Thông tin: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Caphexinghiep2, 29/3/2014.

  1. Caphexinghiep2

    Caphexinghiep2 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/2/2014
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    ĐA DẠNG BỮA ĂN DẶM CỦA CON TỪ NHỮNG QUẢ TÁO

    Là một trong những loại trái cây “lành tính”, phổ biến, dễ tiêu hóa lại nhiều dinh dưỡng, táo thường được nhiều mẹ lựa chọn cho trẻ ăn dặm trong những ngày đầu làm quen với chén và thìa.

    Táo chứa hai loại chất xơ: chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan. Cả hai loại chất xơ này đều có tác dụng làm khỏe đường ruột, ngăn ngừa viêm ruột thừa và ung thư ruột kết. Ngoài ra, chất xơ trong táo còn có tác dụng tương tự thức ăn thô, giúp bé đi tiêu đều đặn (tránh táo bón và phòng tiêu chảy).

    Hơn thế, táo có vị chua nhẹ, ngọt thanh nên rất dễ kết hợp cùng các loại hoa quả, bột cháo khác dễ dàng cho trẻ cảm giác ngon miệng, thích thú.



    Táo sẽ giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng khi được nướng (như món bánh táo). Cũng có thể hấp táo vì cách này hạn chế bay hơi dưỡng chất có trong táo.

    Luộc táo với một lượng nước phù hợp cũng là cách chế biến táo khoa học và phổ biến. Vì táo chứa nhiều nước nên khi được xay nhuyễn, táo sẽ ra nhiều nước. Vì vậy, khi luộc và xay táo, không cần thêm nhiều nước lọc.

    Với bé mới ăn dặm (khoảng 4-6 tháng tuổi), bạn nên hấp/luộc táo để bé làm quen. Tuy nhiên, với bé đã lớn hơn, bạn có thể cho bé ăn táo tươi (không cần hấp).

    Có thể trộn táo với bột ăn dặm dành cho bé, xay nhuyễn cùng chuối, lê, khoai lang, carrot, thịt gà, thịt bò, sữa chua, cho vào cháo như một nhóm rau, củ...

    Những gợi ý đơn giản với táo:

    Mẹ có thể nấu cùng lúc nhiều táo, xay nhuyễn sau đó chia hộp, trữ đông. Mỗi lần bé ăn, chỉ cần lấy phần vừa đủ, rã đông, trộn chung với nguyên liệu phù hợp. Ảnh: Internet

    Bột táo: Sau món bột ngũ cốc để tập ăn dặm, bột nghiền từ trái cây là những món kế tiếp để bé có cảm giác mới lạ. Với vị ngọt tự nhiên, táo rất dễ làm bé thích thú. Táo gọt vỏ, bỏ lõi ở giữa, cắt miếng nhỏ vừa luộc chín mềm trong khoảng 10 phút cùng với 1 ít nước lọc. Tắt bếp và để nguội trong vài phút. Dùng máy xay hoặc nghiền qua rây để táo được nhuyễn mịn, sau đó cho bé thưởng thức. (Với trẻ mới ăn dặm, chỉ nên dùng táo đỏ để ít có vị chua).

    Với chuối: Nếu bé tỏ ra chán vị táo đơn giản, mẹ hãy thử hỗn hợp táo với chuối. Xay táo đã luộc mềm như trên chung với chuối chín (số lượng đủ khẩu phần ăn của bé), có thể thêm một chút nước lọc, sữa chua hoặc phômai, nếu cần.

    Phương pháp này phù hợp với những loại táo xanh vì vị ngọt trong chuối sẽ làm giảm bớt độ chua có trong táo xanh.

    Với bột ăn dặm: Hấp hoặc luộc táo cho chín mềm. Tiếp đến xay nhuyễn táo hoặc nghiền qua rây cho mịn rồi trộn với bột ăn dặm, phút chốc bé đã có món "bột táo" thơm ngon.

    Táo, bột ăn dặm và sữa công thức: Hấp chín và xay nhuyễn táo. Sau đó trộn táo vào khoảng 50-100ml sữacông thức loại dành cho bé đã được pha sẵn. Cuối cùng, bạn trộn chung hỗn hợp sữa táo vào bột ăn dặm cho bé.

    Táo dầm: Táo gọt vỏ cắt hạt lựu. Luộc táo với một lượng nước vừa phải (mực nước trong nồi cao hơn táo một chút là được) đến khi táo chín mềm. Cuối cùng, dùng thìa dầm táo đã chín mềm thành một hỗn hợp sền sệt và cho bé thưởng thức. Mẹ có thể dầm nhuyễn hay vừa phải tùy vào khả năng nuốt được của bé. Cách này cũng giúp bé tập nhai tốt hơn.

    Táo và xoài (dành cho trẻ trên 8 tháng): Táo luộc chín mềm như các bước trên. Xoài gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, lấy một phần tương ứng với táo. Cho tất cả vào máy, xay mịn. Xoài là một loại trái cây nhiệt đới nên không thích hợp với trẻ dưới 6 tháng, nhưng với trẻ trên 8 tháng thì rất lý tưởng. Xoài đôi khi gây ra dị ứng nhẹ, do đó, bạn có thể thấy bé nổi vài nốt đỏ quanh miệng, nhưng chúng sẽ nhanh chóng biến mất sau đó.

    Táo, khoai lang: Khoai lang và táo hấp chín được xay nhuyễn cùng nhau. Nếu muốn đổi vị, mẹ có thể thêm chút sữa công thức hoặc phô mai hoặc yauort vào xay cùng.

    Táo, lê và sữa chua: Táo, lê hấp chín, xay nhuyễn cùng nhau (có thể thêm chút nước lọc, nếu cần). Cuối cùng, bạn trộn sữa chua (loại dành riêng cho bé) vào hỗn hợp táo, lê rồi cho bé thưởng thức.

    Táo, thịt gà (dành cho bé 8-10 tháng tuổi): Táo được luộc chín, nghiền nát thành hỗn hợp sền sệt như nước sốt. Thịt gà chỉ chọn phần nạc, không da, thái mỏng rồi cho vào nồi nấu chín, sau đó mang ra xay nhuyễn mịn. Cuối cùng, trộn hỗn hợp táo vào thịt gà rồi cho bé thưởng thức.

    Ngoài những gợi ý trên, táo còn có thể trộn chung với nhiều loại hoa quả khác như bơ, đu đủ chín, rau súp lơ, cà rốt, khoai tây, bí đỏ… Mẹ hãy tùy khẩu vị và những hoa quả sẵn có, tiện mua ở quanh mình để có thể kết hợp. Táo có mùi thơm, vị chua nhẹ rất đặc trưng nên rất dễ kích thích khẩu vị của trẻ.

    Miếng táo mát lạnh vừa giúp bé giảm đau nướu vừa giúp bé tập nhai rất tốt. Ảnh: Getty images

    Nếu trẻ đang bị đau lợi do mọc răng, mẹ cũng có thể cho táo vào ngăn mát tủ lạnh và cho bé nhấm nháp, những lát táo mỏng sẽ giúp xoa dịu lợi đang viêm đau của bé.

    Cuối cùng, khi mua táo, các mẹ nên lưu ý chọn quả có vỏ căng đều, sờ không thấy mềm, không có vết bầm hay vết lõm. Do táo có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu hoặc ngâm (tẩm) hóa chất nên khi mua, mẹ nên chọn táo có xuất xứ rõ ràng, ở những chỗ bán uy tín.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Caphexinghiep2
    Đang tải...


  2. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    cũng thích cho con ăn táo và con cũng thích nhưng sợ thuốc sâu
     
  3. hoads

    hoads Thành viên mới

    Tham gia:
    27/1/2014
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    ăn táo nhiều coi chừng ..."táo bón" đấy. hi hi
     
  4. thucphamsach-tb

    thucphamsach-tb Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    3,681
    Đã được thích:
    459
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    Công nhận táo ngon, nhưng mà mua táo sạch được thì hiếm quá!
     
  5. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    Nhà e cũng k cho con ăn táo vì sợ thuốc hay táo tàu
     
  6. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    Hay quá, táo cũng dùng cho bữa ăn dặm đấy ạ
     
  7. hathanh1101

    hathanh1101 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/11/2014
    Bài viết:
    666
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    Mẹ cho bé ăn táo rất tốt nhưng để chọn những quả táo không chưa hóa chất nhiều là một vẫn đề của nhiều mẹ đang băn khoăn .Mẹ nên chọn mua táo tây ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc của táo. Nếu có thể nên chọn mua những quả táo được chứng nhận là có nguồn gốc hữu cơ. Mẹ nên chọn những quả táo còn tươi, vỏ sáng tươi, cầm chắc tay. Tránh những loại quả có vết bầm dập, thâm tím.
     
  8. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    Hoa quả ngon miệng, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là một loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Nhưng cho trẻ ăn quả gì và ăn như thế nào là một điều không hề đơn giản. Trên đây đưa ra một số gợi ý hướng dẫn cho trẻ ăn hoa quả một cách khoa học.Mẹ cần học hỏi để có kinh nghiệm cho bé hơn.
     
  9. hanhdat

    hanhdat Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/12/2014
    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: đa dạng bữa ăn dặm của con từ những quả táo

    Táo thật sự rất tốt ko chỉ cho trẻ con mà cả người lớn, nhưng hiện nay biết tìm đâu được 1 quả táo đích thực sạch sẽ, bổ dưỡng chứ :(
     

Chia sẻ trang này