2 tuổi: Bé không biết sợ là gì

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi babyplaza.vn, 6/4/2010.

  1. babyplaza.vn

    babyplaza.vn 04.6675.8266-09.4567.3586

    Tham gia:
    1/12/2009
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Những biện pháp giúp trẻ tăng chiều cao

    Nhiều bậc cha mẹ chỉ để ý đến chiều cao của con khi chúng đã dậy thì vì thấy con mình ngày một "tụt" dần so với bạn cùng trang lứa. Nhưng lúc này, hầu như "mọi việc đã an bài", có cứu vãn được cũng không đáng kể. Theo các chuyên gia, chiều cao của trẻ cần được đầu tư từ giai đoạn bào thai.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, cho biết, yếu tố quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng chiều cao là dinh dưỡng. Quá trình này phải bắt đầu ngay từ khi "còn trứng nước". Sự phát triển trong bào thai ảnh hưởng rất nhiều tới chiều cao của trẻ khi đã chào đời. Hai giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ tiếp theo đó là 2 năm đầu đời và tuổi dậy thì.

    Những chất liên quan tới sự tăng trưởng chiều cao là sắt, iốt, canxi, vitamine D, vitamine A, kẽm, calorie, protein và một số nguyên tố vi lượng khác. Nếu cơ thể trẻ thiếu một trong những chất này, sự tăng trưởng chiều cao sẽ bị ảnh hưởng.

    Thực ra, những chất trên có nhiều trong thức ăn hằng ngày. Thịt cá là những món tối quan trọng. Hãy bổ sung thường xuyên canxi qua tôm, cua, ốc... Vitamin D có trong rau xanh, gan cá, lòng đỏ trứng, bơ... Chất sắt có trong thịt, cá, trứng, đậu hạt... Để đủ chất, bữa ăn của trẻ cần phong phú, đa dạng. Trẻ nên uống sữa thường xuyên, mỗi ngày khoảng 200 ml. Sữa là nguồn năng lượng có tương đối đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Cùng với việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cha mẹ nên hướng con em mình hoạt động thể dục thể thao để tiêu hao năng lượng một cách hợp lý, tránh trường hợp thừa năng lượng dẫn đến béo phì.

    Chiều cao thường tăng bột phát vào 1-2 năm trước tuổi dậy thì (đối với con gái là 12-13 tuổi, đối với con trai là 14-15 tuổi). Đến 18 tuổi, chiều cao ở con gái ngưng lại, còn con trai có thể cao lên 1-2 cm cho đến khi 20-21 tuổi. Lúc này, các dải sụn tiếp hợp ở đầu xương ống cẳng chân và xương đùi đã bị canxi hóa thành xương nên hết khả năng tăng thêm chiều cao. Vì vậy, trước tuổi dậy thì chính là giai đoạn "nước rút", trẻ cần sự "đầu tư" hợp lý.

    Bác sĩ Hưng cũng lưu ý cha mẹ không nên cho trẻ thức quá khuya. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, một trong những nguyên nhân khiến thể lực của học sinh Việt Nam kém hơn so với các nước trong khu vực là trẻ thức quá khuya để học bài. Hoóc môn tăng trưởng được tiết ra nhiều vào khoảng 12 giờ đêm, lúc trẻ ngủ say. Cơ thể con người dài ra dưới tác dụng của hoóc môn này. Nếu trẻ thức khuya, hoóc môn tăng trưởng không có điều kiện được sản xuất.

    Về việc can thiệp đến chiều cao của trẻ bằng khoa học, có 2 phương pháp: dùng thuốc và phẫu thuật kéo dài xương chi. Hiện trên thị trường có nhiều loại thuốc tăng trưởng chiều cao nhưng theo bác sĩ Hưng, chỉ một loại thuốc được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và thực phẩm Mỹ cho phép sử dụng là có thể tin cậy. Đó là hoóc môn sinh học tổng hợp Humantrope (của Công ty Eli Lilly), giúp tăng 2,5-7,5 cm đối với trẻ dùng thuốc 4-6 năm. Thuốc được chứng nhận là không gây nguy cơ nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, giá thuốc rất đắt, ước tính mỗi trẻ tốn khoảng 30.000-40.000 USD/năm. Khi quyết định dùng thuốc, trẻ phải tiêm 6 mũi hoóc môn mỗi tuần và phải chịu nhiều đau đớn. Các chuyên gia khuyên rằng chỉ những trẻ nam cao dưới 1m60 và trẻ nữ cao dưới 1m50 mới nên dùng loại thuốc này.

    Còn phẫu thuật kéo dài chi dưới cũng là biện pháp "cực chẳng đã", đa số được áp dụng cho những trẻ em bị dị tật bẩm sinh; không nên làm đối với người lùn bình thường. Phương pháp này cũng rất tốn kém, gây đau đớn cho trẻ và nguy cơ hai chân lệch nhau (nếu phẫu thuật không tốt).
     
    Đang tải...


  2. babyplaza.vn

    babyplaza.vn 04.6675.8266-09.4567.3586

    Tham gia:
    1/12/2009
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Để trẻ có chiều cao tối đa

    Có không ít phụ huynh lo ngại về việc con mình có chiều cao khiêm tốn hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Việc này có liên quan như thế nào đến chế độ ăn uống? BS, ThS Phan Bích Nga, Phó trưởng Trung tâm Khám Tư vấn Dinh Dưỡng, Viện Dinh Dưỡng sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm rõ về việc này.
    Chiều cao của trẻ dưới 5 tuổi đặc biệt dưới 2 tuổi chủ yếu do yếu tố dinh dưỡng quyết định. Ngoài 5 tuổi, yếu tố di truyền mới chi phối nhiều về chiều cao. Nhiều bậc cha mẹ thấp nên nghĩ con mình chắc chắn phải thấp là không đúng. Vì cha mẹ thấp có thể do yếu tố dinh dưỡng trước đây kém chứ không phải do gien di truyền của cha mẹ.

    Chiều cao lúc trưởng thành = chiều cao lúc 2 tuổi x 2 nếu được dinh dưỡng tốt.

    Cách tính chiều cao trẻ 2-12 tuổi:

    Chiều cao (cm) = Tuổi (năm) x 6 + 77. Ví dụ, trẻ 8 tuổi thì chiều cao tốt là : 8 x 6 + 77 = 1,25 cm.

    Chiều cao lúc trưởng thành = (chiều cao lúc 10 tuổi: 80) x 100. Ví dụ, lúc 10 tuổi trung bình trẻ cao 1,4 m thì dự đoán khi trưởng thành bé sẽ đạt là (1,40 : 80) x 100 = 1,75 m.

    Do vậy, để giúp trẻ phát huy tối đa chiều cao do gien quy định, cần kết hợp cả dinh dưỡng và sinh hoạt đúng cách. Về dinh dưỡng cần chú ý dinh dưỡng tốt cho trẻ từ lúc phôi thai (thậm chí tốt nhất là từ trước lúc người mẹ có thai), trong giai đoạn những năm đầu đời và đến trước và trong giai đoạn dậy thì.

    Dinh dưỡng ở đây bao gồm ăn cân đối, đặc biệt đảm bảo đủ các thực phẩm cung cấp nhiều canxi như tôm cua cá, sữa, ăn đủ chất béo để đảm bảo hấp thu vitamin D (rất cần cho phát triển xương tốt), tiếp xúc ánh nắng đẩy đủ (15- 20phút/ngày), ngoài ra cần thêm các yếu tố vi lượng khác mà các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh được tác dụng trong kích thích phát triển chiều cao tốt như kẽm có nhiều trong trai, hến, sò huyết, thịt bò.

    Cùng với dinh dưỡng là chế độ sinh hoạt hợp lý, đúng đắn bao gồm tư thế ngồi học chuẩn, không lao động chân tay quá sức (như mang vác nặng dễ gây gù vẹo và ảnh hưởng phát triển chiều cao), đặc biệt nếu tăng cường tập 30 – 60phút/ngày các môn thể thao có tác dụng kéo dãn toàn thân như xà đơn, xà kép, bơi sẽ rất hiệu quả và kích thích phát triển chiều cao.

    Đặc biệt lưu ý áp dụng những phương pháp trên vào trước giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất của cuộc đời. Giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất ở nữ là trước giai đoạn có kinh nguyệt: từ 9 -13 tuổi và nam là từ 11 - 15 tuổi. Sau thời kỳ này chiều cao bắt đầu phát triển chậm hơn, thường dừng phát triển chiều cao ở nữ từ 17 - 20 tuổi, nam từ 20 - 22 tuổi.
     
    nhimgai thích bài này.
  3. ngongioto

    ngongioto Thiết kế topic như web

    Tham gia:
    13/5/2010
    Bài viết:
    13,235
    Đã được thích:
    1,489
    Điểm thành tích:
    863
    Hihi đọc để tích thêm chút kinh nghiệm
     
  4. thuytt_hut

    thuytt_hut ĐỒ KM TỪ SỮA 0972.279.739

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    4,537
    Đã được thích:
    682
    Điểm thành tích:
    773
    Hichic em cũng đang lo con gái bị lùn giống em.
     
  5. doanthinh81

    doanthinh81 Uy tín - thân thiện

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103
    Con mình đang thiếu 2cm so với tiêu chuẩn buồn quá đi
     
  6. urchins.market

    urchins.market Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/4/2010
    Bài viết:
    1,075
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    48
    Cứ bảo là do di truyền, mình và ox mình mũi đều cao ơi là cao, thế mà Urchins mũi tẹt dúm. Chẹp. Chẳng bao giờ mình kéo, thứ 1 là Urchins kô thik, tỏ ra khó chịu. Thứ 2 là trong thâm tâm tự hiểu có kéo cũng chẳng cao lên được. Và T3 là lười ^___^
     
  7. betiti

    betiti Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2009
    Bài viết:
    954
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    83
    con nhà mình mũi cũng tẹt dí, hồi nhỏ bà ngoại bảo lấy tay vuốt mũi cho nó, vuốt mỏi tay mà có cao lên đâu, thôi kệ, bây giờ bà lại bảo để dành mỗi ngày vài nghìn, đến khi con lớn cho đi nâng mũi, hì hì
     
  8. hloan

    hloan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    29/3/2007
    Bài viết:
    1,089
    Đã được thích:
    1,112
    Điểm thành tích:
    923
    Cái này mình nghe nhiều rồi nhưng quả thật là k tin vì k có cơ sở để tin!
     
  9. yeube_shop

    yeube_shop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    21/3/2009
    Bài viết:
    1,396
    Đã được thích:
    148
    Điểm thành tích:
    103
    E nghĩ can thiệp thô bạo quá thì sẽ gây hậu quả, e thì k tin là vuốt mũi để có hi vọng cao lên(như kinh nghiệm truyền miệng từ xưa), nhưng có thể hình thức mát xa nếu bé thích...:)
     
  10. Cún Trâu

    Cún Trâu Mẹ Tít

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    1,475
    Đã được thích:
    284
    Điểm thành tích:
    173
    Các mẹ cứ tưởng tượng mặt mũi em bé thì nhỏ xíu ra, cái tay của mình thì to đùng, nhiều khi chả dám động vào ý chứ, chỉ sợ làm đau con thôi. Tớ là tớ chả tin mà cũng chả vuốt, dù cũng bị bà nội nhắc nhở.
     
  11. hd360.vn

    hd360.vn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/1/2010
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Không biết thế nào chứ!!!. Nếu do di truyền thì 2 chị em nhà mình mỗi người có một kiểu mũi. Người mũi tẹt(chị gái mình), người có mũi không tẹt lắm (mình)!!!:D:finga:\\:D/ (Khiêm tốn chút). Nhưng mọi người ai cũng khen mình có mũi cao, mũi dọc dừa nữa đấy!!!. hiihiiiiiiii. Giờ đến 2 đứa con chị gái cũng mỗi đứa một kiểu. Mà lạ cái là bố mẹ mũi đều tẹt.
     
  12. Me Anh Minh

    Me Anh Minh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/3/2008
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Không biết sao nữa cả bố và mẹ đều mũi cao, không ai mũi tẹt cả, vậy mà mình sinh đứa con gái thì ok, nhưng thằng con trai thì mũi tẹt dí thế mới khổ chứ. Ông bà cũng bảo cứ chịu khó vuốt cái sông mũi cho nó cao. Mình không tin và lười nên cũng chẳng bao giờ làm. Nhưng hy vọng lớn lên như bài báo nói tình trạng sẽ được cải thiện.
     
  13. babybro

    babybro Banned

    Tham gia:
    22/6/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    chị ơi,nếu bé ngủ nhiều thì có sợ bé bị đói ko ạ
    bé nhà e được 4,5 th mà khó ngủ lắm,đêm cứ 12h-2h sáng mới ngủ cơ,e lo quá sáng ko dám đánh thức bé vì sợ bé dậy lại khó ngủ trở lại nhưng để bé ngủ thì e lại sợ bé đói, mẹ nằm cạnh cho bú thì bé chỉ bú chút xíu lại quay đầu ra ngu lăn,mấy c có kinh nghiệm gì chỉ e với
     
  14. babyplaza.vn

    babyplaza.vn 04.6675.8266-09.4567.3586

    Tham gia:
    1/12/2009
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    ngày trước mình nuôi con như bạn mình có cách không biết có áp dụng với bé khác được không?
    tạo cho bé ngủ và dậy đúng giờ bằng cách luc nằm cùng con, mình cho con nằm cùng mẹ và cho ty.thường khi cho bú xong là bé ngủ,đêm bé dậy vài lần để bú.đến sáng mình vẫn đánh thức bé theo giờ để cho bé dửa mặt,ăn sáng.
    và bóp chân tay thể dục cho bé khi bé thức dậy
    Bây giờ bé 2 tuổi rồi giờ giấc ăn uống,ngủ nghỉ rất có giờ giấc vì theo thói quen rồi.
     
    babybro thích bài này.
  15. chim sao

    chim sao Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/1/2010
    Bài viết:
    892
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn ơi bé nhà mình được hơn 10 tháng rồi mà ngủ ít lắm. thường ngày chỉ ngủ được 11-12h thôi. Tối bé ngủ từ 9h tối nhưng 6h sáng đã dậy rồi còn sáng và chiều cũng chỉ ngủ được 2-3h là cùng thôi. Như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không hả bạn.
     
  16. babyplaza.vn

    babyplaza.vn 04.6675.8266-09.4567.3586

    Tham gia:
    1/12/2009
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    con bạn có thời gian ngủ như vậy là cũng tốt đấy chứ.(15 h mỗi ngày)
    Bạn xem ở đây nhé!mình có bài viết về thời gian ngủ cho Bé đấy.
    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?p=2893794#post2893794
     
    Sửa lần cuối: 24/6/2010
  17. mya_nguyen

    mya_nguyen Banned

    Tham gia:
    19/6/2012
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Để trẻ có chiều cao tối đa

    em đọc ở nhiều chỗ nói môn bóng rổ cũng rất tốt trong việc giúp trẻ phát triển chiều cao các mẹ à
     
  18. Terr0risT

    Terr0risT Mẹ Tiểu Tôm

    Tham gia:
    21/1/2010
    Bài viết:
    370
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Để trẻ có chiều cao tối đa

    Học bơi, bóng rổ, xà đơn là những môn phát triển chiều cao
    tuy nhiên, dinh dưỡng chiếm phần lớn
    Cũng đang cố gắng ^^
     
  19. mebong160311

    mebong160311 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    3,330
    Đã được thích:
    711
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để trẻ có chiều cao tối đa

    ngâm cứu để về áp dụng cho con .
     
  20. ngongioto

    ngongioto Thiết kế topic như web

    Tham gia:
    13/5/2010
    Bài viết:
    13,235
    Đã được thích:
    1,489
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Để trẻ có chiều cao tối đa

    Dinh dưỡng và thể thao quan trọng như nhau chứ bác
     

Chia sẻ trang này