Kinh nghiệm: Kỹ năng cơ bản cần có ở trẻ

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi mekhoinho, 2/6/2010.

  1. mekhoinho

    mekhoinho Thành viên mới

    Tham gia:
    21/4/2010
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    3
    Với ai đó, mỗi một gia đình hạnh phúc có thể chỉ đơn giản là nụ cười của mỗi thành viên dưới một mái nhà, hay đôi khi được sum hợp một bữa cơm gia đình sau một ngày làm việc tất bật. Riêng đối với mình, không chỉ có vậy, mà có chút "tham lam" hơn nếu con mình cái gì cũng được như vợ chồng mình mong ước: đẹp như ba mẹ bé :)p), thông minh hơn ba mẹ bé, và sức khỏe thật dồi dào, và (lại và :D) những cái tốt tốt nhất muốn con mình đều có...
    Nhưng các ba mẹ ơi, đó đâu phải chỉ là nỗi niềm (mơ ước) của riêng Mekhoinho không thôi phải không? Tuy vậy mình biết chắc một điều rằng nếu các bạn là những bậc cha mẹ sẵn sàng vì con sẽ luôn đạt phần trăm cao hơn để có được những bé trai, bé gái có sự phát triển tốt không chỉ về thể chất mà cả về tinh thần lành mạnh, khỏe khoắn. Bé nhà mình may mắn có được một thể chất ổn định ngay từ khi chào đời, nhưng thế hệ ngày nay có được một chế độ dinh dưỡng tốt hơn nhiều so với thời cha mẹ của chúng, ngoài những trẻ nào không được lợi thế bề ngoài do yếu tố di truyền thì chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thể lực tốt bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lí, các bé vẫn có thể cao to hơn cả cha mẹ của bé. Tuy vậy, sức khỏe tốt là một lợi thế để hổ trợ cho việc học, sức tiếp thu của bé sắc bén hơn. Đó là một trong những kinh nghiệm tuy hơi cũ đối với nhiều người, nhưng đối với mình nó rất quan trọng, thậm chí mình cũng không ép bé hoàn tất bữa ăn nếu con đang bệnh.
    Bên cạnh vấn đề sức khỏe của trẻ, mình còn tích lũy được cho bản thân một số kinh nghiệm định hướng sự phát triển nhân cách, trí tuệ cho bé nhà mình ngay từ lúc bé chào đời đến khi vào lớp một. Mình luôn cho rằng, học là chơi, mà chơi là học. Bạn đừng quên rằng với lợi thế làm mẹ, giọng nói của bạn luôn được bé ghi nhớ và nhận ra khi vừa chào đời, đó cũng là một cách học đơn giản nhất ở trẻ sơ sinh, học qua âm giọng. Do đó, bạn đừng quên tận dụng ưu thế đó để trò truyện cùng con, kể một câu chuyện nho nhỏ, hát một bài hát êm dịu...và bạn có thể sẽ được đền đáp ngay lập tức bằng sự thôi khóc của bé, cái nhìn đáp lại, hay ở những bé lớn tháng hơn chút là những tiếng ơ ớ dễ thương như muốn trò truyện cùng bạn.
    Tất nhiên vai trò của người cha cũng quan trọng không kém, ba bé cũng rất kiên nhẫn ê a chữ "ba" với bé nhà mình, và kết quả là bé đã biết bật ra kêu "ba" khi vừa 6 tháng. Trước đây mình từng coi nhẹ vấn đề nói sớm ở trẻ, nghĩ là mới 5, 6 tháng là không nói được, ngoại trừ ê a thôi. Nhưng sau khi có dịp chứng kiến khả năng phát âm từ đơn lẻ sớm ở một số trẻ khác bên cạnh trường hợp của con mình, mình mới rút ra được một điểm chung là do cha mẹ chịu khó "tám" với bé thường xuyên và một phần bé có thể phát âm được những chữ ấy như ba, ma, ca...do dễ phát âm hơn những chữ khác, tức bé không phải dùng sức bật của môi, uốn cong của lưỡi... Một lần nữa lại cho thấy, trẻ có khả năng ghi nhớ và nhận biết âm (bao nhiêu âm chẳng hạn) và giọng (của người thân bé) từ rất sớm.
    Khi trò chuyện với bé, cả nhà mình luôn tận dụng những hình ảnh thật rất đỗi bình thường mà quen thuộc với cuộc sống của bé, như chi tiết trên khuôn mặt của vợ chồng mình: cái mũi, cái miệng, con mắt...vừa chỉ vừa lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, nhiều ngày trong tuần, thậm chí trong nhiều tháng liền, miễn sao nhớ là nói, và luôn phải kiên nhẫn, đừng quá trông đợi mà nôn nao, mà vấn đề là để bé nghe quen tai kết hợp hình ảnh cụ thể. Cuộc sống quanh ta rất phong phú, nên không nhất thiết phải luôn mua đủ thứ đồ chơi, mà chính cha mẹ có thể tận dụng ngay mọi thứ xung quanh bé, vừa thiết thực, vừa cần là có, vừa tập cho bé tính quan sát sau này. Nếu cha mẹ nào có điều kiện hơn, có thể mua những loại đồ chơi giúp bé phát triển thêm về thế giới âm thanh, như nhạc cụ, những màu sắc ngộ nghĩnh, những kích dáng phong phú, hay thậm chí chỉ một đồ chơi nhưng kết hợp các yếu tố trên... Khi bé lớn chút, đã có vốn từ kha khá để nói, mình lại sử dụng những hình ảnh cũ kết hợp hình ảnh mới để giúp bé hiểu thêm những vấn đề mới và học thêm một từ mới. Một điều rất quan trọng là đừng bao giờ lơ là khi bé phát âm sai, có bé thậm chí đến 4, 5 tuổi vẫn có thể gặp chút rắc rối phát âm một từ cụ thể nào đó, bạn cũng đừng nôn nóng, đừng quên kiên nhẫn là bạn đồng hành không thể thiếu trong quá trình giúp đỡ con, hãy nói mẫu cho con nghe nhiều lần một cách từ tốn, và phải đảm bảo là bé đang lắng nghe và nhìn miệng bạn phát âm.
    Trong quá trình bé học bằng nghe, bằng nhìn và quan sát, bạn đừng quên tạo mọi điều kiện để bé được tiếp xúc thực tế nếu có thể sau mỗi lần bạn kể rõ tên một món đồ cụ thể nào đó cho bé nghe. Bằng cách tiếp xúc, cầm, sờ, đụng ấy, mình đã cho con mình hiểu món đồ ấy cứng hay mềm, , ướt hay khô,... bên cạnh nhìn thấy nó có hình dáng tròn vuông, màu sắc ra sao. Cách hướng dẫn ấy, sẽ tạo cho bé một thói quen tốt về sau, bé có một khái niệm về thế giới sống, động thì thế nào, mà tĩnh thì ra sao, một trật tự rõ ràng cũng như quy luật cơ bản của thiên nhiên, đồng thời tạo cho bé có ý thức tự giác tìm tòi khám phá một cách chủ động hơn, và từ đó bé sẽ được bồi đắp thêm kinh nghiệm từ những lần tự quan sát, học hỏi của chính bản thân mà không cần nhiều đến sự trợ giúp của cha mẹ.
    Con bạn có thể nghe tốt, có thể quan sát tốt, có thể rất thích thú và tò mò khi rờ và cảm nhận được sự vật xung quanh, nhưhg bạn phải luôn đảm bảo bé có được những mắc xích liên kết lại với nhau, ví dụ, khi bé nghe bạn phát âm "banh", bạn chú ý phản ứng của bé, bé nhìn bạn hay ở lứa tuổi vài tháng có thể đầu hơi hướng về phía bạn và phát ra âm thanh hưởng ứng thì đó là dấu hiệu phản ứng tích cực của bé, khi đó bạn có thể tiếp tục chỉ vào trái banh và lặp lại từ "banh", rồi đặt tay bé lên trái banh để bé cảm nhận được trái banh có hình dạng tròn thế nào. Đối với bé đã có thể tự phát âm vài từ, bạn có thể phát âm phức tạp hơn chút bằng cách nói từ đôi "trái banh" hay hơn là "banh màu xanh", "trái banh màu xanh"...bên cạnh kết hợp nhiều trái banh khác nhau để bé hình dung không chỉ có một trái banh không thôi mà còn rất nhiều trái banh lớn nhỏ, màu sắc khác nhau...Đó luôn là mắc xích cần thiết nhằm giúp bé học hỏi những sự việc khác nhưng tương tự sau này.
    Nghe, quan sát, cầm rờ nắm, cùng với những phản ứng tích cực của trẻ sơ sinh cũng như lứa tuổi chập chững trước một sự vật, hay một ai đó là một trong những kỹ năng sống rất cơ bản nhưng cũng rất quan trọng cho sự hình thành những kỹ năng khác sau này cho bé. Phương pháp bản thân nó không sai, nhưng tùy vào cha mẹ, gia đình của bé, môi trường bé sinh hoạt mà mình nghĩ mỗi hoàn cảnh, mỗi tình huống, cũng như cách xử lí sẽ khác nhau sau cho phù hợp với hướng phát triển của mỗi bé. Những kinh nghiệm ít ỏi của bản thân mình được trình bày như trên nếu có sai sót, mong các bậc cha mẹ góp ý hay chia sẻ kinh nghiệm nào đó về những chuẩn mực trong việc phát triển tư duy, trí tuệ và nhân cách của các bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mekhoinho
    Đang tải...


  2. lifeshop

    lifeshop Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    3,917
    Đã được thích:
    1,603
    Điểm thành tích:
    863
    Cảm ơn bài viết hữu ích của mẹ nó!!!!!!
     
  3. LgMPhuong

    LgMPhuong Đồ BIGSIZE 45KG-75KG

    Tham gia:
    16/4/2010
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Hoan nghênh sự chia sẻ của mẹ này, rất nhiều điều bổ ích, phương pháp cũng hợp lý nữa.thk all!
     
  4. quangsonshop

    quangsonshop 0167.239.4084

    Tham gia:
    21/3/2010
    Bài viết:
    2,634
    Đã được thích:
    479
    Điểm thành tích:
    173
    Các mẹ có nhớ tiêu chuẩn dành cho trẻ 5 tuổi do Bộ giáo dục đào tạo ban hành không ạ :D
     
  5. Gấu Nhím

    Gấu Nhím Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    20/8/2009
    Bài viết:
    4,441
    Đã được thích:
    426
    Điểm thành tích:
    223
    ôi, con bé nhà em từ 17 tháng tuổi nó không tập trung học tập, nói chuyện hay làm gì nó cứ lờ lớ lơ đi, trong khi trước đó thằng anh của nó lại kém xa nó thì giờ đã vượt xa nó rồi. Mẹkhoinho có cách nào giúp trẻ tập trung hơn không????????????????
     
  6. mekhoinho

    mekhoinho Thành viên mới

    Tham gia:
    21/4/2010
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    3
    Vấn đề bạn đang đối diện cũng là tình trạng nhiều bậc phụ huynh đang gặp phải, không hề hiếm chút nào. Nếu phải ngồi mổ xẻ vấn đề sẽ rất dài dòng, nhưng không phải là không có nguyên nhân và cách để đối phó. Nguyên nhân bạn đang lo lắng là sự tập trung của bé nhà bạn, một sự yêu cầu không dễ đối với lứa tuổi chập chững. Cho mình được hỏi yêu cầu của bạn đưa ra cho bé là gì mà bé "không tập trung học tập, nói chuyện hay làm gì nó cứ lờ lớ lơ đi..."? Mình hy vọng những yêu cầu đó không vượt quá xa khả năng của lứa tuổi bé. Nếu muốn mình đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi của bạn trước hết cần tìm hiểu mọi sinh hoạt hằng ngày cũng như môi trường sống xung quanh bé như mối quan hệ cha mẹ, anh em, ông bà,...tạo tác động đến sự hình thành những thói quen cũng như phản ứng hiện tại của bé. Kế đó là phương pháp nuôi dưỡng bé là như thế nào. Nếu mình hiểu rõ được 2 vấn đề trên cụ thể hơn, mình sẽ dễ dàng đưa ra được nguyên nhân và giải đáp rõ ràng hơn trước sự lo lắng của bạn. Nhưng hãy lưu ý rằng dù có một chuyên gia tài giỏi thật sự nào đi nữa, cũng chỉ là một trong những nguồn để hỗ trợ các bậc cha mẹ làm tốt nhiệm vụ của mình thôi, vấn đề chính là cha mẹ mới chính là chuyên gia đắc lực và tốt nhất trên thế giới cho chính con cái của mình. Lý do chính là do bạn là người dành nhiều thời gian nhiều nhất bên con bạn, nên không lí gì bạn không hiểu được con bạn hơn những người khác, một điều cực kỳ quan trọng để nắm bắt những nhu cầu, sở thích...của bé kịp thời nhằm hướng bé theo một nhân cách tốt nhất có thể như mong muốn của bạn.
    Sau đây là tài liệu tham khảo về "Sự phát triển tổng quát cho lứa tuổi 0-2", hy vọng giúp ích bạn trong việc tìm hiểu hướng phát triển cho con mình.
    1. Phát triển trí não:
    _Trẻ trong giai đoạn này học qua khám phá bằng tay và miệng. Bé đập, quăng, lắc, thả hay làm rớt, và bỏ đồ vật vào miệng mình.
    _Lúc này dấu đồ vật trong nhà sẽ trở nên khó khăn hơn khi bé bắt đầu biết tự tìm kiếm những đồ được dấu khuất mắt mình. Khi tới 2 tuổi, bé có thể kiếm được 2 đến 3 món đồ "trốn tìm".
    _Học hỏi làm sao để có thể sử dụng những vật dụng hằng ngày là một sự quan triển quan trọng trong giai đoạn này. Bé có thể học làm sao sử dụng cái muỗng, cách uống ly nước, và cả cách tự chải tóc cho bản thân.
    _Tới 2 tuổi, một đứa bé điển hình có thể đạt đươc khoảng 50 vốn từ. Khi bé học nói, bé sẽ dùng 1 câu nói chứa khoảng 2 đến 3 từ, ví dụ: thêm nước, con muốn bánh, hay nữa, nữa!...
    2. Phát triển thể chất:
    _Bé trước tiên học để giữ đầu bé nhấc lên. Từ từ về sau, bé sẽ bắt đầu lật rồi ngồi (thường là tháng thứ sáu trở đi).
    _Bé học trườn, rồi bò, sau đó là rướn và kéo người lên để đứng, rồi cố bước bằng cách bám vào những vật dụng xung quanh như bàn, tủ, ghế...và đi dần với 2 hay 3 bước đi trước (thường là tháng thứ 12 trở đi).
    _Lúc được 2 tuổi, bé có thể bắt đầu chạy, đá một trái banh, thậm chí có thể leo trèo lên xuống cầu thang (bằng cách tự bám vào thành thang, hay nắm tay ai đó).
    3. Phát triển giao tiếp:
    _Bạn có thể trông đợi bé bắt chước những động tác từ trên mặt bạn như há miệng, nhắm mở mắt...thậm chí bé còn có thể phát triển "nụ cười xã giao" với bạn vào tháng thứ 3.
    _Bé bắt đầu nói chuyện bằng ngôn ngữ "baby", điều này dần dẫn bé biết cách nói và đáp trả bằng một từ đơn giản hay cả một cụm từ.
    _Bé ở tuổi chập chững sẽ chơi song song với bạn của bé, tức gần một đứa trẻ khác, chứ không chơi cùng với đứa trẻ đó.
    4. Phát triển cảm xúc:
    _Khóc là cách giao tiếp của mọi tình huống khi những nhu cầu của trẻ sơ sinh và chập chững không được đáp ứng.
    _Tương tự, chúng sẽ "nhe răng cười" khi muốn thêm điều gì và lắc đầu, nhắm mắt hay khóc khi muốn bớt cái gì đó.
    5. Phát triển tâm hồn (tinh thần):
    _Điều này có liên quan đến bài viết trên của mình về "kỹ năng cơ bản cần có của trẻ", một lần nữa trẻ ngay từ rất nhỏ đã có khái niệm khám phá mọi "vạn vật tinh thần" của thế giới hiện tại. Nếu cha mẹ hay người chăm sóc bé tinh tế và thương lo cho bé, bé sẽ tìm được một thế giới của riêng mình thật thánh thiện và khá hoàn hảo.
    _Sự cảm nhận tâm hồn được phát triển qua 5 giác quan: nhìn, nghe, đụng, hửi và nếm. Những hoạt động tinh thần có liên quan đến các giác quan trên (như được nếm những món ăn vào ngày lễ truyền thống hay dịp đặc biệt nào đó, hay được tham gia một sự kiện tham quan, giải trí, hay đơn giản chỉ là hành động thắp nến trong gia đình...) sẽ rất có ích đối với sinh hoạt của bé.
    _Tạo những hoạt động tinh thần thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống gia đình như các dịp lễ gia đình, tham gia các nghi thức tôn giáo cùng gia đình, cùng xem các chương trình giải trí như một sự kiện âm nhạc, thể thao..., hay đưa bé đi du lịch...sẽ khuyến khích bé luôn gắn bó với những giá trị tinh thần rất thật mà đầy sức sống, đồng thời giúp bé có một hướng phát triển tâm hồn thánh thiện nhưng ngập tràn hoài bão lành mạnh.
     
    BTC _Học cùng bé thích bài này.
  7. Zin Zin Baby

    Zin Zin Baby Đài Trang - 0918 139 240

    Tham gia:
    18/3/2009
    Bài viết:
    1,161
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    103
    Cám ơn bạn vì bài viết hữu ích, mình thấy rất giống quá trình phát triển của nhóc nhà mình. Sinh ra 1 đứa con đã khó nhọc và vất vả, nhưng nuôi dạy chúng còn khó khăn đến gấp vạn lần, chính vì vậy ông bà ta mới có câu là nuôi con mới biết được lòng cha mẹ cũng đã vất vả như thế nào.

    Cu nhà mình rất thông minh, bé 25 tháng đã biết nhận biết ráp các ô chữ ( vd chữ A để vào đúng chữ A) và đọc thành thạo 24 chữ cái và chữ số, bé còn đi được xe đạp 4 bánh lạng lách rất điệu nghệ, nhìn con ngày 1 phát triển mình thấy vui ghê.

    Đúng là phải thường xuyên ngồi nói chuyện với con và truyền cái cảm xúc yêu thương và tỏ ra ko đồng ý khi bé làm sai, bé sẽ cảm nhận được rất nhiều thứ. Ko phải trẻ ko biết gì như những bậc cha mẹ khác thường hay nghĩ là nó thì ko biết. Suy nghĩ như vậy là sai lầm. Bé cảm nhận được hết nhưng vì vốn từ bé ko có nên ko thể nói lên hết được thui.
     
    mekhoinho thích bài này.

Chia sẻ trang này