương pháp giảng dạy phù hợp từng đối tượng khác nhau để có hiệu quả cao hơn. Những dự án sắp tới của tôi cũng xoay quanh việc huấn luyện giáo viên từng bậc học.

    Theo TTO
     
    Đang tải...


  2. Cherri

    Cherri Thành viên mới

    Tham gia:
    5/5/2011
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    con tầm tuổi đấy thì mẹ nó cho học dần dần ở nhà đi ạ, nếu ở nhà có ai biết tiếng anh thì tốt quá, có thể dạy con từng đồ vật, màu sắc, số đếm... còn không thì mẹ nó chịu khó sưu tầm các đĩa, hoặc bật các kênh hoạt hình có tiếng anh như Disney chanel, CN rồi các đĩa nhạc tiếng anh để con nghe, học các phát âm chuẩn để con phát âm theo ạ
     
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Hiện nay, việc có nên cho một cháu bé 3, 4 tuổi học Anh văn hầu như là một việc không cần phải bàn - vấn đề chỉ còn là học ở đâu và học như thế nào thôi ! Thế nhưng, tôi vừa tư vấn cho một trường hợp, một bé trai học lớp 3 - mọi thứ đều ổn trừ việc cháu học và nói tiếng Việt kém ( bố mẹ đều là người Việt ở SG ) có nhiều trường hợp, khi muốn hỏi chuyện mẹ, cháu thích sử dụng tiếng Anh hơn tiếng Việt và mẹ cũng thích trả lời bằng tiếng Anh với cháu, cũng có nhiều từ cháu chỉ biết bằng tiếng Anh ! ( mẹ phải dịch ra tiếng Việt cho cháu biết )
    Có thể nói, đứng về phương diện học ngoại ngữ - thì mẹ cháu đã thành công khi tập được cho bé SUY NGHĨ và BIẾT ĐẶT CÂU HỎI bằng tiếng Anh - đây là một cách học ngoại ngữ tốt nhất ! Thế nhưng cháu lại là người Việt và đang theo học chương trình lớp 3 bình thường, và việc phải đến đã đến : Cháu học yếu môn tiếng Việt trong lớp và có một số trở ngại trong giao tiếp với bạn bè ở lớp !
    Nói lên điều này, tôi không bài bác việc cho trẻ học tiếng Anh sớm, thế nhưng điều quan trọng là phải biết rõ tính cách, năng lực của trẻ ( Năng lực thực sự chứ không phải năng lực mong muốn hay năng lực mà bố mẹ gắn cho con ) Một điều quan trọng hơn, là bé cần phải nắm vững tiếng Việt trước khi làm quen với tiếng Anh ! Trí óc của một bé 3, 4 tuổi còn cần tiếp nhận những kỹ năng để phát triển về nhận thức, tư duy làm nền tảng cho quá trình hình thành nhân cách khi bước vào lớp Một. Việc cho học một ngoại ngữ sớm khi trẻ chưa hoàn thiện về mặt ngôn ngữ là một điều "lợi trước hại sau" mà các bậc cha mẹ cần cân nhắc !
     
    Me_TuanMinhmebutbong thích.
  4. hieuloan2010

    hieuloan2010

    Tham gia:
    8/11/2011
    Bài viết:
    11,348
    Đã được thích:
    3,565
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Mình cũng muốn con được phát triển một cách tự nhiên nhất.
     
  5. Mimosa2009

    Mimosa2009 www.shopmisa.com

    Tham gia:
    2/9/2009
    Bài viết:
    5,950
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    bé nhà mình thì không cho nói tiếng Anh. chữ thì chưa học vì còn nhỏ quá. không biết sau này bé đi học rồi, mình có thể dạy cho bé tiếng Việt hoặc bé chịu học tiếng Việt không? nhưng mình sẽ cố gắng cho bé biết tiếng Việt như 1 ngoại ngữ thôi vì bé phải hòa đồng vào xã hội với tiếng Anh.
     
  6. hoangdinh_bmt

    hoangdinh_bmt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/5/2012
    Bài viết:
    1,245
    Đã được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    cũng có cái đũng, cũng có cái sai
     
  7. maxfliron92

    maxfliron92 Banned

    Tham gia:
    20/6/2012
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Theo quan điểm của mình, tiếng Anh tuy quan trọng nhưng không nên bắt con học tiếng Anh quá nhiều khi mà con còn chưa học hết tiếng mẹ đẻ. Quan điểm của mình là cho bé tập làm quen với tiếng Anh qua hình ảnh và phim ảnh hoạt hình. Trong giai đoạn tiểu học khoảng lớp một và lớp hai thì chỉ nên cho các bé tập làm quen với tiếng Anh qua hình ảnh thôi !
     
  8. TopicaAmazing

    TopicaAmazing Tiếng Anh cho trẻ em

    Tham gia:
    29/5/2012
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    92
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Mẹ nó nói đúng, việc nhồi nhét, bắt ép các bé học Tiếng Anh không phải là 1 điều hay mà còn phản tác dụng so với những gì cha mẹ mong muốn, vì vậy hãy để trẻ tiếp cận Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất :)
     
  9. haipadc

    haipadc Máy chấm công - Kiểm soát cửa vân tay

    Tham gia:
    5/1/2012
    Bài viết:
    586
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Theo chủ quan của mình thì nên để các bé làm quen với Tiếng Anh khi các bé khoảng 5 tuổi, trước 1 năm khi chính thức đi học thôi
     
  10. Mai-TGC

    Mai-TGC Banned

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    E đọc ở 1 bài báo, thì họ bảo là không nên cho trẻ em tiếp xúc với ngoại ngữ quá sớm. Vì như thế sẽ khiến cho các bé dễ bị nói lắp hơn @"@
     
  11. bameyeucon123

    bameyeucon123 Banned

    Tham gia:
    1/7/2012
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Mình nghĩ cứ để cho con phát triển tự nhiên đã. Đừng nên ép con học quá sớm. Dù biết Tiếng Anh bây giờ rất cần thiết và thông dụng rồi nhưng mà ép thì nó khó mà thích học được. Như mình thì cho con xem các phim hoạt hình trên các kênh disney hay cartoon network, rồi dạy bé các bài hát tiếng anh đơn giản nữa. Cháu tiếp thu nhanh và có vẻ rất thích với hình thức này.
     
  12. sunshine2011

    sunshine2011 Tom iu của mẹ

    Tham gia:
    30/7/2011
    Bài viết:
    8,869
    Đã được thích:
    1,546
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Càng ngày e càng thấy cho các bé đi học sớm TA là đúng. Hôm qua đưa em trai đi kiểm tra TA mà có bé chưa đi học mà nói TA vèo vèo, thầy giáo thì khen very good liên tục. Phát âm thì chuẩn hơn cả mình :(
     
  13. Me_Dieu Ngan

    Me_Dieu Ngan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    15/6/2012
    Bài viết:
    5,073
    Đã được thích:
    1,775
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Theo mình nên cho con học ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Vấn đề là cho bé học như thế nào thôi. Phải học kết hợp với giải trí thì con trẻ mới yêu thích và không cảm thấy mệt mỏi như là bị ép học
     
  14. minhxin

    minhxin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Bé nhà mình cũng 4 tuổi rồi, muốn cho tham gia các lớp tiếng anh cho bé tập quen dần mà ôx lại phản đối nên lại thôi.
    Không biết trẻ tầm bao tuổi thì nên cho tiếp xúc với tiếng anh hay tham gia các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng anh ạ?
     
  15. sinhmuahe01

    sinhmuahe01 VNXK- Hàng đẹp,giá tốt

    Tham gia:
    29/12/2011
    Bài viết:
    5,670
    Đã được thích:
    862
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Mình cũng định cho bé 5 tuổi nhà mình đi học tiếng ANh đây
     
  16. khanhchi2311

    khanhchi2311 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/7/2012
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Mình cũng đồng ý với quan điểm của Me_Dieu Ngân. Theo Mình thì tầm 3t là cho bé tiếp cận với tiếng anh được rồi.
     
    Me_Dieu Ngan thích bài này.
  17. mebong666

    mebong666 Hội Bính dần 86& Nam Định

    Tham gia:
    2/3/2010
    Bài viết:
    5,348
    Đã được thích:
    1,827
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    theo em là rất nên nếu có điều kiện mẹ nó ạ :)
     
  18. TopicaAmazing

    TopicaAmazing Tiếng Anh cho trẻ em

    Tham gia:
    29/5/2012
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    92
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Hay các mẹ thử cách này đi ạ, các mẹ thử cho con tiếp xúc với Tiếng Anh như là cho bé xem hoạt hình, hay xem các đoạn clip bài hát Tiếng Anh cho trẻ em, hoặc thử nói Tiếng Anh đơn giản với bé như là hello, hi, good bye,... Nếu bé bắt chước và học theo thì lúc đó cho bé đi học Tiếng Anh là được rồi ^^
     
  19. nguaconyeudoi

    nguaconyeudoi

    Tham gia:
    19/6/2012
    Bài viết:
    14,166
    Đã được thích:
    2,774
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Đúng rồi các mẹ ah, mình không ép mà chỉ định hướng thôi: bằng cách cho các con xem các đĩa nhac tiếng anh thiếu nhi, các đĩa hoạt hình, ttrer vừa giải trí vưa học vì cí nhiều những hình ảnh và âm thanh ngộ nghĩnh dễ thu hút bé. Nhưng mình phải định hướng vì ngay từ nhỏ trẻ em luôn có hai vùng ngôn ngddaayds, nếu mình không giúp ttrer phát triển đều thì dễ dẫn đến vùng ngôn ngữ mẹ đẻ ức chế vùng ngôn ngữ nước ngoài đây mẹ ah.
     
  20. nguaconyeudoi

    nguaconyeudoi

    Tham gia:
    19/6/2012
    Bài viết:
    14,166
    Đã được thích:
    2,774
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

    Đúng rồi các mẹ ah, mình không ép mà chỉ định hướng thôi: bằng cách cho các con xem các đĩa nhac tiếng anh thiếu nhi, các đĩa hoạt hình, ttrer vừa giải trí vưa học vì cí nhiều những hình ảnh và âm thanh ngộ nghĩnh dễ thu hút bé. Nhưng mình phải định hướng vì ngay từ nhỏ trẻ em luôn có hai vùng ngôn ngddaayds, nếu mình không giúp ttrer phát triển đều thì dễ dẫn đến vùng ngôn ngữ mẹ đẻ ức chế vùng ngôn ngữ nước ngoài đây mẹ ah.
     

Chia sẻ trang này