Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 4/10/2012.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113

    Để trẻ có nhận thức đầy đủ, chân xác các sự vật, hiện tượng, cũng như nâng cao năng lực tư duy, bố mẹ nên tìm cách “lật ngược vấn đề” để trẻ thấy được mặt trái mà hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn bản chất của sự vật, hiện tượng, thay vì “đóng khung” mọi thứ.


    Tính “hai mặt”

    Trên thực tế, sự vật, hiện tượng không chỉ có “hai mặt” mà có thể có “nhiều mặt”, tức là ở những điều kiện tiếp cận, sự quan tâm và nhận thức khác nhau thì sẽ nhìn nhận khác nhau. Nếu gợi cho trẻ nhìn nhận được nhiều góc của sự vật, hiện tượng, sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ hơn về hiện tượng, sự vật, và chúng sẽ được nâng cao năng lực tư duy, nhận thức. Cách giáo dục này còn giúp trẻ không “đóng khung” suy nghĩ của mình.

    Gợi mở tư duy “phản biện”

    Cũng từ tính “hai mặt” mà câu chuyện Bó đũa được dùng để định hướng cách nhìn nhận thích hợp với trẻ. Nếu để nguyên bó đũa thì không thể nào bẻ gãy; điều đó dạy cho trẻ tính đoàn kết, phát huy được sức mạnh của tập thể, của đám đông. Nếu tách riêng từng chiếc đũa thì bị bẻ gãy dễ dàng; điều đó chỉ ra một kinh nghiệm cho trẻ về việc một người trở nên yếu đuối nếu bị tách riêng lẻ hoặc không chủ động gắn bó với người khác.

    Tuy nhiên, có thể “lật ngược” để tìm hiểu “mặt trái”. Đó là chia nhỏ một việc nhiều khó khăn thành những việc ít khó khăn hơn để dễ thực hiện và có thể thực hiện dần dần cho đến khi xong việc.

    Như vậy, bố mẹ cần gợi mở cho trẻ óc “phản biện”. Tức là cần định hướng, khơi gợi, đặt vấn đề để trẻ tìm hiểu vấn đề ở góc độ ngược lại, từ đó để hiểu câu chuyện đúng hơn, đầy đủ hơn và cũng thực tế hơn. Với một đứa trẻ, nếu ta sớm “đóng khung” về nhận thức, tức là hạn chế sự phát triển đầy đủ của trẻ, cả ở mặt tư duy lẫn mặt năng lực.

    [​IMG]
    Với cùng một vấn đề hãy gợi mở cho trẻ những cách nhìn, cách giải thích khác nhau.​

    Tương tự như vậy, tinh thần của câu “một cây làm chẳng nên non/ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đề cao sự đoàn kết, đồng lòng. Nhưng cũng cần gợi mở, nếu có một nhóm người làm việc với nhau nhưng không chia sẻ , thông cảm, giúp đỡ, nhất trí với nhau hoặc tị nạnh, kèn cựa, tranh cãi nhau thì đôi khi hiệu quả còn kém hơn từng người một làm việc riêng. Việc “nhìn rộng hơn” như vậy sẽ giúp kích thích sự động não của trẻ.

    Đừng “đóng khung” suy nghĩ

    Câu chuyện Thầy bói xem voi lâu nay được xem là mỉa mai, châm biếm những người chỉ biết nhìn nhận sự vật, hiện tượng ở những góc riêng nhưng đã khái quát thành một sự vật, hiện tượng hoàn chỉnh. Từ đó có người dùng từ “đoán mò” để chỉ người đã vội phán đoán khi chưa đủ căn cứ, còn thiếu dữ liệu.

    Đừng vội cho rằng “ớt có màu đỏ”. Cần giải thích cho trẻ, rằng thông thường, ớt còn non thì có màu xanh, chín thì có màu đỏ; có một số loại ớt (ớt kiểng, ớt Đà Lạt…) khi còn non có màu xanh, màu tím, khi chín có màu đỏ hoặc màu vàng…. Tương tự, không nên dạy trẻ rằng “quả cam có màu vàng”, mà cần giúp trẻ biết có một số loại cam chín vỏ vẫn xanh. Ví dụ: cam sành.

    Dĩ nhiên, qua trải nghiệm thực tế, trẻ sẽ nhận biết đầy đủ nhưng trong quá trình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, người lớn cần cung cấp đầy đủ các dữ liệu, đồng thời định hướng, gợi mở sự liên tưởng của trẻ về các dữ liệu đó.

    Tóm lại, trong quá trình học hỏi của trẻ, bố mẹ nên tham gia một cách chủ động và khoa học, thay vì gò ép theo ý của mình. Để trẻ có nhận thức đầy đủ, chân xác các sự vật, hiện tượng, cũng như nâng cao năng lực tư duy, bố mẹ nên tìm cách “lật ngược vấn đề” để trẻ thấy được mặt trái mà hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn bản chất của sự vật, hiện tượng, thay vì “đóng khung” mọi thứ.

    Nguồn: beta.giupban
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. Bongxinhxinh

    Bongxinhxinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/11/2007
    Bài viết:
    1,572
    Đã được thích:
    309
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Bài viết rất hữu ích, mình sẽ cố gắng áp dụng để dạy con
     
    NGUYỄN VĂN THÙY947629309 thích bài này.
  3. anhthukute

    anhthukute Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/9/2012
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    um. Chính cha mẹ chúng ta đôi khi còn sai lầm từ trong nhận thức của mình vì nhiều vấn đề. Ai bảo "tre già khó uốn?" - là tre già tự nói thôi. @@
     
  4. anhthukute

    anhthukute Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/9/2012
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Cám ơn mẹ surport. Mình bi giờ hơi yếu tư duy phản biện. Xem ra cần phải sửa từ mẹ trước rùi mới tới con...^^
     
  5. Muopdang

    Muopdang Tốt Danh Hơn Lành Áo

    Tham gia:
    22/12/2006
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    357
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Sửa cả nền văn hóa nghìn năm cha mẹ nói con vâng lời, thầy đọc trò chép thì không dễ nhưng nên làm. Cả ở nhà và trường đều thiếu tư duy phản biện.
     
  6. puca.lovely

    puca.lovely Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/10/2012
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Bài viết rất hay.
    Tư duy nhiều mặt và tư duy phản biện là những yếu tố quan trọng để hình thành tư duy logic. Khi trẻ có một cái nhìn bao quát với những tình huống xảy ra thì sẽ phán đoán, suy lý được những quy luật chuẩn nhất. Điều đó còn khắc phục cái nhìn thiển cận và đánh giá đúng bản chất của vấn đề nữa.
     
  7. Mẹ Jennie

    Mẹ Jennie Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/11/2008
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    hình như ai cũng quên cái phần giáo dục tư duy phản biện nhỉ, mình cũng ko ngoại lệ hic hic
     
  8. hoa_luu_ly

    hoa_luu_ly Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/8/2011
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    cái vụ phản biện e cũng hạn chế lắm, làm sao dạy con đây :(
     
  9. megiavan

    megiavan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    455
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    đồng cảm quá bạn ạ, mình cũng thế thôi, những cái này mình ko có thì sao mà dạy con được nhỉ, khổ ghê
     
  10. NGUYỄN VĂN THÙY947629309

    NGUYỄN VĂN THÙY947629309 Hotline: 0988.169.470

    Tham gia:
    25/5/2012
    Bài viết:
    1,010
    Đã được thích:
    153
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    vận dụng được vào thực tế, và đạt kết quả như kỳ vọng là một diều vô cùng kỳ diệu
     
  11. Tràng An

    Tràng An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/6/2012
    Bài viết:
    296
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Thanks chủ thớt, bài viết rất hữu ích
     
    chipty thích bài này.
  12. quynh.nt

    quynh.nt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,142
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Em cũng gặp cách dạy trẻ tư duy nhiều mặt ở cuốn sách Cha mẹ giỏi con thông minh. Em cũng được đánh giá là cách tư duy khá toàn diện, hi vọng sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức tốt để con cái ngày càng thông minh. Nhưng mà em thấy, cái căn bản vẫn là mẹ có đủ kiến thức để đáp ứng con, để con không bị tư duy ngược trong mắt của mẹ hay không. Thanks mẹ support.
     
    chipty thích bài này.
  13. chipty

    chipty Thành viên mới

    Tham gia:
    1/2/2010
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Bài viết thật hay và có ý nghĩa !
     
  14. chipty

    chipty Thành viên mới

    Tham gia:
    1/2/2010
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Bài viết thật hay, ý nghĩa !!!
     
  15. noithatttc.com

    noithatttc.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    22/10/2012
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
  16. seadragon

    seadragon Thành viên mới

    Tham gia:
    8/3/2012
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy trẻ cách tư duy nhiều mặt

    Bài viết rất hay, có lẽ chính mình phải là người thay đổi tư duy trước khi dạy dỗ con trẻ...Cũng không đơn giản tý nào
     

Chia sẻ trang này