Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Me DIỆP ANH, 22/2/2014.

  1. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam (Kỳ 1)

    Loạt bài viết giới thiệu cách phân biệt giữa hàng xách tay và hàng chính hãng của Apple, một khái niệm đang thực sự bị 'loạn' tại Việt Nam.

    Kỳ 1: Thế nào là hàng xách tay, thế nào là hàng chính hãng?

    Hiện nay thị trường hàng Apple (iPad, iPhone, Macbook) ở Việt Nam cực kỳ hỗn loạn. Điều đáng ngạc nhiên là với đủ chủng loại hàng hóa, nhưng hầu như tất cả các cửa hàng chuyên doanh mặt hàng Táo Khuyết đều khẳng định nguồn hàng của mình là chính hãng, rất hiếm nơi nhận là hàng “xách tay”.

    Vậy làm sao để phân biệt được hàng “xách tay” hay hàng “chính hãng”? Đây là một vấn đề quan trọng, liên quan tới quyền lợi của người tiêu dùng, vì chính sách của Apple đối với 2 loại mặt hàng này là rất khác nhau.

    ]Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu những cách thức để phân biệt 2 loại mặt hàng này.

    [​IMG][/CENTER]

    Tiêu chuẩn để được công nhận là hàng chính hãng

    Hiện nay có rất nhiều cách phân biệt được phổ biến trên mạng, nhưng để có câu trả lời chính xác nhất, chúng tôi đã tiến hành liên hệ với anh Nguyễn Thế Kha, Phó giám đốc Trung tâm Apple - Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT, đơn vị được ủy quyền phân phối chính thức sản phẩm Apple tại Việt Nam.
    Khi được hỏi về thế nào là hàng chính hãng Apple, anh Kha đưa ra những tiêu chí bắt buộc khi 1 sản phẩm muốn được coi là sản phẩm chính hãng Apple như sau:

    1. Là sản phẩm được sản xuất bởi hãng Apple.
    2. Được nhập khẩu bởi các công ty Apple đã ký hợp đồng nhập khẩu (Đối tác nhập khẩu của Apple).
    3. Có hoá đơn VAT (với thông tin thể hiện đúng và đủ với tên máy).
    4. Có tem nhập khẩu và tem kiểm định chất lượng ICT.
    5. Được bảo hành theo chính sách bảo hành công bố của hãng Apple.

    Riêng về tiêu chí thứ 5, anh Kha cho biết, ngoại trừ iPhone chỉ được bảo hành tại quốc gia bán ra, thì các mặt hàng như iPad hay Macbook đều hưởng chế độ bảo hành toàn cầu, nghĩa là cho dù mua từ nước ngoài mang về thì các sản phẩm này vẫn được các địa chỉ bảo hành của Apple ủy quyền giải quyết khi gặp lỗi, hỏng hóc. Do đó, nhiều cửa hàng vin vào việc “sản phẩm được bảo hành chính hãng nên là hàng chính hãng” hoàn toàn không chính xác.

    [​IMG]

    Không như iPhone, iPad và Macbook nhận được sự bảo hành toàn cầu, có nghĩa là chỉ dựa vào điều kiện này không thể nhận xét là sản phẩm có chính hãng hay không
    Khi đi mua hàng, cửa hàng được ủy quyền bán hàng chính hãng từ Apple sẽ có các loại chứng từ:

    1. COO (giấy chứng nhận nhập khẩu).

    2. Thư uỷ quyền của Apple.

    3. Hoá đơn VAT cần phải có có cho từng sản phẩm bán ra dù khách là cá nhân hay doanh nghiệp. Đồng thời hoá đơn phải ghi rõ tên đầy đủ về sản phẩm được bán ra (thay vì chỉ ghi chung chung là Máy tính bảng, Điện thoại, hay Máy tính).


    Trên hàng hóa sẽ có các loại tem:

    1. Tem đơn vị nhập khẩu (Đơn vị này phải là đối tác của Apple)

    2. Tem ICT (với tên đơn vị nhập khẩu và được cấp bởi Bộ Thông tin Truyền Thông).


    [​IMG]

    Sản phẩm phân phối chính hãng phải có cả tem của nhà nhập khẩu được ủy quyền, và tem ICT của Bộ Thông tin & Truyền thông
    Danh sách các cửa hàng được ủy quyền bán hàng của Apple sẽ có trên trang chủ của hãng tại địa chỉ sau đây:
    - Địa chỉ các cửa hàng Apple ủy quyền tại Hà Nội

    - Địa chỉ các cửa hàng Apple ủy quyền tại TP.HCM

    [​IMG]

    Danh sách các cửa hàng được ủy quyền bán sản phẩm Apple có thể tìm thấy trên website của hãng

    Về điều kiện hóa đơn VAT, nhiều cửa hàng thường viện cớ máy mới về kho, chưa xuất được hóa đơn nên hẹn khách lúc khác quay lại để lấy sau. Thực tế, cho dù khách có quay lại để lấy thì hóa đơn này cũng ghi không rõ ràng, nếu có rõ thì khi kiểm tra IMEI cũng không đúng với trên máy bán ra. Bạn đọc cần chú ý rõ.

    Cũng theo anh Kha, còn một loại hàng hóa khác cũng có thể gọi là hàng “chính hãng”: đó là các loại hàng được nhập không thông qua nhà phân phối mà nhập chính thức từ các đại lý từ nước ngoài, qua đường hải quan, có đóng thuế đầy đủ, có hóa đơn khi yêu cầu. Loại hàng này so với loại hàng chính hãng kể trên thì chỉ thiếu tem của đơn vị nhập khẩu chính thức. Tuy vậy, do phải qua quy trình khá “dài dòng” như vậy nên mức giá của những sản phẩm này nhiều khi còn cao hơn cả hàng chính hãng (tiêu biểu có thể thấy là các mặt hàng được bán ở đợt đầu, khi mà các đơn vị phân phối chính thức chưa có hàng). Để giảm giá thành cũng như tối đa hóa lợi nhuận, các đơn vị kinh doanh nhiều khi thực hiện các thủ thuật như tráo đổi phụ kiện, thậm chí tráo đổi cả máy rồi đóng lại seal, khách hàng không cẩn thận check trên website của Apple có thể mua nhầm.

    [​IMG]
    Cần chú ý check thông tin trên trang của Apple khi mua hàng

    Các mặt hàng không đáp ứng được các tiêu chí trên thì không được phép gọi là hàng chính hãng, mà phải được phân loại là hàng xách tay. Hàng xách tay theo luật chỉ được sử dụng với mục đích cá nhân, không được phép kinh doanh thương mại (bán hàng, xuất hóa đơn). Đó là lý giải cho việc đa phần các cửa hàng bán đồ xách tay phải “cãi sống cãi chết” rằng hàng hóa của mình là hàng chính hãng. Họ thường không để hàng tại cửa hàng, showroom chính thức mà khi khách có nhu cầu sẽ được dặn là “chờ một lúc, để lấy hàng từ kho”. Lý do là việc đặt hàng xách tay tại các địa điểm này sẽ gặp rất nhiều rắc rối khi gặp các đoàn thanh, kiểm tra, quản lý thị trường.

    Nguồn:Techz
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Me DIỆP ANH
    Đang tải...


  2. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam

    Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam (Kỳ 2)

    Nếu các điều kiện hàng chính hãng không được đảm bảo, bạn chỉ nên mua nó với mức giá của hàng xách tay mà thôi!


    Kỳ 2: Rủi ro cho người dùng

    Kỳ 1 của loạt bài viết này đã cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan, cũng như những cách nhận biết cơ bản về mặt hàng “xách tay”, cũng như “chính hãng”. Trong kỳ này, chúng tôi cũng cấp thêm những khía cạnh so sánh giữa hàng xách tay, hàng chính hãng,…

    Tổng kết lại ở thị trường Việt Nam, sản phẩm Apple có các dạng hàng hóa sau đây:

    1.Hàng chính hãng mới 100%:

    là loại hàng hóa nhập từ các kênh phân phối chính thức, được kiểm định chất lượng của các cơ quan chức năng, được nhận đầy đủ các chế độ bảo hành, hậu mãi của Apple.

    Ưu điểm: Đã nói ở trên.

    Nhược điểm: thường có giá cao nhất, về Việt Nam thường muộn hơn so với các kênh bán hàng khác.

    Hàng chính hãng phải qua nhiều khâu, tốn nhiều chi phí rồi mới tới được tay khách hàng, nên có giá khá cao

    2.Hàng xách tay:

    là sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được đưa về thông qua các con đường như nhờ bạn bè mua về, nhập lậu trốn thuế,…. không thông qua kiểm định chất lượng của Bộ TT&TT.

    Ưu điểm: thường là giá thành rẻ hơn mặt hàng chính hãng, có sự hỗ trợ từ phía cửa hàng về mặt bảo hành, sửa chữa, với mức độ tùy chính sách của từng cửa hàng. Đặc biệt, do đặc thù chuộng hàng Apple ở Việt Nam mà loại hàng này thường về rất sớm, nhiều khi ngang với các thị trường lớn.

    Rủi ro: không đảm bảo về chất lượng, sản phẩm bị ăn cắp sẽ bị xoá thông tin bảo hành trên hệ thống của Apple, sẽ gặp rủi ro về pháp lý cho khách hàng khi tiêu thụ mặt hàng này.

    3.Hàng Refurbished (tân trang chính hãng):

    là sản phẩm trả lại của khách hàng sau quá trình dùng thử nhưng không vừa ý, được Apple tiến hành kiểm tra lại, thay pin mới, đóng seal và bán ra thị trường với giá rẻ hơn hàng mới.

    Ưu điểm: giá rẻ, vẫn nhận được cam kết bảo hành từ chính hãng (tuy nhiên riêng với iPhone thì không nhận được chế độ bảo hành toàn cầu).

    Rủi ro: nhiều cửa hàng nhập về loại hàng này nhưng bán với mức giá tương đương hàng mới 100%, gây thiệt hại cho người sử dụng.

    4.Hàng làm mới (hàng dựng):

    Là sản phẩm được một số đơn vị tự lắp ghép từ các bộ phận riêng lẻ có chất lượng kém, hoặc “rã” từ nhiều sản phẩm hỏng hóc khác, sau đó tự in lại thông số dán lên vỏ hộp và đóng seal bán như sản phẩm mới.

    Rủi ro: chất lượng kém do không được kiểm định, không được nhận chính sách bảo hành của hãng.

    5.Hàng trả (trôi) bảo hành:

    Là sản phẩm mới (thân máy) dùng trả bảo hành cho khách hàng theo chính sách bảo hành 1 đổi 1. Tình trạng ban đầu là chưa kích hoạt (như máy mới). Khi tiến hành kích hoạt, thời hạn bảo hành tự động được tính theo như của máy cũ.

    Ưu điểm: người dùng tinh ý có thể mua được máy rẻ, chất lượng tốt, vẫn có bảo hành chính hãng.

    Rủi ro: thời gian bảo hành của máy không còn đủ 12 tháng theo chính sách của hãng. Đặc biệt, do Apple chỉ chấp nhận 1 đổi 1 đối với thành phần bị lỗi (tức là máy) nên phụ kiện thường được các cửa hàng bán kèm là dạng “lô”, kém chất lượng.

    Làm thế nào để mua được hàng chính hãng, hoặc hàng xách tay với đúng giá trị của nó?

    Trước hết phải khẳng định, mọi tuyên bố “hàng chính hãng giá rẻ” chắc chắn không bao giờ chính xác. Tiền bạn không mua được hạnh phúc, nhưng nó mua được chất lượng, và trong trường hợp này, là mua được sự an tâm. Hàng chính hãng phải qua nhiều khâu kiểm tra, đóng nhiều loại thuế, đặc biệt là phải đầu tư các gian hàng đạt chuẩn của Apple.

    Theo như quan sát của chúng tôi tại các F.Studio, các gian hàng đạt chuẩn cấp 1 của Apple đều có chi phí đầu tư rất tốn kém: phải đặt tại các trung tâm thương mại, khu vực gần trung tâm thành phố, phải có các trang thiết bị phục vụ quá trình tham quan, mua hàng của khách theo tiêu chuẩn quốc tế. Riêng 1 mặt bàn đá, dùng để đặt các mẫu sản phẩm cũng có giá thành hàng chục ngàn đô la Mỹ.

    Đầu tư cho các cửa hàng Apple Store chính thức cực kỳ đắt đỏ, nên không thể có "hàng chính hãng giá rẻ"

    Chính vì vậy, nếu chấp nhận mức giá cao, muốn có cảm giác yên tâm thực sự khi mua hàng, cần các chế độ bảo hành, hậu mãi tốt nhất, thì bạn có thể đến các cửa hàng có tên trên trang chủ của Apple để mua sắm.

    Nếu tìm đến các cửa hàng thông thường, các bạn cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết như sau:

    -Hàng chính hãng Apple bán tại Việt Nam nếu nhập qua các kênh phân phối chính thức sẽ có tên mã: iPhone: tên mã có đuôi là: VN/A, iPad: tên mã có đuôi là TH/A, Macbook tên mã có đuôi là ZP/A. Nếu gặp một chiếc iPhone đầy đủ nhãn mác của đơn vị nhập khẩu nhưng tên mã là LL, ZP hoặc KH, J thì chắc chắn đó là một chiếc máy được đóng lại seal.

    -Nhớ kiểm tra IMEI trên vỏ hộp và máy phải trùng khớp. Ngoài ra, lên trang check bảo hành của Apple để tiến hành kiểm tra thời hạn bảo hành của máy. Cách làm này có thể check được các loại máy trôi bảo hành, Refurbished.

    -Yêu cầu lấy hóa đơn VAT, kiểm tra IMEI ghi trên hóa đơn xem có trùng khớp với trong máy hay không.

    Khi mua hàng chính hãng, bạn cần yêu cầu xuất đầy đủ các loại hóa đơn, chứng từ

    Nếu các điều kiện hàng chính hãng không được đảm bảo, bạn chỉ nên mua nó với mức giá của hàng xách tay mà thôi!

    Chúc các bạn mua được chiếc máy "chuẩn" với mức giá hợp lý.

    Nguồn:Techz
     
    Sửa lần cuối: 23/2/2014
    sorido92 thích bài này.
  3. empty.cad

    empty.cad Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam

    Thank bác đã chia sẻ. Em xin bổ sung hang trôi ( trả ) bảo hành thì rủi ro về chất lượng máy phải tới 90%. Vì thực tế rất ít dt được trả lại với lý do " không thích" mà chủ yếu do phát hiện lỗi. Khi đó apple sẽ sửa lỗi ( hoặc không, ai mà biết dc) rùi reactive sau đó bán ra với gia rẻ. Nên nếu bác nào mua máy mới active xong thấy ngày bảo hành bị ngắn đi thì nên lập tức mang trả ....
    Thà mua refur còn hơn
     
    Sửa lần cuối: 24/2/2014
    thanhdatjsc thích bài này.
  4. tuyen_antoine

    tuyen_antoine Ant_sty

    Tham gia:
    17/11/2012
    Bài viết:
    934
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam

    Em cũng mới nghe qua, thank bác empty.cad đã chia sẻ thêm về tình huống kia! :)
     
  5. sorido92

    sorido92 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/12/2012
    Bài viết:
    892
    Đã được thích:
    111
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Phân biệt hàng Apple chính hãng và xách tay Apple tại Việt Nam

    cảm ơn chủ top đã chia sẻ nhé. THông tin hay à nhiều ngừoi chưa biết
     

Chia sẻ trang này