Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support, 11/11/2013.

Tags:
  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Các nghiên cứu cho thấy bố mẹ hay chuyện nuôi dạy con thông minh. Hãy thử những cách đơn giản dưới đây để nuôi dưỡng kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

    Sau nhiều tháng lắng nghe những tiếng ư, au của trẻ, sẽ là một khoảnh khắc hồi hộp khi con nói ra những từ đầu tiên - có thể là bố, mẹ hay bà... Trong khi quá trình này là một phần tự nhiên của sự phát triển, trò chuyện với trẻ đúng cách từ khi bé sinh không chỉ giúp con học nói sớm mà còn cho phép bé làm chủ vốn từ vựng lớn hơn. Khả năng xử lý ngôn ngữ cũng như bất cứ kỹ năng nào khác của trẻ - càng được thực hành (bằng cách nghe từ và kết nối với nghĩa của từ) trẻ càng nói sớm và tốt. Anne Fernald, giám đốc Trung tâm nghiên cứu trẻ em tại Đại học Stanford ở Stanford, California (Mỹ) cho biết.

    Thực tế, các chuyên gia tin rằng tăng cường trò chuyện với con là một trong những cách hiệu quả nhất để dành cho bé sự khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống. Nghiên cứu mang tính bước ngoặt của tiến sĩ Betty Hart và tiến sĩ Todd Risley công bố trong cuốn sách của họ cho thấy, những em bé trong các gia đình nói nhiều có chỉ số IQ cao hơn ở tuổi lên 3 và có kết quả kiểm tra tốt hơn đáng kể ở tuổi lên 9 so với những bé ở các gia đình ít nói.

    Hãy dùng những mẹo dưới đây để trò chuyện với con:

    [​IMG]

    Bắt đầu từ sớm

    Trò chuyện với bé vừa chào đời có vẻ vô nghĩa, nhưng tai con bạn và phần não phản ứng với âm thanh đã được kích hoạt từ khi chưa sinh. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa Mỹ, càng nhiều từ bé sinh non nghe được khi ở trong phòng chăm sóc đặc biệt, bé càng phản ứng nhiều hơn với âm thanh của mình. Điều này cho thấy trò chuyện với bé sinh non có thể khuyến khích sự phát triển ngôn ngữ. Cách này cũng có lợi với bất cứ trẻ nào. "Nói càng nhiều càng tốt cho bé. Bé hấp thụ nhiều hơn bạn nhận ra", tác giả nghiên cứu tiến sĩ Melinda Caskey, giáo sư nhi khoa ở Đại học Brown (Mỹ) nói.

    Để ý các tín hiệu


    Khi bạn làm hàng loạt các việc như cho ăn, thay tã, dỗ con, rất dễ dàng để những câu chuyện nhỏ của bạn xoay quanh những thói quen của bé (chẳng hạn "Đã đến giờ đi ngủ rồi con yêu"...). Mặc dù điều này là hữu ích, những việc khác thậm chí còn giúp thúc đẩy nhiều hơn kỹ năng ngôn ngữ của bé. "Hãy để ý hướng nhìn của bé để xem cái gì làm bé hứng thú và đáp lại sự quan tâm của con", tiến sĩ Kathryn Hirsh-Pasek, giám đốc phòng thực nghiệm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Đại học Temple ở Ambler, Pennsylvania (Mỹ) đề nghị.

    Nếu con nhìn chằm chằm vào một vật cố định phát sáng hay cố với trái dâu tây trên đĩa của mẹ, hãy dành cho con những thông tin về các vật này. Bạn có thể sử dụng những từ dễ hiểu để mô tả các vật đó, hay màu sắc, kích thước và hương vị của chúng. Bạn cũng có thể nói chuyện với con về những việc mình đang làm (chẳng hạn: Mẹ nhặt đồ chơi của con lên vì chúng bị rơi xuống rồi...) và đọc những bài thơ ngắn có vần điệu.

    Cùng xem sách

    Trong những tháng đầu đời, đọc sách cho con nghe không phải là để bé hiểu cốt truyện hay những trải nghiệm trong đó. Khi bạn cùng xem sách với con, nói về những bức tranh theo bất cứ cách nào bạn thích, không cần phải gắn với câu chuyện (ví dụ: Nhìn con gấu đáng yêu này...). "Chạm và cảm nhận về sách là điều tuyệt vời với bé 6 tháng tuổi trở xuống, khi các giác quan là một công cụ chính. Những quyển sách hình không có chữ sẽ là thứ bạn có thể thả sức sáng tạo nên câu chuyện của chính mình", tiến sĩ Amada J.Moreno, chuyên gia nghiên cứu về học tập của trẻ tại Đại học Denver chia sẻ.

    Dù bạn chọn một cuốn sách nước ngoài hay một cuốn truyện yêu thích, đọc cho bé có thể truyền cảm hứng cho việc sử dụng vốn từ phong phú hơn và cung cấp các chủ đề thú vị mà bạn không thể tự nghĩ ra.

    Tạo ra các cuộc hội thoại

    Bé sẽ nhanh chóng tạo ra những "bài nói" một chiều, vì thế hãy dành cho con cơ hội để trả lời ngay từ khi bé chưa biết nói. Chẳng hạn, hỏi con "Con có thấy con chó kia không?", khi bé đáp lại bằng những tiếng "gư gư...", hãy nói "Đúng rồi, nó đang ăn bữa tối đấy".). Tương tự như vậy, hãy trả lời con khi bé bập bẹ về thứ gì đó quan tâm. "Điều này sẽ dạy bé cách hội thoại và để con biết bạn rất quan tâm đến những gì bé nói", tiến sĩ Hirsh-Pasek nói. Cách bạn trả lời con không cần phụ thuộc vào tuổi của bé. Bạn có thể bình luận về điều bé đang nhìn tới, nói thứ gì đó chung chung (chẳng hạn như "Nhìn cái miệng cười tươi này"), hay thậm chí nói điều gì đó không cần theo chủ đề (như Làm sao chúng mình có đâu để ăn đây).

    Tắt TV

    Bạn có thể cho rằng bé hưởng lợi từ tất cả các dạng lời nói, nhưng dán mắt lên màn hình TV và nghe các bài hát, hội thoại phát ra từ nó thì thực sự có hại. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, ở Seattle (Mỹ) phát hiện những trẻ 8-16 tháng biết ít hơn 6-8 từ vựng mỗi giờ trong một ngày nếu chúng xem các DVD dành cho trẻ nhỏ. Vì sao vậy? Sự tuần tự tới lui và tương tác xã hội là cần thiết để phát triển ngôn ngữ. Một nhân vật trong TV không phản ứng với bé, nhưng khi bạn mỉm cười và đáp lại con, bé biết bé đã làm điều đúng và được khuyến khích làm tiếp. "Có nhiều số liệu cho thấy càng đàm thoại với bé nhiều, sự phát triển ngôn ngữ của con càng tiến xa hơn", tiến sĩ Dr. Hirsh-Pasek nói.

    Vương Linh
    Nguồn: Parents/VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. giangnguyenhn

    giangnguyenhn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/3/2013
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    Nhà em thì toàn cho bé học theo cách nói với việc trò chuyện với bé. Mình cứ nói nhiều và lúc bé nói gì đó mình cố gắng nghe, hiểu và nói lại lời bé. Như thế khá hữu hiệu đó.
     
  3. vothithiet

    vothithiet Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    10/9/2013
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    Cảm ơn chủ top nhé mình đang đau đầu vụ này con mình 17 tháng rồi ko nói đc gì buồn ghê
     
  4. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    m cũng nghĩ tăng cường trò chuyện với con là một trong những cách hiệu quả nhất để trẻ nhanh biết nói
     
  5. bameyeuTo

    bameyeuTo Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/4/2013
    Bài viết:
    1,175
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    hi... mình phải dành nhìu thời gian nc với con hơn.. cảm ơn chủ top................
     
  6. onapthanh

    onapthanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2013
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    các chuyên gia tin rằng tăng cường trò chuyện với con là một trong những cách hiệu quả nhất để dành cho bé sự khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống. Nghiên cứu mang tính bước ngoặt của tiến sĩ Betty Hart và tiến sĩ Todd Risley công bố trong cuốn sách của họ cho thấy, những em bé trong các gia đình nói nhiều có chỉ số IQ cao hơn ở tuổi lên 3 và có kết quả kiểm tra tốt hơn đáng kể ở tuổi lên 9 so với những bé ở các gia đình ít nói.
     
  7. mtmt267

    mtmt267 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/7/2013
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    Mỗi bé có sự phát triển và quá trình tiếp nhận không giống nhau nên các mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé. Chúng ta hãy dùng mọi biện pháp hỗ trợ có thể để giúp bé nhanh biết nói nhưng kết quả có như mong đợi hay không thì hoàn toàn không đảm bảo tuyệt đối.

    Chăm sóc bé từ 20 đến 22 tháng tuổi
     
  8. Zin_thoi

    Zin_thoi Thành viên uy tín.

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    17,911
    Đã được thích:
    5,501
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    Bài viết hay, cảm ơn support, trẻ con biết đi biết nói là hai mốc quan trọng nhất mà
     
  9. hàng nga xách tay

    hàng nga xách tay Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    8/11/2013
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Những cách đơn giản giúp bé nhanh biết nói

    con mình cũng bằng tháng bé nhà bạn và cũng như thế chẳng chịu nói gì cả
     
  10. Mẹ Soái Tôm

    Mẹ Soái Tôm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/2/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Hay quá
     
  11. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Cách của bạn hay quá
     

Chia sẻ trang này