Thông tin: Cách hạn chế ra mồ hôi nách

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi giang001, 24/1/2014.

  1. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Cách hạn chế ra mồ hôi nách

    Căn bệnh mồ hôi nách đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Thật mất tự tin khi vùng da dưới cánh tay luôn ướt sũng mồ hôi, thậm chí loang ướt cả 1 vùng nách áo, tệ hơn là với những ai bị bệnh hôi nách nữa. Vậy phải làm sao để hạn chế ra mồ hôi nách cũng như trị bệnh hôi nách hiệu quả? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục căn bệnh này nhé.
    [​IMG]
    Nguyên nhân ra nhiều mồ hôi nách

    Cơ thể con người có đến 4 triệu tuyến mồ hôi, trong đó khoảng 3 triệu tuyến mồ hôi ngoại tiết được tập trung chủ yếu ở lòng bàn chân, trán, nách, lòng bàn tay và gò má. Thông thường, cơ thể chúng ta tiết ra khoảng 0,2l mồ hôi/ngày. Các tuyến mồ hôi này được chi phối bởi sợi cholinergic của thần kinh giao cảm. Ra quá nhiều mồ hôi khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi. Hạn chế ra mồ hôi nách là việc làm cần thiết

    Những cách hạn chế ra mồ hôi nách hiệu quả

    1. Lựa chọn trang phục thấm hút mồ hôi

    Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến mồ hôi nách ra nhiều chính là do chất liệu trang phục không thấm hút mồ hôi. Lưu ý lựa chọn chất liệu trang phục cotton, thoáng mát sẽ giúp vùng da dưới cánh tay “hô hấp” tốt hơn rất nhiều đấy. Đây là cách hạn chế ra mồ hôi nách ra nhiều hiệu quả mà nhiều người hay bỏ quên.

    2. Hạn chế các loại đồ ăn cay nồng
    http://anh.*********/upload/4-2011/images/2011-12-27/1324979997-catrungomtieu-bep-eva.jpg​
    Bạn có biết các loại đồ ăn cay nồng có tác dụng kích thích tuyến mồ hôi phát triển cũng như lưu lại mùi hôi lâu hơn không? Bởi vậy, nên hạn chế các loại đồ ăn cay, như: gừng, tỏi, ớt… sẽ giúp hạn chế ra mồ hôi nách nhanh chóng. Đây đồng thời cũng là cách tri benh hoi nach hiệu quả.

    3. Vệ sinh vùng nách thường xuyên

    Vùng da dưới cánh tay là nơi trú ngụ của các vi khuẩn gây mùi. Nếu không vệ sinh thường xuyên, tuyến mồ hôi sẽ bị tắc bí khiến lượng mồ hôi cũng như mùi hôi nách càng nặng nề hơn. Nên lau rửa nách 2 lần/ ngày kết hợp với các loại thuốc bôi xoa để hạn chế ra mồ hôi nách một cách tốt nhất. Có thể sử dụng muối nhôm clorua (có bán tại các hiệu thuốc) để trị ra mồ hôi nách hiệu quả. Lưu ý, muối nhôm clorua có thể làm sạm vùng da dưới cánh tay nếu sử dụng trong 1 thời gian dài.

    4. Canh hẹ trị mồ hôi nách ra nhiều nhanh chóng

    Chữa mồ hôi nách ra nhiều bằng canh hẹ là phương pháp đã được lưu truyền từ lâu trong dân gian. Cây hẹ có tính hàn hiệu quả trong việc chữa ra mồ hôi nách. Nên ăn canh hẹ 2 lần/ tuần để có được kết quả tốt nhất. Không những hạn chế ra mồ hôi, cây hẹ còn là một loại thuốc trị hôi nách tuyệt vời.
    [​IMG]
    Nguồn: thuoc tri hoi nach
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi giang001
    Đang tải...


  2. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Các phương pháp dân gian trị bệnh hôi nách

    Các phương pháp dân gian trị bệnh hôi nách

    Những ai mắc bệnh hôi nách chắc hẳn sẽ có những mặc cảm, tự ti và ngại giao tiếp cũng như tham gia các hoạt động vui chơi giải trí... vì mùi hôi khó chịu phát ra dưới cánh tay của bạn khiến mọi người xa lánh. Nhất là vào những ngày hè, khi thời tiết nắng nóng, mồ hôi thưởng xuyên đổ ra thì căn bệnh viêm cánh tỏ ra rất đáng sợ, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và công việc của bạn. Để loại bỏ những mùi hôi khó chịu này, bài viết xin giới thiệu cho các bạn những phương pháp giân dan, những nguyên liệu và phương thuốc trị hôi nách rất đơn giản, giúp bạn đánh bay mùi hôi nách.
    [​IMG]
    Những bài thuốc từ dân gian
    Chanh, gừng, mướp đắng…là những thực phẩm được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, nhưng có thể bạn chưa biết hết về công dụng của chúng trong điều trị bệnh hôi nách. Nếu đang tìm kiếm nhưng phương pháp thổi bay chứng “rau mùi” đơn giản, ít tốn kém, bạn có thể tham khảo những bài thuốc dưới đây:

    Mướp đắng
    [​IMG]
    Những phiền toái mà chứng hôi nách gây ra cho bạn sẽ nhanh chóng bị đánh bay nhờ công dụng của lá mướp đắng. Đây là bài thuốc trị hôi nách dân gian được khuyên dùng trong điều trị hôi nách bởi sự đơn giản và tiện lợi. Bạn chỉ cần giã lá mướp đắng, lọc lấy nước và bôi vào nách. Ngoài ra, phần bã của lá mướp đắng cũng được tận dụng để đắp vào nách khi ngủ.

    Gừng
    Không chỉ là một loại gia vị thường được các bà nội trợ sử dụng trong chế biến món ăn, gừng còn là vị thuốc dân gian lành tính được ưa chuộng. Một trong số đó là tác dụng loại bỏ mùi khó chịu trên cơ thể, là cách chữa trị hôi nách hiệu quả. Điều này có được nhờ thành phần chủ yếu của gừng là tinh dầu (20-25%) và chất cay (20-30%), chúng có tác dụng ngăn ngừa quá trình tiết mồ hôi, giúp vùng nách khô ráo, giảm sự tăng tiết mồ hôi và khử mùi hiệu quả. Chưa hết, bài thuốc từ gừng rất dễ làm. Bạn chỉ cần giã lấy nước gừng tươi, sau đó thoa lên vùng nách đã vệ sinh sạch sẽ vài lần trong ngày.

    Khoai tây
    Trong gian bếp của người Việt không thể thiếu loại thực phẩm mang tên khoai tây. Chẳng những là nguyên liệu để chế ra nhiều món ăn ngon, có lợi cho sức khỏe, khoai tây còn có tác dụng làm đẹp, trị bỏng, tẩy vết bám trên các vật dụng trong gia đình…Một công dụng tuyệt vời khác của khoai tây mà bạn không nên quên, đó chính là trị mùi hôi nách. Cách đơn giản nhất để sử dụng khoai tây cho mục đích thổi bay mùi hôi nách chính là cắt nó thành từng lát mỏng, sau đó chà lên vùng nách. Bạn nên thực hiện đều đặn mỗi ngày, vào buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả cao nhất.

    Chanh
    [​IMG]
    Cũng giống như gừng, chanh là thực phẩm tự nhiên quen thuộc và phổ biến trong đời sống hàng ngày. Chanh có tính khử khuẩn và tẩy mùi rất cao, vì thế, không có lý do gì để bỏ qua một “siêu phẩm” trị hôi nách hiệu quả như chanh. Để tri benh hoi nach bằng chanh, bạn hãy vắt lấy nước cốt, nhúng vào khăn sạch và chấm lên vùng nách nhiều lần. Cách làm tưởng đơn giản nhưng lại giúp bạn xóa tan mùi hôi nách cấp tốc.
    Nguồn: thuoc tri hoi nach
     
  3. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Chữa viêm đại tràng mạn với các bài thuốc nam

    Chữa viêm đại tràng mạn với các bài thuốc nam

    Viêm đại tràng mạn là bệnh rất hay gặp ở nước ta. Bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng ở ruột; diễn biến mạn tính, có từng đợt tiến triển. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đại tràng mạn, bao gồm:
    [​IMG]
    - Nhiễm khuẩn: Các loại vi khuẩn gây hội chứng lỵ như shigella, samonella...

    - Nhiễm nguyên sinh động vật: Amip, lamblia.

    - Nhiễm ký sinh trùng: Các loại giun sống ký sinh ở đại tràng như giun đũa, giun kim, giun tóc và các loại sán ruột.

    - Chế độ ăn uống: Ăn uống không điều độ kéo dài hoặc các thức ăn gây kích thích, tổn thương niêm mạc ruột.

    - Táo bón kéo dài.

    - Viêm đại tràng thứ phát sau các bệnh khác của hệ tiêu hóa.

    Biểu hiện bệnh rất đa dạng:

    Cùng tìm hiểu những biểu hiện của bệnh để có phương pháp điều trị viêm đại tràng kịp thời.
    - Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Đi ngoài phân lúc táo, lúc lỏng. Phân thường nát, không thành khuôn, đi từ 2 đến 6 lần trong ngày. Bệnh nhân thường cảm thấy không thoải mái sau khi đi đại tiện, hay có cảm giác mót rặn muốn đi nữa.

    - Bụng trướng hơi: Khu trú dọc khung đại tràng, bệnh nhân luôn cảm thấy căng tức, khó chịu.

    - Đau bụng: Là triệu chứng hay gặp. Đau âm ỉ ở phần dưới bụng hoặc dọc khung đại tràng. Đau tăng sau khi ăn và trước khi đi đại tiện. Sau khi trung tiện hoặc đại tiện thì đau giảm hơn.

    - Tình trạng toàn thân ít thay đổi. Nếu có thay đổi chỉ gặp ở người luôn lo lắng về tình trạng bệnh tật của mình hoặc ăn uống quá kiêng khem.

    Các bài thuốc
    [​IMG]
    Dưới đây là những bài thuốc chữa viêm đại tràng dành cho những triệu chứng và biểu hiện bệnh viêm đại tràng khác nhau, hãy cùng tìm hiểu và áp dụng đúng phương pháp để đạt hiệu quả cao nhất.
    - Viêm đại tràng thể đại tiện lỏng: Nam mộc hương, bạch chỉ, sâm đại hành mỗi thứ 40 g. Tất cả sao vàng, tán bột, ngày uống 10 g, chia hai lần, hòa nước sôi uống.

    - Viêm đại tràng co thắt, đại tiện táo: Bồ công anh (nấu thành cao) 100 g, nam mộc hương 60 g, thảo quyết minh 50 g. Hai vị sao vàng, tán bột, hòa với cao bồ công anh, làm thành viên. Ngày uống 10-15 g, chia hai lần.

    - Viêm trực tràng, đi ngoài ra máu: Bột quả tơ hồng 20 g, hoa hòe 30 g, hoa kinh giới 20 g. Các thứ trên sao đen tồn tính, lòng đỏ trứng gà (luộc chín) 1 quả, phèn phi 5 g, sáp ong 15 g. Lấy lòng đỏ trứng đánh tơi cho vào sáp ong, khuấy đều với các bột trên, làm thành viên. Ngày uống ba lần, mỗi lần 5 g.

    - Rối loạn tiêu hóa, người mệt mỏi ăn kém: Bố chính sâm, bạch truật, biển đậu, ý dĩ sao, hạt sen mỗi thứ 12 g, vỏ quýt 6 g. Tất cả sao vàng, tán bột, ngày uống 30 g, chia ba lần, hoặc sắc uống ngày một thang.

    Để phòng viêm đại tràng mạn, cần tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời; giữ vệ sinh ăn uống, nên ăn điều độ và cân đối khẩu phần ăn. Không ăn thức ăn ôi thiu và thức ăn bảo quản lạnh quá lâu. Ngoài ra, cần giữ tinh thần ổn định, không lo lắng quá nhiều đến bệnh.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  4. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Bệnh viêm đại tràng và những thực phẩm không nên ăn

    Bệnh viêm đại tràng và những thực phẩm không nên ăn

    Viêm loét đại tràng là một loại bệnh viêm ruột là nguyên nhân gây viêm và loét trong niêm mạc của ruột già, ruột kết, và trực tràng. Nó có thể gây đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và sự khó chịu cho người bệnh. Bệnh viêm đại tràng cần được chuẩn đoán và điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt với rất nhiều phương pháp và thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng hiện nay. Bệnh có ảnh hưởng trực tiếp bởi chế độ ăn và thói quen ăn uống hàng ngày, vì vậy để giúp bệnh mau khỏi, dưới đây là một số thực phẩm mà bệnh viêm đại tràng nên tránh xa.

    1. Đậu
    [​IMG]
    Đậu là thực phẩm có nhiều chất xơ, tuy nhiên nó không phải là thực phẩm lý tưởng cho người bệnh viêm đại tràng vì nó gây tình trạng đầy bụng.

    2. Cà phê và trà

    Cà phê và trà chứa chất kích thích phá vỡ quá trình tiêu hóa, nó gây triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân và gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh. Các loại nước uống chứa chất kích thích và những nước uống đóng trai đều không tốt cho bệnh viêm đại tràng.
    [​IMG]
    3. Bông cải xanh

    Chất xơ như bông cải xanh, bắp cải, cần tây là những loại rau khó tiêu hóa gây ra các triệu chứng đầy bụng, đầy hơi. Bạn có thể cắt nhỏ, nấu chín có thể sẽ tốt hơn hoặc có thể dùng các thực phẩm khác thay thế như súp lơ, cà rốt, khoai lang.

    Hạt giống

    Nếu bạn đang có viêm loét đại tràng flare-up, tránh ăn hạt toàn bộ, sẽ giúp bạn điều trị viêm đại tràng được tốt hơn. Nó giúp nếu bạn thậm chí chỉ đạo rõ ràng của những hạt giống trái cây nhỏ (chẳng hạn như những người được tìm thấy trong một số loại quả) trong trái cây, cũng như smoothies, mứt, và sữa chua với trái cây thực. Hạt nói chung không phải là một vấn đề, mặc dù, nếu họ đang nghiền mịn, Cepo. Bệnh nhân của mình chưa bao giờ có vấn đề với hạt lanh, ví dụ, hoặc tahini, được thực hiện từ một dán hạt mè.

    4. Không ăn Ngô và nấm
    [​IMG]
    Ngô và nấm là thực phẩm khó tiêu hóa, toàn bộ hạt ngô gồm rất nhiều chất xơ sẽ đi vào bộ máy tiêu hóa gây ra những kích ứng bộ máy tiêu hóa, gây ra tiêu chảy ở người bệnh viêm đại tràng.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  5. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Chữa viêm đại tràng bằng bắp cải

    Chữa viêm đại tràng bằng bắp cải

    Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn. Trong bắp cải còn chứa các chất chống ung thư như: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol. Do đó cải bắp có tác dụng trong việc chữa trị bệnh viêm đại tràng.
    [​IMG]
    Theo Đông y, cải bắp vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Cải bắp cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

    Giảm đau nhức: Ép cải bắp lấy nước uống, còn bã đắp vào chỗ đau nhức do thấp khớp, thống phong, đau dây thần kinh tọa.

    Chữa đau khớp, nhức tay chân, nổi hạch: Lấy lá bắp cải cán dập gân lá, hơ nóng rồi áp lên chỗ đau. Mỗi chỗ đau đắp 3-4 miếng lá cải bắp, bên ngoài dùng vải dày áp lên rồi cột lại.

    Chữa ho nhiều đờm: Dùng 80-100g cải bắp, nửa lít nước, sắc còn 1/3, cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp ăn bắp cải sống.

    Đái tháo đường: Cải bắp có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Dùng 100g hàng ngày giúp phòng và trị bệnh đái tháo đường type 2.

    Chữa loét dạ dày tá tràng, điều trị viêm đại tràng: Nước ép bắp cải giúp chóng làm lành vết loét, thành sẹo, nhất là loét dạ dày, ruột.

    Cách làm nước ép bắp cải như sau: Bóc từng lá bắp cải (lấy cả lá xanh bên ngoài), rửa nhiều lần cho sạch, dọc đôi từng lá theo sống lá. Chần qua với nước sôi. Vớt ra để ráo nước. Cho vào cối sạch, giã nát, lấy vải màn hay gạc sạch lọc lấy nước. 1kg bắp cải có thể ép được khoảng 500ml nước.
    [​IMG]
    Liều dùng: Mỗi ngày ép 1.000ml nước bắp cải, chia làm nhiều lần để uống, mỗi lần khoảng 250ml, uống thay nước, có thể thêm đường hoặc muối. Mỗi đợt điều trị là 2 tháng. Đây là loại thuốc chữa viêm đại tràng hiệu quả, điều trị bằng nước ép bắp cải không có biến chứng gì, có thể kết hợp với các thuốc chữa dạ đày, tá tràng khác.

    Ngoài ra dùng nước ép bắp cải còn có thể chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng, phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ngoài da.

    Lưu ý: Người tạng hàn phải dùng bắp cải phối hợp với gừng tươi. Người táo bón, tiểu ít không ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chin.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  6. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Đông y điều trị bệnh viêm đại tràng

    Đông y điều trị bệnh viêm đại tràng

    Đại tràng (ruột già) có chức năng tiếp nhận cặn bã từ tiểu tràng (ruột non) xuống, đồng thời làm nhiệm vụ tống thải chất cặn bã ra ngoài. Những chất cặn bã từ tiểu tràng chuyển xuống đã được đại tràng hấp thu một phần nước trong đó.

    Nếu chức năng hấp thu phần nước này kém do đại tràng hư hàn sẽ làm xuất hiện sôi bụng, đau bụng, phân nát lỏng; ngược lại đại tràng thực nhiệt, việc hấp thu phần nước quá mức, dẫn đến táo kết. Táo kết lâu ngày dẫn đến chứng nhiệt kết bàng lưu (phân tròn, rắn, có chất nhầy bao quanh). Đại tràng có liên quan đến phế. Do đó bệnh ở phế có ảnh hưởng đến đại tràng, phế đoản hơi, đại tràng táo bón và ngược lại.Về bệnh viêm đại tràng có hai thể: cấp tính và mạn tính.
    [​IMG]
    Thể cấp tính: Nguyên nhân chính là do vấn đề ăn uống không hợp vệ sinh, thức ăn ôi thiu, thức ăn khó tiêu, do kiết lỵ, do giun sán…

    Biểu hiện: Đau bụng từng đoạn hoặc đau dọc theo khung đại tràng, tiêu lỏng dai dẳng, đôi khi có sốt.

    Viêm đại tràng trái hoặc viêm đại tràng sigma: Mót đi ngoài nhiều lần (10-20 lần) trong 24 giờ, cảm giác căng đầy trực tràng, phân lỏng có nhầy và có thể có máu.

    Viêm đại tràng phải và manh tràng: Phân lỏng, mùi thối, số lần ít hơn (3-6 lần) trong 24 giờ.

    Hiện tượng co thắt đại tràng: Ở vùng đại tràng bị viêm trong cơn đau bệnh nhân có cảm giác cứng bụng, sờ thấy đại tràng nổi lên thành đoạn, thành cục và tan dần đi ở dưới bàn tay. Nếu viêm đại tràng vùng thấp trong cơ co thắt có thể đẩy phân ra hậu môn. Bệnh thường nhẹ, nếu được điều trị sớm và đúng hướng thì chỉ trong vòng 2-3 ngày là khỏi.

    Thể mạn tính: Do viêm tiểu đại tràng cấp, điều trị không đến nơi đến chốn, bệnh dần chuyển thành mạn tính. Do lỵ trực khuẩn hoặc lỵ amíp để lại tổn thương ở ruột. Do nhiễm trùng coli, protéus (loại trực khuẩn này thường xuyên có trong ruột, gặp khi rối loạn tiêu hóa, sức đề kháng giảm sút trở thành vi khuẩn gây bệnh). Nhiễm độc do urê huyết tăng, do thủy ngân. Do lao ruột, do ký sinh trùng giun, sán, do táo bón lâu ngày, do rối loạn thần kinh thực vật.

    Biểu hiện: Miệng đắng, kém ăn, lưỡi to. Đại tiện thất thường, mót đi ngoài sau khi ăn (phản xạ dạ dày – đại tràng). Đau bụng, trướng hơi. Có thể đau toàn bộ đại tràng, có thể đau từng vùng. Phân táo, lỏng xen kẽ. Đại tràng co thắt gây đau quặn từng cơn. Viêm manh tràng ngang gây nặng bụng, trướng hơi. Viêm đại tràng sigma, sờ thấy đau, đại tiện nhiều lần. Viêm trực tràng cảm giác nóng rát hậu môn, mót đi ngoài luôn và đau.

    Đối với viêm đại tràng mạn thì việc điều trị viêm đại tràng phải kiên trì, chú ý tới vệ sinh trong ăn uống không ăn thức ăn khó tiêu, thức ăn ôi nguội. Tránh ăn thức ăn rán, gia vị, đồ hộp. Nên ăn thức ăn có nhiều vitamin.

    Đại tràng (ruột già) có nhiệm vụ tống thải chất cặn bã

    Táo bón: Ăn tăng rau tươi, chuối, khoai hầm, tiêu lỏng không nên ăn sữa, vì sữa dễ lên men sinh hơi.

    Theo y học cổ truyền viêm đại tràng thuộc phạm trù “phúc thống” (đau bụng) hoặc “đại tràng ung” (viêm đại tràng). Viêm đại tràng là bệnh ở tỳ vị do nhiều nguyên nhân xảy ra.

    Viêm đại tràng thường thể hiện ở 2 thể:

    - Tỳ hư khí trệ.

    - Táo kết co thắt.

    Thể tỳ hư khí trệ: Biểu hiện bụng đầy, nóng ruột, sôi bụng (âm hư sinh nội nhiệt), khí thượng nghịch, đi ngoài nhiều lần, đau về đêm và gần sáng. Tinh thần lo lắng, đau vùng hạ vị từng cơn, có lúc trung tiện được cảm giác dễ chịu, bụng sôi, óc ách, rêu lưỡi trắng dày, mạch tế sác. Sâu đây là 2 bài thuốc chữa viêm đại tràng thể tỳ hư khí trệ.
    [​IMG]
    Bài thuốc 1: Đẳng sâm 16g, đại táo 3 quả, hoàng kỳ 12g, bạch truật 16g, phục thần 12g, táo nhân 12g, quế tiêm 6g, mộc hương 8g, trích thảo 6g, đương quy 10g, viễn chí 6g, gừng nướng 4 lát. Sắc uống ngày một thang.

    Bài thuốc 2: Đẳng sâm 16g, đại táo 3 quả, hoàng kỳ 12g, bạch truật 16g, xuyên quy 12g, táo nhân 12g, trần bì 6g, hoàng tinh 12g, sinh địa 16g, cam thảo 6g, viễn chí 6g, mạch môn 16g. Sắc uống ngày một thang.

    Thể táo kết co thắt: Thường do suy nghĩ, đau buồn (thất tình), ngồi nhiều, ít hoạt động, suy dinh dưỡng… Triệu chứng thường thấy đầy hơi, ăn không tiêu, đau từng cơn vùng hạ vị tùy theo khung đại tràng co thắt, người mệt mỏi, ăn ngủ kém, lo lắng, đi ngoài táo kết hoặc phân đầu táo (khô), đuôi nhão, có lúc nhầy mũi. Dùng một trong 2 bài thuốc sau:

    Bài thuốc 1: Đẳng sâm 16g, lá mơ lông 16g, hoàng kỳ 12g, chỉ xác 8g, sinh địa 16g, rau má 16g, đại hoàng 4g, ngải tượng 12g, trần bì 6g, toan táo nhân 12g, viễn chí 6g, táo 3 quả. Sắc uống ngày một thang dùng 10 ngày liền.

    Bài thuốc 2: Đẳng sâm 16g, đại táo 3 quả, hoàng kỳ 12g, bạch truật 12g, xuyên quy 12g, táo nhân 12g, trần bì 6g, hoàng tinh 12g, sinh địa 16g, cam thảo 6g, viễn chí 6g, mạch môn 16g. Sắc uống ngày một thang, dùng 10 ngày liền.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  7. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Bệnh viêm đại tràng co thắt và chế độ ăn uống hợp lý

    Bệnh viêm đại tràng co thắt và chế độ ăn uống hợp lý

    Dấu hiệu bệnh viêm đại tràng co thắt

    Viêm đại tràng co thắt có một số triệu chứng giống bệnh viêm đại tràng tuy nhiên ở mỗi người bệnh và có thể diễn biến theo thời gian, và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên viêm đại tràng co thắt thường có những dấu hiệu sau:
    [​IMG]
    - Rối loạn đại tiện: Một ngày có thể đi đại tiện nhiều lần, phân lỏng, táo bón xen kẽ với phân bình thường, hay tái đi tái lại nhiều lần.

    - Đau bụng hoặc khó chịu ở bụng, là một trong những triệu chứng điển hình của viêm đại tràng co thắt. Đau bụng sẽ giảm bớt đi khi trung tiện, tăng lên khi bị táo bón.

    - Bụng căng trướng, đầy hơi, mềm và không có dấu hiệu gì đặc biệt khi thăm khám.

    - Thường có cảm giác đau bụng âm ỉ ở vùng bụng dưới có thể đau sau khi ăn, khi đói, đôi khi có thể đau bất kì thời gian nào trong ngày.

    - Có chất nhầy lẫn trong phân.

    - Ngoài ra bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác nhức đầu, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng suy sụp tinh thần.

    Những triệu chứng này sẽ có mức độ khác nhau ở mỗi người do thể trạng, do độ tuổi và nó có khả năng phát triển nặng hơn theo thời gian. Việc điều trị viêm đại tràng co thắt rất khó vì thế khi thấy xuất hiện những dấu hiệu như trên cần đi khám ở các cơ sở y tế tin cậy để xác định bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

    Chế độ ăn uống cho người bị viêm đại tràng co thắt
    [​IMG]
    Bệnh viêm đại tràng co thắt có liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống. Ngoài việc kết hợp sử dụng thuốc chữa viêm đại tràng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân viêm đại tràng co thắt nên có một chế độ ăn như sau:

    - Bên cạnh phải tăng cường lượng chất xơ hòa tan, bởi đây là những thực phẩm dễ tiêu hóa, tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa thì phải giảm tiêu thụ những chất xơ không hòa tan, bởi nó sẽ kích thích các cơn co thắt đại tràng.

    - Không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều chất béo bởi nó sẽ làm cơn đau bụng do co thắt đại tràng tăng lên.

    - Những loại thực phẩm có thể gây đầy hơi, chướng bụng cũng không nên ăn.

    - Nên ăn nhiều sữa chua sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và bệnh viêm đại tràng co thắt. Tuy nhiên nếu có hiện tượng không dung nạp lactose thì không nên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm lên men, những chất làm ngọt trong các loại bánh kẹo,…

    - Tránh tiêu thụ r*** , sô-cô-la , cà phê và thức uống chứa caffeine vì chúng kích thích các cơn co thắt của ruột.

    - Không nên ăn nhiều các loại gia vị (hạt tiêu, ớt, ớt cayenne, vv..

    - Nên ăn nhiều salad và rau sống vào cuối bữa ăn.

    - Uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày.
    [​IMG]
    - Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, nhai kĩ khi ăn.

    Ngoài ra nên tránh căng thẳng, stress, tập thể dục đều đặn cũng là cách để giảm những triệu chứng của bệnh viêm đại tràng co thắt
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  8. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Bài thuốc hay chữa viêm đại tràng mạn tính

    Bài thuốc hay chữa viêm đại tràng mạn tính

    Viêm đại tràng mãn tính còn gọi là viêm loét đại tràng (kết tràng) không đặc hiệu. Rau sam, hoa kinh giới, rễ cây đinh lăng, vỏ cây lựu, khoai mai... là những vị thuốc chữa viêm đại tràng hiệu quả.
    [​IMG]
    Một số triệu chứng thường gặp:

    - Tiết tả: Tiêu chảy, tùy mức độ nặng nhẹ có thể kèm theo đau bụng hoặc mót rặn.

    - Phúc thống: Đau bụng, có thể là âm ỉ hoặc đau quặn từng cơn, thường ở vùng bụng dưới bên trái.

    - Tràng phong tạng độc: Kiết lỵ, phân thường có máu mủ, có khi chỉ có máu.

    - Khí huyết suy hư: Người gầy, chán ăn, đầy bụng, buồn nôn, có khi sốt nhẹ, thiếu máu.

    Nếu bệnh nặng, có thể bị tiêu chảy liên tục (10-30 lần), sốt cao, nôn nhiều, mất nước, rối loạn điện giải hoặc thủng ruột. Cần cấp cứu gấp, nếu không kịp thời có thể dẫn đến tử vong.


    Những nguyên nhân gây viêm đại tràng mãn tính thường thấy:

    Một số nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm đại tràng, cùng tìm hiểu để có cách điều trị viêm đại tràng phù hợp nhất.
    - Với các trường hợp nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus đường ruột, Đông y cho là do cảm nhiễm ngoại tà lục dâm từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, chủ yếu là phong, nhiệt, thử và thấp, trong đó thấp nhiệt thường gặp nhất.

    - Ăn uống kém vệ sinh, không điều độ, ăn uống nhiều thức ăn khó tiêu, nhiều đạm, nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn sống lạnh, cay nóng, uống nhiều r*** bia... Có khi vì quá nhạy cảm với thức ăn, hoặc phản ứng tự miễn của cơ thể.

    - Tinh thần bị căng thẳng, stress, với các trạng thái lo âu, buồn bực, sợ hãi, giận dữ kéo dài, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thu và bài tiết của hệ tiêu hóa.
    [​IMG]
    - Cơ thể bẩm chất suy nhược, hoặc sau khi bị bệnh kéo dài, cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh.


    Theo Đông y, viêm đại tràng mãn tính có thể được phân thành 4 thể bệnh:

    1. Thể thấp nhiệt:

    Là trường hợp bị nhiễm khuẩn, thường gặp lúc bệnh viêm đại tràng mới bắt đầu hoặc lúc tái phát. Triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, đi cầu mót rặn, phân có máu mủ.

    Phép trị: Thanh nhiệt hóa thấp, tiêu độc.

    Bài thuốc:

    - Cát căn 16-20g, kim ngân hoa 12-16g, bồ công anh 12-16g, rau má 12g, quả dành dành (sao cháy) 8g. Sắc uống trong ngày.

    - Hoa kinh giới (sao đen) 30g, lá trắc bá (sao đen) 30g, hoa hòe (sao đen) 30g, chỉ xác (bỏ ruột) 20g. Tất cả rửa sạch, sấy khô, tán bột mịn, bảo quản trong lọ sạch. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 8g (trẻ em tùy tuổi uống 2-6g), với nước đun sôi để nguội. Có thể tán dập, ngâm vào phích nước sôi để uống.

    - Rau sam (sao) 40g, cỏ mực (sao đen) 40g, đậu đỏ (sao chín) 40g, hoa hòe (sao đen) 30g. Nấu với 600ml nước, sắc còn 250ml, chia làm 2 lần uống trước bửa ăn.

    - Rau sam (sao) 40-60g, xa tiền thảo (mã đề) 40g. Nấu với 500ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống lúc đói bụng.

    2. Thể tỳ vị hư tổn do ăn uống:

    Triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, phân lổn nhổn thức ăn không tiêu, chán ăn, ăn thức ăn lạ, thức ăn sống lạnh, tanh là đau bụng, buồn nôn, người mệt mỏi, lười vận động.

    Phép trị: Kiện tỳ, ích vị, trừ thấp, chỉ tả.

    Bài thuốc:

    - Rễ cây đinh lăng (sao) 12-16g, đậu ván (sao) 12-16g, hậu phát (sao) 10-12g, trần bì (sao) 6-8g, mã đề 10-12g. Nấu với 500ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trước bửa ăn.

    - Hạt sen (sao) 16-20g, đậu ván (sao) 12-16g, mộc hương 6g, sa nhân 10-12g, khoai mài 10-12g. Sắc uống như trên.
    [​IMG]
    - Vỏ cây lựu 15g, trần bì 15g, gừng khô 6g. Sắc uống như trên.

    - Rễ và vỏ củ riềng 50g, gừng khô 6g. Sắc uống như trên.

    - Trần bì 12-16g, lá sen khô 10-12g, sa nhân 6-8g, chỉ xác 6-8g, đậu ván (sao) 12-16g. Sắc uống như trên.

    - Mã đề (sao) 10- 16g, trà xanh 3g. Hai thứ đem hãm với nước sôi, khoảng 20 phút, dùng uống trong ngày.

    - Gạo lứt 80-100g (sao thơm), nấu thành cháo nhừ, chia ăn 2-3 lần trong ngày, ăn nóng vào lúc đói bụng.

    - Ý dĩ nhân (sao) 30g, gạo tẻ 60g. Hai thứ đem ninh nhừ thành cháo, chia ăn 2-3 lần trong ngày.

    - Đậu ván 60g, củ khoai mài (hoài sơn) 60g, gạo tẻ 50g. Ba thứ cho vào nồi ninh thành cháo, chia ăn 2-3 lần trong ngày .

    3. Thể can tỳ bất hòa:

    Đau bụng, tiêu chảy thường xảy ra sau khi tinh thần bị kích động, đi cầu xong thì hết đau, ngực bụng đau tức, chán ăn, ợ chua, bụng sôi, người bứt rứt không yên.

    Phép trị: Điều hòa can tỳ, lý khí, chỉ tả.

    Bài thuốc:

    - Phật thủ (xắt sợi nhỏ) 15g, hoa nhài 10g, trứng gà 2 quả. Trứng gà luộc chín, bóc vỏ rồi cho vào nồi với lượng nước vừa đủ, nấu cùng với phật thủ và hoa nhài trong 15 phút, nêm gia vị, ăn nóng vào lúc đói bụng.

    - Gạo tẻ 60g, đậu ván trắng (bạch biển đậu) 60g, củ sen 30-50g. Gạo tẻ và đậu ván đãi sạch, đem ninh với củ sen thành cháo. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

    - Quất bì 100g, kê nội kim (màng trong mề gà) 20g. Hai thứ sấy khô, tán mịn, đựng trong lọ kín dùng dần, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 5g với nước ấm.

    4. Thể tỳ thận dương hư:

    Tiêu chảy kéo dài lâu ngày, người gầy yếu, mệt mỏi, sợ lạnh, chân tay lạnh, sắc mặt trắng nhợt hoặc vàng nhợt, ăn kém, lạnh bụng, thích chườm nóng, bụng đau âm ỉ, sáng sớm tỉnh giấc là phải đi ngoài ngay (ngũ canh tả), sau khi đi thì đỡ đau bụng, tai ù hoặc thính lực giảm, lưng đau gối mỏi, lưỡi bệu, rêu lưỡi trắng mỏng.

    Phép trị: Bổ tỳ, ích thận, trừ thấp, chỉ tả.

    Bài thuốc:

    - Khiếm thực (hoặc củ cây súng) 30g, hoài sơn 30g, hạt sen 30g, sa nhân 12g, gừng khô 4g. Nấu với 600ml,sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trước bửa ăn.

    - Khoai mài (hoài sơn) 100g, thịt dê 100g, gạo tẻ 250g. Khoai mài xắt nhỏ, thịt dê xắt miếng, hai thứ đem ninh với gạo thành cháo, nêm gia vị, chia ăn 2-3 lần trong ngày, vào lúc đói bụng.

    - Bồ dục heo (hoặc dê) 1cặp, phá cố chỉ 10g, nhục đậu khấu 10g, hạt tiêu 10g, đại hồi 10g. Các vị thuốc rửa sạch, cho vào túi vải. Bồ dục làm sạch, xắt miếng vừa ăn, đem hầm với các vị thuốc trong 30 phút, vớt túi thuốc ra, nêm thêm gia vị, dùng ăn nóng vào lúc đói bụng.

    Để phòng ngừa và chữa trị viêm đại tràng mãn tính có hiệu quả, cần lưu ý đến các nguyên nhân gây bệnh để có cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện và nên tạo cho mình một cuộc sống thanh thản, nhẹ nhàng, tươi vui.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  9. healthforfamily

    healthforfamily Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/1/2014
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bài thuốc hay chữa viêm đại tràng mạn tính

    Bài thuốc rất hay mn ạ, nói chung là các bệnh nhân bị đại tràng nên ăn những thức ăn có nhiều chất xơ không tan, bổ sung thêm prebiotics để làm xốp phân và tăng cường hệ lợi khuẩn. Ngoài ra bổ sung thêm những thực phẩm có nhiều canxi và vitamin A để tăng khả năng nhu động của thành ruột
     
  10. KelBlue

    KelBlue Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/4/2013
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bài thuốc hay chữa viêm đại tràng mạn tính

    Khi đã mắc bệnh thì thực phẩm chỉ là phần nào hỗ trợ thôi chứ khó lắm bạn ơi, chủ yếu là dùng thuốc
     
  11. pink_lotus_88

    pink_lotus_88 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,428
    Đã được thích:
    357
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bài thuốc hay chữa viêm đại tràng mạn tính

    em đnahs dấu ạ :D cảm ơn chủ top đã chia sẻ nhé
     
  12. Miss Tran

    Miss Tran Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    4/2/2012
    Bài viết:
    6,885
    Đã được thích:
    1,893
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bài thuốc hay chữa viêm đại tràng mạn tính

    Cảm ơn chủ top đã chia sẻ nha,hi hi
     
  13. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Một số bài thuốc chữa viêm đại tràng

    Một số bài thuốc chữa viêm đại tràng

    Viêm loét đại tràng

    Biện chứng đông y: Tì vị dương hư, không thể vận hóa thủy cốc.

    Cách trị: Tư bổ tì vị, sáp tràng, chỉ tả.

    Đơn thuốc: Tam vị chỉ tả tán.

    Công thức: Sơn dược 150g, Kha tử nhục 60g, Thạch lựu bì 60g.

    Tán chung thành bột mịn, mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 4,5 g. Uống lúc đói.

    Hiệu quả lâm sàng: Tào XX, nữ 43 tuổi, cán bộ. Ngày 10/4/1971 tới khám lần đầu. Bệnh nhân mắc bệnh đã hơn 3 nǎm. Hiện bệnh tình chủ yếu là: cứ khoảng 3 giờ chiều là cảm thấy chóng mặt, đau đầu, tim đập dồn dập, lợm giọng, bụng đầy, không muốn ǎn uống, ngày đi ỉa chảy 5-6 bận, không tiêu hóa thức ǎn, bụng ngâm ngẩm đau, thích ấn, người mệt mỏi, sắc mặt vàng vọt, lưỡi nhạt, rêu trắng, mạch huyền tế vô lực. Tây y soi dạ dày, ruột bằng barit chẩn đoán viêm loát đại tràng. Căn bệnh viêm đại tràng này có nguyên nhân là bởi tì vị dương hư, không chuyển hóa được thức ǎn gây ra. Chữa nó phải tư bổ tì vị, sáp tràng chỉ tả, Cho dùng bài thuốc tự chế là tam vị chỉ tả tán. Uống trong 20 ngày, ỉa chảy giảm xuống 2-3 lần một ngày, ǎn uống có hơi tǎng lên, tiêu hóa tốt hơn, các chứng khác cũng thuyên giảm, mạch trở nên hoãn vô lực. Đó là biểu hiện tì vị dần dần khôi phục chức nǎng vận hóa. Uống tiếp một đợt nữa, bệnh khỏi.
    [​IMG]
    Bàn luận: Trường hợp bệnh nhân này là chức nǎng vận hóa của trường vị mất điều hòa, biểu hiện bằng ỉa chảy, thức ǎn không tiêu hóa. Phần Tí luận trong sách Tố vấn chép rằng: “Doanh, là tinh khí của thủy cốc (thức ǎn), điều hòa ngũ tạng, tưới khắp lục phủ, có thể vào mạch… Vệ, là hãn khí của thủy cốc, khí này nhanh, hoạt lợi, không htể vào mạch được, mà tuần hoàn trong da, trong thịt”. Tinh vi không thể biến hóa để sinh ra Doanh, Vệ khí huyết, nên mới thấy chóng mặt, tim đập, tâm thần mệt mỏi trì trệ. Đau đầu là huyết hư không được nuôi dưỡng, mạch huyền tế vô lực là Doanh Vệ khí huyết không đủ, phải kíp dùng thuốc bổ tì vị, cầm đi tả, tinh vi dược hóa, khí huyết dồi dào, Doanh Vệ lưu thông thì mới khỏi được. Trọng dụng sơn dược ngọt, bình, vị nhạt, bổ khí tì vị. Kha tử nhục đắng, chua chát, ôn để sáp tràng cầm đi tả, nhờ thế bệnh tuy lâu ngày nhưng vẫn thu được kết quả rất tốt.

    Viêm loét đại tràng
    Biện chứng đông y: Tì khí hư nhược, kèm huyết ứ.

    Cách trị: ích khí kiện tì, hoạt huyết hóa ứ.

    Đơn thuốc: ích khí bổ tì hóa ứ thang

    Công thức: Hoàng kỳ 30g, Đảng sâm 15g, Bạch truật 10g, Phục linh 15g, Dĩ nhân 30g, Sơn dược 15g, Đan sâm 30g, Xích thược 15g, Xuyên khung 15g, Đan bì 15g. Sắc uống mỗi ngày một thang.

    Viêm loét đại tràng mạn
    Biện chứng đông y: Thấp nhiệt, tràng tích.

    Cách trị: Hoạt huyết trục ứ, thanh nhiệt khử thấp.

    Đơn thuốc: Gia vị cách hạ trục ứ thang.

    Công thức: Đào nhân 15g, Đan bì 10g, Xích thược 10g, Ô dược 15g, Nguyên hồ 10g, Cam thảo 10g, Xuyên khung 15g, Đương qui 15g, Linh chi 10g, Hồng hoa 10g, Chỉ xác 10g, Hương phụ 15g, Công anh 50g, Tra thán 50g, Hoàng liên 10g, Xa tiền 15g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
    [​IMG]
    Hiệu quả lâm sàng: Theo dõi điều trị trên 10 trường hợp, người bị bệnh ngắn nhất là 6 tháng, lâu nhất là 3 nǎm, trung bình đã mắc bệnh một nǎm rưỡi. Dùng thuốc chữa viêm đại tràng ít nhất là 16 thang, nhiều nhất là 30 thang. Chữa khỏi hoàn toàn 8 trường hợp, còn 2 trường hợp lâm sàng đã khỏi, về sau lại tái phát.

    Viêm loét đại tràng mạn
    Biện chứng đông y: Tì vị dương hư, nhiệt độc khốn trở.

    Cách trị: Ôn dương cố thận, bổ tì hóa thấp.

    Đơn thuốc: Ôn dương chỉ tả thang.

    Công thức: Hoàng kỳ 20g, Đảng sâm 20g, Can khương 6g, Cam thảo (nướng) 6g, Ngũ vị tử 6g, Khổ sâm 6g, Ngô thù du 6g, Phá cố chỉ 10g, Tam lǎng 6g, Bạch truật 10g, Vân tàm sa 30g, Địa du 10g.

    Sắc uống, mỗi ngày 1 thang. Bệnh nhân quá hàn thêm Phụ tử 10g, phân nhiều dịch nhầy thêm Bồ công anh 20g, đi ngoài ra máu thêm Điều thất 6g, A giao 10g, đau bụng thêm Diên hồ sách 10g.

    Hiệu quả lâm sàng: Dư X, nữ, 52 tuổi. Đau bụng ỉa chảy đã hơn 20 nǎm. Qua kiểm tra đại tràng bằng ống soi mềm và các phương pháp khác chẩn đoán là viêm loét đại trạng mạn tính. Đại tiện mỗi ngày 3-4 bận, phân loãng nát lẫn chút dịch nhầy, đôi khi thấy có máu. Bụng khó chịu, kém chịu rét, nếu để lạnh bụng hoặc lưng thì ỉa chảy tǎng lên, chườm nóng thì đỡ đau. Lại thấy đau dạ dày, hễ thức ǎn lạnh, sống là đau dạ dày và đau bụng dữ dội. Miệng nhạt, nhiều nước dãi, toàn thân mệt mỏi, sắc mặt sạm đen, không bóng, mi mắt hơi mọng, ǎn kém, sợ ǎn mỡ, ǎn đồ béo vào thì đi ngoài càng nặng. Dạ dày thường cǎng đầy khó chịu, có lúc ợ hơi, nhưng không nôn chua. Mạch trầm tế, lưỡi tím sạm, rêu trắng nhuận, rìa lưỡi có hằn rǎng. Đã từng chữa chạy bằng nhiều phương pháp điều trị viêm đại tràng nhưng hiệu quả không rõ rệt. Nay điều trị bằng bài Ôn dương chỉ tả thang có gia giảm. Uống 5 thang, đau bụng giảm hẳn. Đại tiện giảm còn 2 bận một ngày. Uống tiếp trong 1 tháng, hết hẳn đau bụng, phân không còn chất nhầy, dạ dày hết khó chịu. Số lần đi đại tiện cơ bản khôi phục như bình thường, nhưng phân chưa thành khuôn. Liền bỏ vị Khổ sâm, tǎng Nhục quế 1g vào bài thuốc trên, cho uống tiếp 1 tháng nữa, đại tiện ngày còn 1-2 lần, phân thành khuôn, không còn chất nhầy. Kiểm tra đại trạng bằng ống soi mềm thấy các chỗ xung huyết hoặc loét giảm nhẹ, vết loét nông lại. Nhưng sau đó do viêm cấp đường tiết niệu nên phải dừng uống bài thuốc trên để chữa bệnh mới. Sau khi khống chế được viêm nhiễm, lại uống tiếp bài Ôn dương chỉ tả thang có gia giảm để củng cố hiệu quả. Theo dõi hơn một nǎm, bệnh nhân không bị tái phát.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  14. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Cách xoa bóp khi bị viêm đại tràng co thắt

    Cách xoa bóp khi bị viêm đại tràng co thắt


    Đau bụng là triệu chứng của viêm đại tràng co thắt

    Viêm đại tràng co thắt có một số triệu chứng giống bệnh viêm đại tràng tuy nhiên ở mỗi người bệnh và có thể diễn biến theo thời gian, và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên viêm đại tràng co thắt thường có những dấu hiệu sau:
    [​IMG]
    - Rối loạn đại tiện: Một ngày có thể đi đại tiện nhiều lần, phân lỏng, táo bón xen kẽ với phân bình thường, hay tái đi tái lại nhiều lần.

    - Đau bụng hoặc khó chịu ở bụng, là một trong những triệu chứng điển hình của viêm đại tràng co thắt. Đau bụng sẽ giảm bớt đi khi trung tiện, tăng lên khi bị táo bón.

    - Bụng căng trướng, đầy hơi, mềm và không có dấu hiệu gì đặc biệt khi thăm khám.

    - Thường có cảm giác đau bụng âm ỉ ở vùng bụng dưới có thể đau sau khi ăn, khi đói, đôi khi có thể đau bất kì thời gian nào trong ngày.

    - Có chất nhầy lẫn trong phân.

    - Ngoài ra bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác nhức đầu, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng suy sụp tinh thần.

    Những triệu chứng này sẽ có mức độ khác nhau ở mỗi người do thể trạng, do độ tuổi và nó có khả năng phát triển nặng hơn theo thời gian. Việc điều trị viêm đại tràng co thắt khó vì thế khi thấy xuất hiện những dấu hiệu như trên cần đi khám ở các cơ sở y tế tin cậy để xác định bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

    Cách xoa bóp giúp giảm đau khi bị viêm đại tràng

    Viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi hội chứng ruột kích thích) là một bệnh đường tiêu hóa phổ biến. Không có tổn thương thực thể trên đường ruột, nhưng người bệnh hay phải đối mặt với những cơn đau do co thắt và đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân không thành khuôn, lúc lỏng lúc táo. Biết cách tự xoa bóp hợp lý sẽ giúp tạo ra nếp đi cầu đều đặn vào một giờ nhất định trong ngày, giúp người bị bệnh viêm đại tràng co thắt giảm đau và ổn định đường tiêu hóa.

    Dù có bệnh hay không, thông thường chúng ta hay đi đại tiện vào buổi sáng, do sau một đêm khối lượng thức ăn đã tiêu hóa hết tích tụ lại ở trực tràng kích thích lên thụ cảm gây ra cảm giác muốn đi cầu. Ở người mắc bệnh ruột kích thích, do đại tràng hay bị co thắt dẫn đến khối lượng thức ăn này không được đưa về trực tràng hết, nên thường đi không hết phân. Vài lần trong ngày họ sẽ có cảm giác muốn đi cầu sau mỗi lần khối đại tràng này co bóp và đẩy xuống trực tràng.
    [​IMG]
    Có một cách rất đơn giản để giúp điều hòa nhu động ruột và tạo thói quen “một ngày đi chỉ một lần”: đó là ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, người bệnh tự tay mát xa ổ bụng theo đúng chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng, lưu ý phải làm đúng chiều (hình minh họa). Xoa liên tục khoảng 200 – 300 vòng. Việc này thực hiện thường xuyên kết hợp sử dụng thuốc chữa viêm đại tràng sẽ giúp tạo ra nhu động trên ruột, khiến cho toàn bộ lượng phân trên khung đại tràng sẽ dồn về trực tràng, và được tống hết ra ngoài trong một lần đi đại tiện buổi sáng! Ruột được điều hòa nhu động, sẽ giảm bớt sức ép và nhờ thế ít gây ra co thắt hơn. Biện pháp này tuy đơn giản, không tốn kém nhưng lại rất hiệu quả khi kết hợp với các biện pháp chữa trị bằng thuốc khác.

    Ngoài ra, để giảm kích ứng đường ruột, nên kiêng không ăn uống những đồ dễ gây kích thích như cà phê, bia, r***, đồ tanh, đồ sống. Tập ngủ sớm và dậy sớm, bớt lo nghĩ căng thẳng cũng là cách rất tốt để hạn chế tái phát bệnh.
    Nguồn: benh viem dai trang
     
  15. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Một số bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

    Một số bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

    Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y để trị bệnh đợt cấp tính, người bị viêm xoang có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian dưới đây để điều trị lâu dài, an toàn.

    Dưới đây là 8 bài thuốc dân gian trị bệnh viem xoang. Khi áp dụng, bạn nên thận trọng trong việc sơ chế, bảo quản để tránh nhiễm trùng hoặc gây tác dụng phụ.

    1. Tân di

    - Tân di 9g, trứng gà 3 quả, hai thứ đem luộc chín và lấy nước uống.

    - Tân di 9g, ké đầu ngựa 15g, bạc hà 6g sắc lấy nước uống. Bã thuốc lại sắc tiếp, đến khi nước cô lại, thật đặc rồi hòa với nước ép của hành củ rồi đem nhỏ mũi.
    [​IMG]
    - Tân di 9g, hồng đằng 30g sắc uống ấm.

    2. Gừng tươi, củ hành khô

    Giã 2 thảo dược trên lấy nước, trộn đều 2 vị dùng để nhỏ mũi. Bệnh nhân nNhỏ liên tục trong 2 tuần, mỗi ngày 3 - 5 lần.

    3. Củ tỏi, mật ong

    Đem tỏi giã lấy nước, hòa với mật ong (lượng mật ong gấp đôi lượng nước tỏi). Người bệnh rửa mũi bằng nước muối, lau khô, sau đó, dùng bông nhúng vào dung dịch mật ong và tỏi nhét vào trong mũi. Ngày làm 3 -4 lần, thực hiện trong vòng 7 -8 ngày, có tác dụng tri viem xoang hiệu quả.

    4. Hạt lạc
    [​IMG]
    Lấy 7 - 9 hạt lạc bỏ vào hộp sắt, đậy kín miệng hộp bằng giấy, chừa một lỗ nhỏ. Đặt hộp sắt lên bếp và dùng khói bốc lên từ lỗ nhỏ để xông mũi. Mỗi ngày làm một lần, kiên trì trong vòng 30 ngày, bệnh sẽ đỡ.

    5. Vỏ quả vải

    Lấy vỏ quả vải, sấy khô nghiền bột, đựng trong bình. Ngày 2 lần, bệnh nhân lấy một ít bột hít vào trong mũi. Làm liên tục trong nhiều ngày, người bệnh sẽ thất tác dụng thông mũi trị viêm xoang.

    6. Hoàng bá

    Lấy hoàng bá 10g bỏ vào 100ml nước, ngâm 24 tiếng. Sau đó, bạn lọc bỏ cặn, đun sôi thành dung dịch hoàng bá 10%, dùng để nhỏ mũi, ngày 3 - 4 lần.

    7. Râu ngô, đương quy vĩ
    [​IMG]
    Phương pháp chua benh viem xoang bằng râu ngô như sau: Râu ngô tươi 120g, đương quy vĩ 30g. Râu ngô phơi khô cắt thành đoạn một cm. Bỏ đương quy vĩ vào trong nồi rang sơ, sau đó cắt thành sợi nhỏ.

    Trộn chung 2 vị thuốc đựng trong bình kín, sau đó, bạn dùng một cái tẩu mới, bỏ thuốc vào hút như hút thuốc lá sợi. Mỗi ngày thực hiện 5 -7 lần trong vòng 2 tuần, bệnh nhân sẽ thấy hiệu quả.

    8. Hoa ngũ sắc

    Lấy hoa ngũ sắc tím tươi 10 bông, rửa thật sạch, nghiền nát ngâm với 10ml cồn 70 độ. Sau đó, bạn lọc qua gạc sạch để được một dung dịch màu xanh. Mỗi ngày, người bệnh dùng bông gòn tẩm ướt cồn thuốc rồi đặt vào lỗ mũi từng bên, mỗi bên 10 phút.
     
  16. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Một số bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

    đánh dầu tham khảo, lão nàh mình vừa mổ xoang xong
     
  17. igotaboy

    igotaboy Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/1/2013
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    210
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Một số bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

    mẹ em bị viêm xoang có người mách dùng tỏi giã rồi vắt vào mũi ,sót quá thế là mẹ em không dùng tỏi nữa nhưng thấy hiệu nghiệm lắm ạ nhỏ vào mũi cái là mẹ em đỡ xoang ngay ạ
     
  18. bogshop01

    bogshop01 www.bongshop.vn

    Tham gia:
    5/1/2013
    Bài viết:
    1,324
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Một số bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

    Mẹ mình cũng bị xoang, mổ rồi uống, nhỏ đủ các loại thuốc mà không có tác dụng gì hic hic, chắc bài thuốc này phù hợp với ai bị xoang nhẹ
     
  19. giang001

    giang001 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Những thói quen gây bệnh sỏi thận

    Những thói quen gây bệnh sỏi thận

    Không ăn sáng, ăn nhiều mỡ, ăn chay, không uống nước... là những nguyên nhân khiến bạn dễ bị mắc bệnh sỏi mật, sỏi thận...

    Sỏi mật là bệnh đường mật có sỏi, phát sinh ở bất kỳ bộ phận nào ở hệ thống túi mật (túi mật, ống mật).
    Bệnh nhân thường từ tuổi trung niên trở lên, phụ nữ bị bệnh nhiều hơn nam giới. Sỏi mật thường kèm theo viêm túi mật hoặc ống mật. Triệu chứng lâm sàng chủ yếu là đau ở vùng hạ sườn bên phải. Cơn đau có thể kéo dài 15 phút đến vài giờ. Đôi khi bệnh nhân ói mửa hay đổ mồ hôi. Những cơn đau có thể cách nhau hàng tuần, hàng tháng và đôi khi cả năm. Tùy theo vị trí của sỏi mật mà cường độ đau và biến chứng đến cơ quan liên hệ có thể xảy ra.
    Dưới đây là một số thói quen xấu gây sỏi ở mật hoặc sỏi thận mà có thể bạn chưa biết:

    Không ăn sáng
    [​IMG]
    Không ăn sáng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật, mật tiết dịch vào buổi sáng và giúp tiêu hóa thực phẩm. Nếu bạn không ăn sáng, mật không có thức ăn tiêu hóa, mật tích lũy lâu trong túi mật. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ bị ứ đọng trong mật hoặc trong ống mật và kết tủa thành sỏi.
    Biện pháp phòng ngừa: Ăn uống sữa đơn giản, ăn những lát bánh mì cũng có thể giúp bạn phòng ngừa sỏi mật.

    Ăn nhiều mỡ
    Cuộc sống bận rộn hoặc với các lý do khác nhiều người có xu hướng ra ăn ở ngoài, tiệc tùng. Những bữa tiệc luôn có nhiều thịt cá và thức ăn dầu mỡ…. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protein và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi. Ngoài ra, ăn nhiều nội tạng động vật, thịt sẽ tạo ra các chất chuyển hóa acid uric, dẫn đến sỏi.
    Biện pháp phòng ngừa: Bạn nên hạn chế lượng cholesterol trong chế độ ăn uống, ăn ít hoặc tránh ăn thực phẩm giàu cholesterol, chẳng hạn như chất béo, nội tạng, trứng cá muối, trứng cua... Hãy ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, tỏi, hành tây, nấm, nấm đen... có hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol.

    Ăn chay
    Hầu hết phụ nữ văn phòng đều muốn giảm cân, nhiều người thực hiện chế độ ăn chay. Theo các chuyên gia tư vấn, rau bina, cần tây, cà chua, măng và rau quả khác giàu axit oxalic... nếu ăn quá nhiều có thể gây kết tủa từ nước tiểu và tạo thành sỏi, với các sản phẩm đậu nành hoặc thực phẩm có chứa quá nhiều canxi có xu hướng hình thành sỏi, gây benh soi than.
    Biện pháp phòng ngừa: ăn nhiều rau quả có chứa oxalat, trước khi ăn trần hoặc luộc để giảm lượng axit oxalic.

    Không thích uống nước
    Do công việc bận rộn hoặc ngại uống nước, hầu hết dân văn phòng không uống đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu bị lưu giữ lâu, nồng độ của nước tiểu đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, và sẽ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.
    [​IMG]
    Biện pháp phòng ngừa: Uống nhiều nước, mỗi ngày nên có nhiều hơn 2lít nước và nước lọc là sự lựa chọn tốt nhất cho cơ thể bạn, đây cũng là biện pháp không thể thiếu trong việc điều trị bệnh sỏi thận đối với người bệnh.

    Không thích thể thao
    Không thích thể thao gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, tăng muối canxi trong thành phần nước tiểu, dẫn đến sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Đồng thời, thành bụng trong cơ thể sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi mật.
    Biện pháp phòng ngừa: Đối với nhân viên văn phòng, tại nơi làm việc trong khoảng hai giờ, bạn hãy đứng lên và làm một số bài tập thư giãn đơn giản, thời gian tập thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày.
     
  20. bogshop01

    bogshop01 www.bongshop.vn

    Tham gia:
    5/1/2013
    Bài viết:
    1,324
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Những thói quen gây bệnh sỏi thận

    Mình là rất lười uống nước với tập thể dục, hic hic, hy vọng ko bị sỏi thận
     

Chia sẻ trang này