Cần giúp: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Bravo well- done, 5/6/2013.

  1. Bravo well- done

    Bravo well- done Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/5/2013
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chào các mẹ! Bé nhà chị em năm nay sẽ bước vào lớp 1. Nhưng bé lại mắc phải chứng bệnh tăng động giảm chú ý, hay nói cách khác là 1 loại tự kỷ. Em đang muốn tìm một giáo viên có kinh nghiệm để dạy cho bé, giúp bé hoạt động bình thường như những đứa trẻ khác. Vì bé nhà chị em chỉ bị ở mức độ nhẹ. Rất mong các mẹ chia sẻ và giúp đỡ em.
    Em post bài này vào tháng 5, bây h là tháng 7. Nhà em đã áp dụng một số biện pháp và đã hết sức kiên trì. Nói thật là cả nhà nỗ lực. Và kết quả là em sẽ chia sẻ với các mẹ như sau:

    Với việc đưa bé đến bệnh viện khám. Thực ra bây giờ nhiều bệnh viên đánh giá cũng không chính xác. Vì quá đông bệnh nhân. Thêm vào đó là hiện nay số lượng trẻ tự kỉ ngày càng tăng. Bé nhà chị em nhờ bác sĩ đến tận nhà đánh giá. Bác sĩ bảo không phải là tự kỉ. Nhưng mà có dấu hiệu của tự kỉ. Nếu không can thiệp sớm thì sau này sẽ thành bệnh tự kỉ. Bé nhà chị em có những biểu hiện thế này: Hơn 2 tuổi mới biết nói, vẫn chơi với bạn bè nhưng khong sâu sắc( bạn bè chơi chung đồ chơi, nhưng bé lại ngồi và chơi 1 thứ đồ chơi khác), nói chuyện không có chủ ngữ, không nói dc câu dài và không nhìn vào mắt người nói chuyện. Đặc biệt là khó tập trung trong việc học, cười nhiều và to. Thờ ơ với mọi thứ đồ chơi, chỉ quan tâm đến thứ mình thích và không đã chú ý đến nó thì bỏ qua mọi sự chuyển động hay các yếu tố khác. .....

    Bình thường em kèm các bé khác thì rất dễ trong việc thu hút bé tập trung vào bài học, nhưng bé này thì lại khác. Cuối cùng gia đình chị em cũng nhờ bác sĩ đến khám và gia đình cũng hết sức nỗ lực trong việc dạy bé. CỤ thể là như sau. Em chia sẻ để các mẹ cùng tìm hiểu và biết đâu lại giúp ích được:
    Nguyên nhân dẫn đến việc bé (có dấu hiệu của tự kỉ) là do từ rất nhỏ đã tiếp xúc với máy tính, bố mẹ không có time cho con đi chơi, dùng máy tính để cho con ngồi yên 1 chỗ. Điều này gây 1 hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Lúc nào đầu bé cũng nghĩ máy tính, game. Cầm 1 đồ vật gì cũng tưởng tượng ra súng, kiếm. Từ đó. Anh chị em không động đến máy tính trước mặt con nữa. Luân phiên nhau mỗi buổi chiều đưa bé ra công viên gần nhà, chơi cùng bạn bè.
    CHị em thì tích cực trong việc nói chuyện với con. Luôn nhắc con nhìn vào mắt rồi mới nói chuyện. Hỏi con những gì con học được ở trường, rồi hỏi những câu như: Hôm nay mẹ và Bin đi chơi nhà bạn nào nhỉ? Mẹ bạn ấy có nhà không? Đầu tiên con chỉ trả lợi là: Bạn Bông ( Ngay lập tức chị em nhắc lại: COn phải trả lời là: Hôm nay con đến chơi nhà bạn Bông).
    Ngoài ra, chị em kiên quyết không cho bé quá tập trung vào tivi, 1 ngày chỉ cho xem khoảng 30' thôi. Hết chương trình hoạt hình hay tiếng anh thì hướng bé hoạt động việc khác. Như là chơi cờ cá ngựa. Thỉnh thoảng em đến thì cô cháu chơi cờ vua.
    Cứ như vậy, yêu thương và rèn luyện cho bé. Bây giờ bé hoàn toàn bình thường, vui chơi như bao đứa trẻ khác.

    Bệnh tự kỉ rất nguy hiểm, và thật nguy hiểm nếu các mẹ không tinh ý nhận ra những dấu hiệu ban đầu để can thiệp sớm. vì càng để lâu càng khó khăn và thiệt thòi cho bé nhà mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bravo well- done
    Đang tải...


  2. shop mama.vn

    shop mama.vn Banned theo yêu cầu của chủ nick

    Tham gia:
    27/5/2013
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
  3. dayconhoc

    dayconhoc Banned

    Tham gia:
    7/6/2013
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    Theo em nghĩ thì giáo viên tốt nhất không ai khác chính là ba và mẹ của cháu. Hiện giờ thì trên mạng có rất nhiều các buổi hội thảo chia sẻ Free mẹ có thể tham khảo. Trong đó thì phương pháp Glenn Doman là phương pháp chú trọng giáo dục với trẻ bị tự kỉ. Chị có thể tìm hiểu qua anh google :D
     
  4. giasuhn

    giasuhn Thành viên mới

    Tham gia:
    27/12/2012
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến giáo viên tốt nhất cho trẻ tự kỷ là cha mẹ trẻ tự kỷ, bạn hãy cứ hàng yêu thương cho trẻ thật nhiều rồi trẻ sẽ cải thiện được tình hình thôi à..
     
  5. akikoi.vn

    akikoi.vn Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/6/2012
    Bài viết:
    473
    Đã được thích:
    83
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    Mình chưa hiểu lắm về các dấu hiệu tự kỷ của trẻ. Các mẹ chia sẻ thêm với em nhé!
     
  6. lethuyjk

    lethuyjk Banned

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    chị ơi, em không biết về giáo viên dạy trẻ tự kỷ, nhưng chị có thể Công ty giáo dục sớm GKs để được tư vấn, ở đây có các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát triển tiềm năng con người chị ạ.Em có nghe phương pháp giáo dục sớm của Glenn Doman áp dụng trên trẻ tự kỷ có hiệu quả rất tốt. Chị có thể tìm hiểu về công ty này qua trang web gks.com.vn và lấy thông tin liên hệ ở đó chị ạ. Chúc chị sớm tìm được phương pháp giúp bé ạ.
     
  7. tuyetanh26111989

    tuyetanh26111989 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/1/2011
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    chào các mẹ, mình hiện đang công tác tại Trung tâm đào tạo nghệ thuật Taca-Emca, Trung tâm có chương trình " Trại hè nghệ thuật Taca-Emca" dành cho các bé 03=> 12 tuổi, mẹ nào quan tâm ghé topic mình nha:)
     
  8. Bravo well- done

    Bravo well- done Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/5/2013
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    Cũng may là bé nhà mình được phát hiện sớm và có biện pháp kịp thời. Bác sĩ cũng bảo là quan trọng nhất là ở gia đình.
     
  9. ThuThao0103

    ThuThao0103 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/6/2013
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    Mình đọc được thông tin này ở trang web về khí công, gửi cho mọi người tham khảo nhé
    http://khicongydaovietnam.wordpress.com/2011/08/09/cau-hoi-226/


    Hỏi cách chữa bệnh tự kỷ ở cháu 5 tuổi chưa biết nói .


    Kính gửi Thầy Ngọc

    Đầu thư con xin chúc thầy mạnh khoẻ.

    Thầy ơi con cũng đã đọc trang web của thầy rất nhiều và cũng đã áp dụng một số bài thấy rất có hiệu quả. Nhưng còn em bé nhà con thì con không biết cách nào: con sinh 1 bé trai năm 2006 tới nay đã được 5 tuổi 7 tháng nhưng vẫn chưa biết nói. Con đi khám ở bệnh viện và cho tới các trung tâm trị liệu đặc biệt thì đước bác sỹ kết luận là bé bị tự kỷ và tăng động giảm chú ý. Mấy hôm nay con có đo huyết áp cho cháu:

    Về nhận thức: Cháu hiểu chỉ như em bé 1 tuổi. Giao tiếp mắt kém, không tập trung. Cháu không tự nói, khi yêu cầu – ép thì cháu mới nói theo được từng từ đơn.

    Các mặt khác: bé luôn chân, luôn tay, hay leo trèo, không phân biệt được nguy hiểm, hay tự quay tròn người, chơi 1 mình và chơi một số đồ vật….

    Hay táo bón, chưa biết chủ động tiêu tiểu mặc dù đã được huấn luyện hàng ngày, cháu hay đái són, đái dầm nhiều; rối loạn giấc ngủ, ngủ ít. (Riêng táo bón con cho bé dùng trà Phan Tả Diệp và cũng đã giảm nhiều)

    Thầy ơi, thầy giúp con với ạ. Con bây giờ như đứng giữa ngã 3 đường, không biết đi đâu, về đâu.

    Con cảm ơn Thầy rất nhiều và mong sớm nhận được sự chỉ bảo của Thầy a.

    VTTH.

    Trả lời :

    A-Nguyên nhân :

    Theo tiêu chuẩn áp huyết của khí công thì cháu thiếu máu, nên não chậm phát triển, cháu hiếu động vì nhịp tim đập nhanh, người nóng, táo bón ăn không tiêu :

    Áp huyết của cháu dưới tiêu chuẩn khí công ở số thứ nhất, số thứ hai thấp chỉ độ co bóp tim thấp, chứng tỏ sự tuần hoàn của máu chậm nên nhịp tim phải nhanh ở số thứ ba :

    95-100/60-65mmHg, mạch tim đập 60 là áp huyết ở tuổi thiếu nhi.( 5 tuổi-12 tuổi)

    B-Điều chỉnh Tinh-Khí-Thần :

    Điều chỉnh Tinh :

    Cho cháu uống thuốc bổ máu trẻ em Fezim, áp huyết sẽ lên, nhịp tim sẽ chậm lại.

    Cho cháu ăn chè táo đỏ hạt sen, giúp bổ máu, an thần, ngủ ngon, xem thêm bài sau : Bài 387 : Những thức ăn thuốc uống chữa bệnh thiếu máu áp huyết thấp.

    Cuối tuần cho uống Phan Tả Diệp.

    Điều chỉnh Khí :


    Cho cháu đi bơi lội, đánh cầu, học võ thuật Aikido Hiệp Khí Đạo để luyện khí luyện thần, tăng tính tự tin, giảm tính hiếu động và để tăng cường thể lực, học âm nhạc hay dạy hát để tập phát âm, học hội hoạ để tăng tính tập trung.

    Tập 7 bài đầu khí công, hướng dẫn cháu tự tập hay mình áp dụng dùng ngón tay cào đầu, cào gáy, chà gáy, vuốt gáy, vuốt cổ, chà tai, xoa mặt cho cháu để kích thích thần kinh đầu, não hoạt động để cơ thể phát triển bình thường.

    Sau mỗi bữa ăn 30 phút, tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 50 lần, và bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần.

    Sau khi tập xong, cháu vẫn nằm ngửa, cha hay mẹ ấn ngón tay vào hai huyệt Thiên Đột và Trung Quản, bảo cháu đếm hơi thở từ 1 đến 100, bài tập này làm tăng phế khí và thận khí, giúp cháu tập phát âm lớn, mạnh hơi.

    Sau đó không đếm từ 1 đến 100 nữa mà đếm bằng tiếng Anh : one, two, three, four, five, six, seven, rồi đếm lại nhiều lần

    Cuối cùng dạy cháu hát được bài hát của khí công :

    1,2,3,4,5,6,7

    1,2,3,4,5,6,7

    1,2,3… 1,2,3

    1,2,3.,4,5,6,7

    Mở video tập khí công cho cháu hát và tập theo :

    http://www.youtube.com/watch?v=g-mn4KNrl8Y

    Điều chỉnh Thần :


    Tập ngồi thiền hay nằm thiền tập trung ý tại Đan Điền Thần, mỗi tối 30 phút, cha mẹ ngồi cạnh để theo dõi cùng với cháu đếm hơi thở phồng-xẹp ở bụng xem được bao nhiêu lần, cháu đếm thầm và mình cũng đếm thầm, sau 2-3 phút hỏi lại cháu đã đếm được bao nhiêu có đúng như mình đếm không. cứ khoảng dưới 100 hơi thở thì hỏi lại một lần. Đó là cách tập trung tư tưởng tốt nhất để luyện ý, luyện thần.

    Thân

    doducngoc
     
  10. thongtha

    thongtha Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/5/2013
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm dạy bé tự kỷ

    Em xin chia sẻ với mẹ trường hợp nhà bà chị họ em có cháu trai cũng tương tự như vậy.
    Cháu hay xem ti vi, chơi điện tử trên máy tính và ipad nên rất lười giao tiếp, đến lớp cũng không chịu nói chuyện.
    May mà bố mẹ cháu phát hiện sớm. Em không thấy anh chị ấy đưa đi bác sỹ, chỉ cho đi nhà trẻ, cô giáo quan tâm nhiều hơn, có các bạn cùng lứa nên cháu cũng hoà đồng hơn.

    Còn con nhà em thì quán trị ngay từ đầu, không ipad, không tivi. Bà cháu bảo cho cháu xem Xuân Mai em cũng rất hạn chế. Em cũng hay cho cháu đến nhà các bạn cùng xóm chơi. Cháu rất thích trẻ con. Và nói thật trẻ con mới đủ sức chơi với trẻ con vì chúng nó nghịch như nhau.

    Em thấy cốt lõi ở đây là không cho các cháu tiếp xúc với phương tiện điện tử sớm quá vì cái này chỉ một chiều, các cháu chỉ nghe không nói. Đồng thời phải cho các cháu gặp gỡ giao lưu với các bé khác, anh chị lớn hơn một hai tuổi cũng tốt.

    Đấy phương pháp phòng ngừa của em là thế. Bây giờ thì cháu nhà em vẫn rất vui, rất nghịch, hay ê a. Còn về tương lai, em không dám khẳng đi gì cả mà luôn trong tinh thần cảnh giác cao độ :cool:
     
  11. Cavangxinhxan

    Cavangxinhxan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/9/2016
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con trai mình cũng từng bị.... 1 thời gian dài suy sụp, không chấp nhận. Nhưng mình đã hiểu nếu như thế mãi chỉ làm khổ con thêm. Con giờ vào lớp 1 khá thông minh và nhanh nhẹn, không ai nghĩ con đã bị tự kỉ. Mình khuyên các ban nếu không may có con như mình hãy sớm chấp nhận và cùng con vượt qua. Bố me gia đình và giáo viên can thiêp người quan trọng và điều cần thiết nữa là cần sớm cho con đi học mầm non. Về giáo viên mình phải đổi nhiều vì thực sự tìm được giáo viên tận tâm và kinh nghiệm ít lắm. May mắn mình gặp được cô nhiệt tình, yêu trẻ và rất có kinh nghiệm can thiệp cho bé. Mình chia sẻ số của cô. Mẹ nào cần gọi cho cô nhé, cô tư vấn và đánh giá hoàn toàn miễn phí. Học phí luôn giảm cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Cô Thảo : 0983231631. Chúc các mẹ may mắn
     

Chia sẻ trang này