Chào các bố mẹ, Bé Cún nhà em được 23 tháng. Bé hiểu nhiều và biết cũng nhiều nhưng chưa nói được cả câu,chỉ có thể nói từng từ từng từ một. Như vậy, bé có "chậm" biết nói không ạ? Ngoài ra, cho em hỏi thêm cái nữa nhé. Bé Cún rất thích các con số. Bé có thể đọc từ số 0 -100, có thể nhận biết số 1.000. Bảng chữ cái, bé cũng nhận biết gần hết. Như vậy, bé có "năng kiếu" về môn toán không? Cách "giáo dục và bồi dưỡng bé" như thế nào? Các bố mẹ chia sẻ kinh nghiệm với nhé Cám ơn các bố mẹ nhiều.
K chậm đâu mẹ, con nhà tớ cũng tầm đó mới nói từng từ nhưng giờ thì leo lẻo rùi:finga: Tụi nó cũng biết nhận dạng số từ 1-20, đọc đc bằng tiếng Anh và tiếng Việt từ 1-20, biết nhận đâu là chữ, mà chỉ biết đó là abc thôi, là số!Nhưng nói chung tớ cứ để cho phát triển tự nhiên, những gì nó biết là học đc qua Baby Enstein, Baby Brainy....mình chỉ giúp nó khi nó thắc mắc thôi! Cái gì tự nhiên cũng tốt, k cần ép quả chín sớm làm gì:finga:
con nhà mình thì 8 tháng tuổi dã biết gọi mẹ ơi, bà ơi rồi . Bây giờ gần được 22 tháng tuổi nhưng cháu đã biết hát rất nhiều bài hát . Kinh nghiệm là từ khi còn sơ sinh, mình đã nói chuyện với cháu rất nhiều, khi nói chuyện, mình thường nhìn thẳng vào mắt cháu, để cháu có thể nhìn thấy miệng mình nói, nói những từ đơn giản, hát cho cháu nghe và rất ít khi để cháu xem ti vi một mình, đến khi cháu lớn hơn một chút, trừ lúc cháu ngủ, còn lúc cháu thức thì luôn có người chơi cùng và nói chuyện cùng cháu, đọc sách cho cháu nghe Mình cảm thấy rất hạnh phúc vì con mình là một trong những bé có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nói sớm, có lẽ một phần là do bé thường xuyên được nói nghe, nhìn mọi người nói chuyện .
Nhà bạn này giống nhà mình ghê. Nhóc nhà mình giờ gần 3tuổi rồi nhưng so với nhiều bạn thì nói năng đâu ra đấy, áp dụng rất đúng văn cảnh, không nói lắp chút nào. Suy ra là bởi mẹ cháu nói nhiều nên cháu biết nói sớm :mrgreen:
Khả năng nhận biết các mặt số có 2 mức độ : - nhận theo kiểu nhắc lại, tuần tự từ 1,2,3....6,7,8... ( chỉ cần đảo lộn thứ tự là trẻ sẽ đọc lộn xộn ngay ) - nhận ra bất kỳ con số nào, ở bất kỳ vị trí nào, trẻ có thể đọc : 7,9,12, 1, 6... - nhận và biết giá trị : ( nhìn vào đống trái cây biết có 7 trái táo, 3 trái cam ..) Số cũng như chữ, đó là những hình ảnh - trẻ nhận biết nhiều chữ hay số là có khả năng về nhìn ( thông minh thị giác ) mang tính cụ thể, còn toán là những khái niệm như thêm vào ( + ) bớt ra ( - ) nhiều hơn ( > ) ít hơn ( < ) và trẻ phải có những khả năng về phân tích ( trong giỏ của mẹ có 5 quả cà, 2 cái bánh, 3 cái khăn ..) tổng hợp ( vậy mẹ có 10 món ) . Cháu mới 23 tháng mà đã biết đọc từng từ, biết nhận mặt số là nhanh chứ ko phải là chậm nói, còn về "năng khiếu" toán thì hơi sớm để đánh giá là có hay không, phải trên 3 tuổi chúng ta mới thấy được các khuynh hướng (về các khả năng nghe, nhìn, phân tích và tổng hợp ) để từ đó biết được trẻ có khả năng như thế nào. Chỉ cần tập cho trẻ nhận biết từ 1 - 10 ( cả về số lẫn về giá trị : 5 quả táo, 7 con chim ... ) là đủ, vì trẻ còn phải nhận biết rất nhiều thứ khác cần hơn !
hóa ra là bà cũng nói nhiều như tôi à ? thế là đồng cảnh ngộ rồi, nhưng nhiều khi nghe con nói nhiều quá nhức hết cả đầu, không biét nó nghe mình nói có nhức đầu không nhỉ ?
Hi hi, chẳng biết nữa nhưng bố mẹ mình toàn bảo: cái radio của cả nhà đã về :mrgreen:. Còn bố của cô bạn thân thì bảo: "Sao chúng mày ngồi tận tầng 3 mà tầng 1 cũng nghe thấy. Tao mà lấy máy ghi âm ghi thì chắc là chẳng nghe được tiếng đứa nào nói vì vừa nói nhanh lại vừa tranh nhau nói
Trời ơi sao nhà ấy có nhiều radio thế, nhà mình có 3 cái ở 3 thế hệ (bà, mẹ, cháu) đã thấy nhức hết đầu rồi, thế mà cứ bị mọi người phê bình là nói nhiều mới ức chứ, nhưng nếu không nói nhiều thì lại bảo là không biết dậy con nói , thế nên đành mang tiếng là lắm lời vậy:tonqe: