Thông tin: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi marketing4p211, 28/6/2013.

  1. marketing4p211

    marketing4p211 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/9/2011
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    (GD&TĐ) - Không ép trẻ phải học trước song để trẻ tự tin khi bước vào môi trường học tập mới, nhiều phụ huynh đã trang bị cho con những kiến thức và kỹ năng phù hợp với lứa tuổi. Điều này rất quan trọng để trẻ hào hứng và mạnh dạn khi bước vào trường tiểu học.

    Giúp trẻ làm quen với môi trường mới

    Chị Hương ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: Có con chuẩn bị vào lớp 1 nên chị đã tham khảo nhiều ý kiến cũng như kinh nghiệm của các bậc cha mẹ đi trước.

    Không quá nóng vội như nhiều phụ huynh bằng mọi giá cho con đi học tiền lớp 1, chị vẫn chỉ cho con theo học ở lớp mẫu giáo như bình thường. Bởi vậy con gái chị có thời gian nghỉ ngơi và vui chơi phù hợp với lứa tuổi. Thay vì học toán, Tiếng Việt trước chương trình, gần một năm nay chị đã tập cho cháu có thói quen tự lập biết tự làm vệ sinh cá nhân, tự phục vụ bản thân ở những việc đơn giản. Ở nhà, chị dành cho cháu một góc học tập để cháu có ý thức sắp xếp sách truyện cho gọn gàng. Anh chị cũng thường xuyên mua truyện với nội dung giáo dục gần gũi với trường tiểu học để đọc cho cháu mỗi tối.


    Dạy trẻ cách tự chăm sóc bản thân khi ở trường. Ảnh Thái Hòa
    Để giúp con phát triển tốt, chuẩn bị tư tưởng cho việc học ở tiểu học, chị theo sát việc học ở mẫu giáo của con, có vấn đề gì chị trao đổi trực tiếp với cô giáo. Với chương trình mầm non hiện tại chị rất yên tâm vì con đã được làm quen với chữ cái và các con số từ 1 đến 10. Hiện tại cháu đã biết tô những nét đơn giản, biết cách cầm bút đúng cách và hào hứng với việc chuẩn bị vào lớp 1.

    Cô Đặng Phương Hoa, Hiệu trưởng trường Mầm non Tràng An (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chia sẻ trước những lo lắng của phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1: Nhà trường luôn thực hiện công tác giảng dạy theo chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT. Đối với trẻ mầm non 5 tuổi nhà trường triển khai dạy theo nội dung chương trình giáo dục mầm non mới chú trọng vào các hoạt động về kỹ năng sống, cho trẻ làm quen với chữ cái, với các số từ 1 đến 10… Đặc biệt với chủ đề “Giúp bé làm quen với trường tiểu học”, nhà trường đã tổ chức những buổi giao lưu cho trẻ làm quen với môi trường tiểu học: như thăm lớp, làm quen với các anh chị lớp một, khám phá đồ dùng sách vở… để giúp trẻ có thêm hiểu biết mới. Trong 3 tuần vào cuối năm học với chủ đề này trẻ được tập những thói quen, cách sinh hoạt khi học ở môi trường mới: Đó là độc lập trong sinh hoạt, tự lao động phục phụ bản thân, biết phối hợp trong các hoạt động nhóm… Với những giờ học nhận biết về chữ cái, bàn ghế trong lớp học được bố trí như ở trường tiểu học cũng giúp bé không lạ lẫm với trường học tương lai.

    Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ vào lớp 1:
    Kỹ năng tự chăm sóc cho bản thân, tự bảo vệ mình; rèn luyện thói quen tự lập trong cả suy nghĩ và cuộc sống:

    Kỹ năng hòa đồng và thân thiện trong môi trường bạn bè mới

    Kỹ năng tự giác trong học tập, lập thời gian biểu cá nhân.

    Kỹ năng vượt qua sự ngại ngùng, nỗi sợ hãi, giúp các con thấy được niềm vui mới ở trường học.

    Kỹ năng tập trung, rèn luyện tính kỉ luật.

    Kỹ năng tự tin trước đám đông, mạnh dạn và tư duy nhanh nhạy.

    Bên cạnh đó nhà trường cũng làm công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm không nên cho con học trước. Điều quan trọng ở giai đoạn chuyển giao giữa hai môi trường là phụ huynh cần phối hợp với nhà trường để chuẩn bị tâm thế cho con thật tốt về tư tưởng và các kỹ năng sống mà con sẽ phải thực hiện ở trường tiểu học.

    Trang bị các kỹ năng sống cho trẻ

    Sai lầm của nhiều phụ huynh là bắt con phải học trước trong khi điều quan trọng hơn là phải chuẩn bị tâm lý cho con để con không có sự thay đổi đột ngột.

    Cô Lê Thị Hậu - giáo viên tiểu học quận Hoàng Mai chia sẻ: Khi trẻ bước vào lớp 1 thường có tâm lý lo âu vì phải sang học ở môi trường mới. Các em sẽ thấy lạ lẫm bởi ở tiểu học hoạt động học là chính khác với ở trường mầm non chủ yếu là vui chơi. Nếu không chuẩn bị tốt về tư tưởng và các kỹ năng cần thiết trẻ sẽ thấy tự ti so với các bạn. Vì vậy trước khi vào lớp 1 trẻ cần được tham gia nhiều các hoạt động đòi hỏi sự vận động nhanh nhẹn, các trò chơi khám phá đòi hỏi khả năng suy nghĩ, sáng tạo.

    Như vậy để trẻ có được sự háo hức và hào hứng với trường học mới cha mẹ hãy cho con em mình làm quen với nếp sinh hoạt của trường tiểu học và cần trang bị cho trẻ những kỹ năng tự lập để trẻ tự tin và nhanh chóng hòa nhập với việc học tập ở trường tiểu học.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi marketing4p211
    Đang tải...


  2. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    chia sẻ hữu ích. Nhưng với một đứa trẻ chuẩn bị lên lớp 1 chúng ta chuẩn bị làm sao kịp những kĩ năng đó.??? tôi thấy hơi bị quá tải với các cháu
     
  3. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    mình chỉ lo không biết sau này con vào lớp 1 thế nào đây. nỗi lo tâm lí của con không bằng nỗi lo học thêm, nỗi lo chạy trường...., chỉ thương con trẻ nhỏ quá mà sớm phải chạy theo thành tích của người lớn ](*,)
     
  4. sachlongminh

    sachlongminh Sách Long Minh

    Tham gia:
    4/4/2012
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    626
    Điểm thành tích:
    133
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    Đúng thế đấy ạ, em thấy áp lực của đứa trẻ nhiều khi cũng xuất phát từ chính áp lực do chính người lớn tạo ra. Qua kinh nghiệm đi thực hiện 1 số chương trình ở các trường tiểu học dân lập hoặc quốc tế em thấy cái hay của mấy trường đó là để học sinh được tự do phát triển, được tôn trọng, tự lập và không quá áp lực điểm số hay việc học thêm để lấy điểm cao. Chính các cô/chị hiệu trưởng cũng có cách cư xử với con cái rất tự nhiên và bình đẳng như 1 người bạn, k đặt nặng yêu cầu điểm chác hay thành tích
     
  5. in_dai_ca

    in_dai_ca Mẹ Ỉn (83) con Ỉn (2007)

    Tham gia:
    23/8/2007
    Bài viết:
    6,302
    Đã được thích:
    908
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    Con mình chuẩn bị vào lớp 1 và đúng là đến giờ này, chuẩn bị nộp hồ sơ cho con, mình mới thấy thực sự áp lực. Nghĩ mà thương con và cũng thấy thật khổ khi cứ phải chạy theo xã hội bon chen như bây giờ.
     
  6. Mebll

    Mebll

    Tham gia:
    14/7/2009
    Bài viết:
    16,137
    Đã được thích:
    5,451
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    Trẻ con bây giờ học vất vả hơn mình ngày xưa nhiều.
     
  7. Thai Anh

    Thai Anh

    Tham gia:
    28/2/2008
    Bài viết:
    10,701
    Đã được thích:
    2,102
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    con mình cũng cbi vào lớp 1 đây, công lập đây. ko theo vào guồng ko kịp thở các mẹ ạ
     
  8. nguaconyeudoi

    nguaconyeudoi

    Tham gia:
    19/6/2012
    Bài viết:
    14,166
    Đã được thích:
    2,774
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    cố gắng lên các mẹ nhé, rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy thôi. Nếu khi học các con còn chậm thì mẹ dành time ra kèm con hoặc thuê gia sư uy tín cho con, đừng để con học trung tâm và trường lớp nhiều quá nhé
     
  9. nguyen.ls

    nguyen.ls Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/5/2013
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

    có mẹ nào có con năm nay vào Truong tiểu học Trung Trắc không? xin đuoc chia sẻ: cô nào dạy tốt?
     

Chia sẻ trang này