Số tiền kiếm được sau khi bán con họ dành để chơi bạc, ăn xài hoặc sắm sanh đồ đạc. Ăn theo 'dịch vụ' này là một đội ngũ 'cò' xuất hiện tại các bệnh viện phụ sản. Những người dân ngụ ven Quốc lộ 5 thuộc xã Bình Hưng, TP HCM, đều biết “tiếng” của T.H. Hoa. Thời con gái Hoa có nhan sắc mặn mà, lập gia đình khi chưa tròn 18 tuổi. Có lẽ “tiếng tăm” nổi bật nhất của Hoa là... bán con. Hoa đã có bốn đời chồng. Hai người chồng trước đều “giữa đường rã đám”. Sau đó, Hoa kết duyên với một người đàn ông ở địa phương. Anh chồng có tật ở chân. Vợ chồng tiếp tục ở nhờ nhà mẹ vợ. Không nghề nghiệp ổn định, thời gian đầu, vợ chồng còn đi xe ba gác, chở rau muống đến các chợ bỏ mối và bán lẻ. Khi đứa con gái đầu lòng ra đời, cả hai bắt đầu có “thú vui”... đánh bài. Cứ cơm nước xong, người đến đầu ngõ, kẻ lên xóm trên ngồi “tụ”. Cả hai còn ghiền đề... Dần dà, vợ chồng nợ nần chồng chất. Nhớ lần sinh đứa con gái lớn, Hoa gặp vài người trước cổng bệnh viện gạ mua đứa trẻ. Hoa bèn kể với chồng, cả hai quyết định kiếm tiền bằng cách... đẻ con đem bán. Khi Hoa mang thai đứa con thứ hai, họ tìm gặp một tay “cò” trước cổng Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ và thỏa thuận: Hoa sinh được một tuần sẽ giao con cho “cò” và nhận 7 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ cho họ trả nợ và ngồi sòng được vài tháng. Vợ chồng Hoa lại đẻ năm một thêm ba đứa nữa và “bán” với giá 7-8 triệu đồng một đứa, thông qua tay “cò” cũ. Khi UBND xã Bình Hưng phát hiện Hoa cứ đến xã xin xác nhận để “cho” con nhiều lần nên đã mời hai vợ chồng lên, cảnh cáo, yêu cầu chấm dứt “cho” con thì mọi việc mới tạm dừng lại. L.T. Na ngụ ấp Đồng, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn - TP HCM, mới 28 tuổi nhưng đã sinh sáu con và đều đem bán. Na vốn là dân ở xã Tân Túc, Bình Chánh về Hóc Môn sinh sống được hơn 5 năm. Đứa con trai đầu lòng của Na ra đời năm cô 20 tuổi và là kết quả của mối tình vụng trộm giữa cô với một người có vợ ngụ cùng xóm. Người cha già của Na đưa con gái đến Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương. Na sinh con được hai ngày thì một người phụ nữ đề nghị cô nhượng lại đứa con với giá 15 triệu đồng, đồng thời nhận trả toàn bộ viện phí. Na đồng ý bán con. Sau đó, cô dọn qua Hóc Môn sinh sống. Được nửa năm, cô “cặp kè” với một tay anh chị bốc vác vừa bỏ vợ. Anh chồng suốt ngày rượu chè, chị vợ chỉ thích ăn xài mà không cần lao động nên lúc nào cũng nợ nần. Để có tiền, cả hai quyết định bán con. Đứa con trai đầu tiên của họ được bán cho một cặp vợ chồng hiếm muộn với giá 12 triệu đồng. Sau đó, từ năm 2000 đến nay, vợ chồng Na “làm” luôn “một mạch” 4 đứa nữa để bán. Na cứ luân phiên, lần thì đẻ ở Bệnh viện Hùng Vương, lần lại chuyển qua Bệnh viện Từ Dũ. Trong gần 8 năm, Na đã bán 6 đứa con, không kể hai đứa bị hư thai, gồm 2 trai, 4 gái lấy 90 triệu đồng. Đứa con thứ 6, Na vừa bán đầu năm nay cho một Việt kiều Australia với giá 28 triệu đồng. Nhận tiền về, vợ chồng Na mua... một chiếc Super Dream. Số tiền còn lại thì chia đôi để ăn xài. Theo ông Huỳnh Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, khi biết được những trường hợp bán con để ăn xài, UBND xã đều mời họ lên tuyên truyền, nhắc nhở về trách nhiệm nuôi dạy con cái của cha mẹ. “Chúng tôi rất bức xúc trước chuyện này, nhưng vì đây là chuyện riêng của mỗi gia đình nên không thể can thiệp quá sâu. Đây còn là vấn đề nhân cách đạo đức, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ, không thể đổ lỗi do hoàn cảnh được” - ông Ba nói. Ông Ba cho biết, ở xã Bình Hưng, ngoài chị Hoa bán con, còn có người sẵn sàng bán con như chị N.T. Lê, nhà ở ấp 3, lấy chồng nghiện ma túy. Hằng ngày, chị Lê dẫn 4 đứa con nhỏ, quần áo rách rưới, vừa bán vé số vừa gạ bán con... Bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, nhìn nhận chuyện bán, cho con thông qua những đường dây xe ôm, cò mồi đã tồn tại mấy chục năm nay ở các bệnh viện phụ sản. Nhưng các y, bác sĩ không thể ngăn cản vì đó là việc riêng của mỗi người... Thành, một tay “cò” bán con ở trước Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, quả quyết rằng mỗi tháng, anh ta môi giới được 5-6 trường hợp. Trong đó có những khách hàng là “mối ruột”. “Khối người sẵn sàng đẻ con đem bán. Hồi trước tôi còn xem là chuyện lạ, bây giờ thấy rất bình thường...”, Thành nói. Theo Tiến sĩ Đinh Phương Duy, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP HCM, đây là một hiện tượng đáng báo động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc những người mẹ trẻ chối bỏ núm ruột của mình: Do nhận thức xã hội và ý thức đạo đức chưa sâu, do văn hóa thấp. Tuổi trẻ ngày nay chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, dẫn đến nhận thức sống quá hời hợt, quá tự do, không lưu ý tới những quy tắc xã hội. Sự thiêng liêng trong giá trị đạo đức truyền thống gia đình không được một bộ phận giới trẻ đánh giá cao, dẫn đến nguy cơ về lối sống hưởng thụ, thực dụng. Đáng lo nhất chính là sự băng hoại đạo đức xã hội khi có những bậc cha mẹ xem con mình như món hàng hóa để đem bán. (Theo Người Lao Động) Nguồn: VNExpress.
Eo ôi.... Nhưng em thấy câu này của tiến sĩ Đinh Phương Duy "Tuổi trẻ ngày nay chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, dẫn đến nhận thức sống quá hời hơt..." là không đúng. Ngày xưa chị Dậu cũng bán con chứ chẳng cứ như trong trường hợp trên. Theo em biết, người phương tây yêu con hơn người phương đông nhiều, ấy vậy mà họ tìm nhiều cách để nuôi dạy con sao cho chúng tự lập, tự tin,... Chứ không có kiểu như người phương đông thường nói "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó". ...??...
Tôi cũng đồng ý với yenhoa về nhận xét sự yêu con của người phương đông so với người phương tây. Tất nhiên cũng tùy từng trường hợp nhưng nói chung là như vậy. Tôi thấy vị Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Sài gòn này chắc là tiến sĩ "Dỏm"
Sao lại có người mất hết tính người thế nhỉ ...... :evil: Mình nghĩ chị Dâu là trường hợp bất khả kháng và do vấn nạn của xã hội lúc bấy giờ ...còn đằng này lại bán con để ăn chời tiêu xai..thiệt đúng là vô nhân đạo quá chừng ..... :x
Mình dứt duột đẻ con ra, con đau mà mình còn xót ruột. Ấy thế mà nhiều khi nhìn thấy những đứa trẻ mới bé tí teo mà đã bị mẹ nó (hoặc người ta thuê) tha đi khắp nơi để ăn xin thấy mà xót xa. Cứ nghĩ bằng tuổi con mình mà sao chúng chịu khổ thế.
Cứ nghĩ đến cảnh Sâu Béo nhà mình phải lê la...nhặt đồ ăn bẩn là đã xót hết cả ruột rồi.......nói gì đến chuyện dám bán cả con .........chẹp chẹp, xã hội bây giờ nhiều người tệ quá .
Mình cũng thấy đúng. Người phương tây họ nâng niu tôn trọng yếu tố con người hơn là người phương đông, và họ còn biết nhìn xa trông rộng hơn ở chỗ họ xây dựng một nền tảng vững chắc về TN con người ngay từ lúc còn trong bụng mẹ và họ đầu tư một cách đúng đắn chứ không như ở phương đông. Cụ thể là ở VN mình, đi đâu cũng thấy báo, đài, băng rôn nhan nhản cái câu " trẻ em hôm nay thế giới ngày mai", nhưng các bác í cứ nhằm vào trẻ em để kinh doanh siêu lợi nhuận, mà không phải dùng từ " lợi dụng " thì đúng hơn.Đúng là mấy bác nhà mình cái bao tử nó to hơn bộ óc.
Cái loại ...................................................................mà thử hỏi với số tiền như thế thì đủ làm j ? so với công mang nặng đẻ đău suốt 9 tháng 10 ngày
Ðề: Đẻ con để đem bán Người phương Đông sinh con,đầu tư cho con và rất nhiều trong số đó,mong con báo hiếu khi về già. cũng là 1 hình thức kinh doanh lâu dài . Chỉ muốn áp đặt con làm ngành gì kiếm được tiền, đc vẻ vang với hàng xóm họ hàng.chứ không phát huy hết khả năng riêng và khuyến khích sự đam mê của con cái mình
Ðề: Đẻ con để đem bán Mất hết cả tính người rồi Lại còn đem so sánh với chị Dậu! Người ta là bất khả kháng mới phải bán con.. Thật đúng là ..thối nát
Ðề: Đẻ con để đem bán Bán máu, bán thận....bây giờ lại đẻ con ra để bán. Thêm một nghề mới cho bọn ăn không ngồi rồi mà muốn hưởng thụ
Ðề: Đẻ con để đem bán Nhưng ngày trước khi chị Dậu sinh con không với ý định bán con mà bán vì cùng quẫn và mong con có được miếng cơm. Còn đằng này họ sinh con với mục đích tạo ra một món hàng để kiếm tiền. Không thể chấp nhận được!
Ðề: Đẻ con để đem bán Đẻ con mang đi bán nữa chứ! khó hiểu thật cả năm được 7 8 triệu mà mang nặng đẻ đau, có được bao nhiêu đâu mà thất đức đến thế?
Ðề: Đẻ con để đem bán Kiểu như đẻ con thuê ý nhỉ? Bây giờ 1 bộ phận thanh niên trẻ sống thác loạn, về sau càng khó có con khi không giữ gìn, thế là lại có nhu cầu mua và bán
Ðề: Đẻ con để đem bán vấn đề nhìn nhận sau đó, cái giống cho con sau này kiểu gì cũng dề gặp nhau, cũng dễ phát sinh tình cảm, bởi vì chung huyết thống tình cảm bao giờ cũng khác, rồi lại bàn về thế hệ chung dòng,rồi các thế hệ lai tạo cận huyết thống, nếu VN không tìm cách can ngăn, hậu quả khôn lường
Ðề: Đẻ con để đem bán kiếm tiền trên con cái kiểu này thì đúng là có 1 0 2, thực sự ko nghĩ ra đc ai lại có lòng nhẫn tâm bán con lấy tiền đc