Tranh luận: Tâm sự khéo với con về "chuyện ấy"

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support2, 6/3/2014.

  1. support2

    support2 Guest

    Có những ông bố, bà mẹ phải đối mặt với thực tế là đứa con bước vào độ tuổi ẩm ương đã trót nếm ‘trái cấm’. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều teen tiếp xúc với sex là do bị bạn bè lôi kéo, có thể đứng trước nguy cơ mang thai ngoài ý muốn hay nhiễm các bệnh lây truyền qua đường sinh dục (STIs).

    Để ngăn chặn điều này, bố mẹ cần giáo dục giới tính cũng như các biện pháp tránh thai trước khi con bước vào giai đoạn tò mò về giới tính.

    Tránh làm ‘chuyện ấy’

    Khi đề cập đến vấn đề dân teen và “chuyện ấy”, không bao giờ là quá muộn để nói đến chuyện tránh “yêu”. Cho dù là bạn kịch liệt phản đối chuyện sex trước hôn nhân hay đơn giản là muốn con trì hoãn “chuyện đó” cho đến khi con trưởng thành hơn thì bạn hãy giải thích cặn kẽ cảm giác của bạn cho con hiểu.

    Đồng thời, bạn nên hỏi về quan điểm riêng của con và nhấn mạnh sex có thể ảnh hưởng đến con như thế nào. Hãy giải thích cho con hiểu teen và sex là sự kết hợp khá liều lĩnh. Cách duy nhất để giúp con bạn tránh khỏi việc mang thai ngoài ý muốn hay mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục như chlamydia, bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn giộp, HIV là hãy tránh làm “chuyện đó” bừa bãi kể cả bằng đường miệng, âm đạo hay hậu môn. Việc tránh “quan hệ” còn giúp làm cho teen tránh được việc suy sụp tinh thần khi chuyện tình cảm kết thúc. Hãy nhắc nhở con rằng còn có nhiều cách thể hiện tình cảm khác mà không cần dùng đến sex.

    Thảo luận về cách phòng tránh thai

    Biết được các phương pháp phòng tránh thai là kĩ năng sống quan trọng đối với mỗi người. Cho dù là con bạn quyết định nên làm “chuyện đó” hay chờ đến sau này thì con vẫn cần biết các biện pháp an toàn để tránh được việc mang thai ngoài ý muốn hay mắc các bệnh truyền nhiễm. Hãy cùng ngồi với con để bàn luận về các vấn đề sau:

    * Bao cao su

    Sử dụng bao cao su thích hợp và đúng cách là phương pháp hiệu quả nhất giúp teen tự bảo vệ được mình trước các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Hãy chắc chắn rằng con bạn hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng bao cao su trong khi quan hệ.

    * Kiểm soát việc sinh con

    Có rất nhiều phương pháp tránh thai như phương pháp tính ngày, uống viên tránh thai hàng ngày, đặt vòng, tiêm thuốc tránh thai… Con bạn cũng nên có sự tư vấn của bác sĩ về đơn thuốc, liều dùng của các phương pháp này. Bố mẹ nên giải thích cho con hiểu rằng bác sĩ sẽ xem tiền sử y khoa, kiểm tra vùng khung xương chậu, giải thích rõ các lợi ích hay tác dụng phụ mà từng phương pháp đem lại.

    Ở lứa tuổi teen, con bạn không nên dùng Depo-Provera (hoạt chất medroxyprogesterone acetate) là một dược chất rất giống nội tiết tố progesterone (hormone sản xuất bởi buồng trứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng) bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Hãy nói với con bạn rằng các phương pháp này không thể thay thế cho bao cao su được vì nó chỉ có tác dụng tránh thai chứ không giúp cho teen tránh được các bệnh lây truyền khác.

    * Biện pháp tránh thai khẩn cấp

    Nếu con bạn đã có ý định tránh thai trước khi “quan hệ” thì quá tốt rồi. Tuy nhiên vẫn có trường hợp “trót lỡ”. Lúc này là lúc con bạn cần đến sự can thiệp của thuốc tránh thai khẩn cấp dùng trong vòng 72 tiếng hay có loại thuốc là 120 tiếng sau khi quan hệ.

    * Biện pháp tính ngày

    Nếu con bạn lưỡng lự khi áp dụng các biện pháp tránh thai trên thì bạn có thể nói với con về biện pháp tránh thai tự nhiên. Có nghĩa là người phụ nữ nên kiêng “quan hệ” trong những ngày dễ “dính” nhất. Tuy nhiên, biện pháp này không hiệu quả bằng các biện pháp tránh thai khác và cũng không ngăn ngừa được bệnh lây truyền.

    Để tối đa hiệu quả của biện pháp này cần có sự kiên trì và lên kế hoạch cụ thể trong khi dân teen thường không hay để ý. Các cô gái lứa tuổi teen lại còn có chu kì không ổn định nên biện pháp này thường khó áp dụng hiệu quả.

    Các bố mẹ đừng sợ nói với teen về biện pháp tránh thai sẽ thúc đẩy con làm “chuyện ấy”. Con bạn đang cực kì tò mò về sex và biện pháp tránh thai cho dù bạn có đề cập đến hay không. Hãy cởi mở, chân thành, bạn sẽ giúp cho con có trách nhiệm hơn khi quyết định “quan hệ”. Nói chuyện này với con không hề dễ dàng gì nhưng những lời khuyên trên sẽ góp phần giúp con bạn có được những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ mình.

    ST
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support2
    Đang tải...


  2. thien ly le

    thien ly le Banned

    Tham gia:
    13/3/2014
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tâm sự khéo với con về "chuyện ấy"

    Dây là vấn đề nhạy cảm phải cực kì khéo léo không dễ hiểu lầm lắm.cám ơn chủ top về bài viết nhé.
     

Chia sẻ trang này