Trẻ Nghiện Internet: Rối Loạn Cảm Xúc, Hành Vi

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi DauTay_Baby2011, 29/6/2012.

  1. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Máy vi tính, hệ thống Internet có thể giúp trẻ phát triển kiến thức, học tập, song cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tâm thần của trẻ.

    Ngày càng có nhiều trẻ em, nhất là trẻ ở khu vực thành thị, ham thích vi tính, trò chơi điện tử, chat qua Internet... Cũng như người lớn nghiện bia rượu, trẻ nghiện Internet cũng gặp những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tâm thần.

    Lên ba đã có thể nghiện

    Khi bắt đầu bước vào tuổi đi học, thậm chí mới đi mẫu giáo (3 tuổi), trẻ đã có thể chơi và nghiện trò chơi điện tử, vi tính. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, đơn vị tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM, người nghiện game có thể chơi 10 giờ/ngày hoặc 70-80 giờ/tuần và gây ra hội chứng nghiện trò chơi điện tử. Hội chứng này xảy ra ở trẻ khi thời gian sử dụng máy vi tính để chơi game ảnh hưởng tai hại đến mối quan hệ xã hội, ngăn trở việc học tập hoặc đời sống của trẻ.

    Giống như các loại nghiện khác, trò chơi điện tử thay thế bạn bè và gia đình trong đời sống cảm xúc của trẻ. Nếu không được chơi, trẻ sẽ rối loạn tính khí và muốn sống cô lập... Ngoài ra, trẻ nghiện trò chơi điện tử và Internet nói chung có thể có các triệu chứng thể chất, như: rối loạn giấc ngủ, chấn thương các ngón tay, đau lưng, đau cổ, đau đầu, khô mắt, ăn uống bất thường, kém chăm sóc vệ sinh cá nhân...

    Trẻ, nhất là trường hợp con duy nhất trong gia đình, không có ai để cùng chơi, cũng không được cha mẹ khuyến khích chơi những trò chơi thể lực, xã hội, sáng tạo, biểu tượng..., nên dễ tìm đến Internet. Cha mẹ sợ con bị ảnh hưởng xấu của bạn bè nên thường cảm thấy an tâm khi trẻ tiếp cận Internet như một phương tiện mở mang trí tuệ mà không lường được hậu quả.

    Tác động từ gia đình


    Tại đơn vị tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1, một cô bé 14 tuổi đã được đưa đến điều trị vì toan tự tử bằng thuốc an thần do một người bạn mua giùm sau khi đã truy cập tên thuốc và địa chỉ bán trên Internet. Sự nông nổi của bệnh nhi này là vì... yêu một thanh niên 23 tuổi do chat trên Internet khoảng 2 năm nay, song bị gia đình ngăn cấm.

    Trước đó, cô bé đã từng dùng dao rạch cánh tay để khắc tên người yêu. Trong khi nằm điều trị ở bệnh viện, cô bé đã trốn đi chơi với chàng trai này suốt đêm, làm cha mẹ rất lo lắng. Trong một phiên trị liệu tâm lý, cô bé tâm sự: “Con thiếu tình thương của gia đình, dù là con duy nhất của ba mẹ, nên đi tìm tình cảm của bạn trên Internet”.

    Theo bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, một nguyên nhân tâm lý thường gặp khi trẻ nghiện Internet là do tác động của gia đình: Cha mẹ bận việc làm ăn, không có thời gian gần gũi con cái; cha mẹ bất hòa, ly thân, ly dị; trẻ bị giáo dục nghiêm khắc bằng roi vọt và chửi mắng, hoặc ngược lại được nuông chiều quá đáng; cha mẹ không lắng nghe những khắc khoải ưu tư của tuổi mới lớn.

    Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh khuyên cha mẹ nên gần gũi để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của con trẻ. Cha mẹ cũng cần theo dõi cách con cái sử dụng máy vi tính và có biện pháp hạn chế hoặc ngăn chặn trẻ vào Internet. Hãy giải thích cho con trẻ biết sự nguy hiểm của việc cung cấp thông tin về bản thân, kết bạn, gửi ảnh cho bất kỳ người nào gặp trên mạng, cũng như từ chối trả lời những thư có lời lẽ gây xúc phạm hay đe dọa.

    Phụ huynh cũng nên theo dõi hành vi của con: Nếu thấy trẻ đang kích thích, căng thẳng hay thích giữ bí mật khi cha mẹ bước vào phòng lúc chúng đang sử dụng Internet thì nên thảo luận với con về những cuộc giao du ảo. Giống như tivi, nên đặt máy vi tính ở giữa phòng khách, nơi mọi người trong gia đình có thể dùng, chứ không nên để ở phòng riêng của trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích, hỗ trợ con trẻ tham gia những trò chơi thể thao và nghệ thuật để trẻ phát huy tài năng một cách toàn diện.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi DauTay_Baby2011
    Đang tải...


  2. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Cháu trai nhà mình năm nay được 6 tuổi, vợ chồng tôi dự tính sẽ cho cháu ở phòng riêng vì cháu cũng đã lớn. Chồng tôi nói sẽ chuyển máy vi tính vào phòng của cháu để cho cháu tiện tìm hiểu, học hành và giải trí. Nhưng mình lại thấy không yên tâm, bọn trẻ bây giờ chúng lanh lắm. Mọi thao tác trên máy vi tính thấy cháu ở nhà rành lắm. Mình nghĩ có khi nào để máy ở phòng riêng vô tình mình đã tạo điều kiện cho cháu tiếp xúc và sử dụng nhiều hơn (máy nhà mình có kết nối internet), rồi cháu lại ham chơi game hay cập nhập vào mấy trang web không phù hợp với lứa tuổi thì hư hại hết.
    Mấy mẹ có cao kiến gì hay không cho mình tham khảo với mình cảm ơn mấy mẹ nhiều!!!
     
  3. thuybaby88

    thuybaby88 CĐT GOLDMARK CITY 136 Hồ Tùng Mậu

    Tham gia:
    8/8/2011
    Bài viết:
    3,828
    Đã được thích:
    719
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    cháu nó hãy còn bé, mẹ nó k nên để máy vi tính kết nối internet vào phòng riêng cho bé. trẻ con bây giờ nó tiếp xúc công nghệ sớm, học hỏi sớm thì tốt đấy, nhưng nếu không được dạy dỗ cái nào đúng cái nào sai, thì bé rất dễ ham chơi.
    để cuối tuần hoặc những lúc bé được điểm cao, giải trí thì cho bé nghịch 1 lúc, như vậy chắc tốt hơn a
     
  4. nhatkycuame2109

    nhatkycuame2109 Banned

    Tham gia:
    28/12/2011
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Mới có 6 tuổi mà đã cho dùng máy vi tính là chưa nên, bây giờ trên mạng có nhiều vấn đề nguy hiểm lắm, k nên cho cháu tiếp xúc với internet sớm làm gì
     
  5. PhanMem_iSAFE

    PhanMem_iSAFE Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/6/2012
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Theo như em nghĩ mẹ nó không nên để máy tính có kết nối Internet ở phòng riêng của cháu. Vì ngày nay trên Internet xuất hiện ngày càng nhiều những trang web không phù hợp với tuổi của cháu, có thể vô tình cháu lại thấy những điều không nên thấy mà mẹ nó không biết, để rồi gây ra những hậu quả không mong muốn..:( Thêm vào đó, mẹ nó có thể tìm kiếm những trang web dành riêng cho thiếu nhi, những trang web vừa chơi vừa học và tạo một sân chơi riêng an toàn cho cháu trên Internet. :rolleyes:
     
  6. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Mình thấy trẻ 5 tuổi đã có thể tập tiếp xúc với máy vi tính rồi mà, hơn nữa trong chương trình học tiểu học đã có cho học dùng máy vi tính rồi. Mình nghĩ sẽ giúp con mình tìm hiểu và học hỏi được nhiều đều thú vị trên máy tính và internet. Thời buổi CNTT mà ko cho cháu sử dụng rồi cháu ko theo kịp bạn bè thì có thiệt thòi cho cháu lắm ko? Mình muốn tham khảo ý kiến mấy mẹ xem làm sao cho cháu tiếp cận với máy tính 1 cách an toàn và để mình thấy yên tâm hơn khi để cháu tiếp cận với máy vi tính.
     
    tuyetyeuthuong thích bài này.
  7. bichthao8811

    bichthao8811 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    1/8/2010
    Bài viết:
    12,097
    Đã được thích:
    3,005
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Chỉ sợ là cháu lại nghiện game thôi mẹ nó ạ, nhà mình có e con cậu cũng mới có 5 tuổi thôi, mà chơi game suốt ngày, đấy là máy tính còn để ở phòng ngoài để bố mẹ quản lý đấy, mình nghĩ là vẫn phải để cho con tiếp xúc với máy tính nhưng mẹ nó phải quản lý, đừng để cho cháu một mình một máy, như thế nguy hiểm lắm, chỉ sợ cháu nghiện quá rồi sa sút học hành thì quá tội.
     
  8. hienland

    hienland Môi Giới nhà đất Thổ Cư chuyên nghiệp!

    Tham gia:
    21/5/2012
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Có phần mềm để cấm vào các trang web độc hại đấy bạn ạ. Bạn tìm trên google để dowload về mà cài vào máy. Lâu rồi mình ko dùng nên ko biết giờ pm này có cập nhật gì mới ko.
    Mình có tìm ra 1 bài viết liệt kê khá chi tiết các cách làm. Bạn tham khảo nhé
     
  9. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ảnh hưởng tiêu cực của nghiện game

    Ảnh hưởng đến hành vi:

    Bỏ ăn
    Lừa dối phụ huynh và thầy cô về việc chơi game
    Học hành, làm việc sa sút
    Thường có cảm xúc tiêu cực như giận dữ, thù địch, thường tranh cãi hay đánh nhau
    Không chăm sóc vệ sinh cá nhân
    Bỏ bê mối quan hệ gia đình và bạn bè
    Rối loạn giấc ngủ, thay đổi nếp ngủ nghỉ

    Ảnh hưởng đến tâm lý:

    Phấn khích hay “phê” khi chơi và buồn chán khó chịu khi không chơi
    Thèm chơi nhiều và lâu hơn, không ngưng chơi được
    Mất khả năng tập trung và dễ bị phân tâm
    Giảm khả năng kí ức ngắn hạn (short-term memory)
    Ảo thanh (auditory halluciation): thường nghe những âm thanh game vang vọng trong tai.

    Ảnh hưởng thể chất và thần kinh:

    Nhức đầu trầm trọng(migraine), đau lưng, cổ tay, cổ, cùi chỏ
    Hội chứng đau thần kinh tay-cánh tay do bị rung(hand-arm vibration syndrone); chấn thương do cử động sai tư thế thường xuyên(repetitive strain injuries), hội chứng thần kinh cổ tay (carpal tunel syndrone) & viêm màng cơ(tenosynovitis)
    Thay đổi cấu trúc và chức năng thần kinh trong việc xử lí thông tin dẫn đến việc thay đổi nhận thức về cảm giác vận động, điều tiết cảm xúc hay kí ức,etc.
    Bệnh thần kinh ngoại biên
    Kinh giật
    Khô kết/giác mạc
    Đại tiểu tiện không kềm chế được

    Ảnh hưởng mối quan hệ

    Xung đột với cha mẹ.
    Không có mối quan hệ với bạn bè.
    Liên kết với cộng đồng kém.
    Thiếu kỹ năng hòa nhập và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

    ẢNH HƯỞNG GIA ĐÌNH

    Thiệt hại, ảnh hưởng kinh tế gia đình
    Căng thẳng trong quan hệ gia đình.
    Tương lai người nghiện game mù mịt, không lối thoát.
    Cha mẹ đau khổ khi con nghiện game và nói dối.

    ẢNH HƯỞNG XÃ HỘI

    Tốn kém điều trị.
    Trật tự, an ninh xã hội.
    Xh mất đi những công dân hữu ích

    :rck:rck:rck​
     
    tuyetyeuthuong thích bài này.
  10. chantroimoi112

    chantroimoi112 Banned

    Tham gia:
    17/6/2012
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Dạy con cách dùng máy tính và internet là rất tốt, nhưng ko phải ai cũng có cách làm đúng
     
  11. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Mình cảm ơn Hienland nhiều lắm! nhưng mình xem qua thấy phần mềm toàn bằng tiếng Anh ko à, khó dùng quá vì mình ko rành tiếng Anh. Lỡ cài vô ko biết bấm lung tung làm hư hại tùm lum nữa. Có phần mềm nào dễ dùng hơn ko giới thiệu mình với.
     
  12. hienland

    hienland Môi Giới nhà đất Thổ Cư chuyên nghiệp!

    Tham gia:
    21/5/2012
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    bạn muốn biết cách sử dụng thì search trên google, người ta hướng dẫn chi tiết cho. Để mình tìm pm nào dễ sử dụng nhất rồi send cho.
    Mình có tìm ra pm này
    http://www.vn-zoom.com/f136/dwk-4-7-phan-mem-chan-trang-web-den-cua-nguoi-viet-1138744.html
    bạn đọc bài viết và download phần mềm về sử dụng nhé
     
    Sửa lần cuối: 3/7/2012
  13. demhe2000

    demhe2000 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/7/2012
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Theo ý kiến của mình thì chị không nên để máy vi tính có kết nối Internet vào tận phòng cho cháu nó. Mỗi ngày chỉ cho bé 1-2 là được sử dụng máy vi tính, bé ở tầm tuổi đó rất thích chơi games, không ai quản lý thì bé sẽ rất mải chơi games suốt ngày mất
     
  14. vanlap_vt

    vanlap_vt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/7/2012
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Có nên để máy vi tính và kết nối internet ở phòng riêng của con?

    Mẹ Dautay_Baby2012 thử dùng phần mềm iSAFE cài vào máy của con xem sao? Phần mềm giúp Mẹ quản lý con tốt hơn đó. Mình cũng đang dùng thấy hiệu quả và dễ sử dụng nên chia sẽ. Mình nghĩ Mẹ bé không phải lo lắng nhiều đâu, có thể để máy trong phòng riêng của con luôn cũng được. Mẹ bé có quan tâm thì vô đây mà tìm hiểu này, đang có chương trình đăng ký dùng miễn phí 6 tháng đó.
     
  15. DauTay_Baby2011

    DauTay_Baby2011 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/6/2012
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Chết lặng khi xem được film sex của con

    Tôi đã chết lặng, không tin vào mắt mình trước những hình ảnh trong đoạn clip mà tôi xem được trên một diễn đàn về vi tính. Đó là hình ảnh đứa con gái bé bỏng mới 16 tuổi đầu như người đàn bà đầy kinh nghiệm đang mãn nguyện trao thân cho một cậu trai lạ mà con gọi là “chồng” - anh Đoàn Ngọc Du, Q.1, TP.HCM tâm sự.

    Anh Du kể: “Tôi làm về kĩ thuật nên cũng thường xuyên làm việc ở nhà. Tôi chỉ biết chuyện khi anh bạn thân gửi cho một đường link của diễn đàn về công nghệ với lời nhắn: Ông vào mà xem có phải con gái nhà ông không, rồi xử lý đi? Mở đường link bạn gửi, tôi như bị kéo tụt về nơi tăm tối nhất của cuộc đời. Clip đó được đưa lên khoảng 1 giờ trước.

    Tôi đã chết lặng, không tin vào mắt mình trước những hình ảnh trong đoạn clipmà tôi xem được. Đó là hình ảnh đứa con gái bé bỏng mới 16 tuổi đầu như người đàn bà đầy kinh nghiệm đang mãn nguyện trao thân cho một cậu trai lạ mà con gọi là “chồng”.

    Tôi không biết con bé đã làm chuyện này bao lần khi mà đến giờ clip con không mảnh vải che thân, quay cuồng bên bạn trai lan nhanh như virút trên Internet.

    Những dòng rủa xả của cư dân mạng, những lời nói tục tĩu, những nhận xét khiếm nhã về những nơi đáng lẽ con phải giữ kín như vàng như từng mũi dao cứa thêm vào lòng tôi.

    Tôi đã vật vã với suy nghĩ: mình có phải là người cha tốt, yêu con, quan tâm con không khi mà ngay lúc con vẫn còn trong vòng tay mình nó đã làm ra những chuyện tày trời như thế, còn tôi không biết gì.

    Con tôi vẫn luôn là một đứa trẻ ngoan, cháu học giỏi, chăm chỉ, 10 năm cháu đều đặn ngày học ở trường tối đi học thêm ở trung tâm. Cháu có người yêu từ bao giờ, làm thế này từ bao giờ, ở đâu tại sao tôi không biết. Biết bao câu hỏi được đặt ra, nhưng một câu trả lời tôi cũng không có được.

    Tức tốc gọi con gái về, con bé thản nhiên như không có chuyện gì. Tôi nổi giận, chưa kịp hỏi câu nào đã cho một bạt tai rồi lôi sềnh sệch nó vào chỉ cho nó clip trên máy tính: Ai dạy mày làm việc này? Tao muốn chém mày một nhát cho chết luôn!...

    Lúc này con bé mới hoảng hốt nhìn bố: Bố ơi…lên mạng rồi, con làm thế nào bây giờ, rồi khóc.

    Tôi mất hết bình tĩnh chỉ muốn nổi điên nên lôi con ra đánh cho một trận, cũng may vợ tôi về kịp. Vợ tôi bảo, tro trấu thì con nó cũng bôi lên mặt mình rồi, anh đừng đánh con… lỗi của mình, mình không biết dạy con.

    Nghe vợ, tôi cũng tỉnh phần nào, hai vợ chồng bàn bạc bảo nhau: chồng thì gọi điện cho bạn bè nhờ cậy xem có ai quen biết để hạ clip của con xuống trước khi nó lan truyền khắp nơi trên mạng. Còn vợ thì nói chuyện với con xem chuyện gì đã xảy ra.

    Ban đầu con bé không chịu nói, nhưng mẹ gặng mãi nó cũng kể. Nó yêu bạn cùng lớp học thêm, hai đứa hay rủ nhau đi học và quan hệ với nhau vài lần rồi. Con bé kể:Clip này, anh ấy bảo chỉ quay để xem thôi, xem xong mình cất đi là không sao nên con đồng ý cho anh ấy quay để xem và làm kỷ niệm.

    Nghe con nói xong cơn điên của tôi lại nổi lên. Giận con, hận thằng hại đời con mình, tôi lùng sục bắt con gái dẫn tới nhà thằng trời đánh ấy. Nhưng con bé khóc. Bố ơi bố đừng bắt anh ấy đi tù, con yêu anh ấy. Bố ơi, con sai rồi, đây là lỗi của con, con không như thế nữa đâu bố ơi.

    Chẳng còn biết nói gì tôi nhìn con bất lực!

    (Trích dẫn từ báo Vietnamnet.vn)

    p/m: Phát hiện ra thì đã quá muộn rồi, mình vừa mới xem xong thì chia sẽ cho các mẹ cùng xem. Từ đây rút ra được bài học cảnh tỉnh cho các bậc làm cha làm mẹ như chúng ta đó.
     
    Sửa lần cuối: 9/7/2012
    mebin190806 thích bài này.
  16. Ansinhpc

    Ansinhpc Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/11/2011
    Bài viết:
    1,307
    Đã được thích:
    410
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Chết lặng khi xem được film sex của con

    Co thiet khong day..........................................?
     
  17. giadinhkien

    giadinhkien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/1/2008
    Bài viết:
    1,969
    Đã được thích:
    452
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Chết lặng khi xem được film sex của con

    có những chuyện ko phải ai cũng biết, mà biết cũng ko phải đã giải quyết dc cái gì, quan trọng là ứng xử tình huống thôi.
     
  18. Bella08

    Bella08 QUẦN ÁO TRẺ EM XK

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    10,799
    Đã được thích:
    2,865
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Chết lặng khi xem được film sex của con

    hic hic. giờ phải thế nào trong cuộc sống này nhi? biết dạy con làm sao đây? lo quá
     
  19. mebin190806

    mebin190806 Ngon và sạch

    Tham gia:
    26/4/2009
    Bài viết:
    21,665
    Đã được thích:
    4,852
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Chết lặng khi xem được film sex của con

    Chuyện này là quảng cáo cho cái chữ ký ở phía dưới hả bạn?:p
     
    29102007 thích bài này.
  20. 29102007

    29102007 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/6/2008
    Bài viết:
    1,379
    Đã được thích:
    263
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Chết lặng khi xem được film sex của con

    Đọc cmt buồn cười quá, y hệt như mình nghĩ
     
    mebin190806 thích bài này.

Chia sẻ trang này