Những cây xăng chờ... nổ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Giadinhpepsy, 10/9/2007.

  1. Giadinhpepsy

    Giadinhpepsy HKD - TRANG - 0987100485

    Tham gia:
    29/7/2007
    Bài viết:
    2,457
    Đã được thích:
    445
    Điểm thành tích:
    173
    Những cây xăng chờ... nổ

    Đa số nằm sát đường đi, nơi thường xuyên ùn tắc, đông người nghe điện thoại, hút thuốc lá; bên cạnh là những hàng hàn xì, những téc dầu lộ thiên;... Có hàng trăm, hàng ngàn “mồi lửa” có thể vô tình xóa sổ cả một cây xăng, một góc phố, một vạt khu dân cư...
    Tắc đường

    Có mặt tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 171 tại ngã ba đường Trường Chinh vào giờ cao điểm, thấy cảnh dòng người tấp nập từ các ngã đường: Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng, ngã Tư Sở và ngã Tư Vọng dồn lại, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. Để thoát khỏi tình trạng ùn tắc tại nút ngã ba này, người điều khiển phương tiện giao thông buộc phải đi vào khu vực khuôn viên cây xăng, trước sự bất lực của lực lượng cảnh sát giao thông.

    Mặc dù đã có bảng chỉ dẫn “Cấm lửa” treo cạnh cây xăng, nhưng những hành khách đi qua khuôn viên cây xăng vẫn ngang nhiên nổ máy, sử dụng điện thoại, thậm chí có người còn hút thuốc.

    Ngay tại bốt xăng nằm sát rìa đường Trường Chinh treo tấm biển thông báo “ngừng bán hàng làn đường ngoài từ 5h đến 19h” nhưng xe ôtô qua đường vẫn nổ máy dừng trước cây xăng, buộc nhân viên bán xăng phải thường xuyên đứng nhắc nhở.

    Anh Lê Văn Kiên, một người dân hàng ngày vẫn đi làm qua và đổ xăng tại cây xăng ngã ba Trường Chinh cho biết: “Nguy cơ cháy nổ cây xăng này là rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của người tham gia giao thông khi qua cây xăng thì hậu quả sẽ khó lường. Thử hỏi, nếu chẳng may xảy ra cháy nổ tại cây xăng này, thì xe cứu hoả vào thế nào được trước một rừng người đang chen lấn như thế này?”.

    Ông Vũ Mạnh Thắng, Trưởng cửa hàng xăng dầu 171 Trường Chinh cũng phải thừa nhận: Nguy cơ cháy nổ tại cây xăng này là có thật. Vào giờ cao điểm hàng ngày tại đây thường xuyên xảy ra tắc đường, nếu tắc đường kéo dài thì cửa hàng phải tắt điện và ngừng kinh doanh, đồng thời bố trí nhân viên trông coi, nhắc nhở người đi đường.

    Theo ông Thắng, về lâu về dài, cây xăng này không thể tồn tại ở khu vực đông đúc xe qua lại như thế này, phải di dời đi nơi khác.

    Ông Thắng cho biết thêm: “Cây xăng đóng cửa gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp chúng tôi. Nhưng việc đảm bảo an toàn, chống cháy nổ vẫn luôn phải được đặt lên hàng đầu”.

    Để giải quyết tình trạng tắc đường ở nút ngã ba đường Trường Chinh, theo ông Thắng, không còn cách nào khác là Thành phố Hà Nội và Bộ quốc phòng cần sớm kết hợp xây dựng đường Tôn Thất Tùng kéo dài nối với đường Lê Trọng Tấn tạo thành ngã tư đường Trường Chinh - Lê Trọng Tấn để lưu thông ách tắc.

    Thuốc lá, điện thoại, lửa hàn xì và... dầu lộ thiên

    Cây xăng số 111 nằm giữa hai làn đường Láng (gần Ngã Tư Sở) có diện tích khá rộng. Có thể bởi không gian thoáng đãng hiếm có này, khách hàng thoải mái phóng xe vào không theo chỉ dẫn, gây ra tình trạng lộn xộn tại cây xăng.

    Người điều khiển xe máy đi vào phần đường dành cho xe con, còn xe con thì đậu hẳn ra ngoài lòng đường rồi được nhân viên kéo vòi ra đổ xăng. Một nhân viên bán hàng tại cây xăng này cho biết: Vào giờ cao điểm, khách đến đổ xăng đông nên đành phải... làm sai chỉ dẫn.

    Cũng nằm trên đường Láng, tại cây xăng gần Cầu Cót (chưa có tên), do diện tích cây xăng hẹp nằm sát ven sông Tô Lịch, nên khi có xe ôtô con hoặc xe tải vào đổ xăng, nhân viên bán xăng lại bắt vòi ra tận lòng, lề đường.

    Bản thân khách hàng mua xăng cũng ái ngại: “Cứ đứng bắt vòi đổ xăng xe ra tận ngoài lòng đường kiểu này, có người đi đường sơ ý hút thuốc hay nghe điện thoại, nổ cả cây xăng là việc khó tránh”.

    Tại cửa hàng xăng dầu số 16 (số 2 Giảng Võ), do nằm ở vị trí gần bến xe Kim Mã nên thường xuyên có xe cộ ra vào bến đi qua cây xăng. Đặc biệt là ngay bên canh và phía trước cây xăng là hơn chục quán hàn xì nên rất dễ gây cháy nổ.

    Ngay tại Ngã tư đường Liễu Giai - Cống Vị, cạnh cổng vào chợ Cống Vị là cây xăng của cửa hàng xăng dầu số 11 (280 Đội Cấn). Mỗi khi có khách hàng vào đổ xăng là lại xếp hàng nối sang cổng chợ rồi tràn ra cả lòng đường.

    Đi vào phía trong đường Đội Cấn, sẽ thấy cây xăng của cửa hàng xăng dầu đốt Cống Vị (114 Đốc Ngữ). Ngay tại cây xăng này là hai téc đựng dầu để lộ thiên ngay bên cây xăng. Trên téc đựng dầu lộ thiên này ghi dòng chữ “Cấm Lửa” được viết bằng vạch sơn trắng rất to. Một nhân viên bán xăng giải thích: “Đây là téc đựng dầu hoả nên rất khó cháy nổ, dầu không dễ cháy như xăng, với lại chúng tôi đã bán ở đây hơn chục năm rồi có việc gì đâu”.

    Bài toán khó giải

    Trao đổi với phóng viên, ông Lê Phi Hùng, cán bộ tham mưu tổng hợp của Phòng cảnh sát PCCC, Công an Thành Phố Hà Nội cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng hơn 100 cây xăng dầu thuộc các Công ty xây dựng chất đốt Hà Nội, Công ty xăng dầu hàng không; xăng dầu quân đội, xăng dầu tư nhân. Nếu xét về điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng chống cháy nổ, thì có rất ít cây xăng dầu đạt tiêu chuẩn.

    Bên cạnh sự lơ là của người dân khi vào đổ xăng dễ gây cháy nổ, một nguyên nhân khác khiến các cây xăng này không đảm bảo an toàn là do nhiều cây xăng nằm ở vị trí sát rìa đường có diện tích khá hẹp, lại nằm gần các công trình công cộng (trường học, bến xe, nhà tre, chợ búa...), gần khu vực sản xuất kinh doanh...

    Sở dĩ các cây xăng dầu thiếu an toàn vẫn được hoạt động, theo ông Hùng, là do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân thủ đô rất lớn; nếu các cây xăng dầu này phải ngừng hoạt động, người tiêu dùng sẽ không được đáp ứng nhu cầu!

    Hơn thế nữa, nhiều cây xăng đã có thời gian hoạt động từ rất lâu và khi mới xây dựng đưa vào hoạt động, xung quanh các cây xăng này chưa có các công trình công cộng, chưa có khu vực sản xuất kinh doanh. Đến nay, cùng với quá trình đô thị hoá mạnh, nhiều cây xăng trở nên không hợp lý và thiếu an toàn là do các công trình công cộng, các khu vực sản xuất kinh doanh xây dựng chiếm lấn nhích lại gần bên cạnh cây xăng dầu dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

    Ông Hùng cho biết thêm: “Trong các cuộc họp với UBND thành phố Hà Nội, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về tình trạng nhiều cây xăng trên địa bàn thành phố nằm ở vị trí “nguy hiểm”. Và UBND Thành phố cũng đã có đề án cải tạo, quy hoạch lại mạng lưới các cây xăng dầu trên địa bàn thủ đô, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa tìm ra được giải pháp cụ thể tối ưu nào”.

    Trong khi chờ một giải pháp quy hoạch lại mạng lưới cây xăng dầu trên địa bàn thủ đô, ông Hùng khuyến cáo các chủ cây xăng cần phải thắt chặt nội quy trong phòng chống cháy nổ, phối hợp với bên phòng chống cháy nổ để xây dựng phương án phòng cháy cụ thể trong từng điều kiện cụ thể, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Giadinhpepsy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này