Kinh nghiệm: 10 mẹo cho bé lười ăn dặm

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi sentrang, 7/3/2013.

  1. sentrang

    sentrang Chào một ngày mới

    Tham gia:
    20/3/2010
    Bài viết:
    1,084
    Đã được thích:
    621
    Điểm thành tích:
    723
    Tập ăn dặm là một cộc mốc lớn với bé vì nó khác với giai đoạn ăn sữa trước đó. Bởi thế, phải mất một thời gian để bé chịu ăn thức ăn đặc hơn.
    Nếu bé nhà bạn liên tục từ chối ăn dặm thì đừng quá căng thẳng hay khó chịu. Dưới đây là 10 gợi ý giúp bé tập ăn dặm dễ dàng:

    1. Hãy chắc là bé đã sẵn sàng

    Cha mẹ có thể nhầm lẫn giữa dấu hiệu đòi ăn dặm và cộc mốc phát triển khác, ví dụ bé thức dậy nhiều hơn vào ban đêm không hẳn là do bé đòi, cần ăn dặm sớm. Bạn chỉ nên cho bé ăn dặm khi bé đủ 6 tháng tuổi.

    2. Kiên nhẫn

    Ăn dặm là một quá trình dần dần và bé vẫn đủ các chất dinh dưỡng nếu vài bữa ban đầu, bé lười ăn bột. Đừng hy vọng mới đầu bé đã có thể ăn ngon lành 3 bữa bột một ngày.

    3. Sữa vẫn quan trọng

    Trong năm đầu đời, sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu với bé. Bởi thế trong thời gian bé làm quen với hương vị và kết cấu thức ăn thì sữa vẫn sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính.

    4. Nhưng không nên cho bé uống sữa quá nhiều

    Bé cần 500-600ml sữa mẹ hoặc sữa bình mỗi ngày nhưng nếu cho bé uống quá nhiều sữa, bé sẽ càng lười ăn dặm hơn. Hãy tránh cho bé ti sữa một tiếng trước bữa bột.

    5. Thử nghiệm

    Hãy thử các hương vị khác nhau và xét xem, nấu bột thế nào cho bé dễ ăn nhất, ví dụ bé thích bột ngọt vị hoa quả lãng hơn trong khi một số bé khác thích bột vị sữa và đặc hơn.

    6. Nhờ giúp đỡ

    Nếu bạn quá chú trọng xem bé ăn được bao nhiêu bột thì bé sẽ bị căng thẳng. Hãy cho bé mút mát chút đồ ăn vặt từ bố hoặc ông bà hay người nhà. Hoặc nhờ người khác giúp cho bé ăn bột. Nếu không có ai giúp, hãy thở sâu, suy nghĩ về cái gì đó buồn cười và mỉm cười với bé trong khi bạn xúc một thìa bột cho con.

    7. Khen ngợi

    Cha mẹ có thể làm bé phân tâm, dễ bón bột với vài món đồ chơi nhưng điều quan trọng là khen ngợi và quan tâm tới bé mỗi khăn bé ăn được một miếng, dù là nhỏ.

    8. Không ép

    Ép buộc làm bé sợ ăn, thậm chí là bị ám ảnh lâu dài. Do đó, không ép buộc nếu bé thực sự không muốn.

    9. Ăn bốc

    Cho bé bốc rau, quả nấu chín hoặc được nghiền nhừ. Một số bé thấy thích thú với việc tự ăn hơn là để cha mẹ bón.

    10. Hỗ trợ khác

    Nếu bé quá lười ăn làm bạn lo lắng, bạn nên nói chuyện với một bác sĩ dinh dưỡng của bé. Bác sĩ sẽ giúp xác định xem bé có vấn đề cụ thể gì và hỗ trợ mẹ giải quyết.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sentrang
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này