Chia sẻ với các mẹ câu chuyện này, rất hay đấy ạ Giờ học văn bắt đầu. Hôm nay thầy giảng bài Chuyện Cô bé Lọ Lem. Trước tiên thầy gọi một học sinh lên kể chuyện Cô bé Lọ lem. Em học sinh kể xong, thầy cảm ơn rồi bắt đầu hỏi. Thầy: Các em thích và không thích nhân vật nào trong câu chuyện vừa rồi? Học sinh (HS): Thích Cô bé Lọ Lem Cinderella ạ, và cả Hoàng tử nữa. Không thích bà mẹ kế và chị con riêng bà ấy. Cinderella tốt bụng, đáng yêu, lại xinh đẹp. Bà mẹ kế và cô chị kia đối xử tồi với Cinderella. Thầy: Nếu vào đúng 12 giờ đêm mà Cinderella chưa kịp nhảy lên cỗ xe quả bí thì sẽ xảy ra chuyện gì? HS: Thì Cinderella sẽ trở lại có hình dạng lọ lem bẩn thỉu như ban đầu, lại mặc bộ quần áo cũ rách rưới tồi tàn. Leo ôi, trông kinh lắm! Thầy: Bởi vậy, các em nhất thiết phải là những người đúng giờ, nếu không thì sẽ tự gây rắc rối cho mình. Ngoài ra, các em tự nhìn lại mình mà xem, em nào cũng mặc quần áo đẹp cả. Hãy nhớ rằng chớ bao giờ ăn mặc luộm thuộm mà xuất hiện trước mặt người khác. Các em gái nghe đây: các em lại càng phải chú ý chuyện này hơn. Sau này khi lớn lên, mỗi lần hẹn gặp bạn trai mà em lại mặc luộm thuộm thì người ta có thể ngất lịm đấy (Thầy làm bộ ngất lịm, cả lớp cười ồ). Bây giờ thầy hỏi một câu khác. Nếu em là bà mẹ kế kia thì em có tìm cách ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử hay không? Các em phải trả lời hoàn toàn thật lòng đấy ! HS: (im lặng, lát sau có em giơ tay xin nói) Nếu là bà mẹ kế ấy, em cũng sẽ ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội. Thầy: Vì sao thế ? HS: Vì … vì em yêu con gái mình hơn, em muốn con mình trở thành hoàng hậu. Thầy: Đúng. Vì thế chúng ta thường cho rằng các bà mẹ kế dường như đều chẳng phải là người tốt. Thật ra họ chỉ không tốt với người khác thôi, chứ lại rất tốt với con mình. Các em hiểu chưa? Họ không phải là người xấu đâu, chỉ có điều họ chưa thể yêu con người khác như con mình mà thôi. Bây giờ thầy hỏi một câu khác: bà mẹ kế không cho Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử, thậm chí khóa cửa nhốt cô bé trong nhà. Thế tại sao Cinderella vẫn có thể đi được và lại trở thành cô gái xinh đẹp nhất trong vũ hội ? HS: Vì có cô tiên giúp ạ, cô cho Cinderella mặc quần áo đẹp, lại còn biến quả bí thành cỗ xe ngựa, biến chó và chuột thành người hầu của Cinderella. Thầy: Đúng, các em nói rất đúng ! Các em thử nghĩ xem, nếu không có cô tiên đến giúp thì Cinderella không thể đi dự vũ hội được, phải không? HS: Đúng ạ ! Thầy: Nếu chó và chuột không giúp thì cuối cùng Cinderella có thể về nhà được không ? HS: Không ạ ! Thầy: Chỉ có cô tiên giúp thôi thì chưa đủ. Cho nên các em cần chú ý: Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự giúp đỡ của bạn bè. Bạn của ta không nhất định là tiên là bụt, nhưng ta vẫn cần đến họ. Thầy mong các em có càng nhiều bạn càng tốt. Bây giờ, đề nghị các em thử nghĩ xem, nếu vì mẹ kế không muốn cho mình đi dự vũ hội mà Cinderella bỏ qua cơ hội ấy thì cô bé có thể trở thành vợ của hoàng tử được không ? HS: Không ạ ! Nếu bỏ qua cơ hội ấy thì Cinderella sẽ không gặp hoàng tử, không được hoàng tử biết và yêu. Thầy: Đúng quá rồi ! Nếu Cinderella không muốn đi dự vũ hội thì cho dù bà mẹ kế không ngăn cản đi nữa, thậm chí bà ấy còn ủng hộ Cinderella đi nữa, rốt cuộc cô bé cũng chẳng được lợi gì cả. Thế ai đã quyết định Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử ? HS: Chính là Cinderella ạ. Thầy: Cho nên các em ạ, dù Cinderella không còn mẹ đẻ để được yêu thương, dù bà mẹ kế không yêu cô bé, những điều ấy cũng chẳng thể làm cho Cinderella biết tự thương yêu chính mình. Chính vì biết tự yêu lấy mình nên cô bé mới có thể tự đi tìm cái mình muốn giành được. Giả thử có em nào cảm thấy mình chẳng được ai yêu thương cả, hoặc lại có bà mẹ kế không yêu con chồng như trường hợp của Cinderella, thì các em sẽ làm thế nào ? HS: Phải biết yêu chính mình ạ ! Thầy: Đúng lắm! Chẳng ai có thể ngăn cản các em yêu chính bản thân mình. Nếu cảm thấy người khác không yêu mình thì em càng phải tự yêu mình gấp bội. Nếu người khác không tạo cơ hội cho em thì em cần tự tạo ra thật nhiều cơ hội. Nếu biết thực sự yêu bản thân thì các em sẽ tự tìm được cho mình mọi thứ em muốn có. Ngoài Cinderella ra, chẳng ai có thể ngăn trở cô bé đi dự vũ hội của hoàng tử, chẳng ai có thể ngăn cản cô bé trở thành hoàng hậu, đúng không ? HS: Đúng ạ, đúng ạ ! Thầy: Bây giờ đến vấn đề cuối cùng. Câu chuyện này có chỗ nào chưa hợp lý không ? HS: (im lặng một lát) Sau 12 giờ đêm, mọi thứ đều trở lại nguyên dạng như cũ, thế nhưng đôi giày thủy tinh của Cinderella lại không trở về chỗ cũ. Thầy: Trời ơi ! Các em thật giỏi quá ! Các em thấy chưa, ngay cả nhà văn vĩ đại (nhà văn Pháp Charles Perrault, tác giả truyện Cô Bé Lọ Lem - chú thích của người dịch) mà cũng có lúc sai sót đấy chứ. Cho nên sai chẳng có gì đáng sợ cả. Thầy có thể cam đoan là nếu sau này có ai trong số các em muốn trở thành nhà văn thì nhất định em đó sẽ có tác phẩm hay hơn tác giả của câu chuyện Cô bé Lọ lem ! Các em có tin như thế không ? Tất cả học sinh hồ hởi vỗ tay reo hò.
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? tư duy của ng nước ngoài khác hẳn ng việt nam ta hay thật đó
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Tư duy của họ rộng thật, phân tích chi tiết, tất cả các mặt của vấn đề luôn. So với họ các nhìn nhận vấn đề của mình còn hẹp và phiến diện quá.
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? đúng là tư duy của họ rộng và thực tế hơn người Việt mình nhiều
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? tư duy và nhìn từ mọi khía cạnh. thật hay. vì câu chuyện này ai cũng nghĩ bà mẹ kế rất xấu. nhưng đúng là bà mẹ kế tốt với con mình
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? đó là sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục thôi: mình thì dạy rộng nhưng ko sâu, còn nc ngoài dạy ít nhưng mà hiệu quả, đi sâu và phát triển các khía cạnh của 1 vấn đề.
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Trẻ con mình không được tự tư duy trong nhà trường thì phải, toàn làm theo khuôn mẫu và suy nghĩ theo mẫu thôi mà. Đâu có được như nước ngoài hic hic
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Cuộc sống càng hiện đại thì cách dậy con thế nào tốt nhất là một vấn đề đáng quan tâm.
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? tư duy mở và nhìn vấn đề ở mọi phương diện, ko đi theo lối mòn. con tớ cũng có lúc nó hỏi sao mọi thứ đều biến mất mà giày thủy tinh lại vẫn còn, thật vô lý. đúng là mình đọc bao lần mà cũng chả phát hiện ra. thế nên để trẻ tự khám phá và có quan điểm riêng là rất quan trọng vì bố mẹ ko phải cái gì cũng biết, cái gì cũng thạo, và con cái thì ko thể và ko nên là bản sao của bố mẹ, đúng ko?
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Biết là cách giáo dục của VN chưa thực sự tốt, mà mình chưa biết nên dạy con thế nào. Hôm nay chồng mình hỏi mình: em có muốn ở nhà dạy Gấu mà không cần cho con đến lớp không? để con không bị áp lực về bài tập, về môn học, về điểm số??? Mình chẳng biết trả lời thế nào.
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? do tập quán sống và tư duy khác nhau nên tầm quan trọng của việc đúng giờ, ăn mặc lịch sự và tôn trọng đối phương ..họ coi trọng hơn màu hồng của cuộc sống,cổ tích hóa quá nhiều để quên mất thực tế cũng ko phải phong cách của họ..nhw tấm cám của Việt nam đưa ng Usa xem họ có đồng ý việc cô Tấm lừa Cám tắm nước sôi cuối truyện ko nha..
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Rat y nghia. Gia nhu ben viet nam, nen giao duc cung duoc day theo kieu do thi hay biet may
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? câu chuyện ý nghĩa thật.Đúng! Chẳng ai có thể ngăn cản mình yêu chính bản thân mình. Nếu cảm thấy người khác không yêu mình thì mình càng phải tự yêu mình gấp bội. Nếu người khác không tạo cơ hội cho mình thì mình cần tự tạo ra thật nhiều cơ hội. Cách dạy của người Mỹ khác thật!Dạy ít mà hiểu nhiều, không đi sâu vào vấn đề mà để người đọc tự suy ngẫm.
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Chiều sâu, phải nói câu này rất chuẩn cư nhìn trường họ dạy học sinh của họ mới thấy họ đầu tư thế nào về bài vở rồi..
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Thông qua 1 câu chuyện mà dạy được bao nhiêu là bài học bổ ích. Thật tuyệt
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Ồ rất hay và đặc biệt. Có 1 cái nhìn rất khách quan về những nhân vật phản diện. ĐIều này em chưa thấy trong việc phân tích văn học ở trường
Ðề: Người mỹ dạy về "cô bé lọ lem" như thế nào? Nền giáo dục của họ thật đáng ngưỡng mộ, giờ em thấy trẻ con tầm tuổi này bên mình đa phần không có tư duy chủ động, việc dạy trẻ có nề nếp và tư duy tốt cần song song ở nhà và cả ở trường.Ở lớp cô giáo dậy tốt về nhà ba mẹ cũng phải học để dạy con và ngược lại, chứ có nhiều trường mầm non giờ chỉ để giữ trẻ là chính, dạy thì vẫn y như kiểu mấy chục năm về trước, nên thấy các bé giao tiếp nói chuyện cũng không được gãy gọn và thực tế như trẻ nước ngoài, kiểu "cải lương"