Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi BaBy Love., 11/4/2011.

  1. BaBy Love.

    BaBy Love. Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2011
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ngay từ khi bé 2-3 tuổi, bố mẹ và gia đình nên uốn nắn cho con cách nói "Cảm ơn", "Xin lỗi" để bé hình thành thói quen và kỹ năng trong giao tiếp.

    Trẻ em thường thích đển chơi nhà bạn bè hay họ hàng. Được hòa vào một không gian với nhiều người mới lạ và tham gia vào những hoạt động là điều mà mọi đứa trẻ đều cảm thấy thú vị. Đó là lý do vì sao các bậc cha mẹ nên dạy cho con mình phép lịch sự khi đến chơi hoặc thăm viếng nhà người khác.

    Điều này không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong lòng chủ nhà mà còn khiến họ muốn mời vị khách ấy quay trở lại trong những lần tiếp theo.

    Phương pháp tốt nhất mà các bậc cha mẹ có thể dạy cho con là hãy trở thành tấm gương tốt để trẻ noi theo. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên dành thời gian để hướng dẫn trẻ những kỹ năng, phép tắc cơ bản khi đến chơi nhà người khác.


    Đừng nghĩ rằng con bạn còn nhỏ tuổi mà bỏ qua việc dạy dỗ trẻ những phép tắc này, vì một khi cách cư xử không tốt của trẻ trở thành thói quen bạn sẽ rất khó khăn trong việc uốn nắn trẻ. Những cách nói kiểu như “Làm ơn”, “Vui lòng”, “Cảm ơn”, “Xin lỗi”, “Con có thể…” cần được chỉ dạy ngay khi bé được 2 hoặc 3 tuổi.

    Từ đó, bé sẽ hình thành thói quen cư xử và nói năng lịch sự. Cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình cần tích cực hướng dẫn bé cách sử dụng những cụm từ trên trong những tình huống phù hợp. Nên nhớ là bạn phải thực sự kiên trì và luôn là hình ảnh mẫu mực để trẻ noi theo. Trên nền những phép lịch sự cơ bản ấy, bạn sẽ dễ dàng hướng dẫn trẻ làm thế nào để trở thành một vị khách tốt khi đến nhà người khác.

    1. Đối với trẻ nhỏ

    Những đứa trẻ chưa bước vào tuổi mẫu giáo thường học theo kiểu bắt chước. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tập luyện cho con khả năng tiếp thu những điều mới mẻ và đặc biệt là những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống, bởi độ tuổi này trẻ đã có thể hiểu và tiếp thu những gì bạn truyền đạt.

    Đầu tiên, hãy tập trung vào những cụm từ, những cách nói thể hiện thái độ lịch sự và phải luôn luôn là hình mẫu trong tất cả mọi điều bạn mong đợi ở con mình. Dành lời khen ngợi khi trẻ có những biểu hiện tốt như chào hỏi người lớn khi bước vào nhà họ, xin phép trước khi làm việc gì, hay nói lời cảm ơn khi được tặng quà hoặc được ưu đãi một điều gì đó. Đừng cho rằng con mình còn nhỏ mà bỏ qua các phép tắc này, vì hầu hết các bé có thể tự giác chào hỏi, cảm ơn ngay từ lúc còn rất nhỏ.

    Trẻ từ 5 đến 6 tuổi cần phải biết:


    • Tự rửa tay trước bữa ăn.

    • Ngồi nghiêm túc trên bàn ăn hoặc bàn khách.

    • Nói và thể hiện lời cảm ơn thông qua hành động, cử chỉ.

    • Chào người lớn và biết bắt tay đúng cách.

    • Biết sắp xếp đồ cá nhân, đồ chơi và những vật dụng một cách ngăn nắp sau khi được chủ nhà cho mượn.

    • Nếu có nhu cầu đi vệ sinh, hãy lịch sự hỏi xem nhà vệ sinh ở đâu. Trong quá trình sử dụng, có gì thắc mắc, hãy hỏi chủ nhà để giữ gìn sự sạch sẽ và tránh làm hư hại các vật dụng.

    Những kỹ năng này không hề khó nhưng cần phải luyện tập nhiều lần mới có thể ăn sâu vào trí nhớ của trẻ. Bạn có thể cùng con đến chơi nhà người khác và chú ý nhắc nhở trẻ làm theo những nguyên tắc nêu trên. Hay thỉnh thoảng, khi có khách đến nhà chơi, bạn có thể cho con mình đóng vai trò chủ nhà để chúng hiểu rõ hơn vì sao mình cần phải có thái độ đúng đắn khi làm khách nhà người khác.

    Hầu hết mọi đứa trẻ ở tuổi này đều là những vị khách lịch sự khi đi cùng bố mẹ, nhưng không ít trong số đó sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc khi đến nhà ai đó chơi một mình. Chúng tha hồ thể hiện sự tự do của mình vì không bị bố mẹ giám sát. Nhiều trường hợp tỏ ra hoàn toàn trái ngược nhau giữa lúc có bố mẹ và không có bố mẹ. Vì thế, bạn hãy thiết lập mối quan hệ thân thiết với những gia đình mà con bạn đến chơi để có thể biết được trẻ cư xử như thế nào khi làm khách một mình và phối hợp uốn nắn kịp thời.

    Những điều bạn mong đợi về con mình không thể thực hiện một sớm một chiều mà phải cần rất nhiều thời gian. Hãy tập trung vào những bài học cụ thể cho từng lứa tuổi khác nhau, như vậy trẻ mới tiếp thu và thực hành một cách tốt nhất. Nếu làm được điều này, bạn sẽ có được niềm hạnh phúc và tự hào của một bậc cha mẹ với đứa con ngoan ngoãn và cư xử khéo léo.

    Những điểm chính cần lưu ý:

    • Trẻ từ 2 đến 6 tuổi nên cần được học các kỹ năng ứng xử cơ bản. Tùy thuộc vào từng thời điểm mà bạn có thể tập trung vào dạy trẻ những kỹ năng phù hợp.

    • Các bậc phụ huynh cần tỏ ra gương mẫu không chỉ khi làm khách mà ngay cả trong chính ngôi nhà của mình. Nếu bạn là một tấm gương tốt, các con của bạn sẽ học hỏi theo và tiến bộ rất nhanh.

    • Hãy tỏ ra bình tĩnh khi trẻ có những sai phạm và tuyệt đối không la mắng trẻ trước mặt người khác. Cách tốt nhất là nhắc nhở con một cách kín đáo để trẻ không bị xấu hổ và có thể tiếp thu một cách tốt nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BaBy Love.
    Đang tải...


  2. BaBy Love.

    BaBy Love. Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2011
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    Dạy trẻ cách cư xử lịch sự
    http://www.*********/upload/news/2009-07-18/day-con-lich-su1.jpgBạn đừng mong đợi con bạn cư xử cho phải phép nếu như bạn ăn nói thô lỗ với bồi bàn, với người bán hàng, với những đứa trẻ sau quầy hàng ăn nhanh, nói chuyện trong khi thức ăn đầy miệng. Bạn hãy đọc câu chuyện dưới đây trước nhé!

    Trong những ngày mà kem nước quả còn bán với giá cao, một cậu bé khoảng chừng 10 tuổi bước vào quầy phục vụ cafe trong một khách sạn và ngồi xuống bàn. Bồi bàn mang một chiếc cốc đến trước mặt cậu bé.
    "Bao nhiêu tiền một cốc kem nước quả?". Cậu bé hỏi.

    "50 cent". Bồi bàn trả lời.

    Cậu bé lôi từ trong ví ra các đồng xu. Cậu bé lại tiếp tục hỏi: "Thế bao nhiêu tiền một đĩa kem?". Lúc đó, nhiều người đang đợi đến lượt và cô bồi bàn đã mất kiên nhẫn. "35 cent". Cô bồi bàn trả lời cộc lốc. Cậu bé lại tiếp tục đếm số tiền lẻ trong tay. "Vậy là cháu đã có một đĩa kem" - cậu bé trả lời. Bồi bàn mang kem đến, đặt hoá đơn lên bàn và bỏ đi. Cậu bé ăn xong kem, thanh toán tiền ở quầy và đi. Khi bồi bàn quay lại, cô bắt đầu khóc trong lúc lau bàn. Trên bàn, bên cạnh đĩa kem đã hết là 15 cent. Như bạn thấy cậu bé đã không thể ăn đĩa kem 50 cent vì cậu còn phải dành tiền để trả tiền thưởng thêm cho công phục vụ của cô.

    Câu chuyện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy các giá trị quan trọng ẩn dưới các cách cư xử tốt.
    http://www.*********/upload/news/2009-07-18/day-con-lich-su2.jpg
    Bạn đừng mong đợi con bạn cư xử cho phải phép nếu như bạn ăn nói thô lỗ với bồi bàn, với người bán hàng, với những đứa trẻ sau quầy hàng ăn nhanh, nói chuyện trong khi thức ăn đầy miệng.

    Con bạn còn chú ý tới cách nói chuyện của bạn với người khác qua điện thoại và bắt chước cách cư xử của bạn.

    Thực hành cách cư xử nhân những dịp quan trọng ở nhà, như một bữa tối trịnh trọng, để bé biết bạn mong đợi điều gì khi bé ăn ở nhà hàng hoặc tham gia một bữa tiệc.

    Cho con bạn cơ hội làm giúp bạn một việc gì đó và bé được bạn cảm ơn vì điều đó.

    Dạy bé cách đưa ra những lời nhắc nhở bằng cách dùng các từ đơn giản, ví dụ như "thúc bằng khuỷu tay" là dấu hiệu con bạn muốn dời khỏi bàn hoặc "khăn ăn" là dấu hiệu con bạn nhắc bạn lau mặt cho bé.

    Các lời khuyên của các bà mẹ

    Chúng tôi gợi ý nhẹ nhàng về cách cư xử, khi bé cầm nĩa như bút chì thì tôi gợi ý: "Hôm nay con dùng bút chì màu nào?". Điều đó rất hiệu quả - Elizabeth, mẹ của Andrew (15 tuổi), Joseph (11 tuổi) và Charlie (9 tuổi).
    http://www.*********/upload/news/2009-07-18/day-con-lich-su3.jpg
    Chúng tôi cố gắng tổ chức một bữa tối gia đình theo nghi lễ 2 lần trong tháng. Chúng tôi học cách cư xử, cách uống nhâm nhi, đặt khăn ăn lên đùi, nhìn vào mắt mọi người khi họ nói chuyện với mình, suy nghĩ về những thứ mà ngày hôm nay bạn chia sẻ và nói chuyện. Thậm chí, ngay cả đứa con 3 tuổi cũng thực hành cách cư xử. Tôi thấy rằng nếu bạn mong đợi quá cao ở con, thì chúng sẽ cố gắng thoả mãn chúng - Janet là mẹ của Philip (9 tuổi), Shannon (4 tuổi) và William (1 tuổi).

    Khi nuôi 3 đứa con trưởng thành, tôi hiểu rằng tiêu chuẩn thực tế của sự thành công chính là liệu bạn có yêu bọn trẻ bằng với mọi người hay không. Tất nhiên là bạn yêu con, nhưng bạn có vui vẻ với con và thích bạn bè của con hay không? Đó chính là cách mà bạn biết là bạn có làm tốt công việc hay không - Deloris là mẹ của Staci (34 tuổi), Stevan (32 tuổi) và David (30 tuổi).
     
    vdcsieuthi thích bài này.
  3. vdcsieuthi

    vdcsieuthi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/11/2013
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    Cảm ơn bài viết thật là hữu ích
     
  4. Destiny

    Destiny Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/4/2010
    Bài viết:
    8,027
    Đã được thích:
    1,909
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    Giai đoạn từ 0-6 tuổi là quan trọng nhất để hình thành nhân cách. Thường thì bé 2-3t đã nhận thức đầy đủ thì lúc đó dạy bảo các lễ nghi là thích hợp nhất.
     
  5. cogiao_nho

    cogiao_nho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2013
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    Trẻ con học qua việc bắt chước, vì thế để có một đứa trẻ tốt trước tiên hãy là một người cha người mẹ tốt. Cha mẹ chửi tục con cái chửi tục, cha mẹ nói dối con cái nói dối. Cha mẹ chính là tấm gương cho con. Nghe rồi cũng sẽ quên nhưng được nhìn được cảm nhận thì sẽ nhớ lâu hơn. Vì thế có người cha miệng thì khuyên con bỏ thuốc mà chính bản thân mình vẫn hút, hỏi tại sao con cái không học theo.
     
  6. ocbuu

    ocbuu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    10/5/2012
    Bài viết:
    5,199
    Đã được thích:
    511
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    con mình đến giờ 7 tuổi rồi vẫn phải nhắc chào bà đi con hức
     
  7. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    EM cũng vậy ,Lúc nào ngồi lên xe trước khi đi em cũng phải nhắc con chào ông bà ….
     
  8. me_bin_bon

    me_bin_bon

    Tham gia:
    6/12/2011
    Bài viết:
    17,915
    Đã được thích:
    2,218
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    tks mẹ nó đã chia sẻ thông tin hưuc ích ah!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     
  9. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    ông bà ta nói "dạy con từ thuở còn thơ" ko bao giờ sai cả, nếu dạy dỗ, uốn nắn con nên người từ nhỏ, biết lễ phép, vâng lời, thì khi lớn con sẽ dẽ bảo hơn :rolleyes:
     
  10. tuongholy88nd

    tuongholy88nd Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/11/2013
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    cảm ơn nhiều về bài viết ạ hay quá đi
     
  11. Suzzyshop

    Suzzyshop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2012
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    cách chào của bé là do bố mẹ dạy từ nhỏ mà, phải lập đi lập lai thì nó với đi sâu vào tiềm thức của bé được các mẹ ah
     
  12. maiht_ncvn_03

    maiht_ncvn_03 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    31/10/2011
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    vào đây toàn những kinh nghiệm hay, em đánh dấu sau này có bé sẽ dạy ạ, ko biết lúc ấy có đủ kiên trì áp dụng ko :rolleyes:
     
  13. latasa

    latasa Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/1/2010
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    Rất nhiều thứ phải dạy con từ nhỏ để sau này con là người tốt
     
  14. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    đúng vậy m nghĩ Phương pháp tốt nhất mà các bậc cha mẹ có thể dạy cho con là: hãy trở thành tấm gương tốt để trẻ noi theo.
     
  15. vietanh123

    vietanh123 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/1/2014
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    phải dạy từ nhỏ,chứ lờn lên thì khó dạy lắm bạn à
     
  16. vietanh123

    vietanh123 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/1/2014
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    đúng vậy//////////////////////////////////////////////////////////////
     
  17. Đức Việt

    Đức Việt Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/12/2013
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    đúng rồi đấy, giờ nhiều đứa trẻ phải nói là láo kinh khủng, kể cả với bố mẹ luôn, chiều quá sinh hư
     
  18. nguyetdtm

    nguyetdtm Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/10/2013
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    trẻ con phải dạy từ lúc nhỏ để hình thành thói quen chào hỏi mọi người, giờ em thấy nhiều bé được bố mẹ chiều quá sinh hư
     
    kimthuysphn thích bài này.
  19. buiphuonganh

    buiphuonganh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/4/2013
    Bài viết:
    1,931
    Đã được thích:
    211
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    bé nhà mình đang trong giai đoạn học cách nhận thức sự việc lên mình sẽ cố dạy con thật tốt
     
  20. kimthuysphn

    kimthuysphn Đồ lót Triumph, áo mẹ cho con bú

    Tham gia:
    18/3/2013
    Bài viết:
    542
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con cư xử lễ phép ngay từ nhỏ

    Em nói thật là em cũng đang ấp ủ cái đề tài khoa học cấp nhà nước về vấn đề dạy trẻ biết nói "cảm ơn" và "xin lỗi" đây.
    Ngay cả bẩn thân em khi đi dạy học mà học sinh làm giúp em cái gì em cũng cảm ơn, mình làm sai mình cũng xin lỗi. Như vậy các con sẽ theo đó mà học tập cô.
     

Chia sẻ trang này