Kinh nghiệm để bé đi ngủ đúng giờ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 14/2/2007.

Tags:
  1. thanhthuong

    thanhthuong thành viên hội rắn

    Tham gia:
    1/11/2007
    Bài viết:
    1,941
    Đã được thích:
    595
    Điểm thành tích:
    723
    sáng các mẹ nên cho con dậy sớm và ngủ trưa sớm khoảng 12h thôi . Chiều 3 h con dậy rồi thì tối con sẽ đi ngủ sớm thôi . NGày xưa bé nhà mình cũng thế , gửi cạnh nhà bà toàn cho ngủ đến 5 h rồi tối thì 11 giờ ngụ Nhưng cho đi lớp các cô cho ngủ đúng giờ về 9h là con đã có thể ngủ rồi . Lên giường mình thường cho con chọn truyện mà con thích rồi đọc cho con nghe . Xong câu chuyện bé tự tắt điện và nằm ôm mẹ . Xoa lưng hoặc hát vài câu là ngủ rồi . Sáng 7h dậy nhé đánh răng rửa mặt rồi đi học !
     
    Đang tải...


  2. me xoai

    me xoai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2007
    Bài viết:
    1,106
    Đã được thích:
    225
    Điểm thành tích:
    103
    Mình có chút kinh nghiệm chia sẻ với các m ẹ.Trước đây bé nhà mình toàn đi ngủ muộn, có hôm 11-12h mới chịu lên giường, rồi phải hơn 1h sau mới ngủ được, nên sáng dậy đi học rất khó .
    Bây giờ cứ 9h là lên giường rồi, mẹ hoặc bố đọc 1 câu chuyện ngắn xong khoảng 10-15 phút là ngủ được . Sáng 7h15 dậy đi học .
    Trước đây bố mẹ hay xem TV muộn nên con thức theo . Sau này mình lập thời khóa biểu cho bé bằng hình ảnh của bé, vd: chụp ảnh bé đánh răng, tắm, ăn, nằm trên giường ôm em gấu vv và đề giờ bên cạnh, bé rất thích . Đồng thời , trước đây bé hiếu động nên buổi tôi chơi nghịch nên tối tỉnh táo, mình không cho cười đùa chạy nhảy nhiều trước giờ ngủ khoảng 1h. Khi đi ngủ phải tắt hết đèn, có thể để đèn ngủ rất mờ thôi, cả nhà tối om không để bé có lý do thức . Bố cháu lại có món độc chiêu là hỏi chuyện để bé trả lời, bé buồn ngủ quá phàn nàn "bố hỏi nhiều thế, để yên cho con ngủ", mình thì chịu vì không thể hỏi nhiều như bố cháu được vì cả ngày tư vấn mỏi miệng quá rùi :)) Sau này quen rồi, nếu quá giờ đi ngủ 30 phút là bé ngáp, và bé vẫn ngủ trong khi bố hoặc mẹ làm việc hoặc xem TV (nhỏ tiếng) phòng bên .
     
  3. Tôm yêu quí

    Tôm yêu quí Thành viên mới

    Tham gia:
    24/3/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trời ơi nói đến vấn đề gọi dậy thì mình càng oải hơn. Sáng 7h đánh thức mãi cu cậu mới chịu dậy .Còn buổi trưa ngày nghỉ thì khoảng 14h mới ngủ , ở lớp thấy cô giáo bảo phải doạ mãi mới chịu ngủ nhưng đến giờ các bạn dậy thì phải lay mãi mới dậy.
    Chắc là ông tướng nhà mình quen nếp từ bé ở với ông bà rồi
     
  4. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Hìhì, đấy là hậu quả tự nhiên thôi. Bây giờ mẹ nó chọn ra ngày T7 là ngày con kông phải đi học, có thể mạnh dạn cắt hẳn 1 bữa ngủ trưa của cu cậu xem tối hôm đó có còn thức khuya không? rồi cứ thể điều chỉnh dần mẹ nó nhỉ :D
     
  5. Binbo

    Binbo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/5/2007
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Hình như thời gian biểu của bé có vẻ không ổn lắm .
    Mình thì ngay từ khi bé đã tập cho con thói quen ngủ và dậy đúng giờ . Cách rèn luyện tốt nhất (theo mình) là bố mẹ cùng theo thời gian biểu của con . Cứ 8h30 tối là uống sữa, sau đó vệ sinh cá nhân (đánh răng, rửa chân tay ...), vừa làm vừa tâm sự . Đúng 9h là cả nhà tắt đèn lên giường , hồi còn bé thì mẹ còn hát ru, kể chuyện, giờ lớn rồi thì cứ ôm cái gối ôm thôi, 30phút sau là ngủ thôi (Mà con ngủ rồi thì bố mẹ lại dậy thích làm gì thì làm, hihihi). Sáng thì dứt khoát 7h phải dậy để còn đi học . trưa thì ngủ ở trường chắc 2h đã phải dậy rồi . Thằng em ở nhà cũng đúng theo lịch của anh, trưa 12h là phải đi ngủ, chiều 3h là phải dậy . Chủ nhật ở nhà mình cũng cố gắng theo đúng lịch sinh hoạt thường ngày , hôm nào trưa mẹ lười cho ngủ muộn là tối biết nhau ngay ý mà .
    Túm lại , bố mẹ cố gắng hi sinh sở thích cá nhân (xem TV buổi tối, hay không thích ngủ trưa CN chẳng hạn) để theo thời gian biểu của con thì chắc chắn thành công thôi .
     
  6. Golden

    Golden GV dạy trang điểm

    Tham gia:
    15/4/2006
    Bài viết:
    6,484
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    863
    Việc dậy sớm của Bông nhà tờ bây giờ phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm (đấy là tự chị tay đặt ra thôi). T2 kô thích đi học lắm vì kô học môn gì cả, OK vậy mẹ cho phép T2 được mặc váy đẹp ... thế là vẫn dậy sớm như thường (vì rất thích mặc váy). T3 học vẽ (rất thích) nên cũng tự dậy, T4 học TA cũng tự dậy sớm vì thích thầy Max dạy (thầy này hay cho chơi nhiều trò chơi), T5 học múa càng thích vì lại được mặc váy xoè, T6 đương nhiên là phải đi rồi vì còn lấy phiếu Bé ngoan.
    T7-CN ở nhà với bố mẹ là lung tung nhất về cả ăn lẫn ngủ.
     
  7. Tôm yêu quí

    Tôm yêu quí Thành viên mới

    Tham gia:
    24/3/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình đã thử nhiều rồi .Trưa ngày nghỉ không cho ngủ trưa nhưng đến tối cu cậu vẫn ko buồn ngủ . Chán quá đi thôi
     
  8. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Con trai mình đã hơn 6 tuổi, giờ đi ngủ bây giờ không còn chiến tranh nữa. Đến giờ đi ngủ là mình pha nước muối súc miệng, lấy kem đánh răng ra cho cu cậu. Sau khi mẹ vệ sinh cá nhân xong, mình mắc màn thì đó cũng là lúc con trai đánh răng xong. Được cái cu cậu thích mẹ đọc truyện cho trước khi đi ngủ nên cứ đến giờ đi ngủ là rất hăng hái.
    Thường sau khi đọc truyện xong, mình tắt đèn luôn. Có hôm mẹ đọc truyện xong, cậu còn xin mẹ thêm một lát để tự xem sách một mình. Có hôm thì vào phòng làm việc của bố để nấn ná, nhưng bố bảo ra đi ngủ, không còn đồng minh nên đành phải ra để trèo vào giường.

    Buổi sáng, chuông đồng hồ là dậy, hoặc hôm nào muốn đi với mẹ thì chỉ cần mẹ hỏi "Con có muốn đi với mẹ không?" thì cho dù sớm cũng dậy. Hoặc trước khi chuẩn bị bữa sáng, mình gọi con, sau đó thỏa thuận "Trong lúc mẹ chuẩn bị sáng con có thể nằm thêm. Nhưng khi mẹ chuẩn bị xong gọi dậy thì con dậy luôn nhé." Và sau khi chuẩn bị bữa sáng, gọi cu cậu là cu cậu dậy ngay.
     
  9. Trần Thanh Tú

    Trần Thanh Tú Banned

    Tham gia:
    22/2/2008
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ nào có kinh nghiệm cho con ngủ riêng không? Mách cho em với! KL đã đi học lớp một rồi mà vẫn ngủ chung. Trước thì cu cậu hứa vào học lớp một sẽ ngủ riêng, bây giờ lại bảo bao giờ có em bé mới ngủ riêng. Bó tay! Tóm lại bây giờ còn ngủ muộn hơn cả bố mẹ. Nhưng được cái sáng dậy đi học vẫn đúng giờ!
     
  10. Bin 2002

    Bin 2002 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà Hiền người lớn thật đấy. Còn bé nhà mình thì không chịu ngủ trưa, hồi xưa còn dọa nạt, quát tháo đủ kiểu nhưng bây giờ mình để tự ngủ theo nhu cầu thì chẳng chịu ngủ trưa nữa, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Còn ngày thường đi học thì cô giáo cũng mách là chẳng chịu ngủ, cô cho ra 1 góc nằm riêng đỡ làm phiền các bạn thì cũng nằm không thôi, không ngủ gì. Tối thì ép đi ngủ nhưng cũng phải đến 11h30 mới ngủ được, kể cả tắt đèn đi. Có hôm mất điện cũng nằm từ 10 giờ đến 11 giờ hơn vẫn không chịu ngủ. Hôm qua mình vừa xem trên trang chính thì thấy viết là bé 6 tuổi cần khoảng 11 giờ /ngày. Bé nhà mình thì chỉ khoảng 7-8 tiếng/ngày, ít quá mất thôi mà không có cách gì để tăng nhu cầu ngủ của bé được.
     
  11. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Mình nghĩ anh Bin như vậy là do thói quen rồi. Nếu tình trạng không ngủ trưa và ngủ ít kéo dài thì tự bản thân đồng hồ sinh học của bé cũng dần quen theo nếp đó. Vậy nên ngay từ bé các bố mẹ nên rèn cho bé thói quen đi ngủ đủ và đúng giờ, mình nghĩ vậy.
     
  12. Bin 2002

    Bin 2002 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Hồi mới đẻ thì cu Bin cũng chỉ ngủ khoảng 12 tiếng 1 ngày thôi. Sau này lớn thì mình cũng quát tháo rồi ép ngủ thì mới đi ngủ đấy. Ông bà nội ngoại thì chẳng đủ kiên nhẫn để ép nó ngủ được. Mọi người thì bảo là để bé tự ngủ theo nhu cầu, nếu không ngủ đủ thời gian thì lúc khác nó sẽ tự giác đi ngủ thôi. Đợi mãi mà chẳng thấy nhu cầu ngủ của nó tăng lên gì cả. (Mới đi học bài LCM nên không ép, doạ nạt nữa vì sợ mang tính "độc đoán". Hì hì..
     

Chia sẻ trang này