Lưu ý trẻ bị ho mùa thu đông

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi suckhoeconyeu, 18/9/2012.

  1. suckhoeconyeu

    suckhoeconyeu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/4/2012
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Bệnh hen phế quản ở trẻ em mùa lạnh

    Hen phế quản ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng vả về tỷ lệ mắc bệnh lẫn tỷ lệ tử vong trên Toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Khi mà cơn hen thường đột ngột xuất hiện, đặc biệt là các cơn hen cấp tính gây nên mức độ nguy hiểm của bệnh đối với trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi có dấu hiệu của viêm đường hô hấp, phụ huynh nên đưa con đi khám để biết tình trạng bệnh mà có phương pháp điều trị và chăm sóc hợp lý.

    [​IMG]

    Nguyên nhân của hen phế quản ở trẻ em

    Hen phế quản được coi như là một tình trạng viên phế quản mãn tính, kéo dài làm tăng đáp ứng của niêm mạc phế quản với kháng nguyên (dị nguyên), trong đó vài trò của lympho T rất quan trọng. Trước đây, khi chưa có các nghiên cứu đầy đủ về vai trò của lympho T người ta cho rằng hen phế quản là do cơ chế thần kinh làm co thắt cơ trơn của phế quản cho nên mỗi khi lên cơn hen trẻ khó thở và có tiếng rit.

    Ngày nay, các công trình nghiên cứu đã đưa ra nhận xét bệnh hen phế quản do cơ chế miễn dịch là chủ yếu, gây nên phản ứng viêm niêm mạc phế quản với vai trò quan trọng của lymphô T. Phản ứng viêm mà có vai trò chủ yếu là lymphô T có liên quan mật thiết đối với các kháng nguyên. Kháng nguyên đóng vai trò trong viêm phế quản thể hen rất đa dạng, có thể là vi sinh vật (vi khuẩn, virus, ký sinh trung). Vi sinh vật nhiều khi là các vi khuẩn hoặc virus ký sinh ở niêm mạc đường hô hấp trên tuy không gây bệnh tức thì (về sau có thể trở nên gây bệnh – gây cơ hội) nhưng các loại kháng nguyên của chúng lại là tác nhân của hen phế quản.

    Ký sinh trùng cũng có nhiều loại khác nhau, trong đó các loại ve, mò, mạt mà các kháng nguyên của chúng cũng đóng vai trò trong gây bệnh hen phế quản. Một số dị nguyên thuộc loại khác như phấn hoa, lông chó, mèo, bụi, khói hoặc sự thay đổi của thời tiết hoặc do ăn một số thức ăn như tôm, cua, ốc hoặc do cơ địa hoặc do di truyền.

    Đôi khi hen phế quản ở trẻ em có nhiều yếu tố kết hợp lại. Trong trường hợp này việc điều trị và dự phòng cơn hen phế quản dược nhiều chuyên gia nhắc đến. Nếu bố hoặc mẹ có tiền sử hen phế quản thì tỷ lệ con mắc hen phế quản cao hơn các trẻ mà bố mẹ không mắc hen phế quản và nếu cả bố và mẹ đều có tiền sử bị hen phế quản chiếm tỷ lệ tới hơn 60%. Hen phế quản thường xuất hiện từ 2 đến khoảng 9 – 10 tuổi. Sau 3 tuổi nhiều trẻ khỏi nhưng một số trẻ hen phế quản kéo dài đến 6 – 7 tuổi, có khi đến tuổi dậy thì mới khỏi. Tuy vậy, một số trường hợp hen kéo dài cho đến tuổi trưởng thành và lúc này thường được gọi là hen suyễn. Hen phế quản ở trẻ em có khả năng tái phát vởi tỷ lệ cao và tới các trường hợp thể hen ác tính thì rất nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

    Nhận biêt hen phế quản ở trẻ em

    Một số triệu chứng thường gặp ở hen phế quản trẻ em như : ho dai dẳng nhất là về ban đêm có thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt. Cơn ho có khi kéo dài như ho gà, kèm theo ho có tiếng khò khè do co thắt phế quản mà thường được gọi là “cò cử”. Dịch tiết của phế quản ngày 1 tăng lên cho nên khi trẻ ho thường có đờm. Do co thắt phế quản kèm theo nhiều dịch tiết cho nên lượng oxy cung cấp cho trẻ giảm xuống một cách đáng kể làm cho trẻ thiếu dưỡng khí, vì vậy khi quan sát sẽ thấy môi tím tái, khi thở bằng mũi phập phồng, khi trẻ bú thường phải nhè ty để thở nên trẻ hay quấy khóc. Cơn hen phế quản sẽ xuất hiện và tăng lên khi trẻ gắng sức như ho, chạy nhảy, chơi đùa, khóc.

    Nếu cơn hen xảy ra liên tiếp trong ngày và tăng lên vào ban đêm, nhất là với trẻ đang dùng thuốc giãn phế quản thì cần cảnh giác với hen ác tính. Cũng cần lưu ý rằng nếu trẻ khi lên cơn hen có sốt là có nguy cơ trẻ viêm phế quản do vi sinh vật gây ra. Lúc này được gọi là viêm phế quản co thắt cần phải cho trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt để có hướng xử trí đúng. Với các trẻ đã được bác sĩ khám bệnh xác định là hen phế quản thì bố mẹ các cháu cần điều trị theo đơn của bác sĩ. Bậc phụ huynh cần theo dõi thường xuyên sức khỏe của trẻ, không được chủ quan lơ là phòng khi cơn hen ác tính xuất hiện.

    (Nguồn: http://tuvansuckhoe.vn/benh-hen-phe-quan-o-tre-em-mua-lanh/)
     
    Đang tải...


  2. lethianh

    lethianh

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    12,351
    Đã được thích:
    1,847
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bệnh hen phế quản ở trẻ em mùa lạnh

    may quá, con nhà em ko có những triệu chứng trên, thanks chủ top chia sẻ
     
    suckhoeconyeu thích bài này.
  3. kylucguiness

    kylucguiness Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/10/2012
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Lưu ý trẻ bị ho mùa thu đông

    Bệnh Hen phế quản là bệnh viêm mãn tính đường hô hấp. Hội chứng viêm này gây nên triệu chứng phổ biến như cơn co thắt gây tắc nghẽn phế quản, khó thở, phù nề và tăng tiết dịch niêm mạc khí quản cản trở lưu thông khí. Nếu không chữa bệnh sẽ tiến triển thành tâm phế mãn điều trị sẽ khó khăn hơn.
    Thọ Xuân Đường với phương thuốc đặc hiệu đã chữa khỏi hàng nghìn bệnh nhân bị bệnh hen. Dạng thuốc viên hoàn rất tiện lợi sử dụng. Bệnh hen nhẹ dùng 2-3 tháng, bệnh hen nặng 5-6 tháng.
     

Chia sẻ trang này