Thông tin: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hienbt79, 21/4/2013.

  1. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Bật mí cách ăn uống tốt nhất cho sức khỏe của bạn


    Ăn uống là việc không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bất kì ai những ăn uống thế nào mới là lành mạnh thì lại là điều mà ai cũng phải học.

    Ăn 6-8 bữa một ngày hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

    Mỗi ngày bạn cần cung cấp một lượng calo trung bình từ 1.200-1.500 cho mọi chức năng để cơ thể hoạt động bình thường. Với lượng calo này, nếu bạn ăn thành 6-8 bữa/ngày thì thể là một trong những cách chắc chắn nhất và dễ dàng nhất để giảm béo. Bản thân việc tiêu hóa là một hoạt động đốt cháy calo. Vì tất cả calo mà bạn ăn vào, cơ thể sẽ sử dụng để đốt cháy những gì bạn ăn. Câu hỏi đặt ra là tại sao lại như vậy?

    Ăn uống thường xuyên (rút ngắn khoảng cách giữa các bữa ăn, ăn 6 đến 8 bữa một ngày) sẽ cho phép cơ thể bạn sử dụng nhiều calo hơn để hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa. Khi bạn cung cấp nhiên liệu thường xuyên cho cơ thể, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn kích thích cơ thể làm việc nhiều hơn. Làm việc và đốt cháy. Đây được gọi là hiệu ứng sinh nhiệt của thức ăn và nó chính là một trong những cách thông minh để bạn giảm cân.
    Đây là hoạt động nội bộ, bởi bằng cách thúc đẩy hoạt động của tiêu hóa, bạn đã buộc cơ thể phải làm việc liên tục.

    Ăn 6-8 bữa/ngày sẽ tốt hơn so với việc chỉ ăn 3 bữa/ngày bởi nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kiểm soát được lượng đường trong máu và giúp duy trì cân nặng.

    Ăn 3 bữa một ngày có thể sẽ khiến bạn bắt đầu một chế độ luyện tập với mức độ lượng đường trong máu khá thấp. Ví dụ, nếu chúng ta ăn trưa vào khoảng 12 giờ trưa, thường đây là bữa thứ hai chúng ngày, thì chúng ta sẽ không có nhiều năng lượng cho những hoạt động đốt cháy calo tối ưu nhất trong buổi chiều.

    Mặt khác, nếu chúng ta ăn 6 bữa một ngày, bữa trưa chỉ ăn nhẹ, và đến 3 giờ chiều chúng ta ăn một bữa nhẹ nữa, thì lượng đường trong máu sẽ ổn định, cung cấp cho chúng ta nhiều năng lượng hơn cho những hoạt động của cơ thể vì nó sản sinh ra cortisol – một hormone phá vỡ chất béo của cơ thể.

    Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn một bữa ăn nhiều calo, thì cortisol được sản sinh ra với một lượng rất lớn, nhưng lại được chuyển hóa thành chất béo dưới da nằm ở vùng bụng. Điều này sẽ tăng nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính như béo phì vùng bụng, đau tim, và tiểu đường. Ăn 6 bữa một ngày sẽ giảm đáng kể lượng cortisol trong cơ thể.

    Ăn trước 30 phút đến 1 tiếng trước mỗi buổi luyện tập sẽ làm cho các cơ bắp của chúng ta được cung cấp lượng glucose tốt nhất để chúng ta có thể sử dụng trong suốt buổi tập. Sau khi luyện tập khoảng 2 giờ, chúng ta ăn một bữa nữa, thì sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi năng lượng.

    Khi đói, đừng ăn như một cái máy

    Hiểu được nhịp điệu sinh học của cơ thể là điều rất quan trọng. Cơ thể cần thời gian để sử dụng nhiên liệu thu được từ thức ăn. Cơ thể của chúng ta có nhịp điệu tự nhiên như sau:

    - Từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối là thời gian lý tưởng cho khả năng tiêu hóa của con người. Vì thế đa phần dinh dưỡng cần phải được tiêu thụ trong thời gian này.

    - Từ 8 giờ tối đến 4 giờ sáng là thời gian tiêu hóa, là lúc cơ thể bắt đầu hoạt động chậm dần.

    - Từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa là thời gian bài tiết/khử độc, nếu bạn đang có một lối sống hợp lý.

    Quá trình tiêu hóa của cơ thể sẽ chậm dần vào buổi tối. Vì thế tất cả thức ăn được ăn vào buổi tối sẽ rất khó tiêu hóa. Bạn càng ăn muộn, thì bạn càng phải lựa chọn thức ăn dễ tiêu hóa.

    Chúng ta nên ăn bữa tối trước giờ đi ngủ vài, ba giờ đồng hồ, cho phép cơ thể có thể tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn để tập trung vào những chức năng cần khôi phục trong giấc ngủ của mình. Nếu chúng ta ăn tối quá muộn và ăn quá nhiều, cơ thể sẽ không thể chuyển tải hết lượng thức ăn để phục hồi các chức năng của mình do đó, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi vào ngày hôm sau.

    (Q.Ngô - Theo Pháp Luật Xã Hội)
     
    Đang tải...


  2. hoatrucbach01

    hoatrucbach01 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    5/4/2013
    Bài viết:
    4,532
    Đã được thích:
    960
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    mình cũng biết là phải ăn cái này cái kia tốt nhưng k làm được cơ, mà lại ăn nhiều ớt mắt đã kém mà nếu ăn cơm k có ớt lại k ngon miệng nhất là ăn rau muống, các loại rau hay hoa quả thì cứ thích ăn thì mới ăn cơ chứ đủ chất hay k thì cũng k quan tậm vì cơ bản là k thích ăn ấy
     
  3. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    kinh nghiệm hay, thanks bác chủ topc
     
  4. MECHUA2010

    MECHUA2010 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2010
    Bài viết:
    1,143
    Đã được thích:
    142
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Hiiii, các mẹ muốn có sức khỏe tốt cũng có thể uống sữa mỗi ngày để bồi bổ dinh dưỡng sẽ rất tốt cho sức khỏe nhé. :)
     
  5. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Dị ứng thức ăn, có cần dùng thuốc?

    Một số người khi sử dụng thực phẩm như tôm, cua, ốc, sò, hến, nhộng, ba ba, cá... có những biểu hiện bệnh dị ứng. Ở người sẵn có cơ địa dị ứng (mẫn cảm, không dung nạp) thì ngay những thức ăn thông thường như lạc, cà chua, hành, tỏi... vẫn có thể gây dị ứng thành mày đay. Ngoài ra, yếu tố gây dị ứng trong thức ăn còn có thể là các chất màu, chất bảo quản, chất phụ gia trong quá trình chế biến.

    Sở dĩ thức ăn gây dị ứng là do hoặc bản thân thức ăn chứa nhiều histamin hoặc khi vào cơ thể qua chuyển hóa thức ăn làm sản sinh ra nhiều histamin và một số chất gọi là chất hóa học trung gian (serotomin, axeticolin...) có tác dụng làm giãn mao mạch, thoát huyết tương và một số tế bào trắng thoát ra đọng lại gây phù nề tại chỗ, ở một vùng hoặc rải rác khắp cơ thể.

    Để điều trị dị ứng thức ăn, nếu chỉ là mày đay cấp, nhẹ chỉ cần dùng thuốc kháng histamin như: phenergan, dimedron, chlopheniramin, cimetidin... Nặng hơn có khi phải kết hợp với các chế phẩm corticoid (prednisolon, dexamethason...) uống hoặc tiêm, truyền. Đối với phù Quincke, sốc phản vệ do thức ăn phải được phát hiện và điều trị kịp thời ở cơ sở y tế chuyên khoa mới mong thoát khỏi tử vong.

    Về ngoài da có thể bôi kem dịu da, chống ngứa có methol, phenol, sulfat kẽm nhưng bệnh nhân phải không gãi vì càng gãi càng tăng ngứa, tăng sẩn nề.

    Trong Đông y thường dùng các đơn thanh lương giải độc có kim ngân, bồ công anh, ké đầu ngựa, cỏ mực, cam thảo,... vừa có hiệu lực, vừa an toàn đối với các thể mày đay nhẹ, mạn tính.

    Khi dùng thuốc cần lưu ý, các thuốc kháng histamin và corticoid tuy có tác dụng đặc hiệu trong dị ứng nhưng đều có thể gây tác dụng phụ và tai biến đôi khi nghiêm trọng. Thuốc kháng histamin thường gây ù tai, chóng mặt, nặng đầu, choáng váng, buồn ngủ. Do đó, khi dùng thuốc không nên lái xe, đi xe máy, làm việc ở giàn giáo cao, dễ gây tai nạn. Đối với corticoid dùng liều cao, lâu ngày có thể dẫn tới phù nặng mặt, teo da, xốp xương, rối loạn chuyển hóa nhẹ hoặc nặng...

    Vì vậy, tốt nhất bệnh nhân nên đi khám bệnh sớm ngay từ khi mới phát bệnh để được thầy thuốc hướng dẫn và điều trị thích hợp, nhất là giúp phát hiện thức ăn gây dị ứng để loại trừ, đó là phương pháp triệt để nhất. Nổi ban sẩn nề, kèm theo triệu chứng khác thường về nội tạng, nhất là khi có phù nề ở mặt, môi, lại càng phải sớm đi khám bệnh để phòng diễn biến xấu hơn. Dị ứng thức ăn tuy là thông thường nhưng không thể xem nhẹ.

    Theo GS Nguyễn Xuân Hiền (Sức khỏe đời sống)
     
  6. sunlight878

    sunlight878 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/2/2013
    Bài viết:
    1,372
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Giảm căng thẳng không khó

    (TNO) Không ai có thể miễn dịch trước những tác động tiêu cực của căng thẳng. Tuy nhiên, có thể giảm bớt tình trạng này bằng các hoạt động tự nhiên.

    [​IMG]
    Nhắm mắt, hít thở sâu có thể giải tỏa được căng thẳng - Ảnh: Shutterstock

    Jane Roy, giáo sư nghiên cứu con người tại ĐH Alabama - Birmingham (Mỹ) cho biết, stress gây tác động tiêu cực lên cơ thể như: mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, mất ngủ, giảm hoặc tăng cân, căng cơ, nhịp tim và huyết áp tăng… Lúc này, bạn cần tìm đến một vài hoạt động để giúp giảm bớt căng thẳng.

    Aerobic. Một bài tập aerobic dường như ảnh hưởng đến chất truyền dẫn thần kinh có tác dụng chống trầm cảm, và tăng lượng máu lưu thông đến các cơ bắp, từ đó làm giảm đáng kể sự căng cơ, Jane Roy giải thích.

    Cô cho biết thêm ngoài aerobic, quần vợt cũng đóng vai trò giúp giảm căng thẳng vì khi chơi bạn sẽ dồn sự tập trung vào trái bóng, chiến thuật, tỷ số mà không bị phân tâm vào những chuyện gây căng thẳng.

    Ra ngoài. Đi ra ngoài ngắm nhìn cảnh quan và chỉ mất từ 10 - 15 phút đi bộ bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì. Nghiên cứu cho thấy môi trường tự nhiên là ý tưởng tuyệt vời đối phó với stress. Lý do, khi bước ra khỏi môi trường mà hằng ngày bạn thường xuyên tiếp xúc, bạn sẽ có cái nhìn mới và cảm thấy mọi chuyện không đến nỗi tệ như bạn nghĩ.

    Hít thở sâu. Căng thẳng thần kinh khiến hơi thở nông hơn. Các bài tập thở đơn giản kiểu như hít chậm và sâu có thể giúp thư giãn và xả stress.

    Tìm một sở thích. Khi bị căng thẳng tấn công hãy nghĩ ngay đến điều gì đó có thể khiến bạn vui hoặc thích thú, chẳng hạn xem một bộ phim yêu thích, mua sắm, cắm hoa hay lập kế hoạch đi dã ngoại cùng bạn bè…Đây chính là những cách tuyệt vời giúp bạn thư giãn.

    Ăn uống lành mạnh. Ăn những thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là các loại trái cây và rau quả có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. “Một chế độ ăn uống nghèo nàn đặt cơ thể trong trạng thái căng thẳng về thể chất và làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó khả năng nhiễm trùng cơ thể cũng tăng lên”, Jane Roy giải thích.

    Nghĩ tích cực. Suy nghĩ vấn đề theo chiều hướng tiêu cực sẽ khiến bạn thêm căng thẳng. Vì thế, hãy nhìn sự việc với thái độ tích cực hơn, bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh của stress.

    Kết nối. Khi đối mặt với những lo toan, muộn phiền trong cuộc sống, đừng âm thầm chịu đựng một mình, hãy liên kết và tìm kiếm sự trợ giúp từ người thân hoặc bạn bè. Theo Newsmax, trong một vài chuyện, nếu không có sự hỗ trợ từ xã hội sẽ làm tăng mức độ khó khăn trong việc đối phó với vấn đề đang xảy ra.

    Duỗi người. Căng thẳng tích tụ theo thời gian và có thể tập trung ở cổ, lưng, cột sống. Tập thể dục và kéo duỗi chân tay có thể giảm bớt căng thẳng.

    Nghỉ ngơi. Dành 10 phút mỗi ngày để thư giãn bằng cách nhắm mắt lại và hít thở sâu, điều này có thể giúp thư giãn.

    Ngọc Khuê​

    Nguồn: Ẩm thực
     
  7. sunlight878

    sunlight878 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/2/2013
    Bài viết:
    1,372
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Ăn nhiều đậu để sống lâu

    (iHay) Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Harvard (Mỹ) tin rằng chỉ cần ăn một nắm hạt đậu mỗi ngày là có thể giúp con người giảm nguy cơ chết vì bệnh tim hoặc ung thư.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Guardianlv

    Như chúng ta đã biết, các loại đậu rất tốt cho sức khỏe nhờ nguồn protein dồi dào, axit béo “tốt”, và khoáng chất bên trong chúng.

    Theo AP, nghiên cứu trên được thực hiên trên 119.000 đối tượng trong 30 năm. Các nhà khoa học ghi nhận những người ăn đậu mỗi ngày giảm 29% rủi ro chết vì bệnh tim và giảm 11% rủi ro chết vì bệnh ung thư so với những người không ăn đậu.

    Theo các nhà khoa học, những loại đậu này gồm đậu phộng, quả óc chó, hạnh nhân và quả hồ trăn.

    Ngoài ra, nhiều cuộc thử nghiệm riêng biệt trên những người hút thuốc và không hút thuốc cũng ghi nhận nhiều lợi ích của việc ăn đậu với bệnh tim mạch cũng như cân nặng và bệnh tiểu đường.

    Ngọc Lam​

    Nguồn: Ẩm thực
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Cholesterol có lợi và có hại cho cơ thể

    Chúng ta thường nghe nói cholesterol có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này cũng không hoàn toàn đúng, bởi cholesterol cũng là chất cần thiết và cũng có loại cholesterol tốt cho cơ thể.

    Cholesterol là gì?

    Cholesterol là một chất béo steroid, mềm, màu vàng nhạt, có ở màng tế bào của tất cả các mô trong cơ thể. Để hiểu về cholesterol trước hết chúng ta cần tìm hiểu những sản phẩm đã tạo ra cholesterol.

    Nó được tạo ra từ chất béo, nhưng là chất béo không hòa tan trong máu. Cholesterol kết hợp với protein tạo thành lipoprotein. Chất béo trộn lẫn với protein cũng dễ dàng trộn lẫn trong máu. Gan là nơi cholesterol được sản xuất ra, từ đây nó phân phối tới các tế bào trong cơ thể. Trong khi hầu hết các tế bào của cơ thể đều có thể sản xuất ra cholesterol, nhưng cholesterol được sản xuất từ gan lại là lipoprotein được sử dụng trong những khu vực quan trọng như tinh hoàn ở nam và buồng trứng ở nữ.

    Vì thế, chúng ta cần biết rằng, cholesterol tăng vọt không chỉ do lượng chất béo mà còn do chính cơ thể chúng ta tự tạo ra. Cholesterol tạo thành các khối gồm carbon và tất cả những dưỡng chất như carbohydrate, protein và chất béo chứa carbon.

    Tuy cholesterol bị coi là chất gây tác động xấu đến sức khỏe chúng ta giống như carbohydrates, nhưng cholesterol vẫn rất cần thiết cho cơ thể với những chức năng như tạo ra hormone giới tính testosterone ở nam và estrogen ở nữ. Quá nhiều cholesterol có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể, nhưng cơ thể cần duy trì một lượng cholesterol vừa đủ.

    Cholesterol tạo ra vỏ bọc bên ngoài bảo vệ các tế bào, đồng thời tạo ra axit mật – một axit thiết yếu để tiêu hóa các chất béo trong ruột. Nó cũng giúp cơ thể trong quá trình sản xuất ra vitamin D tan trong chất béo khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

    Cholesterol nào có lợi, cholesterol nào có hại với cơ thể?

    Tổng số cholesterol có trong máu không nên nhiều hơn 200mg/dl. Cholesterol trong máu là tổng cholesterol do cơ thể tạo ra cộng với lượng cholesterol được tạo ra từ lượng thức ăn hàng ngày. Cholesterol có thể được chia thành ba loại khác nhau: LDL, HDL và VLDL.

    HDL còn được gọi là cholesterol tốt, có lipoprotein tỷ trọng cao. HDL được tạo ra từ gan, ruột và trong quá trình chuyển hóa của VLDL, LDL. Trong HDL có khoảng 50% protein, 18% cholesterin, 30% phospholipid và 2% triglycerides. HDL có chức năng thu nhập cholesterol LDL từ các mô và động mạch, vận chuyển chúng tới gan, chuyển thành axit mật từ đó cơ thể dễ dàng thải cholesterol LDL ra ngoài.

    Nói đơn giản, HDL có thể được gọi là chất làm sạch của cơ thể. Cholesterol HDL phải ở mức trên 400mg/dl ở nam và trên 60mg/dl ở nữ. Nếu thấp hơn chỉ số này, thì sẽ ảnh xấu đến sức khỏe.

    LDL còn gọi là cholesterol xấu, có mật độ lipoprotein thấp, chứa protein ít. Lipoprotein này nhẹ nên có xu hướng bám trên các tế bào của cơ thể, do đó dễ bị lắng đọng trong động mạch tim, có thể gây ra bệnh tim mạch. Lượng LDL nên duy trì ở mức không quá 100mgdl.

    VLDL, là cholesterol có hại, có mật độ lipoprotein thấp, chứa rất ít protein. Trong VLDL có khoảng 54% triglycerides là chất làm đông máu, làm đóng vôi động mạch, làm rối loạn tuyến tụy, bị coi là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại ung thư. Người có VLDL cao thường cũng có mức cholestorol toàn phần cao, nông đồ LDL cao và HDL thấp. Nguyên nhân khiến VLDL cao là do ăn nhiều dầu mỡ, hút thuốc, uống r***, người bị bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp, người béo phì cũng thường có VLDL cao.

    Chúng ta cần có chế độ ăn uống hợp lý, giảm chất béo, để giữ được lượng cholesterol ở mức cần thiết cho cơ thể.

    (Khánh Huy - Theo Pháp Luật Xã Hội)
     
  9. ahuypharma

    ahuypharma Bác sĩ hoa súng, tư vấn

    Tham gia:
    23/10/2013
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Tự điều trị viêm âm đạo tại nhà

    Nấm âm đạo là một bệnh rất phổ biến thường gặp ở chị em phụ nữ, ít nhất một vài lần trong đời. Theo thống kế của bộ y tế Mỹ, có khoảng 1/3 số phụ nữ mang thai bị nhiễm nấm âm đạo và nó là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm âm đạo.

    [​IMG]
    Tự điều trị viêm âm đạo ở nhà​

    Viêm âm đạo tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần, có tác động to lớn đến đời sống vợ chồng và hạnh phúc gia đình. Trên thị trường đã có nhiều loại thuốc chữa viêm âm đạo rất hiệu quả, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự chữa trị tại nhà, rất đơn giản mà không tốn kém.

    Việc đầu tiên bạn nên làm là xác định được có phải mình mắc bệnh viêm âm đạo hay không, bạn có thể tham khảo bài viết này. Sau khi đã chắc chắn là mình nhiễm bênh, thì bạn cần có chế độ ăn uống và tập luyện đặc biệt. Gynasy xin giới thiệu một số loại thực phẩm tự nhiên, đơn giản mà hiệu quả để chữa bệnh viêm âm đạo tại nhà nhé :

    1. Lá trà xanh

    [​IMG]
    Sử dụng lá trà xanh để chữa bệnh viêm âm đạo​

    Ngoài tác dụng giúp tăng cường sức khỏe răng miệng, từ lâu lá trà xanh đã được biết đến như là một loại thuốc có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm rất tốt. Hơn nữa, là trà xanh lại dễ tìm, dễ mua, giá rẻ, các hoạt chất trong lá trá xanh có tác dụng chữa viêm âm đạo hiệu quả mà lành tính. Bạn có thể làm như sau:

    - Là trà xanh mua về, rửa xạnh, đun sôi trong 1giờ, sau đó để nguội.

    - Lấy nước trà xanh đó rửa, ngâm vùng kín nhẹ nhàng, tránh thụt rửa quá xâu và mạnh.

    - Chú ý, không ngâm vùng kín hơn 10 phút, vì nước trà xanh có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợn trong âm đạo.

    2.Sữa chua

    [​IMG]
    Điều trị viêm âm đạo bằng sữa chua​

    Trong sữa chua có các thành phần như axit lactic và các men vi sinh, chúng không chỉ có lợi cho tiêu hóa mà còn có khả năng kháng khuẩn, viêm, ngứa nữa. Sữa chua có thể giúp điều trị viêm âm đạo mà không làm thay đổi độ pH có trong âm đạo, vì thế rất an toàn mà lại hiệu quả:

    - Bạn để sữa chua ở nhiệt độ phòng, pha mới một lượng nước nhỏ cho loãng bớt.

    - Thụt rửa âm đạo bằng sữa chua, chú ý không được thụt rửa quá xâu nhé, sau đó bạn rửa lại bằng nước sạch.

    - Một ngày, bên ăn 3 hộp sữa chua sẽ giúp da dẻ mịn mạng, tiêu hóa tốt và ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín.

    3. Sử dụng tỏi, ăn nhiều rau xanh

    [​IMG]
    Điều trị viêm âm đạo bằng tỏi​

    Axit caprylic có trong tỏi có thể tiêu diệt được nấm candida - loại nấm gây bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ. Tỏi đã được chứng mình là rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nấm cả thể nhẹ và nặng. Việc sử dụng tỏi cũng cần có vài lưu ý như sau:

    - Nếu bạn bị nhẹ, thì chỉ cần đập một nhánh toi nhỏ, cho vào một lớp khăn sô mỏn cà sạch, sau đó đưa vào âm đạo trong vòng một vài tiếng. Bạn có thể đưa xâu vào trong âm đạo, lưu ý nhẹ nhàng nhé. Bạn nên buộc một sợi dây nhỏ vào túi tỏi để khi lấy ra được dễ dàng.

    - Nếu ở thể nặng, thì bạn có thể để lâu hơn, cây tỏi được cho là an toàn với âm đạo mặc dù được đặt cả ngày trong đó.

    Nếu áp dụng các phương pháp trên trong khoảng 2-3 tuần mà không có hiệu quả thì bạn nên sử dụng các thuốc chữa viêm âm đạo hoặc đến khám ở các trung tâm y tế lớn để được bác sỹ tư vấn.

    Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Nhờ nấm chống ung thư

    Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không dưới 70% trường hợp bệnh lý liên quan mật thiết hoặc với rối loạn biến dưỡng hoặc với suy yếu sức đề kháng hoặc cả hai. Hai nhân tố này bao giờ cũng có mặt trong bệnh ung thư, nếu không trước khi phát bệnh thì sau khi được điều trị hoặc trước có rồi, sau nặng hơn.

    Trên cơ sở vừa phân tích, biện pháp nào vừa tăng cường sức đề kháng vừa điều chỉnh biến dưỡng đều mang ý nghĩa phòng bệnh cũng như gia tốc tiến trình phục hồi. Không quá khó nếu đừng quên một phương tiện rất gần trong tầm tay. Đó là hoạt chất betaglucan trong các loại nấm!

    Nếu nhà điều trị ở phương Tây mới dùng nấm như thuốc trong phác đồ điều trị nhiều bệnh chứng nghiêm trọng từ vài chục năm gần đây thì thầy thuốc y học cổ truyền phương Đông đã biết rõ về hiệu năng phòng và chữa bệnh của nấm này từ nhiều ngàn năm. Mặt khác, cũng nhờ các nhà khoa học ở phương Tây trong vài thập niên gần đây đã chọn đông y như nguồn tư liệu hàng đầu để nghiên cứu cho sản phẩm và liệu pháp mới nên tác dụng phòng và chữa bệnh của nhiều loại nấm như linh chi, đông trùng hạ thảo, nấm thái dương, thông, nấm nai… đã được xác minh qua hàng loạt công trình khảo sát trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm.

    Nếu linh chi, đông trùng hạ thảo… quá quen thuộc với người dân châu Á vì từ lâu đã có tên trong dược điển thuốc chống ung thư của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì các loại nấm này nay cũng được nhiều thầy thuốc ở châu Âu kết hợp trong phác đồ điều trị nhiều bệnh mạn tính như thấp khớp, dị ứng, viêm gan… và nhất là cho bệnh nhân ung thư, từ khi các nhà nghiên cứu phát hiện những đặc tính nổi bật của betaglucan trong nấm, đó là:

    - Gây hưng phấn hoạt tính của thực bào và bạch cầu để truy sát tế bào ung thư.

    - Cải thiện chức năng giải độc của lá gan, trái thận, khung ruột.

    - Điều chỉnh biến dưỡng chất béo và chất đường.

    - Ngăn ngừa thiếu dưỡng khí nội bào thông qua tác dụng cải thiện tuần hoàn vi mạch.

    - Ức chế tác hại của siêu vi gây ung thư.

    - Trung hòa độc chất sinh ung thư nội tại cũng như ngoại lai.

    Không có gì khó hiểu nếu tổ chức FDA ở Mỹ đã xếp nấm vào nhóm thực phẩm phòng ngừa ung thư. Bên cạnh tác dụng dược lý, bổ sung dùng nấm hay thành phẩm có betaglucan còn thêm nhiều lợi điểm nhờ tác dụng: ổn định thể trọng ở người có khuynh hướng béo phì; cân bằng đường huyết ở người bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu dễ dao động; hỗ trợ tác dụng của nhiều loại thuốc trị bệnh gút, giảm đau, cao huyết áp, trầm cảm…; cải thiện tiêu hóa cho người hay táo bón.

    Vì betaglucan là một nhóm hoạt chất nên nếu phối hợp nhiều loại nấm trong một thành phẩm bao giờ cũng có lợi hơn chỉ dùng độc vị. Nhiều tay vỗ nên tiếng, nhiều mặt giáp công bao giờ cũng hữu hiệu hơn khi đối đầu với tế bào ung thư trăm mưu ngàn chước.

    Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Người lao động)
     
  11. duyanh12

    duyanh12 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/10/2013
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    rất nhiều món bổ dưỡng mà nay em mới được biết đấy các mẹ
     
  12. sunlight878

    sunlight878 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/2/2013
    Bài viết:
    1,372
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Dưỡng chất cần thiết cho nam giới lớn tuổi

    Theo Livestrong, một số vitamin và dưỡng chất sau rất cần thiết để cải thiện sức khỏe cho nam giới khi bước vào tuổi thất tuần.

    Vitamin B12. Vitamin B12 có vai trò quyết định trong việc tổng hợp tế bào hồng cầu cũng như sản sinh ra các tác nhân quan trọng khác có tác dụng duy trì sự khỏe mạnh của ADN, các hormone, protein và chất béo mà cơ thể cần.

    [​IMG]
    Những thực phẩm giàu vitamin cần thiết cho sức khỏe của nam giới lớn tuổi - Ảnh: Shutterstock

    Tuy nhiên, một điều khá phổ biến là khi có tuổi, đa phần nam giới đều thiếu hụt vitamin B12 do khả năng hấp thu giảm đi theo thời gian. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế trường Đại học Rush (Mỹ) cho biết, sự thiếu hụt vitamin B12 liên quan chặt chẽ và có tác động qua lại đến chức năng nhận thức; hơn nữa khi cơ thể thiếu hụt vitamine B12, kích thước bộ não sẽ bé lại từ đó dẫn đến kết quả nhận thức cũng sụt giảm.

    Vitamin B12 được tìm thấy có nhiều trong cá, thịt, nội tạng (đặc biệt là gan), trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa.

    Vitamin D. Thực chất đây là một loại hormone hay kích thích tố, được sản xuất chủ yếu thông qua ánh nắng mặt trời và được tìm thấy trong một số rất ít các loại thực phẩm như dầu gan cá tuyết và thịt.

    Ở đàn ông lớn tuổi, nguy cơ thiếu hụt vitamin D là rất cao do khả năng hấp thu kém cũng như không có điều kiện phơi mình trong ánh mặt trời. Sự thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương, ung thư và viêm khớp dạng thấp.

    Canxi. Canxi rất cần thiết cho hoạt động của tim, cơ bắp và thần kinh, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng. Canxi cần thiết cho mọi lứa tuổi, nhất là ở những người già nhằm giúp duy trì xương chắc khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu lượng canxi không được bổ sung đầy đủ sẽ dẫn đến đến tỷ lệ gãy xương cao.

    Thực phẩm giàu canxi như đậu nành, đậu phụ, củ cải, rau cải xanh, tôm, cua, sữa... Nếu gặp khó khăn khi hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống có thể bổ sung bằng thuốc.

    Kẽm. Đàn ông lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng và ung thư tuyến tiền liệt. Để giảm thiểu những nguy cơ này họ cần bổ sung lượng kẽm phù hợp. Kẽm kích thích hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực do thoái hóa điểm vàng.

    Kẽm được tìm thấy trong thịt đỏ, trứng, cá, hải sản (đặc biệt là con hàu).

    Ngọc Khuê​

    Nguồn: Ẩm thực
     
  13. sunlight878

    sunlight878 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/2/2013
    Bài viết:
    1,372
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Cách kiểm soát cơn đói

    Khi cơn đói ập đến, chúng ta thường tìm cách nạp năng lượng cho cơ thể, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Trang tin Examiner đã đưa ra một số mẹo nhỏ sau nhằm giúp bạn kiểm soát cơn đói.

    Chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì ăn một lần hết chỗ thức ăn mà bạn có như từ trước đến nay, hãy thử áp dụng theo chế độ chia nhỏ ra và ăn sau mỗi 3-4 tiếng đồng hồ.

    Mục đích của việc làm này nhằm duy trì mức năng lượng cần thiết của cơ thể, đồng thời góp phần thúc đẩy sự trao đổi chất diễn ra suông sẻ hơn. Ăn theo phương pháp này còn giúp tránh được cảm giác đói.

    Ghi nhật ký thực phẩm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự lợi hại của việc ghi lại những thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ. Đây được xem là một trong những yếu tố đóng vai trò chủ chốt trong quá trình thực hiện kế hoạch giảm cân.

    [​IMG]
    Nhật ký thực phẩm giúp kiểm soát lượng calo đưa vào cơ thể - Ảnh: Shutterstock

    Những năm gần đây, nhật ký thực phẩm trở thành“phương pháp ăn kiêng” phổ biến được nhiều người người áp dụng. Ghi lại thành phần thức ăn trong mỗi bữa ăn, theo dõi nhu cầu năng lượng và số calo trong một ngày... chính là cách giúp bạn điều chỉnh năng lượng đưa vào cơ thể.

    Ưu tiên protein. Để kiểm soát cơn đói hãy ăn nhiều protein là lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Nghiên cứu đã chứng minh protein giữ lượng đường trong máu ổn định hơn và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn (do tiêu hóa chậmn).

    Protein cũng giúp hormone đói (ghrelin) không tăng lên. Thực phẩm giàu protein là thành phần xây dựng cơ bắp. Chất béo có thể dễ dàng bị đốt cháy khi cơ thể có nhiều cơ bắp. Nguồn thực phẩm giàu protein là: thịt bò nạc, thịt gà nạc, cá, trứng, sữa, phô mai, sữa chua, các loại đậu, đậu Hà Lan.

    Uống đủ nước trong ngày. Uống đủ nước giúp kiểm soát cơn đói cũng như giúp các chất độc có cơ hội nhanh chóng đào thải ra khỏi cơ thể, đó là kết luận của nhiều cuộc nghiên cứu.

    Uống nước vào làm dạ dày nhanh đầy và đặc biệt trong nước không có lượng calo nào cả. Khi uống nhiều nước bạn sẽ ăn ít hơn. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu uống nước trước khi ăn sẽ làm tiêu hao 75% lượng calo của bữa ăn. Ngoài uống nước, các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao cũng giúp bạn mau no.

    Ngọc Khuê​

    Nguồn: Ẩm thực
     
  14. sunlight878

    sunlight878 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/2/2013
    Bài viết:
    1,372
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Trái cây nên ăn lúc giao mùa

    Một số trái cây được ăn thường xuyên khi trời trở lạnh có thể giúp bạn phòng các bệnh do thời tiết.

    [​IMG]
    Hàm lượng cao vitamin C trong dâu tây giúp bạn đẩy lùi các bệnh dễ truyền nhiễm - Ảnh: Đ.N.Thạch

    Táo: Giúp bổ sung nhiều chất xơ và chất chống ô xy hóa cho cơ thể, qua đó cải thiện sức khỏe, chống cảm lạnh.

    Cam: Nguồn chất chống ô xy hóa phong phú trong cam giúp củng cố hệ miễn dịch, chống cảm lạnh.

    Lựu: Không chỉ cung cấp ít calo, quả lựu lại là nguồn giàu kali và vitamin C. Ăn lựu có tác dụng thanh lọc cơ thể và tăng khả năng miễn dịch nhờ sự giúp đỡ của chất chống ô xy hóa có trong lựu.

    Nam việt quất: Rất giàu chất chống ô xy hóa và giúp giữ cơ thể mát mẻ. Do nhiều người có xu hướng uống ít nước khi trời lạnh nên thân nhiệt tăng cao, do đó cần ăn hoặc uống nước ép từ nam việt quất để giữ mát cơ thể.

    Ổi: Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn ổi đem lại lợi ích cho sức khỏe tốt hơn táo.

    Dâu tây: Hàm lượng cao vitamin C trong dâu tây giúp bạn đẩy lùi các bệnh dễ truyền nhiễm.

    Nhất Linh​

    Nguồn: Ẩm thực
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    7 dấu hiệu báo động cơ thể bạn thiếu dinh dưỡng trầm trọng


    Để tránh tình trạng thiếu dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cần nắm được các dấu hiệu báo động để nhanh chóng bổ sung dinh dưỡng kịp thời, tránh tác hại với sức khỏe.

    Vi chất dinh dưỡng là những chất rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Trong cơ thể, thiếu vi chất dinh dưỡng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, chậm phát triển thai nhi trong bụng mẹ, chậm tốc độ tăng trưởng của trẻ em... và ảnh hưởng tới sức khỏe, trí tuệ, khả năng lao động của con người.

    Cụ thể như việc thiếu Vitamin A lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh về mắt, về hệ miễn dịch, trí não của trẻ… Ngoài ra, một số vitamin và khoáng chất mà cơ thể dễ bị thiếu bao gồm vitamin D, canxi, sắt, vitamin B...

    Để tránh tình trạng thiếu dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cần nắm được các dấu hiệu báo động để nhanh chóng bổ sung dinh dưỡng kịp thời, tránh tác hại với sức khỏe.

    Dưới đây là 7 dấu hiệu phổ biến chứng tỏ bạn đang thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng.

    [​IMG]

    (L.Nhung - Theo Pháp Luật Xã Hội)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    6 chế độ ăn uống lành mạnh trên thế giới mà bạn nên học theo

    Nếu biết lựa chọn và tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh, chắc chắn bạn sẽ khỏe mạnh và không lo tăng cân. Hãy tham khảo 6 chế độ ăn uống từ các quốc gia dưới đây nhé.

    Theo một nghiên cứu năm 2012 Đại học Monash (Melbourne, Australia), thì Australia được xếp hạng là một trong những nước có người dân béo nhất trên thế giới. Và hút thuốc nhiều chính là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và tử vong sớm trong cả nước.

    Trong khi đó, người Pháp vẫn còn mảnh mai cho dù họ ăn pho mát. Câu hỏi đặt ra là có phải chế độ ăn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn?Thực tế, vấn đề là cách bạn ăn uống sẽ quyết định sức khỏe của bạn.

    Dưới đây là một vài chế độ ăn uống lành mạnh trên thế giới mà bạn nên tham khảo.

    1. Chế độ ăn của người Nhật Bản

    Những món ăn của Nhật Bản là một trong những lành mạnh trên thế giới, chủ yếu là các món ăn từ cá sống, đậu nành và rau lá xanh. Nó không chỉ chứa các chất chống oxy hóa phong phú mà còn giàu các axit béo omega-3.

    Theo Tiến sĩ Joanna McMillan của Đại học Harvard thì "Người Nhật Bản chỉ ăn cho tới khi no khoảng 80%. Cách ăn uống này kết hợp với cách chọn thực phẩm của họ đã giúp người Nhật luôn khỏe mạnh, không bị thừa cân và phòng được nhiều bệnh tật".

    2. Chế độ ăn của người Ý

    Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu về những lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải. Và mặc dù thực phẩm phương Tây đặc trưng với mì ống và pizza nóng... những chế độ ăn truyền thống của người Ý vẫn chủ yếu dựa trên nước xốt cà chua tươi, dầu ô liu, các loại thảo mộc như tỏi và rau oregano và protein nạc... nên cơ thể họ ít khi bị trong tình trạng tích tụ mỡ thừa.

    Tiến sĩ McMillan cũng nhấn mạnh rằng người Ý có thói quen ăn uống theo bữa chứ không ăn vặt liên tục nên họ ít phải đối mặt với nguy cơ tăng cân.

    3. Chế độ ăn của người Tây Ban Nha

    Cũng tương tự chế độ ăn của người Ý, người Tây Ban Nha sử dụng nhiều cà chua cho bữa ăn của mình. Bữa ăn truyền thống kiểu Tây Ban Nha thường có sự kết hợp hải sản, rau và dầu ôliu, do đó rất có lợi cho sức khỏe.

    Hơn nữa, người Tây Ban Nha có thói quen ăn uống trong những đĩa nhỏ hoặc ăn ít một, ăn chậm. Thói quen này giúp họ cảm nhận thức ăn ngon hơn, đồng thời cũng có lợi cho việc tiêu hóa.

    4. Chế độ ăn uống của người Hy Lạp

    Chế độ ăn uống truyền thống của người Hy Lạp được coi là có tác dụng giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tiểu đường do họ sử dụng nhiều loại rau tươi, dầu ôliu, các loại hạt và ngũ cốc. Mặc dù Tiến sĩ McMillan thừa nhận chế độ ăn uống này có thể chứa hàm lượng chất béo cao nhưng chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe.

    5. Chế độ ăn uống của người Pháp

    Người Pháp rất chú trọng các bữa ăn, họ luôn có ý thức về nguồn gốc thực phẩm sử dụng mỗi ngày cũng như cách nấu nướng như thế nào. Món rau hằng ngày của người Pháp lúc nào cũng được trộn với dầu oliu, bơ, vài loại thảo dược và gia vị. Người Pháp thường ăn ít những thực phẩm giàu năng lượng. Thêm vào đó, hầu hết người Pháp có thói quen đi bộ và đi xe đạp hàng ngày nên bảo vệ sức khỏe của mình rất tốt.

    6. Chế độ ăn của người Thụy Điển

    Người Thụy Điển chỉ sử dụng một ít loại trái cây, rau quả và chế độ ăn cơ bản là các sản phẩm từ sữa, bánh mì đen, cá và quả mọng. Chính nhờ những thực phẩm này mà lượng canxi, chất xơ, chất chống oxy cung cấp cho cơ thể luôn đầy đủ.

    Canxi, chất xơ, chất chống oxy có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo, loại bỏ các nguy cơ ung thư và tốt cho tiêu hóa, bài tiết. Ngoài ra, dầu cá hồi, cá trích cũng được coi là hợp lý vì tốt cho tim. Người Thụy Điển còn có thói quen trượt tuyết quanh năm, đây cũng được coi là một cách đốt cháy chất béo hiệu quả.

    (Tr. Thu - Theo Pháp Luật Xã Hội)
     
  17. haha1910

    haha1910 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/12/2013
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    bây giờ mới biết mấy laọi này có tác dụng ghê gớm vậy :D
     
  18. hanhphuc_trontron

    hanhphuc_trontron Nhà chỉ có tiếng cười

    Tham gia:
    12/4/2012
    Bài viết:
    11,574
    Đã được thích:
    2,103
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    em thấy dâu tây tốt nhưng nhìn cứ sợ sợ chẳng dám mua ăn,s ợ nhiều thuốc
     
  19. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ, mình trước hay ăn bơ giờ lại phải ăn lại xem sao
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Thói quen ăn uống và bệnh sỏi thận

    Sỏi thận hình thành do sự lắng đọng, kết tinh những chất có thể hòa tan trong nước tiểu. Thói quen ăn uống không hợp lý có mối liên quan mật thiết đến quá trình hình thành sỏi thận. Bệnh có thể gây đau đớn và biến chứng nguy hiểm. Do đó để phòng ngừa sỏi thận, bạn cần:

    Có chế độ ăn hợp lý

    Chế độ ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi sẽ khiến cơ thể dư thừa canxi, lượng canxi dư thừa sẽ tích tụ hình thành sỏi. Thói quen ăn mặn, ăn nhiều chất đạm, thịt cũng là một nguy cơ gây sỏi thận. Thực phẩm chứa nhiều muối và nhiều chất đạm sẽ làm giảm độ pH nước tiểu, kích thích bài tiết chất canxi và cystine, gây ra sỏi. Ngoài ra chúng còn làm giảm bài tiết chất citrat, là chất giúp ngăn chặn sự tạo thành sỏi. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ cũng sẽ làm tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

    Do đó, để phòng ngừa sỏi thận bạn cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; Hạn chế ăn mặn, ăn quá nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa nhiều canxi; Trong thực đơn hàng ngày, nên bổ sung nhiều rau tươi vì chất xơ của rau sẽ giúp tiêu hóa nhanh, tránh ứ đọng trong ruột, giảm thiểu sự tái hấp thụ chất oxalat từ ruột để tạo nên sỏi niệu, chất kiềm cung cấp bởi rau tươi sẽ gia tăng sự bài tiết chất citrat ngăn chặn tạo sỏi. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều oxalat như: trà đặc, cà phê, sô-cô-la, bột cám, ngũ cốc, rau muống...

    Uống đủ nước

    Để phòng tránh sỏi thận cần phải uống đủ nước. Nhiều người khi thấy khát mới uống nước, chứ không biết đến vai trò quan trọng của nước với cơ thể và tác dụng của nước với việc dự phòng sỏi thận. Nhu cầu về nước trung bình là khoảng 2 lít mỗi ngày. Nhu cầu này tăng lên hay giảm đi tùy theo tính chất công việc và thời tiết, nhất là những người lao động nặng nhọc, hoặc mải làm việc cả ngày không uống nước...

    Với người bình thường nên uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, uống cả khi không khát, chia ra uống đều nhiều lần để tăng lượng bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi cho phòng chống sỏi thận và làm cho sỏi bài tiết ra ngoài. Hạn chế uống các loại nước uống nhiều đường, nhất là đối với người béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp. Trong một số trường hợp bệnh lý như suy tim, suy thận... cần phải có ý kiến của bác sĩ điều trị về mức nước sử dụng trong ngày.

    Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Đức (Sức khỏe đời sống)
     

Chia sẻ trang này