Tranh luận: Tìm Hiểu Về Quĩ Đầu Tư Dạng Mở

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi lhboi, 6/6/2013.

  1. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Từ giữa năm 2012, lãi suất huy động vốn ở các ngân hàng giảm dần, nhiều người hỏi nhau gửi tiền vào ngân hàng nào để được lãi suất cao.
    Đã đến chúng ta lúc mở rộng câu hỏi một chút, thay vì đặt câu hỏi "gửi tiền vào ngân hàng nào để được lãi suất cao?" thì hãy đặt câu hỏi "có nơi nào làm cho tiền được sinh lợi cao, dễ rút, gửi ít hay nhiều cũng được?"
    Câu trả lời là quĩ đầu tư dạng mở.
    Vậy quĩ đầu tư dạng mở là gì?
    Câu trả lời hơi dài nên mời các bạn xem lại trang web http://www.lhboi.name.vn/huu-ich/dau-tu-co-phieu/qui-dau-t, hôm nay tôi vừa viết lại nội dung trang web đó nhằm cố gắng giải thích.

    Kết quả của một quĩ đầu tư dạng mở:
    Trong 6 tháng qua, quĩ đầu tư Manulife Maxx-Phúc Lộc Thịnh Vượng lời 39%, tính từ đầu năm 2012 thì lời 66%.

    Các bạn có thể đặt câu hỏi thảo luận để cùng hiểu rõ về công cụ giữ tiền này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lhboi
    Đang tải...


  2. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Vì sao quĩ đầu tư sinh lời nhiều hơn gửi tiết kiệm ở ngân hàng?
    Vì quĩ đầu tư để tiền trực tiếp vào nơi làm cho đồng tiền sinh sôi nhanh nhất: đó là các doanh nghiệp tốt, ví dụ như Vinamilk, Masan (Omachi, Chinsu...).
    Ở Việt Nam Vinamilk chiếm 90% thị phần sữa chua, 75% thị phần sữa đặc có đường, 50% thị phần sữa tươi và 30% thị phần sữa bột. Vinamilk còn xuất khẩu 180 triệu USD sản phẩm sữa đến 26 nước.
    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-...may-sua-bot-hien-dai-nhat-chau-a-2744006.html
    Còn ngân hàng chỉ kiếm tiền bằng cách cho vay, lãi suất cho vay không thể cao bằng lợi nhuận của doanh nghiệp (vì cao đến mức đó thì doanh nghiệp nghỉ cho khoẻ chứ vay làm gì, làm lời bao nhiêu nộp hết cho ngân hàng), lãi suất trả cho người tiết kiệm còn thấp hơn nữa.
     
    Sửa lần cuối: 11/8/2013
  3. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Tìm hiểu về những cách đầu tư

    Chữ đầu tư được dùng trong rất nhiều cách, hãy cùng tìm hiểu các cách đó.
    1. Đầu tư trực tiếp: người có tiền đứng ra lập doanh nghiệp sản xuất/dịch vụ/thương mại, điều hành doanh nghiệp đó để đồng tiền được sinh sôi ra. Qui mô doanh nghiệp có thể từ nhỏ đến rất lớn. Hoạt động của doanh nghiệp có thể là sản xuất hàng hoá, cung cấp dịch vụ, thương mại (bán sỉ, bán lẻ), xây dựng.
    2. Đầu tư gián tiếp: hùn vốn vào một doanh nghiệp đang hoạt động. Nếu doanh nghiệp đó là công ty cổ phần thì vốn được qui ra thành các cổ phiếu. Nếu cổ phiếu đó được niêm yết trên thị trường chứng khoán thì người đầu tư có thể chọn mua cổ phiếu và bán cổ phiếu dễ dàng.
    3. Uỷ thác đầu tư: nhiều người muốn đầu tư gián tiếp nhưng không biết nên đầu tư vào doanh nghiệp nào thì có thể nhờ các tổ chức tài chính. Hợp đồng uỷ thác đầu tư thường có kỳ hạn một vài năm, bên có tiền sẽ nhận được lợi nhuận cao hơn hoặc bằng lãi suất tiết kiệm ở ngân hàng, ngoài lợi nhuận cam kết đó, nếu việc đầu tư sinh lợi nhiều thì khoản lợi hơn dự kiến đó sẽ được chia giữa bên có tiền và tổ chức thực hiện đầu tư. Lợi nhuận được trả hàng năm, không thể chấm dứt hợp đồng rút vốn trước hạn.
    4. Quĩ đầu tư: Những tổ chức tài chính có vốn và biết đầu tư nhưng muốn tăng số vốn lên nhiều lần để có cơ hội đầu tư tốt hơn sẽ lập quĩ đầu tư. Tiền góp vào quĩ đầu tư được qui thành các đơn vị quĩ giống như cổ phiếu. Những người muốn đầu tư gián tiếp nhưng không biết nên đầu tư vào doanh nghiệp nào và không muốn bị ràng buộc thời hạn uỷ thác đầu tư thì có thể mua đơn vị quĩ. Quĩ đầu tư không chia lãi như uỷ thác đầu tư, lợi nhuận của quĩ đầu tư thể hiện qua sự tăng giá của đơn vị quĩ. Người sở hữu đơn vị quĩ có thể bán đơn vị quĩ để lấy tiền bất kỳ lúc nào.
    Ngoài các cách trên thì từ đầu tư còn được dùng trong những trường hợp khác:
    1. đầu tư lướt sóng: mua những cổ phiếu hay nhà đất có khả năng lên giá trong thời gian ngắn, rồi bán ra ngay khi giá lên
    2. đầu tư ngoại hối: mua một loại ngoại tệ có khả năng lên giá trong thời gian ngắn, rồi bán ra ngay khi giá lên; hoặc ngược lại bán ngoại tệ khi thấy có khả năng giá giảm, rồi mua lại ngay khi giá giảm
    3. đầu tư giao dịch hàng hoá: mua vàng hay bạc khi nó có khả năng lên giá trong thời gian ngắn, rồi bán ra ngay khi giá lên; hoặc ngược lại bán vàng hay bạc khi thấy có khả năng giá giảm, rồi mua lại ngay khi giá giảm
    Thực ra ba trường hợp trên là những hoạt động đầu cơ chứ không phải đầu tư. Đầu cơ là kiếm lời nhanh chóng nhờ lợi dụng sự biến động của thị trường.
    Cái hại của đầu cơ là nó thường được dùng kèm với đòn bẩy để tăng lợi nhuận. Ví dụ: một người đầu cơ vàng có vốn 50 triệu đồng được sàn giao dịch cho vay thêm thành 5000 triệu đồng để mua 100 cây vàng với hy vọng vài giờ sau hay vài ngày sau vàng lên giá 1% để bán đi thu về 5050 triệu đồng, lời 50 triệu đồng từ số vốn thật 50 triệu đồng sau một thời gian rất ngắn. Nhưng nếu vàng không lên giá mà giảm giá 1% thì sàn giao dịch sẽ bán ngay 100 cây vàng để thu hồi khoản cho vay 4950 triệu đồng, người đầu cơ mất vốn.
    Ở Việt Nam có nhiều người tham gia đầu cơ trên các sàn giao dịch ngoại hối hay vàng ở nước ngoài qua Internet. Để giảm bớt rủi ro, họ không dùng đòn bẩy quá mạnh, nhưng như vậy thì lợi nhuận cũng không cao. Dù sao cũng chỉ tốn công một lần, tại sao không giao dịch với lượng nhiều hơn nữa. Thế là họ nhận uỷ thác, nghĩa là vay tiền người khác để đầu cơ, với hứa hẹn trả lãi cao gấp mấy lần lãi suất huy động vốn của ngân hàng. Nhiều người không biết được việc đầu cơ này rủi ro như thế nào, đã đưa tiền cho người đầu cơ, nhận lãi hàng tháng vài phần trăm, đến một ngày nào đó không liên lạc được với người nhận uỷ thác nữa thì mới vỡ lẽ ra. Cũng có người biết rằng việc này là rủi ro nhưng vẫn đưa tiền cho vay với hy vọng rủi ro không xảy ra với mình. Việc đoán khả năng tăng giá hay giảm giá của ngoại tệ và vàng rất khó, không ai có thể đoán đúng mãi, đôi khi chỉ một lần đoán sai cũng đủ làm mất sạch vốn.
    Lại có những tổ chức làm đại lý cho các sàn giao dịch ở nước ngoài để mời những người đầu cơ trong nước tham gia, tổ chức đó sẽ được thu phí cho mỗi lần mua bán của người đầu cơ.

    Chữ đầu tư còn được dùng để lừa những người thiếu thông tin như trường hợp đầu tư đa cấp. Người ta bị dụ đưa tiền cho một tổ chức nào đó để được trả lãi cao, và được khuyến khích mời thêm nhiều người nữa tham gia. Thực chất tiền vốn của người tham gia sau được lấy làm tiền lãi trả cho người tham gia trước. Đến một lúc nào đó, không còn người mới tham gia nữa thì hệ thống sụp đổ, những người tham gia sau cùng sẽ mất tiền. Hoặc nó thêm một kiểu khác tinh vi hơn là tạo cổ phiếu ảo để người ta tranh mua đẩy giá lên. Cũng có người biết rằng việc này là rủi ro nhưng vẫn đưa tiền vào với hy vọng hệ thống không sụp đổ trước khi mình thu đủ vốn.
    Trường hợp này là kiếm tiền bằng cách lừa gạt người khác chứ không phải từ sự biến động của thị trường. Hai ví dụ cho loại lừa đảo này ở Việt Nam là Colony InvestUInvest
     
    ararechan thích bài này.
  4. THANHVVD

    THANHVVD Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    8/11/2010
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tìm hiểu về những cách đầu tư

    Bác nói văn vở quá.
    Có cách đầu tư nào an toàn cho người ít kinh nghiệm như chúng em không
     
  5. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
  6. Nghé & Khoai

    Nghé & Khoai Vui Hành Thiện - Lan Tỏa Yêu Thương

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    1,734
    Đã được thích:
    814
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    mình xin phép được hỏi: quỹ đầu tư dạng mở có tránh được rủi ro thua lỗ không? khi khoản đầu tư của quỹ bị thua lỗ thì nhà đầu tư sẽ...?

    DN tốt ở thời điểm hiện tại không có nghĩa là nó sẽ tốt mãi, ở đỉnh cao mãi. mình chỉ đơn cử trường hợp Nokia thôi nhé. Mới cách đây chừng dăm năm thôi vẫn còn là bá chủ điện thoại di động, nhưng giờ thì sao?

    cho dù là quỹ đóng hay quỹ mở thì khi đã đầu tư đều có khả năng thua lỗ

    các quỹ ngoại kinh nghiệm đầy mình vào VN vẫn bốc hơi vài chục phần trăm NAV là chuyện thường mà

    có 1 điều là các quỹ thường quản lý rủi ro tốt hơn cá nhân nên nếu người nào muốn đầu tư mà ko có kiến thức, hiểu biết thì nên thông qua quỹ (và chấp nhận tốn thêm chi phí so với tự mình đầu tư trực tiếp)
     
  7. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Xin trả lời các câu hỏi:
    Quĩ đầu tư dạng mở không tránh được rủi ro thua lỗ nhưng cơ chế của nó tạo ra nhiều cách hạn chế thua lỗ. Cho nên nếu có lỗ vẫn không tới mức mất vốn, phá sản như những người tay mơ nhảy vào đầu tư cổ phiếu.
    Các cách đó là:
    1. chuyển quĩ: hai quĩ mở của Manulife và Prudential thật ra là hai bộ quĩ, mỗi bộ có vài quĩ với mức lợi nhuận và rủi ro cao thấp khác nhau. Khi thị trường cổ phiếu không tăng hoặc giảm thì khách hàng sẽ quyết định chuyển hết khoản đầu tư từ quĩ có rủi ro cao lợi nhuận cao sang quĩ có rủi ro thấp lợi nhuận thấp để tránh rủi ro lỗ.
    2. rút tiền ngay: khách hàng có thể rút tiền ngay bất kỳ lúc nào. Đây là ưu điểm mà đầu tư cổ phiếu hay quĩ đầu tư dạng đóng không có. Khi thị trường đang đi xuống, rất khó rút tiền từ cổ phiếu hay quĩ đầu tư dạng đóng (phải khớp được lệnh trên sàn), có lúc nhà đầu tư phải ngồi nhìn tài sản mất giá hàng ngày mà không rút ra được.
    Những người đầu tư dài hạn thì luôn luôn tin tưởng rằng giá đơn vị quĩ sẽ tăng trong dài hạn, nên họ sẽ bình tĩnh bỏ thêm tiền vào trong lúc giá đang xuống, theo phương pháp bình quân giá và họ chỉ dùng cách 1 chứ không cần dùng đến cách 2.

    Đúnng vậy, cho nên các chuyên viên đầu tư với nhiều kinh nghiệm, nhiều thông tin, vốn lớn là những ưu thế của quĩ đầu tư để giảm thiểu rủi ro.
    Với thông tin nắm được, các chuyên viên sẽ quyết định thay đổi danh mục đầu tư khi cần thiết để tránh khả năng lỗ.
    Với vốn lớn, quĩ đầu tư sẽ chia tiền vào vài chục doanh nghiệp trong nhiều ngành khác nhau, lỡ có một doanh nghiệp lỗ thì chỉ ảnh hưởng đến vài phần trăm kết quả của quĩ.
    Đúng vậy, nhưng điểm khác nhau giữa quĩ đóng và quĩ mở là khả năng rút tiền ngay đã nói ở trên.
    Một cá nhân tự đầu tư thì khó kiểm soát được danh mục đầu tư đến vài chục mã cổ phiếu khác nhau, cho nên dùng quĩ đầu tư vẫn tiện hơn.
     
  8. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Mua cổ phiếu hay mua đơn vị quĩ cũng có mặt giống như mua vàng, đó là:
    • mua mười lượng vàng để trong tủ thì mãi mãi nó vẫn là mười lượng vàng, chỉ có giá một lượng vàng thì thay đổi
    • mua một ngàn đơn vị quĩ thì mãi mãi nó vẫn là một ngàn đơn vị quĩ, chỉ có giá một đơn vị quĩ thay đổi
    Mua vàng hay đơn vị quĩ có lỗ không? Trong ngắn hạn thì có thể lỗ. Ngắn hạn là 1-2 năm trở xuống.
    Mua vàng hay mua đơn vị quĩ, thứ nào lời hơn? Không thể biết được.
    Giá vàng thay đổi do tác động của tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu.
    Giá đơn vị quĩ thay đổi theo kết quả kinh doanh của các công ty mà quĩ đầu tư vào. Thông tin này dễ nắm được hơn thông tin trên.
     
    iloveleathershop thích bài này.
  9. duyminh66

    duyminh66 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    30/9/2010
    Bài viết:
    658
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Mình cũng đang ngâm cứu quỹ này, nhưng có vẻ vẫn còn lạ lẫm với mọi người vì chưa thấy mẹ nào quan tâm cả
     
  10. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Ở VN thì nó lạ nhưng ở Mỹ thì người ta thường dùng nó để giữ tiền, hầu như không gửi tiết kiệm có kỳ hạn như ở VN.
    Lạ thì cần tìm hiểu kỹ hơn.
     
  11. thanhlan_hg

    thanhlan_hg Vẽ lại nụ cười

    Tham gia:
    23/7/2012
    Bài viết:
    4,242
    Đã được thích:
    697
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    em chưa có tiền để bon chen cái này nhưng em sẽ cố gắng trong tgian ngắn nhất có thể ^^ Nên cứ xin mạn phép đánh dấu page này để suy nghĩ cho chín ạ .Em cảm ơn chủ top đã gợi ý 1 bài biết bổ ích .
     
    lhboi thích bài này.
  12. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    "Kết quả của một quĩ đầu tư dạng mở:
    Trong 6 tháng qua, quĩ đầu tư Manulife Maxx-Phúc Lộc Thịnh Vượng lời 39%, tính từ đầu năm 2012 thì lời 66%".

    Kiến thức của tớ về cái này bằng zero mà tớ rất muốn tìm hiểu, câu hỏi của tớ là: câu trích ở trên là lãi suất công bố công khai, thế còn mỗi nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi suất bao nhiêu %/tổng số tiền đầu tư của mình?

    Cảm ơn bạn!
     
  13. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Để tiền vào quĩ đầu tư cũng tương tự như mua USD, vàng hay cổ phiếu.
    Điểm tương tự là USD để trong tủ không sinh ra thêm USD mà lời hay lỗ thể hiện ở giá USD trên thị trường so với giá lúc mua. Mua đơn vị quĩ cũng vậy, đơn vị quĩ không tự nó sinh ra thêm đơn vị quĩ, chỉ có giá đơn vị quĩ thay đổi hàng tuần, có lúc giá lên, có lúc giá xuống.

    Giá đơn vị Quĩ Tăng Trưởng Manulife Maxx-PLTV ngày 9/1/2012 là 8.082,746 đồng một đơn vị, giá ngày 2/1/2013 là 10.510,094₫ (tăng 30%), giá ngày 10/6/2013 là 13.712,223₫ (tăng 69% so với ngày 9/1/2012), giá ngày 8/7/2013 là 12.773,433₫.
    Giá được công bố hàng tuần trên trang web của Manulife http://www.manulife.com.vn/285/fundprices.aspx?id=1, cũng là giá giao dịch giữa Manulife với khách hàng.

    Điểm khác nhau giữa đơn vị quĩ với các thứ kia là lượng mua nhỏ nhất, lượng mua đơn vị quĩ nhỏ nhất là một triệu đồng. Chia số tiền cho giá đơn vị quĩ ra số đơn vị quĩ tính chính xác tới bốn số lẻ (một phần mười ngàn).
    Giả sử đầu năm 2012 có 618,6016 đơn vị quĩ (tương đương 5 triệu đồng) thì ngày 8/7/2013 số đơn vị quĩ đó tương đương 7.901.666₫.
     
    Sửa lần cuối: 10/7/2013
  14. hipitutu

    hipitutu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/7/2013
    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    224
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Đưa tiền vào quỹ đầu tư chẳng khác nào phó thác số phận mình vào cho người khác, mình chẳng có quyền quyết định, quyền tự chủ vào đồng tiền của mình. Đặc biệt là các sản phẩm của Manulife vốn không ít tai tiếng.
    Các mẹ nên tham khảo bài viết này trước khi tham gia vào quỹ đầu từ :http://www.lamchame.com/forum/showthread.php/997499-N%E1%BA%BFu-c%C3%B3-ti%E1%BB%81n-nh%C3%A0n-r%E1%BB%97i-th%C3%AC-b%E1%BA%A1n-s%E1%BA%BD-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-v%C3%A0o-l%C4%A9nh-v%E1%BB%B1c-n%C3%A0o
     
  15. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Sản phẩm của Manulife có tai tiếng gì vậy bạn?
    Manulife đã hoạt động trên 126 năm rồi, đang quản lý 547 tỉ USD cho khách hàng ở 22 nước (http://www.manulife.com/public/files/201/1/Global_Company_Fact_Sheet_1Q2013.pdf), họ không bao giờ gian lận vài tỉ đồng của khách hàng để làm thiệt hại uy tín của mình.

    Phần lớn những việc tranh cãi giữa khách hàng và các công ty bảo hiểm ở Việt Nam đều do khách hàng không đọc kỹ và hiểu sai điều khoản hợp đồng. Khách hàng có tới 21 ngày sau khi ký hợp đồng để xem kỹ hợp đồng, yêu cầu giải thích nếu không hiểu rõ và thay đổi ý định nếu muốn. Sau 21 ngày đó thì mọi quan hệ giữa khách và công ty bảo hiểm đều dựa trên các điều khoản của hợp đồng. Trước khi bán sản phẩm cho khách hàng, các điều khoản đó đều được Bộ Tài Chính xem xét để bảo đảm khách hàng không bị thiệt và đồng ý cho thực hiện.
    Ngoài ra, Điều 21 Luật Kinh doanh Bảo hiểm của Việt Nam (http://moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=5754) cũng qui định nếu có điều khoản nào trong hợp đồng có thể được hiểu theo nhiều nghĩa thì sẽ áp dụng nghĩa nào có lợi cho khách hàng.

    Nếu bạn biết rõ trường hợp nào mà khách hàng bị thiệt thòi thì đưa lên đây để mọi người cùng rút kinh nghiệm.

    Tiền gửi vào quĩ đầu tư cũng giống như gửi ngân hàng: cả hai đều là phó thác số phận mình vào cho người khác, mình chẳng có quyền quyết định, quyền tự chủ. Nhưng tiền để trong quỹ đầu tư có thể rút ra bất kỳ lúc nào, còn tiền gửi ngân hàng phải đợi đúng kỳ hạn mới rút (rút sớm thì lời quá ít).
    Nếu bạn có tài kinh doanh thì bạn mới quyết định được đồng tiền của mình. Riêng tôi, không có tài kinh doanh thì tôi nhờ người khác quản lý tiền, tôi đã để hơn 20% tài sản vào quĩ và vẫn đang tiếp tục chuyển tiền từ tiết kiệm ở ngân hàng sang quĩ đầu tư. Tôi hoàn toàn hài lòng với lợi nhuận 60% từ đầu năm 2012 tới nay và yên tâm với khả năng quản lý tài sản của Manulife.
     
    Sửa lần cuối: 19/7/2013
  16. saigonshop2012

    saigonshop2012 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/2/2013
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở


    Nói thẳng ra là mua đơn vị quỹ cũng không khác gì mua cổ phiếu hết nên có thể xem như 1 loại cổ phiếu lai ... nhưng tệ hơn là nó không phải là CK để giao dịch trên sàn chính quy như cổ phiếu theo đúng nghĩa đen, do vậy chuyện giá ảo thì cũng rủi ro hơn CK nhiều.

    Quỹ đầu tư bị phá sản thì cổ phiếu quỹ cũng đi theo nhưng vàng thì mình chưa bao giờ nghe chữ phá sản cả.
     
    Sửa lần cuối: 23/7/2013
    me hoa hong thích bài này.
  17. spaholicvn

    spaholicvn SPAHOLIC

    Tham gia:
    11/3/2013
    Bài viết:
    1,024
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Không hiểu mấy về lĩnh vực này nên chưa dám đầu tư
     
  18. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Bạn chưa tìm hiểu kỹ về quĩ đầu tư nên nghĩ rằng đơn vị quĩ không giao dịch trên sàn chính qui.
    Sự thật là đơn vị quĩ dạng đóng giao dịch được trên sàn HOSE. Trên sàn HOSE hiện đang có 5 quĩ đầu tư dạng đóng (xem http://www.hsx.vn/hsx/Modules/Danhsach/ChungChiQuy.aspx).
    Tuy nhiên chứng chỉ quĩ đầu tư dạng đóng cũng có nhược điểm chung với cổ phiếu là phải khớp lệnh trên sàn mới mua/bán được. Điều này đòi hỏi thời gian để theo dõi giao dịch trên sàn, để đặt lệnh và giá mua/bán không phải là giá trị tài sản đơn vị quĩ.

    Chứng chỉ quĩ dạng mở không giao dịch trên sàn nhưng được cam kết việc mua bán thực hiện ngay khi nhà đầu tư yêu cầu và giá giao dịch chính là giá trị tài sản đơn vị quĩ. Đây là ưu điểm đối với những nhà đầu tư không chuyên, chỉ cần để tiền vào quĩ như gửi tiết kiệm, không cần tốn thời gian thêm. Thậm chí buổi tối ngồi ở nhà hẹn nhân viên mang phiếu thu đến nhận tiền gửi vào quĩ, hoặc ngồi ở nhà yêu cầu nhân viên làm thủ tục bán đơn vị quĩ chuyển tiền vào tài khoản, không cần ra khỏi nhà để giao dịch.
    Quĩ đầu tư Manulife được giám sát bởi ngân hàng HSBC nên có độ an toàn cao.

    Việc chọn để tiền vào đâu là quyết định của mỗi người, người có nhiều thông tin thì có nhiều cơ hội để chọn.
    Nếu chọn được chỗ để tiền sinh lợi tốt thì mau chóng tự do tài chính hơn. Ví dụ nếu để đúng chỗ, năm 45 tuổi đã có thể nghỉ kiếm tiền, bắt đầu ăn dần vào tài sản đến 90 tuổi ra đi, để một phần gia tài lại cho con cháu; để không đúng chỗ thì năm 60 tuổi mới được nghỉ ngơi.
     
  19. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tìm hiểu về quĩ đầu tư dạng mở

    Vinamilk tăng trưởng tốt nhờ quản lý tốt và thị trường sữa đang tăng trưởng http://sgtt.vn/Kinh-te/181730/Lai-khung-khong-chi-nho-tang-truong-tu-nhien.html
    Nhiều người sợ đầu tư vào cổ phiếu vì không biết cổ phiếu là gì, nhưng nếu biết rằng khi nhìn thấy một người ăn sữa chua, hay một trẻ uống sữa tươi là thấy tiền của mình tăng thêm một ít thì sẽ không e ngại cổ phiếu và quĩ đầu tư nữa.
    Quĩ đầu tư Maxx-Phúc Lộc Thịnh Vượng đầu tư vào Vinamilk, Masan, Vietcombank và những công ty tốt.
     
    me hoa hong thích bài này.
  20. lhboi

    lhboi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2012
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    So sánh các công cụ giữ tiền dài hạn

    Khi chọn một công cụ giữ tiền dài hạn ta phải cân nhắc những yếu tố: trượt giá, an toàn, thanh khoản.
    Hầu như ai cũng lo ngại vấn đề trượt giá khi để dành tiền. Trượt giá là một điều khách quan ta phải chấp nhận. Dù muốn hay không ta cũng phải chấp nhận vật giá năm sau cao hơn năm trước không nhiều thì ít. Nếu hôm nay một tô phở giá 50.000 đồng, mười năm sau một tô phở có thể lên đến 100.000 đồng. Như vậy ta phải để dành thứ gì đó mà hôm nay đổi được một tô phở thì 10-30 năm sau phải đổi được ít nhất một tô phở.

    Có một thứ không mất giá mà mọi người đều biết, đó là vàng. Vài năm trở lại đây, do sự bất ổn về kinh tế và chính trị trên thế giới, giá vàng tăng lên rất cao làm cho nhiều người nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng nhanh hơn mức trượt giá. Nhưng kết quả nghiên cứu của tác giả Stephen Harmston được Hội đồng Vàng Thế giới xuất bản (http://www.spdrgoldshares.com/media/GLD/file/research_study_22.pdf) và được trích dẫn trong bài báo đăng trên báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 09/07/2013 (http://sgtt.vn/Quoc-te/181326/Gia-vang-va-long-tin.html) cho thấy sau nhiều lần tăng giá, giảm giá trong lịch sử,giá vàng tính bằng bánh mì hầu như không tăng sau hơn 2500 năm. Áp dụng điều đó ở Việt Nam, giả sử hôm nay một lượng vàng mua được 1000 tô phở thì 10 hay 30 năm sau nó cũng chỉ mua được 1000 tô phở. Có lúc vàng tăng giá, có lúc vàng giảm giá rất nhanh, trong khi phở cứ tăng giá chầm chậm, cuối cùng thì giá vàng qui ra phở gần như không đổi.
    Không mất giá là ưu điểm của vàng để chống trượt giá, nhưng khi đưa vào bài toán tích luỹ dài hạn thì vàng có một khuyết điểm là nó không sinh lợi. Ví dụ sau đây sẽ cho thấy khuyết điểm đó ảnh hưởng như thế nào. Giả sử chị A bắt đầu có thu nhập năm 25 tuổi, nghỉ hưu năm 55 tuổi và sống thọ 85 tuổi, chị A có 30 năm kiếm tiền, chi tiêu và để dành vàng, và 30 năm tiêu dần vào số vàng đó. Do vàng không mất giá và cũng không sinh lợi nên số vàng tiêu hết trong 30 năm cuối đời bằng đúng số vàng tiêu trong 30 năm trước đó, nghĩa là mỗi khi chị A kiếm được một chỉ vàng thì được tiêu nửa chỉ và để nửa chỉ lại 30 năm sau mới tiêu. Tỉ lệ tiết kiệm trên thu nhập của chị A phải là 50%. Tỉ lệ đó quá cao, rất ít người có thể làm được như vậy và tất nhiên kế hoạch tích luỹ dài hạn không khả thi. Đó là chưa kể những chi tiêu chăm sóc sức khoẻ sẽ phát sinh ở tuổi già, tỉ lệ tiết kiệm cần tăng lên hơn nữa.
    Như vậy tích luỹ vàng không còn hợp trong nền kinh tế thị trường, khi mà phải cố gắng làm mọi thứ sinh lợi, những thứ bỏ đi mà còn sinh lợi được thì để thứ quí như vàng không sinh lợi rất phí phạm. Vài năm trước, chị A có thể gửi vàng vào ngân hàng để sinh lợi chừng 1%/năm, bây giờ không còn được như vậy nữa. Tích luỹ vàng để sau này dùng cũng giống như con sóc để dành hạt dẻ trong hốc cây, đàn kiến tích trữ thức ăn trong tổ, một hình thức tích luỹ rất sơ khai.
    Vậy tại sao có nhiều tổ chức tài chính vẫn giữ vàng?Các tổ chức tài chính đó giữ vàng để đầu cơ chứ họ không giữ vàng hàng chục năm như chị A. Đầu cơ nghĩa là họ sẽ bán vàng ra khi thấy thị trường khan hiếm vàng và mua vàng lại khi thấy có nhiều người bán. Làm như vậy họ sẽ làm cho vàng sinh lợi. Chị A muốn làm cho vàng sinh lợi cũng phải làm như vậy, nhưng không dễ làm được. Rất nhiều người đã cố đầu cơ vàng nhưng số người thành công không nhiều, đa số bị lỗ từ nhẹ tới nặng.

    Tóm lại, vàng vẫn chưa đủ tốt để tích luỹ dài hạn.Thứ gì có thể tốt hơn vàng trong việc tích luỹ dài hạn? Thứ đó phải tăng giá trị nhanh hơn tốc độ trượt giá. Thứ đó chính là thứ dễ có nhất: tiết kiệm có kỳ hạn ở các ngân hàng!
    Ngân hàng nhà nước luôn luôn điều chỉnh chính sách sao cho lãi suất huy động tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng trở lên sẽ hơi cao hơn mức trượt giá, khi nhiều khi ít. Khi muốn kiềm chế lạm phát thì lãi suất huy động tiết kiệm sẽ cao hơn nhiều để dân chúng đem tiền gửi vào ngân hàng, tiền mặt trở nên có giá hơn, giảm trượt giá.
    Ví dụ hôm nay chị A gửi vào ngân hàng 5 triệu đồng (tương đương 500kg gạo loại 10.000₫/kg) sau một năm chị A có được 5,5 triệu đồng, giả sử gạo tăng giá 8%thì chị A vẫn có thể mua được 500kg gạo và dư ra 100.000₫. Số tiền dư ra sau một năm không nhiều nhưng sau 30 năm thì con số sẽ khác một cách bất ngờ. Giả sử trượt giá giữ nguyên 8%/năm và lãi suất huy động giữ nguyên 10%/năm, chị A không cần phải để dành đến 50% thu nhập của mình mua vàng để dùng sau 30 năm mà chỉ cần gửi tiết kiệm 41% thu nhập mỗi tháng.
    Lãi suất tiết kiệm cao hơn mức trượt giá có 2%/mỗi năm (10% - 8%), số tiền chị A cần phải tiết kiệm đã giảm xuống gần một phần năm (41% / 50%). Nếu chị A có cách làm cho tiền sinh lợi cao hơn so với trượt giá nhiều hơn nữa thì có thể để dành ít hơn, chi tiêu nhiều hơn trong hiện tại, việc tiết kiệm sẽ dễ dàng hơn.
    Cách làm cho tiền sinh lợi cao hơn tiết kiệm ở ngân hàng chính là hùn vốn vào doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động tốt như Vinamilk, Masan, Vietcombank hiện có lợi nhuận hàng năm trên 20%, những doanh nghiệp qui mô gia đình còn có mức lợi nhuận cao hơn nữa. Với lợi nhuận 20%thì chị A chỉ cần để dành 12% thu nhập mỗi tháng mà vẫn đủ sống từ năm 55 tuổi đến năm 85 tuổi. Tuy nhiên nếu chọn cách hùn vốn để sinh lợi thì chị A nên hùn vào nhiều doanh nghiệp trong các ngành khác nhau để giảm bớt rủi ro khi một doanh nghiệp gặp khó khăn.
    Làm sao chị A có thể hùn vốn vào các doanh nghiệp làm ăn tốt? Để hùn vốn vào các doanh nghiệp gia đình làm ăn tốt thì phải là người thân quen. Để hùn vốn vào Vinamilk, Masan, Vietcombank dễ hơn nhiều, chỉ cần mua cổ phiếu.
    Chị A không biết gì về cổ phiếu, không có thời gian làm thủ tục mua cổ phiếu, lại còn phải mua nhiều loại cổ phiếu khác nhau nữa, rồi những lúc cổ phiếu xuống giá thì sao?
    Không sao cả. Không biết về cổ phiếu thì bỏ chút thời gian tìm hiểu những khái niệm và nguyên tắc chung, trẻ con các nước công nghiệp hoá còn chơi trò chơi đầu tư cổ phiếu được mà không lẽ chị A không hiểu được. Điều quan trọng là tìm hiểu từ những người hiểu biết, đừng nghe những người không biết nói là để tiền vào cổ phiếu chỉ có nước bán nhà, nhảy lầu tự tử. Những người không biết rõ về cổ phiếu mà cũng tham gia thị trường chứng khoán thì rất dễ bán nhà, nhảy lầu.Những người đã từng bán nhà vì cổ phiếu vẫn chưa chắc là đã biết rõ về thị trường chứng khoán. Do đó đừng nghe những người từng bán nhà vì cổ phiếu, và tất nhiên là không nghe những người đã nhảy lầu vì cổ phiếu (vì có thể họ không nói được nữa).
    Chị A cũng không cần phải làm thủ tục mua cổ phiếu, đã có các tổ chức quĩ đầu tư làm giùm và họ luôn luôn chọn mua những cổ phiếu tốt nhất cho chị A. Hàng tháng, chị A chỉ cần lãnh lương ra là gọi ngay cho quĩ đầu tư bảo “Tháng này tôi có 1.200.000₫, hãy đầu tư vào những công ty tốt nhất cho tôi”, quĩ đầu tư cử người đến gặp chị A nhận tiền để đầu tư.
    Khi giá cổ phiếu xuống thì sao? Giá cổ phiếu lên xuống là chuyện bình thường, cũng giống như giá vàng. Khi giá vàng xuống thì chị A không có gì phải lo khi biết rằng 30 năm nữa một lượng vàng vẫn đổi được 1000 tô phở như hôm nay. Giá cổ phiếu xuống rồi sẽ lên lại và giá nó vẫn tăng dần theo thời gian.
    Lỡ công ty đó thua lỗ, phá sản thì tiền mua cổ phiếu ra sao? Quĩ đầu tư với nhiều kinh nghiệm và xử lý thông tin chuyên nghiệp sẽ tránh bỏ tiền vào các công ty quản lý kém, và sẽ kịp thời rút tiền ra trước khi công ty thua lỗ, ngoài ra quĩ đầu tư để tiền vào hàng chục công ty thì một công ty tạm thời thua lỗ cũng không làm lỗ nguyên cả quĩ.

    Ngoài cách hùn vốn như trên, cũng còn một cách giữ tiền khác, đó là đất. Tài nguyên đất thì có hạn trong khi nhu cầu của con người cứ tăng mãi cho nên giá của đất tăng không ngừng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua đất để làm của để dành được, nhất là những người mới bắt đầu để dành tiền. Và mua đất cũng không đơn giản như hùn vốn vào quĩ đầu tư, cho nên hãy bắt đầu bằng sổ tiết kiệm, quĩ đầu tư rồi tiếp theo là đất, hoặc là đầu tư vào các quĩ đầu tư chuyên về bất động sản.

    Cũng có người tin tưởng vào sức mạnh của đô-la Mỹ nên quyết định tích luỹ dài hạn bằng đô-la Mỹ. Nếu giữ đô-la Mỹ trong tủ thì còn dở hơn giữ vàng vì đô-la Mỹ thật sự có mất giá theo thời gian. Nếu gửi tiết kiệm bằng đô-la Mỹ thì dở hơn gửi tiết kiệm bằng tiền ViệtNam vì ngân hàng nhà nước có chính sách bảo vệ tiền Việt Nam. Tóm lại đô-la Mỹ cũng giống như vàng, chỉ thích hợp để đầu cơ chứ không thích hợp để giữ lâu dài. Ngay cả dân Mỹ cũng không gửi nhiều tiền trong các tài khoản tiết kiệm thì dân Việt Nam càng không nên (theo http://www.statisticbrain.com/american-family-financial-statistics/ trung bình số dư tài khoản tiết kiệm của dân Mỹ chỉ vào khoảng một tháng lương).

    Trên đây là phần bàn về khả năng chống trượt giá của các công cụ trong mục đích tích luỹ dài hạn. Chúng ta tiếp tục bàn về tính an toàn hay là rủi ro mất trắng hoặc lỗ nặng của các công cụ. Chúng ta không bàn về những khả năng lỗ nhẹ do biến động nhất thời như giá vàng giảm, giá cổ phiếu giảm... vì những biến động đó được bù trừ trong dài hạn.
    Những rủi ro có thể gây mất trắng hoặc lỗ nặng là: lừa đảo, trộm cướp, cháy nhà, thay đổi chính sách, doanh nghiệp phá sản.
    Bị lừa là một rủi ro có tính chất chủ quan, người có tiền có thể chủ động tránh bị lừa bằng cách luôn thận trọng khi quyết định đưa tài sản cho người khác, nếu không có đủ thông tin đánh giá đối tác thì có thể chi 1-2% để thuê người chuyên nghiệp đánh giá.
    Nếu để tiền, vàng hay ngoại tệ trong nhà thì có nguy cơ mất trắng vì trộm cướp hoặc cháy nhà. Trộm cướp hay cháy nhà không thể làm mất cổ phiếu, đơn vị quĩ đầu tư, đất.
    Doanh nghiệp phá sản có thể làm mất trắng hoặc lỗ nặng một loại cổ phiếu, nếu tài sản gồm nhiều loại cổ phiếu hoặc quĩ đầu tư thì sẽ không bị lỗ nặng.
    Chính sách thay đổi có thể ảnh hưởng đến giá trị của tất cả mọi thứ đất, vàng, ngoại tệ, cổ phiếu, đơn vị quĩ.
    Xếp thứ tự xác suất xảy ra các rủi ro trên từ cao đến thấp như sau:

    1. trộm cướp
    2. cháy nhà
    3. thay đổi chính sách
    4. phá sản

    Bàn về tính thanh khoản hay là khả năng chuyển đổi tài sản tích luỹ thành tiền đúng lúc và đúng số lượng cần thiết thì ta có thể xếp theo thứ tự từ cao đến thấp như sau:

    1. vàng, ngoại tệ
    2. đơn vị quĩ
    3. cổ phiếu
    4. đất
    Tính thanh khoản sẽ ảnh hưởng đến tính chất dịch chuyển được của tài sản. Giả sử bạn muốn đi định cư ở nước ngoài, bạn muốn đem tài sản theo thì phải chuyển đổi nó thành ngoại tệ.

    Kết luận đơn vị quĩ, cổ phiếu và đất là những công cụ tốt để tích luỹ tài sản lâu dài. Kết luận nào cũng có ngoại lệ, trong những năm 2010-2011 ở Việt Nam là một ngoại lệ khi tiền gửi tiết kiệm sinh lợi cao hơn những công cụ khác, do đó phải luôn luôn linh hoạt đánh giá các công cụ.
     
    Sửa lần cuối: 30/7/2013
    Oanh1981apu-api thích.

Chia sẻ trang này