Thói quen xấu con bạn dễ tập nhiễm

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi papa...mama, 8/3/2013.

  1. papa...mama

    papa...mama Banned

    Tham gia:
    19/2/2013
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    78
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu muốn truyền thói quen tốt cho con thì trước hết bạn phải là tấm gương mẫu mực bởi vì chỉ nói suông rằng con nên thế này, không nên thế kia thì thật sự không hiệu quả. Các con cần thấy thói quen sống khỏe của bạn và bắt chước theo.

    Dưới đây là một số cách giúp con bạn tránh những thói quen không lành mạnh, theo Family Doctor

    Nghèo dinh dưỡng và thiếu hoạt động thể dục

    Trẻ em ở nơi có điều kiện kinh tế đang có xu hướng tăng cân, béo phì chưa từng thấy. Chúng ăn quá nhiều thức ăn có lượng chất béo, đường và dành ít thời gian cho các hoạt động thể dục thể thao. Các vấn đề về cân nặng hình thành từ sớm có thể dẫn đến các loại bệnh liên quan sau này như ung thư, bệnh tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường.
    Thói quen xấu con bạn dễ tập nhiễm 1
    [​IMG]
    Cùng tập thể dục giúp hình thành thói quen sống khỏe cho trẻ. Ảnh: taptheduc.

    Cha mẹ có thể làm gì?:

    - Chú ý các loại thức ăn bạn mua cho trẻ. Hạn chế quà ăn vặt và thay bằng các loại trái cây, rau củ quả tươi. Cẩn thận vì ngay cả những thực phẩm ít béo cũng chứa những thành phần không mong muốn như có nhiều đường.

    - Khẩu phần ăn cần chứa nhiều loại thức ăn khỏe mạnh với lượng vừa phải. Xem trên bao bì để biết thêm về liều lượng của thành phần có chứa trong thực phẩm.

    - Khuyến khích con uống nhiều nước hay sữa thay vì thức uống chứa nhiều đường, nước tăng lực, nước dành cho người chơi thể thao, trà đá ngọt, sữa nhiều đường, nhiều vị…

    - Hạn chế thời gian trẻ xem ti vi, ngồi trước máy vi tính, chơi game dưới 2 giờ mỗi ngày. Thay vào đó, khuyến khích con tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể như các môn thể thao mà con thích…

    - Ăn cơm cùng với gia đình trên bàn ăn, không nên ngồi ăn trước ti vi.

    - Biến các hoạt động rèn luyện thân thể trở thành thói quen của cả gia đình. Đi bộ, bơi hay đạp xe cùng nhau, ủng hộ trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa…Các môn thể thao đồng đội và các môn có tinh thần thượng võ có thể giúp tăng trưởng chiều cao và lòng tự trọng nhưng lại không giúp giảm cân, do đó, tìm các hoạt động khác để hình thành nếp sinh hoạt cho con.

    R***, thuốc lá, ma túy

    Trẻ có thể tò mò về thuốc lá từ khi còn nhỏ và thực tế cho thấy có rất nhiều trẻ em nghiện r*** và cần sa trước khi vào phổ thông. Các nghiên cứu khuyên rằng bạn bắt đầu nói chuyện với con về những tác hại của việc hút thuốc lá, uống r*** bia và sử dụng ma túy càng sớm thì tỷ lệ trẻ tránh những thói quen xấu này càng cao.

    Cha mẹ có thể làm gì?:

    - Phải nói rõ với con rằng con không được phép hút thuốc lá, uống r*** bia hay sử dụng các loại ma túy. Đưa ra những hậu quả rõ ràng, nghiêm khắc cho con nếu những quy tắc này bị phá vỡ.

    - Giải thích tại sao những chất này lại có hại. Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Một câu chuyện có thật như cho trẻ ví dụ về một người nào đó đã trải qua những hậu quả tồi tệ như thế nào vì sử dụng r***, thuốc lá, ma túy… có thể gây sự chú ý, tập trung của trẻ hiệu quả hơn là những con số thống kê hay những lời nói suông.

    - Tâm sự, chia sẻ cùng con về những áp lực từ bạn bè. Tự nhập vai vào người khác có thể chuẩn bị cho trẻ cách nói không trước những lời đề nghị hay thách thức hút thuốc lá, uống r*** bia hay sử dụng ma túy … của bạn bè.

    - Phải biết bạn của con và cả cha mẹ của bạn ấy. Luôn hỏi con: Con sẽ đi đâu? Con sẽ làm gì ở đó? Ai sẽ đi cùng con? Khi nào về? Con đi bằng phương tiện gì?... đồng thời chia sẻ với các phụ huynh khác về lịch trình của các con.

    - Gương mẫu. Hãy nhớ rằng thái độ, cách cư xử của bạn ảnh hưởng rất nhiều đối với trẻ. Ví dụ, nếu con thấy bạn uống r***, hút thuốc lá, chúng sẽ nghĩ rằng r*** hay thuốc lá cũng chẳng có hại gì to tát.

    Những hành vi giới tính

    Mỗi năm, ở Mỹ, gần 1 triệu trẻ em nữ vị thành niên mang bầu, 3 triệu thanh thiếu niên mắc các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục. Mặc dù có thể bạn cảm thấy ngại ngùng nhưng thật sự, là cha mẹ bạn cần nói chuyện với con về nguy cơ và trách nhiệm của các hành vi tình dục. Đừng nghĩ rằng các tiết học giáo dục giới tính ở trường là đủ. Cha mẹ đóng vai trò quan trọng giúp trẻ hiểu về tình dục trong khái niệm tình yêu, sự thân mật và sự tôn trọng cũng như làm cách nào để tránh thai và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

    Cha mẹ có thể làm gì?

    - Cung cấp cho trẻ những thông tin phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Đối với trẻ nhỏ thì trả lời những câu hỏi về tình dục do trẻ đặt ra. Đối với trẻ lớn thì bạn có thể bàn luận với trẻ về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và những nguy cơ khác có thể gặp phải cũng như cách để tránh những mối nguy hiểm này.

    - Chia sẻ thành thật với trẻ về giá trị gia đình, những quan điểm và sự trông đợi của cha mẹ về tình dục. Bạn có thể nhờ bác sĩ nói chuyện với con về vấn đề nhạy cảm này. Các bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, phù hợp để bạn có thể chia sẻ với con.
    - Suy nghĩ thoáng. Nếu con sợ bạn giận dữ, phản ứng lại khi con nói chuyện về tình dục thì chúng sẽ không bao giờ tâm sự với bạn khi con gặp rắc rối với những vấn đề liên quan đến nó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi papa...mama
    Đang tải...


  2. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Thói quen xấu con bạn dễ tập nhiễm

    trẻ con lanh lợ lắm nhất là thói xấu chúng học rất nhanh bởi thế cha mẹ nên quan tâm và bảo ban con
     
  3. thucphuong123

    thucphuong123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/3/2013
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Thói quen xấu con bạn dễ tập nhiễm

    trẻ con lanh lợ lắm nhất là thói xấu chúng học rất nhanh bởi thế cha mẹ nên quan tâm và bảo ban con
     
  4. trungthao99

    trungthao99 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2013
    Bài viết:
    231
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Thói quen xấu con bạn dễ tập nhiễm

    trẻ con lanh lợ lắm nhất là thói xấu chúng học rất nhanh bởi thế cha mẹ nên quan tâm và bảo ban con
     

Chia sẻ trang này