Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Gaudo09, 14/11/2010.

  1. clv

    clv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/10/2010
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Theo các nhà nghiên cứu khoa học, tuổi càng nhỏ, khả năng tiếp thu ngôn ngữ của các em càng tốt, có thể bắt đầu ngay từ lứa tuổi thiếu nhi, từ 5 - 7 tuổi. Ở lứa tuổi này, bộ não của trẻ em chưa chứa nhiều thông tin, nên việc tiếp thu những kiến thức mới của các em diễn ra rất nhanh, dễ rèn luyện cách phát âm chuẩn ngay từ đầu với giáo viên nước ngoài nói tiếng bản ngữ. Học tiếng Anh càng sớm thì khả năng phát triển như tiếng mẹ đẻ của trẻ nhỏ càng cao. Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ của trẻ nhỏ có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào điều kiện thích hợp: chương trình học và phương pháp giảng dạy, cũng như cường độ học phải đảm bảo tính liên tục và chuyển tiếp.
     
    Đang tải...


  2. Trang_MẹChípxinh

    Trang_MẹChípxinh mechipxinh.com-0908130366

    Tham gia:
    6/1/2010
    Bài viết:
    5,186
    Đã được thích:
    574
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Nghĩa là 5-7 vừa bước vào lớp 1 là học tiếng anh luôn mẹ nó nhỉ

     
  3. Mimosa2009

    Mimosa2009 www.shopmisa.com

    Tham gia:
    2/9/2009
    Bài viết:
    5,900
    Đã được thích:
    1,454
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Chẳng hạn trong giờ tắm, khi lau mặt cho trẻ, chúng ta có thể giới thiệu từ “mặt” bằng cả tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ. Cứ ngày nào cũng như thế, lặp đi lặp lại, trẻ sẽ tiếp nhận ngôn ngữ một cách rất đơn giản.

    Con nít học mau lắm, tập nói cho bé mình pha thêm tiếng Anh cũng được nữa, thí dụ nói "hôn me di" rồi nói "kiss me", sau này bé sẽ biết kiss me là hôn mẹ. Người quen mình có cháu bé, có cha là Pháp, mẹ là Nhật, sống ở Mỹ, đi học gặp bạn nói tiếng Tây Ban Nha, bé nói 4 thứ tiếng luôn.

    Mình thấy phim hoạt hình Mỹ cho baby dạy tiếng Anh rất dễ học, rất hay. Thí dụ họ dạy 1 chữ gì đó, họ sẽ dựng lên 1 câu chuyện về cái từ đó và sau khi xem phim xong, em bé nó thuộc luôn chữ đó. Thay vì cho bé xem phim hoạt hình lồng tiếng Việt, các bạn cho bé xem phim Mỹ thử xem, bé sẽ học tiếng Anh rất mau.
     
  4. Enfa

    Enfa Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/7/2010
    Bài viết:
    1,315
    Đã được thích:
    111
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    oánh dấu...............Bé nhà mình mới hai tuổi mà cho xem đĩa Brainy Baby bé rất thích và có thể nói là thuộc lòng cả đĩa. Có thể bé đọc theo chưa thật chuẩn nhưng nhà mình để kệ cho bé tự tiếp thu cho quen. Vì bố mẹ nhiều khi phát âm cũng ko chuẩn nên ko muốn sửa cho bé để khi nào bé được cô giáo sửa cho bé sẽ học chuẩn luôn.
     
  5. nickyeasytalk

    nickyeasytalk Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Theo mình thì không có mức nào cụ thể, nhưng quan trọng là các bậc bố mẹ quan tâm đến việc học ngoại ngữ của các bé như thế nào thôi. Ví dụ như mình có ngừoi bạn con của chị ấy mới có Mười mấy tháng tuổi nhưng chị ấy đã rất quan tâm đến việc học ngoại ngữ và phát triển các phản xạ cho bé.chính vì vậy nếu bạn quan tâm đến bé thì có thể hướng cho bé vừa học ngoại ngữ vừa chơi để bé làm quen ngay từ nhỏ thì càng về sau bé sẽ càng phát triển tốt hơn.Và mình cũng có một bí wuyeets để giúp các bé vừa học ngoại ngữ vừa chơi rất hiệu quả, nếu bố mẹ nào quan tâm thì cứ vào đây tham khảo nhé!http://www.vatgia.com/raovat/1776/2495991/gia-su-anh-ngu-tuyet-voi!-kid-talk!.html
     
  6. chuotde

    chuotde Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Mình thì thấy khoảng 3-4 tuổi là thời điểm phát triển tư duy mạnh mẽ, nếu biết kết hợp giữa học và chơi, tạo hứng thú cho bé thì bé sẽ tiếp thu rất nhanh, vd lúc tắm, lúc ăn cơm, lúc chơi đùa, xem TV hoặc đi dạo...đều có thể lồng vào cho bé học!
     
  7. pe ti ti

    pe ti ti Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/4/2012
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    hix, nhìn con nhà bạn mà ngưởng mộ ghê. con trai mình thì mời có 10t thui nên chưa học dc j kả. h pé mới đang tập đứng thui
     
  8. sacxuan799

    sacxuan799 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/4/2012
    Bài viết:
    603
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Kết hợp sự kiện và hình ảnh thì sẽ tăng khả năng ghi nhớ của bé
     
  9. vitcon_xauxi

    vitcon_xauxi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/4/2012
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Mình thì lại nghĩ khác!học ngay từ lúc nhỏ bé sẽ dể tiếp thu hơn.Đợi lớn lên mới học thì thua kém bạn bè lắm! Con nít bây giờ 10tuổi đã giao tiếp được với người nước ngoài rồi đó?
     
  10. sacxuan799

    sacxuan799 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/4/2012
    Bài viết:
    603
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Thế cũng không hoàn toàn. Chứ không có khi có nhiều mẹ cho bé học ngoại ngữ từ khi còn nằm trong bụng mẹ ấy cơ. Hãy để bé phát triển một cách tự nhiên theo định hướng. Đừng đánh mất tuổi thơ của bé.
     
  11. learningfamily

    learningfamily Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/7/2010
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    1. Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm?

    Giai đoạn 2-3 tuổi là giai đoạn tốt nhất để học ngoại ngữ, đây là giai đoạn mà trẻ có thể thẩm thấu và phát âm ngoại ngữ một cách chuẩn xác nhất. Hầu hết các trẻ học tiếng Anh giai đoạn này đểu có khả năng nói tiếng Anh như người bản ngữ.

    2. Trẻ có bị những vướng mắc gì trong việc phát triển khả năng ngôn ngữ khi học ngoại ngữ từ sớm không?

    Câu trả lời là Không! Trẻ em trên toàn thế giới đều có thể học hơn 1 ngôn ngữ mà không gặp vấn đề gì trong quá trình phát triển các ngôn ngữ của trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh cần cẩn thận cho trẻ học đúng phương pháp trong từng giai đoạn phát triển.

    3. Trẻ 4 tuổi học giáo trình nào phù hợp?

    Hiện tại có một số giáo trình tiếng Anh phù hợp cho trẻ 4 tuổi như English adventure, Beeno, Tiny talk…Tuy nhiên đối với trẻ 4 tuổi, giáo trình chỉ là một phần, cách tốt nhất là cho trẻ học qua các dự án phù hợp với tâm lý lứa tuổi và học qua âm nhạc.

    4. Trẻ chưa biết viết học tiếng Anh được không?

    Cũng giống như tiếng Việt, trẻ sẽ bắt đầu hình thành kỹ năng nghe nói trước song song với việc nhận diện mặt chữ từ đó phát triển khả năng đọc và viết tiếng Anh. Vui lòng xem 21 GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC SÁCH TIẾNG ANH CHO TRẺ để hiểu các giai đoạn phát triển kỹ năng đọc và viết của trẻ.


    5. Con tôi học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ từ lúc 5 tuổi nhưng vẫn phát âm không chuẩn? Vì sao?

    Giai đoạn 5 tuổi là giai đoạn tốt để học ngoại ngữ nhưng chưa phải là lý tưởng (giai đoạn tốt nhất cho kỹ năng phát âm là 2,3 tuổi), đặc biệt là trong nhiều trường hợp trẻ được học trong nhà trẻ với những cô giáo Việt Nam trước khi được tiếp xúc với giáo viên bản ngữ, điều này ảnh hưởng rất không tốt đến phát âm của trẻ.

    6. Con tôi học tiếng Anh đã 3 năm nhưng vẫn không nói được nhiều? Vì sao?

    Là do môi trường con bạn đang học không đúng phương pháp dạy hoặc do bạn đầu tư chưa đúng môi trường. Vui lòng xem bài viết ĐẦU TƯ SAI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP SẼ HUỶ HOẠI TIỀM NĂNG NGOẠI NGỮ CỦA TRẺ này để hiểu rõ hơn về điều này.

    Trong một số trường hợp đặc biệt, bé bị nhút nhát, Phụ huynh cần phải tìm một môi trường học đặc biệt cho bé. Vui lòng thao khảo Anh văn cho trẻ nhút nhát.

    7. Làm sao để chọn môi trường học tốt cho bé?

    Vui lòng xem bài viết ĐẦU TƯ SAI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP SẼ HUỶ HOẠI TIỀM NĂNG NGOẠI NGỮ CỦA TRẺ này để hiểu rõ hơn về điều này.


    8. Làm sao để phân biệt tây balo và giáo viên bản ngữ có chuyên môn? Chẳng lẽ phải kiểm tra bằng cấp giáo viên?

    Đương nhiên là bạn không thể kiểm tra bằng cấp của giáo viên được. Bạn cần tìm hiểu về điều đó như sau:

    - Nơi con bạn học có một hệ thống phương pháp và giáo trình khoa học hay không. Nếu có, thì một thầy tây balo sẽ không thể nào dạy được vì để dạy theo một phương pháp và hệ thống giáo trình bài bản thì đòi hỏi người thầy đó phải có chuyên môn.

    - Thầy tây balo không dạy được theo giáo trình mà chỉ có thể đưa ra chủ đề hoặc chơi những trò chơi quen thuộc không liên quan đến giáo trình, chương trình.

    - Thường thầy tây balo không theo dạy lớp học trong một thời gian dài, thông thường chỉ vài tuần rồi lại thay đổi thầy khác.

    9. Có nên mời thầy về dạy kèm cho bé hoặc là học nhóm tại nhà hay cho con học tại trung tâm?

    - Học theo một tổ chức bao giờ cũng tốt hơn học với một cá nhân. Vì cá nhân nhân chỉ dạy theo kinh nghiệm còn tổ chức dạy theo phương pháp.

    - Mỗi thầy có điểm mạnh riêng mà con bạn trong từng giai đoạn khác nhau cần được học với người thầy có điểm mạnh phù hợp để phát triển.

    - Hoạt động học tập của trẻ thường gắn liền với những hoạt động ngoại khoá có ý nghĩa để phát triển kiến thức văn hoá mà điều đó chỉ có tổ chức mới làm được tốt.

    - Điều kiện giảng dạy tại một tổ chức bao giờ cũng tốt hơn.


    10. Để tham gia khoá học IBI, bé cần phải bắt đầu như thế nào?

    Trước hết, bé cần phải tham gia phần kiểm tra trình độ đầu vào (đối với những bé đã học tiếng Anh). Sau đó bé sẽ được sắp lớp đúng trình độ của bé. Hiện IBI có đầy đủ các lớp ở các cấp độ khác nhau từ thấp đến cao.

    11. Ưu điểm của phương pháp PFS (hiện IBI đang độc quyền phương pháp này) là gì?

    Là sự kết hợp hài hoà 5 yếu tố để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm: Phương pháp, hệ thống giáo trình, mô hình lớp học, đội ngũ giáo viên và các hoạt động dã ngoại.

    - Phương pháp PFS là một sáng tạo dựa trên tinh hoa của các phương pháp giảng dạy nổi tiếng hiện nay như phương pháp Suzuki, PBS và CLT. PFS tạo sự kết hợp hài hoà và cân đối giữa bài học, các hoạt động học tập (learning activities) và tài liệu giảng dạy (teaching materials) nhắm giúp phát huy tối đa các kỹ năng ngoại ngữ của học viên cùng sự phát triển trí tuệ và nhân cách.

    - Hệ thống giáo trình IBI được nghiên cứu và chắt lọc từ các hệ thống giáo trình của các Nhà xuất bản nổi tiếng thế giới nhằm đảm bảo tính khoa học, tính phù hợp (sát với tâm lý lứa tuổi của trẻ) và hổ trợ tích cực cho phương pháp giảng dạy PFS.

    - Mô hình lớp học: IBI kiên định với mô hình lớp học 1:8 (là mô hình học tiếng Anh lý tưởng nhất) được thiết kế sáng tạo và khoa học.

    - Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên IBI là những giáo viên có chuyên môn, được đào tạo kỹ lưỡng phương pháp PFS và yêu trẻ.

    - IBI tổ chức 2 buổi học ngoại khoá định kỳ trong mỗi khoá học.

    12. Điểm nổi bậc của phương pháp PFS (hiện IBI đang độc quyền phương pháp này)?

    - Phát triển đều 4 kỹ năng nghe nói tiếng Anh cho trẻ thông qua 2 kỹ năng Nói và Đọc vì phát âm và nói chuẩn là nền tảng cho kỹ nghe chính xác trong khi phát triển tốt kỹ năng đọc là tiền đề cho sự phát triển kỹ năng viết.

    - Tạo hứng thú học tập và sự tự tin cho trẻ qua việc áp dụng phương pháp PFS một cách linh hoạt trong từng giai đoạn phát triển Anh ngữ của trẻ

    - Phát triển kỹ năng sống cho trẻ : Phát triển khả năng sáng tạo , tính tập thể và kỹ năng giao tiếp

    13. Vì sao một bé lại học tốt hơn một bé khác trong cùng một môi trường học tập?

    Một bé học tốt hơn một bé khác khi cùng học trong cùng một môi trường thường là vì những lý do sau:

    - Bé đó yêu thích ngoại ngữ hơn
    - Kỹ năng sống của bé đó tốt hơn
    - Bé đó thông minh hơn
    - Được sự hổ trợ tốt từ phụ huynh

    14. Học giỏi tiếng Anh bé cần phải có năng khiếu?
    Học giỏi ngoại ngữ không cần phải có năng khiếu, quan trọng nhất là phương pháp giảng dạy và thái độ học tập của học viên.

    Nhóm nghiên cứu IBI
     
  12. Tom's family

    Tom's family Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/2/2011
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Mẹ Cún bông hiểu như thế là sai rồi đấy ah. Trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Và cũng ko sợ tiếng Anh sẽ làm hỏng vốn TV của trẻ, vì tiếng Việt chính là mother tongue của cháu, nó chiếm một vùng lớn trong não của cháu vì nói chuyện với ông bà bố mẹ hàng ngày, xem tivi, tiếp xúc với mọi người xung quanh. Nếu học ngoại ngữ trễ thì khả năng tiếp thu accent sẽ biết mất thảm thương. Nếu bạn muốn cho con nói tiếng Anh giọng Việtlish hay giọng bồi thì tùy bạn. Có tiền không mua được accent chính hiệu nếu không biết nhận thức lợi ích trong việc giáo dục ngoại ngữ từ sớm.
    Một đôi điều chia sẻ.
    Bạn có thể đọc một số tài liệu nghiên cứu để hiểu vì sao, khoa học nói là nên cho trẻ đi học sớm:
    http://main.zerotothree.org/site/DocServer/29-2_Yoshida.pdf
    http://www.nytimes.com/2012/03/18/opinion/sunday/the-benefits-of-bilingualism.html?src=un&feedurl=http://json8.nytimes.com/pages/opinion/index.jsonp&_r=1&
     
    Sửa lần cuối: 25/10/2012
  13. titen

    titen Hội Rồng76, già và xìtin

    Tham gia:
    28/3/2012
    Bài viết:
    1,626
    Đã được thích:
    418
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Cu lớn thì khi bắt đầu lớp 1 mình mới cho đi học. Còn gái nhỏ thì từ 5 tuổi mình đã cho học rùi. Công nhận là cho học sớm thì tốt hơn. Gái nhỏ nhà mình tiếp thu nhanh hơn anh cu. Nhưng nhỏ quá lúc 2,3 tuổi thì lại sớm quá nhỉ.
     
  14. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    con mình 4 tuổi đang học TA, nhưng ko đc giáo viên bản ngữ. đc ng bản ngữ dạy là hay nhất, nhưng mỗi tội học phí hơi cao
     
  15. hangminhnguyen86

    hangminhnguyen86 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/1/2010
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Mình đồng ý với quan điểm của mẹ nó nhé...mình cũng nghĩ như vậy
     
  16. cunbeoi

    cunbeoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/12/2009
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Bé nhà em 2 tuổi rồi, thuộc mỗi câu bi ai en di âu (BINGO) thôi. Suốt ngày đòi nghe bài này
     
  17. cuniuiu

    cuniuiu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/12/2009
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Nói chung mình dạy gì thì con mình sẽ học theo mà. Tớ bon chen muốn dạy song ngữ cho con từ nhỏ
     
  18. quocbao03

    quocbao03 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/4/2010
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Trẻ em biết nói rồi cứ mở đĩa Hoạt hình Tiếng Anh cho nghe,bảo đảm
    sau này nghe ,đọc rất tốt.Cháu trai mình học lớp 5 đã nói chuyện như
    gió bằng tiếng Anh hỏi ra cháu nói,vì con xem phim tiếng anh nên con
    quên rồi.
     
  19. Tom's family

    Tom's family Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/2/2011
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?

    Chị ơi. Em nghĩ mình không nên cảm tính như vậy đâu ah. Trước khi đưa ra một "quyết định" theo kiểu như thế này, cần phải đọc thật nhiều tài liệu. Đây là một trong những dẫn chứng khoa học về việc trẻ nên học tiếng Anh sớm, và việc học ngoại ngữ sớm không hề làm trẻ bị "rối loạn ngôn ngữ". Một đứa trẻ có thể mới đầu nói lẫn lộn hai thứ Anh - Việt, ví dụ như con em, đang nói bi bô mà bảo là: "mẹ ơi, xem con cat kìa". Em chỉnh lại ngay cho cháu nhưng mà biết là, có thể do cách mình dạy con nói từ "cat" thú vị và hấp dẫn khiến con nhớ hơn từ "con mèo". Tuy nhiên đây chỉ là tạm thời.
    Thấy yên tâm hơn nhiều sau khi đọc bài này. Chị có thể tham khảo
    Trẻ em nên học một ngôn ngữ mới như thế nào?
    Làm sao để trẻ học một ngôn ngữ mới, hay bất cứ một điều gì mới, là một câu hỏi lớn. Chúng ta thực chất chưa từng hiểu một cách trọn vẹn quá trình học một điều mới diễn ra trong trí não của con người. Việc tiếp thu một ngôn ngữ của trẻ nhỏ cũng vậy.
    >> “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”
    >> 4 quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ

    Nhưng như thế không có nghĩa là chúng ta không thể đưa ra kết luận về phương pháp học như thế nào cho hiệu quả. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của chuyên gia về giáo dục trẻ em Mitchell Willcox - giảng viên tiếng Anh tại Language Link Việt Nam. Ông cho biết, thực tế, dựa vào những phương pháp học khác nhau của trẻ, chúng ta có thể nhận thấy đâu là cách tốt nhất.

    Từ một thí nghiệm giáo dục

    Các nhà tâm lý học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ) vừa đưa ra một bản nghiên cứu dựa trên một thí nghiệm đơn giản và chứa nhiều thông tin (Những chỉ dẫn hạn chế khả năng tìm tòi và khám phá tự nhiên). Họ đã đưa cho hai nhóm trẻ em riêng biệt một thứ đồ chơi làm từ rất nhiều những chiếc ống khác nhau. Mỗi ống có một đặc điểm riêng. Có chiếc kêu cọt kẹt, có chiếc có gắn một tấm gương bên trong…

    Cả 2 nhóm trẻ đều được một người lớn hướng dẫn cách chơi đồ chơi đó. Ở nhóm thứ nhất, người chỉ dẫn hướng dẫn trẻ cách chơi trực tiếp và không đề cập hết tất cả những chức năng của những chiếc ống. Nhóm thứ hai được một người lớn phát đồ chơi cho một cách hào hứng. Thay vì hướng dẫn trẻ cách chơi, người này tạo cảm hứng cho trẻ thấy khám phá thứ đồ chơi này thật thú vị. Người hướng dẫn này kéo 1 chiếc ống và tỏ ra ngạc nhiên khi chiếc ống phát ra tiếng cọt kẹt và lặp đi lặp lại hành động đó. Và cô ấy tiếp tục nói chuyện với các emtrong khi không ngừng khám phá những chiếc ống. Giống như nhóm 1, giáo viên không đề cập tới tất cả những chức năng.

    Sau đó, họ quan sát 2 nhóm trẻ chơi thứ đồ chơi này. Theo những gì các nhà khoa học nhìn thấy, nhóm trẻ thứ nhất không chơi lâu và cũng không khám phá được thêm nhiều chức năng của đồ chơi mà chỉ lặp lại những gì người chỉ dẫn đã làm mẫu (kéo cho ống kêu) rồi dừng lại. Tuy nhiên, nhóm thứ 2 chơi đồ chơi này lâu hơn và khám phá được thêm rất nhiều chức năng của nó. Một nhóm các nhà khoa học khác của Trường Đại học California, Berkeley cũng tiến hành một thí nghiệm tương tự nhưng phức tạp hơn một chút và đều đi đến cùng một kết luận.

    Phương pháp những người lớn tương tác với mỗi nhóm trẻ đại diện cho những ý tưởng giáo dục khác nhau. Nhóm đầu tiên - với người chỉ dẫn cách chơi đồ chơi - là ví dụ của phương pháp hướng dẫn trực tiếp. Đây là phương pháp giảng dạy truyền thống, các giáo viên sẽ hướng dẫn tất cả mọi thứ. Nhóm thứ hai là ví dụ cho phương pháp học qua tham gia các trò chơi tương tác. Thí nghiệm đã cho thấy, phương pháp hướng dẫn trực tiếp đã hạn chế sự thích thú của trẻ trước đồ chơi cũng như khả năng tự khám phá và tìm hiểu của trẻ. Các em chỉ bắt chước người lớn và dừng lại ở đó. Nhóm thứ 2 cho thấy trẻ có thể tự học thông qua việc tự tìm tòi và khám phá. Thực tế, trong trường hợp này, trẻ học được nhiều hơn nhờ khám phá của chính mình.

    Áp dụng trong dạy học ngôn ngữ thứ hai

    Chúng ta đều học thứ ngôn ngữ đầu tiên khi chúng ta chưa biết đọc, và đó là ngôn ngữ mà ta thành thạo 100%. Con người sinh ra với bản năng tự nhiên trong học ngôn ngữ và nhu cầu giao tiếp. Đầu tiên, chúng ta chỉ biết khóc nhưng cho đến khi lên bốn, chúng ta lại có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè như một điều kỳ diệu. Đó là một sự thay đổi đáng kinh ngạc từ việc không biết một ngôn ngữ nào trở thành thuần thục một ngôn ngữ khi 4 tuổi. Và bước tiến này được thấy ở tất cả chúng ta và ở mỗi đứa trẻ ta vẫn thấy thường ngày.

    Quan sát những đứa trẻ trong một thời gian ngắn, chúng ta có thể thấy ba điều về cách các em học ngôn ngữ đầu tiên. Thứ nhất: trẻ không học ngôn ngữ đầu tiên tại trường vì vốn ở độ tuổi đó các em chưa đi học. Thứ hai: trẻ học được rất nhiều khi nghe người lớn nói chuyện dù không được học một bài học nào về các cấu trúc ngữ pháp. Thứ ba: trẻ khám phá ngôn ngữ đó qua việc trò chuyện với người lớn và mắc các lỗi sai trong ngôn ngữ hay qua chơi đùa và trò chuyện với những bạn cùng tuổi. Nhớ lại 2 nhóm trẻ trong thí nghiệm về đồ chơi. Một nhóm được hướng dẫn trực tiếp, trong khi nhóm thứ 2 được khơi gợi sự thích thú và khuyến khích tự khám phá. Kết quả là nhóm 2 đã học được nhiều hơn.

    Ngôn ngữ là một dạng thức phức tạp hơn nhiều so với thứ đồ chơi đưa cho 2 nhóm trẻ đó. Như đã thấy, trẻ em có một khả năng đặc biệt trong học ngôn ngữ qua tự khám phá và nhận thức chức năng của nó. Giáo viên ngoại ngữ khi dạy một ngôn ngữ mới cho các em nên tận dụng khả năng đặc biệt này. Trẻ em thích vui chơi và thử khám phá bởi đó là cách học tốt nhất cho trẻ. Khi các em học ngôn ngữ thứ hai trên lớp, giáo viên phải hiểu sâu sắc cấu trúc của chương trình bao gồm mục tiêu của việc học từ vựng và ngữ pháp cơ bản, nhưng chương trình học cần được xây dựng dựa theo sở thích của các em, và cho các em được tự do nghe, thử khám phá và vui đùa với ngôn ngữ đó. Mặt khác, phương pháp hướng dẫn trực tiếp sẽ lấy đi những khả năng tuyệt vời nhất và quan trọng nhất trong việc tiếp thu của các em: tự khám phá và thử nghiệm. Với phương pháp hướng dẫn trực tiếp trong dạy ngữ pháp cho trẻ em, cho các em làm bài tập và học cho các bài thi, sử dụng sách giáo khoa, học thuộc lòng từ vựng đều là những phương pháp phản tác dụng.
    Như thí nghiệm đồ chơi nói trên, những phương pháp này có thể kìm hãm khả năng khám phá và tác động tiêu cực đến khả năng tiếp thu của trẻ.

    Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng với trẻ dưới 7 tuổi. Vì một lý do nào đó, trí não con người bắt đầu thay đổi trước tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành, mất đi khả năng dễ dàng tiếp thu một ngôn ngữ một cách tự nhiên. Và để học một ngôn ngữ mới ở độ tuổi này trở đi, trẻ cần được người lớn hướng dẫn trực tiếp.

    Một buổi học của lớp Pre-Starters tại Language Link.
    Một buổi học của lớp Pre-Starters tại Language Link.

    Câu chuyện Vua Khủng long

    Tôi dạy lớp Pre-Starters 2 tại Language Link. Đây là lớp học cho những trẻ lần đầu học tiếng Anh. Lớp tôi có một cậu bé 6 tuổi mỗi ngày bước vào lớp đều nói với tôi: “Em là vua khủng long! Whoaaaaa!!!”. Và tôi trả lời: “Vậy ngài có thể làm gì thưa vua Khủng long?” Cậu bé sẽ kể cho tôi những sức mạnh đặc biệt của mình. Có thể nói cậu bé này có những kỹ năng xuất sắc nhất trong lớp. Tôi nghĩ điều này phần lớn nhờ có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh tại nhà. Tuy nhiên, việc cậu bé luôn chủ động sẵn sàng khám phá và vui đùa bằng tiếng Anh với tôi khiến tôi tin rằng cậu bé sẽ tiếp tục phát triển năng khiếu tiếng Anh xuất sắc nhất. Và tôi cũng tin cậu bé đạt được sự trôi chảy trong tiếng Anh sớm hơn các bạn không chủ động vui đùa bằng tiếng Anh trong lớp. Nói cách khác, với cậu bé này, tiếng Anh như một thứ đồ chơi để khám phá và vui đùa. Rõ ràng, cậu bé đã học rất nhanh.

    Theo Mitchell Willcox
     

Chia sẻ trang này