Chăm Bé đúng Cách

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi BÉ HỀ, 7/3/2008.

  1. BÉ HỀ

    BÉ HỀ Thành viên mới

    Tham gia:
    7/11/2007
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Chăm sóc bé ăn uống thật vất vả nhưng chăm bé đau ốm còn vất vả hơn. Làm cách nào để cho bé uống thuốc, nhỏ thuốc tai, tra thuốc mắt... một cách "êm dịu" quả thực không dễ chút nào với những ai lần đầu làm mẹ.

    Trước khi đút viên hạ sốt vào hậu môn của bé, bạn nên để chúng vào tủ lạnh, viên thuốc sẽ cứng hơn và dễ thực hiện hơn

    Đút viên nhét hậu môn

    Đặt bé nằm ngay ngắn trước mặt, một tay nhắc chân, đẩy mông bé ra phía trước, tay còn lại đút viên nhét hậu môn (viên hạ sốt). Sau đó nhẹ nhàng khép chặt đùi bé để tránh viên thuốc bị đẩy ngược ra ngoài. Lưu ý, bạn nên để thuốc vào tủ lạnh trước khi thực hiện để viên thuốc cứng, dễ đút hơn.

    Hiện nay, với những loại thuốc dạng nước dành cho trẻ nhỏ, nhà sản xuất đều bán kèm một chiếc thìa đong thuốc có chia đơn vị đo. Bạn hãy dùng ngay thìa đong thuốc này để cho bé uống. Đưa nhẹ thìa vào miệng bé và hơi nghiêng để bé mút thoải mái theo nhịp của mình.

    Chuyện uống thuốc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng cái đong thuốc có dạng núm vú giả. Chỉ việc đổ thuốc đúng liều lượng vào phần chứa thuốc và để bé mút như với núm vú giả. Dụng cụ này thích hợp với mọi loại thuốc.

    Nằm nghiêng tra thuốc mũi

    Để giúp bé không bị sộc thuốc vào sâu trong mũi, bạn hãy nhỏ thuốc cho bé ở tư thế nằm nghiêng. Hãy nghiêng đầu bé sang một bên, nhỏ thuốc ở lỗ mũi phía trên rồi đổi bên nhỏ phía còn lại.

    Dùng khăn sạch thấm nước mũi chảy ra giữa hai lần nhỏ. Chú ý vào mùa lạnh, bạn nên ngâm lọ thuốc vào nước ấm để tránh làm lạnh đột ngột mũi bé.

    Nhỏ thuốc từ vành tai

    Đặt bé nằm nghiêng đầu sang một bên, một tay bạn kéo dáy tai ra phía sau, tay kia bóp nhẹ cho thuốc chảy từ từ ở vành tai xuống lỗ tai.

    Giữ bé ở tư thế này trong vài giây để ngấm thuốc, sau đó mới đổi tư thế tra ở phía còn lại. Trước khi tra nên làm ấm dung dịch bằng cách lăn lọ thuốc giữa hai lòng bàn tay bạn.

    Tra thuốc mắt - chú ý khâu vệ sinh

    Trước tiên bạn cần làm vệ sinh đôi mắt bé trước khi tra thuốc. Dùng miếng gạc thấm dung dịch muối loãng lau rửa vùng xung quanh mắt. Lưu ý, chỉ lau xuôi một chiều để tránh vi khuẩn xâm nhập ngược trở lại tuyến lệ. Thay miếng gạc để lau mắt còn lại. Tránh để bé nằm dưới ánh đèn chói khi làm động tác này.

    Khi tra thuốc, bạn hãy đặt bé nằm ngay ngắn trước mặt, dùng hai ngón tay vạch mí mắt rồi tra thuốc ở góc trong mắt. Dùng gạc thấm phần thuốc thừa chảy ra ngoài.

    Một số lưu ý

    - Mẹ cần rửa tay sạch sẽ trước khi chăm sóc bé.

    - Rửa sạch muỗng và các dụng cụ đong thuốc trước và sau khi sử dụng. Nếu có thể, hãy khử trùng bằng cách thả vào nước sôi trước khi dùng (dành cho những bé sơ sinh).

    - Trữ thuốc trong tủ lạnh để đảm bảo chất lượng (đọc kĩ hướng dẫn trong hộp thuốc).

    - Trước khi dùng hãy xem lại ngày mở nắp đầu tiên vì thuốc tra mắt chỉ sử dụng 2 tuần sau khi mở nắp, thời hạn này là 1 tháng đối với dạng sirô.

    BACSI.com (Theo tintuconline)
    http://news.bacsi.com/news/127/ARTICLE/7209/2008-02-21.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BÉ HỀ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này